Báo cáo thực tập tại Công ty cổ phần Eway

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I 2

GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY THỰC TẬP 2

1.1 Khái quát về công ty 2

1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 2

1.3 Sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu của công ty 3

1.4 Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty, cơ cấu nhân lực của công ty 4

1.5 Các lĩnh vực hoạt động, kinh doanh chủ yếu 6

1.6 Tình hình hoạt động của Công ty trong 3 năm gần nhất 6

1.7 Chiến lược định hướng, phát triển của công ty trong thời gian tới 6

1.8 Tình hình ứng dụng CNTT và TMĐT trong công ty 7

Chương II 9

NHỮNG TỔNG HỢP, ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP 9

2.1 Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Thương mại điện tử thuộc ngành Quản trị kinh doanh có khả năng làm việc tốt các cương vị quản trị ở hầu hết các bộ phận có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử của Công ty 9

2.2 Các kiến thức, kỹ năng, phẩm chất nghề nhiệp cần thiết đối với chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp thương mại 10

2.3 Thực trạng quá trình sử dụng cử nhân Đại học Thương mại của công ty 12

2.4 Một số vấn đề còn tồn tại trong công ty 13

Những vấn đề cấp thiết trong kinh doanh và quản trị 13

CHƯƠNG III 15

ĐỀ XUẤT HƯỚNG ĐỀ TÀI KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP 15

 

