Báo cáo Thực tập tại tập đoàn Tân Hiệp Phát

Mục Lục

 

Lời mở đầu 1

1.Giới thiệu 3

1.1.Giới thiệu tập đoàn Tân Hiệp Phát 3

1.2.Giới thiệu sản phẩm Dr Thanh 4

2.Tiến hành nghiên cứu 5

2.1.Đề xuất nghiên cứu 5

2.2.Phương pháp thu thập dữ liệu

2.2.1.Phỏng vấn trực tiếp cá nhân chuyên sâu 6

2.2.2.Phỏng vấn nhóm tập trung 6

2.3.Tiến hành nghiên cứu 7

3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 8

3.1.Kết quả định tính 8

3.2.Kết quả định lượng 10

3.2.1.Đánh giá của khách hàng về hoạt động truyền thông 10

3.2.2.Đánh giá của khách hàng về sản phẩm 16

3.2.3.So sánh sản phẩm trà Dr Thanh với các sản phẩm nước giải

khát không ga khác 19

3.2.4.Mức độ trung thành với sản phẩm 26

4.Kiến nghị của nhóm nghiên cứu 27

4.1.Về việc lựa chọn thị trường mục tiêu 28

4.2.Sản phẩm 28

4.3.Chiến lược về giá 29

 

 

 

4.4. Chiến lược về truyền thông-xúc tiến hỗn hợp 29

5.Kết luận 30

Phụ lục 31

Phiếu điều tra 31

 

 

