Báo cáo Thực tập công tác xã hội tại làng trẻ SOS Hà Nội

MỤC LỤC

 

PHẦN MỞ ĐẦU 1

I.Đặc điểm tình hình chung làng trẻ em SOS Hà Nội và điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội ảnh hưởng đến công tác xã hội tại Làng 3

1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của tổ chức SOS quốc tế. 3

2. Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện công tác xã hội tại làng.

3. Hệ thống tổ chức bộ máy: 5

4. Mục tiêu hoạt động và chức năng, nhiệm vụ của Làng trẻ sos Hà Nội 7

5. Các đối tượng xã hội được Làng trẻ em SOS Hà Nội đón nhận 8

6. Các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại Làng Trẻ SOS Hà Nội. 9

7.Vai trò của cơ sở trong bối cảnh cộng đồng 11

8.Ý kiến nhận xét của sinh viên về cơ sở 11

Phần II : Thực Hành CTXH với cá nhân nhóm. 13

I . Thực Hành CTXH cá nhân : 13

1. Bối cảnh chọn thân chủ: 13

2. Hồ sơ xã hội của thân chủ: 13

II. Công tác xã hội nhóm: 27

1. Bước đầu tiếp cận nhóm: 27

2. Đặc điểm chung của nhóm. 27

3. vấn đề của nhóm đối tượng 29

4. kế hoạch hoạt động 29

5. Tiến trình trợ giúp đối tượng 30

Phần III. Tự lượng giá quá trình thực tập 32

1. Những bài học kinh nghiệm 32

2. Những thay đổi của bản thân và của thân chủ sau khi thực hiện tiến trình công tác x• hội cá nhân. 32

Phần IV. Khuyến nghị 33

1. Đối với cơ sở thực tập:. 33

2. Đối với Học viện thanh niên Việt Nam . 33

 

