Báo cáo Du lịch MICE tại Việt nam

MỤC LỤC

Trang

Lời nói đầu 1

Mục lục 2

Chương I: GIỚI THIỆU ĐƠN VỊ THỰC TẬP 4

I. GIỚI THIỆU 4

1. Quá trình hình thành và phát triển 4

2. Sơ đồ tổ chức hành chính 6

3. Chức năng các phòng ban 6

4. Các lĩnh vực và hoạt động kinh doanh 8

II. QUÁ TRÌNH TÌM HIỂU VÀ LÀM VIỆC TẠI ĐƠN VỊ THỰC TẬP 9

1. Các nội dung đã thực tập 9

2. Ý kiến cá nhân về Đơn Vị Thực 9

Chương II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI : DU LỊCH MICE TẠI VIỆT NAM 11

I. GIỚI THIỆU 11

1. Lời mở đầu 11

2. Du lịch MICE là gì? 12

3. Du lịch MICE được phát triển tại VN như thế nào ? 12

4. Du lịch MICE trên thế giới 13

5. Một vài hình ảnh về du lịch MICE 15

II. PHÂN TÍCH 18

1. Đặc điểm của du lịch MICE 18

2. Phân tích đặc điểm du lịch MICE 18

a. Mục đích của du khách MICE 18

b. MICE có phải Du lịch Cao Cấp? 19

c. Các đối tượng sử dụng MICE 19

d. Nguồn lợi từ MICE 20

e. Các yếu tố cấu thành du lịch MICE 21

f. Chương trình du lịch giải trí dành cho khách MICE 24

g. Những điểm đến ưu thích của du khách MICE 25

3. Những công ty thực hiện du lịch MICE tại VN 26

4. Những nhà cung cấp dịch vụ cho MICE 32

a. REX Hotel 32

b. Caravelle Hotel 36

c. Vinpearl land Nha Trang 40

5. Thực trạng du lịch MICE tại Việt Nam 46

6. Kế hoạch phát triển du lịch MICE tại Việt Nam trong tương lai 48

III. TỔNG KẾT 50

1. Nhận định về đề tài 50

2. Ý kiến cá nhân về đề tài 50

IV. CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 50

V. PHỤ LỤC 51

 