doc42 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3779 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại tập đoàn Tân Hiệp Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
không ga nào khác? Bạ hãy so sánh trà thảo mộc Dr thanh với các sản phẩm nước giải khát không ga khác mà bạn đã uống? Sau khi uống sản phẩm trà thảo mộc Dr thanh bạn có muốn dùng tiếp không? Tập đoàn THP nên có những thay đổ hay cải tiến gì về hương vị, bao bì, giá cả, hoạt động truyền thông? Đối với phỏng vấn nhóm tập trung, phỏng vấn viên sẽ đưa ra một số câu hỏi để thảo luận xoay quanh các vấn đề về sản phẩm, giá cả, phân phối và truyền thông, nhận xét (đồng ý hay không đồng ý) đồng thời bạn có thể đưa ra ý kiến và giải pháp của mình cho trà thảo mộc Dr thanh. 2.3.Tiến hành nghiên cứu Dữ liệu thứ cấp: Một số đánh giá của khách hàng về sản phẩm Dr Thanh mà nhóm đã thu thập qua internet: -“Trà Dr thanh không thể lột xác” Sai lầm lớn nhất của ông Dr này đó là chỉ lo quảng cáo hoành tráng mà "quên" đi chất lượng của sản phẩm thứ mà người tiêu dùng đem ra so với "đồng tiền bát gạo" của họ. Và theo tôi một điều vô cùng chết người nữa đó là: nếu Dr dở thì hãy dở cho nó khác biệt đằng này Dr lại "chiết xuất" làm sao mà 9 loại thảo mộc cung đình lại giống cái vị của nước "Atiso-Đà Lạt-Việt Nam" (theo nhận xét của người tiêu dùng giá thành cao của sp mà uống không ra gì chẳng khác nào họ đã bị lừa). Biết được điều này ngay lập tức Dr tung chiêu tăng thể tích-giá không đổi tình hình vẫn không hề được cải thiện tiếp tục Dr đưa vào thị trường trà đóng chai và hộp giấy-giảm giá. Một "mánh" nữa mà không phải ai cũng biết đánh vào tư tưởng sính ngoại của người VN Dr chèn thêm một câu quảng cáo "Đã xuất hiện tại VN" nhưng Bình Dương là Bình Dương và Bình Dương thì ở VN. Có lẽ những nhà lãnh đạo của THP đang "nóng trong người" mà không biết làm sao giải nhiệt. Nhiều bạn cũng đã đóng góp (tại chuyên mục này) ý kiến nhằm cứu vãn tình hình nhưng theo tôi Dr không thể tiếp tục sống kể cả không thể lột xác khi mà cái cốt yếu đó là mùi vị và chất lượng vẫn khiến cho người ta "uống 1 lần rồi thôi". Cái giá phải trả cho việc mất đi uy tín của thương hiệu của THP là quá đắt cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng và Dr cũng đã làm ảnh hưởng tới đàn anh O độ. Bài học cho những ai làm ăn theo kiểu "vải thưa che mắt thánh" là như vậy người tiêu dùng cũng không dễ choáng khi bị tung hỏa mù mà quên mất lý trí. - Chị thấy nó quảng cáo rầm rộ quá,cũng mua về cho khách hàng của chị dùng thử xem sao,nhưng dr thanh ế ẩm lắm em à,chị bán chắc ngày giỏi lắm vài chai.Mà cũng đúng,giá nó khá đắt ,chai nhỏ trong lúc những sản phẩm nổi tiếng khác rẻ hơn và chất lượng cũng rất được ưa chuộng...chị còn thích cái khác hơn nói gì đến khách hàng hả em.. - Mình đã từng là một fan của DR thanh vì thấy nó cũng ngon và giúp giảm nóng một phần nào đó. Trong dịp tết rất nhiều nơi đã bị cháy hàng DR thanh ko có để mà bán như vậy DR thanh đã có những tác động khá mạnh và cũng thu hút khá nhiều người sử dụng nó. Có thể trong 10 người uống thì có đến 9 người không sử dụng lại nhưng chỉ cần 1 người sử dụng thì DR thanh vẫn có thể tiếp tục. Vì đây là bước đầu trong kế hoạch phát triển SP mới này của THP. Vị ko ngon và giá thành đắt sẽ được thay đối dần dần trong các chiến thuật sắp tới của THP. - Thật ra phân tích 4P thì khâu Price DR làm cũng rất tốt, kênh phân phối làm cũng tốt vì tận dụng được từ trà xanh không độ O2. Chỉ có Product là lỗi thôi. Những nhận xét của các khách hàng trên mạng đã thể hiện những quan điểm trái ngược nhau về sản phẩm.