Báo cáo Báo chí với việc tuyên truyền về vấn đề nông nghiệp, nông thôn tại Đài Phát Thanh – Truyền Hình tỉnh Hà Giang

Tỉnh Hà Giang gồm 10 đơn vị hành chính cấp huyện và 01 thị xã. Đa phần các huyện đều là vùng miền núi khó khăn mà bà con nhân dân lại sống bằng nông nghiệp là chủ yếu. Chính vì thế nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn tỉnh trở thành một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh. Người nông dân theo đó cũng trở thành bộ phận tiếp nhận thông tin - đối tượng phục vụ chủ yếu của Đài PT – TH tỉnh.

Bà con nhân dân trong tỉnh nói chung chủ yếu sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, phát triển các loại hình kinh doanh, buôn bán nhỏ nhưng kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh hơn cả. Các sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng: Chè Shan Tuyết, cam sành Bắc Quang, gà đen Quang Bình, keo Bắc Mê Những nông sản này không chỉ có uy tín, chất lượng trong tỉnh mà còn xuất ra thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2446 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Báo chí với việc tuyên truyền về vấn đề nông nghiệp, nông thôn tại Đài Phát Thanh – Truyền Hình tỉnh Hà Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ạng: Cách mạng quan hệ sản xuất, cách mạng khoa học kỹ thuật, cách mạng tư tưởng văn hoá.Ba cuộc chuyển đổi này là giải pháp chiến lược là con đường dưa nông nghiệp Việt Nam lên sản xuất lớn hiện đại, đưa nông thôn Việt Nam lên giàu mạnh, văn minh. 3.Chức năng và nhiệm vụ của báo chí tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn Báo chí thông tin về nông nghiệp, nông thôn đảm bảo thực hiện những chức năng và nhiệm vụ sau: 3.1. Tuyên truyền tập thể đường lối chủ trương chính sách của Đảng. Báo chí phải truyền bá sâu rộng đường lối chính sách, đẩy nhanh công nghiệp hoá hiện đại hoá nông nghiệp và kinh tế nông thôn, làm cho toàn Đảng, toàn dân nhất trí cao; tự giác, chủ động thực hiện 3 cuộc chuyển đổi sâu rộng và mạnh mẽ nói trên. 3.2. Tổ chức tập thể thực hiện đường lối chính sách của Đảng.Báo chí phải hướng dẫn cụ thể cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng – vật nuôi, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động cho từng hộ, từng xã, từng huyện, từng tỉnh. Bám sát và thông tin kịp thời các hoạt động trong nông nghiệp và nông thôn. 3.3. Báo chí phải bám sát thực tiễn, phải có mặt ở mũi nhọn của quá trình chuyển đổi mang tính cách mạng này để phát hiện được cho được các nhân tố mới, các điển hình; tổng kết cho được các kinh nghiệm hay để phổ biến nhằm nhân rộng các điển hình, từ đó tạo thành phong trào cách mạng, thành phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong nông dân, từ đó thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá nông nghiệp và kinh tế nông thôn Việt Nam. 3.4. Với chức năng thông tin nhằm nâng cao dân trí, báo chí có trách nhiệm lớn trong việc cung cấp thông tin cho các cấp, các ngành, cho nông dân những thông tin thiết thực và kiến thức về thổ nhưỡng, khí hậu, quá trình sinh học của từng giống cây, giống con mới,…những thông tin, những kiến thức về đưa công nghiệp – nhất là công nghiệp chế biến và dịch vụ – về nông thôn, những thông tin nhằm bồi dưỡng đào tạo nông dân có tri thức, có kinh nghiệm, có bản lĩnh để tiến hành ba bước chuyển đổi cách mạng sâu sắc trên mặt nông nghiệp và kinh tế nông thôn. đặc biệt phải thông tin có trách nhiệm về giá cả, về các thị trường trong nước, khu vực và thế giới đối với từng sản phẩm nông nghiệp. Điều rất quan trọng là báo chí phải thông tin những kiến thức và hướng dẫn các hình thức hợp tác, liên kết của nông dân trong từng xóm ấp, làng, xã; hợp tác liên kết giữa các vùng, hợp tác liên kết giữa nông dân với hợp tác xã, với các doanh nghiệp… 3.5. Với tư cách là diễn đàn của nhân dân, báo chí phải kịp thời phản ánh nguyện vọng, ý chí, sáng kiến, của nông dân trong sự nghiệp chuyển