Bài giảng Hệ thống thông gió

- Ở thông gió tự nhiên, sự thay đổi không khí trong buồng được thực hiện bằng cách tự nhiên do chênh lệch trọng lượng riêng của không khí nóng và lạnh hoặc do năng lượng động học của dòng không khí bao quanh con tàu.

 - Ở thông gió nhân tạo thì nhờ các quạt gió. Vì các quạt gió khi làm việc gây ồn, nên chúng không được đặt ở các phòng ở và phục vụ. Khi đặt chúng ở các hành lang, người ta thiết kế các rào cách âm đặc biệt.

Không phụ thuộc vào nguyên tắc hoạt động, thông gió tự nhiên hay cưỡng bức đều có 3 kiểu: thổi vào, hút ra và thổi vào-hút ra(hỗn hợp).

+ Nhờ có thông gió thổi vào, không khí tươi được đưa vào buồng và tạo ra cột áp nào đó, nhờ nó mà không khí đã bị bẩn đi ra khỏi phòng.

+ Ở thông gió hút ra, diễn ra quá trình ngược lại: không khí bị bẩn được hút ra nhờ hệ thống thông gió, và ở trong buồng tạo ra sự loãng không khí, nhờ nó mà không khí sạch vào buồng.

+ Thông gió thổi vào-hút ra(hỗn hợp) là kết hợp của hai loại trên. Nó được sử dụng ở nhiều buồng trên tàu với mục đích tạo ra sự thay đổi không khí mạnh mẽ.

 