Điều đó cho thấy sản phẩm vẫn còn những vấn đề cần phải khắc phục. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1.Kết quả định tính: Nhóm có tiến hành nghiên cứu định tính nhằm mục đích tìm hiểu những đánh giá của khách hàng về sản phẩm nhằm mục tiêu phục vụ cho cuộc khảo sát định lượng. Trong cuộc khảo sát định tính này nhóm nghiên cứu đã đặt ra một số vấn đề liên quan tới sản phẩm và thu được kết quả: -Đánh giá hiệu quả quá trình truyền thông cho sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh: Tất cả những người được hỏi đều biết tới sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh.Điều này cho thấy mức độ nhận biết của khách hàng tới sản phẩm rất tốt.Người tiêu dùng biết tới sản phẩm này thông qua các kênh truyền thông như truyền hình,báo chí,internet,banner apphich…Nhưng sản phẩm được biết đến nhiều nhất vẫn là qua truyền hình. - Về mức độ phân phối của sản phẩm: Sản phẩm trà Dr Thanh co thể được mua ở bất cứ đâu từ trong siêu thị,đại lý tới các cửa hàng bán lẻ,căntin,các quán vỉa hè. Điều này cho thấy mức độ phân phối của sản phẩm là rất tốt đảm bảo cho khách hàng có thể mua sản phẩm ở bất cứ đâu. -Đánh giá của khách hàng về sản phẩm:kiểu dáng,màu sắc,hương vị,bao bì,giá… +Những người được hỏi đều đồng ý rằng kiểu dáng chai rất tiện lợi trong quá trình sử dụng. +Nhóm đã đưa ra câu hỏi về hình ảnh đại diện in trên nhãn chai(hình tiến sĩ Trần Quý Thanh-chủ tịch tập đoàn THP) và tất cả những người được hỏi đều không biết hình ảnh in trên đó là ai và đưa hình đó lên liệu có phù hợp không. +Khi đánh giá về màu chủ đạo của sản phẩm(màu đỏ) thì đã có sự phân tán ý kiến:có người cho rằng màu đỏ của chai đẹp,bắt mắt nhưng cũng có ý kiến cho rằng màu đỏ của chai nhìn rất xấu và cần thay đổi màu sắc chủ đạo của chai. +Đánh giá về hương vị: Với những người đã uống thì kết quả mà nhóm thu được bao gồm những kết quả sau: ngon,ngọt quá,dở-uống như mùi thuốc bắc,trà bát bảo... Tuy nhiên số người hài lòng về hương vị của sản phẩm chỉ chiếm thiểu số. Còn những người chưa từng sử dụng thì khi được hỏi: “Bạn có ý định dùng sản phẩm này không” thì họ đều trả lời không muốn dùng tới. +Cuối cùng là ý kiến của mọi người về mức giá của sản phẩm thì hầu hết mọi người đều cho rằng mức giá hiện nay là đắt hơn so với các loại nước giải khát không ga khác. Trên đây là kết quả của cuộc khảo sát định tính của nhóm nghiên cứu.Từ những kết quả này nhóm đã tiến hành xây dựng lên bảng hỏi-phiếu điểu tra dành cho người tiêu dùng để lượng hoá các thông tin thu thập được nhằm hiểu sâu sắc hơn những đánh giá của người tiêu dùng cho sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh để từ đó đưa ra những biện pháp giúp cho sản phẩm ngày càng được ưa chuộng trên thị trường. Đối với phỏng vấn nhóm tập trung nhóm đã thu được một số kết quả sau: Những người ở độ tuổi trung niên họ thấy là mức độ phân phối cũng như kênh truyền thông đạt hiệu quả tốt nhưng cái cốt lõi đó là hương vị, giá cả nên có sự thay đổi cho phù hợp vì nó tác động đến mức độ trung thành khi sử dụng sản phẩm của khách hàng, họ đưa ra một số giải pháp là giảm độ ngọt để có cảm giác trà mang tính tự nhiên, tăng mùi hương đặc trưng của các loại thảo mộc, nên có các hương vị khác nhau để phù hợp với thị hiếu của từng độ tuổi,cắt giảm chi phí quảng cáo để giảm giá thành. Đối với giới trẻ, đa số họ không hài lòng về hương vị