doc36 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6676 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập công tác xã hội tại làng trẻ SOS Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tệ nạn xó hội 6.5 Hoạt động hướng nghiệp, dạy ghề cho đối tượng. Trong những năm qua Làng luụn coi trọng hoạt động hướng nghiệp cho cỏc em. Làng cú thành lập một ban hướng nghiệp nhằm giỳp đỡ cỏc em trong ụng tỏc hướng nghiệp dạy nghề. Kết hợp với cỏc chuyờn gia,cỏn bộ tư vấn, Tư vấn cho cỏc em về cỏc quy chế tuyển sinh, tỷ lệ thi sinh, thị trường lao động việc làm, thụng tin lao động việc làm. Đồng thời kết hợp với cỏc đơn vị liờn quan như Trung tõm xỳc tiến việc làm của thành phố Hà Nội, của sở LĐTB –XH, Cỏc cụng ty, xớ nghiệp trờn địa bàn thành phố nhằm giỳp giới thiệu việc làm, giải quyết việc làm cho cỏc em. 6.6 Tư vấn tỏi hũa nhập cộng đồng Khi cỏc em đó được học hành và kiếm được cụng việc ổn định,đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và nuụi sống bản thõn thỡ Làng sẽ cho cỏc em trở về với gia đỡnh và hũa nhập với cuộc sống xó hội. Cỏc em rời Làng nhưng vẫn luụn lưu giữ, dành những tỡnh cảm sõu nặng cho cỏc me, anh chi em và cỏc cỏn bộ nhõn viờn trong Làng. 7.Vai trũ của cơ sở trong bối cảnh cộng đồng Trong nền kinh tế thị trường hiện nay đất nước ngày cành phỏt triển để trốo lỏi con thuyền ấy, đi tới những tầm cao. Thỡ việc chăm súc, nuụi dưỡng những mầm xanh của đất nước là vụ cựng quan trọng, kộo theo sự phỏt triển kinh tế là sự phõn húa về tạo ra mặt trỏi của nền kinh tế. Cú cỏc gia đỡnh quyờn đi trỏch nhiệm nuụi dậy cỏc em,hoặc gia đỡnh găp nhiều khú khăn, mất mỏt trong cuộc sống và người chịu nhiều thiệt thũi nhất trong cuộc sống chớnh là cỏc em.vỡ vậy cỏc em cần được chăm súc, bảo vệ để cú đủ điều kiện khi em bước vào đời, điều đú Làng trẻ SOS Hà Nội đó nuụi dưỡng và chăm súc giỳp đỡ những trẻ em cú hoàn cảnh khú khăn. Nhằm đảm bảo an sinh xó hội, xõy dựng một tinh thần hướng đạo của dõn tộc và cũng là chớnh sỏch của Đảng và Nhà nước ta trong chiến lược phỏt triển kinh tế, xó hội. Làng trẻ sos đó khụng ngừng thỳc đẩy sự phỏt triển đi theo đỳng hướng và mục tiờu chiến lược của Đảng và Nhà nước. Làng đó nhận và nuụi dưỡng cỏc em cú hoàn cảnh khú khăn sau khi tỏi hũa nhập cụng đồng nhiều em đó thi đỗ cỏc trường ĐH,CĐ,ra trường và làm việc ở cỏc cụng ty với những mức lương thu nhập cao, đảm bảo đời sống và cung ứng đầy đủ điều kiện xó hội. Vai trũ của Làng trẻ SOS Hà Nội . Đúng vai trũ quan trọng trong bối cảnh cộng đồng hiện nay giải quyết những vấn đề của trẻ em, mang lại niềm vui cho cỏc em tạo dựng một cụng đồng tốt đem lại mỏi ấm cho tất cả nững em nhỏ gặp thiệt thũi trong cuộc sống. Làng trẻ SOS là mỏi ấm của cac em cú nhưng hoàn cảnh đặc biệt khú khăn cần được giỳp đỡ. Đúng gúp một phần quan trọng trong sụ phỏt triển đất nước. 8.í kiến nhận xột của sinh viờn về cơ sở Trong qỳa trỡnh thực tập cũng như tiếp cận tại cơ sở tụi nhận thấy một điều. Đội ngũ nhõn viờn lónh đạo làng đỏp ứng tốt về mặt trỡnh độ, cú thể lónh đạo và duy trỡ hoạt động của làng đảm bảo tốt về mặt quản lý mang lại sự sỏng tạo và phỏt triển cho Làng. Đội ngũ cụng nhõn viờn khụng những đầy đủ về trỡnh độ, khả năng mà cũn rất nhiệt tỡnh trong cụng việc, luụn cú tinh thần vun đắp yờu thương với mỗi trẻ trong làng, luụn luụn chỳ trọng nõng cao trỡnh độ chuyờn mụn nghiệp vụ của đội ngũ cỏn bộ cho phự hợp và đỏp ứng một cỏch hiệu quả trong cụng việc của làng. Cú những người mẹ yờu thương, nhiệt tinh dành hết tõm huyết của những người phụ nữ dành cho những đứa con của ngụi nhà, với những khuụn mặt phỳc hậu và những mỏi túc pha sương bởi sự lo toan và tất bật của