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4774 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo thực tập tại Công ty cổ phần Eway, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Sự cần thiết của thực tập tổng hợp và điều tra xã hội học Với gần 4 năm được học tập và rèn luyện tại trường Đại học Thương Mại, mỗi sinh viên như em đã được tiếp thu cho mình khá nhiều kiến thức về lý luận, kinh tế, quản trị kinh doanh và đặc biệt là kiến thức chuyên ngành Quản trị Thương mại điện tử, các bài giảng vô cùng ý nghĩa.Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở đó thì sẽ là không đủ, lý luận cần được song hành cùng với thực tiễn, nó cần phải được trải nghiệm, được đúc rút trong thực tế. Do vậy, trước khi tốt nghiệp mỗi sinh viên cần phải thực tập tổng hợp và điều tra xã hội học. Thực tập tổng hợp là công việc thật sự quan trọng. Nó giúp sinh viên tìm hiểu về một cách khái quát về công ty: sự hình thành và phát triển của công ty, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty, nắm bắt được tình hình hoạt động của công ty trong thời gian hiện tại. Qua đó nhận biết các vấn đề phát sinh trong công việc thực tế, những vấn đề còn chưa được hoàn thiện của các doanh nghiệp, từ đó tổng hợp đúc kết những kinh nghiệm thu nhận được tạo tiền đề cho việc đề xuất hướng đề tài luận văn, chuyên đề tốt nghiệp. Đồng thời, quá trình thực tập tại các công ty sẽ giúp cho mỗi sinh viên làm quen dần với môi trường làm việc, rèn luyện thêm các kỹ năng, tác nghiệp cần thiết, tác phong làm việc, chuẩn bị tâm lý, có thêm kinh nghiệm để sau này có thể đảm nhận được các công việc. Em xin chân thành cảm ơn ban giám đốc, các anh chị nhân viên trong công ty cổ phần Eway và giáo viên hướng dẫn PGS.TS Nguyễn Văn Minh đã tạo điều kiện, tận tình và giúp đỡ em hoàn thành tốt quá trình thực tập. CHƯƠNG I GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY THỰC TẬP 1.1 Khái quát về công ty Tên công ty: Công ty cổ phần Eway Tên giao dịch: Mạng xã hội mua bán EWAY.VN Địa chỉ: P301, 52A2 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Website: Điện thoại: 04.32595450 Email: hr@eway.vn Loại hình Công ty: Công ty cổ phần Giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 89/GNX, cấp ngày 08/09/2011. Sàn giao dịch TMĐT( Đăng ký với bộ Công Thương). 1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Công ty cổ phần Eway được thành lập ngày 03/03/2008, là thành viên tích cực hoạt động trong lĩnh vực TMĐT. Sau hơn 2 năm hoạt động, Eway tự hào khi trở thành mạng xã hội mua bán trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam. Là nơi các doanh nghiệp, khách hàng được kết nối với nhau để mua bán, trao đổi thông tin về lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt hơn, Eway đã trở thành Sàn giao dịch TMĐT có uy tín, có chỗ đứng trên thị trường kinh doanh TMĐT. Hiện nay, Eway đã và đang phát triển thị trường hoạt động ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM và từng bước mở rộng quy mô ở hầu khắp tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm tiếp cận thị trường khách hàng rộng lớn hơn nữa, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. Với khẩu hiệu “Tin tưởng và phát triển”, Eway luôn nỗ lực hết mình để xây dựng niềm tin với Khách hàng, cán bộ công nhân viên, cổ đông và các đối tác. Trên cơ sở mối quan hệ tin tưởng, Eway mong muốn hợp tác để cùng phát triển, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. 1.3 Sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu của công ty Sứ mệnh của Eway: Trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, một doanh nghiệp phải nắm được xu thế đang thay đổi trên thị trường. Hiện tại cái khắc nghiệt trong môi trường kinh doanh là: cái hữu hiệu hôm nay không còn là sức mạnh trong ngày mai.Vì vậy, Eway liên tục sáng tạo những sản phẩm, mô hình Online và Mobile tại VN. Tầm nhìn: Thành công ty có môi trường sáng tạo sản phẩm tốt nhất VN Mục Tiêu: Năm 2012: + Top 5 Mạng TMĐT B2C có doanh thu cao nhất VN. +Top 3 nhà cung cấp Platform cho Mobile có doanh thu cao nhất VN. Năm 2013 + Top 3 Mạng TMĐT B2C có doanh thu cao nhất Vn. + Top 1 nhà cung cấp Platform và Store các