của trà, họ thấy khó uống và không muốn dùng lại sản phẩm,họ thấy khó tin vào tính thanh lọc cơ thể vì màu đỏ không gây ấn tượng, có cảm giác nóng bức, biểu tượng ông Dr thanh không phù hợp với giới trẻ, không mang tính năng động, họ nghĩ đến đó là 1 sản phẩm cho người già.mặt khác giá của trà Dr thanh cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm quen thuộc mà họ đã uống và ưa chuộng.họ đưa ra một số giải pháp như tạo sự khác biệt và tiên phong cho dòng nước giải khát không ga co lợi cho sức khỏe, nên sử dụng hương vị mới, giảm độ ngọt, bao bì thay đổi cho phù hợp với đặc tính của sản phẩm.đặc biệt phải giảm giá thành ngang hàng so với các loại nước giải khát không ga khác. 3.2Kết quả định lượng: Nhóm đã tiến hành nghiên cứu định lượng bằng phương pháp phỏng vấn cá nhân trả lời phiếu điều tra. Kết quả thu được từ cuộc nghiên cứu như sau: Trong tổng số 105 phiếu mà nhóm thu thập được thì có104 người được phỏng vấn là biết tới sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh chỉ có duy nhất 1 người là không biết tới sản phẩm này. 3.2.1.Đánh giá của khách hàng về hoạt động truyền thông Trong phần câu hỏi về các phương tiện truyền thông mà công ty đã sử dụng,nhóm đã tiến hành thống kê và có được số liệu như sau: qua bao chi qua truyen hinh qua internet qua banner, apphich qua chuong trinh gioi thieu san pham qua ban be gioi thieu qua cac phuong tien khac N Valid 104 104 104 104 104 104 104 Missing 1 1 1 1 1 1 1 % Không biết 65,4 1,9 69,2 66,3 79,8 76 95,2 Có biết 34,6 98,1 30,8 33,7 19,2 24 4,8 Đa số các khách hàng đều biết đến thương hiệu trà thảo mộc Dr thanh qua các phương tiện quảng cáo đặc biệt là trên truyền hình(chiếm 98,1%) tiếp đến là các kênh truyền thông khác như báo chí là 34.6%,internet là 30.8% banner phích là 33.7% còn qua chương trình giới thiệu sản phẩm… chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ.Điều này là hoàn toàn hợp lý vì ngay từ giai đoạn giới thiệu sản phẩm THP đã sử dụng truyền thông như một “bà đỡ” mát tay cho Dr Thanh mà kênh truyền thông chính mà công ty sử dụng là truyền hình.Kể từ khi được tung ra thị trường cho đến khi trở thành thương hiệu. Quảng cáo với tần suất liên tục trong mấy tháng trời, liên tục và liên tục trên truyền hình.Chính nhờ đó mà sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh ngay khi vừa xuất hiện đã thu hút được sự quan tâm rất lớn cũng như sự tò mò của đông đảo người tiêu dùng. Đánh giá mức độ ấn tượng về các kênh truyền thông cũng có sự khác nhau an tuong qua bao chi an tuong qua truyen hinh an tuong qua internet an tuong qua banner, apphich qua cac chuong trinh gioi tieu san pham N Valid 104 104 104 104 104 Missing 1 1 1 1 1 Statistics an tuong qua truyen hinh Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat tot 24 22.9 23.1 23.1 tot 60 57.1 57.7 80.8 binh thuong 18 17.1 17.3 98.1 kem 2 1.9 1.9 100.0 Total 104 99.0 100.0 Missing System 1 1.0 Total 105 100.0 Trong số 104 người biết tới sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh thì đánh giá của họ về mức độ ấn tượng qua cac kênh truyền thông có sự chênh lệch khá lớn.Mức độ ấn tượng qua truyền hình chiếm tỉ lệ cao(rất tốt:23.1%,tốt:57.7%). Nhưng ở các kênh truyền thông còn lại thì đánh giá của người được phỏng vấn lại ở mức độ hài lòng lại khá thấp như báo chí chỉ có 5.8% đánh giá tốt còn 77.9% số người cho rằng nó không có gì nổi bật;qua internet thì chỉ có 19.2% số người hài lòng còn số người cho rằng nó không ấn tượng là 62.5% an