cụng việc gia đỡnh Làng Trẻ Em SOS Hà Nội được xõy dựng trờn một khu đất thuộc Mai Dịch – Cầu Giấy cú diện tớch là 2ha khuụn viờn rộng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xõy dựng và thiết kế quy hoạch nhà cửa, khuụn viờn, đường đi lại phự hợp cho việc chăm súc nuụi dạy trẻ Làng trẻoSOS Hà Nội được phõn bố thành 2 khu nhà. Trụ sở làng và khu lưu xỏ thanh niờn Trụ sở Làng đảm bảo điều hành mọi hoạt động của Làng Trong Làng cú 16 ngụi nhà mang tờn 16 loài hoa là những ngụi nhà đầy tỡnh thương và ấm ỏp, mang lại sự an toàn cho cỏc em, tỡnh cảm đặc biệt như nhữnh người hang xúm thực sự. Làng trẻ SOS Hà Nội, luụn được yờu thương chăm súc, luụn nhận được sự quan tõm của Đảng và Nhà nước dành cho Làng Cỏc bộ ngành và doanh nghiệp tài trợ, đảm bảo đầy đủ điều kiện cho sự phỏt triển thể chất và tinh thần của mỗi trẻ em mang lại niềm vui cho cỏc em Làng trẻ em sos Hà Nội . Là một cộng đồng đầy tỡnh thương và luụn cú sự gắn kết với nhau đem lại những điều kiện tốt đẹp nhất. Phần II : Thực Hành CTXH với cá nhân nhóm. I . Thực Hành CTXH cá nhân : 1. Bối cảnh chọn thân chủ: Khi tới thực tập tại làng trẻ SOS tôi được phân công vào nhà mẹ Nguyễn Thị Thành ngôi nhà có tên là : Hoa Phượng ngay buổi đầu tiên tôi bước vào nhà cùng với sự đón tiếp niềm nở của mẹ Thành là em Nguyễn Đức Minh em là người gây cho tôi nhiều ấn tượng nhất với sự chào hỏi lễ phép. Và mỉm cười thật tươi rồi ra mời nước cả nhóm chúng tôi em Minh là 1 em nam có vóc dáng người cao và khỏe mạnh từ ấn tượng đó và qua quá trình tìm hiểu tôI đã chọn Minh là thân chủ của mình trong phần thực tập CTXHCN. 2. Hồ sơ xã hội của thân chủ: 2.1 Thông tin cá nhân thân chủ : Họ và Tên thân chủ : Nguyễn Đức Minh . Sinh Ngày : 20/03/1994 . Nghề Nghiệp : Học Sinh Lớp 11 TN3 TRường TH – PT Yên Hòa . Quê quán : Làng Trẻ em SOS (vào làng từ khi sơ sinh) . Chỗ ở hiện tại : Nhà Hoa Phượng- Làng trẻ em SOS HN - Đường doãn kế thiện- Phường Mai Dịch – Quận Cầu Giấy – TP HN . Dân Tộc : Kinh . Tôn Giáo : Không . Sau 1 thời gian tiếp xúc và tìm hiểu về Minh tôi có thể tóm tắt về hoàn cảnh của em Minh như sau: Minh là 1 trong số những em bé có số phận không may mắn đã bị bố mẹ bỏ rơi từ khi em mới chào đời. Được sự quan tâm và giúp đỡ của ban quản lý làng trẻ em SOS HN em Minh đã được đưa vào làng và sống tại nhà Hoa Phượng cảu làng trẻ em SOS Hà Nội vào năm học 1994 khi em mới tròn3 tháng tuổi bản thân em Minh được lớn lên trong tình yêu thương của mẹ nuôi Nguyễn Thị Thành , Mẹ là người trược tiếp đón nhận em vào gia đình Hoa Phượng từ lúc em vào làng và sống với mẹ tới nay , đã 16 năm trời mặc dù em không hề nhận được tình yêu thương từ bố mẹ đẻ của mình nhưng em đã may mắn được sự quan tâm của quản lý làng trẻ em SOS và nhất là tình yêu thương của mẹ Thành đã dành cho em . Đã 1 phần bù đắp lại những gì mà em không có như mọi đứa tẻ khác, sau khi vào làng trẻ em SOS Hà Nội em Minh khỏe mạnh và phát triển bình thường, từ khi em đến tuổi đI học , các bạn ở trường ở lớp và những bạn trẻ trong làng đều quý mến và chơI thân với em . Minh nhận được sự giúp đỡ của mọi người trong việc học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày, bản thân em là 1 cậu bé rất thông minh nhanh nhẹn và khá hoạt bát trong công việc. Sống rất tình cảm và dễ gần. Ngoài ra em Minh còn có rất nhiều tài năng về nghệ thuật như chơi đàn, võ thuật.... Ngoài những môn nghệ thuật em Minh còn là 1 cầu thủ bóng đá của làng trẻ em , tuy rằng em đã không thực sự may mắn như mọi đứa trẻ khác được sinh ra trong sự đùm bọc và dậy bảo của chính bố mẹ ruột mình nhưng em có trong mình 1 sự thông minh và ngoan ngoãn mà khó đứa trẻ nào cũng được như