Báo cáo thực tập tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam-VINASHIN

Nhìn lại quá trình trưởng thành và phát triển của Tập đoàn CN Tàu thủy VN -VINASHIN, có thể thấy rằng Tập đoàn đã có sự phát triển vượt bậc, nó được thể hiện ở tổng giá trị sản lượng sản xuất CN và các hoạt động dịch vụ-thương mại ngày càng tăng với con số khổng lồ. Hiện nay Tập đoàn đã có hàng trăm đơn đặt hàng đóng mới tàu thủy với trị giá hàng tỷ USD, trong đó có hơn nửa là các dự án đóng tàu xuất khẩu sang các nước có ngành CN tàu thủy phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức.

Tổng kết một năm thành lập Tập đoàn (2006-2007), VINASHIN đã nổi lên như một tập đoàn kinh tế lơn nhất nước với những thành công ban đầu rất có ý nghĩa.

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3332 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo thực tập tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam-VINASHIN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần I Giới thiệu về sinh viên 1. Họ và tên sinh viên : Nguyễn Thị Liên Phương -Lớp: 921 Mã sinh viên:04D05904N -Ngành đào tạo: Quản lý kinh doanh -Chuyên ngành: Kinh tế đối ngoại -Địa chỉ liên lạc :34T-Trung Hoà Nhân Chính-Cầu Giấy-Hà Nội Điện thoại: 0936969678 2. Nơi thực tập tốt nghiệp: Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam-VINASHIN Địa chỉ: 109 Quán Thánh – Ba Đình – Hà Nội 3. Thời gian thực hiện thực tập: Từ 05 tháng 05 năm 2008 đến 20 tháng 6 năm 2008 4. Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS Đỗ Đức Bình -Giáo viên cơ sở thực tập: Nguyễn Thành Chung Chức vụ: Phó phòng Kế hoạch tổng hợp - Ban Kinh doanh đối ngoại - Tập đoàn Vinashin -Giáo viên do Khoa Kinh doanh Thương mại Quốc tế chỉ định : GS-TS Đỗ Đức Bình Phần II Giới thiệu về Tập đoàn Cn Tàu thủy vn- VInashin 1.Quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn CN Tàu thủy VN – Vinashin : Có thể nói rằng: Tập đoàn CN Tàu thủy VN-VINASHIN có lịch sử liên tục phát triển với bề dày truyền thống rất oai hùng. Tiền thân của Tập đoàn là Tổng Công ty CN Tàu thủy VN. Tổng Công ty CN Tàu thủy VN được thành lập lập theo Quyết định số 69/TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31 tháng 01 năm 1996 trên cơ sở tổ chức lại ngành CN Tàu thủy VN. Đây là một trong 17 Tổng Công ty lớn nhất của VN. Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam có 40 đơn vị thành viên với gần 13.000 cán bộ nhân viên, gồm 29 đơn vị hạch toán độc lập, 7 đơn vị hạch toán phụ thuộc, 4 đơn vị liên doanh (trong đó có liên doanh HYUNDAI – VINASHIN là lớn nhất với vốn đầu tư gần 160 triệu USD), có năng lực sửa chữa cho các loại tàu có trọng tải đến 400.000 tấn. Các đơn vị thành viên của Tông Công ty nằm trên khắp đất nước, trải dài từ Bắc vào Nam. Để tăng cường hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường, Tổng Công ty có cơ quan đại diện tại các nước: Ba Lan, Đức, Hà Lan, Mỹ, úc và I-rắc. Các sản phẩm của Tổng Công ty ngày càng đa dạng phong phú, chất lượng ngày một cao, đáp ứng được nhu cầu cho quốc phòng và nền kinh tế quốc dân. VINASHIN đã từng đóng được cần cẩu nổi 600 tấn, tàu hút bùn 1.500m3/giờ xuất khẩu cho I-rắc, các tàu vận tải cho Bộ Quốc phòng, tàu khách tốc độ cao 200 chỗ ngồi, tàu nghiên cứu biển, tàu chở dầu 3.500 tấn, tàu