Báo cáo Thực tập tổng hợp tại Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh Hà Nội

Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh tại Hà nội có phòng kinh

doanh là mọi phát sinh trong hoạt động Ngân hàng đều phải qua phòng kinh doanh, Ngân hàng hạch toán theo nhiệm vụ phát sinh hàng ngày khi có khách hàng đến Ngân hàng mọi giấy tờ đã liên quan đều phải làm ở phòng kinh doanh, nhiêm vụ của các nhân viên là thẩm định xem xét hồ sơ của khách hàng, sau đó mới đưa xuống các phòng khác để các kế toán viên làm nhiệm vụ hạch toán. Do đó phòng kinh doanh là nơi xuất phát của mọi hoạt động Ngân hàng

phòng kinh doanh có 6 cán bộ nhân viên, trong đó có một trường phòng (Người VN), và một phó trường phòng (Người Lào), các cán bộ nhân viên không phân biệt theo nghiệp vụ của mình để phục vụ khách hàng với mục đích kiểm lợi nhuận cho Ngân hàng

 

doc13 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tổng hợp tại Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Báo cáo thực tập tổng hợp Kính gửi: Bộ môn Ngân hàng-Tài chính Tên em là: SOMPHET VONGKHAMCHANH Sinh viên lớp Ngân hàng-Tài chính A, khoá 39 Sau khi liên hệ và được sự đồng ý của Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh Hà nội và được sự đồng ý của Bộ môn em đã tiến hành thực tập tại Ngân hàng liên doanh Lào-Việt từ ngày 5 tháng 2 năm 2001 Trong thời gian đó theo sự hướng dẫn của Bộ môn và giáo viên hướng dẫn là thầy giáo: GS.TS CAO Cự bộI, em đã cố gắng tìm hiểu về đơn vị thực tập và suy nghĩ sơ bộ về những hướng có thế chuyển khai nghiên cứu trong thời gian thực tập chuyên đề sắp tới Với sự giúp đỡ về tài liệu và sự chỉ dẫn tận tình các cán bộ nơi thực tập, đến nay em đã thu được một số kết quả thực tập tổng hợp ban đầu. Vì vậy em lập bản báo cáo này để báo cáo với Bộ môn Em rất mong các thầy cô xem xét góp ý giúp đỡ để em hoàn thành tốt quá trình thực tập này, em cũng mong muốn bài báo cáo này có thể là cơ sở để em hoàn thành thêm thành một luận văn tốt nghiệp đạt kết quả cao nhất trong khả năng của mình. Em xin chân thành cám ơn các thầy cô Lời nói đầu Trong bài báo cáo thực tập tổng hợp này, em xin trình bày những nét chính về cơ quan, Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh tại Hà nội. Nội dung bao gồm: I.> Giới thiệu chung về Ngân hàng liên doanh Lào-Việt 1. Hoàn cảnh ra đời và phát triển 2. Nội dung hoạt động 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy II>Phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian tới Đầu tư xây dựng cơ bản Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh Một số giải pháp chủ yếu để đạt chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh III.> Nhận xét Lời cảm ơn: trong những ngày thực tập vừa qua em đã được tạo điều kiện thực tập rất tốt và nhận được sự chỉ dẫn tận tình của giáo viên cũng như các cán bộ của Ngân hàng liên doanh Lào-Việt, em xin chân thành gửi lời cảm ơn tới thầy giáo: GS.TS CAO Cự bội, và các thầy cô khoa Ngân hàng-Tài chính, và các cán bộ ở Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh tại Hà nội. Hà nội, ngày 28 tháng 3 năm 2001 Báo cáo thực tập tổng hợp Về Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh Hà nội I.