vậy khi được trò chuyện cùng mẹ Thành nét mặt của mẹ rạng ngời kể về em Minh cho tôi nghe . Mẹ cho tôi biết : "Cả nhà mình em Minh là ngoan nhất, cô cũng đỡ lo đi phần nào . Suốt từ năm học lớp 1 đến lớp 9 em luôn là học sinh giỏi của lớp và từng thi học sinh giỏi cấp quận , em đã dành được giải khuyến khích môn toán . Tuy giải thưởng cũng chưa được như ý lắm nhưng đó là động lực để thúc đẩy em học tốt hơn trong nhưng năm học tiếp theo". Mặc dù em Minh học rất tốt nhưng từ khi bước sang năm học lớp 10 của trường cấp 3 Yên Hòa, dường như em quá chú tâm vào điểm mạnh cảu mình là những môn tự nhiên mà những môn khác không được chú trọng cho lắm làm cho lực học của em bị tụt xuống thành học sinh khá. Qua tìm hiểu tôi mới biết là em đã quá chú trọng đến môn tự nhiên như toán lý ,hóa .để thi đại học nên các môn khác như khác như ngoại ngữ bị giảm xuống vì những lý do này khiến Minh bị giảm trong học tập . Mặc dù em Minh là một học sinh rất ngoan ngoãn ở nhà cũng như ở trường, ở lớp qua bạn bè và mẹ Thành em Minh còn rất nhút nhát và rụt rè trong các buổi giao lưu với mọi người đặc biệt là với những người ngoài. Điều này làm chúng ta cũng dễ hiểu vì từ khi em được sinh ra cho đến bây giờ người thân duy nhất chỉ có mẹ Thành và các anh chị em trong nhà Hoa Phượng nên em ít được giao tiếp với bên ngoài. Dẫn đến em còn em hay mất bình tĩnh giữa đám đông và rụt rè khi giao tiếp với mọi người . Là một sinh viên theo ngành công tác xã hội tôi nhận thấy mình cần phải làm một điều gì đó để giúp đỡ em Minh . Tôi quyết định tìm hiểu một số nguồn lực có thể trợ giúp mình trong quá trình giúp đỡ đối tượng và tổng hợp đựơc trong bảng dưới đây : " Điểm mạnh, điểm yếu của hệ thống thân chủ" Quan hệ với thân chủ Quê quán Nghề nghiệp Điểm mạnh Điểm yếu 1. Mẹ nuôi tại nhà Hoa Phượng Mê Linh Vĩnh Phúc Công tác tại làng trẻ em SOS Hà Nội Rất thương hoàn cảnh của em Minh luôn quan tâm và chăm sóc em trong cả sinh hoạt và học tập Thời gian giành cho em không phải là nhiều vì trong nhà Hoa Phượng còn có 9 em nhỏ hơn mình 2. Các anh chị em trong nhà Hoa Phưọng Làng trẻ em SOS Hà Nội Học sinh trương Herman Gmeiner Rất quý mến Minh và sống với nhau như anh chị em ruột Còn nhỏ nên chưa có những suy nghĩ chín chắn về mọi thứ 3. Bạn bè Làng trẻ em SOS Hà Nội Học sinh trường Yên Hoà Luôn giúp đỡ Minh trong học tập và chia sẽ với Minh mỗi khi buồn Cùng trang lứa nên chưa biết động viên nhau vượt qua mọi khó khăn 2.2 Sơ đồ sinh thái của đối tượng: Mẹ và gia đình Hoa Phượng Bệnh viện cơ sở y tế Dịch vụ vui chơi giải trí Công an phường Ban quản lý làng SOS Nhà trường Bạn bè Thân chủ Minh Chú giải : ú Quan hệ 2 chiều thân thiết quan hệ 1 chiều bình thường Sau khi tìm hiểu những thông tin thông tin cần thiết, vấn đè đối tượng đang gặp phải và các nguồn lực trợ giúp tôi đưa ra 1 "kế hoạch giúp đỡ đói tượng" cụ thể như sau : Bước đầu tiên là : " giải tỏa tâm lý nhút nhát khi giao tiếp cho đối tượng" bằng các buổi tiếp xúc làm quen tạo lập mối quan hệ cùng chia sẻ với thân chủ những công việc hằng ngày , trò chuyện trực tiếp để thu thập thông thin và tạo niềm tin với thân chủ, mục tiêu chủ yếu là tạo lập mối quan hệ cởi mở, thân thiết và chân thành đối với đối tượng, tạo cho thân chủ cảm giác được tin tưởng , quan tâm và chia sẻ tạo được niềm tin với đối tượng để đói tượng có thể tin tưởng và chia sẻ. Mục tiêu quan trọng thứ 2 là : "giúp đói tượng có niềm tin vào cuộc sống và đối mặt với những vấn đè mình đang gặp phải" để thực hiện mục tiêu này cần tiếp xúc , tìm hiểu thông tin về thân chủ để xác định vấn đề tham vấn trực tiếp để đói tượng nhận ra những vấn đè của mình đang gặp phải và nguyên nhân của