doc47 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5119 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Du lịch MICE tại Việt nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ần loại hình du lịch thông thường. Các đoàn khách MICE thường từ vài trăm đến hàng nghìn khách với mức chi tiêu cao. Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới cho thấy, giá trị thu được từ du lịch MICE trên toàn thế giới hàng năm khoảng 300 tỷ USD và nó có mối quan hệ với các lĩnh vực kinh tế khác, tạo ra giá trị gần 5.490 tỷ USD - chiếm hơn 10% GDP thế giới. Điều này cho thấy rằng, khi du lịch MICE phát triển thì nó kéo theo sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế khác. Theo thống kê sơ bộ của Trung tâm hội thảo - sự kiện và du lịch (CITE) thuộc Bến Thành Tourist thì trong những năm gần đây, mức chi phí mỗi khách MICE đến Việt Nam là từ 1.200-1.800 USD ngày/người. Đặt biệt có những đoàn khách chi đến 2.000 USD ngày/người. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ đón khoảng 100 triệu lượt khách đến làm ăn kinh doanh, cũng như khách du lịch MICE vào năm 2015, tăng hơn 40% so với năm 2002. Điều này lý giải tại sao Singapore đã và đang đầu tư mạnh mẽ cho những dự án lớn để phát triển loại hình du lịch này. Là trung tâm tài chính, kinh tế của khu vực Đông Nam Á cũng như của Châu Á và thế giới, Singapore là nơi đặt trụ sở của hơn 7 nghìn công ty đa quốc gia trên thế giới. Chính phủ Singapore đang bỏ ra hàng tỷ đôla Sing để xây dựng thêm những trung tâm tổ chức hội nghị hội thảo và các khu du lịch sang trọng nhằm thu hút ngày càng nhiều những đoàn khách MICE tới đảo quốc này. Từ những số liệu tính toán và thống kê trên cho chúng ta thấy rằng, du lịch MICE thật sự là một nguồn lợi vô giá đối với sự phát triển của ngành du lịch cũng như kinh tế của các quốc gia trên thế giới và đặt biệt là một quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Các yếu tố cấu thành du lịch MICE Để có một sản phẩm du lịch như mong muốn, các đơn vị tổ chức hay các nhà cung cấp cần phải có một sự chuẩn bị thật chu đáo, kỹ càng và nhất là đối với du lịch MICE thì mọi thứ đều phải thật hoàn hảo từ khâu chuẩn bị cho đến khi kết thúc. Du lịch MICE cần rất nhiều yếu tố như: cơ sở hạ tầng; chất lượng dịch vụ; nguồn nhân lực; địa điểm tham quan và chương trình vui chơi-giải trí đặc sắc. Đây là bốn yếu tố cơ bản cấu thành du lịch MICE. Với MICE, đặc thù về cơ sở hạ tầng là vấn đề quan tâm hàng đầu: Vì mục đích chính của du lịch MICE là khen thưởng, hội họp, hội nghị và triển lãm, nên điều kiện về các phòng họp sang trọng, hiện đại và đầy đủ mọi tiện nghi phục vụ cho hội họp là vấn đề phải được ưu tiên hàng đầu. Song, vì khách du lịch MICE là khách hạng sang và khách VIP nên những nhu cầu về nơi lưu trú của họ cũng phải thật hoàn hảo và các khách sạn năm sao của Việt Nam như: New World, Sofitel, Sheraton, Legend, Caravelle, Equatorial và Rex,… đã đáp ứng được những yêu cầu này của họ. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở hạ tầng tại Việt Nam hiện nay chỉ đủ phục vụ cho những đoàn khách MICE nhỏ. Theo Sở Du lịch TP.HCM, thành phố này là nơi tập trung nhiều khách sạn đủ tiêu chuẩn để tổ chức và khai thác MICE, nhưng cũng chỉ có khoảng 19.000 phòng, trong đó có 1.500 phòng loại 5 sao là của các khách sạn thành viên câu lạc bộ MICE. Trong khi đó, lượng khách MICE từ vài ngàn đến vài chục ngàn người là chuyện bình thường. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho MICE là điều cần thiết để có thể phát triển MICE lâu dài, và để không bỏ lỡ các đoàn khách MICE với số lượng lớn thì cách tốt nhất hiện nay mà Việt Nam có thể làm là liên kết các khách sạn và các công ty du lịch để đáp ứng những nhu cầu của khách MICE. Chất lượng dịch vụ: Với du lịch MICE, chất lượng dịch vụ là điều không thể thiếu, nhưng nó phải thật sự khác biệt và chỉ dành riêng cho du khách MICE. Từ khâu phục vụ phòng ốc, cho đến khâu ăn uống, hay các tiện ích khác dành cho khách như: phục vụ điểm tâm sáng trên giường, trong phòng riêng, dịch vụ giặc ủi, dọn phòng, đến việc chuẩn bị phòng hội họp, phục vụ thức ăn nhẹ, nước uống cho các buổi hội nghị… phải thể hiện được đẳng cấp chuyên nghiệp của các nhà cung cấp dịch vụ cho MICE. Thức ăn, đồ uống phải đảm bảo an toàn vệ sinh, ngon, trang trí đẹp mắt, thể hiện được nét văn hóa ẩm thực của người Việt, hay các món ăn nước ngoài phải hợp khẩu vị của khách. Từ các dịch vụ thư giản, giải trí như: spa, beauty salon, phòng game, hồ bơi, khu mua sắm… cho đến các phương tiện vận chuyển du khách như: xe du lịch, tàu du lịch, xích lô… đều phải đảm bảo chất lượng tốt nhất về cung cách phục vụ cũng như chất lượng của sản phẩm. Tất cả nhằm mục đích tạo cho du khách MICE cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất khi đến tham dự MICE tại Việt Nam. Nguồn nhân lực: Yếu tố con người hay nguồn nhân lực cũng là vấn đề cần phải quan tâm, nó cũng góp phần quyết định sự thành công của du lịch Hội Nghị. Điển hình như khách sạn Rex: đội ngũ nhân viên của họ được đào tạo, tái đào tạo, huấn luyện theo công nghệ phục vụ MICE của tập đoàn Raffles Hotels & Resorts, là một trong những tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới có trụ sở Singapore. Nên phong cách và tác phong làm việc của đội ngũ nhân viên khách sạn Rex được các du khách MICE đánh giá cao. Cũng như Rex, công ty lữ hành Saigontourist rất chú trọng đến việc đạo tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Hàng năm, Saigontourist tổ chức Chương trình kiểm tra chất lượng hướng dẫn viên (HDV) định kỳ với hơn 100 HDV trong toàn hệ thống, trang bị và nâng cao kỹ năng phục vụ khách MICE cho tất cả HDV. Riêng loại hình du lịch MICE cao cấp hiện nay, Saigontourist đã đào tạo được khoảng 40 HDV giàu kinh nghiệm. Ngày nay tại Việt Nam, đội ngũ nhân viên phục vụ khách MICE cần phải có kiến thức, trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Ngoài ra, phong cách phục vụ, lối giao tiếp ứng xử, tác phong trang nhã, lịch thiệp, thân thiện và đặc biệt luôn biết giữ nụ cười trên môi, đó là những điều kiện cần và đủ để làm hài lòng những vị khách MICE dù khó tính nhất. Địa điểm tham quan và chương trình vui chơi, giải trí đặc sắc: Trước hay sau những buổi hội họp, triển lãm… không một đoàn khách MICE nào lại bỏ qua cơ hội đi du lịch, tham quan hay tìm những địa điểm vui chơi giải trí hấp dẫn để tận hưởng những thời gian rãnh rỗi quý giá của họ. Và từ những nhu cầu này, mà các địa điểm tham quan hay các chương trình du lịch vui chơi-giải trí đã trở thành một trong những yếu tố cấu thành chương trình du lịch MICE. Chương trình du lịch giải trí dành cho khách MICE Thiết kế chương trình du lịch cho khách MICE không tuân thủ nguyên tắc nào, mà phải đáp ứng mọi yêu cầu của đối tác. Đây là phương châm hàng đầu của các nhà phục vụ du lịch MICE. Thật vậy, khách MICE thường là những vị khách khó tính, nên việc đáp ứng và làm thỏa mãn mọi yêu cầu của họ là vấn đề ưu tiên hàng đầu. Tiếp đến, các nhà tổ chức và cung cấp dịch vụ cho MICE nên sáng tạo, phát triển những chương trình tham quan du lịch đặc sắc, cao cấp, mới mẻ, được thiết kế đặc biệt dành riêng cho MICE. Và Saigontourist hiện đang là một đơn vị tổ chức điển hình trong việc thiết kế và thực hiện những chương trình du lịch này: Trong du lịch MICE, không thể không đề cập trò chơi xây dựng tinh thần tập thể (team-building). Team-building là kỹ năng tổ chức các hoạt động xây dựng tinh thần tập thể dạng mở, du khách tự quyết định