>Khái quát về Ngân hàng liên doanh Lào-Việt 1. Hoàn cảnh ra đời và phát triển Do sự phát triển của nền kinh tế hai nước Lào và Việt nam, Chính phủ Việt nam và Chính phủ Lào trong quan hệ hợp tác kinh tế-văn hoá-xã hội đến khoa học kỹ thuật của hai nước. Như vậy Ngân hàng liên doanh Lào-Việt đã được ra đời từ Ngân hàng Ngoại Thương Lào và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt nam được thanh lập tháng 6 năm 1999 theo quyết định của Chính phủ hai nước CHXHCN ViệT NAM và CHDCND Lào Ngân hàng liên doanh Lào-Việt thực hiện chức năng kinh doanh của một Ngân hàng Thương mại tiên tiến với công nghệ hiện đại, phương thức giao dịch một cửa, với phương châm phục vụ là: "Thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và an toàn" Sự ra đời của Ngân hàng Lào-Việt chi nhánh Hà nội được thành lập ngày 27 tháng 3 năm 2000, Ngân hàng này đã thêm một bước thuận lợi là cầu nối giúp các doanh nghiệp có nhu cầu xuất nhập khẩu thanh toán giữa hai nước được nhanh chóng, an toàn và chính xác, tạo lập uy tín với khách hàng đặc biệt đổi với khách hàng có quan hệ kinh tế với nước bạn Lào và được thực hiện tất cả các nhiệm vụ của một Ngân hàng thương mại theo luật của các tổ chức tín dụng của Việt nam. 2. Nội dung hoạt động Với phương châm hiệu quả kinh doanh của khách hàng là mục tiêu hoạt động của Ngân hàng, Ngân hàng Lào-Việt ở Hội sơ chính cũng như tại chi nhánh Hà nội, sẽ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ Ngân hàng tốt nhất. Vì vây cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế hai nước, ban đầu hoạt động cơ bản của Ngân hàng là huy động vốn và cho vay, việc huy động vốn chủ yếu: Nhận tiền gửi thanh toán, nhận tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, không kỳ hạn, vay vốn của các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong và ngoài nước bằng các loại tiền: KIP, VND, USD...và ngoại tệ khác với nhiều hình thức và lãi suất thích hợp, nhưng nhờ có sự tâm huyết nhiệt tình, năng động và sáng tạo của Ban lãnh đạo các phòng ban trên dưới một lòng nên hiệu qủa hoạt động của Ngân hàng không chỉ dần vào thế ổn định mà ngày càng không ngừng được mở rộng các mặt hoạt động cơ bản của Ngân hàng như: hoạt động huy động vốn, hoạt động tín dụng, động tài trợ, dịch vụ thanh toán, dịch vụ bảo lãnh Ngân hàng và dich vụ khác. 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy Từ ngày thành lập đến nay, Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh tại Hà nội gồm có 24 cán bộ nhân viên, trong đó số cán bộ có trình độ đại học và trên đại học là chiếm 100%, bên cạnh đó công tác tổ chức sắp xếp bố trí cán bộ cũng là mỗi quan tâm lớn của Ngân hàng để nhằm phát huy năng lực sở trường chuyên môn của mối cán bộ nhân viên Cơ cấu tổ chức bộ máy của Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh tại Hà nội được tổ chức thành 3 phòng lớn như: phòng kinh doanh, phòng kế toán, phòng văn phòng Cơ cấu tổ chức Của Ngân hàng liên doanh Lào-Việt 1.NHLD Lào-Việt (HSC) 2.Ban Tổng giám đốc P. kinh doanh P. Bán lẻ P. kế toán- Điện toán P. Tổ chức Hành chính HĐQT LVB-HNB Ban giám đốc LVB-DaNang (hoặc TP.HCM) LVB-ParkSe P. Kế toán ĐT-BL (B) P. Tín dụng (A) P. Văn phòng (C) A.> PHòNG TíN DụNG ( P. KINH DOANH ) Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh tại Hà nội có phòng kinh doanh là mọi phát sinh trong hoạt động Ngân hàng đều phải qua phòng kinh doanh, Ngân hàng hạch toán theo nhiệm vụ phát sinh hàng ngày khi có khách hàng đến Ngân hàng mọi giấy tờ đã liên quan đều phải làm ở phòng kinh doanh, nhiêm vụ của các nhân viên là thẩm định xem xét hồ sơ của khách hàng, sau đó mới đưa xuống các phòng khác để các kế toán viên làm nhiệm vụ hạch toán. Do đó phòng kinh doanh là nơi xuất phát của mọi hoạt động Ngân hàng phòng kinh doanh có 6 cán bộ nhân viên, trong đó có một trường phòng (Người VN), và một phó trường phòng (Người Lào), các cán bộ nhân viên không phân biệt theo nghiệp vụ của mình để phục vụ khách hàng với mục đích kiểm lợi nhuận cho Ngân hàng Quy trình nghiệp vụ cho vay Như đã nói trên