đổi ba cơ cấu lớn trong nông nghiệp và nông thôn, nhất là những vấn đề bức xúc, cần tháo gỡ để có thể đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn. Ví dụ ở một số địa phương của Hưng Yên, Vĩnh Phúc…khi đưa công nghiệp về nông thôn nhưng không gắn với chuyển đổi cơ cấu lao động, nên nông dân sau khi nhận một khoản tiền đền bù đó thì thất nghiệp. Báo chí nhất là các báo chí địa phương cần làm tốt chức năng quan trọng này. 4.Các yêu cầu đối với báo chí khi tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn Báo chí tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn muốn thực hiện đúng và đầy đủ chức năng của mình, cần xác định rõ các yêu cầu mà thể loại đặt ra. Những yêu cầu đối với báo chí khi tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn: 4.1. Nắm vững các quan điểm, đường lối chính sách, của Đảng và Nhà nước chỉ đạo trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.Người làm báo về nông nghiệp, nông thôn bắt buộc phải nắm vững các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước chỉ đạo cũng như có sự am hiểu nhất định về lĩnh vực này. 4.2. Đưa tin kịp thời, phong phú, đa dạng, thông tin có chiều rộng và sâu, thông tin mới, nhanh sâu sát các vấn đề của nông nghiệp, nông thôn. Người nông dân ở các vùng nông thôn luôn là những đối tượng cần được ưu tiên cập nhật thông tin hơn cả, do đó phải thông tin một cách nhanh chóng, chính xác đến họ. Thông tin đưa đến lớp đối tượng này cũng cần đảm bảo phong phú, đa dạng cả về hình thức, nội dung và cách thức phản ánh vấn đề. 4.3. Đa dạng hoá các hình thức thông tin, sử dụng các thể loại phối hợp, ngôn ngữ phù hợp với trình độ, tâm lý của người dân. Việc lựa chọn cách thức thông tin cũng quan trọng như lựa chọn nội dung. Đối với nông nghiệp, nông thôn, người nông dân, việc này càng quan trọng. Nếu không có cách thức phản ánh và ngôn ngữ sử dụng phù hợp, họ có thể không nghe lại chương trình một lần nào nữa. Vì vậy, người phóng viên cần phải hết sức chú ý, cân nhắc khi lựa chọn góc độ, ngôn ngữ thông tin. Trên đây là những yêu cầu chung cho báo chí trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tuỳ tình hình địa phương và yêu cầu của người tiếp nhận mà người viết có cách xử lý sao cho phù hợp. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN VỀ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN TẠI ĐÀI PHÁT THANH – TRUYỀN HÌNH TỈNH HÀ GIANG. 1.Vài nét về mảnh đất - con người Hà Giang 1.1. Vị trí địa lý Hà Giang (diện tích:7.884,37 km2) là một tỉnh miền núi biên giới cực bắc của Tổ quốc, có một vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, phía đông giáp tỉnh Cao Bằng, phiá tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía nam giáp tỉnh Tuyên Quang. Riêng về phía bắc, Hà Giang giáp Châu tự trị dân tộc Choang và Miêu Văn Sơn thuộc tỉnh Vân Nam và địa cấp thị Bách Sắc thuộc tỉnh Quảng Tây của Cộng hoà nhân dân Trung Hoa. Địa hình của tỉnh Hà Giang khá phức tạp, có thể chia làm 3 vùng: + Vùng cao núi đá phía bắc nằm sát chí tuyến bắc, có độ dốc khá lớn, thung lũng và sông suối bị chia cắt nhiều. khí hậu mang nhiều sắc thái ôn đới, chia làm 2 mùa (mưa và khô). + Vùng cao núi đất phía tây thuộc khối núi thượng nguồn sông chảy, sườn núi dốc, đèo cao, thung lũng và lòng suối hẹp. + Vùng núi thấp trong tỉnh gồm vùng đồi núi, thung lũng sông Lô và thị xã Hà Giang. 1.2 Dân số Dân số Do địa hình chiếm đa phần là miền núi nên dân số trong tỉnh phân bố không đều và không đông (ngày 1/4/2009, dân số của tỉnh là 724.353 người, mật độ dân số là 92 người/ km2). 22 dân tộc anh em cùng sinh sống đoàn kết và gắn bó keo sơn,đồng bào kinh chiếm đa số còn lại là đồng bào các sắc dân người: Mông, Dao, Tày, Nùng, Giáy, La chí,…phần lớn các dân tộc đều có những bản sắc văn hoá truyền thống đặc thù. Cũng chính vì có những đặc thù riêng đó nên Hà Giang là nơi có nhiều sản phẩm văn hoá đặc sắc từ truyền thống lâu đời của hơn 20 dân tộc, một địa danh du lịch đáng nhớ bởi cảnh quan thiên nhiên và con người nơi đây. 1.3 Lịch sử phát triển Bao đời nay, Hà Giang luôn là “phên dậu” phía bắc của Tổ quốc. trong tiến trình của lịch sử, vùng đất Hà Giang đã qua nhiều lần thay đổi về cương vực và tên gọi. Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, tỉnh có 4 châu và một thị xã (Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Thị xã Hà Giang). Ngày nay, Hà Giang có 10 đơn vị hành chính cấp huyện và 01 thị xã:thị xã Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của tỉnh. Ngày 26.6.2009, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã ký Quyết định số 699/QĐ - BXD công nhận thị xã Hà Giang – tỉnh Hà Giang là đô thị loại III, đánh dấu một mốc mới trên chặng đường xây dựng và phát triển của thị xã Hà Giang – Thành phố tương lai. Hoà chung với khí thế thi đua, quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra trước thời gian đề ra một năm, thị xã Hà Giang đã phát huy nội lực, xây dựng đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, và trở thành đô thị loại III. Đây cũng là minh chứng sinh động nhất của nhân dân các dân tộc thị xã Hà Giang nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung trong việc hiện thực hoá chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh. Với diện tích đất nông nghiệp là 134.184 ha, diện tích đất lâm nghiệp là 334.101 ha, diện tích đất có mặt nước nuôi trồng thuỷ sản là 612 ha.vì vậy Hà Giang lấy sản xuất nông nghiệp là ngành chủ đạo trong sản xuất. Từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, nhưng Hà Giang luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế một cách chắc chắn và có những bước đi bền vững nhờ đó mà Hà Giang đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đạt 10,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 1,95 triệu đồng, nông – lâm nghiệp đạt 48,5%, công nghiệp – xây dựng đạt 21,5%, thương mại – dịch vụ đạt 30,0%. Bên cạnh đó Hà Giang còn có những chính sách thông thoáng nhằm thu hút các nhà đầu tư , gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân, xoá đói giảm nghèo bền vững, ngăn chặn đẩy lùi các tệ nạn xã hội tăng cường củng cố khối quốc phòng an ninh; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị hợp tác cùng phát triển. 2. Vài nét về đài Phát thanh- truyền hình Hà Giang Đài Phát thanh – truyền hình tỉnh Hà Giang được thành lập từ ngày 05/09/1991, là cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh, có chức năng là tờ báo nói, báo hình giúp UBND tỉnh tuyên truyên và phổ biến chính sách của Đảng và Nhà nước. Đài chịu sự quản lý trực tiếp của UBND tỉnh và sự chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ của đài tiếng nói Việt Nam và đài truyền hình Việt Nam. Với hơn 100 cán bộ công nhân viên chức, tổ chức bộ máy của Đài được phân như sau: Giám đốc : Tô Tuyên Phó giám đốc : Chu Danh Tấn Hoàng Thị Hằng Các phòng chức năng  : Phòng tổ chức hành chính Phòng kế hoạch Phòng thời sự Phòng văn hoá - thể thao Phòng kỹ thuật Phòng dân tộc. Với vai trò tiên phong Đài Phát thanh – truyền hình Hà Giang đã góp phần quan trọng trên mặt trận văn hoá tư tưởng, tham gia vào tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục, an ninh quốc phòng…từng bước nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần, trình độ dân trí của các cán bộ và nhân dân trong tỉnh, ngày càng phục vụ tốt công cuộc đổi mới, phát triển của địa phương. Trong vai trò và chức năng của mình, Đài Phát thanh – truyền hình Hà Giang là kênh thông tin quan trọng, có khả năng xã hội hoá thông tin cao đạt hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền các đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và pháp luật tới công chúng. Sau 19 năm thành lập Đài PT – TH Hà Giang đã có những bước phát triển vượt bậc cả về nội dung và hình thức. Đài đang quản lý hệ thống phát thanh – truyền hình với cột anten cao 