các điểm đến theo thứ tự của riêng nhóm mình và hoàn tất từng chặng một cách tốt nhất. Đây là trò chơi được rất nhiều đoàn khách MICE quốc tế và trong nước ưu thích. Và cũng nhờ vào việc thiết kế loại hình giải trí này mà Saigontourist thường xuyên thắng thầu các đoàn khách MICE. Và hiện nay, Saigontourist đang đứng đầu trong việc tổ chức chương trình team-building cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong nước và quốc tế... Tuỳ đặc điểm và yêu cầu của từng đoàn khách, mà đội ngũ thiết kế team-building ở Saigontourist luôn đưa ra các trò chơi sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, một số trò chơi dân gian của Việt Nam cũng được các đoàn khách MICE thích thú như: bịt mắt đập niêu, nhảy xạp, gánh nước, nấu cơm… Saigontourist còn tổ chức rất nhiều tour du lịch cao cấp như dịch vụ thuê trực thăng ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao cho đoàn khách MICE của Nga, chương trình đi du thuyền, ăn tối trên vinh Hạ Long, hay tổ chức chương trình tham gia tour du lịch mạo hiểm với xe gắn máy phân khối lớn, xe đạp địa hình leo núi, xuyên rừng cho các đoàn khách MICE đến từ Úc, Đức. Mỗi năm, công ty phục vụ trung bình từ 2,3 tour du lịch cùng xe máy phân khối lớn xuyên Bắc Nam, đi từ 400-500 km/ngày… và còn rất nhiều loại hình du lịch, giải trí khác nữa. Những điểm đến ưu thích của du khách MICE Tổ chức các sự kiện MICE, nhất là hội nghị khách hàng hay họp mặt toàn công ty, là những chính sách thường kỳ của các công ty và các tập đoàn đa quốc gia. Mỗi lần tổ chức, các công ty thường thích thay đổi địa điểm và di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác để phục vụ nhu cầu du lịch của những người tham dự. Và Việt Nam là địa điểm mà nhiều du khách MICE muốn đến tham quan, trước hết là vì sự mới mẻ của quốc gia này trong khi các điểm đến như Singapore, Bangkok, Jakarta, Kuala Lumpur... đã trở nên quá quen thuộc đối với khách du lịch Mice. Đặc biệt, Việt Nam có tình hình an ninh chính trị ổn định, có đường bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, có nhiều loại hình du lịch được phát triển tại Việt Nam như: leo núi, thể thao, thám hiểm, nghỉ dưỡng… Việt Nam là một quốc gia miền nhiệt đới khá đặc biệt, có nhiều điều bí ẩn thu hút sự tò mò của du khách, có nhiều di sản văn hóa thế giới hay khu dự trữ sinh quyển thế giới, đa sắc tộc, đa tôn giáo nhưng lại cùng chung sống hòa bình trên một lãnh thổ, có nhiều nền văn minh, văn hóa… Hiện nay, các quốc gia Châu Á thường có xu hướng tìm những điểm đến ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Úc để du lịch MICE, bởi vì những quốc gia này ngoài những điều kiện hoàn hảo về cơ sở vật chất còn có sự khác biệt về địa hình, khí hậu, ngôn ngữ, màu da, lối sống và văn hóa… rất đáng để du khách MICE tìm hiểu và học hỏi. Hay những đoàn khách MICE đến từ Châu Âu, Mỹ hay Úc thì ưu thích đến ở các nước Châu Á vì bề dày lịch sử hay những nền văn minh văn hóa cổ đại của các quốc gia phương Đông này, luôn là điều bí ẩn thu hút sự tò mò của du khách MICE phương Tây. Nói tóm lại, khách MICE muốn kết hợp hội họp ở các thành phố lớn, nghỉ ngơi ở những vùng biển sạch đẹp, an toàn và có thể tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, những danh thắng đẹp và nổi tiếng trên thế giới… đặc biệt phải đảm bảo được những điều kiện về cơ sở vật chất. Đây là những vấn đề mà du khách MICE quan tâm trong việc lựa chọn điểm đến của mình. Những công ty thực hiện du lịch MICE tại VN: Du lịch MICE chỉ mới được phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây, và Saigontourist là đơn vị lữ hành tiên phong trong việc khai thác thị trường du lịch mới mẻ đầy tiềm năng này. Bên cạnh đó, một số công ty lữ hành lớn như: TransViet, Bến Thành