Báo cáo thực tập tại Công ty TNHH phát triển công nghệ và thương mại Gia Long

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1

PHẦN I: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ THƯƠNG MẠI GIA LONG 2

PHẦN II: KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ CÔNG NGHỆ THƯƠNG MẠI GIA LONG 5

1. Gia Long computer kinh doanh các thiết bị, linh kiện máy tính, điện tử tin học, viễn thông, với các sản phẩm đó là: 5

2.Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh: 6

3.Sản lượng hàng hóa theo từng khu vực: 8

PHẦN III: ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ GIA LONG 9

1. Hàng hóa của công ty 9

2. Thị trường mua và bán hàng của công ty. 9

PHẦN IV: TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY GIA LONG. 12

1. Sơ đồ bộ máy quản lý của công ty. 12

2 Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận 13

3. Mối quan hệ giữa các bộ phận trong hệ thống quản lý của công ty. 16

PHẦN V: CÁC YẾU TỐ “ĐẦU VÀO”, “ĐẦU RA” CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ CÔNG NGHỆ GIA LONG 17

1. Các yếu tố “đầu vào” 17

2. Khảo sát và phân tích các yếu tố đầu ra. 24

PHẦN VI: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY GIA LONG. 28

1. Môi trường vĩ mô 28

2. Môi trường ngành 30

PHẦN VII: NHỮNG ĐIỀU THU HOẠCH ĐƯỢC QUA QUÁ TRÌNH THỰC TẬP 33

KẾT LUẬN. 35

 

