Báo cáo Thực tập tại Công ty xây dựng và thương mại Quang Minh

MỤC LỤC

TIÊU ĐỀ:

BÁO CÁO THỰC TẬP CƠ SỞ NGÀNH KINH TẾ

 

Lời mở đầu

Phần 1. Tổng quan chung về công ty

1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của

1.2 Các hoạt động chủ yếu trong các năm gần đây

1.3 Một số chỉ tiêu kinh tế cơ bản

1.4 Sơ đồ tổ chức quản lý của công ty .

1.5 Tổ chức sản xuất kinh doanh

Phần2. Tiêu thụ sản phẩm, lao đông tiền lương và tài chính

2.1 Tình hình tiêu thụ sản phẩm và chính sách makerting

2.1.1 Tình hình tiêu thụ sản phẩm trong những năm gần đây

2.1.2 Chính sách sản phẩm

2.1.3 Chính sách giá

2.1.4 Chính sách phân phối

2.1.5 Chính sách xúc tiến bán hàng

2.1.6 Công tác thu thập thông tin

2.1.7 Đối thủ cạnh tranh

2.2 Công tác tổ chức quản lý lao động tiền lương .

2.2.1 Cơ cấu lao động

2.2.2 Tuyển và đào tạo lao động

2.2.3 Tổng quỹ lương và tiền lương bình quân

2.2.4 Các hình thức trả lương

2.2.5 Định mức lao động

2.2.6 Năng suất lao động

2.3 Những vấn đề tài chính

2.3.1 Đánh giá khái quát tình hình tài chính

2.3.2 Bảng cân đối kế toán

2.3.3 Phân tích các hệ số tài chính đặc trưng

3. Đánh giá chung và các đề xuất hoàn thiện

3.1 Đánh giá chung

3.1.1 Những ưu điểm

3.1.2 Những hạn chế

3.2 Các đề xuất hoàn thiện

3.2.1 Công tác marketing

3.2.2 Tài chính doanh nghiệp

 

Kết luận.

 

 

 

 

 