vấn đề đó . Tiếp xúc với mẹ nuôI của đói tượng để xác minh thêm thông tin và tìm hướng giải quyết mục đích là giúp đối tượng có nhận thức đúng đắn về vấn đề của mình , để họ đói mặt với những vấn đề mình đang gặp phải và xác minh độ tin cậy của các thông tin mình đã thu thập được . Mục tiêu cuối cùng là : " giúp đối tượng thay đổi nhận thức về vấn đè đang gặp phải để giải quyết vấn đề đó." Hoạt động chủ yếu là tiếp xúc trò chuyện với đối tượng nhờ sự tác động của mẹ (người thân ) của đối tượng đồng thời giúp đỡ việc học tập của đối tượng đạt kết quả khả quan hơn. Sau đó đánh giá những kết quả đã đạt được , sau đó chia tay đối tượng , rút lui khỏi vai trò của 1 nhân viên xã hội mục đích là đối tượng có thể thay đổi nhận thức của mình về vấn đề đang gặp phảI một cách tích cực, đánh giá 1 cách khách quan những kết quả đạt được tồn tại hạn chế cả phía đối tượng và nhân viên xã hội. Để thực hiện được kế hoạch này , bản thân tôi đã phải sử dụng tổng hợp các kiến thức kĩ năng đã học vào thực tế tiếp xúc đối tượng ngoài ra tôI còn phải nhờ rất nhiều đến sự giúp đỡ của anh Nguyễn Quang Hưng – Kiểm Huấn Viên Cơ Sở Và Cô Thành - mẹ Nuôi của em Minh trong khi thu thập thông tin và lên kế hoạch giúp đỡ trên. Phúc trình công tác xã hội cá nhân lần 1 Theo lịch thực tập đã vạch ra từ trước, tôI đến nhà hoa phượng tiếp xúc với em Nguyễn Đức Minh Tại phong sinh hoạt chung của gia đình mục đích của tôI là tạo lập mối quan hệ cởi mở thân thiết với em Minh đồng thời thu thập những thông tin bước đầu về đối tượng Sau khi đến nhà Hoa Phượng và nõi chuyện với cô Thành người chăm sóc bọn trẻ ở đây tôI chủ động tiếp cận và nói chuyện với các em nhỏ trong nhà . Khi tôI đang trò chuyện vui vẻ với các em nhỏ thì thấy trong bếp em Minh đang bận rộn với công việc bếp núc tôI thấy vậy tôI liền vào bếp và bắt chuyện với em trong lúc đó em đang rán đậu với khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi , Khi nhìn they tôI bước vào em hơI ngại ngùng và chào tôi rất nhỏ nhưng với 1 nụ cười rất hiền: "em chào chị ạ" tôI cũng chào lại em và khen em 1 câu :" em Minh đảm đang quá nhỉ đúng là anh cả có khác ." Lúc này tôI quan sát em thấy em thoải mái hơn khi nghe tôI nói vậy , tôI nghĩ rằng Minh đang rất ngại ngùng khi nói chuyện cùng người lạ như tôI nên tôI liền đặt ra những câu hỏi để tránh cho Minh sự căng thẳng khi nói chuyện "Thế Minh năm nay học lớp mấy rồi nhỉ ?"( hỏi vậy nhưng qua lần nói chyện với mẹ thành tôI được biết năm nay em học lớp 11) em trả lời tôi với nét mặt vui vẻ và gần gũi hơn :" em đang học lớp 11 chị ạ" Thấy em đã rất thoải mái khi trả lời câu hỏi của tôi nên tôi hỏi tiếp : " trong thời gian nghỉ hè vừa rồi em có đi học thêm không ?" Khi nghe câu hỏi của tôi Minh chỉ im lặng và gật đầu tỏ vẻ là có tôi quan sát em có 1 điều gì đó không muốn nói đến và lúc đó tôi đã ít nhiều hiểu ra lý do khiến Minh không muốn nhắc đến việc học thêm này. Tôi đã đọng viên em :" Nếu mình chưa nắm vững kiến thức thì học thêm sẽ có cơ sở để nắm chắc kiến thức và học tốt hơn phảI cố gắng lên em ạ!" Nhận được sự động viên nét mặt của em tỏ ra vui vẻ hơn em cười với 1 chút ngượng quan sát được điều đó tôi chuyển sang 1 câu hỏi khác " chị thấy trên tường nhà mình treo rất nhiều giấy khen về thành tích học tập của em , em có thể bật mí cho chị 1 chút về thành tích của em không?" lúc này nét mặt của em rất hứng thú với câu hỏi của tôI em liền trả lời 1 cách khiêm tốn: "từ lúc học lớp 1 đến lớp 9 em đạt học sinh giỏi còn năm học lớp 10 vừa rôi em chỉ đạt học sinh khá thôi" lúc này nét mặt em buồn hẳn đI tôi nhận ra điều đó nên tôi hơi tò mò và hỏi tiếp : " em Minh này, em học tốt như vậy