dịch vụ cho Mobile lớn nhất VN. 1.4 Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty, cơ cấu nhân lực của công ty Cổng kích hoạt Eway online center Kinh doanh sàn Phân phối sản phẩm Kinh doanh Marketing Online Kế toán Kỹ thuật KD quảng cáo, các dịch vụ GTGT khác Tổng giám đốc Những người lãnh đạo cấp cao của công ty Ông Đặng Công Nguyên: Tổng Giám Đốc Anh Vũ Đức Minh: Giám đốc Toàn bộ công ty gồm 25 nhân viên có trình độ đại học trở lên thuộc khối kinh tế, kỹ thuật và kinh doanh. Cụ thể chức năng các phòng ban: Bộ phận Kế Toán: Thực hiện các nghiệp vụ về hạch toán kế toán trong công ty, hạch toán thu chi , đảm bảo kinh phí về tài chính của doanh nghiệp, phân bổ những chi phí cố định hàng tháng hàng quý và những chi phí phát sinh, lập ra các quỹ như quỹ dành cho phát triển công ty, quỹ bảo hiểm, quỹ dự phòng... đảm bảo cho mọi biến cố của môi trường thay đổi công ty cũng có thể thích nghi được. Bộ phận Kĩ thuật: Phụ trách thiết kế và triển khai các tính năng website, thay đổi, sửa chữa, khắc phục kịp thời các sự cố liên quan đến kỹ thuật của web. Bao gồm: Developer Designer Systems engineers Staff training Bộ phận Kinh doanh: Lập các kế hoạch Kinh doanh và triển khai thực hiện Thiết lập, giao dịch trực tiếp với hệ thống khách hàng, hệ thống nhà phân phối Thực hiện hoạt động bán hàng tới các khách hàng nhằm mang lại Doanh thu cho công ty Phối hợp với các bộ phận liên quan như Kế toán, phân phối… nhằm mang đến các dịch vụ đầy đủ nhất cho khách hàng. Cụ thể: Kinh doanh gian hàng, quảng cáo, phân phối sản phẩm và các dịch vụ khác… Bộ phận Marketing: Quảng bá, xây dựng hình ảnh thương hiệu sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm: Tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) Quảng cáo Xây dựng các kênh Marketing Bộ phận Kích hoạt: KichHoat Gateway là cổng cung cấp giải pháp công nghệ, kênh thanh toán giúp lập trình viên Mobile, Wap Master gắn thanh toán SMS để kinh doanh các nội dung trên mobile: SMS Kute Video, Nhạc Chuông, Hình Ảnh Link hay Game / Ứng dụng Java 1.5 Các lĩnh vực hoạt động, kinh doanh chủ yếu Thiết kế website Kinh doanh các sản phẩm gian hàng, banner quảng cáo Sản xuất phần mềm Cung cấp Platform và Store các dịch vụ cho Mobile tại VN Kinh doanh TMĐT: sản phẩm phụ kiện thời trang, túi xách… 1.6 Tình hình hoạt động của Công ty trong 3 năm gần nhất - Năm 2009: 5.246.149.000 VNĐ - Năm 2010: 7.693.258.000 VNĐ - Năm 2011: 9.976.497.000 VNĐ 1.7 Chiến lược định hướng, phát triển của công ty trong thời gian tới Trở thành nhà phân phối qua Internet đứng trong Top 3 về doanh thu tại VN Mạng xã hội TMĐT được yêu thích nhất 1.8 Tình hình ứng dụng CNTT và TMĐT trong công ty Số máy chủ: 8 máy, trong đó có 6 máy chủ đặt tại Việt Nam và 2 máy chủ tại nước ngoài. Số máy trạm: 36 máy bao gồm cả laptop và máy tính để bàn. Hệ thống mạng của công ty: 1 mạng cáp quang và 2 mạng ADSL. Eway sử dụng mạng do FPT cung cấp. Các phần mềm ứng dụng trong quản lý công ty: Quản lý bán hàng, marketing trên internet Quản lý hệ thống mail và server mail Hệ thống thông tin tài liệu Hệ thống quản lý mã nguồn Phần mềm quản lý dự án và phát triển sản phẩm phần mềm Giới thiệu về Website của công ty: Được xây dựng từ năm 2009, Mạng xã hội mua bán Eway với tên viết tắt là Eway.vn . Sản phẩm, dịch vụ chủ yếu là các gian hàng, banner quảng cáo, các sản phẩm hỗ trợ công nghệ Mobile nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng có thể đưa sản phẩm dịch vụ tới người tiêu dùng. Tận dụng mạng xã hội, Eway.vn ngoài đăng, mua bán các sản phẩm người dùng còn có thể trao đổi thông tin, kiến thức với nhau trên chính trang Eway.vn. Nhiều topic được lập ra cho những người cùng ý tưởng, cùng sự quan tâm, tìm hiểu về sản phẩm hay sự kiện nào đó. Ngày nay khi sự phát triển vũ bão ngày càng mạnh của các trang mạng ảo, ta không thể phủ nhận sức mạnh toàn cầu của Facebook, Twitter... Khi khách hàng đăng sản phẩm gian hàng trên Eway.vn thì tất cả các sản phẩm dịch vụ sẽ được cập nhập luôn trên chính trang cá nhân của mình. Eway ngày càng đổi mới, cải tạo hơn nữa các gói sản phẩm dịch vụ của mình để thân thiện với người dùng hơn nữa Website chính của công ty Eway.vn