doc40 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5623 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại Công ty xây dựng và thương mại Quang Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng quốc tế. Các nhà sản xuất đều có bề dày kinh nghiệm từ trên 20 năm đến hàng 100 năm. Và chúng tôi đã được nhà sản xuất- máy bơm lớn hàng đầu Châu Âu - HOMA Đức bầu chọn là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam. Và cũng là nhà đại lý chính thức của các Hãng lớn như DAB, ROSSI, FWT, LONGTECH...       Hệ thống sản phẩm của chúng tôi được đảm bảo về chất lượng quốc tế ISO 9001...., các chủng loại phong phú và đa dạng: - Các loại máy bơm của hãng HOMA- Đức, DAB- Italy.... - Hệ thống thiết bị định lượng, khử trùng, công nghệ xử lý nước của hãng FWT- Italy, SEKO, OBL, JESCO, Prominient- C.H.L.B Đức, Walace - úc . - Van, máy bơm gió, máy biến tần chuyên dụng cho bơm, đồng hồ đo lưu lượng của hãng sản xuất Longtech, Rombach, Erhard- C.H.L.B.Đức, Anlet- Nhật, Simen- Đức... - Động cơ giảm tốc chuyên dụng cho máy khuấy, máy nén bùn tự động, song chắn rác tự động, cân bình Clo của hãng sản xuất ... - Thiết bị đo lường, phân tích môi trường và các thiết bị thí nghiệm của hãng sản xuất Eutech- Hà Lan, Lindberg, Glint- Mỹ, Hach- Mỹ .        Qua một thời gian hoạt động Công ty đã tạo dựng được uy tín với khách hàng, các thiết bị máy móc do Công ty cung cấp ngày càng được khẳng định. Uy tín về sản phẩm chất lượng cao của công ty cùng với sự hiểu biết về kinh doanh thương mại đã đem đến cho khách hàng sự tin tưởng và hài lòng về chất lượng, giá cả sản phẩm.          Với đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ lắp đặt, bảo hành nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và  được chính chuyên gia của nhà Sản xuất đào tạo. Cùng với  sự quản lý chuyên nghiệp của Ban Giám đốc Công ty đã tạo ra một dịch vụ hoàn hảo từ A đến Z. Từ khâu tư vấn cho khách hàng để có được giải pháp tối ưu về việc bảo vệ môi trường đến việc cung cấp cho khách hàng những thiết bị chất lượng và tiết kiệm được chi phí. Giúp khách hàng lắp đặt hệ thống thiết bị một cách an toàn và đưa vào hoạt động một cách liên tục trong thời gian dài với hiệu suất cao. Đặc biệt công ty luôn đảm bảo Quý khách cũng sẽ hài lòng với dịch vụ bảo hành và bảo trì nhanh chóng, hiệu quả của công ty. Tất cả đều nhằm mục đích "Vì sự phát triển của cộng đồng, vì lợi ích của Quý khách hàng và sự lớn mạnh của Công tyi". Đấy cũng chính là phương châm kinh doanh của công ty. 2.1.3 Chính sách giá - Giá cả là yếu tố duy nhất trong marketing tạo ra doanh thu, các yếu tố khác thì tạo ra giá thành. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không sử lý tốt quá trình định giá. Những sai lầm chủ yếu là việc định giá hướng quá nhiều vào chi phí, ít thay đổi giá cho phù hợp với biến đổi của thị trường, giá cả được đưa ra một cách độc lập với những yếu tố khác trong marketing- mix, thay vì phải xem nó như một yếu tố nội tại trong định vị thị trường - Giá cả mà doanh nghiệp định ra xẽ nằm trong khoảng nào đó giữa một đầu là giá quá thấp để tạo ra một mức lợi nhuận và đầu kia là giá quá cao để có thể tạo nên bất kì mức cầu nào. Chi phí đơn vị sản phẩm (giá thành) tạo nên mức giá sàn, còn nhu cầu và cảm nhận đánh giá của người tiêu dung tạo nên mức giá trần. Tuy nhiên các doanh nghiệp cũng cần phải xem xét giá cả của đối thủ cạnh tranh. Giá Giá đối thủ Cảm nhận Thành cạnh tranh Giá của Khách hàng Giá sàn Giá trần (không có lợi nhuận) (không thể có n/c) Hình 2.