Tourist, Công ty Cổ phần Du lịch Tân Định (Fiditour), Công ty du lịch Hoàn Mỹ (Perfect Tour), Vietravel, Asian Trails, … cũng chính là những công ty đang thực hiện du lịch MICE tại Việt Nam. Nhưng cho đến giờ, Saigontourist vẫn đang dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh nay và ngày càng khẳng định thương hiệu của mình qua việc tổ chức thành công những chương trình du lịch MICE và doanh thu không ngừng tăng. Saigontourist là một ví dụ điển hình cho tình hình phát triển du lịch MICE của Việt Nam hiện nay. Tìm hiểu về những gì mà công ty đã thực hiện để qua đó, chúng ta có thể biết được các hãng lữ hành nên đầu tư như thế nào để thu được lợi nhuận từ du lịch MICE: Giới thiệu: Thành lập từ năm 1975, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, hiện là thành viên của Tổng Công Ty Du Lịch Sài Gòn (Saigontourist), luôn là một trong những công ty lữ hành hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 400 nhân viên chính thức, được đào tạo chuyên ngành, tâm huyết và nhiều kinh nghiệm, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là công ty lữ hành duy nhất tại Việt Nam kinh doanh hiệu quả hầu hết các dịch vụ trong các lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài và du lịch trong nước. Hoạt động kinh doanh chính của Saigontourist là thiết kế và thực hiện một cách tốt nhất các dịch vụ du lịch và du lịch kết hợp hội nghị cho khách hàng với kinh nghiệm tư vấn, dịch vụ chất lượng tốt, và sản phẩm đa dạng. Hiện nay, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là một trong các nhà điều hành du lịch hàng đầu trên phạm vi toàn quốc, với hệ thống quan hệ đối tác chặt chẽ với hơn 300 công ty, đại lý du lịch tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ như Pháp, Đức, Nhật, Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Bắc Âu, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, các nước trong khu vực ASEAN,… Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist là thành viên chính thức của các Hiệp hội du lịch quốc tế (PATA, ASTA, USTOA, JATA) và Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VTA), Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh (HTA), Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam. Saigontourist và chiến lược khai thác thị trường du lịch MICE: Từ những năm 2004, Saigon Tourist đã ấp ủ chiến lược khai thác thị trường MICE đầy tiềm năng. Và cho đến nay Saigontourist khẳng định vị trí hàng đầu về du lịch MICE của Việt Nam. Theo Saigontourist, việc khai thác thị trường MICE không chỉ giới hạn trong việc chuẩn bị tổ chức tốt sự kiện và chương trình tour theo yêu cầu mà quan trọng là sự chủ động khai thác và đáp ứng nhu cầu thưởng thức sự khác biệt về văn hoá, ẩm thực, mua sắm và khám phá các điểm du lịch.  Vì vậy, Saigontourist triển khai tổ chức chương trình du lịch cho du khách MICE tại những điểm đến hấp dẫn và nổi tiếng nhất của Việt Nam, đồng thời đảm bảo đáp ứng được mọi yêu cầu về cơ sở vật chất cách tốt nhất, bên cạnh đó họ còn sáng tạo ra các loại hình vui chơi giải trí đặc biệt phù hợp với từng đoàn khách MICE. Ví dụ: Các đoàn khách MICE của Nga liên hệ với Saigontourist thường tâm đắc dịch vụ thuê trực thăng ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao hay các đoàn khách Úc, Đức thì yêu thích cùng Saigontourist tham gia tour du lịch mạo hiểm với xe gắn máy phân khối lớn, xe đạp địa hình leo núi, xuyên rừng… Vào ngày 8/5/2009, Saigontourist đã tổ chức chương trình MICE kết hợp làm từ thiện cho một đoàn khách đến từ Singapore và Malaysia với chủ đề “Người lớn, trẻ em cùng thấu hiểu và cùng chia sẻ” cho 50 trẻ em mồ côi tại Khu du lịch Bình Quới. Saigontourist cũng trực tiếp tham gia tài trợ hoạt động này thông qua dịch vụ xe đưa