36 lời khuyên cho lãnh đạo

Lãnh đạo biết rõ rằng vai trò quan trọng nhất của họ là giúp đỡ các thành

viên của nhóm thành công. Các thành viên trong nhóm không chịu trách

nhiệm cho thành công của lãnh đạo, nhưng lãnh đạo chắc chắn phải tạo

điều kiện cho nhân viên đạt tới thành công. Nhiệm vụ của lãnh đạo là

cung cấp cho mỗi nhân viên cơ hội tốt nhất có thể.

Lãnh đạo chỉ đường tới nơi mà anh ta và nhân viên của mình muốn tới.

Trong quan điểm của lãnh đạo, mỗi thành viên trong nhóm là một khách

hàng đáng quý, và anh ta đang nuôi dưỡng mối quan hệ với họ trên cơ sở

cung cấp thường xuyên các dịch vụ "l ãnh đạo cao cấp".

pdf6 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1842 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 36 lời khuyên cho lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
36 lời khuyên cho lãnh đạo Khi là lãnh đạo, bạn nói với mọi người rằng: "Hãy đi theo tôi". Tại sao người khác phải đi theo bạn, điều gì đã khiến bạn trở thành người thích hợp nhất ở vị trí lãnh đạo? Bạn có các kỹ năng lãnh đạo cần thiết để lãnh đạo thành công một nhóm? Các khái niệm dưới đây đã được "lượm lặt" từ tài liệu về lãnh đạo và từ việc quan sát các thành công khác thường, từ các lãnh đạo thành đạt. Chúng sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi trên. Nhiệm vụ của bạn là cân nhắc chúng trong mối tương quan với thực tiễn lãnh đạo và với những gì hữu ích cho bạn trong việc theo đuổi sự nghiệp lãnh đạo của mình. 1. Có một tầm nhìn, một nhận thức về sứ mệnh mà người khác muốn đi theo. Một lãnh đạo thành công là người có một tầm nhìn rõ ràng về sứ mệnh của mình, về những gì họ làm và tại sao lại làm như vậy. Họ biết rằng họ không phải là chuyên gia trong mọi lĩnh vực và không phải là giáo sư trong mọi câu trả lời. Thậm chí, với những hạn chế, với cách nghĩ, các lãnh đạo vẫn hiểu rõ về những gì họ làm và tại sao. Mặc dù họ không thể đảm bảo rằng mọi người sẽ luôn luôn đạt được các mục tiêu, họ vẫn có thể đảm bảo rằng những người đi theo họ luôn được chỉ dẫn đi theo đúng hướng. Hơn nữa là, họ biết tạo động lực cho những người đi theo mình, giải thích tại sao họ muốn đi theo, tại sao họ lại phải đạt được các thành công đó. 2. Coi trọng những người muốn tham gia cuộc hành trình với bạn. Đối với những người quyết đinh đi theo con đường mà bạn chỉ dẫn họ có thể đạt được một số lợi ích. Họ được quý trọng và những gì họ làm được công nhận và đánh giá cao. Điều đó còn hơn là một tràng pháo tay và một bài diễn văn ca ngợi về tầm quan trọng của mỗi người và những đóng góp của mọi người. Vị lãnh đạo nhiệt tình của họ đem lại cho họ sự đảm bảo rằng: họ là những người quan trọng và những gì họ làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 3. Làm cho mọi người trở nên xuất sắc Tổ chức không chỉ hoạt động mà họ còn phải hoạt động một cách xuất sắc. Đi theo nhà lãnh đạo đảm bảo cho thành viên của tổ chức làm các việc đúng đắn, ngay trong lần đầu tiên, đúng hạn, và liên tục. 4. Coi trọng các khách hàng - những người được lợi từ các chương trình và dịch vụ của bạn. Cam kết của các thành viên đối với các dịch vụ cung cấp cho khách hàng phải đạt tới các tầm cao mới. Họ có tinh thần trách nhiệm hơn tới các nhu cầu và quyền lợi của khách hàng. Đạt được hoặc vượt quá sự trông đợi của khách hàng là tiêu chuẩn của ngày hôm qua. Còn đối với tiêu chuẩn hiện nay, mọi giao dịch với khách hàng được hiểu như là một cơ hội mới để cung cấp các dịch vụ tốt hơn. 5. Hiểu rõ nơi nào và cách thức nào phù hợp với bạn. Lãnh đạo biết rõ rằng vai trò quan trọng nhất của họ là giúp đỡ các thành viên của nhóm thành công. Các thành viên trong nhóm không chịu trách nhiệm cho thành công của lãnh đạo, nhưng lãnh đạo chắc chắn phải tạo điều kiện cho nhân viên đạt tới thành công. Nhiệm vụ của lãnh đạo là cung cấp cho mỗi nhân viên cơ hội tốt nhất có thể. Lãnh đạo chỉ đường tới nơi mà anh ta và nhân viên của mình muốn tới. Trong quan điểm của lãnh đạo, mỗi thành viên trong nhóm là một khách hàng đáng quý, và anh ta đang nuôi dưỡng mối quan hệ với họ trên cơ sở cung cấp thường xuyên các dịch vụ "lãnh đạo cao cấp". 