doc36 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2696 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tại Công ty TNHH phát triển công nghệ và thương mại Gia Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1.200 Linh kiện máy tính 5.000 8.550 6.215 Máy tính nguyên bộ 2.215 7.645 4.520 Máy chủ server 57 110 35 Máy chiếu 120 500 65 Thiết bị mạng 2.350 8.675 5.500 Máy ảnh kỹ thuật số 6.185 9.290 4.500 Máy nghe nhạc MP4 10.050 15.240 12.360 Thẻ nhớ 21.405 28.560 20.890 Máy in 850 1.260 950 ( Số liệu phòng kinh doanh) PHẦN III: ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ GIA LONG 1. Hàng hóa của công ty Công ty Gia Long là một công ty kinh doanh thương mại chuyên doanh về các mặt hàng điện tử, các linh kiện máy tính và máy tinh nguyên bộ, máy tính xách tay… hàng hóa rất đa dạng và được tiêu thụ qua hình thức bán buôn và bán lẻ là chủ yếu. 2. Thị trường mua và bán hàng của công ty. - Gia Long computer có hoạt động kinh doanh là mua và bán hàng các mặt hàng điện tử trong một thị trường cạnh tranh tự do, có nhiều đối thủ cạnh tranh trong nước cũng như nguồn hàng nhập. - Thị trường chủ yếu là thị trường trong nước. Với thị trường truyền thống này công ty đã có những giải pháp thích hợp về chính sách với khách hàng. -Đối với thị trường xuất khẩu: Hiện nay công ty mới chỉ tiêu thụ hàng trong nước nhưng công ty đang dần mở rộng ra thị trường nước ngoài trong thời gian gần nhất. Đó cũng là mục tiêu trước mắt của công ty. * Các phương thức bán hàng tại công ty Công ty có nhiều hình thức bán hàng rất linh hoạt nhưng chủ yếu là bán buôn qua kho và bán lẻ qua các cửa hàng. Việc bán buôn cho các tỉnh lẻ nên chi phí vận chuyển cao. - Bán buôn qua kho: Cơ sở cho doanh nghiệp vụ bán buôn của công ty là các hợp đồng kinh tế đã ký kết hoặc các đơn đặt hàng của khách hàng. Trong hợp đồng phải ghi rõ những nội dung: Tên đơn vị mua, đơn giá, số lượng hàng, quy cách phẩm chất hàng hóa, thời gian và địa điểm giao hàng, thời hạn và phương thức thanh toán … Đây là những điểm chủ yếu nhất mà mỗi hợp đồng hoặc các đơn đặt hàng cần phải có, căn cứ vào đó mà bên bán giao hàng hoặc khi có tranh chấp sẽ dễ dàng giải quyết. Căn cứ vào hợp đồng kinh tế đã ký kết, đến ngày giao hàng người bán( phòng kinh doanh) sẽ viết hóa đơn bán hàng kiêm phiếu xuất kho và giao cho khách hàng liên 2. Khi khách hàng trả tiền, kế toán thanh toán sẽ viết phiếu thu để ghi sổ kế toán, làm thủ tục nhập quỹ và giao cho người nộp tiền. Bán hàng theo đơn đặt hàng hoặc theo hợp đồng kinh tế tạo cơ sở vững chắc về pháp luật trong hoạt động kinh doanh của công ty. Mặt khác công ty có thể chủ động lập kế hoạch mua và bán hàng tạo thuận lợi cho công tác kinh doanh của công ty. - Bán lẻ tự chọn: Khách hàng đến các cửa hàng tự chọn các mặt hàng mà mình ưng ý sau đó sẽ thanh toán tại quầy cho nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng sẽ ghi nghiệp vụ thu trên và ghi sổ bán hàng. Mua hàng của các đơn vị khác. Nhập khẩu Nguồn hàng của công ty Bán buôn Bán lẻ Mua hàng từ các hãng ( Intel, Asus, Acer…) Sơ đồ bán hàng của công ty: Nguồn hàng mua vào của công ty là từ các đại lý, các hãng và nhập khẩu từ nước ngoài. Nhưng chủ yếu mua hàng ở thị trường trong nước. Hàng hóa chủ yếu được cung cấp từ các hãng nổi tiếng có uy tín như Acer, Asus, Intel Canon…Hàng hóa mua vào của công ty sẽ được giám đốc duyệt, căn cứ vào phiếu nhập kho và thẻ kho hàng hóa sẽ được nhập vào kho hàng của công ty. Các mặt hàng như các linh kiện máy tính sẽ được qua phòng kỹ thuật kiểm tra chất lượng và lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Giám đốc PHẦN IV: TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY GIA