là chị cảm they phục em lắm rồi nhưng hiện tại em thấy môn nào của mình là không được hài lòng cho lắm" .Tôi hỏi xong em lưỡng lự 1 chút và trả lời tôi với nét mặt bình thản : "Chị ơi bây giờ em đã là học sinh cấp 3 rồi em phải tranh thủ học về những môn mà em sẽ thi đại học như : Toán , Lý , Hóa còn một số môn khác em chỉ học cho biết thôi" Lúc này tôi đã hiểu ra lý do em từ 1 học sinh giỏi lại tụt xuống thành 1 học sinh khá chỉ vì em quá chú trọng đến những môn tự nhiên nên 1 số môn như tiếng anh đã không đủ điểm phẩy để đạt học sinh giỏi vì thế mà hèvừa rồi em Minh phải đi học thêm môn Tiếng Anh. Lúc này vấn đề chính của em đã càng hiện rõ bản chất em rất thông minh nhưng vì em qua lo lắng cho kì thi đại học của năm tới mà em đã không xac định được cách học sao cho phù hợp và đều ở tất cả các môn . Sau khi nghe em nói xong tôi hiểu được sự hiếu học và quyết tâm của em trong học tập nên tôi nhẹ nhàng nói với em : "biết lo lắng cho việc thi và chú trọng vào điểm mạnh của mình như thế là rất tốt nhưng em có nghĩ rằng trong bản thân em vốn đã là 1 học sinh giỏi toàn diện từ lớp 1 đến lớp 9 mà đến lớp 10 lại tụt xuống khá thì thầy cô và mẹ em sẽ buồn không vì thế chị và em sẽ cùng lên kế hoạch học cho tong môn sao cho phù hợp hơn em có đồng ý không ?" Tôi vừa dứt lời dường như em cũng thấu hiểu được điều tôi muốn nói lúc này tôi thấy nét mặt em vui vẻ hẳn lên và nói: "em cũng nghĩ vậy, nhưng..."Tôi nhận thấy có điều gì đó phía sau câu trả lời của em. Tôi nói: "có phải em định nói rằng nghĩ vậy nhưng sẽ rất khó để làm được điều đó đúng không?" Minh quay sang nhìn tôi vàgật đầu, tôi cảm nhận được rằng vịêt này đối với em là rất khó khăn nhưng phải từ từ và cần có thời gian thì mới làm được, tôi nghĩ rằng không nên hỏi em thêm về chuyện này nữa mà chuyển sang. Những nội dung khác để thu thập thêm thông tin: "Lớp em có bao nhiêu bạn Minh nhỉ ? " Minh trả lời tôi rất nhanh và dứt khoát : "Lớp em có 48 bạn chị ạ, 22 bạn nữ và 26 bạn nam " mục đích tôi đưa ra những câu hỏi này là tìm hiểu thêm mối quan hệ ở lớp của em. Tôi đưa ra thêm một câu hỏi nữa : " Các bạn trong lớp em chắc đoàn kết lắm nhỉ ?". Minh vui vẻ trả lời : " Lớp em rất đoàn kết và thân thiết nữa chị ạ ". Câu trả lời này của em đã giúp tôi nhận ra mối quan hệ thân thiết và quý mếm nhau của minh với nhiều bạn trong lớp, bởi lẽ em Minh được như vậy là do em sống rất tình cảm và đã tìm được điểm chung với các bạn. Vì thế em đã thực sự hoà đồng với các bạn ở lớp. Vừa muốn thu thập thêm thông tin, vừa muốn tìm thêm nguồn lực trợ giúp trong quá trình giúp đỡ đối tượng nên tôi muốn tìm hiểu thêm, những mối quan hệ thân thiết của em: "thế ở lớp em chơi thân thiết với bạn nào?" Đúng như mong muốn, câu trả lời của Minh đã giúp tôi tìm thêm được nguồn lực mới. Đó là Thưởng người bạn thân của Minh sống tại làng trẻ em SOS, nhưng bạn Thưởng lại ở bên khu lưu xá. Khi trả lời những câu hỏi của tôi về người bạn thân, Minh tỏ ra rất vui vẻ và nhiệt tình khi nhắc đến người bạn thân là Thưởng và những chia sẻ giữa các em, tôi nghĩ rằng tình bạn giữa hai em nhất định sẻ là nguồn lực thực sự có thể sử dụng khi cần thiết để giúp đỡ Minh. Sau khi nghe Minh chia sẻ về tình bạn giữa em và Thưởng, tôi nghĩ rằng mình nên tóm lược lại những gì Minh vừa chia sẻ để thể hiện sự lắng nghe và chia sẻ của mình: "Như vậy Thưởng là người bạn thân thiết nhất của Minh, ở lớp có chuyện gì hai em củng chia sẽ với nhau, và khi có chuyện gì hai em cũng luôn ở bên nhau. Chị nói vậy có đúng không em?" sau câu phản hồi này của tôi, Minh tỏ ra khá đồng tình, em gật đầu với tôi và nói: "Vâng ạ" nhận thấy những thông tin đã thu được cũng tương