117 mét. máy phát hình MARRIS với công suất 5 kw phát trên kênh UHF, máy phát thanh 2 kw phát trên kênh FM tần số 93,7MHZ, máy số có 2 máy mỗi máy với công suất là 630 w của VTC. Cùng với 10 đài huyện và 01 đài thị xã có hệ thống kênh truyền thanh cơ sở thường xuyên hoạt động, đảm bảo phủ sóng kín trong toàn tỉnh. Về thời lượng phát sóng cũng tăng lên với nội dung phong phú hơn, cụ thể thời lượng phát sóng chương trình truyền hình địa phương là 60 phút/ ngày, thời lượng tiếp sóng chương trình, phát thanh địa phương là 60 phút/ ngày, thời luợng tiếp sóng chương trình truyền hình quốc gia là 60 phút/ ngày. Số lượng tin bài được sử dụng cũng phong phú hơn rất nhiều bao gồm những thông tin về chính trị, văn hoá, xã hội, kinh tế,….phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội. Đài còn mở thêm nhiều chương trình mới làm phong phú nội dung như: “nhịp cầu tri thức”, “quà tặng âm nhạc”, “Hà Giang qua báo chí trong nước”… 3. Nhu cầu thông tin về nông nghiệp, nông thôn của công chúng ở tỉnh Hà Giang Tỉnh Hà Giang gồm 10 đơn vị hành chính cấp huyện và 01 thị xã. Đa phần các huyện đều là vùng miền núi khó khăn mà bà con nhân dân lại sống bằng nông nghiệp là chủ yếu. Chính vì thế nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn tỉnh trở thành một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh. Người nông dân theo đó cũng trở thành bộ phận tiếp nhận thông tin - đối tượng phục vụ chủ yếu của Đài PT – TH tỉnh. Bà con nhân dân trong tỉnh nói chung chủ yếu sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, phát triển các loại hình kinh doanh, buôn bán nhỏ…nhưng kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh hơn cả. Các sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng: Chè Shan Tuyết, cam sành Bắc Quang, gà đen Quang Bình, keo Bắc Mê…Những nông sản này không chỉ có uy tín, chất lượng trong tỉnh mà còn xuất ra thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á… Nhìn chung, các địa bàn nông thôn thuộc tỉnh Hà Giang đang chuyển mình rất nhanh trên bước đường đổi mới. Các quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá, đô thị hoá đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, góp phần không nhỏ vào việc thay đổi diện mạo tỉnh vùng biên của Tổ quốc. Trong các yếu tố làm nên những thành quả trên phải kể đến vai trò quan trọng, không thể thay thế của các phương tiện thông tin đại chúng. Thông qua Đài Phát thanh- truyền hình tỉnh, nông dân các xã được tuyên truyền, phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật, những kiến thức chung trên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, những kinh nghiệm trong sản xuất, các điển hình làm kinh tế giỏi…từ đó học hỏi và áp dụng vào thực tiễn sản xuất tại gia đình mình, địa phương mình. 3.1.Nhu cầu thông tin về khuyến nông Công tác khuyến nông là một trong những nhu cầu thông tin quan trọng của người dân, họ luôn muốn tìm hiểu về các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, họ cần được tuyên truyền, phân tích, giải thích rõ các Nghị quyết từ đó có thể nắm bắt và áp dụng có hiệu quả vào sản xuất như khuyến khích sử dụng các giống cây, vật nuôi, thiết bị kỹ thuật mới vào sản xuất, hình thành cơ giới hoá trong nông nghiệp. Năm 2009, trung tâm Khuyến nông Tỉnh đã triển khai được 18 số và 3 chuyên trang khuyến nông trên báo Hà Giang. Thực hiện 18 chuyên mục khuyến nông trên Đài PT – TH tỉnh (trong đó, có 6 chuuyên mục phát bằng tiếng Giao, 6 chuyên mục phát bằng tiếng Hmông). Đặc biệt, tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề về: “giải pháp tăng năng xuất lúa, ngô” hay cuộc hội thảo “Các loài cây lâm nghiệp cho các tỉnh vùng núi phía bắc”… Có thể nói rằng, công tác khuyến nông đã khuyến khích và hướng dẫn người nông dân biết áp dụng chuyển giao công nghệ mới vào trong sản xuất mùa vụ. Trong lĩnh vực trông trọt người dân luôn muốn tim hiểu về các loại cây trồng mới cho năng xuất