đón, và tiệc trưa miễn phí cho các em. Hiện Saigontourist cũng đứng đầu trong tổ chức team - building (trò chơi xây dựng tinh thần tập thể) cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trong nước và quốc tế. Tùy đặc điểm và yêu cầu của từng đoàn khách, đội ngũ thiết kế team - building luôn đưa ra các trò chơi phù hợp, từ tiết kiệm đến cao cấp. Công ty đang tăng cường tư vấn team - building kết hợp dã ngoại ở những tuyến gần để giảm chi phí cho khách đoàn là công nhân các khu chế xuất, nhà máy, xí nghiệp. Một trong những trò chơi xây dựng tinh thần đồng đội (team-building) Ông Quốc Bảo - Trưởng phòng Du lịch nội địa phân tích: “Kỹ năng xây dựng team-building là một trong những yếu tố quan trọng để thắng thầu các đoàn khách MICE. Hiện nay cũng chỉ Saigontourist thực hiện được Chương trình kiểm tra hướng dẫn viên định kỳ hàng năm với sự tụ hội của hơn 100 HDV trong toàn hệ thống. Kỹ năng phục vụ khách MICE cơ bản được chúng tôi trang bị và nâng cao hàng năm cho tất cả HDV, riêng loại hình MICE cao cấp hiện nay Công ty đã đào tạo được khoảng 40 HDV giàu kinh nghiệm”. Nguồn nhân lực là yếu tố quyết định sự thành công trong việc thực hiện các chương trình này. Giá cả cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo tốt chất lượng dịch vụ cũng là một vấn đề mà Saigontourist quan tâm nhất là trong thời buổi kinh tế thị trường khó khăn. Ngoài ra, công ty còn đầu tư mở rộng hệ thống chi nhánh trên toàn quốc để gia tăng khả năng phục vụ những đoàn khách MICE với số lượng lớn. Giá thành tour MICE của Saigontourist cũng đã giảm so với trước từ 10 đến 30% thông qua sự hợp tác, liên kết chặt chẽ với các đối tác, áp dụng theo đặc thù của từng thị trường, từng sản phẩm. Ông Lâm Tứ Khôi, Phó Phòng Du lịch nước ngoài của Saigontourist cho biết, công ty đẩy mạnh tư vấn cho nhiều đoàn MICE chuyển hướng sang các tour tiết kiệm (IKO Travel) tới Hàn Quốc, Thái Lan với nhiều ưu đãi như giá Tour Hàn Quốc trước đây từ 1.400-1.500 USD/khách, nay chỉ còn 991 USD/khách, giá tour Thái Lan đang giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, Saigontourist liên tiếp đón nhiều đoàn khách cao cấp; đặc biệt có đoàn MICE của Thái Lan lên tới 1.870 khách, phục vụ hơn 300 khách sang Hàn Quốc, đưa gần 20 đoàn với hơn 700 khách đi Thái Lan, thắng thầu những đoàn MICE trong nước với kỷ lục từ 1.200-3.200 khách. Trong 3 tháng đầu năm 2009, du lịch MICE ở Saigontourist tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đón hơn 10.500 khách trong đó du lịch MICE tại nước ngoài đạt khoảng 1.500 khách, phục vụ hơn 2.500 khách du lịch MICE quốc tế đến Việt Nam, du lịch MICE tổ chức trong nước bội thu với hơn 6.500 khách. Từ đầu năm 2009 đến nay, du lịch MICE ở Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist liên tiếp đón nhiều đoàn khách quốc tế: ngày 15/4/2009, Công ty phục vụ đoàn 70 khách quốc tế của Công ty Covidien thuộc Tyco Healthcare theo chương trình team-building Saigon Exploration (khám phá Sài Gòn). Ngày 3/4/2009 đoàn 16 khách của DHL Singapore cũng đã được Saigontourist tổ chức cho chương trình City Exploration (khám phá TP HCM) vô cùng sôi động, hiệu quả… Trước đó Saigontourist cũng đã vinh dự phục vụ nhiều đoàn MICE quốc tế cao cấp tới VN như: đoàn MICE gồm 31 khách thuộc Hội Hữu nghị Ucraina- Việt Nam và các thẩm phán của thành phố Kiev (Ucraina) tới tham quan Campuchia, Việt Nam từ 19- 28/3 theo dịch vụ cao cấp Premium Travel. Đoàn 40 khách MICE thuộc Hãng CIBA VISION (Mỹ) tham quan Hà Nội, Hạ Long, Hội An từ 22-27/3/2009. Đoàn 60 khách của Hoàng Thái tử Nhật Bản thăm chính thức VN và du ngoạn sông Mêkông - khu vực thành phố Mỹ Tho ngày 14/2. Đoàn 33 khách MICE VIP của Hãng A&K (Mỹ) tới VN bằng chuyên cơ riêng từ 2-5/1/2009. Đoàn