Báo cáo Thực tập tại công ty May Việt Tiến

Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua báo, tạp chí là 46,3% tổng số câu trả lời

Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua quảng cáo, ap phich là 52,5 % câu trả lời

Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua internet 32,5% câu trả lời

Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua bạn bè người thân là 36.3% câu trả lời

Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua phương tiện khác là 7.5% câu trả lời

Như vậy May Việt Tiến được người tiêu dùng biết đến qua rất nhiều các phương tiện khác nhau

 

doc14 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 16786 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty May Việt Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu chung Khái quát về công ty May Việt Tiến Lịch sử hình thành Tiền thân công ty là một xí nghiệp may tư nhân “ Thái BìnhDương kỹ nghệ công ty”- tên giao dịch là Pacific Enterprise. Xí nghiệp này được 8 cổ đông góp vốn do ông Sâm Bào Tài – một doanh nhân người Hoa làm Giám Đốc. Xí nghiệp hoạt động trên diện tích 1,513m2 với 65 máy may gia đình và khoảng 100 công nhân. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nhà nước tiếp quản & quốc hữu hóa rồi giao cho Bộ Công nghiệp Nhẹ quản lý( nay là Bộ Công Nghiệp). Tháng 5/1977 được Bộ Công Nghiệp  công nhận là xí nghiệp quốc doanh và đổi tên thành Xí Nghiệp May Việt Tiến. Ngày 13/11/1979, xí nghiệp bị hỏa hoạn, thiệt hại hoàn toàn. Tuy vậy, Việt Tiến đã nhanh chóng đi vào hoạt động trở lại và ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thương trường, xí nghiệp được Bộ Công Nghiệp chấp nhận nâng lên thành Công Ty May Việt Tiến. Tiếp đó, lại được Bộ Kinh Tế Đối Ngoại cấp giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp với tên giao dịch đối ngoại là VIET TIEN GARMENT IMPORT-EXPORT COMPANY viết tắt là VTEC Vào ngày 24/03/1993, công ty được Bộ Công Nghiệp cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp số 214/CNN-TCLĐ. Sau đó, ngày 30/8/2007 Tổng công ty May Việt Tiến được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty May Việt Tiến thuộc Tập đoàn Dệt May Việt Nam.Tổng công ty May Việt Tiến hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con nằm trong cơ cấu của Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Hiện nay công ty May Việt Tiến bao gồm 12 xí nghiệp, 17 công ty con và công ty liên kết, với tổng số CBCNV là 21.600 người. Bên cạnh các lĩnh vực hoạt động đa dạng khác như: Dịch vụ xuất nhập khẩu, vận chuyển giao nhận hàng hóa; Sản xuất và kinh doanh nguyên phụ liệu ngành may; máy móc phụ tùng và các thiết bị phục vụ ngành may công nghiệp; Đầu tư và kinh doanh tài chính… Thì các sản phẩm may mặc mang Thương hiệu Việt Tiến vẫn không ngừng phát triển, mở rộng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của người tiêu dùng. Hệ thống nhận diện thương hiệu công ty May Việt Tiến Tên thương hiệu Công ty May Việt Tiến có tên tiến Việt là : Công ty cổ phần May Việt Tiến. Tên giao dịch quốc tế của công ty la : VIETTIEN GARMENT CORPORATION. Tên viết tắt: VTEC Ý nghĩa của tên thương hiệu Việt Tiến: Việt là Việt Nam, Tiến là tiến lên – công ty may Việt Tiến sẽ cùng đất nước Việt Nam tiến lên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Logo của May Việt Tiến Đó là dòng chữ VTEC màu