cao, hay các loại phân bón có hiệu quả tốt vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống cây và phân bón mới. Đặc biệt thông tin về các chương trình thuỷ lợi như việc tu bổ, xây mới các trạm bơm, nạo vét kênh mương máng để dẫn nước đảm bảo cho việc cung cấp nước tưới tiêu về tận đồng ruộng phục vụ cho bà con nông dân thâm canh tăng vụ. Hiện nay, Nhà nước đang có chính sách miễn giảm thuỷ lợi phí, điều này góp phần giúp cho người dân giảm chi phí trong sản xuất và yên tâm canh tác phát triển tăng thêm thu nhập. 3.2. Nhu cầu thông tin về phát triển chăn nuôi Để phát triển chăn nuôi người dân rất vất vả trong khâu tìm kiếm những thông tin hữu ích liên quan trực tiếp đến việc phát triển đàn gia súc gia cầm.Chính vì vậy, những thông tin liên quan trực tiếp đến chăn nuôi đưuọc đài phát thanh và truyền hình tỉnh Hà Giang rất nỗ lực phổ biến đến bà con về công tác tiêm văcxin phòng và chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm hay những thức ăn nào giúp đàn gia súc gia cầm tăng trưởng nhanh.Hiện nay trong toàn tỉnh đã phát triển rất nhiều mô hình chăn nuôi cho hiệu quả cao và đảm bảo an toàn sinh học.Việc phát triển các mô hình này giúp cho người dân chủ động phòng chống được dịch bệnh xảy ra và tránh được những tổn thất to lớn. Ở tất cả các huyện và các xã trong toàn tỉnhđều có các trạm, ban thú y hoạt động nhằm hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch bệnh, và phổ biến các mô hình chăn nuôi tới người dân. 3.3. Nhu cầu thông tin về công tác bảo vệ thực vật Công tác bảo vệ thực vật đóng vai trò hết sức quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, bao gồm cả phòng trừ sâu bệnh và phòng trừ sâu bệnh tổng hợp; biện pháp phòng ngừa, chuẩn đoán và điều trị bệnh cho hoa màu. Hiện nay công tác bảo vệ thực vật có mối quan hệ mật thiết với những vấn đề vệ sinh an toàn thực vật. Đó chính là việc bảo vệ các loài cây trồng khỏi sâu bệnh và việc cung cấp nguồn lương thực an toàn tới người tiêu dùng. Những vấn đề vệ sinh và vệ sinh thực vật ngày càng trở nên quan trọng trong thương mại quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực hàng nông sản. Do đó, điều tất yếu là người dân luôn muốn được thông tin, tập huấn và giải thích về cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và có hiệu quả, những nguy cơ do sử dụng thuốc không đúng, tránh những tổn thất to lớn. 3.4. Nhu cầu thông tin về thị trường, vật tư và cơ hội cho sản phẩm nông nghiệp Hà Giang là một tỉnh vùng cao đa số người dân trong tỉnh là đồng bào các dân tộc thiểu số,do vậy thông tin về thị trường,vật tư và cơ hội cho sản phẩm nông nghiệp đến với họ rất mơ hồ thậm chí quanh năm canh tác nông nghiệp mà không hề biết đến thị trường,vật tư,giá cả ra sao nên làm chỉ đủ ăn thậm chí là thua lỗ kéo theo đó là đói nghèo.Như vậy có thể khẳng định rằng, thông tin thị trường đem lại lợi ích cho người dân bằng cách tăng khả năng cạnh tranh của các cơ sở doanh nghiệp trên thị trường. Càng nhiều thông tin đến được người dân càng hạn chế được nguy cơ các nhà buôn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để truộc lợi. Chính vì vậy đài phát thanh truyền hình Hà Giang đã xây dựng những chuyên mục: “khuyến nông”, “bạn của nhà nông” không chỉ khuyến khích,chia sẻ,giúp đỡ bà con trong những công tác trồng cấy và canh tác trong nông nghiệp mà còn giúp bà con nắm được những kiến thức cơ bản về thị trường,vật tư và biết tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp nhằm giảm thiểu tối đa những rủi ro gặp phải từ khâu sản xuất đến khâu bán ra thị trường. Cung cấp thông tin thị trường về vật tư và sản phẩm nông nghiệp chắc chắn sẽ làm cho người dân tăng thêm thu nhập và không bị ép giá trên thị trường. Nhân dân luôn cần những thông tin về vật tư và sản phẩm nông nghiệp vì có nhiều người dân cho rằng họ bị lẵn lộn không biết phải chọn loại sản phẩm nào để đảm bảo về chất lượng và cho hiệu quả cao. Ngoài