pptx19 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hệ thống thông gió, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỆ THỐNG THÔNG GIÓNhiệm vụPhương pháp thông gióCác thiết bị thông gióSơ đồ nguyên lý làm việcMục đích, vai tròMỤC ĐÍCH, VAI TRÒHệ thống thông gió dùng để thải nhiệt dư thừa, hơi ẩm và các khí có hại ra khỏi các khoang của tàu bằng cách đẩy không khí tươi ở bên ngoài vào và thải khí bẩn ra ngoài.Hệ thống thông gió trên tàu đảm bảo cho không khí trong buồng máy cũng như các khoang khác của tàu được sạch sẽ, nhiệt độ luôn ở mức ổn định, các khoang luôn thoáng khí đảm bảo tốt cho sinh hoạt và sức khỏe của các thuyền viên.NHIỆM VỤThông gió cho các khoang ở trên tàu, nơi có các thiết bị hoạt động và con người làm việc và sinh hoạt. Đặc biệt đối với buồng máy thì phải: + Thông gió cho khu vực điều khiển các trang thiết bị động lực. + Thông gió cho khu vực đặt các trạm phát điện, bảng phân phối điện. + Thông gió cho khu vực nồi hơi.Nguyên tắc hoạt độngTỰ NHIÊNHỖN HỢPCƯỠNG BỨCPHƯƠNG PHÁP THÔNG GIÓ- Ở thông gió tự nhiên, sự thay đổi không khí trong buồng được thực hiện bằng cách tự nhiên do chênh lệch trọng lượng riêng của không khí nóng và lạnh hoặc do năng lượng động học của dòng không khí bao quanh con tàu. - Ở thông gió nhân tạo thì nhờ các quạt gió. Vì các quạt gió khi làm việc gây ồn, nên chúng không được đặt ở các phòng ở và phục vụ. Khi đặt chúng ở các hành lang, người ta thiết kế các rào cách âm đặc biệt.Không phụ thuộc nguyên tắc hoạt độngThổi vàoThổi vào – hút raHút raCÁC KIỂU THÔNG GIÓKhông phụ thuộc vào nguyên tắc hoạt động, thông gió tự nhiên hay cưỡng bức đều có 3 kiểu: thổi vào, hút ra và thổi vào-hút ra(hỗn hợp).+ Nhờ có thông gió thổi vào, không khí tươi được đưa vào buồng và tạo ra cột áp nào đó, nhờ nó mà không khí đã bị bẩn đi ra khỏi phòng.+ Ở thông gió hút ra, diễn ra quá trình ngược lại: không khí bị bẩn được hút ra nhờ hệ thống thông gió, và ở trong buồng tạo ra sự loãng không khí, nhờ nó mà không khí sạch vào buồng.+ Thông gió thổi vào-hút ra(hỗn hợp) là kết hợp của hai loại trên. Nó được sử dụng ở nhiều buồng trên tàu với mục đích tạo ra sự thay đổi không khí mạnh mẽ.Buồng phục vụBuồng máyCác buồng máy lạnhBuồng bơm của tàu dầuBuồng ắcquyBuồng ở, nhà bếp, nhà tắm.CÁC NHÓM THÔNG GIÓ TRÊN TÀUCÁC THIẾT BỊ THÔNG GIÓ-Các hệ thống ống: dẫn không khí đến và ra các phòng, buồng, khoang -Chụp quay nạp vào có 3 mặt -Chụp quang hình tròn XA-GI -Mặt khỉ hứng gió - để hút gió vào -Mặt khỉ hứng gió - để hút gió raCÁC THIẾT BỊ THÔNG GIÓCÁC THIẾT BỊ THÔNG GIÓCÁC THIẾT BỊ THÔNG GIÓSơ đồ nguyên lý thông gió toàn tàuSơ đồ nguyên lý thông gió toàn tàuSơ đồ nguyên lý thông gió buồng máyHỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍNhiệm vụPhương pháp thông gióCác thiết bị thông gióPhân loại điều hòa không khíSơ đồ nguyên lý làm việcMục đích, vai tròMục đích, vai trò, nhiệm vụMục đích, vai tròĐiều hòa không khí là xử lý lại không khí, bao gồm lọc sạch bụi và các khí có hại, đưa nhiệt độ và độ ẩm tới trị số xác định cho trước trong khi vẫn bảo đảm tốc độ chuyển động yêu cầu trong các buồng được nó phục vụ.Nhiệm vụĐiều hòa không khí cho các buồng, các khoang của tàu, đặc biệt là những khu vực con người làm việc và sinh hoạt.Các thiết bị điều hòa vào những tháng hành hải nóng thì làm mát và làm khô không khí, còn những tháng lạnh thì sưởi và làm ẩm cho nó.Phương pháp điều hòa không khíDùng các máy móc và các thiết bị điều hòa không khí như: phin lọc, thiệt bị làm lạnh không khí, thiết bị sấy không khí, thiết bị làm ẩm và thiết bị khử.Phân loại các hệ thống điều hòa không khí+ Theo chức năng – gồm hệ thống điều hòa tiện nghi và kỹ thuật. Điều hòa tiện nghi dùng cho các buồng ở và buồng phục vụ. Điều hòa kỹ thuật dùng trên tàu để chống ngưng tụ hơi nước trên hành lang khi thông gió hầm hàng bằng không khí nóng và ẩm. Ngưng tụ hơi nước đặc biệt hay gặp ở các điều kiện hoạt động, khi tàu di chuyển từ vùng biển lạnh đến vùng biển ấm.+ Theo vai trò thực hiện – gồm các hệ thống mùa hè, mùa đông và quanh năm. Các hệ thống mùa hè làm mát và làm khô không khí, mùa đông thì sưởi ấm và làm ẩm nó. Các hệ thống quanh năm bảo đảm điều hòa cả mùa hè và mùa đông.+ Theo vị trí tạo ra nóng(lạnh) và xử lý không khí – gồm các hệ thống tập trung, hỗn hợp(tại chỗ-tập trung) và độc lập.+ Theo số lượng ống không khí có trong mỗi buồng được làm lạnh – chia thành các hệ thống một và hai đường ống.+ Theo tốc độ chuyển động của các không khí trong các đường ống – gồm hệ thống tốc độ thấp, tốc độ trung bình và tốc độ cao.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxbai_giang_he_thong_thong_gio.pptx