đối nhiều nên tôi chỉ xin phép được trò truyện cùng với em Minh. Như vậy kim đồng hồ cũng đã chỉ đến giờ nghĩ trưa tôi đành xin phép mẹ Thành và các em tôi trở về trường. Tôi chia tay em và hẹn buổi nói chuyện khác sau khi ghi chép những diễn biến của buổi tiếp xúc với em Minh, tôi đánh giá lại những kết quả đã đạt được, những tồn tại và hạn chế, tôi nhận thấy mình đã thiết lập lại được những mối quan hệ với đối tượng, đã tạo được những sự tin tưởng và chia sẽ, từ phía đối tượng thể hiện ở thái độ vui vẻ với tôi. Bản thân tôi đã vận dụng được những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn và thu thập được những thông tin bước đầu về đối tượng tạo điều kiện khá thuận lợi cho tiến trình giúp đỡ đối tượng sau này. Mặc dù đã thu thập được những kết quả bước đầu, nhưng trong việc vận dụng kiến thức, kỹ năng của em vẫn còn một số hạn chế. Đôi khi trong tiếp xúc vẫn chưa thực sự khéo léo khiến cho đối tượng lúng túng, khi được hỏi và trả lời, tôi hi vọng những hạn chế này sẽ được khắc phục trong lần tiếp xúc sau với đối tượng. Phúc trình công tác xã hội lần 2 Sau buổi tiếp xúc lần đầu với Minh tôi đã thu thập được một số thông tin ban đầu và tạo lập được một mối quan hệ đối với em, theo tiến trình đã vạch ra. Kế hoạch đã sắp xếp trước, tôi xin phép cô Thành mẹ nuôi của Minh ở nhà Hoa Phượng có buổi tiếp xúc trực tiếp với em tại đó. Mục đích của tôi trong buổi tiếp xúc lần này là tiếp tục thu thập những thông tin cần thiết về đối tượng và xác định vấn đề, đối tượng đang gặp phải. Tôi chủ động tiếp xúc với Minh để nói chuyện như hai người bạn: "Buổi học sáng nay tốt chứ em?" Minh trả lời tôi với vẻ hơi buồn: "Chán lắm chị ạ, sáng nay thầy kiểm tra 15 phút môn tiếng anh, mà tối qua em lại chú trọng học môn toán. Nên không kịp xem lại bài." Nhìn vẻ mặt khác hẳn với sự tự tin hôm trước tôi cảm thấy hơi thắc mắc: "Hôm trước chị bảo chị sẽ cùng em lên kế hoạch để phân bố lại thời gian học sao cho phù hợp giữa các môn. Vậy chị em mình thử bắt tay vào công việc này xem có hiệu quả không, em đồng ý chứ ?" theo sự quan sát tôi nhận thấy Minh tỏ ra hơi lúng túng, em nói : "Chị ạ nhưng khi tập trung vào hoc môn tiếng anh em hay bị phân tâm lắm, em không tập trung được" Tôi bắt đầu hiểu ra sự thiếu tập trung của em khi học bài: "Em có nghĩ rằng đó là do phương pháp học của em chưa phù hợp không ?" câu hỏi này của tôi muốn gợi ý cho Minh những suy nghĩ về chính vấn đề Minh đang gặp phải. Minh tỏ ra băn khoăn một chút rồi trả lời tôi "em cũng chẳng biết nữa chị ạ, chỉ biết rằng em không thể tập trung, lúc em đang học môn này thì lại suy nghĩ đến môn khác." Tôi bắt đầu hiểu ra những vấn đề Minh đang gặp phải có liên quan đến yếu tố tâm lý, tôi phản hồi lại những gì đã nghe và quan sát được: "như vậy là mỗi khi em đang học môn này thì lại lo là môn khác mình chưa học đến như vậy nên em mất tập trung cho bài học, chị nói như thế có đúng không?" tôi nhận được sự đồng tình của Minh từ câu phản hồi này: "Đúng đấy chị ạ, sau đó em lại suy nghĩ và không học được nữa." nhận thấy vấn đề của Minh đang gặp phải có liên quan đến yếu tố tâm lý nên tôi muốn đưa ra một câu hỏi để đi tìm nguyên nhân của vấn đề: "Em có thể cho chị biết khi đang học môn nào thì em bị phân tâm nhất không?" Tôi nhận thấy sự né tránh câu trả lời của Minh: "Đó là khi đang học môn tiếng anh thì em lại lo giải các bài tập của môn tự nhiên chị ạ." Qua ánh mắt của Minh tôi nhận thấy sự lưỡng lự của em, cảm nhận được điều đó tôi không muốn làm khó em và nghĩ rằng sẽ tìm hiểu vào lúc khác, tôi hỏi: "thể ngoài giờ học ở lớp và ở nhà Minh có hay chơi thể thao không?" Minh tỏ ra vui vẻ hơn: "Có chị ạ, em rất thích