những thông tin về nông nghiệp thì những thông tin về văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế hay an ninh quốc phòng tại địa phương cũng được người dân trong tỉnh quan tâm. 3.5. Nhu cầu thông tin về kinh nghiệm sản xuất Những thông tin về kinh nghiệm sản xuất luôn đóng vai trò rất quan trọng bởi người dân luôn quan tâm không chỉ về những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi mà qua đó họ còn học tập được những mô hình canh tác nông nghiệp mới giúp người dân hăng hái thi đua tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình.Xuất phát từ nhu cầu đó đài phát thanh truyền hình Hà Giang đã kịp thời thông tin về những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi nhằm giúp bà con học tập và làm theo những mô hình đó. Những tấm gương ấy là Bệnh binh Nguyễn Lương Vân – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Yên Minh, người luôn học tập, lao động hết mình xứng danh “Anh bộ đội cụ Hồ”, là người nông dân dân tộc Xuồng - anh Chảo A Sài, thôn Bó Mới - xã Đông Minh – huyện Yên Minh nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay của nhà nước mà thoát nghèo, là ông Hầu Seo Dìn dân tộc Mông thôn Nặm Pậu xã Thượng Bình huyện Bắc Quang, bằng ý chí và nghị lực của mình ông đã từng bước vươn lên trong cuộc sống tập trung phát triển kinh tế gia đình và trở thành hộ giàu trên địa bàn xã. Bên cạnh đó ông còn giúp đỡ được nhiều hộ gia đình trong xã vươn lên thoát đói nghèo. anh Lù Diu Lâm – Thôn Khâu Tinh xã Thèn Phàng – huyện Xín Mần, gia đình anh Thào Seo Chính – thôn La Chí Chải - xã Nàn Ma – huyện Xín Mần…họ đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển chung của toàn tỉnh sớm đưa Hà Giang tiến lên con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá,không chỉ đổi mới toàn diện bộ mặt của nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh mà còn đưa nông nghiệp Hà Giang tiến nhanh, chắc chắn và bền vững. 4. Thực trạng vấn đề thông tin tuyên truyền về nông nghiệp, nông thôn tại Đài PT – TH Hà Giang 4.1. Về chất lượng nội dung thông tin Đài Phát thanh – truyền hình tỉnh Hà Giang luôn luôn coi việc thông tin, tuyên truyền trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, ngay từ những ngày đầu hoạt động, lãnh đạo Đài đã xây dựng chuyên mục những chuyên mục“ khuyến nông”, “xoá đói giảm nghèo” nằm trong kịch bản các chương trình hàng tháng. Đồng thời, cử nhóm phóng viên, biên tập viên, quay phim…chuyên trách các vấn đề về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Nhiệm vụ của nhóm này là nghiên cứu các văn bản chính sách mới về nông nghiệp nông thôn và thường xuyên bám sát địa bàn cơ sở để nắm bắt mọi thông tin liên quan, từ đó thông tin kịp thời đến bà con nông dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt chú trọng đến việc tìm hiểu nhu cầu thông tin của lớp đối tượng này, các tâm tư nguyện vọng, các ý kiến xây dựng chương trình… Từ những nhiệm vụ này, phóng viên của Đài luôn đảm bảo lượng tin bài thường xuyên, có chất lượng, tính tuyên truyền và giáo dục cao. Chỉ trong năm 2009, bộ phận chuyên trách của Đài đã sản xuất được 735 tin, 152 bài, 25 chuyên mục về nông nghiệp, nông thôn, và nông dân. đến nay Đài đã sản xuất hàng nghìn tin, hàng trăm chương trình, chuyên mục…liên quan đến nông nghiệp, nông thôn; đảm bảo thực hiện tốt nhiiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức và nâng cao dân trí cho người nông dân nói riêng và các đối tượng khán, thính giả nói chung. Các tin, bài của Đài tập chung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các văn bản, chỉ thị của Trung ương và của tỉnh trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Chỉ tính riêng trong thời gian khảo sát tiểu luận, đã có rất nhiều văn bản pháp luật liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân được Đài phát thanh – truyền hình tỉnh thông tin đến bà con nông dân (xem trong phần phụ lục). Ngoài ra, các