khí hóa lỏng 2.500 tấn, tàu chở hàng khô 6.500 tấn, ụ nổi 8.500 tấn, tàu tuần tra của Hải quan....Từ những năm 2002, Tổng Công ty bắt đầu đóng các tàu lớn, như tàu chở hàng 12.000 tấn, tàu chở dầu thương phẩm 13.500 tấn, tàu chở dầu thô 100.000 tấn, tàu container 1.016 TEU và tàu hút bùn 1.500m3/giờ. Với năng lực về thiết bị máy móc và cùng với đội ngũ cán bộ kỹ thuật có tay nghề cao, VINASHIN đã và có khả năng cung cấp cho khách hàng trong và ngoài nước các sản phẩm đóng mới và và sửa chữa đảm bảo chất lượng cao. Đến năm 2005, Tổng Công ty CN Tàu thủy đã liên doanh và hợp tác với nước ngoài có thể đóng được tàu có trọng tải đến 80.000 tấn, sửa chữa được các loại tàu có trọng tải đến 400.000 tấn, sản xuất thép đóng tàu, các máy thủy, thiết bị phụ tùng phục vụ cho CN tàu thủy. Sau năm 2005 VINASHIN tiếp tục phát triển cơ sở vất chất kỹ thuật của mình, nâng cao năng lực các nhà máy để đóng được các loại tàu kỹ thuật cao phục vụ ngành dầu khí và quốc phòng, SX lắp ráp các thiết bị thủy, gia tăng tỷ lệ nội điạ hóa vất tư thiết bị phục vụ đóng mới và sửa chữa tàu cho khách trong và ngoài nước. Tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm tàu thủy phấn đấu đạt 60-70% giá trị sản phẩm. Trong chiến lược phát triển ngành CN Tàu thủy, đến năm 2010 VN có thể trở thành quốc gia có nền CN đóng tàu ngang bằng các nước khác trong khu vực. Để trở thành một quốc gia có ngành đóng tàu ngang bằng các nước có CN đóng tàu tiên tiến trong khu vực, Chính phủ ra quyết định thành lập Tập đoàn kinh tế đa sở hữu VINASHIN-Tập đoàn CN Tàu thủy VN. Theo Quyết định số 103/QĐ-TTg ngày 15/5/ 2006 của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn kinh tế VINASHIN được hình thành trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Tổng Công ty CN Tàu thủy VN. Tập đoàn VINASHIN có 5 Công ty và 2 Trung tâm hoạt động theo mô hình Công ty mẹ, có 8 Tổng Công ty và Công ty 100% vốn Nhà nước hoạt động theo mô hình Công ty con và nhiều đơn vị thành viên khác. Tập đoàn CN Tàu thủy VN-VINASHIN(Tổng Công ty Tàu thủy trước đây) là tập đoàn có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao, KD đa ngành, trong đó ngành CN đóng mới, sửa chữa tầu thủy và vận tải biển là ngành KD chính. Bên cạnh SXKD, Tập đoàn VINASHIN còn gắn kết chặt chẽ với nghiên cứu khoa học, công nghệ, triển khai đào tạo làm nòng cốt để ngành CN tàu thủy VN phát triển nhanh và bền vững. Để thực hiện được những mục tiêu này, Tập đoàn VINASHIN còn có 1 Viện nghiên cứu Công nghệ tàu thủy và các trường kỹ thuật nghiệp vụ tại Hải Phòng, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Công ty mẹ-Tập đoàn CN Tàu thủy VN là Công ty Nhà nước có chức năng đầu tư tài chính vào các DN khác, giữ quyền chi phối các công ty con thông qua vốn, công nghệ, thương hiệu, thị trường; tổ chức KD những ngành nghề chính của Tập đoàn VINASHIN. Với gần 100 đơn vị thành viên, VINASHIN là Tập đoàn kinh tế hàng đầu VN hoạt động trong lĩnh vực hàng hải hiện nay. Về mặt tổ chức quản lý, Chính phủ thống nhất quản lý và tổ chức thực hiện các quyền, nghĩa vụ chủ sở hữu đối với Tập đoàn.  2.