trắng trên nền màu đỏ Website Địa chỉ website của May Việt Tiến : Tại đây người tiêu dùng có thể tìm hiểu được lịch sử hình thành của công ty, các thông tin cần thiết liên quan đến các thương hiệu con của Việt Tiến, cách chọn được đại lý ủy quyền của May Việt Tiến… Trang phục nhân viên bán hàng. Ở các đại lý ủy quyền của công ty May Việt Tiến, trang phục của nhân viên bán hàng là áo màu xanh và quần màu xanh đen. Các thương hiệu con của May VIệt Tiến Viettien: Là dòng sản phẩm thời trang công sở, business mang tính cách lịch sự tự tin Việt Long: Một số mang phong cách thời trang công sở, một số mang phong cách thời trang thoải mái, tiện dụng TT – up: Dòng sản phẩm thời trang,sành điệu San Sciaro: Thời trang cao cấp mang phong cách Ý Manhattan: Thời trang cao cấp mang phong cách Mĩ Smart – Casual: thừa hưởng thuộc tính lịch lãm, chỉnh chu của Viettien nhưng bổ sung thêm thuộc tính thoải mái & tiện dụng cho người mặc Vee Sandy: thời trang thông dụng dành cho giới trẻ, năng động. Lý do chọn đề tài Hàng dệt may Việt Nam chủ yếu làm gia công để xuất khẩu dưới 1 thương hiệu khác nên giá trị gia tăng thấp, việc bán sản phẩm hàng hóa dưới một thương hiệu của chính công ty sẽ làm tăng lợi nhuận cũng như uy tín của doanh nghiệp. Do đó việc xây dựng thương hiệu cho các công ty của Việt Nam là hết sức cần thiết. Tình hình khó khăn kinh tế thế giới khó khăn, đặc biệt là cuộc khủng hoảng ở Mĩ – thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam, làm ảnh hưởng lớn các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam, lúc này các doanh nghiệp Việt mới chú ý đến “ sân nhà”, một thị trường tiềm năng nhưng đã bị bỏ quên lâu ngày. Công ty May Việt Tiến là 1 thương hiệu lớn của Việt Nam cũng đang trong quá trình xây dựng cho mình 1chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt, việc xây dựng thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu là 1 việc hết sức cần thiết. Việc nghiên cứu những hành vi mua hàng may mặc và đánh giá thương hiệu My Việt Tiến của người tiêu dùng là hết sức cần thiết để công ty nhìn nhận được ra những vấn đề và có biện pháp giải quyết. Chính vì những ly do trên em quyết định chọn đề tài: Đánh giá hệ thống nhận diện thương hiệu công ty May Việt Tiến Mục tiêu nghiên cứu Cuộc nhiên cứu nhằm hai mục đích là: Đánh giá được mức độ nhận biết về hệ thống nhận diện thương hiệu của May Việt Tiến Tìm hiểu một số hành vi mua hàng hóa là sản phẩm dệt may Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Là hệ thống nhận biết thương hiệu của May Việt Tiến và thái độ, mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của May Việt Tiến Phạm vi nghiên cứu: người tiêu dùng ở thành phố Hà Nội Nội dung và phương pháp đánh giá Phương pháp đánh giá, tiêu chuẩn đánh giá Phương pháp đánh giá Đánh giá dựa vào mức độ nhận biết của người tiêu dùng đối với thương hiệu May Việt Tiến và những thương hiệu may mặc khác của Việt Nam như May Nhà Bè, May 10, An Phước Ngoài sự so sánh với các thương hiệu khác, còn đánh giá mức độ và thái độ của người mua với thương hiệu con trong các thương hiệu Việt Tiến sở hữu như Viettien, San Sciaro Vee Sandy.., nhận biết về các yếu tố hệ thống nhận diện thương hiệu khác như sản phẩm, cửa hàng, biển hiệu, truyền thông, biểu tượng…,hay đánh giá về các sản phẩm của May Việt Tiến Tiêu chuẩn đánh giá Về mặt định tính thì đó là thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của May Việt Tiến, những sự đánh giá đối với chất lượng, kiểu dáng mẫu mã hay giá cả của sản phẩm. Hay sẽ được quy đổi ra thành những con số, những tỉ lệ phần trăm theo mặt định lượng Nội dung nghiên cứu Thu thập dữ liệu Do hiện nay chưa có một cuộc điều tra hoặc cuộc điều tra không được công bố nên dữ liệu được sử dụng ở đây sẽ là dữ liệu sơ cấp. Việc thu thập sẽ được tiến hành bằng phương pháp điều tra phỏng vấn bằng bảng hỏi. Người nghiên cứu sẽ đưa trực tiếp bảng hỏi và hướng dẫn trả lời Kích thước mẫu là 80, bao gồm nhiều đối tượng, sở dĩ có điều này là do May Việt Tiến đã phát triển được các danh mục sản phẩm đa dạng hướng đến mọi đối tượng khách hàng. Các đối tượng chủ yếu sẽ là: Nhân viên văn phòng: là nghững người đã đi làm và có thu nhập. Một số sản phẩm của Việt Tiến hướng đến đối tượng này Sinh viên: Những người trẻ trung năng động và sẽ là khách hàng tiềm năng của May Việt Tiến, những thông tin họ thu thập được trong thời gian học ở các trường Đại học sẽ là một yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sau này Các đối tượng khác: như bác sĩ, kĩ sư, bộ đội Do những yếu tố thuận lợi về mặt thông tin và sự dễ dàng tiếp cận các địa điểm mua bán nên phạm vi nghiên cứu được gói gọn trong thành phố Hà Nội Phương pháp chọn mẫu: Sử dụng phương pháp chọn mẫu phi xác suất. Yếu tố được sử dụng để làm tiêu chí chọn mẫu là: Những người đã đi làm, những người dễ tiếp cận thông tin và những khách hàng tiềm năng. Những người được phỏng vấn phải biết đến thương hiệu may mặc Việt Tiến. Những người được chọn làm mẫu phải không có người than làm một trong các lĩnh vực như Marketing, quảng cáo, truyền thông hay sản xuất buôn buôn bán quần áo Xử lý dữ liệu Thông tin thu thập được qua bảng hỏi sẽ được mã hóa và sử dụng phân mềm SPSS để xử lý. Một số kết quả nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp marketing cho May Việt Tiến Một số kết quả nghiên cứu Một số tỉ lệ về nghề nghiệp và giới tính của mẫu Tỉ lệ đối tượng được chọn được trình bày dưới bảng sau Yếu tố Nghề Nghiệp Số lượng ( người) Tỉ lệ phần trăm ( % ) Nhân viên văn phòng 20 25 Sinh viên 30 37.5 Đối tượng khác 30 37.5 Tổng 80 100 Và dưới đây là tỉ lệ giới tính của mẫu Yếu tố Giới tính Số lượng (Người) Tỉ lệ phần trăm ( %) Nam 36 45 Nữ 44 55 Tổng 80 100 Mức độ nhận biết của khách hàng và đánh giá về một số mặt sản phẩm của May Việt Tiến Với câu hỏi xếp thứ tự các thương hiệu được cho gồm Nhà Bè, May 10, May Việt Tiến, An Phước ta có biểu đồ. May 10 được đánh giá cao nhât về mức độ nổi tiếng của thương hiệu, Việt Tiến xếp ở vị trí thứ 2 Trong các thương hiệu con của May Việt Tiến, hầu hết mọi người đều chỉ biết đên thương hiệu Viettien, cac thương hiệu còn lại hoặc là không biết hoặc là mức độ nhận biêt rất ít. Khi được hỏi về thương hiệu Viettien, có 83,8% biết. Tỉ lệ không biết ở các nhãn TT- up hay Smart Casual ở mức rất cao, lần lượt là 86,3% và 82,5% Đề cập đến vấn đề Việt Tiến được biết đến thông các phương tiện nào. Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua ti vi, radio là 33.8% tổng số câu trả lời Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua báo, tạp chí là 46,3% tổng số câu trả lời Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua quảng cáo, ap phich là 52,5 % câu trả lời Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua internet 32,5% câu trả lời Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua bạn bè người thân là 36.3% câu trả lời Tỉ lệ người biết đến Việt Tiến qua phương tiện khác là 7.5% câu trả lời Như vậy May Việt Tiến được người tiêu dùng biết đến qua rất nhiều các phương tiện khác nhau Khi cho xem logo của May Việt Tiến và tiến hành hỏi, thu được bảng sau về những nhận xét về sự nổi bật và dễ nhớ của May Việt Tiến. Có 11,25% số người trả lời rằng rất đồng ý, 30% trả lời dồng ý, và tỉ lệ người cho rằng nó không có gì nổi bật va dễ nhó la cao nhất chiếm 47,5%. Các câu trả lời không đồng ý và rất không đồng ý lần lượt là 10% và 1,25%. Điều này nói lên logo của thương hiệu May Việt Tiến chưa thực sự thu hút được mọi người Một yếu tố nữa là đánh giá của người tiêu dùng về các mặt chất lượng, giá cả cũng như la kiểu dáng của sản phẩm May Việt Tiến __ __ Hơn 56% đánh giá chất lượng của My Việt Tiến là tốt, 15% đánh giá rất tốt, hown28% đánh giá là bình thường, đăc biệt không có ai cho rằng chất lượng của May Việt Tiến là kém cũng như rất kém. Như vậy chất lượng của May Việt Tiến đã được khẳng định trong lòng người tiêu dùng. Khi đánh giá về giá cả sản phẩm của May Việt Tiến, có 17,5 % số người được hỏi đánh giá là rất đắt, số người cho rằng hợp ly là 37,5%, rẻ là 3,8 %, còn lại số lượng lớn nhất trả lời rằng sản phẩm may Việt Tiến là đắt gia ca san pham May Viet Tien Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat dat 14 17.5 17.5 17.5 dat 33 41.3 41.3 58.8 hop ly 30 37.5 37.5 96.3 re 3 3.8 3.8 100.0 Total 80 100.0 100.0 Về mặt kiểu dáng mẫu mã, phần lời người được hỏi đều cho rằng kiểu dáng mẫu mã của May Việt Tiến bình thường, còn lại24 % cho rằng phong phú và 6% cho rằng đơn điệu nhàm chán kieu dang, mau ma san pham may Vie Tien Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid da dang, phong phu 24 30.0 30.0 30.0 binh thuong 50 62.5 62.5 92.5 don dieu nham chan 6 7.5 7.5 100.0 Total 80 100.0 100.0 __ Cửa hàng được ủy quyền bởi công ty May Việt Tiến dễ dàng được nhận ra bởi 56,3%, còn lại 43,8% gặp khó khăn trong việc phân biệt bởi cửa hang được ủy quyền và cửa hàng không được ủy quyền bởi May Việt Tiến Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 45 56.3 56.3 56.3 khong 35 43.8 43.8 100.0 Total 80 100.0 100.0 Có thể điều giúp mọi người nhận ra được cửa hàng được ủy quyền là do tấm bảng hiệu của đại lý được ủy quyền của công ty May Việt Tiến. Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 64 80.0 80.0 80.0 khong 16 20.0 20.0 100.0 Total 80 100.0 100.0 80% số người được hỏi cho rằng biển hiệu của đại ly ủy quyền rất nổi bật và đễ nhận, trong khi đo sô người nói không chỉ là 20%. Tuy vậy có 1 điều đáng chú ý là về trang phục của nhân viên bán hàng Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 21 26.3 26.3 26.3 khong 29 36.3 36.3 62.5 khong thay nhan vien mac dong phuc 30 37.5 37.5 100.0 Total 80 100.0 100.0 Trang phục của nhân viên bán hàng không thực sự nổi bật, chỉ có 26,3 % số người trả lời rằng trang phục của nhân viên bán hàng là giúp mọi người phân biệt được cửa hàng được ủy quyền và không được ủy quyền, 36,6% trả lời ngược lại. Thậm chí 37,5% nhận thấy rằng nhân viên bán hàng không mặc đồng phục. Về website của công ty Có 43.8% cho rằng website của đông ty tại địa chỉ cung cấp đầy đủ thông tin, còn