phòng kinh doanh là nơi xuất phát của mọi hoạt động của Ngân hàng là phòng chủ đạo của chi nhánh được chia thành 2 mũi: -Mũi thứ 1: Mũi chỉ đạo điều hành kinh doanh toàn chi nhánh + Tham mưu Ban lãnh đạo lập và quản lý phương án, chỉ đạo kinh doanh điều hạnh quản lý theo quy định Giám đốc. Tổng hợp báo cáo định kỳ bằng văn bản (tháng, quý, năm) theo quy định của cấp trên. để ra được chiến lược kinh doanh (như chiến lược khách hàng, chiến lược nguồn vốn...) tham mưu cho ban lãnh đạo có những quyết định đúng trong quản trị điều hành, làm đầu mối đề trình duyệt ra Hội động tín dụng về các dự án cho vay ngắn, trung, dài hạn phán quyết của chi nhánh đồng thời trình lên Hội sơ chính khi vượt quyền hạn phán quyết của Chi nhánh + Xây dựng mạng lưới khách hàng vững chắc + Thường xuyên nắm bắt thông tin hoạt động có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Chi nhánh như: Thông tin về khách hàng, lãi suất, Huy động vốn và sử dụng vốn của các Tổ chức tín dụng trên địa bản Tổng hợp báo cáo trình Ban lãnh đạo có quyết ứng phó kịp thời. + Theo dõi điều hành vốn, sử dụng vốn và quản lý kinh doanh. Lập kế họach nguồn và sử dụng vốn, kế hoach tín dụng. Trình cấp trên. + Thu thập tài liệu và lưu giữ hồ sơ tài liệu các văn bản chế độ chính sách của Nhà nước, của ngành liên quan đến hoạt động của chi nhánh để từ đó nghiên cứu phố biến cho cán bộ công nhân viên thực hiện kinh doanh theo đúng Luật. + Hướng dẫn cho khách hàng về điều kiện tín dụng và lập hồ sơ cho vay vốn. + Nghiên cứu đề ra các quy chế để tham mưu cho Ban lãnh đạo ký và ra các bản về quy chế nghiệp vụ Tín dụng và thanh toán, bảo lãnh phụ hợp với Luật Ngân hàng. + Thu hộ nợ xử lý nợ + Thanh toán hợp động tín dụng + Kiếm soát trong khi cho vay, phát tiền vay + Giám đốc quyết định cho vay thông báo đến khách hàng + Giám sát khách hàng sử dụng vốn vay, theo dõi hoạt động của khách hàng, xử lý vốn lưu động + Phụ trách tổng hợp công tác thi đua khen thưởng + Nghiên cứu tham gia với Hợp động về cơ chế chính sách tiền tệ có liên quan đến hoạt động của Chi nhánh trong và ngoài ngành -Mũi thứ 2: Bộ phận nghiệp vụ tín dụng ngắn, trung, dài hạn thực hiện theo quy chế tín dụng, bảo lãnh không ngừng tìm kiếm khách hàng để cho vay tăng trưởng tin dụng vững chắc, sự đoán các tiềm ẩn rủi ro để tham mưu cho Ban lãnh đạo có quyết sách ứng phó kịp thời. B.> Phòng kế toán-Điện toán (bán lẻ) Phòng này gồm có 11 người, phòng này có nhiệm vụ chấm số hàng ngày, hạch toán của nghiệp vụ phát sinh của Ngân hàng phòng này gồm có: thu đổi ngoại tệ, thanh toán, tiền gửi, tiền tiết kiệm, chuyển tiền, tiền quỹ, đặc biệt là phòng vi tính. Ngoài chức năng bán lẻ, thanh toán, kho quỹ ra (chỉ tiêu tổng hợp công việc sự vụ) còn phải thực hiện những nghiệp vụ +Lập kế hoạch tài chính, quản lý kinh doanh đạt hiểu quả cao, kết hợp với văn phòng xây dựng kế hoạch mua sắm tài sản, cơ sở vật chất đảm báo chi nhánh hoạt động được bình thường +Nghiên cứu hướng dẫn các văn bản, quy chế, chế độ về chi tiêu mua sắm, tiền lương và các khoản chi tiêu khác theo đúng chế độ của ngành, Nhà nước +Báo cáo hàng tháng, hàng quỹ, hàng năm về kết quả kinh doanh của chi nhánh theo yêu cầu của Ban lãnh đạo, và đúng yêu cầu của ngành, đảm báo hoạt động kinh doanh của chi nhánh đạt hiểu quả đúng pháp Luật *Thu đổi ngoại tệ Có các chức năng kinh doanh ngoại tệ, thanh toán quốc tế và thu quỹ ngoài tệ đặc biệt là: KIP, VND, USD... cuối ngày phòng vi tính lên một số hệ thống chi tiết, buổi sáng chuyển lại để nhân viên chậm số (một liên lưu, một liên trở khách) *Tiền quỹ Có chức nằg thu chi tiền mặt, có hạch toán đều đặn phải