Báo cáo thực tập ở Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân

MỤC LỤC

Lời mở đầu 1

Phần 1 : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ 2

1.Lịch sử bộ và ngành kế hoạch đầu tư. 2

2. VỊ Trí chức năng Bộ kế hoạch và Đầu tư. 5

3.Quyền hạn và nghĩa vụ. 6

3. Cơ cấu tổ chức của Bộ 11

3.1) Các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước : 11

3.2) Các tổ chức sự nghiệp trực thuộc Bộ: 11

PHẦN 2 : CƠ CẤU TỔ CHỨC CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA VỤ TỔNG HỢP KINH TẾ QUỐC DÂN 13

1. Cơ cáu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, nhân sự của Vụ Tổng hợp Kinh tế Quốc dân: 13

2. Tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2007 15

3. Những nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2008 và một số kiến nghị 25

3.1. Các công tác chủ yếu năm 2008 25

3.2. Một số kiến nghị với lãnh đạo Bộ 27

Kết luận 29

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1868 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập ở Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hối, quản lý ODA; chủ trì soạn thảo chiến lược, quy hoạch thu hút và sử dụng ODA; hướng dẫn cơ quan chủ quản xây dựng danh mục và nội dung các chương trình, dự án ưu tiên vận động ODA; tổng hợp danh mục các chương trình, dự án sử dụng ODA trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; 7.2) Chủ trì việc chuẩn bị, tổ chức vận động và điều phối các nguồn ODA phù hợp với chiến lược, quy hoạch thu hút, sử dụng ODA và danh mục chương trình, dự án ưu tiên vận động ODA; 7.3) Chuẩn bị nội dung và tiến hành đàm phán điều ước quốc tế khung về ODA; đại diện cho Chính phủ ký kết Điều ước quốc tế khung về ODA với các Nhà tài trợ; 7.4) Hướng dẫn các đơn vị, tổ chức có liên quan chuẩn bị chương trình, dự án ODA; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xác định hình thức sử dụng vốn ODA thuộc diện ngân sách nhà nước cấp phát hoặc cho vay lại; thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt văn kiện chương trình, dự án ODA thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; 7.5) Theo dõi, hỗ trợ chuẩn bị nội dung và đàm phán Điều ước quốc tế cụ thể về ODA với các Nhà tài trợ; 7.6) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp và lập kế hoạch giải ngân vốn ODA, kế hoạch vốn đối ứng hàng năm đối với các chương trình dự án ODA thuộc diện cấp phát từ nguồn ngân sách; tham gia cùng Bộ Tài chính về giải ngân, cơ chế trả nợ, thu hồi vốn vay ODA; 7.7) Chủ trì theo dõi và đánh giá các chương trình dự án ODA; làm đầu mối xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý các vấn đề có liên quan đến nhiều bộ, ngành; định kỳ tổng hợp báo cáo về tình hình và hiệu quả thu hút, sử dụng ODA. 8. Về quản lý đấu thầu : 8.1) Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kế hoạch đấu thầu và kết quả đấu thầu các dự án thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; theo dõi việc tổ chức thực hiện các dự án đấu thầu đã được Chính phủ phê duyệt; 8.2) Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát, tổng hợp việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu thầu; quản lý hệ thống thông tin về đấu thầu. 9. Về quản lý nhà nước các khu công nghiệp, các khu chế xuất : 9.1) Trình Chính phủ quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất và các mô hình khu kinh tế tương tự khác trong phạm vi cả nước; 9.2) Thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể các khu công nghiệp, khu chế xuất, việc thành lập các khu công nghiệp, khu chế xuất; hướng dẫn triển khai quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất đã được phê duyệt; 9.3) Làm đầu mối hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo tình hình đầu tư phát triển và hoạt động của các khu công nghiệp, khu chế xuất; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất về mô hình và cơ chế quản lý đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất. 10. Về doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh : 10.1) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược, chương trình, kế hoạch sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước; cơ chế quản lý và chính sách hỗ trợ đối với sắp xếp doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc các thành phần kinh tế; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khuyến khích đầu tư trong nước; 10.2) Làm đầu mối thẩm định đề án thành lập, sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp nhà nước theo phân công của Chính phủ; tổng hợp tình hình sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước và tình hình phát triển doanh nghiệp của các thành phần kinh tế khác của cả nước. Làm thường trực của Hội đồng khuyến khích phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; 10.3) Thống nhất quản lý nhà nước về công tác đăng ký kinh doanh; hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh; kiểm tra, theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện đăng ký kinh doanh và sau đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp tại các địa phương; xử lý các vi phạm, vướng mắc trong việc thực hiện đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền; tổ chức thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin về đăng ký kinh doanh trong phạm vi cả nước. 11. Tổ chức và chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Bộ; 12. Thực hiện hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật; 13. Quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định pháp luật; quản lý và chỉ đạo hoạt động đối với các tổ chức sự nghiệp thuộc Bộ; 14. Quản lý nhà nước các hoạt động của hội, tổ chức phi Chính phủ trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật; 15. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý các vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư thuộc thẩm quyền của Bộ; 16. Quyết định và chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính của Bộ theo mục tiêu và nội dung, chương trình cải cách hành chính nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; 17. Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế; chỉ đạo thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức nhà nước thuộc Bộ quản lý; đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ; 18. Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật.   3. Cơ cấu tổ chức của Bộ  3.1) Các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước : 1. Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân; 2. Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ; 3. Vụ Tài chính, tiền tệ; 4. Vụ Kinh tế công nghiệp; 5. Vụ Kinh tế nông nghiệp; 6. Vụ Thương mại và dịch vụ; 7. Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị; 8. Vụ Quản lý khu công nghiệp và khu chế xuất; 9. Vụ Thẩm định và giám sát đầu tư; 10. Vụ Quản lý đấu thầu; 11. Vụ Kinh tế đối ngoại; 12. Vụ Quốc phòng - An ninh; 13. Vụ Pháp chế; 14. Vụ Tổ chức cán bộ; 15. Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường; 16. Vụ Lao động, Văn hoá, Xã hội; 17. Cục Đầu tư nước ngoài; 18. Cục Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; 19. Thanh tra; 20. Văn phòng. Vụ Kinh tế đối ngoại, Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ, Văn phòng được lập phòng do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết định sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Nội vụ. 3.2) Các tổ chức sự nghiệp trực thuộc Bộ: 1. Viện Chiến lược phát triển; 2. Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; 3. Trung tâm Thông tin kinh tế - xã hội quốc gia; 4. Trung tâm Tin học; 5. Báo Đầu tư; 6. Tạp chí Kinh tế và dự báo. 7. Trường cao đẳng Kinh tế Đà Nẵng. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Chiến lược phát triển và Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương. PHẦN 2 : CƠ CẤU TỔ CHỨC CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA VỤ TỔNG HỢP KINH TẾ QUỐC DÂN Cơ cáu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, nhân sự của Vụ Tổng hợp Kinh tế Quốc dân: Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tổng hợp kế hoạch kinh tế - xã hội và đầu tư phát triển. Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân có các nhiệm vụ sau đây: 1.Tổ chức nghiên cứu xây dựng khung hướng dẫn và tổng hợp kế hoạch 5 năm, kế hoạch hàng năm về phát triển kinh tế - xã hội của toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan lập các bảng cân đối tổng hợp kinh tế quốc dân : tổng sản phẩm trong nước (GDP), thu nhập quốc gia (GNP) ; tích luỹ và tiêu dùng ; nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội. Phối hợp với các đơn vị liên quan lập các cân đối : ngân sách nhà nước ; cán cân thanh toán quốc tế ; xuất, nhập khẩu và các cân đối khác. Dự thảo các văn kiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội báo cáo lãnh đạo Bộ trình các cơ quan Đảng và Nhà nước. 2. Tổ chức nghiên cứu dự báo, thu thập và hệ thống hoá các thông tin, tính toán các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp và xây dựng các phương án phát triển kinh tế - xã hội phục vụ cho việc tổng hợp kế hoạch 5 năm và hàng năm. 3. Tổ chức nghiên cứu và tổng hợp các cân đối về vốn đầu tư phát triển toàn xã hội. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc tính toán tổng mức đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước; cơ cấu theo ngành, lĩnh vực của vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách nhà nước. Chủ trì phối hợp với các đơn vị trong bộ lập phương án phân bổ ngân sách Trung ương trong lĩnh vực xây dựng cơ bản theo ngành, lĩnh vực, địa phương lãnh thổ. Tổng hợp tín dụng đầu tư phát triển nhà nước. 4. Chủ trì phối hợp các đơn vị trong và ngoài cơ quan để theo dõi và tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tháng, quý, năm và 5 năm ; kiến nghị các chủ trương, biện pháp chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch. 5. Nghiên cứu, tổng hợp các chủ trương cơ chế chính sách và biện pháp quản lý kinh tế, nhằm bảo đảm thực hiện định hướng của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. 6. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xác định hệ thống chỉ tiêu, biểu mẫu, phương pháp tính toán các chỉ tiêu kế hoạch; hệ thống chỉ tiêu giao kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ; phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nghiên cứu cơ chế kế hoạch hoá nền kinh tế quốc dân và soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật về kế hoạch hoá. 7. Làm đầu mối tổng hợp kế hoạch của Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê, Bộ Ngoại giao, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tài chính Quản trị Trung ương, Thanh tra Nhà nước, Viện Thi đua khen thưởng Nhà nước và một số đơn vị khác do Bộ trưởng phân công. 8. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưưưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao. Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân có Vụ trưởng, một số Phó Vụ trưởng. Vụ làm việc theo chế độ chuyên viên. Biên chế của Vụ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quyết định riêng. Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân có các phòng chức năng sau: Phòng Tổng hợp ; Nghiên cứu cơ chế, phương pháp, nội dung kế hoạch hóa, hệ thống chỉ tiêu kế hoạch, biểu mẫu giao kế hoạch; chủ trì tổng hợp báo cáo tình hình kinh tế, xã hội định kỳ tháng và lũy kế tháng báo cáo; tổng hợp và cân đối vốn đầu tư phát triển toàn xã hội; cân đối NSNN, vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước; cân đối về xuất nhập khẩu; tổng hợp vùng miền núi phía Bắc; các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Vụ giao. Phòng Cân đối và dự báo; Xây dựng khung hướng dẫn kế hoạch 5 năm, hàng năm về phát triển kinh tế - xã hội; lập bảng cân đối tổng hợp kinh tế quốc dân: GDP, GNP, tích lũy và tiêu dùng; giá cả, lạm phát; nghiên cứu dự báo, hệ thống hóa các thông tin, tính toán các chỉ tiêu tổng hợp; triển khai thực hiện Chiến lược toàn diện về tăng trưởng và xóa đói giảm nghèo; tổng hợp vùng đồng bằng sông Hồng; các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Vụ giao. Phòng Tổng hợp kinh tế ngành; Tổng hợp các chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành do phòng phụ trách; tổng hợp kế hoạch 5 năm và hàng năm của các ngành thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; tổng hợp trái phiếu giao thông, thủy lợi; chuẩn bị báo cáo giao ban sản xuất và đầu tư hàng tháng; tổng hợp vùng Đông nam Bộ, Tây nguyên và các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Vụ giao Phòng Tổng hợp các vấn đề xã hội. Tổng hợp các chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo (bao gồm công trái giáo dục), y tế xã hội, thể thao; dân tộc thiểu số; tổng hợp kế hoạch hàng năm và 5 năm của các ngành thuộc lĩnh vực xã hội; báo cáo về các mục tiêu thiên niên kỷ; tổng hợp vùng Duyên hải miền Trung và các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Vụ giao. Phòng quan hệ Quốc hội. Theo dõi và hệ thống hóa những vấn đề Quốc hội, yêu cầu của Chính phủ; nghiên cứu đề xuất những nội dung cần chuẩn bị trước và trong các kỳ họp của Quốc hội; tổng hợp kiến nghịi của cử tri, đại biểu Quốc hội; tổng hợp ý kiến trả lời của các đơn vụ để gửi Đại biểu Quốc hội; tổng hợp ngành công cộng, quản lý nhà nước; tổng hợp vốn tín dụng đầu tư và tín dụng chính sách xã hội; các cân đối tiền tệ, tín dụng, cán cân thanh toán quốc tế; tổng hợp vùng Đồng bằng sông Cửu long và các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Vụ giao. Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân quy định cụ thể nhiệm vụ, biên chế cho từng phòng của Vụ trong phạm vi nhiệm vụ và biên chế do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao. Tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2007 1. Những thành tích, kết quả chủ yếu 1.1. Trong năm 2007, Vụ tổng hợp Kinh tế Quốc dân (KTQD) đã thực hiện một khối lượng các công việc, soạn thảo nhiều đề án, báo cáo, Nghị quyết, Quyết định Chỉ thị báo cáo Lãnh đạo Bộ trình Chính phủ, Quốc hội, Đảng và Nhà nước, bao gồm: Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình hành động của Chính phủ thực hiện kế hoạch năm, kế hoạch đầu tư phát triển năm 2007, báo cáo tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ, dự thảo chương trình hành động của Chính phủ năm 2008... 1.2. Tham gia điều hành thực hiện kế hoạch năm 2007 tích cực và sát sao hơn: ngay từ đầu năm đã đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2007 và Nghị quyết về dự toán NSNN và phân bổ Ngân sách Trung ương; triển khai công tác giao kế hoạch theo Nghị quyết Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Chủ trì xây dựng và tổng hợp Nghị quyết 03/2007NQ-CP ngày 19 tháng 1 năm 2007 của Chính phủ , trong đó đưa ra nhiều giải pháp phục vụ cho công tác điều hành kế hoạch năm 2007 đạt kết quả tốt hơn. Chuẩn bị nội dung và tổ chức các cuộc giao ban sản xuất hàng tháng; đồng thời chuẩn bị báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch hàng tháng trình Chính phủ. Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về điều hành kế hoạch kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm; dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước 6 tháng cuối năm 2007; đề xuất các giải pháp chính sách xử lý những vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản... 1.3. Về xây dựng và giao kế hoạch năm 2008: Vụ đã tích cực chuẩn bị công tác đánh giá tình hình triển khai kế hoạch năm 2007, đã phối hợp với các Vụ làm việc với cán bộ, ngành và địa phương để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, cũng như nguồn vốn đầu tư nhà nước năm 2007. Trên cơ sở kết quả thực hiện kế hoạch năm 2007, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch vốn đầu tư phát triển năm 2008 trình lãnh đạo Bộ, Chính phủ và Quốc hội thông qua; việc giao kế hoạch năm 2008 đã có nhiều điểm mới, thực hiện phân cấp một cách mạnh hơn cho các bộ, ngành và địa phương. Dự thảo các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch năm 2008. Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch năm 2008 đã tổ chức giao, phân khai kế hoạch đúng thời gian quy định. Vụ cũng đã chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008. Ngoài các đề án, báo cáo chung, trong năm 2007, Vụ tổng hợp Kinh tế quốc dân đã nghiên cứu có ý kiến đóng góp với các đơn vị trong Bộ, các bộ ngành địa phương đối với những vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, quản lý đầu tư phát triển từ nguồn vốn nhà nước. Tham gia trong các tổ biên tập, ban chỉ đạo xây dựng các văn bản Luật, các văn bản pháp quy trong các lĩnh vực kế hoạch, quy hoạch, đầu tư, đấu thầu, phát triển doanh nghiệp, quản lý ODA, FDI,... 1.4. Chất lượng công việc được nâng cao một bước: Các sản phẩm do Vụ chủ trì hoặc hoàn chỉnh cuối cùng được đều được đánh giá cao. Nghiên cứu đưa ra được nhiều giải pháp trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để điều hành kế hoạch tốt hơn, góp phần tháo dỡ các khó khăn trong sản xuất và đầu tư của các bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt là những đổi mới về phương pháp lập kế hoạch đã góp phần nâng cao chất lượng kế hoạch, tao sự đồng thuận cao cả trong nước và quốc tế. 1.5. Công tác đối ngoại đạt được những kết quả tốt, đặc biệt là sự phối hợp với các tổ chức quốc tế trong nghiên cứu đổi mới phương pháp lập kế hoạch, theo dõi đánh giá thực hiện kế hoạch, chuẩn bị tài liệu cho các hội nghị CG,... 