tuong qua bao chi Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid tot 6 5.7 5.8 5.8 binh thuong 81 77.1 77.9 83.7 kem 10 9.5 9.6 93.3 rat kem 7 6.7 6.7 100.0 Total 104 99.0 100.0 Missing System 1 1.0 Total 105 100.0 an tuong qua internet Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat tot 3 2.9 2.9 2.9 tot 17 16.2 16.3 19.2 binh thuong 65 61.9 62.5 81.7 kem 15 14.3 14.4 96.2 rat kem 4 3.8 3.8 100.0 Total 104 99.0 100.0 Missing System 1 1.0 Total 105 100.0 Còn đặc biệt là đánh giá về mức độ ấn tượng qua chương trình giới thiệu sản phẩm hay qua banner,apphích không tạo được ấn tượng tốt với mọi người.Tỉ lệ số người đánh giá tốt qua các tiêu thức này lần lượt là 7.7% và 24.1% trong khi mức độ bình thường chiếm tỉ lệ cao: qua banner, apphich là 61.5%,qua chương trình giới thiệu sản phẩmlà 57.7%. Lý giải cho sự chênh lệch này,do công ty đã tập trung vào các phương tiện truyển thông khác như ta đã chỉ ra ở trên. an tuong qua banner, apphich Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat tot 1 1.0 1.0 1.0 tot 24 22.9 23.1 24.0 binh thuong 64 61.0 61.5 85.6 kem 14 13.3 13.5 99.0 rat kem 1 1.0 1.0 100.0 Total 104 99.0 100.0 Missing System 1 1.0 Total 105 100.0 6.00 5.00 4.00 3.00 2.00 1.00 0.00 qua cac chuong trinh gioi tieu san pham 60 50 40 30 20 10 0 Frequency Mean = 3.3365 Std. Dev. = 0.75826 N = 104 qua cac chuong trinh gioi tieu san pham qua cac chuong trinh gioi tieu san pham Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat tot 1 1.0 1.0 1.0 tot 7 6.7 6.7 7.7 binh thuong 60 57.1 57.7 65.4 kem 28 26.7 26.9 92.3 rat kem 8 7.6 7.7 100.0 Total 104 99.0 100.0 Missing System 1 1.0 Total 105 100.0 Tất cả những người được phỏng vấn đều nhớ đến câu khẩu hiệu của trà thảo mộc Dr thanh “thanh lọc cơ thể, không lo bị nóng”và sau khi xem quảng cáo thì có 54,8% khách hàng muốn dùng thử xem thế nào, 26,0% vẫn như bình thường, không muốn dùng lắm là 18,3%.những người muốn dùng ngay chỉ chiếm 1%.Như vậy có thể thấy hơn một nửa trong số họ đã bị kích thích về nhu cầu sử dụng sau khi xem các quảng cáo giới thiệu về sản phẩm và qua đó cho thấy hiệu quả mà kênh truyền thông mang lại là khá cao. sau khi xem quang cao ban se: Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid muon dung ngay 1 1.0 1.0 1.0 dung thu xem the nao 57 54.3 54.8 55.8 van nhu binh thuong 27 25.7 26.0 81.7 khong muon dung lam 19 18.1 18.3 100.0 Total 104 99.0 100.0 Missing System 1 1.0 Total 105 100.0 3.2.2.Đánh giá của khách hàng về sản phẩm Đa số họ đều đã từng uống sản phẩm trà Dr thanh(96,2%)Khi được hỏi về mức độ thường xuyên uống trà thảo mộc Dr thanh thì đa số khách hàng đều nói rằng họ thỉnh thoảng mới uống(chiếm 50%),hoặc rất hiếm khi uống (chiếm 42%).những người uống hàng ngày chỉ chiếm 1%.Mức độ tiêu thụ này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ví dụ như chịu sự tác động từ mức giá hay tiêu dùng theo mùa như ở miền Bắc các loại nước không ga này mức sử dụng có sự chênh lệch khá lớn giữa mùa hè và mùa đông. Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid uong hang ngay 2 1.9 2.0 2.0 2,3 lan trong 1 tuan 6 5.7 6.0 8.0 thinh thoang moi uong 50 47.6 50.0 58.0 rat hiem khi uong 42 40.0 42.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 Qua những địa điểm phân phối của trà Dr Thanh:hầu hết mọi người mua sản phẩm trà Dr Thanh ở các của cửa hàng bán lẻ(71%) và bách hóa đại lý (30%).