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng tới định giá - Chính sách giá: Công ty áp dụng giá ưu đãi với khách hàng truyền thống, các khách hàng tiềm năng, các công trình lớn (giảm giá, chiết khấu, …..) để mở rộng quy mô sản xuất. Ví dụ: Bảng chào giá,.. stt Tªn hµng hãa Ký hiÖu, nh·n m¸c s¶n phÈm xuÊt xø §¬n gi¸ 1 2 3 5 6 1 M¸y b¬m níc ®Çu vµo B¬m cÊp níc tõ bÓ l¾ng th« sang bÓ l¾ng ®øng - N = 7,5Kw; 150 M3/h KSB -§øc (L¾p r¸p t¹i Singapor) 31,500,000 2 M¸y b¬m níc B¬m níc sang bÓ keo tô, Q= 150m3/h, - N = 7,5Kw KSB -§øc (L¾p r¸p t¹i Singapor) 31,500,000 3 §éng c¬ khuÊy s÷a v«i vµo trong níc th¶i M« t¬ khuÊy 60v/ph, trôc khuÊy vµ c¸nh khuÊy b»ng inox, c«ng suÊt 1,5Kw NhËt 16,200,000 4 HÖ thèng pha dung dÞch s÷a v«i Bån PVC,V=2m3, ®ång bé cïng kÝnh thñy,van, mÆt bÝch liªn kÕt, ®ång bé cïng trôc khuÊy, c¸nh khuÊy inox, m« t¬ khuÊy 30v/ph, c«ng suÊt 0,4 Kw NhËt - ViÖt Nam 18,400,000 5 HÖ thèng pha dung dÞch PAC, PAM Bån PVC,V=2m3, ®ång bé cïng kÝnh thñy,van, mÆt bÝch liªn kÕt, ®ång bé cïng trôc khuÊy, c¸nh khuÊy inox, m« t¬ khuÊy 30v/ph, c«ng suÊt 0,4 Kw NhËt - ViÖt Nam 18,400,000 6 B¬m ®Þnh lîng s÷a v«i B¬m ®iÒu chØnh lu lîng ch©m níc v«i c©n b»ng pH tõ 300-2500lÝt/h, c«ng suÊt 1,5HP - HÖ thèng ®êng èng chÞu ¸p lùc, chÞu ho¸ chÊt - Van ®iÒu chØnh lu lîng - HÖ thèng van håi vµ c©n b»ng ¸p suÊt - §ång hå kiÓm tra lu lîng - §ång hå kiÓm tra ¸p suÊt - Bé läc c¨n ho¸ chÊt tr¸nh t¾c b¬m ITALIA 6,500,000 7 B¬m ®Þnh lîng PAC, PAA B¬m ®iÒu chØnh lu lîng keo tô tõ 300-2500lÝt/h, c«ng suÊt 1,5HP - Van ®iÒu chØnh lu lîng - HÖ thèng van håi vµ c©n b»ng ¸p suÊt - §ång hå kiÓm tra lu lîng - §ång hå kiÓm tra ¸p suÊt - Bé läc c¨n ho¸ chÊt tr¸nh t¾c b¬m - HÖ thèng ®êng èng chÞu ¸p lùc, chÞu ho¸ chÊt ITALIA 6,500,000 8 Bé ®iÒu khiÓn tù ®éng hãa chÊt c©n b»ng PH D¶i ®o PH tõ 0-14 - Cã hiÓn thÞ ®é PH - Bé Senser ®Çu dß kiÓm tra PH - Bé nguån cÊp ®iÖn cho b¬m ®Þnh lîng - H·ng SX: FWT - Itlaia -Lo¹i: PH20 ITALIA 25,000,000 9 ThiÕt bÞ läc cÆn Bé läc chèng cÆn b¸m ®Çu dß senser t¨ng ®é chÝnh x¸c cña ®Çu dß (§i kÌm bé ®iÒu khiÓn tù ®éng PH cña FWT - Itlia) ITALIA 4,500,000 10 B¬m ¸p lùc cho bé läc cÆn Dïng t¹o ¸p cho bé läc cÆn ®Çu dß senser, C«ng suÊt 0,37Kw. ITALIA 2,300,000 11 B¬m t¹o khÝ Dïng ®Ó xôc khÝ gi¶i phãng khÝ ®éc trong níc, t¨ng ®é hoµ tan ho¸ chÊt vµo trong níc , hÖ thèng läc giã b»ng inox, N = 5,5Kw, lo¹i: LT 065 - H·ng longtech - §µi Loan §µi Loan 40,500,000 12 HÖ thèng ph©n phèi khÝ Ng¨n sôc khÝ cã gi¸ ®ì b»ng inox ®êng èng sôc khÝ bao gåm:120bé trén khÝ, xôc khÝ trung hßa hãa chÊt ph©n gi¶i khÝ D50, - HÖ thèng gi¸ ®ì b»ng inox, - HÖ thèng ®êng èng, - HÖ thèng dÉn híng t¨ng hiÖu qu¶ trung hoµ ho¸ chÊt, t¨ng cêng qu¸ tr×nh kÕt tña cÆn, - HÖ thèng läc g¹n r¸c b»ng inox ViÖt Nam 45,000,000 13 B×nh läc B×nh läc D 2500mm; H = 2500mm; c«ng suÊt 50 - 156m3/h/b×nh - Bé van x¶ röa, - §ång hå kiÓm tra ¸p suÊt - KÝnh quan s¸t kiÓm tra ®é s¹ch cña níc khi x¶ röa hÖ thèng, - KÝnh quan s¸t kiÓm tra ®é s¹ch b¶n cña vËt liÖu läc, - N¾p chøc n¨ng MANHOLE trªn th©n b×nh ®Ó kiÓm tra vµ thay thÕ vËt liÖu läc, - N¾p chøc n¨ng MANHOLE AIR PURGE ®Ó bæ sung vËt liÖu läc vµ x¶ khÝ, - VËt liÖu läc Multimedia chuyen dïng läc Mangan vµ s¾t, - VËt liÖu ®Öm 0,9-1,2mm Malaysia 285,000,000 14 B¬m läc ¸p lùc - §Çu b¬m b»ng ®ång chÞu ®îc m«i trêng hãa chÊt - Bé läc r¸c, cÆn bÈn -lu lîng 150m3/h - C«ng suÊt: 7,5Kw KSB -§øc (L¾p r¸p t¹i Singapor) 51,500,000 15 M¸y nÐn khÝ Dïng ®Ó t¨ng hiÖu qu¶ trong qua tr×nh sóc röa hÖ thèng läc, b×nh chøa khÝ 200 lÝt, - C«ng suÊt 2,2Kw -H·ng PUMA - §µi Loan. §µi Loan 13,000,000 16 B¬m bïn ®Æt trªn c¹n B¬m bïn ®Æt trªn c¹n, kÌm theo bé läc r¸c, cÆn bÈn, N = 