Cung cấp sản phẩm là các gian hàng về tất cả các lĩnh vực và banner quảng cáo. Trong đó có các trang website con mà Công ty phân phối sản phẩm là: Phân phối các sản phẩm về phụ kiện thời trang dành cho teen: Phukiethoitrang.eway.vn Phân phối các sản phẩm về túi xách hàng hiệu: Queenshop.eway.vn Phân phối các sản phẩm về túi phổ thông: Chuottui.eway.vn Phân phối các sản phẩm về các ứng dụng trong Mobile: Kichhoat.net Chương II NHỮNG TỔNG HỢP, ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP 2.1 Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Thương mại điện tử thuộc ngành Quản trị kinh doanh có khả năng làm việc tốt các cương vị quản trị ở hầu hết các bộ phận có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử của Công ty Đặc biệt là làm tốt ở các bộ phận: Bộ phận quản trị chiến lược, chính sách, kế hoạch kinh doanh có liên quan đến TMĐT Bộ phận quản trị hoạt động mua-bán trực tuyến qua internet và công cụ TMĐT khác theo các phương thức bán lẻ (B2C); bán buôn và xuất khẩu (B2B) Bộ phận quản trị marketing và khách hàng TMĐT Bộ phận quản trị thanh toán điện tử khách hàng Bộ phận truyền thông kinh doanh trực tuyến Sinh viên mới ra trường nắm bắt những công việc đó khá nhanh và làm việc có hiệu quả. Như vậy sinh viên Đại học Thương mại chuyên ngành TMĐT có khả năng làm tốt và làm đúng chuyên ngành của mình. Đã biết vận dụng những kiến thức đã được học đem vào làm việc trong thực tế khá nhanh nhạy tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những sai xót do chưa có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó thì sinh viên ở chuyên ngành này còn có thể đảm nhiệm những công việc như: Bộ phận nhân sự Thiết kế website - Bộ phận phát triển thương hiệu 2.2 Các kiến thức, kỹ năng, phẩm chất nghề nhiệp cần thiết đối với chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp thương mại a. Kiến thức: các Kiến thức mà thực tế Công ty đang đòi hỏi: Kiến thức chung ngành Quản trị kinh danh: Quản trị chiến lược, quản trị tài chính, quản trị marketing, pháp luật về Thương mại điện tử … Kiến thức về chuyên môn ngành: Môi trường và chiến lược TMĐT của doanh nghiệp, Marketing thương mại điện tử, Quản trị tác nghiệp TMĐT B2B, B2C, Truyền thông online và thanh toán ĐT. Kiến thức về cơ sở kinh doanh: Môi trường cạnh tranh trên thị trường sản phẩm của DN, Môi trường vĩ mô quốc gia và quốc tế, Đại cương Thương mại điện tử. Về cơ bản, chương trình đào tạo đã phù hợp với những yêu cầu đặt ra của bên sử dụng lao động, sinh viên nắm được kiến thức, kỹ năng… Tuy nhiên, bên cạnh đó kiến thức Nguyên lý Tài chính-Tiền tệ, nguyên lý kế toán, nguyên lý thống kê kinh doanh, tổng quan thương mại hàng hóa, thiết kế và triển khai website chưa đạt kết quả cao còn kém. Vì vậy trong thời gian tới cần có biện pháp khác phục nhằm hoàn thiện mình hơn. b. Kỹ năng Mỗi sinh viên có những kỹ năng sau: - Kỹ năng nghề nghiệp: Hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch kinh doanh. - Kỹ năng công cụ: Sử dụng thành thạo máy tính phục vụ chuyên môn đạt chuẩn, tin học (tin học văn phòng Word, Excel, sự dụng phần mềm Power Point, SPSS, quản lý cơ sở dữ liệu, khai thác Internet…), Truyền thông online (Truy cập, khai thác, chia sẽ thông tin trực tuyến), Sinh viên về cơ bản đã có những kỹ năng trên tuy nhiên thì vẫn chưa thực sự tốt. Những kỹ năng về công cụ sinh viên đáp ứng tốt hơn kỹ năng nghề nghiệp do sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế. Vì vậy trong thời gian tới cần có biện pháp khác phục nhằm hoàn thiện mình hơn nữa. c. Phẩm chất nghề nghiệp Phẩm chất mà thực tế Công ty đang đòi hỏi thường là: Tôn trọng và chấp hành pháp luật, nội quy công ty Khả năng làm việc trong môi trường quốc tế Khả năng hội nhập và thích nghi với sự đổi mới, thay đổi Khả năng làm việc trong môi trường có áp lực Khả năng độc lập, tự trọng và trung thực với công việc Ý thức trách nhiệm, tinh thần vượt khó, dấn thân hoàn thành nhiệm vụ Tác phong hiện đại trong công tác Tôn trọng, trung thực với cấp quản lý và đồng nghiệp An tâm làm việc trung thành với đơn vị/ công ty Tinh thần năng động và sáng tạo trong đổi mới Để chuẩn bị các tiêu chí phẩm chất nghề nghiệp tương