chơi bóng đá cùng các bạn trong làng, trong làng còn thành lập các đội tuyển riêng đấy chị ạ, vào các buổi chiều là chúng em hay tập trung ở ngoài sân gần hội trường làng để luyện tập đấy vui lắm chị ạ." Sau khi thấy em vui vẻ hẳn lên tôi gợi ý cho Minh một sự thay đổi trong phương pháp học tập để thử: "em đã bao giờ nghĩ đến việc thay đổi phương pháp học để có sự hiệu quả và đều đạt kết quả tốt như nhau của tất cả các môn không?" lúc này em Minh tỏ ra rất hào hứng "Vậy chị có bí quyết gì không, chia sẻ cho em biết với" tôi nhận thấy sự quyết tâm của em Minh, nên tôi động viên: " em đừng lo, mọi thói quen đều có thể thay đổi được. Trước đây chị có thói quen vừa học bài vừa nghe nhạc nhưng chị nhận thấy việc học như vậy không hiệu quả nên chị đã thay đổi và chị đã làm được. Chị tin em cũng làm được thôi." nghe tôi nói vậy Minh tỏ ra rất hứng thú: "thật thế hả chị, chị có cách nào chỉ cho em với..." TôI bầy cho Minh kinh nghiệm của chính bản thân mình. Minh đã lựa chọn được một cách cho riêng mình. Dựa vào kỹ năng giao nhiệm vụ đã học trong tham vấn, tôi giao cho Minh áp dụng thử kế hoạch (phương pháp em đã lựa chọn vào thực tế) "Từ ngày mai em thử phương pháp này xem sao nhé, vào các buổi chiều thứ 2, 4, 6 chị sẽ đến đây và học cùng em môn tiếng anh. Chị sẽ đọc phần từ mới bằng tiếng việt và em sẽ là người trực tiếp, chép lại từ mới đó bằng tiếng anh, và khi chị không đến học cùng em nữa thì em hãy tranh thủ viết các từ mới của môn tiếng anh lên tờ giấy nhỏ và gián vào cánh của phòng, tường gần cửa phòng hoc của em. Khi đó em làm bất cứ việc gì cũng bắt gặp và nhớ từ mới rất nhanh, kế hoạch của hai chị em mình sẽ bắt đầu từ ngày mai, em đồng ý không?" Nghe tôi nói xong em Minh có vẻ thích thú với phương pháp học này, em liền nói: "Như chị đã nói chị phải thực hiện đó" tôi nhìn em với vẻ mặt nghiêm túc: "em cứ yên tâm chị đã nói nhất định chị sẽ thực hiện" Sau gần 2 giờ đồng hồ tiếp xúc với đối tượng, tôi đã thu nhận được những thông tin quan trọng nên tôi quyết định dừng lại ở buổi tiếp xúc này tôi đã vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng của nhiều môn học như khoa học giao tiếp, công tác xã hội, tham vấn... vào việc khai thác thông tin từ đối tượng, đồng thời xác định vấn đề ban đầu đối tượng đang gặp phải đó là những yếu tố tâm lý khiến em mất tập trung trong khi học bài dẫn đến học lệch ở một số môn. Nguyên nhân của tình trạng này bước đầu được xác định là do hoàn cảnh xuất thân và thiếu sự quan tâm đúng mức của người thân mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan nhưng trong khi tiếp xúc với đối tượng tôi cảm thấy mình vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế cần được khắc phục như: Đôi khi không kiểm soát được buổi tiếp xúc làm cho đối tượng rơi vào thế khó trả lời. Phúc trình công tác xã hội lần 3 Sau khi xác định vấn đề của đối tượng, tiếp xúc với mẹ Thành mẹ nuôi của Minh tại nhà Hoa Phương để xác minh thông tin và bổ sung thông tin cần thiết. Với mục đích tìm hiểu kết quả sau một thời gian Minh áp dụng những phương pháp Minh đã lựa chọn đồng thời đánh giá những kết quả đã đạt được và chia tay với Minh để kết thúc thời gian thực tập. Buổi chiều ngày 07/09/2010 tôi đến như bình thường lúc 14h, thấy các em đang ngồi học bài, tôi ngồi nói chuyện với cô Thành một chút rồi xin phép cô ra chỗ các em đang học bài. Tôi ghé qua từng bàn nói chuyện và giúp các em giải những bài toán khó. Sau đó ngồi lại bàn học của Minh thấy Minh đang chăm chú ghi chép lại từ mới vào vở tôi hỏi: "Em

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBáo cáo thực tập công tác xã hội tại làng SOS Hà nội.doc
Tài liệu liên quan