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý-điều hành của Tập đoàn CN Tàu thủy VN – Vinashin : Tập đoàn CN Tàu thủy VN- VINASHIN được tổ chức theo mô hình Công ty mẹ(Tập đoàn mẹ)-Công ty con. Tập đoàn mẹ giữ 100% vốn hoặc chi phối . Sơ đồ bộ máy tổ chức của Tập đoàn VINASHIN 2.1.Lãnh đạo cao nhất là Chủ tịch Tập đoàn. Chủ tịch Tập đoàn lãnh đạo và điều hành Hội đồng Quản trị. Trực tiếp trực thuộc Hội đồng Quản trị Tập đoàn có: Khối các phòng ban và Khối các công ty TẬP ĐOÀN MẸ : TẬP ĐOÀN CễNG NGHIỆP TÀU THỦY VIỆT NAM CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN BAN KIỂM SOÁT HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ Văn phũng Đảng Ủy Ban Kiểm tra Đảng. Văn phũng Cụng đoàn Tập đoàn. Văn phũng Tập đoàn. Ban Tổ chức cỏn bộ - Lao động. Ban Kinh doanh & đối ngoại. Ban Tài chớnh kế toỏn. Ban Kiểm toỏn nội bộ. Ban Kế hoạch đầu tư. Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp. Ban Kiểm soỏt. Ban Khoa học cụng nghệ và nghiờn cứu phỏt triển. Ban Kỹ thuật & sản xuất. Ban Giỏm định và Quản lý chất lượng cụng trỡnh. Ban Bảo hộ lao động và An toàn. Ban Chuẩn bị sản xuất nhà mỏy Liờn hợp Cụng nghiệp tàu thủy Dung Quất. Tạp chớ Cụng nghiệp tàu thủy. Trung tõm Cụng nghệ thụng tin. Văn phũng đại diện miền Trung. Trung tõm Hợp tỏc ĐTLĐ nước ngoài Ban Quản lý dự ỏn đầu tư phớa Nam. Ban dự ỏn xõy dựng Nhà mỏy Liờn hợp Dung Quất. Cụng ty Kỹ thuật điều khiển và thụng tin. Cụng ty Đầu tư và thương mại Giao thụng vận tải. Cụng ty Xuất nhập khẩu Vinashin. Cụng ty Container Vinashin. Cụng ty Kỹ thuật cụng nghệ Biển. ( Theo Quyết định số:  104/2006/QĐ-TTg ngày 15 thỏng 5 năm 2006 ) CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC TẬP ĐOÀN MẸ 2.2.Các đơn vị trực thuộc: CÁC TỔNG CễNG TY ĐểNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU THỦY TÀU THỦY TẬP ĐOÀN MẸ TỔNG CễNG TY ĐểNG MỚI VÀ SỬA CHỮA TÀU THỦY TỔNG CễNG TY ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG VINASHIN TỔNG CễNG TY TÀI CHÍNH VINASHIN KHỐI  SỰ NGHIỆP ĐÀO TẠO, KHCN,  BÁO CHÍ CÁC CễNG TY CỔ PHẦN, LIấN DOANH, TNHH TỔNG CễNG TY VẬN TẢI VINASHIN Trực thuộc Tập đoàn mẹ hiện nay có: các Tổng Công ty đóng mới và sửa chữa tàu thủy; Tổng Công ty đầu tư và xây dựng; các nhà máy SX nguyên liệu, vật tư; Tổng Công ty Tài chính; Tổng Công ty Vận tải; Khối sự nghiệp đào tạo, Khoa học Công nghệ và Báo chí; các Công ty cổ phần, liên doanh, TNHH. -Các Tổng Công ty và Công ty đóng mới và sửa chữa tàu thủy, gồm có: Tổng Công ty CN Tàu thủy Bạch Đằng Công ty Đóng tàu Phà Rừng Công ty CN Tàu thủy Bến Kền Công ty CN Tàu thủy Sài Gòn Công ty CN Tàu thủy Dung Quất Công ty Đóng tàu Cam Ranh Công ty Cơ khí chính xác Vinashin Công ty Đóng tàu Nhơn Trạch (Đồng Nai) -Các Công ty cổ phần: Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Hồ Thác Bà Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long Vinashin(Hải Phòng) Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Điện và Mỏ Vinashin Công ty cổ phần Công nghệ Thông tin Thái Bình Dương Công ty cổ phần Vận tải, Thương mại và Xây dựng Vinashin Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Máy Công nghiệp Vinashin Công ty cổ phần Xây dựng-Đóng tàu Hạ Long Công ty cổ phần Cơ khí Quảng Ninh-Vinashin Công ty cổ phần CN Hàng không Vinashin Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế CN Tàu thủy Phà Rừng Công ty cổ phần Khai thác Cảng Shipmarin Đồng Tháp Công ty cổ phần Chế tạo tàu và Giàn khoan Dầu