Air-Cruise gồm 51 khách thuộc Hãng Hapaq Lloyd (Đức) tham quan TPHCM từ 4-7/1/2009… Thêm vào đó, những năm qua lượng khách tàu biển của Saigontourist liên tục tăng mạnh. Nếu năm 2006 công ty này chỉ mới có 18 ngàn khách, chiếm 0,08% lượng du khách tàu biển đến Việt Nam thì ở năm 2008, con số này đã 120 ngàn, chiếm gần 80% lượng khách tàu biển. Theo Saigontourist, vấn đề nằm ở khả năng tiếp cận thị trường và chất lượng dịch vụ. Để tiếp cận được thị trường được xem là cao cấp này phải thực hiện hàng loạt công việc như tìm điểm đến, tìm sản phẩm du lịch phù hợp, quảng bá, cung cấp dịch vụ tổ chức, hậu cần, thiết lập các mối quan hệ quốc tế… thì mới có thể khai thác tốt loại hình du lịch mới này. Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, du lịch MICE của Saigontourist với đa dạng về hình thức tổ chức, chuyên nghiệp về dịch vụ, sáng tạo các trò chơi giải trí phong phú đã tạo nên những món ăn tinh thần hữu hiệu để củng cố niềm tin, tạo dựng môi trường văn hóa công ty sôi động và là cách tái đầu tư hữu hiệu chuẩn bị cho quá trình phát triển mới của ngành du lịch trong thời kỳ hậu khủng hoảng. Với những gì đã thực hiện được, có thể nói rằng Saigontourist là một ví dụ điển hình, thực tế và là một mô hình lý tưởng cho các công ty du lịch trong nước tìm hiểu và học hỏi. Nếu trong tương lai, chúng ta có thêm thật nhiều những hãng lữ hành như thế thì du lịch Việt Nam sẽ ngày càng tiến xa hơn nữa. Saigontourist đón đoàn khách MICE Singgapore tại sân bay Tân Sơn Nhất. Saigontourist đón du khách tàu biển tại cảng Sài Gòn. Khách MICE của Saigontourist tắm biển tại đảo Hòn Mun_Nha Trang. Những nhà cung cấp dịch vụ cho MICE: Những nhà cung cấp dịch vụ cho MICE gồm: Vietnam Airlines và những khách sạn, khu nghỉ mát (resort) 4, 5 sao trong cả nước như: New World, Sofitel, Sheraton, Legend, Caravelle, Equatorial, Rex… và các resort: Sea Lion (Mũi Né), Vinpearl land (Nha Trang), Furama (Đà Nẵng),… Một số khách sạn, resort điển hình phục vụ du lịch MICE tại Việt Nam: REX Hotel_141 Nguyễn Huệ - Q.1 - TP.HCM: Giới thiệu: Khách sạn Rex đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, trực thuộc Saigontourist. Khách sạn nằm trong Top 10 khách sạn nổi tiếng ở Việt Nam do Tổng Cục Du Lịch bình chọn. Khách sạn gồm 298 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế, nổi bật với loại hình hội họp, hội nghị nên Rex được mệnh danh là “điểm đến của du lịch MICE”. Khách sạn Rex nằm ở vị trí rất thuận tiện, ngay tại trung tâm thành phố, gần các trung tâm tài chính lớn, bên cạnh tòa nhà UBND thành phố, các điểm du lịch và mua sắm hấp dẫn, cách ga Sài Gòn 5km và sân bay Tân Sơn Nhất 7 km (tương đương 30 phút lái xe). Sự kiện: Vào ngày 11/9/2008, Diễn đàn Du lịch Á - Âu (ASEM) 2008 chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu vì phát triển du lịch bền vững” do Quỹ Á - Âu, Tổ chức Du lịch Thế giới, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp cùng Bộ Ngoại giao VN tổ chức, đã được tổ chức tại khách sạn Rex. Với sự tham dự của 40 Nguyên Thủ, Bộ Trưởng của các quốc gia Czech, Bulgaria, Lào, Campuchia, đại sứ, tham tán kinh tế thương mại các nước Á - Âu tại Việt Nam cùng hàng trăm doanh nghiệp hoạt động du lịch. Hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp, một phần nhờ vào chất lượng dịch vụ và các sản phẩm cung ứng của khách sạn Rex, từ phòng ngủ, ăn uống, tổ chức hội nghị... ASEM 2008 là một trong hàng trăm sự kiện MICE hàng năm được tổ chức tại Rex. Trước đó, vào năm 2003, khách sạn Rex đã vinh dự được chọn làm Tổng Hành Dinh SEA Games 22 tại phía nam. Khách sạn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ thành công vang dội đó, Rex được nhiều tổ chức trong và ngoài nước chọn làm địa điểm tổ chức các hội nghị