11Kw KSB - §øc(L¾p r¸p t¹i Singapor) 31,500,000 17 B¬m bïn ®Æt ch×m B¬m bót bïn, d¹ng b¬m ch×m c¸nh hë - Bé läc r¸c vµ cÆn bÈn - Lo¹i TP 50 M26/2D, P1/P2 = 2,6/2,1Kw - Qmax = 70 m3/h; Hmax = 20m (C«ng suÊt tÝnh theo P2 - C«ng suÊt ®Çu trôc ®éng c¬) HOMA-§øc 21,300,000 18 B¬m hót B¬m bót níc ®· ®îc läc tõ bÓ läc bïn sang bÓ l¾ng ®øng, C«ng suÊt 2,2Kw §øc 8,100,000 19 HÖ thèng ph©n phèi hót bïn Bao gåm: 90 bé hót bïn lo¹i D80 b»ng nhùa ABS, - HÖ thèng ®êng èng, - 09 bé ph©n ¸p b»ng inox Ch©u ¸ 65,000,000 20 HÖ thèng ®êng èng ph©n phèi níc Bao gåm:100 bé ph©n phèi níc lo¹i D80 lo¹i chuyªn dïng cã van ®Ëy l¹i khi dïng cÊp níc, - HÖ thèng ®êng èng, ViÖt Nam 49,000,000 21 B¬m cÊp níc s¹ch ®Ó pha ho¸ chÊt B¬m ¸p lùc, Q=30m3/h, H=10m - B¬m ¸p lùc Jacuzzi, c«ng suÊt 3HP Italia 3,250,000 22 Tñ ®iÖn §iÒu khiÓn hÖ thèng tù ®éng/b»ng tay; ®¶m b¶o b¶o vÖ thiÕt bÞ khi cã sù cè ®iÖn; ®iÖn ¸p: 220/380 V; ®Çy ®ñ c¸c thiÕt bÞ hiÓn thÞ, ®o lêng(B¶o vÖ thÊp ¸p, mÊt pha, qu¸ dßng ®Òu tù ®éng ng¾t) - Cã hÖ thèng Timer(®ång hå thêi gian) ®Ó ®iÒu khiÓn lu©n phiªn b¬m ®iÒu khiÓn) Hµn Quèc 35,500,000 23 VËt t ®êng èng VËt t ®êng èng nhùa TiÒn Phong lo¹i chÞu ¸p lùc cao; c¸c ®êng èng khÝ b»ng èng thÐp phï hîp víi lu lîng khÝ cña m¸y thæi khÝ chèng mÊt ¸p. -van 1 chiÒu, van bi §µi Loan kÕt nèi hÖ thèng läc ViÖt Nam - §µi Loan 95,000,000 24 §ång hå ®o níc Q= 150m3/h Ch©u ¸ 12,000,000 2.1.4 Chính sách phân phối Công ty bán hàng trong và ngoài nước, trực tiếp phân phối và lắp đặt, bảo dưỡng cho các khách hàng trong nước mà không qua trung gian . vì vậy công ty sử dung kênh phân phối dọc là một mạng lưới kế hoạch hóa tập trung và quản lý có nghiệp vụ chuyên môn, kiểm soát hành vi của kênh và loại trừ mâu thuẫn phát sinh Công ty Khách hàng Khách hàng Các của hàng Khách hàng Phòng xuất khẩu Hình 2.1.4 Kênh phân phối sản phẩm của công ty Với chính sách phân phối trực tiếp như vậy các cán bộ của công ty sẽ có nhiều cơ hội nói chuyện trực tiếp với khách hàng tìm hiểu thêm nhu cầu , thị hiếu và quan trọng hơn cả là những đánh giá của khách hàng về sản phẩm của công ty mình so với các sản phẩm của công ty khác để có để có biện pháp khắc phục. 2.1.5 Chính sách xúc tiến bán hàng Công ty kinh doanh các sản phẩm là thiết bị cấp thoát nước và bảo vệ môi trường - một nhãn hiệu chưa hẳn quen thuộc với người tiêu dùng mà có phần quen thuộc hơn với các doanh nghiệp ,các nhà thầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vì vậy công ty mất nhiều chi phí cho việc quảng cáo mà Công ty lựa chọn phương pháp bán hàng trực tiếp, Marketing trực tiếp. Bán hàng trực tiếp tại công ty, giao trực tiếp cho khách hàng - nhân viên Công ty sẽ trực tiếp mang sản phẩm tới lắp đặt, hướng dẫn cho khách hàng cách sử dụng và thực hiện bảo hành bảo dưỡng, các dịch vụ sau bán hàng. Bán hàng vẫn được gọi là cánh tay phân phối của hoạt đông Marketing. Truyền thông trực tiếp thông điệp marketing của bạn tới khách hàng tiềm năng luôn đem lại kết quả. Tiếp xúc một đôi một sẽ dẫn đến một cuộc đối thoại. Một tấm bưu thiếp không thể trả lời ngay lập tức câu hỏi. Một quảng cáo trên đài phát thanh không thể thuyết phục khách hàng tiềm năng từ bỏ thái độ không ủng hộ của họ. Một bảng hiệu không thể cung cấp thông tin thêm khi cần thiết. Nhưng bán hàng trực tiếp có thể làm được điều đó. Đối thoại diễn ra khi bạn tiếp xúc trực tiếp với một khách hàng tiềm năng. Bán hàng trực tiếp là cuộc nói chuyện giữa bạn và khách hàng với mục tiêu là khiến họ mở ví để mua sản phẩm và dịch vụ, thậm chí nếu trong chiếc ví này chỉ có những đồng xu lẻ. Ngoài việc triển khai một sản phẩm