khí Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Vinashin Công ty cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Vinashin Công ty cổ phần CN Tàu thủy và Xe máy Vinashin -Các công ty con: Công ty TNHH một thành viên Chứng khoán CN Tàu thủy Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp Dầu-Khí Vinashin Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin Công ty TNHH một thành viên Vận tải Dầu-Khí Vinashinlines Công ty CN Tàu thủy Shinec(Hải Phòng) -Các nhà máy: Nhà máy Cán nóng thép tấm Cái Lân(Quảng Ninh) Nhà máy Luyện-Cán thép Yên Bái( đang xây dựng) Nhà máy sản xuất Container Vinashin (Khu CN Lai Vu, Hải Dương) -Viện Khoa học Công nghệ Tàu thủy -Các trường nghiệp vụ kỹ thuật: Trường Kỹ thuật nghiệp vụ Hải Phòng Trường Kỹ thuật nghiệp vụ Đà Nẵng Trường Kỹ thuật nghiệp vụ Thành phố Hồ Chí Minh 3.Các lĩnh vực hoạt động SXKD của Tập đoàn CN Tàu thủy VN : Xuất thân từ ngành đóng tàu và sửa chữa tàu thủy là chính, Tập đoàn VINASHIN vẫn xác định: đóng mới và sửa chữa tàu thủy theo các đơn đặt hàng của các đối tác trong và ngoài nước là hoạt động chủ yếu, là thế mạnh của Tập đoàn. Chính vì vậy mà Tập đoàn đã chú trọng và tăng cường đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật của các Tổng Công ty, các Công ty con thực hiện chức năng đóng và sửa chữa tàu thủy. Các lĩnh vực hoạt động mới của Tập đoàn Vinashin :Vận tải, khai thác cảng biển; Xây dựng; TM; Điện lực; Khai khoáng; Máy CN; Dầu khí; Cơ khí, chế tạo; CN Hàng không; CN xe máy; Công nghệ thông tin; Tư vấn thiết kế CN; Chứng khoán; Nghiên cứu công nghệ tàu thủy; Đào tạo nghề. Phần III Tình hình hoạt động sxkd của Tập đoàn VINASHIN Nhìn lại quá trình trưởng thành và phát triển của Tập đoàn CN Tàu thủy VN -VINASHIN, có thể thấy rằng Tập đoàn đã có sự phát triển vượt bậc, nó được thể hiện ở tổng giá trị sản lượng sản xuất CN và các hoạt động dịch vụ-thương mại ngày càng tăng với con số khổng lồ. Hiện nay Tập đoàn đã có hàng trăm đơn đặt hàng đóng mới tàu thủy với trị giá hàng tỷ USD, trong đó có hơn nửa là các dự án đóng tàu xuất khẩu sang các nước có ngành CN tàu thủy phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức... Tổng kết một năm thành lập Tập đoàn (2006-2007), VINASHIN đã nổi lên như một tập đoàn kinh tế lơn nhất nước với những thành công ban đầu rất có ý nghĩa. 1.Những kết quả chủ yếu đã đạt được: -Năm 2007 là năm đầu tiên hoạt động theo mô hình tập đoàn, VINASHIN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD. Giá trị tổng sản lượng đạt trên 27.000 tỷ VND, bằng 156% so với năm 2006. Giá trị tổng doanh thu đạt gần 23.000 Tỷ VND, bằng 198% của năm 2006. Năm 2007 là năm VINASHIN đã hoàn thành đóng mới và bàn giao 2 tàu hàng 53.000 DWT và hạ thủy thành công 4 chiếc trong loạt tàu DIAMON xuất khẩu sang Anh do Công ty đóng tàu Hạ Long và Tổng Công ty CN Tàu thủy Nam Triệu thực hiện. Đồng thời Tập đoàn tiếp tục triển khai đóng mới các loại tàu có độ phức tạp cao như tàu chở xe ô tô xuất khẩu cho chủ tàu Ixraen. Các công ty đóng tàu của Tập đoàn như Công ty Đóng tàu Phà Rừng, Tổng Công ty CN Tàu thủy Bạch Đằng, Công ty CN Tàu thủy Bến Kền, Công ty CN Tàu thủy Sài Gòn, ... đã liên tục hạ thủy và bàn giao các loại tàu xuất khẩu đa dạng(tàu chở hàng đa năng, tàu chở dầu, hóa chất, tàu chở container, tàu chở gỗ, tàu hút