Bài giảng Quan hệ công chúng - Bài 4: Tài trợ - Đinh Tiên Minh

Hình thức ti trợ

?Nhà tài trợ phải phân tích, đánh

giá các họat động của chương trình

có phù hợp với mục đích tài trợ hay

không, cân đối giữa hiệu quả

chương trình và số tiền tài trợ.

?Do đó, nhà tài trợ phải nắm đầy

đủ thông tin về chương trình như:

?Ban tổ chức

?Chương trình thuộc dạng nào (thi đấu

hay biểu diễn)

?Đối tượng tham dự gồm những ai.

?Địa điểm, thời gian.

?Chi phí cho chương trình.

?Báo cáo đánh giá hiệu quả chương

trình và phản hồi từ khách tham dự.

 

pdf10 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Quan hệ công chúng - Bài 4: Tài trợ - Đinh Tiên Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9/21/2009 1 Bài 4 Tài trợ www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Khoa Thương Mại – Du Lịch – Marketing Mục lục Tài trợ là gì ? Những lý do thực hiện tài trợ Những ưu điểm của tài trợ Những khuyết điểm của tài trợ 1 2 4 3 Các bước cần thực hiện khi tài trợ 35 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 9/21/2009 2 1. Tài trợ là gì? Tài trợ là một trong những hoạt động PR của doanh nghiệp hướng tới cơng chúng để xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp thơng qua việc bỏ tiền vào một chương trình/sự kiện do một tổ chức khác thực hiện. Thơng qua tài trợ doanh nghiệp sẽ tranh thủ được những cơ hội quảng bá trên các phương tiện truyền thơng với chi phí rẻ hơn tự mình quảng cáo mà vẫn đạt được hiệu quả cao. 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 2. Lý do tài trợ 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 9/21/2009 3 Và cịn hơn thế nữa Tăng cường hình ảnh của doanh nghiệp, định hình thái độ của người tiêu dùng Tạo động lực cho hoạt động bán hàng Tài trợ được coi là hình thức quảng bá đáng tin cậy và tăng cường khả năng nhận biết của khách hàng TÀI TRỢ Tìm ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh Tạo được sự thân thiện 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh Hội nghị APEC 2006 • BIDV 3,2 tỷ đồng và 200 cán bộ trẻ, năng động, cĩ năng lực, cĩ trình độ ngoại ngữ tốt. • LG 15 màn hình Plasma (50 inch) và 800 triệu Việt Nam đồng tiền mặt . • Cơng ty TNHH Dệt May Thái Tuấn tài trợ 650 bộ trang phục áo dài lễ tân và 100 áo Veston nữ. • Vietnam Airlines tài trợ 100.000 USD cho các đại biểu APEC 2006. • 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 9/21/2009 4 3. Hình thức tài trợ Chương trình được họach định sẵn bởi ngươiø tổ chức: Nhà tài trợ và người thực hiện chương trình là hai tổ chức tách biệt, ràng buộc bởi hợp đồng tài trợ. Trong hợp đồng chỉ rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên trong suốt thời gian chương trình diễn ra. 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 3. Hình thức tài trợ Trong mỗi chương trình có thể có một hay nhiều nhà tài trợ:  Nhà tài trợ độc quyền.  Nhà tài trợ chính.  Nhà tài trợ phụ. 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 9/21/2009 5 3. Hình thức tài trợ Nhà tài trợ phải phân tích, đánh giá các họat động của chương trình có phù hợp với mục đích tài trợ hay không, cân đối giữa hiệu quả chương trình và số tiền tài trợ. 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 3. Hình thức tài trợ Do đó, nhà tài trợ phải nắm đầy đủ thông tin về chương trình như: Ban tổ chức Chương trình thuộc dạng nào (thi đấu hay biểu diễn) Đối tượng tham dự gồm những ai. Địa điểm, thời gian. Chi phí cho chương trình. Báo cáo đánh giá hiệu quả chương trình và phản hồi từ khách tham dự. 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 9/21/2009 6 3. Hình thức tài trợ “NGÀY HỘI VIỆC LÀM” BÁO THANH NIÊN 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 4. Ưu điểm của tài trợ Chi phí đưa thơng tin đến với khách hàng mục tiêu rẻ hơn các hình thức khác Tài trợ hướng đến đúng đối tượng mục tiêu Tài trợ cĩ thể giúp cơng ty vượt khỏi những phạm vi cho phép phương pháp hữu hiệu để thiết lập mối liên kết giữa giá trị thương hiệu sẵn cĩ với các thương hiệu lớn khác ??? Tính tương tác cao, thơng qua việc tạo và xây dựng mối quan hệ và sự trải nghiệm của khách hàng 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 9/21/2009 7 Các nhà tài trợ 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh TIGER Thay vì chi rất nhiều tiền cho quảng cáo ở các quốc gia, thơng qua tài trợ nhãn hiệu bia Tiger Beer được mọi người yêu thích bĩng đá nhớ đến. Bên cạnh đĩ, chương trình bĩng đá được ghi hinh trực tiếp nên nhãn hiệu được phát đi đến tất cả các quốc gia tiếp thu sĩng của chương trình. 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 9/21/2009 8 1 Thất bại chung với chương trình mà đơn vị tài trợ 3 Chương trình khơng thu hút đúng đối tượng mục tiêu của đơn vị tài trợ thì khơng đạt hiệu quả cao 2 Hiệu quả của tài trợ phụ thuộc vào tần suất xuất hiện trước cơng chúng 5. Khuyết điểm của tài trợ 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 5. Khuyết điểm của tài trợ 4 Thơng điệp của chương trình tài trợ thường ít ấn tượng và dễ nhớ như quảng cáo 6 Khơng chủ động được các kênh truyền thơng 5 Khĩ kiểm sốt 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 9/21/2009 9 6. Các bước cần thực hiện khi tài trợ Xác định đối tượng Hoạch định ngân sách Xác định mục tiêu 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh Xây dựng thơng điệp Theo dõi thực hiện Đánh giá kết quả 9/21/2009 Th.S Đinh Tiên Minh 6. Các bước cần thực hiện khi tài trợ 9/21/2009 10 www.dinhtienminh.net

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_quan_he_cong_chung_bai_4_tai_tro_dinh_tien_minh.pdf