LONG. Ghi chú: Quan hệ trực tiếp Quan hệ hổ trợ Kinh doanh trên mạng Kinh doanh bán buôn Kinh doanh bán lẻ Cửa hàng bán lẻ Thủ quỹ Kế toán thuế Kế toán công nợ Kế toán thu chi Kế toán bán hàng Kế toán trưởng Nhóm triển khai và lắp đặt hệ thống Nhóm nghiên cứu và đào tạo Phòng KD Phòng Kỹ thuật Bộ phận kho Phòng kế toán P. Giám đốc 1. Sơ đồ bộ máy quản lý của công ty. 2 Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận a. Giám đốc - Do ông Nguyễn Hữu Long điều hành, là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty liên quan đến tất cả các phòng ban cơ sở sản xuất kinh doanh trong công ty và chịu trách nhiệm trước bộ thương mại. - Nhiệm vụ: là tổ chức, điều hành các hợp đồng kinh doanh, nghiên cứu, phát triển, mở rộng đối tác phát triển kế hoạch và đầu tư. b. Phó Giám Đốc - Là người giúp giám đốc điều hành một số lĩnh vực của công ty theo sự phân công của giám đốc, chịu trách nhiệm trước giám đốc và pháp luật về nhiệm vụ được giám đốc phân công. -Nhiệm vụ: kết hợp với giám đốc thực hiện nghĩa vụ kinh doanh, trực tiếp điều hành các hoạt động của các phòng ban. Phó giám đốc phải thường xuyên báo cáo với giám đốc mức độ hoàn thành nhiệm vụ, những khó khăn trong quá trình hoạt động kinh doanh. c. Phòng kinh doanh: Tham mưu cho giám đốc về kế hoạch kinh doanh và tổ chức các hợp đồng kinh tế bảo đảm hiệu quả. Phòng kinh doanh có một trưởng phòng kinh doanh phụ trách và quản lý 3 bộ phận nhỏ. * Bộ phận kinh doanh bán lẻ: Phụ trách đơn đặt hàng và nhập hàng tại các của hàng. Nhân viên trong bộ phận này phụ trách việc bán hàng và tư vấn cho khách hàng về sản phẩm phục vụ khách hàng. * Bộ phận kinh doanh bán buôn:Phụ trách các đơn đặt hàng của các đại lý ở các tỉnh chịu trách nhiệm viết hóa đơn và giao hàng cho khách hàng. * Bộ phận kinh doanh trên mạng: Đưa hình ảnh các sản phẩm lên mạng để giới thiệu chào hàng, khi có khách hàng đăng ký mua thì giao hàng. d. Phòng kỹ thuật: Có một trưởng phòng và phụ trách 2 nhóm đó là: * Nhóm nghiên cứu và đào tạo có nhiệm vụ : - Nghiên cứu các công nghệ mới, các công nghệ chuyên dụng - Tính hợp hệ thống, thiết kế các giải pháp. - Lập trình * Nhóm triển khai và lắp đặt hệ thống có nhiệm vụ là: - Cái đặt hệ thống - Lắp đặt thiết bị - Thi công hệ thống mạng. e. Phòng kế toán: Có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc trong lĩnh vực quản lý các hoạt động tài chính, sử dụng tiền vốn theo pháp lệnh thống kê kế toán và các văn bản. Đề xuất lên giám đốc các phương án tổ chức kế toán, đồng thời thông tin cho lãnh đạo những hoạt động tài chính của công ty. Trong phòng kế toán có một kế toán trưởng và các kế toán viên có nhiệm vụ riêng nhưng đều hỗ trợ và liên quan đến nhau. * Kế toán trưởng có nhiệm vụ: - Phụ trách và điều hành nhân viên trong phòng. - Giám sát và ký duyệt các chứng từ phát sinh. - Kiểm tra và đối chiếu số liệu. - Tổng hợp, lập và phân tích các báo cáo kế toán. * Kế toán thu chi có nhiệm vụ : - Cập nhập chứng từ thu chi tiền mặt và phân hệ kế toán tiền mặt, tiền gửi, tiền vay đồng thời quản lý các sổ chi tiết và sổ cái tiền mặt. - Lập phiếu thu chi tiền mặt, quản lý quỹ tiền mặt. * Kế toán hàng hóa có nhiệm vụ theo việc nhập xuất hàng hóa của các phòng kinh doanh. - Lập bảng tổng hợp nhập xuất tồn hàng hóa cuối kỳ hạch toán - Lưu các phiếu nhập kho và xuất kho - Quản lý các sổ chi tiết và các sổ cái liên quan đến hàng hóa đồng thời có thể xem các sổ và báo cáo khác. * Kế toán công nợ - Theo dõi sổ chi tiết phải trả và phải thu của khách hàng - Báo cáo lại tình phải thu của khách hàng để xác định doanh thu. * Kế toán thuế có nhiệm vụ: - Theo dõi tình hình thuế đầu ra và đầu vào - Kê khai thuế và nộp thuế cho cơ quan