tốt, định giá hấp dẫn và đưa được đến khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp còn phải truyền thong cho khách hàng của họ. Công ty cũng nắm bắt được điều đó và triển khai rất nhiều hoạt động truyền thông, cụ thể như sau: Marketing trực tiếp: Catalog, gửi thư, qua điện thoại, qua email, web site… Bán hàng trực tiếp: Trình diễn bán hàng, hội nghị bán hàng, Chương trình khen thưởng, mẫu chào hàng, hội chợ và triển lãm thương mại…Công ty có 3 của hàng bán hàng trực tiếp và ngoài ra còn một phòng living room chuyên tổ chức tiệc hội nghị là nơi trưng bày rất nhiều mẫu mã sản phẩm, của công ty, các trương trình xúc tiến bán hàng như “velentin hồng”, “ngày hội 8/3”, “chào đón tân xuân”… đều đạt được những kết quả rất khả quan. Quan hệ công chúng: Họp báo, thuyết trình, hội thảo, báo cáo năm, tuyên truyền… Kích thích tiêu thụ: Thi, trò chơi, quà tặng, mẫu chào hàng, hội chợ và triển lãm thương mại, trưng bày, trình diễn, bớt tiền bỏ hàng cũ, phiếu thưởng, phiếu mua hàng giảm giá. 2.1.6 Công tác thu thập thông tin Công ty sử dụng hai nguồn thông tin là: thông tin thứ cấp và thông tin sơ cấp, thông tin thứ cấp là những thông tin có sẵn trong hồ sơ của Công ty, rất tiên theo dõi. Tuy nhiên khi mà những thông tin cần thiết không thể có được từ các thông tin thứ cấp công ty sẽ phải tiến hành nghiên cứu các thong tin sơ cấp, quyết định nghiên cứu thông tin sơ cấp luôn được đưa ra một cách thận trọng để hạn chế thời gian và chi phí Với đối tượng nghiên cứu marketing chủ yếu là các doanh nghiệp ,các công ty và chủ yếu là chủ thầu, Công ty đã sử dụng phương pháp thu thập marketing trực tiếp bằng việc : Nói chuyện với khách hàng hiện tại Tổ chức hội nghị khách hàng Thăm nơi ở hoặc văn phòng của khách hàng Thu thập thông tin từ các nhân viên khác, các nhà phân phối – những người thường làm việc trực tiếp với khách hàng. Tìm kiếm danh sách khách hàng trên trang web của đối thủ cạnh tranh Sử dụng các bảng hỏi đặt tại phòng trưng bày hoặc cửa hàng Xem xét các thông tin mời thầu đăng trên báo Nghiên cứu các thông cáo báo chí của khách hàng Nghiên cứu thị trường để khám phá thói quen và hành vi của khách hàng Các cuộc điều tra xã hội của các tổ chức xã hội 2.1.7 Một số đối thủ cạnh tranh Có đựợc những thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ đảm bảo việc bạn có một vị trí tốt trên thị trường. Nó cũnh đồng thời giúp bạn linh hoạt và đáp ứng nhanh với những thay đổi của thị trường. Bằng cách biết được các doanh nghiệp khác đang làm gì, bạn có thể chắc chắn được là giá cả của bạn cạnh tranh, công việc marketing của bạn là hợp lý, và sản phẩm của bạn thu hút người mua. Nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và hiểu được sự khác nhau giữa cách họ kinh doanh và cách của bạn sẽ tạo động lực cho bạn cải tiến liên tục và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của bạn. Sản phẩm của bạn cần khác biệt so với các sản phẩm khác thì mới thành công được, và để làm được điều này bạn cần phải lợi dụng những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Một số đối thủ cạnh tranh : Công ty cổ phần vật tư và thiết bị Công Nghiệp Công ty cổ phần công nghệ xanh Gtech Công ty CPXD và bảo vệ môi trường Công ty tư vấn cấp thoát nước và môi trường Việt Nam – Viwaseen Công ty đầu tư công nghệ môi trường và hạ tầng kĩ thuật Lạc Việt ……….. 2.2 Công tác quản lý lao động, tiền lương. 2.2.1 Cơ cấu lao động Con ngưêi lµ mét yÕu tè quan träng quyÕt ®Þnh sù thµnh b¹i cña mäi doanh nghiÖp. Hµng n¨m C«ng ty ®· rÊt chó ý ®Õn vÊn ®Ò ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nh©n sù. C«ng ty khuyÕn khÝch ngêi lao ®éng ®i häc thªm ®Ó n©ng cao tr×nh ®é. Ngoµi ra C«ng ty cßn tæ chøc c¸c chuyÕn th¨m quan, nghØ m¸t…t¹o ®iÒu kiÖn khÝch lÖ ngưêi lao ®éng h¨ng say lµm viÖc. ChÝnh nh÷ng viÖc lµm trªn ®· t¹o ra nguån søc m¹nh cho C«ng ty, gióp C«ng ty æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn. Theo đó trong công ty bao gồm : 1 - Gi¸m ®èc: Kü s­/Cö nh©n: Ph¹m ThÕ TuÊn - 38 tuæi Sè n¨m kinh nghiÖm trong lÜnh vùc cÊp n­íc, xö lý n­íc th¶i: 15 n¨m Tr­íc khi lµ thµnh viªn s¸ng lËp cña Cty TNHH X©y dùng vµ Th­¬ng M¹i Quang Minh, Gi¸m ®èc Ph¹m ThÕ TuÊn ®· cã gÇn 10 n¨m kinh nghiÖm trong viÖc thi c«ng, l¾p ®Æt c¸c thiÕt bÞ vÒ cÊp n­íc, xö lý n­íc th¶i. Lµ Kü s­ ®· tham gia l¾p ®Æt thiÕt bÞ cÊp tho¸t n­íc cho c¸c nhµ thÇu lín cña N­íc ngoµi t¹i ViÖt Nam nh­: PAA - §an M¹ch, Saur – Ph¸p, EBARA – NhËt, lµ Kü s­ tr­ëng phô tr¸ch mét sè c¸c dù ¸n lín vÒ cÊp n­íc cña Thµnh Phè Hµ Néi, H¶i Phßng vµ Qu¶ng Ninh. 2 – Phã gi¸m ®èc phô tr¸ch kü thuËt: 01 ng­êi Th¹c sü CÊp tho¸t n­íc NguyÔn Ngäc Khoa– 36 tuæi Sè n¨m kinh nghiÖm trong lÜnh vùc cÊp tho¸t n­íc, xö lý n­íc th¶i: 13 n¨m. 3 – Phã gi¸m ®èc phô tr¸ch kinh doanh: 01 ng­êi Kü s­, cö nh©n NguyÔn V¨n Thanh – 38 tuæi Sè n¨m kinh nghiÖm trong lÜnh vùc cÊp tho¸t n­íc, xö lý n­íc th¶i: 10 n¨m 4 – Phßng kü thuËt, thiÕt kÕ, b¶o hµnh Tr­ëng Phßng kü thuËt: KS CTN Phan Hoµnh S¬n – 34 tuæi Sè n¨m kinh nghiÖm trong lÜnh vùc cÊp tho¸t n­íc, xö lý n­íc th¶i: 9 n¨m Sè l­îng nh©n viªn phßng kü thuËt: 7 ng­êi Trong ®ã: Kü s­ CÊp tho¸t n­íc: 05 ng­êi Kü s­ chÕ t¹o m¸y: 02 ng­êi 5 – Phßng thi c«ng x©y dùng Tr­ëng Phßng kü thuËt: KS CTN NguyÔn V¨n Giang – 32 tuæi Sè n¨m kinh nghiÖm trong lÜnh vùc cÊp tho¸t n­íc, xö lý n­íc th¶i: 7 n¨m Sè l­îng nh©n viªn phßng : 25 ng­êi Trong ®ã: Kü s­ CÊp tho¸t n­íc: 03 ng­êi Kü s­ chÕ t¹o m¸y: 03 ng­êi Kü s­ x©y dùng: 5 ng­êi C«ng nh©n cã tr×nh ®é Cao ®¼ng vÒ ®iÖn, m¸y: 5 ng­êi. C«ng nh©n x©y dông cã tr×nh ®é cao ®¼ng: 7 ng­êi. 6 – Phßng kinh doanh: Tr­ëng phßng kinh doanh – KS Vò V¨n ChÝnh - 30 tuæi Sè n¨m kinh nghiÖm lµm dù ¸n cÊp n­íc, xö lý n­íc th¶i: 6 n¨m Sè nh©n viªn phßng kinh doanh: 6 ng­êi TÊt c¶ nh©n viªn kinh doanh ®Òu lµ: CN Kinh tÕ, KS. ChÕ t¹o m¸y, KS. M«i tr­êng. 7– Khèi v¨n phßng – xuÊt nhËp khÈu - kÕ to¸n – l¸i xe Sè l­îng: 6 ng­êi Tr×nh ®é §¹i häc: 05 ng­êi Tr×nh ®é Cao ®¼ng: 01 ng­êi 8 - C«ng nh©n thêi vô. Sè l­îng tuú thuéc vµo khèi l­îng c«ng viÖc cô thÓ, tuy nhiªn trung b×nh C«ng ty th­êng xuyªn sö dông 20 – 30 nh©n c«ng. 2.2.2 Tuyển dụng lao động Lưu đồ tuyển dụng lao động : Nhu cầu Thông báo tuyển dụng Thu và xem xét hồ sơ Tuyển Thử việc Hợp đồng OK Từ chối Yêu cầu Phiếu yêu cầu tuyển Thông áo tuyển dụng Danh sách tuyển dụng Từ chối Kết quả tuyển dụng Hình 2.2.2 Lưu đồ tuyển dụng lao động Khi có nhu cầu phát sinh để bổ xung hoặc thay thế nhân viên, phòng nhân sự sẽ lập kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nộp lên ban giám đốc, sau khi ban giám đốc xem xét sẽ ký duyệt rồi trả lại phòng nhân sự, phòng nhân sự thực hiện tuyển dụng và đào tạo. 2.2.3 Tổng quỹ lương, tiền lương bình quân Trong quá trình nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp , thì sử dụng chi phí như thế nào cho hợp lý cũng là một vấn đề khiến nhà quản lý phải quan tâm, Chi phí tiền lương chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong tổng chi phí của doanh nghiệp nên nó cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.Ngày nay, các doanh nghiệp ngoài việc phải tiết kiệm chi phí, thì doanh nghiệp cũng phải nhận thức và đánh giá đầy đủ chi phí này. Việc tiết kiệm chi phí tiền