Đây là điều hoàn toàn hợp lý phù hợp với thói quen mua sắm của người Việt Nam bach hoa, dai ly Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 30 28.6 30.0 30.0 khong 69 65.7 69.0 99.0 3.00 1 1.0 1.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 sieu thi Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 13 12.4 13.0 13.0 khong 87 82.9 87.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 cua hang ban le Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 71 67.6 71.0 71.0 khong 29 27.6 29.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 Mức độ hài lòng về các chỉ tiêu của sản phẩm trà dr thanh đã đưa ra cũng rất khác nhau, cụ thể: Trong lĩnh vực nước giải khát thì hương vị là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến khả năng mua sản phẩm .Theo kết quả thu được đa số họ đều cho rằng họ cho rằng hương vị chỉ ở mức bình thường(68%),12% số người tỏ ra thất vọng và chỉ có 17% tổng số người được hỏi hài lòng về hương vị của sản phẩm. huong vị Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat hai long 3 2.9 3.0 3.0 hai long 17 16.2 17.0 20.0 binh thuong 68 64.8 68.0 88.0 that vong 12 11.4 12.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 Về một số tiêu thức khác: Mức độ thất vọng cũng chiếm 1 tỷ lệ đáng kể: họ thấy thất vọng nhiều nhất ở hiệu quả thanh lọc(19%). Đây là một vấn đề khó giải quyết bởi nếu có thể giúp người tiêu dùng trực tiếp biết được tác dụng của sản phẩm thì sẽ tạo được ấn tượng rất tốt trong tâm trí khách hàng. hieu qua thanh loc co the Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat hai long 3 2.9 3.0 3.0 hai long 12 11.4 12.0 15.0 binh thuong 61 58.1 61.0 76.0 that vong 19 18.1 19.0 95.0 rat that vong 5 4.8 5.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 gia ca Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid hai long 6 5.7 6.0 6.0 binh thuong 43 41.0 43.0 49.0 that vong 44 41.9 44.0 93.0 rat that vong 7 6.7 7.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 Về giá cả,dựa vào kết quả như trên biểu đồ chúng ta có thể thấy 2 xu hướng chính:số lượng khách hàng chấp nhận mức giá hiện tại(49%) so với những khách hàng cho rằng mức giá mà công ty hiện nay đưa ra là khá đắt(51%). Nguyên nhân của việc lựa chọn mức giá này là do mục tiêu kinh doanh của công ty.Nắm bắt được tình hình thị trường hiện tại cũng như hiểu rõ lợi thế của bản thân là loại sản phẩm đi tiên phong trong thị trường trà thảo mộc đóng chai tại Việt Nam, THP đã sử dụng chiến lược giá “hớt váng chớp nhoáng” cho sản phẩm Dr Thanh của mình ngay từ khi tung ra thị trường. danh gia chung ve dr thanh Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid hai long 9 8.6 9.0 9.0 binh thuong 78 74.3 78.0 87.0 that vong 12 11.4 12.0 99.0 rat that vong 1 1.0 1.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 3.3.3.So sánh sản phẩm trà Dr Thanh với các sản phẩm nước giải khát không ga khác. Hiện nay trên thị trường nước giải khát không ga có rất nhiều sản phẩm nhưng nổi bật hơn cả là 3 sản phẩm chính:trà xanh 0 độ,trà xanh 100,trà C2.Cả 3 sản phẩm này đều là những sản phẩm đã được định vị trong tâm trí khách hàng.Tuy không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp song cũng có ảnh hưởng rất lớn tới việc tiêu dùng sản phẩm Dr Thanh Statistics tra xanh 0 do tra xanh 100 C2 khong ga khac N Valid 100 100 100 100 Missing 5 5 5 5 Frequency Table tra xanh 0 do Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 89 84.8 89.0 89.0 khong 11 10.5 11.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 tra xanh 100 Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 62 59.0 62.0 62.0 khong 38 36.2 38.