hội thảo lớn. Những yêu cầu của MICE: Khách sạn Rex tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm 298 phòng ngủ, 5 nhà hàng, bar, 1 câu lạc bộ trò chơi điện tử, 1 câu lạc bộ sức khỏe. Đối với dịch vụ MICE, hiện khách sạn Rex gồm các phòng họp sức chứa cùng lúc khoảng 2.000 khách, cụ thể: Phòng họp - Lotus Ballroom với sức chứa khoảng 750 khách. Phòng họp Lavender Ballroom sức chứa 190 khách. Tại khu vực phía đông (East Wing) gồm có các phòng họp số 1 sức chứa 400 khách, phòng họp số 2 sức chứa 150 khách, phòng họp 3, 4, 6 sức chứa từ 10 - 50 khách, phòng họp số 7 sức chứa 30 khách cùng hai phòng họp Hoa Hồng và Hoa Đào là nơi tổ chức các cuộc gặp gỡ mang tính riêng tư trang trọng, chuyên đón tiếp các vị khách quí, lãnh đạo cao cấp của Việt Nam và các nước. Chất lượng cơ sở hạ tầng và các dịch vụ, công cụ cung ứng là thế mạnh loại hình MICE của Rex. Hầu hết các phòng họp được với các trang thiết bị hiện đại, sân khấu di động, cabin phiên dịch trực tiếp cùng lúc từ nhiều ngôn ngữ, hệ thống đèn chiếu sáng được lập sẵn chương trình điều chỉnh độ sáng theo các mức khác nhau… Đội ngũ nhân viên phục vụ cũng góp phần tạo ra những giá trị cung ứng MICE của khách sạn, trong đó hầu hết đã được đào tạo, tái đào tạo, huấn luyện theo công nghệ phục vụ MICE của tập đoàn Raffles Hotels & Resorts, là một trong những tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới có trụ sở Singapore. Dịch vụ phục vụ tiệc ngoài (outside catering) cũng là thế mạnh của Rex, với những đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp, tổ chức. Liên quan lọai hình này, Rex từng được chọn để tiếp đón và phục vụ các quan khách của Hội nghị APEC, và đã phục vụ thành công bữa tiệc Welcome Dinner ngày 29/5/2006 tại Dinh Thống Nhất TP HCM dành cho 300 quan khách APEC. Một số hình ảnh của khách sạn Rex: Chương trình ca múa nhạc dân tộc phục vụ khách MICE Phòng hội nghị Phòng ngủ Caravelle Hotel_19 Công Trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM, ViệtNam: Giới thiệu: Khách sạn Carevelle được bao quanh bởi những khu mua sắm sầm uất, cửa hàng và trung tâm thương mại, các khu giải trí của thành phố Hồ Chí Minh, ở giữa quảng trường Lam Sơn, chỉ cách sân bay quốc tế 12km. Được trao giải thưởng là khách sạn sang trọng nhất trong 3 năm hoạt động, khách sạn Caravelle là một trong những khách sạn 5 sao hàng đầu hoạt động ở thành phố HCM. Từ phong cách kiến trúc kiểu Pháp, năm 1998 Caravelle được xây dựng và thiết kế lại thành một khách sạn sang trọng, xa hoa và hiện đại. Caravelle tự hào với phong cách sang trọng truyền thống, các tiện nghi hiện đại, tinh vi và khung cảnh trang nhã, mang lại cảm giác vừa nhẹ nhàng vừa đột phá. Những tiện nghi phù hợp với yêu cầu của MICE: Phòng hội nghị: khách sạn Caravelle với những kháng phòng sang trọng có sức chứa tối đa 600 người. Kết hợp với sự sáng tạo trong phong cách, chu đáo trong cung cách thực hiện, những hội nghị tổ chức tại Caravelle luôn đạt được mục tiêu thỏa mãn nhu cầu của khách MICE và sự thành công mỹ mãn của hội nghị. Phòng ngủ: Khách sạn có 335 căn phòng tiện nghi, phòng suite, tầng thượng hạng và sảnh tiếp tân đặc biệt dành riêng cho khách VIP, tầng dành cho khách không hút thuốc, và đặc biệt có những phòng đuợc thiết kế riêng cho người khuyết tật. Nhà hàng: Khách sạn Caravelle có 2 nhà hàng và 3 quán bar. Khu giải trí: Beauty Salon và Spa, phòng tập thể hình, khu mua sắm quốc tế, câu lạc bộ trò chơi điện tử, hồ bơi ngoài trời… và nhiều tiện ích khác. Vào ngày 8/5/2009 vừa qua tại khách sạn Caravelle đã diễn ra một buổi lễ long trọng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của mình

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai-bao-cao-tot-nghiep-mau.doc
Tài liệu liên quan