chứa bụng 2.800 m3...)cho nhiều quốc gia trên thế giới, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đan Mạch và nhiều quốc gia khác. Tính đến hết năm 2007, tổng giá trị các hợp đồng đóng tầu xuất khẩu mà Tập đoàn đã ký với các đối tác nước ngoài lên tới 12 tỷ USD, đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động trong Tập đoàn từ nay đến năm 2015. Triển khai đóng mới tàu thủy lớn nhất từ trước tới nay: tàu chở dầu trọng tải 104.000 DWT tại Công ty CN Tàu thủy Dung Quất. Tổng Công ty CN Tàu thủy Nam Triệu cũng khởi công đóng mới kho nổi chứa xuất dầu FS 05 có trọng tải 150.000 tấn có thể chứa và xuất dầu trên biển. Đây là một công trình có độ phức tạp và yêu cầu kỹ thuất rất cao do Ba Lan thiết kế, đăng kiểm ABS của Mỹ giám sát và phân cấp. Các đơn vị đóng tàu khác, như Công ty Đóng tàu Cam Ranh tiến hành đặt ky tàu 20.000 tấn, Công ty Đóng tàu Nhơn Trạch (Đồng Nai) triển khai đóng mới loại tàu 15.000 tấn... -Trong lĩnh vực vận tải biển, trong năm 2007 Tập đoàn đã mở lại tuyến vận tải biển Bắc Nam bằng đội tàu cao tốc do Công ty Vận tải Viễn Dương Vinashin đảm nhiệm. Cũng trong năm 2007, lần đầu tiên VINASHIN đã tổ chức thành công việc vận chuyển 47.000 tấn dầu thô cập cảng San Francisco(Hoa Kỳ) bằng tàu VINASHIN VICTORY của Công ty Vận tải Biển Đông( đơn vị thành viên của Vinashin) -Tháng 12 năm 2007 Vinashin đã cho ra lò mẻ thép tấm đóng tàu đầu tiên được sản xuất tại Công ty cổ phần Đầu tư Cửu Long Vinashin(Hải Phòng). Nhà máy Thép Cái Lân(Quảng Ninh) của Vinashin chuẩn bị cho chạy thử và sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian tới với công suất ban đầu nửa triệu tấn. Cũng trong năm 2007 Nhà máy luyện Gang-Thép Yên Bái công suất 500.000 tấn/ năm đã được khởi công xây dựng, là cơ sở cung cấp phôi thép cho các nhà máy cán nóng thép tấm của Tập đoàn. -Tập đoàn Vinashin đã sản xuất được chiếc container đầu tiên tại VN: ngày 18/12/2007 khánh thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động Nhà máy sản xuất Container Vinashin( Khu CN Lai Vu, Hải dương) với công suất 45.000TU/năm. Như vậy lần đầu tiên VN sản xuất được container trên dây truyền đồng bộ, hiện đại bậc nhất trong khu vực. -Hoạt động tài chính: Có thể nói, 2007 là năm hoạt động tài chính thành công của VINASHIN. Năm 2007: phát hành trái phiếu DN trong nước với tổng trị giá 8.300 tỷ VND. Tổ chức thành công vay vốn của các tổ chức tài chính quốc tế không kèm điều kiện bảo lãnh Chính phủ với tổng trị giá 750 triệu USB. Hệ số tín nhiệm của Vinashin sau khi kiểm toán quốc tế được đánh giá ngang với hệ số tín nhiệm quốc gia. Vinashin đảm bảo được nguồn vốn cho các dự án trọng điểm để đóng tàu và phát triển Tập đoành ổn định. -Tiến hành xây dựng một loạt Cụm CN lớn của Vianshin và tiếp nhận hệ thống cảng biển trong phạm vi cả nước. Đó là các Cụm, Khu CN mà Vinashin đang tiến hành xây dựng và hoàn thành là: Tổ hợp CN-Dịch vụ-Cảng biển Hải Hà (Quảng ninh); Cụm CN Tàu thủy Thủy Nguyên, Đình Vũ, Hải Phòng; Cụm CN Tàu thủy-Khu đô thị mới Lạch Giang(Nam Định); Cụm CN Tàu thủy Dung Quất, Cam Ranh( Miền Trung); các Cụm CN Tàu thủy Miền Nam: Soài Rạp, Tiền Giang, Hậu Giang, Cà Mâu. Vinashin đã tiếp nhận hệ thống cảng biển toàn quốc, như: Cảng Hòn Gai, Cảng Thịnh Long, Cảng Chân Mây, Cảng Cửa Việt, Cảng