lương không phải là giảm bớt tiền lương của người lao động mà là tăng năng suất lao đông sao cho một đồng trả lương thì sẽ tạo ra nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn Tổng quỹ lương Để đánh giá rõ hơn hiệu quả kinh doanh của công ty đồn thời đánh giá mức độ đóng góp của lao động trong công ty và chính sách đội ngũ lao động của công ty . Bảng thanh toán lương tháng 8 /2009 Đơn vị: VND C«ng ty X©y dùng vµ Th¬ng m¹i Quang Minh B¶ng thanh to¸n l¬ng th¸ng 08 n¨m 2009 TT Hä vµ tªn L¬ng trªn Hîp §ång Ngµy c«ng Phô cÊp ®.tho¹i Sè tiÒn nghØ viÖc hëng 0% l¬ng Thµnh tiÒn C¸c kho¶n khÊu trõ vµo l¬ng T¹m øng Cßn lÜnh Ký nhËn Ngµy nghØ Sè tiÒn BHXH BHYT 1 Ph¹m ThÕ Dư¬ng 4,000,000 26 - 4,000,000 50,000 10,000 3,940,000 2 Ph¹m ThÕ Nam 3,500,000 26 - 3,500,000 50,000 10,000 3,440,000 3 Hoµng Ngäc Quý 3,500,000 24.5 200,000 1.5 194,444 3,505,556 50,000 10,000 3,445,556 4 Ph¹m ThÞ Phư¬ng 4,000,000 25.5 200,000 0.5 74,074 4,125,926 50,000 10,000 4,065,926 5 TrÇn T.Hång Hiªn 3,500,000 20 200,000 6.0 777,778 2,922,222 50,000 10,000 2,862,222 6 Lª Xu©n §Þnh 3,300,000 25 200,000 1.0 122,222 3,377,778 50,000 10,000 3,317,778 7 Ph¹m ThÞ HuÖ 3,500,000 26 200,000 - 3,700,000 50,000 10,000 3,640,000 8 Bïi ThÞ Linh 3,000,000 23 200,000 3.0 333,333 2,866,667 2,866,667 9 NguyÔn T.T Thuû 3,000,000 26 200,000 - 3,200,000 3,200,000 10 NguyÔn V¨n TuyÓn 2,500,000 26 - 2,500,000 2,500,000 11 Vò Quèc ViÖt 3,000,000 26 - 3,000,000 3,000,000 12 Ngä Quang Tu©n 2,500,000 26 - 2,500,000 2,500,000 13 TrÇn TiÒn Trung 2,000,000 11 - 846,154 14 Ninh V¨n Dòng 2,000,000 17 - 1,307,692 Tæng céng 43,300,000 1,400,000 1,501,852 39,198,148 350,000 70,000 - 40,931,994 Hµ néi, ngµy 31 th¸ng 08 n¨m 2009 Hình 2.2.3 Bảng chi phí lương Qua các chỉ số trên ta có thể thấy mức lương trung bình của người lao động tai công ty là khá cao so với mức lương trung bình ở các công ty khác. Ngoài mức lương cố định như vậy công ty còn áp dụng một số hình thức khen thưởng khác như :thưởng thêm về sản phầm làm vượt chỉ tiêu , thưởng làm thêm giờ , thưởng cuối năm…. Qua đó ta có thể thấy chính sách tiền lương của công ty khá tốt nó xúc tiến tăng năng suất của công nhân viên . 2.2.4 Các hình thức trả lương. Việc trả lương, trả thưởng cho từng cá nhân, từng bộ phận, nhằm khuyến khích người lao động làm việc, hoàn thành tốt công việc theo chức danh và đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.Đảm bảo đời sống cho nhân viên Công ty yên tâm công tác, đáp ứng được mức sống cơ bản của nhân viên Công ty.Thực hiện theo đúng quy định của pháp luật lao động về lương thưởng và các chế độ cho người lao động. 2.2.4.1 Phân loại - Trả lương theothời gian: là hình thức trả lương cho người lao động, căn cứ ngày làm việc thực tế của tháng. Lương thời gian áp dụng cho nhân viên văn phòng và nhân viên làm việc hành chánh tại các bộ phận khác. - Trả lương sản phẩm: là hình thức trả lương cho người lao động, căn cứ vào số lượng, chất lượng sản phẩm làm ra. - Mức lương thử việc: 70% lương tối thiểu của công ty. 2.2.4.2 Cách tính lương của các hình thức trả lương: +) Tính lương sản phẩm : - Lương sản phẩm của người lao động dựa trên số lượng công đoạn đạt chất lượng và đơn giá công đoạn của người lao động. - Đơn giá sản phẩm do Trưởng bộ phận sản xuất duyệt. Trường hợp sản xuất mã hàng mới thì đơn giá sản phẩm được nhân thêm 20 %. - Số công đọan dùng để xác định lương được tính trên cơ sở phiếu báo công đoạn của nhân viên, có xác nhận của Trưởng bộ phận trực tiếp. Tổng số lượng của các nhân viên làm trong cùng một công đoạn không được vượt quá tổng số công đoạn