thuế. * Thủ quỹ: có nhiệm vụ bảo quản và thu chi tiền mặt, ngân phiếu khi có chứng từ hợp lệ. Hàng ngày ghi chép các nghiệp phát sinh vào sổ quỹ tiền mặt, kiểm kê số lượng tồn quỹ và đối chiếu số liệu trên, thực hiện đúng nguyên tắc về quản lý quỹ do nhà nước ban hành. f. Bộ phận kho: Phụ trách nhập hàng, kiểm kê hàng trong kho và số lượng hàng cuối quý báo cáo số lượng hàng cho kế toán. 3. Mối quan hệ giữa các bộ phận trong hệ thống quản lý của công ty. Trong công ty Gia Long mối quan hệ giữa ban lãnh đạo với các phòng ban là các quan hệ trực tiếp, giữa các phòng ban có quan hệ hộ trợ chặt chẽ với nhau. Giám đốc là người đứng đầu ra quyết định theo dõi và xử lý các công việc, bên cạnh đó có phó giám đốc hỗ trợ, và thay mặt giám đốc quản lý khi giám đốc đi vắng. Các phòng ban chịu sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc và phó giám đốc, và quan hệ khăng khít với nhau trong mọi hoạt động của công ty. Mọi hợp đồng mua và bán phải được giám đốc ký duyệt phòng kinh sẽ chịu trách nhiệm bán hàng, ghi hóa đơn cho khách hàng rồi chuyển về phòng kế toán ghi sổ nghiệp vụ phát sinh. Phòng kỹ thuật và phòng bảo hành sẽ hỗ trợ lắp đặt hàng, bảo hành thiết bị nếu có nhu cầu. Mọi hoạt động của công ty được kết hợp giữa các bộ phận trong công ty rất chặt chẽ, trong tầm kiểm soát của giám đốc. PHẦN V: CÁC YẾU TỐ “ĐẦU VÀO”, “ĐẦU RA” CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ CÔNG NGHỆ GIA LONG 1. Các yếu tố “đầu vào” a. Yếu tố đối tượng lao động. Công ty Gia Long là một công ty thương mại chuyên doanh các mặt hàng chủ yếu là các linh kiện máy tính, thiết bị tin học, điện tử. Các mặt hàng này công ty không trực tiếp sản xuất mà chỉ thực hiện hoạt động mua và bán hàng hóa. Các mặt hàng mà công ty nhập vào chủ yếu là: Máy tính xách tay, các linh kiện máy tính, máy in,…. BẢNG BÁO GIÁ CÁC LINH KIỆN ĐV: USD Tên sản phẩm TG bảo hành Giá có VAT 1.Bộ xử lý CPU Intel pentium 2.66 GHz( LGA 775)- 2.0 Mb Cache bus 800 36 Tháng $98.0 2. Bo mạch chủ Foxconn FX 865G7MF-SH 36 tháng $48.0 3.Ram cho Desktop DDR2 512MB Transcerd667 MHz 36 Tháng $56.0 4. Ổ đĩa Quang( ODD) DVDRW lite-on 20+/20- (Box) Black/ white 12 Tháng $36.0 ( Số liệu phòng kinh doanh) BẢNG BÁO GIÁ MÁY TÍNH XÁCH TAY Hp-Compaq Presario C733TU(KB151PA) Tổng quan Bộ xử lí-CPU: Celeron® 540, 1.86 Ghz, 1 MB, L2 Cache Bo mạch-ManBoard: Intel® GM 965 Express chip, 800 Mhz Bộ nhớ-RAM: 512 MB, DDR II RAM, 667 Mhz Ổ đĩa cứng-HDD: 80 GB, 5400 rpm Màn hình-Display: WXGA High Definition BrightView Widescreen ( Màn hình gương), 15.4 inch Xử lí đồ họa: Intel® Graphics Media Accelerator X3100, 64 MB Ổ quang/CD-DVD: Super Multi 8X DVD±RW with Double Layer Support, DVD Super Multimedia Webcam: webcam 1.3 megapixel, Camera built in Hệ điều hành/OS: Free Dos Nhóm sản phẩm: Học hành, làm việc tại nhà/văn phòng 8,499,000 VND   HP-Compaq Presario C702TU (GS091PA) Tổng quan Bộ xử lí-CPU: Celeron® M 530, 1.73 Ghz, 1 MB, L2 Cache Bo mạch-MainBoard: Intel 965GM Express, 800 Mhz Bộ nhớ-RAM: 512 MB, DDR II RAM, 667 Mhz Ổ đĩa cứng-HDD: 80 GB, 5400 rpm Màn hình-Display: WXGA TFT glare, 15.4 inch Xử lí đồ họa: Intel® Graphics Media Accelerator X3100, 128 MB Ổ quang/CD-DVD: 8x (DVD), 8x (DVD+R) • 8x (DVD-R), DVD Super Multimedia Webcam: Không tích hợp Hệ điều hành/OS: Free Dos Nhóm sản phẩm: Học hành, làm việc tại nhà/văn phòng 8,849,000 VND   Sony Vaio NR260E/S Tổng quan Bộ xử lí-CPU: Pentium® dual-core T2330, 1.6 Ghz, 1 MB, L2 Cache Bo mạch-ManBoard: Intel 965 Express chipset, 800 Mhz Bộ nhớ-RAM: 1 GB, DDR RAM, 533 Mhz Ổ đĩa cứng-HDD: 120 GB, 5400 rpm Màn hình-Display: 15,4" WXGA TFT with XBRITE-ECO™ technology, 15.4 inch Xử lí đồ họa: Intel Graphics Media