6. Cư xử dựa trên các nguyên tắc. Lãnh đạo không phải là một khẩu đại bác "mềm yếu". Anh ta cư xử dựa trên các nguyên tắc và yêu cầu mọi người trong nhóm cũng cư xử tương tự vậy. Chắc chắn là bạn đã từng tình cờ gặp vị lãnh đạo - người tin rằng anh ta là bề trên của mọi người. Các lãnh đạo như vậy thường nghĩ rằng các nguyên tắc là dành cho mọi người, và cái mà họ muốn và họ làm là ngoại lệ đối với bất kỳ luật lệ hoặc các thủ tục đã được thiết lập nên. Tính kiêu căng, ngạo mạn và thái độ trịnh thượng là không phù hợp với bất kỳ ai và đặc biệt là không thể chấp nhận được với vị trí của người lãnh đạo. Lãnh đạo luôn phải là những người hành xử đúng đắn theo các nguyên tắc đã được thiết lập và được phổ biến. 7. Đừng truyền sự thất vọng và những cảm xúc tiêu cực sang cho người khác. Hãy cẩn thận. Bạn có thể coi thường điểm này và dễ dàng đi tới kết luận sai lầm. Một lãnh đạo sẽ làm gì với các nỗi thất vọng và những cảm xúc tiêu cực của mình nếu như anh ta không truyền nó sang cho những người khác? Anh ta trước tiên nên chia sẻ chúng chỉ với những người cần biết và có thể làm điều gì đó với các vấn đề và khó khăn đó. Anh ta không thể chia sẻ toàn bộ những vấn đề đó với mọi thành viên trong nhóm, những người xung quanh hoặc khách hàng, đối tác. 8. Luôn lạc quan và tràn đầy sinh lực cho dù mọi việc trở nên tốt đẹp hay xấu đi. Đây cũng là một điểm mà nhiều người dễ đi đến kết luận sai lầm. Lãnh đạo chắc chắn không thể nào có sinh lực dồi dào khi nhận được những tin tức xấu. Cơn tức giận và sự khó chịu đều không được phép nằm trong cách tiếp cận của lãnh đạo trước các vấn đề rắc rối và nỗi thất vọng. Thái độ và sự tận tâm của anh ta chính là các trách nhiệm của anh ta. Các thành viên khác và các khách hàng khiến cho lãnh đạo hiểu rằng, anh ta phải là người hiểu biết, là người đáng tin, luôn xuất sắc nhất, mỗi ngày, mỗi lúc, không có ngoại lệ, không viện cớ. 9. Hiểu rõ và đánh giá chính xác các kỹ năng và hạn chế của bản thân. Hiểu rõ những gì mình làm và làm tốt trong công việc chính là một vốn quý của lãnh đạo. Hơn nữa, lãnh đạo phải hiểu được những gì mà các nhân viên của mình làm. Lãnh đạo phải hiểu rằng tổ chức của anh ta không thể nên thành xuất sắc trừ khi các thành viên dành hầu hết thời gian vào việc làm những gì mà họ giỏi nhất. Lãnh đạo biết rõ các hạn chế của bản thân và cũng muốn biết các hạn chế của các nhân viên. Những hạn chế của lãnh đạo đã kìm hãm anh ta trong việc thực hiện sứ mệnh của anh ta. Anh ta không có kỹ năng, và không có các nguồn lực để làm tự làm được điều đó. Sau đó, tổ chức sẽ được phát triển theo hướng bù lấp vào các hạn chế đã được nhận dạng. Đối với lãnh đạo, các nhân viên không chỉ là những người đi theo mình, những người đó có tính chất quyết định tới thành công của anh ta. (Còn nữa) K. Minh Theo Leadership Village

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf36_loi_khuyen_cho_lanh_dao_8726.pdf
  • pdf36_loi_khuyen_cho_lanh_dao_phan_2__9523.pdf
  • pdf36_loi_khuyen_cho_lanh_dao_phan_3__0825.pdf
  • pdf36_loi_khuyen_cho_lanh_dao_phan_4__0134.pdf
Tài liệu liên quan