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 C2 Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 89 84.8 89.0 89.0 khong 11 10.5 11.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 Mức tiêu thụ các sản phẩm này chiếm một tỉ lệ lớn:Trà 0 độ(89%);trà 100(62%); C2(89%). Sự chênh lệch về lượng người sử dụng trà thảo mộc Dr Thanh với 2 sản phẩm trà 0 độ và C2 là không đáng kể.Có thể nói đây là 2 đối thủ chính của Dr Thanh. Về mức giá của sản phẩm: Phần lớn số người được hỏi cho rằng giá của trà dr thanh đắt hơn so với sản phẩm nước giải khát không ga khác(chiếm 67%) và 32% cho rằng mức giá đó ngang bằng so với các sản phẩm nước giải khát không ga khác.Đây là một trong những nguyên nhân chính có thể làm giảm sức tiêu thụ của Dr Thanh. muc gia giua tra dr thanh voi nuoc khong ga khac Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid dat hon 67 63.8 67.0 67.0 nhu nhau 32 30.5 32.0 99.0 re hon 1 1.0 1.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 % 67% 32% 1% 3.50 3.00 2.50 2.00 1.50 1.00 0.50 danh gia cua ban ve muc gia cua tra thao moc Dr thanh so voi cac loai nuoc giai khat khong ga 100 80 60 40 20 0 Frequency Mean = 1.34 Std. Dev. = 0.49686 N = 100 Histogram So với các loại nước giải khát không ga khác thì đa số họ cho rằng: huong vi giua dr thanh va nuoc khong ga khac hieu qua thanh loc giua dr thanh va nuoc khong ga khac kieu dang giua dr thanh va nuoc khong ga khac mau sac chai kenh truyen thong muc do phan phoi danh gia chung N Valid 100 100 100 100 100 100 100 Missing 5 5 5 5 5 5 5 - 65% số người được hỏi đã cho rằng kênh truyền thông mà công ty sử dụng đã đem lại hiệu quả cao hơn so với các sản phẩm nước giải khát không ga khác. kenh truyen thong Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid kem 3 2.9 3.0 3.0 trung binh 32 30.5 32.0 35.0 tot 57 54.3 57.0 92.0 rat tot 8 7.6 8.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 6.00 5.00 4.00 3.00 2.00 1.00 kenh truyen thong 70 60 50 40 30 20 10 0 Frequency Mean = 3.70 Std. Dev. = 0.65905 N = 100 Histogram Hướng trả lời chung của câu hỏi này hương vị của sản phẩm không tạo được ấn tượng tốt với khách hàng và đánh giá chung cho các loại hương vị này khác huong vi giua dr thanh va nuoc khong ga khac Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat kem 3 2.9 3.0 3.0 kem 17 16.2 17.0 20.0 trung binh 66 62.9 66.0 86.0 tot 14 13.3 14.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 Đánh giá hiệu quả thanh lọc cơ thể ở mức độ trung bình chiếm 61%.Lượng khách hàng còn hoài nghi về tính thanh lọc của sản phẩm là khá cao. hieu qua thanh loc giua dr thanh va nuoc khong ga khac Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat kem 2 1.9 2.0 2.0 kem 16 15.2 16.0 18.0 trung binh 61 58.1 61.0 79.0 tot 18 17.1 18.0 97.0 rat tot 3 2.9 3.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 Mức độ phân phối ở mức trung bình chiếm 58% tức là các sản phẩm này đều có mức độ phân phối như nhau(về hiệu quả kênh) muc do phan phoi Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid rat kem 1 1.0 1.0 1.0 kem 5 4.8 5.0 6.0 trung binh 58 55.2 58.0 64.0 tot 33 31.4 33.0 97.0 rat tot 3 2.9 3.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 3.3.4.Mức độ trung thành với sản phẩm dung lai san pham Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Valid co 41 39.0 41.0 41.0 khong 59 56.2 59.0 100.0 Total 100 95.2 100.0 Missing System 5 4.8 Total 105 100.0 Mức độ trung thành của khách hàng đối với sản phẩm trà dr thanh là không cao chỉ chiếm 41% .