Soài Rạp, Cảng Cà Mâu... -Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học: Hoàn thành 13 đề tài cấp nhà nước dành cho đóng tàu. Tự thiết kế được các loại tàu có trọng tải 6.800D tấn, 12.000 tấn, 15.000 tấn, 20.000 tấn, 32.000 tấn, 36.000 tấn, 54.000 tấn, 56.000 tấn, 115.000 tấn. Viện Khoa học Công nghệ Tàu thủy và các Phòng Thiết kế của các cơ sở đóng tàu đã chủ động thiết kế và cùng áp dụng thành thạo các phần mềm thiết kế thi công hiện đại như Tribol, Shipcontructor Autoship Defcar, Lantek, USG, Nupass... để thiết kế thi công các tàu có trọng tải lớn. -Trong lĩnh vực đầu tư sản xuất để đa dạng hóa ngành nghề Tập đoàn VINASHIN cũng đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư và phất triển: Năm 2007 Tập đoàn VINASHIN đã sản xuất được 100 triệu KWh điện năng do Công ty TNHH một thành viên Điện Cái Lân ( đơn vị thành viên của Vinashin) hòa mạng vào lưới điện quốc gia. Khởi công xây dựng một số nhà máy, như Nhà máy SX Xi măng Hà Nam (công suất 1 triệu tấn/năm), một số nhà máy nhiệt điện, thủy điện... 2.Những vấn đề rút ra từ kết quả hoạt động SXKD của Tập đoàn VINASHIN : Tổng kết quá trình phát triển của Tập đoàn VINASHIN trong hơn 10 năm qua, có thể có nhận định tổng quát là: Tập đoàn đã có sự trưởng thành vượt bậc. Sự trưởng thành vượt bậc này được biểu hiện trong các mặt sau đây: -Thứ nhất: Sự chuyển đổi từ mô hình Tổng Công ty sang Tập đoàn đã tạo sự bứt phá ngoạn mục cho Tập đoàn VINASHIN. Chính từ sự chuyển đổi mô hình kinh tế này đã tạo điều kiện cho Tập đoàn tập trung được mọi nguồn lực, nhất là tạo sức mạnh về trí tuệ, về cơ sở vất chất kỹ thuật và về tập trung tư bản để làm ăn lớn, có hiệu quả cao hơn. Hiện nay VINASHIN đã có gần 100 đơn vị thành viên với hơn 30.000 cán bộ nhân viên ở rải rác trên 25 tỉnh, thành phố trong cả nước, đây là những yếu tố ban đầu rất quan trọng để Tập đoàn có thể tận dụng được mọi tiềm năng của đất nước, phát huy hết sức mạnh tiềm tàng để đề ra những chiến lược, những kế hoạch phát triển thích hợp. Trong những năm qua Tập đoàn đã đề ra chiến lược sản phẩm trọng điểm, sản phẩm mũi nhọn mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao trình độ quản lý cũng như vị thế của Tập đoàn trên thị trường trong nước và quốc tế. Điều đó đã được minh chứng bằng việc Tập đoàn đã tự thiết kế và đóng được tàu có trọng tải từ 6.800 tấn đến 115.000 tấn, thực hiện nhiều hợp đồng đóng tàu xuất khẩu cho những nước có nền CN đóng tàu phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức... Bên cạnh có những bước đột phá trong ngành đóng tàu, việc tăng cường khai thác ngành kinh doanh vận tải biển, biến nó thành ngành quan trọng, trọng điểm thứ hai của Tập đoàn. Tập đoàn đã có 10 DN và đội tàu có tổng trọng tải 200 nghìn tấn, giá trị doanh thu hàng năm hàng nghìn tỷ đồng, có ý nghĩa rất lớn trong việc thực hiện chiến lược đa dạng hóa ngành nghề KD, tạo nguồn tài chính hỗ trợ rất lớn và tạo nguồn vốn để nâng cao năng lực cho các nhà máy đóng tàu. -Thứ hai: Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn. Để đáp ứng nhu cầu vốn cho SXKD, trong những năm qua công tác tài chính đã được đặc biệt quan tâm từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên. Đến nay tổng số vốn mà Công ty tài chính của Tập đoàn huy động được là 1.167 tỷ VND, giải quyết và tạo dựng được mối quan hệ giữa Quỹ Hỗ trợ phát triển và các ngân hàng với Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Nhờ đó đã đáp ứng về cơ bản nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, thực hiện tốt quá trình đầu tư vào các công trình trọng điểm, các dự án và các sản phẩm trọng điểm. Tập đoàn đã được Chính phủ cho phát hành lần đầu tiên trái phiếu ra thị trường quốc tế với tổng trị giá 750 triệu USD và cho Tập đoàn vay toàn bộ số vốn đó để đầu tư nâng cao năng lực SXKD. Đây được coi là bước đi đột phá của Tập đoàn trong việc tìm ra các giải pháp về vốn cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và để VINASHIN bước vào thị trường vốn quốc tế. Nhờ có vốn, nhiều công trình, nhiều dự án đầu tư đã được thực hiện và được đưa vào sử dụng, khai thác có hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng sản phẩm. Nhờ có vốn, Tập đoàn đã xây dựng được chiến lược, quy hoạch đầu tư phát triển một cách nhất quán lâu dài, đúng hướng, quyết định đầu tư cóa trọng điểm, không dàn trải, tập trung đầu tư vào những khâu trọng yếu then chốt đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm. Trong những năm qua Tập đoàn đã tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng, đầu tư chiều sâu các nhà máy hiện có, xây dựng một số nhà máy mới ở cả các miền của đất nước và các khu CN làm vệ tinh cho các nhà máy đóng tàu, hợp lý hóa SX . Tập đoàn đã hoàn thành việc đầu tư nâng cấp giai đoạn 1 các nhà máy đóng tàu: Bạch Đằng, Bến Kiền, Sông Cấm, Bến Thủy; các Công ty CN Tàu thủy: Nha Trang, Sài Gòn...Tập đoàn đang triển khai dự án xây dựng nhà máy đóng tàu Dung Quất để đóng tàu có trọng tải từ 100.000 tấn đến 250.000 tấn, dàn khoan dầu khí tại Quảng Ngãi... -Thứ ba: Vấn đề phát triển nguồn nhân lực. Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đây là thuận lợi vô cùng to lớn cho tất cả các DN Việt Nam. Song nó cũng sẽ xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức mới. Để phát triển, Tập đoàn cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh, mà điều mấu chốt nhất là cần phải khẩn trương đổi mới công nghệ, tăng năng lực sản xuất, kinh doanh. Giải pháp duy nhất để thực hiện được các vấn đề trên và để dành được thành công của Tập đoàn cũng như của các đơn vị thành viên là phát triển nguồn nhân lực. Trong những năm qua, Tập đoàn đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm phát triển đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo cũng như đội ngũ công nhân lành nghề. Đó là các hình thức như: gửi đi học bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, bồi dưỡng tay nghề cho công nhân,...Nhờ vậy trình độ nguồn nhân lực của Tập đoàn đã được nâng cao đáng kể cả về lượng, cả về chất. Đội ngũ lãnh đạo của tập đoàn đã đưởc rèn luyện, thử thách qua thực tiễn SXKD, có năng lực triển khai thành thạo, năng động sáng tạo, có bản lĩnh vững vàng trước những diễn biến phức tạp trên thị trường trong nước và thế giới, có tâm huyết và trách nhiệm cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tập đoàn còn tổ chức tuyển chọn cán bộ và công nhân kỹ thuật đi đào tạo và thực hiện chuyển giao công nghệ tại các nước có CN tàu thủy phát triển, như Nhật Bản, Ba Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Tập đoàn