lại 56,3 % cho rằng website chưa đáp ứng được mức dộ thoog tin ma họ cần Một số hành vi mua hàng dệt may của khàng Các yêu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm quần áo ( tỉ lệ %) Mức độ Yếu tố Rất quan trọng Quan trọng Bình thường Không quan trọng Rất không quan trọng Thương hiệu 40 27.5 31.3 1.3 0 Chất lượng sản phẩm 41.3 50 8.8 0 0 Kiểu dáng, mẫu mã 43.8 48.8 6.3 1.3 0 Giá cả 45 37.5 13.8 3.8 0 Xu hướng thời trang 18.8 27.5 32.5 21.3 0 Như vậy những yếu tố về thương hiệu được người tiêu dùng rất quan tâm, 405 cho rằng cho rằng đấy là điều rất quan trọng. Kiểu dáng mẫu mã được 50% đánh giá là quan trọng va 43,8% đánh giá quan trọng. Yếu tố giá cả cungx được người tiêu dùng để ý, 45% cho rằng đó là điều rất quan trọng, va 37,5 % cho rằng quan trọng. Trong khi đó yếu tố xu hương thời trang dường như không ảnh hưởng nhiều đen quyêt định chọn mua sản phẩm may mặc, 32,5 % cho răng đó là điều bình thường Mức độ quan trọng của các yếu tố ở cửa hàng mà khách hàng chọn mua ( tỉ lệ %) Rất quan trọng Quan trọng Bình thường Không quan trọng Rất không quan trọng Cửa hàng của một thương hiệu có tên tuổi 31.3 57.5 11.3 0 0 Giá sản phẩm là rẻ nhất 23.8 25 31.3 15 3.8 Có nhiều sản phẩm, mẫu mã đa dạng 23.8 57.5 17.5 1.3 0 Đội ngũ nhân viên và tư vấn viên nhiệt tình 16.3 48.8 20 12.5 1.3 Có thể đổi lại sản phẩm bị lỗi trong vòng 24h 32.5 38.8 17.5 8.8 1.3 Như vậy nhữn yếu tố như của hàng của 1 thương hiệu nổi tiếng, có nhiều sản phẩm đậng, đội ngũ tư vấn nhiệt tình hay có thể đổi lại sản phẩm trong vòng 24h được đánh giá ở mức độ quan trọng rất cao, lần lượt là 57.5%, 57.5%, 48.8%, 38.8%. Có thể đó không phải là những lý do quyết định đên việc chọn cửa hang để mau nhưng việc người tiêu dung cho rằng đo là yêu tố quan trọng thì các nhà sản xuất nên để ý.Trong khi đó giá cả sản phẩm là rẻ nhất được 31,3% đánh giá ở mức độ bình thường, có thể nói thị hiếu tiêu dùng của người Việt ngày càng nâng cao, tiêu chí giá rẻ bây giờ không còn là mục tiêu hàng đầu nữa. Các hình thức khuyến mãi khách hàng quan tâm Hình thức giảm giá: 71,3% muốn, còn 28,8% có vẻ không quan tâm đến điều này lắm Quay số trúng thưởng: 10% quan tâm, 90% không qua tâm Quà tặng kèm theo: số người muốn hình thức khuyến mãi này là 41,3% va ngược lại 58.8% Thẻ tích điểm: chỉ có 5% muốn còn lại 95% nói không Một số biện pháp marketing Tăng cường các chiến dịch truyền thông để quảng bá thương hiệu May Việt Tiến đến với người tiêu dùng. Đặc biệt là các nhãn hiệu con chưa được nhiều người biết đến. Do có những thương hiệu của nhiều phân khúc khác nhau, cần giúp người tiêu dùng phân biệt được những loại tính cách của cac thương hiệu. Cần tận dụng những lợi thế của công ty hiểu biết về con người, đặc điểm khí hậu để cho ra đời những sản phẩm phù hợp vóc dáng và điều kiện môi trường ở Việt Nam. Đông thời đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, tạo điều kiện cho người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng tốt và mẫu mã đa dạng Khắc phục những điểm còn tồn tại ở các cửa hàng ủy quyền như việc trang phục hay thẻ nhân viên, tạo ra trong cách nhìn của người tiêu dùng về cửa hàng hiện đại chuyên nghiệp Có những hình thức khuyến mãi hợp lý như tặng quà hay giảm giá

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBáo cáo thực tập tại công ty May Việt Tiến.doc
Tài liệu liên quan