quy hoạch, kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Hà Giang cũng là nội dung tuyên truyền chủ yếu của Đài.Trong năm 2010,Tỉnh Hà Giang đã đề ra những mục tiêu kế hoạch cụ thể nhằm phát triển toàn diện bộ mặt nông nghiệp nông thôn trong thời kỳ đổi mới.Những quy hoạch cụ thể đó,tỉnh đặc biệt chú trọng đến phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hang hóa,phát triển một số cây trồng hang hóa,quy hoạch phát triển chăn nuôi,lâm nghiệp,nông thôn,…nhằm thúc đẩy nông nghiệp Hà Giang tiến nhanh,mạnh và bền vững. 4.2. Về hình thức thể hiện Đài phát thanh – truyền hình tỉnh Hà Giang không chỉ quan tâm đến chất lượng nội dung thông tin trong các chương trình, chuyên mục…về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Ngay từ những ngày đầu, lãnh đạo và phóng viên của Đài đã xây dựng mô hình chuyên mục dành riêng cho nông dân là chuyên mục “ Khuyến nông” mỗi tháng 2 lần. Để có từng chương trình hoàn chỉnh phát sóng đều đặn, các phóng viên của đài đã xâm nhập thực tế, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, các cơ quan bạn…để tìm những cách thứcthôngtin phù hợp nhất, hiệu quả nhất với người nông dân. Đối với khán thính giả là nông dân không dễ dàng tiếp nhận và chấp nhận các thông tin trên báo, đài…nếu những thông tin này được viết theo cách xa lạ với họ. Do đó, phóng viên luôn phải chú ý tới từng câu chữ, cách sử dụng từ, hành văn…sao cho phù hợp với đại bộ phận nhân dân thành phố. Điều này không đơn giản, vì thông tin trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn không đơn thuần chỉ là các cách chăm sóc cây lúa, củ khoai…mà còn là các văn bản pháp luật, những chủ trương chính sách của cấp trên. Không thể “ trò chuyện” với nông thôn bằng những từ ngữ khoa học hay chính luận…nhưng cũng không thể dùng ngôn ngữ thiếu tính trang trọng, học thuật trong bản tin hay chương trình của một cơ quan thông tin tuyên truyền như Đài tỉnh. Qua nhiều lần tiếp xúc thực tế, các phóng viên chuyên trách như: anh Văn Sáu, Đình Anh, Vũ Duyên, Kim Tuyến,…Đã phát hiện và sử dụng những cách thức thông tin độc đáo, phù hợp với đối tượng thính giả nông dân và với đại đa số người nghe, xem các chương trình của Đài. Các biên tập viên, phát thanh viên như chị Lan Hương, anh Thế Biên, chị Thu Hiền, chị Xuân Tình…cũng luôn tìm tòi, thể nghiệm các cách thể hiện mới, sao cho người dân tiếp nhận được tối đa lượng thông tin truyền tải. Với chị Kim Tuyến và anh Văn Duyên phụ trách mảng nông nghiệp được tiếp xúc, trò chuyện với khán thính giả thông qua chuyên mục “khuyến nông” luôn luôn là công việc thú vị với anh chị mỗi lần chương trình lên sóng. Theo các anh chị mỗi lần chương trình được lên sóng là một lần các anh chị chuẩn bị một cách chu đáo và kỹ luỡng. Hiện nay, Đài phát thanh – truyền hình tỉnh Hà Giang đang truyền và phát sóng các chương trình truyền hình: “Nông nghiệp và nông thôn” (30’, 11h thứ 4), chuyên mục “khuyến nông” bao gồm bản tin nông nghiệp nông thôn và tin/bài viết/phóng sự (15’, 20h45’ tuần thứ 2 và thứ 4 trong tháng). Ngoài ra, trong mỗi chương trình phát thanh – truyền hình đều có tin, bài liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp. Các chương trình này được phát vào thời điểm người nông dân dễ tiếp nhận và xử lý thông tin, do đó đã nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến kiến thức lên rất nhiều. 4.3. Về xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở Cùng với việc không ngừng phát triển nội dung và hình thức thể hiện thông tin, Đài cũng hết sức chú trọng đến công tác xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở. Hệ thống này được coi như những mắt xích quan trọng, có vai trò chủ đạo trong tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến tận cơ sở và từng người dân. Hàng năm đài đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBáo chí với việc tuyên truyền về vấn đề nông nghiệp, nông thôn.doc
Tài liệu liên quan