Báo cáo Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam giai đoạn 2003 –2010

MỤC LỤC

A. MỞ ĐẦU 1

B. NỘI DUNG 4

CHƯƠNG I: VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU THUỶ SẢN ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI VIỆT NAM 4

I. VỊ TRÍ NGÀNH THUỶ SẢN TRONG NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN 4

1. Khái niệm về ngành Thuỷ sản trong nền kinh tế quốc dân 4

1.1. Ngành Thuỷ sản là một ngành sản xuất vật chất độc lập 4

1.2. Ngành Thuỷ sản là ngành sản xuất vật chất hỗn hợp gồm nhiều ngành sản xuất chuyên môn hẹp. 5

2. Đặc điểm của sản xuất kinh doanh Thuỷ sản 5

2.1. Đối tượng của sản xuất – kinh doanh Thuỷ sản là những cơ thể sống trong môi trường nước. 6

2.2. Sản xuất Thuỷ sản được tiến hành phân tán rộng khắp các vùng địa lý và mang tính khu vực rõ rệt. 7

2.3. Sản xuất Thuỷ sản mang tính thời vụ cao 7

2.4. Đặc điểm riêng của sản xuất kinh doanh Thuỷ sản Việt Nam 7

3. Vị trí của ngành Thuỷ sản trong nền kinh tế quốc dân 8

3.1. Vị trí quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm 8

3.2. Sản xuất Thuỷ sản là nguồn cung cấp nguyên liệu quan trọng 8

3.3. Tạo tiền đề quan trọng cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền kinh tế 8

3.4. Tạo công ăn việc làm 8

3.5. Phát triển sản xuất Thuỷ sản sẽ tạo ra thị trường tiêu thụ rộng lớn 8

3.6. Có vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường 9

3.7. Phát triển Thuỷ sản gắn liền với việc xoá đói giảm nghèo, tăng cường an ninh quốc phòng trên đất liền và trên biển 9

II. XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ 10

1. Sơ lược về xuất khẩu Thuỷ sản 10

2. Vai trò của xuất khẩu Thuỷ sản 10

2.1. Đối với phát triển kinh tế ngành 10

2.2. Đối với phát triển nền kinh tế quốc dân 11

III. TIỀM NĂNG XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM 14

1. Vị trí địa lý 14

2. Sự phát triển khoa học-công nghệ 15

3. Lợi thế về tiềm năng và giá cả sức lao động 15

4. Lợi thế về xu hướng tiêu dùng lương thực, thực phẩm 16

IV. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM 16

1. Các nhân tố từ phía trong nước 16

1.1. Khả năng cung cấp nguyên liệu Thuỷ sản 16

1.2. Môi trường kinh tế và khoa học công nghệ 20

1.3. Môi trường chính trị và luật pháp 21

1.4. Môi trường địa lý và cơ sở hậu cần nghề cá 22

2. Các nhân tố từ phía môi trường trong quốc tế 22

2.1. Nhu cầu tiêu thụ Thuỷ sản của thị trường Thế giới 23

2.2. Môi trường văn hóa xã hội của các nước nhập khẩu Thuỷ sản 24

V. KINH NGHIỆM XUẤT KHẨU THUỶ SẢN CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI 24

1. Thái Lan 24

2. ấn Độ 26

3. Trung Quốc 28

4. Malaysia 29

 

CHƯƠNGII: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VỀ XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1990-2003 31

I. THỰC TRẠNG VỀ XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM 31

1. Các vấn đề về sản xuất Thuỷ sản xuất khẩu 31

1.1. Về khai thác và bảo về nguồn lợi hải sản 31

1.2. Về nuôi trồng Thuỷ sản 33

1.3. Về chế biến, tiêu thụ sản phẩm Thuỷ sản 36

2. Xuất khẩu Thuỷ sản giai đoạn 1990-2002 37

2.1. Kim ngạch xuất khẩu Thuỷ sản 37

2.2. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu 38

2.3. Chất lượng sản phẩm và công tác quản lý chất lượng Thuỷ sản xuất khẩu 40

3. Thị trường và giá cả sản phẩm Thuỷ sản xuất khẩu 41

3.1. Cơ cấu thị trường xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam 41

3.2. Diễn biến giá cả Thuỷ sản xuất khẩu Việt Nam giai đoạn 1990-2002 50

II. ĐÁNH GÍA THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU THUỶ SẢN GIAI ĐOẠN 1990-2002 52

1. Một số kết quả từ hoạt động xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam 52

1.1. Về giá trị và tốc độ tăng lên của kim ngạch xuất khẩu 52

1.2. Về sản phẩm xuất khẩu 53

1.3. Thị trường xuất khẩu 55

1.4. Gía cả và chất lượng Thuỷ sản xuất khẩu 55

2. Những mặt còn tồn tại trong xuất khẩu Thuỷ sản 56

2.1. Cung cấp nguồn nguyên liệu chưa đảm bảo số lượng và chất lượng 56

2.2. Công nghệ chế biến Thuỷ sản xuất khẩu 57

2.3. Về giá cả 57

2.4. Công tác nghiên cứu thị trường 58

2.5. Về cơ cấu thị trường và quan hệ với khách hàng 58

2.6. Thiếu sự hỗ trợ về tài chính từ phía Nhà Nước 59

2.7. Tổ chức quản lý và điều hành 59

3. Bài học kinh nghiệm 60

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2003-2010 61

I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2003-2010 51

1. Quan điểm về xuất khẩu Thuỷ sản 61

2. Phương hướng xuất khẩu Thuỷ sản trong thời gian tới 62

3. Mục tiêu 64

3.1. Mục tiêu chiến lược xuất khẩu Thuỷ sản giai đoạn 2003-2010 64

3.2. Các mục tiêu cụ thể 65

4. Phân tích và dự báo khả năng phát triển xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam 68

4.1. Phân tích định tính 68

4.2. Phân tích và dự báo về mặt định lượng 70

II. CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2003-2010 71

1. Giải pháp thị trường 71

2. Giải pháp về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm 73

3. Giải pháp về chế biến Thuỷ sản 74

4. Giải pháp về nguyên liệu 74

4.1. Nuôi trồng Thuỷ sản 74

4.2. Khai thác hải sản 75

4.3. Nhập khẩu nguyên liệu Thuỷ sản để chế biến tái xuất 75

5. Giải pháp quy hoạch 76

6. Giải pháp quản lý thương mại nguyên liệu Thuỷ sản 76

7. Về khoa học công nghệ và đào tạo 77

8. Về công tác quản lý và chỉ đạo 77

9. Về đổi mới và phát triển doanh nghiệp 78

III. KIẾN NGHỊ 79

C. KẾT LUẬN 81

PHỤ LỤC TÍNH TOÁN CỦA MỤC I4CHƯƠNG III 82

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 85

 

 

doc88 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1794 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam giai đoạn 2003 –2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam giai đoạn 2003 –2010.DOC
Tài liệu liên quan