Đây rõ ràng là một con số không thể làm hài lòng đối với nhà sản xuất. Nguyên nhân chính dẫn tới điều này là do đa số họ chỉ uống thử sản phẩm một lần mà không dùng lại sản phẩm vì có thể là do không hài lòng về chất lượng hiện có của sản phẩm,giá... Biểu đồ: 59% 41% khong co dung lai san pham 60 50 40 30 20 10 0 Một số yêu cầu được đặt ra nhằm mục đích cải tiến sản phẩm: Dựa vào bảng thống kê ta có thể thấy được yêu cầu phải thay đổi hương vị của sản phẩm chiếm tỉ lệ cao nhất với 75% số người đồng ý,tiếp đến là thay đổi về mức giá hiện hành với 65% số người đồng ý.Còn ý kiến công ty cần phải thay đổi về bao bì và hoạt động truyền thông chiếm một tỉ lệ thấp(>20%). Kết quả trên đã phần nào nói lên đánh giá chung của khách hàng về sản phẩm trà thảo mộc Dr Thanh và cũng giúp công ty biết cần phải thay đổi những gì để có thể đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. cai tien huong vi cai tien bao bi cai tien gia ca cai tien truyen thong N Valid 100 100 100 100 Missing 5 5 5 5 % Có 75 26 65 23 Không 25 74 35 77 Trên đây là kết quả phỏng vấn cá nhân bằng bảng hỏi của nhóm nghiên cứu 4. Kiến nghị của nhóm nghiên cứu Qua những kết quả thu được và phân tích ở trên thì nhóm 8 đưa ra một số kến nghị và giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm trà Dr thanh trên các phương diện : sản phẩm, giá cả, phân phối, truyền thông. 4.1.Về việc lựa chọn thị trường mục tiêu: Với mục tiêu bao phủ thị trường thì Dr. Thanh đã xác định cho mình một thị trường mục tiêu quá rộng và vì vậy mà áp lực tè phía khách hàng là không hề nhỏ. Việc bao phủ một thị trường rộng như vậy đã làm cho Dr. Thanh khó có thể tập trung phát triển các chiến lược của mình cho một đói tượng nhất định. Điều đó khiến cho việc giữ chân khách hàng gặp nhiều khó khăn khi họ không cảm nhận được rằng: sản phẩm đó không dành cho mình. Chính vì vậy mà Dr. Thanh nên thu hẹp thị trường mục tiêu, tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì những người thường xuyên tụ tập, ăn uống, vui chơi thể thao… hầu hết là thanh niên và những người trung niên (từ 18 đến 40 tuổi). Do đó, Dr. Thanh có lựa chọn đối tượng này làm khách hàng mục tiêu của mình, tập trung khai thác để có thể thu được lợi nhuận cao nhất cho mình và đôi khi có thể giúp tiết kiệm chi phí. 4.2.Sản phẩm: Đây có thể coi như là vấn đề quan trọng nhất của Dr. Thanh và đang được bàn tán rất nhiều đó là về hương vị của sản phẩm. Theo kết quả của nghiên cứu thì trà Dr. Thanh hơi khó uống, không ngon và không phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Điều này sẽ làm giảm lượng khách hàng sử dụng Dr. Thanh. Do đó, Doanh nghiệp nên có những chiến dịch thử nghiệm sản phẩm như là cho mọi người uống thử để từ đó thu thập ý kiến về mùi vị sản phẩm, tìm ra những sở thích về mùi vị sản phẩm mà được đa số chấp nhận. Việc này nên triển khai đối với nhóm khách hàng mục tiêu đã chọn. Điều này chưa được Dr. Thanh chú ý quan tâm nhiều. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên tiến hành nghiên cứu để có thể đưa ra thêm một số mùi vị khác để phù hợp với nhiều người hơn. Tiếp theo đó là vấn đề về bao bì sản phẩm. Bao bì của Dr. Thanh với màu đổ đặc trưng được nhiều người đánh giá là không phù hợp hay đi ngược lại với mục ti

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBáo cáo thực tập tại tập đoàn Tân Hiệp Phát.doc
Tài liệu liên quan