Accelerator X3100 up to 251MB, --- Ổ quang/CD-DVD: DVD+-R Double layer / DVD+-RW Drive, DVD ±RW Dual Layer Webcam: Không tích hợp Hệ điều hành/OS: Windows vista, Vista Home Premium Nhóm sản phẩm: Multimedia - Laptop giải trí đa phương tiện 15,999,000 VND   b. Yếu tố lao động. Do đặc thù của công ty Gia Long là kinh doanh các mặt hàng điện tử, tin học nên có đội ngũ nhân viên trẻ và trình độ cao. Cơ cấu lao động của công ty theo bảng sau: Cơ cấu lao động Số lượng Tỷ trọng 1. Theo trình độ 200 100% -Trên đại học 10 5% -Đại học và cao đẳng 160 80% -Trung cấp 30 15% 2. Theo độ tuổi 200 100% - Dưới 30 145 72.5% - Từ 30 đến 40 35 17.5% - Trên 40 20 10% 3. Theo giới tính 200 100% - Nam 139 69.5% - Nữ 61 30.5% ( Số liệu phòng kế toán) * Theo trình độ. - Công ty Gia Long có một lực lượng lao động rất hùng hậu, trên 80% là đạt trình độ cao đẳng trở nên, tốt nghiệp đại học ở các khối ngành kinh tế, kỹ thuật và những giáo sư tiến sĩ có trình độ và kinh nghiệm bề dầy. * Theo độ tuổi. - Nhân viên của công ty ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng chủ yếu là nhân viên trẻ năng động, sáng tạo trong công việc, đầy lòng nhiệt tình và có thái độ niềm nở trong cung cách phục vụ khách hàng. - Còn lại là các nhân viên trung tuổi có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh bán hàng. * Theo giới tính Tỷ lệ nhân viên nam nhiều hơn nhân viên nữ do đặc thù kinh doanh của công ty về các mặt hàng công nghệ, điện tử tin học. Nhân viên nam chủ yếu là thuộc các ngành kỹ thuật chuyên lắp đặt thiết bị,bảo hành sản phẩm và nhân viên chuyên phục vụ khách hàng vận chuyển hàng hoá. Nhân viên nữ hầu hết là thuộc các bộ phận kế toán, nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng. * Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực - Nhân viên trong công ty được tham gia những khoá học đào tạo do công ty tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn. - Đào tạo nhân viên tại nơi làm việc và ngắn ngày áp dụng cho nhân viên mới, nhân viên chuyển vị trí làm việc. - Phổ biến và hướng dẫn nhân viên đặc biệt là nhân viên bán hàng có sản phẩm mới. - Cử nhân viên đi tham quan, công tác, nghiên cứu thị trường và tham gia các cuộc hội thảo để lấy kinh nghiệm, hiểu biết rộng hơn. - Tạo điều kiện về thời gian cho các nhân viên muốn học nâng cao, học thêm bằng cấp. * Chính sách hiện thời của doanh nghiệp tạo động lực cho người lao động. - Định kỳ tăng lương cho nhân viên và thực hiện đầy đủ quyền lợi của người lao động. - Nhân viên làm việc trong môi trường đầy đủ về vật chất phục vụ tốt cho công việc. - Công ty luôn quan tâm đến đời sống của nhân viên, có chế độ thăm hỏi ốm đau, thai sản, và những gia đình gặp khó khăn. - Hàng năm đánh giá và bình chọn nhân viên xuất sắc, tăng lương hoặc khen thưởng bằng hiện vật. c. Yếu tố vốn của công ty. - Cơ cấu vốn của công ty bao gồm: Vốn cố định và vốn lưu động. + vốn cố định: Do nhà cửa, văn phòng, của công ty là thuê ngoài nên vốn cố định chủ yếu là các thiết bị máy móc phục vụ cho công việc kinh doanh bao gồm: máy fax, máy in, các loại máy tính, máy photo và các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ khách hàng… Vốn cố định của công ty được tăng qua các năm như sau: ĐV: Triệu đồng Năm 2003 2004 2005 2006 2007 Triệu đồng 35 65 102,7 150.3 210 Vốn cố định năm 2003 so với năm 2004 là 185,7% ( Tăng 85,7%) Vốn cố định năm 2004 so với năm 2005 là 158% ( Tăng 58%) Vốn cố định năm 2005 so với năm 2006 là 146% ( Tăng 46%) Vốn cố định năm 2006 so với năm 2007 là 140%( Tăng 40%) Quy mô kinh doanh của công ty ngày càng mở rộng, số lượng nhân viên nhiều hơn dẫn đến máy móc trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh được mua mới và nâng cấp qua các năm tại văn phòng và các cửa hàng bán lẻ. + Vốn lưu động của công ty bao gồm tiền mặt, tiền ngân hàng, tiền vay, tiền thu của khách hàng để phục vụ cho việc kinh doanh hàng ngày của công ty, mua hàng hoá và trả lương cho nhân viên. Vì đặc thù hàng hoá của công ty Gia Long là các thiết bị điện tử nên số vốn lưu động của công ty là rất lớn. Vốn lưu động của công ty qua các năm như sau: ĐV: Triệu đồng Năm 2003 2004 2005 2006 2007 Triệu đồng 650 950 1.175 1.567 2.300 Vốn lưu động của công ty được tăng nhanh qua các năm: Vốn lưu động năm 2003 so với năm 2004 là 164% ( Tăng 64%) Vốn lưu động năm 2004 so với năm 2005 là 124%( Tăng 24%) Vốn lưu động năm 2005 so với 2006 là 133,4% ( Tăng 33,4%) Vốn lưu động năm 2006 so với 2007 là 145% ( Tăng 45%) Số vốn lưu động của công ty chủ yếu phục vụ cho việc mua và bán hàng nên số vốn tăng nhanh do số lượng mua vào và bán ra ngày càng lớn. Việc kinh doanh của công ty phát triển hơn nên số vốn quay vòng sẽ phải được đầu tư hơn. 2. Khảo sát và phân tích các yếu tố đầu ra. a. Nhận diện thị trường. Công ty Gia Long kinh doanh hàng hoá thiết bị điện tử, tin học rất đa dạng về chủng loại . Đây là mặt hàng có thị trường lớn và có tiềm năng thu hút vốn đầu tư. nước ngoài. Thị trường công nghệ thông tin Việt Nam hiện nay đã hội tụ hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn nước ngoài như : Intel, AMD, IMB, IDG và hàng trăm công ty doanh nghiệp của thế giới. Các sản phẩm của công nghệ thông tin có sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường tiêu thụ và luôn thay đổi kiểu dáng, cấu hình theo thị hiếu của khách hàng. Những dự án đầu tư lớn, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao đã đẩy doanh số tăng trưởng của thị trường này lên tới 22% ( Năm 2005- Theo Viêtnamnet.com). Trong bối cảnh đó, công ty Gia Long đã lựa chọn được các sản phẩm điện tử bắt kịp được nhu cầu của người tiêu dùng, luôn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, mặt hàng kinh doanh của công ty có nhiều đối thủ cạnh tranh và mặt hàng không rõ nguồn gốc tràn vào thị trường. Vì thế công ty Gia Long đã có chiến lược kinh doanh như: đưa ra báo giá chi tiết các sản phẩm về nguồn gốc, xuất xứ các chế độ bảo hành cũng như chính sách hỗ trợ khách hàng kèm theo để tạo được nét riêng và lòng tin với khách hàng. Hiện tại thị trường máy tính có hai khuynh hướng rõ rệt.Những trung tâm có đối tượng phục vụ chính là sinh viên và nhân viên văn phòng của các công ty TNHH, các công ty nhà nước….. thường tập trung kinh doanh laptop các thương hiệu phổ biến như Acer, HP, Compaq… với giá “mềm” từ 1.000 USD trở lại. Trong khi đó, để phục vụ cho giới chơi chứng khoán, nhân viên công ty nước ngoài … các trung tâm kinh doanh laptop thường nhằm tới các nhãn hiệu nổi tiếng như Vaio, Dell… Nhìn trung, trong năm nay là một năm đầy hứa hẹn các doanh nghiệp kinh doanh laptop… nhiều doanh nghiệp dòng máy tính để bàn sẽ bị triệt tiêu trong vòng 2 năm tới vì thế chiến lược kinh doanh của công ty Gia Long có sự thay đổi. Công ty sẽ nhắm tới đối tượng là sinh viên và nhân viên văn phòng. b.Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực tiêu thụ. Thị trường tiêu thụ của công ty Gia Long mới chỉ là thị trường trong nước. Nhưng tiêu thụ toàn quốc trải khắp từ miền Bắc vào Nam. Tuy nhiên thị trường miền bắc có ưu điểm hơn. Để tăng doanh thu và mở rộng thị trường, Gia Long có chính sách thưởng theo doanh số nên ngày càng nhiều đại lý đặt hàng của công ty. Hiện nay công ty Gia Long cung cấp sản phẩm cho các đại lý như: Công ty cổ phần Á châu- 12 Kim Đồng – Hà Nội, Công ty TNHH thương mại Bình Nguyên -33 Kim Đồng- Thị xã Cao Bằng, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hoàng Minh: 116A Tuệ Tĩnh- Thành phố Hải Dương… c.Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo thời gian. Sản phẩm hàng hoá của công ty thay đổi mẫu mã kiểu dáng theo thời gian từng ngày và do nhu cầu của người tiêu dùng. Chất lượng và số lượng sản phẩm công ty bán ra ngày càng lớn do nhu cầu tiêu dùng ngày càng nhiều. Tình hình tiêu thụ sản phẩm thời gian 3 tháng gần đây của công ty như sau: Năm 2007 ĐV: Triệu đồng. Tháng Tên SP Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 SL (chiếc) Thành tiền SL (chiếc) Thành tiền SL (chiếc) Thành tiền 1Hp-Compaq-Presario C733TU(K13151PA) 120 1.020 210 1.785 190 1.615 2.IBM-Lenovo-3000-G410-59012070 150 1.200 250 2.000 210 1.680 Qua số liệu tiêu thụ của 2 máy latop thuộc nhóm sản phẩm học hành làm việc tại nhà, tại văn phòng ta nhận thấy sản phẩm của công ty Gia Long đã nắm bắt được thị trường và tiêu thụ với số lượng lớn. Sản lượng tiêu thụ mặt hàng máy tính xách tay tại thị trường Việt Nam nói chung và thị trường Hà Nội nói riêng có 1 số đặc điểm mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy dó là: Số lượng tiêu thụ không đều trong từng tháng của 1 năm. Đó là do 1 số nguyên nhân chính sau: - Do đặc điểm sinh hoạt cộng đồng của người Việt Nam có tính đến nhu cầu mua sắm tăng lên trong các dịp lễ tết (nhất là tết âm lịch ); học sinh, sinh viên nhập học vào khoảng tháng 9, tháng 10… - Nhu cầu cập nhật tin tức trong các sự kiện lớn ví dụ như: World Cup, Sea Games, các lễ hội mang tầm khu vực và thế giới…(các sự kiện này thường được tổ chức vào 1 số tháng cố định) Chính vì vậy mà với 2 cấu hình máy điển hình hình trên (chủ yếu phục vụ cho nhu cầu học tập, dùng văn phòng đơn thuần, giải trí nhẹ nhàng và internet ) có thể đáp ứng được cho 1 số tầng lớp như sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng…. - PHẦN VI: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY GIA LONG. 1. Môi trường vĩ mô - Môi trường kinh tế: Hiện nay nền kinh tế nước ta là nền kinh tế thị trường cũng đã là một thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là các thiết bị điện tử tin học ngày càng được quan tâm.Một sự kiện nổi bật trong nền kinh tế nước ta trong năm gần đây là Việt Nam gia nhập tổ chức WTO ( tổ chức thương mại thế giới) đã làm cho nhiều chính sách được mở rộng và ổn định hơn . Ngân sách nhà nước sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ như tái cấp vốn, dự trữ bắt buộc, lãi xuất, tỷ giá hối đoái, các nghiệp vụ thị trường mở và các công cụ bổ sung khác để điều tiết lượng cung tiền. Chính sách đầu tư của nước ta trong suốt 20 năm qua đã có 6341 dự án đầu tư ( tính đến 12/2005). Các dự án đầu tư nước ngoài đã tạo ra 620.000 việc làm trực tiếp và hàng trăm nghìn việc làm gián tiếp khác. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 15,9%(năm 2005).Về chính sách thuế là miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị. Đó là thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của công ty. Hiện nay, nhu cầu của nền kinh tế xã hội ngày càng cao đòi hỏi phải cải tiến trong quản lý, đổi mới các trang thiết bị để phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu và học tập. Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường GFK, lượng máy laptop đổ vào Việt Nam trong năm 2008 khoảng 320 ngàn chiếc gấp đôi năm 2007( Theo thời báo kinh tế- Ngày 21 -4- 2008). Gia Long đã sang suốt trong sự lựa chọn mặt hàng kinh doanh đang được nhiều nhóm khách hàng quan tâm. - Môi trường công nghệ: Đã nhiều năm, công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước mang lại cho sự phát triển công nghệ thông tin mãnh mẽ hơn. Các sản phẩm điện tử tin học thâm nhập vào thị trường nhanh chóng. Các dịch vụ về mạng và công nghệ thông tin đã trở thành một phần quan trọng trong công việc của mọi người. Vì thế công ty Gia Long có một thị trường tiêu thụ lớn. - Môi trường tự nhiên: Công ty Gia Long có một môi trường tự nhiên thuận lợi. Các cửa hàng đều được mở ở trên những con phố chính, là nơi tập trung hoạt động chuyên doanh các sản phẩm về máy tính. Điều đó đã tạo ấn tượng và thu hút khách hàng khi có nhu cầu về máy vi tính. Tuy nhiên, môi trường đó sẽ tạo ra sự cạnh tranh về giá cả, mặt hàng và chính sách hậu mãi… giữa các doanh nghiệp. Trong thương trường phải có sự cạnh tranh nên nó càng thúc đẩy công ty có thêm nhiều sản phẩm mới, giá rẻ và phục vụ khách hàng tận tình chu đáo. - Môi trường văn hóa – xã hội: Nước ta có truyền thồng văn hóa lâu đời và một xã hội ổn định.Với nền văn hóa đó đã thu hút rất nhiều khách nước ngoài sang du lịch nước ta tạo ra một môi trường văn hóa thuận lợi mở rộng giao lưu, mở ra nền văn minh hiện đại hơn.Điều đó có ảnh hưởng tới các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vì khách nước ngoài cũng chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong việc tiêu thụ các sản phẩm đặc biệt là sản phẩm về máy tính xách tay. Ngày nay công nghệ thông tin phát triển kéo theo nhu cầu về văn hóa- xã hội được nâng cao. Mọi người có xu hướng tìm hiểu về văn hóa cổ truyền vì thế các trang thiết bị của công nghệ thông tin sẽ giúp họ khám phá và lưu giữ các kỷ vật văn hóa, và có thể truyền bá rộng rãi ra các nước trên thế giới. Bên cạnh đó là các nhu cầu về giải trí, tham quan du lịch là không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người nên các phương tiện kèm theo nhu cầu đó như laptop, máy ảnh, headphone… là cần thiết. Nắm bắt được cơ hội đó công ty Gia Long tập trung hơn về các sản phẩm điện tử có nhu cầu cao như laptop, máy ảnh, loa, headphone… - Môi trường quốc tế: Việt Nam được đánh giá là một đất nước có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế xã hội. Vì thế nước ta đã thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài, đứng thứ 3 trên thế giới về việc thu hút vốn ODA. Nền kinh tế nước ta là nền kinh tế mở. hội nhập quốc tế, mở rộng giao lưu, ngoại giao với các nước trên thế giới. Các doanh nghiệp trong nước sẽ tranh thủ được vốn đầu tư, công nghệ, trình độ quản lý… của nước ngoài. Xu thế đó đã có những ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh của công ty Gia Long.Gia long có thể mở rộng được nguồn hàng tạo lượng sản phẩm của Gia Long ngày càng phong phú hơn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 2. Môi trường ngành - Đối thủ cạnh tranh: Các tổ chức cạnh tranh là những yếu tố tác động trực tiếp và mạnh mẽ tới doanh nghiệp. Có các tổ chức cạnh tranh gần ( trực tiếp) là các doanh nghiệp kinh doanh hàng cùng mặt hàng, cùng ngành hàng trên cùng thị trường và các tổ chức xa (gián tiếp) bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng khác nhưng có thể thay thế các mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó công ty luôn phải lưu ý đến cách nhìn nhận các tổ chức cạnh tranh để có một cách ứng xử có hiệu quả và phù hợp với thế giới hiện đại. Các tổ chức cạnh tranh, một mặt là đối thủ cạnh tranh của công ty làm cho công ty bị giảm bớt doanh số, phải tăng thêm chi phí, hạ giá bán sản phẩm (hoặc không nâng giá bán sản phẩm theo ý muốn). Điều đó làm cho công ty Gia Long phải hoạt động trong các điều kiện khó khăn hơn, lợi nhuận có nguy cơ bị giảm đi. Nhưng mặt khác, cũng chính các tổ chức cạnh tranh lại là các đồng nghiệp của công t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc11798.doc
Tài liệu liên quan