1.6. Cải tiến một bước một lề lối làm việc, cải cách hành chính, cán bộ được tăng cường: Các công việc có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp Đảng, chính quyền, công đoàn và các tổ chức đoàn thể, luôn luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của từng cán bộ trong Vụ, thực hiện tốt quy chế dân chủ. Ý thức của từng cán bộ đối với công việc chung được nâng lên. Tất cả lãnh đạo và cán bộ của Vụ đều tích cực trong công tác và hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Cán bộ không quản ngại thời gian làm ngoài giờ để đáp ứng yêu cầu của công việc. Sự phối hợp giữa Vụ tổng hợp KTQD và đơn vị trong Bộ, các cơ quan của Chính phủ (Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban kinh tế của Quốc hội, Ủy ban Ngân sách của Quốc hội, Bộ Tài chính,...) ngày càng chặt chẽ hơn. Các báo cáo về dự toán ngân sách và đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước trình Chính phủ, Quốc hội đều có sự thống nhất cao với Bộ Tài chính. 1.7. Công tác học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn và ngoại ngữ được quan tâm hơn. Cán bộ trong Vụ đã tích cực tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, các lớp bồi dưỡng chính trị hành chính và nghiệp vụ chuyên môn. Toàn Vụ đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm việc theo tầm gượg đạo đức Hồ Chí Minh” Công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm, nhiều đề tài nghiên cứu được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ. Tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo về các vấn đề chuyên môn có liên quan. Một số cán bộ trong Vụ đã tham gia giảng day và tập huấn cho nhiều cán bộ kế hoạch thuộc nội bộ, ngành và địa phương về các vấn đề chuyên môn về quản lý đầu tư, kế hoạch hóa, theo dõi và đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch. Phối hợp với các đơn vị liên quan trong bộ tổ chức các khóa đào tạo về kế hoạch hóa cho cán bộ của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 1.8. Tập thể lãnh đạo và cán bộ trong Vụ luôn đảm bảo sự đoàn kết nhất trí, gương mẫu trong công việc, không có biểu hiện tiêu cực, tham ô, mắc ngoặc. Phát huy được sức mạnh tập thể , thi đua và giúp đỡ nhau trong công việc, đặc biệt đã huy dộng được lực lượng thanh niên tham gia nhiều công việc quan trọng của Vụ. Lãnh đạo và cán bộ trong Vụ đã nhiệt tình tham gia, hưởng ứng các phong trào đoàn thể, huy động sức mạnh của đoàn viên thanh niên, của tổ chức Đoàn, nhất là phong trài thể thao, văn nghệ. Toàn vụ hăng hái tham gia các cuộc vận động ủng hộ người nghèo, đồng bào khó khăn vùng thiên tai, bão lũ, nạn nhân chất độc màu da cam... 1.9. Vụ đã phối hợp với Chi bộ quan tâm sâu sắc đến công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới; trong năm đã kết nạp được 3 đảng viên mới, xét đưa vào diện cảm tình Đảng 1 quần chung, tổ chức và tạo điều kiện để nhiều đồng chí được tham gia các lớp tìm hiểu về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới. 2. Hạn chế và kiến nghị 1. Việc cập nhật và tổ chức thu thập thông tin, số liệu và tình hình của một số ngành, lĩnh vực chưa được đầy đủ và kịp thời, khả năng phân tích và tổng hợp thông tin, số liệu còn những hạn chế nhất định, ảnh hưởng đến việc dự báo đánh giá tình hình phát triển của nền kinh tế. 2. Do công tác của Vụ bận rộn, nên chưa bố trí được nhiều thời gian cho các cán bộ đi thâm nhập tình hình thực tế, cũng như việc bố trí cho cán bộ nghỉ phép năm. 3. Phòng làm việc và cơ sở vật chất phục vụ công tác chuyên môn còn hạn chế. Hiện này chỗ ngồi của cán bộ trong Vụ hết sức chất hẹp, do vậy không có chỗ để lưu giữ tài liệu. Vụ đã có đề xuất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện. 3. Những kết quả cụ thể đã đạt được trong năm 2007 3.1. Công tác chuyên môn: 3.1.1. Giám sát việc giao chỉ tiêu và thực hiện kế hoạch năm 2007: - Chuẩn bị các tài liệu phục vụ Hội nghị Chính phủ mở rộng về các nội dung chủ yếu của kế hoạch năm 2007, đề xuất các giải pháp cấp bách dựa vào Nghị quyết 03/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2007. - Đầu năm 2007 toàn Vụ đã tập trung theo dõi rà soát tình hình triển khai phân bổ và giao kế hoạch của các bộ, ngành và địa phương, để kịp thời tổng hợp tình hình, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. - Tập trung theo dõi tình hình triển khai phân bổ và giao kế hoạch của các bộ, ngành và địa phương để kịp thời tổng hợp tình hình, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư năm 2007, đinhk kỳ có báo cáo Lãnh đạo Bộ để trình Chính phủ, Quốc hội. -Chuẩn bị tốt các nội dung và tổ chức các hội nghị giao ban hàng tháng về sản xuất, đầu tư và dịch vụ với các Bộ ngành và địa phương. - Tổng hợp và hoàn thành các báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng, hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm trình Chính phủ, đề xuất những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện kế hoạch, phục vụ các cuộc họp thường kỳ của Chính phủ. - Chuẩn bị các tài liệu báo cáo tại Hội nghị toàn quốc về tình hình thực hiện vốn đầu tư nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp 6 tháng cuối năm. Đồng thời dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước 6 tháng cuối năm 2007 (Chỉ thị số 836/CT-TTg ngày 2/7/2007). Chỉ thị đã đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát và lãng phí trong đầu tư. Đề xuất kịp thời với Chính phủ các giải phapó chính sách xử lý những vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, các giải pháp được Chính phủ cụ thể hoá tại Nghị quyết số 59/2007/NQ-CP ngày 30/11/2007. - Chuẩn bị báo cáo bổ sung về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2006 và những giải pháp bổ sung thực hiện kế hoạch năm 2007 trình Quốc hội. - Soạn thảo, tổng hợp, hoàn chỉnh các văn bản trả lời chất vấn của các cử tri, các đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội. - Thực hiện các báo cáo chuyên đề, báo cáo quan trọng cho lãnh đạo Bộ, Chính phủ và các cơ quan lãnh đạo Đảng và Nhà nước theo sự phân công của lãnh đạo Bộ. 3.1.2. Tổ chức xây dựng, tổng hợp và giao kế hoạch năm 2008. - Vụ tổng hợp KTQD chủ trì, phối hợp cùng các đơn vụ trong và ngoài Bộ chuẩn bị yêu cầu và nội dung kế hoạch năm 2008 trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 733/CT- TTg ngày 12/6/2007 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008. - Ngay từ tháng 5 năm 2007, Vụ đã chủ động xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ về khung hướng dẫn kế hoạch năm 2008 để phổ biến trong hội nghị ngành kế hoạch. Tổ chức trao đổi cùng các đơn vị trong Bộ, các bộ ngành và các tỉnh, thành phố về xây dựng và tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008. - Chủ trì chuẩn bị và tổng hợp 2 báo cáo quan trọng của Chính phủ tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XII, cụ thể là + Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch năm 2007 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008. + Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2007 và kế hoạch đầu tư phát triển năm 2008. Vụ đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung hệ thống các chỉ tiêu, hình thức biểu giao kế hoạch năm 2008, rà soát lần cuối và hoàn chỉnh các văn bản giao kế hoạch đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, kinh tế xã hội; dự thảo các quyết đinh giao kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư; tổ chức giao kế hoạch năm 2008 theo đúng quy định về thời gian và nội dung. Phối hợp cùng Văn phòng và các đơn vị liên quan chuẩn bị các báo cáo tại Hội nghị ngành kế hoạch về triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 tổ chức tại Thanh Hoá. Dự thảo Nghị quyết Quốc hội về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008 (Kỳ họp thứ 2 năm, Quốc hội khoá XII). Vụ đã chủ trì chuẩn bị báo cáo đanh giá tình hình thực hiện Nghị Quyết số 03/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008 và dự thảo Chỉ thị của Chính phủ thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch năm 2008 trình Chính phủ tại Hội nghị Chính phủ mở rộng triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2008. Chủ trì phối hợp với các đơn vị trong Bộ và các Bộ liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008. Vụ đang triển khai xây dựng Sổ tay kế hoạch năm 2008, sẽ in ấn và phát hành trong tháng 1 năm 2008 tạo điều kiện cho cán bộ kế hoạch tiện theo dõi tình hình thực hiện và điều hành kế hoạch. 3.1.3. Triển khai thực hiện kế hoạch năm 2006 - 2010. - Chủ trì xây dựng trình Bộ trưởng ban hành quyết định số 555/2007/QĐ-BKH về khung theo dõi và đánh giá dựa trên kết quả tình hình thực hiện kế hoạch pohát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010. Việc ban hành Quyết định này nhận được sự đồng tình cao của các bộ, ngành và địa phương, cũng như các nhà tài trợ, giúp cho việc theo dõi và đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch tốt hơn. - Chủ trì phối hợp với các đơn vị trong Bộ, các bộ, các ngành và địa phương xây dựng đề án xây dựng Đề án Chương trình đầu tư công giai đoạn đến năm 2010 trình Thủ tướng Chính phủ. 3.1.4. Một số công t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc11887.doc
Tài liệu liên quan