còn tổ chức đào tạo bồi dưỡng trình độ cho cán bộ nhân viên trong các trung tâm đào tạo, như trong các trường nghiệp vụ kỹ thuật của mình. Phần IV Nhận xét, đánh giá quá trình thực tập tại Tập đoàn VINASHIN và dự kiến đề tài luận văn tốt nghiệp 1.Nhận xét, đánh giá quá trình thực tập : Trong thời gian thực tập tại Tập đoàn CN Tàu thủy VN-VINASHIN, em đã cố gắng thực hiện một cách tốt nhất chương trình thực tập do Khoa, Thầy hướng dẫn và của Cơ quan thực tế đề ra. Em đã tìm hiểu một cách có hệ thống quá trình hình thành, trưởng thành và hoạt động SXKD của Tập đoàn. VINASHIN là một Tập đoàn đa kinh tế lớn vào loại bậc nhất hiện nay ở VN. Qua tổ chức điều hành hoạt động SXKD của Tập đoàn, em thấy được rằng, với một Tập đoàn kinh tế lớn như vậy, trước tiên cần phải xây dựng được một tổ chức với cơ cấu và cơ chế quản lý điều hành hợp lý. Vấn đề mà Tập đoàn VINASHIN quan tâm đầu tiên là vấn đề nguồn nhân lực. Tập đoàn đã chú trọng đến vấn đề này thường xuyên, do vậy đã có đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ khả năng điều hành hoạt động SXKD đạt hiệu quả kinh tế cao. Một vấn đề mà em thấy tâm đắc nữa là trong hoạt động KD, cần phải có định hướng chiến lược nhất quán, lâu dài và đúng hướng, trong đó xác định những mục tiêu trọng điểm làm bước đột phá cho mọi hoạt động. Đối với Tập đoàn VINASHIN, trong tâm cần tập trung vào là CN đóng tàu, các sản phẩm trọng điểm, Tập đoàn cần tập trung khai thác, do vậy đã thu được thành công rất lớn. Vấn đề nữa mà em thấy cách giải quyết rất tốt, ảnh hưởng mang tính quyết định đến kết quả KD là huy động vốn. Nhờ vậy mà Tập đoàn đã có thể đáp ứng về cơ bản nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển. Trong điều kiện hiện nay, muốn đạt hiệu quả kinh tế cao, các DN cần sử dụng tốt các nguồn lực, các lợi thế của đát nước. Để phát huy được hết các lợi thế và sức mạnh này, Tập đoàn đã tổ chức hoạt động theo mô hình đa ngành, đa nghề. Đây cũng là một nhân tố quan trọng làm cho Tập đoàn thu được nhiều kết quả trong SXKD. Tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu về Tập đoàn, việc đầu tư vào nhiều ngành nghề, làm cho tình hình vốn của Tập đoàn bị dàn trải, khó khăn là điều có thể lo lắng, phải xem xét. Nếu Tập đoàn sớm thấy được vấn dề đó, tìm ra hướng giải quyết thỏa đáng, Tập doàn VINASHIN chắc chắn sẽ lớn mạnh và phát triển mạnh mẽ. 2.Dự kiến đề tài luận văn tốt nghiệp : Từ thực tế tìm hiểu về tập đoàn, cùng với lĩnh vực mà em quan tâm là vấn đề vốn của doanh nghiệp, được sự gợi ý và hướng dẫn của GS-TS Đỗ Đức Bình, em đã chọn cho mình đề tài luận văn với tiêu đề:” Giải pháp tăng cường huy động vốn cho đầu tư phát triển ở Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam – VINASHIN” Nội dung của luận văn được trình bày trong 3 chương lớn, ngoài Phần mở đầu và Kết luận: Chương 1.Một số vấn đề chung về vốn đầu tư phát triển của các doanh nghiệp Chương 2.Thực trạng huy động vốn đầu tư phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam – Vinashin giai đoạn 2003-2007 Chương 3.Phương hướng và giải pháp để tăng cường huy động vốn đầu tư phát triển đối với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam – Vinashin trong thời gian tới.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc24972.doc
Tài liệu liên quan