theo quy trình sản xuất. - Lương sản phẩm được dung để trả cho nhân viên trực tiếp sản xuất ở xưởng. +) Tính lương thời gian: - Lương thời gian bằng mức lương cơ bản của từng vị trí (mức lương tối thiểu nhân bậc lương) chia cho số ngày hành chánh trong tháng nhân với thời gian làm việc (tăng ca bình thường * 1.5, tăng ca chủ nhật * 2.0…) - Mức lương tối thiểu mà công ty áp dụng cho nhân viên toàn Công ty là mức lương 900.000 VND, trong trường hợp nhân viên làm đủ số ngày công trong tháng. Công ty chia làm 02 ngạch là ngạch quản lý và ngạch nhân viên, ngạch quản lý gồm Giám đốc, giám đốc điều hành,các trưởng, phó phòng.Ngạch nhân viên gồm 3 mức nhân viên khác nhau: nhân viên văn phòng, Nhân viên hành chính khác, nhân viên bán hàng tại của hàng. Chức vụ Bậc lương Giám đốc 7.8 Giám đốc điều hành 5.0 Trưởng phòng 3.0 Phó phòng 2.7 Bảng 2.2.4.2a Bậc lương nghạch quản lý Chức vụ Bậc lương Nhân viên văn phòng 1.9 Nhân viên hành chính khác 1.9 Nhân viên bán hàng tại cửa hàng 1.7 Bảng 2.2.4.2b : Bậc lương nghạch nhân viên Ghi chú:( Bậc lương được tăng theo thâm niên với tấc độ tăng khoảng 8% tùy vào kết quả kinh doanh của Công ty) +) Tính lương - Việc tính toán lương cho người lao động dựa vào thời gian làm việc trên thẻ chấm công, được đối chiếu với bảng chấm công khi cần thiết. - Việc tính toán lương dựa trên nguyên tắc chính xác về số liệu, đảm bảo thời gian trả lương cho người lao động đúng theo quy định. - Người lao động được nhận phiếu lương chi tiết hàng tháng, được quyền đối chiếu với bảng lương tổng do Trưởng bộ phận trực tiếp giữ (bản copy). - Tiền lương trả cho người lao động. Mỗi tháng một lần, vào ngày 05 đến ngày 10 của tháng. - Đối với lương sản phẩm, được trả làm hai lần (mỗi lần trả sau khi kết toán số lượng vào ngày 15, ngày 30 của tháng, lương sản phẩm được trả chấm nhất không quá 7 ngày sau ngày kết toán. 2.2.4.3 Các khoản trợ cấp và phụ cấp *) Phụ cấp +) Phụ cấp trách nhiệm: Cấp quản lý được thưởng tiền trách nhiệm hàng tháng, mức thưởng là 10 % lương cơ bản. +) Tiền công tác phí: - Nhân viên thường xuyên công tác ở ngoài thì được thưởng là: 200 000 đồng/tháng. - Đối với nhân viên không thường xuyên đi công tác thì được hưởng Công tác phí theo bảng công tác phí của Công ty - Đối với nhân viên đi công tác ngoài không thường xuyên thì được phụ cấp: + 15000 đồng/lần công tác tính trên quãng đưỡng 1 chiều <10 km. + 25 000 đồng/lần công tác tính trên quãng đưỡng 1 chiềutừ 10 đến 20 km + 35 000 đồng/lần công tác tính trên quãng đưỡng 1 chiều từ 20 đến 30 km + 50 000 đồng/lần công tác tính trên quãng đưỡng 1 chiều từ 30km trở lên. *) Trợ cấp: +) Trợ cấp điện thoại: cấp cho nhân viên thường xuyên công tác ngoài để phục vụ cho công việc. +)Tiền trợ cấp nghỉ việc: Mỗi năm làm việc được trợ cấp 50% tiền tháng lương theo tiền lương cơ bản tháng gần nhất. +)Tiền trợ cấp nghỉ chờ việc: - Trường hợp phải ngừng chờ việc không do lỗi của người lao động, Giám đốc Công Ty sẽ trợ cấp cho người Lao Động bằng 100 % mức lương quy định . - Nếu do lỗi của người lao động thì lúc đó người lao động không được trả lương . +) Những ngày nghỉ được hưởng nguyên lương: - Nghỉ lễ. - Bản thân kết hôn: nghỉ 03 ngày . - Con kết hôn : nghỉ 01 ngày . - Cha, mẹ chết (kể cả bên chồng ,vợ ), vợ hoặc chồng , con chết được nghỉ 03 ngày . - Nghỉ phép. Người lao động thôi việc có đơn xin nghỉ phép mà chưa nghỉ phép năm hoặc chưa được nghỉ hết số ngày phép năm thì sẽ được thanh t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMar, lao động, tài chính của công ty TNHH thương mai và xây dựng Quang Minh.doc
Tài liệu liên quan