lai, Công ty có 1 số đề nghị đối với nhà trường: Xây dựng đoàn kết trong trường lớp, nơi làm việc Nâng cao ý thức kỷ luật Các hoạt động tập thể, xây dựng văn hóa trường lớp, công ty Sinh viên về cơ bản đã đạt những phẩm chất trên, tuy nhiên nhiều khi vẫn còn thiếu kiên nhẫn, khả năng độc lập chưa cao. Vì vậy trong thời gian tới cần có biện pháp khác phục nhằm hoàn thiện mình hơn. 2.3 Thực trạng quá trình sử dụng cử nhân Đại học Thương mại của công ty Doanh nghiệp đang sử dụng 5 nhân viên là cử nhân Đại học Thương mại, trong đó: 1 nhân viên marketing: Nguyễn Đình Trung(k43) 4 nhân viên kinh doanh và phân phối: Đỗ Thị Ngân(k43), Nguyễn Thị Dung(k44), Lãnh Văn Triển(k43), Nguyễn Thị Hà(k44). Mặt mạnh Phẩm chất: Kỹ năng giao tiếp tốt, Ý thức trách nhiệm cao, Khả năng hội nhập và thích nghi, Yêu nghề và có ý thức cầu thị. Kiến thức: Đại cương Thương mại điện tử, Quản trị tác nghiệp TMĐT B2C, Truyền thông online, Marketing căn bản. Kỹ năng: Kỹ năng truyền thông kinh doanh online, Tự học và phát triển kiến thức, Kỹ năng giao tiếp Mặt yếu (cần nâng cấp) Phẩm chất: Tác phong hiện tại trong công tác, Sáng tạo, Khả năng làm việc trong môi trường có áp lực, Khả năng tự quản. Kiến thức: Quản tri chiến lược, Thiết kế và phát triển hệ thống TMĐT, Kinh tế xã hội Việt Nam, Quản trị thông tin, Quản trị website Kỹ năng: Làm báo cáo nghiên cứu, Hoạch định chiến lược kế hoạch kinh doanh, Đọc dịch tiếng anh, Làm việc nhóm Mặt thiếu (cần bổ sung) Hầu hết sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thương mại điện tử đều đáp ứng khá tốt yêu cầu công việc và có đầy đủ những phẩm chất cũng như kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên, theo công ty, sinh viên cần bổ sung thêm khả năng làm việc theo nhóm và rèn luyện kỹ năng tiếng Anh bởi đây vẫn là hạn chế và là điểm yếu của cử nhân mới ra trường. Về rèn luyện những phẩm chất cần bổ sung, công ty đề nghị sinh viên cần tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội, học hỏi thêm tác phong làm việc. Trong thời gian tới công ty cũng đang xây dựng kế hoạch tuyển dụng một số cử nhân chuyên ngành thương mại điện tử vào vị trí nhân viên kinh doanh website với những điều kiện phù hợp và hấp dẫn. 2.4 Một số vấn đề còn tồn tại trong công ty Những vấn đề cấp thiết trong kinh doanh và quản trị Quản lý chất lượng các dịch vụ cung cấp Hoàn thiện chương trình marketing cho việc cung ứng dịch vụ Nâng cao khả năng nghiên cứu và phát triển thị trường Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự Mở rộng quy mô kinh doanh, tìm kiếm thêm nhiều đối tác Cạnh tranh với các đối thủ Các hoạt động xúc tiến Những vấn đề cấp thiết trong phạm vi bộ phận thương mại điện tử An toàn trong các giao dịch điện tử Công cụ quản trị , hỗ trợ khách hàng giao dịch trực tuyến Quy trình thanh toán trực tuyến Quản trị chất lượng mô hình thương mại điện tử của công ty Các hoạt động truyền thông online Kênh và mạng lưới phân phối dịch vụ trực tuyến Xây dựng chương trình e-marketing Tư vấn trực tuyến và các dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến khá CHƯƠNG III ĐỀ XUẤT HƯỚNG ĐỀ TÀI KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Sau 4 tuần thực tập ở công ty, được tham gia vào các công việc của bộ phận Marketing, phân phối như một nhân viên chính thức, em nhận thấy vấn đề về PR, quảng bá thương hiệu, bán lẻ điện tử là các vấn đề cấp thiết đặt ra đối với công ty. Vì vậy, em xin mạnh dạn đề xuất các đề tài khóa luận nhằm giải quyết các vấn đề mà công ty đang gặp phải này, hy vọng sẽ góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của công ty trong tương lai. 1.Giải pháp marketing TMĐT tăng cường hiệu lực hoạt động PR của công ty cổ phần Eway. 2.Hoàn thiện mô hình bán lẻ điện tử trực tuyến cho website eway.vn 3.Xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh thương hiệu cho website eway.vn Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các thầy cô để em có thể xác định đúng phương hướng và cách làm khóa luận tốt nghiệp sau này. Em xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp marketing thương mại điện tử tăng cường hiệu lực hoạt động PR của công ty cổ phần Eway.doc
Tài liệu liên quan