cân đổi trong ngày, khi có khách hàng mang tiền đến, Ngân hàng nộp phòng này có trách nghiệm thu và tính lãi các khoán khác bằng tiền mặt *Tiết kiệm Có chức năng và nghiệp vụ là chi trả tiền gửi theo điều lệ, quy định hiện hành Đảm bảo an toàn quỹ tiền mặt các loại chứng từ có giá thuế phiếu trắng, hồ sơ lưu về khách và quản lý tài sản, trang bị Tuyên truyền và giao dịch với khách hàng để khách hàng hiểu thêm về các dịch vụ của Ngân hàng, thu thập ý kiến đóng góp của dân cư về công tác huy động tiền gửi dân cư và phán ánh kịp thời cho Giám đốc Báo cáo đẩy đủ, chính xác và kịp thời số liệu hoạt động của quỹ tiết kiệm Thực hiện nghiệp vụ khác, do giao dịch chi nhánh giao *Phòng vi tính Phòng này có chức năng hạch toán điện tử mà cuối ngày các phòng phải chuyển các bút toán phát sinh trong ngày đưa cho để sang hôm sau có cân đổi. C.> Phòng văn phòng Văn phòng Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh tại Hà nội có chức năng nhiêm vụ chủ yếu sau: Giúp việc cho Ban giám đốc trong công tác nhân sự: -Quản lý và tuyển dụng cán bộ -Thuyên chuyển, đề bạt, nâng lương, khen thưởng -Thực hiện nội qui lao động và kỷ luật đối với cán bộ công nhân viên -Thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của cán bộ công nhân viên như: Bảo hiểm, chế độ nghỉ phép, xuất-nhập cảnh -Lập kế hạch đào tạo cán bộ 2.Tổ chức bảo vệ đảm báo an ninh thường xuyên cho cơ quan, an toàn kho quỹ và tất cả các loại tài sản của cơ quan không bị mất mát, nghiêm ngặt bảo vệ cơ quan nhất là nhân ngày quan trọng: ngày quốc khánh, năm mới, ngày tết... 3. Xây dựng các quy chế quản lý nội bộ và tất cả các việc liên quan tới việc quản lý hành chính văn phòng; nghiên cứu các biểu mẫu hành chính xử lý nội bộ 4.Thực hiện chức năng thư ký trong cuộc họp giao ban (lập biên bàn cuộc họp ) và thông báo kết quả cuộc họp nội bộ 5. Lưu trữ các công văn đi-đến, các giấy tờ quan trọng và giữ gìn con dấu của NHLD Lào-Việt chi nhành tại Hà nội 6.Thực hiện các công việc tạp vụ, lễ tân, tiếp khách, đánh máy, báo quản và sử dụng máy Photocopy, máy Fax, Telephone đảm báo tiết kiệm 7. Đảm báo điều kiện cơ sở vật chất hậu cần cho công nghiệp được hoạt động thường xuyên, quản lý tài sản cổ định và công cụ lao động. Lập kế hoạch mua sắm tài sản cổ định và công cụ lao động, văn phòng phẩm, ấn chỉ, phương tiện đi lại để phục vụ hoạt động kinh doanh bằng cách phối hợp với các Phòng có liên quan 8. Quản lý tất cả các phương tiện đi lại như các loại xe công, theo dõi việc sử dụng xăng theo định mức quy định để phục vụ hoạt động kinh doanh chung của Chi nhánh 9. Chuẩn bị cơ sở vật chất và điều kiện làm việc cho các phiên họp HĐQT của LVB (tại chi nhánh nếu có) 10. Quản lý việc chi tiêu hành chính bằng cách xây dựng chủ trương phù hợp với qui định đã ban hành 11.Xây dựng kế hoạch hoạt động của Văn phòng để thực hiện các công việc hàng tuần và hàng tháng phù hợp với kế hoạch hoạt động chung của CN. Báo cáo kết quả hoạt động hàng tháng, Quý và năm cho Ban lãnh đạo chi nhánh để biết theo yêu cầu của Ban lãnh đạo 12. Liên hệ với Ngân hàng mẹ, Hội sơ chính và các cơ quan khác trong phạm vi quản lý hành chính Văn phòng theo sự chỉ đạo của Ban giám đốc 13. Giữ gìn bí mật hoạt động kinh doanh của chi nhánh, không được tiết lộ ra ngoài 14. Thực hiện những nhiệm vụ hành chính khác theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban giám đốc chi nhánh. Một số kết quả đạt được năm 2000 Đơn vị: 1000 VNĐ qui đổi STT Chỉ tiêu Kế hoạch Năm 2000 Thực hiện 31/12/2000 Tỷ lệ % I Nguồn vốn (quy đổi VNĐ) 141.975.000 148.538.088 104,6 1 Tiền gửi khách hàng 4.305.000 7.261.774 168,7 2 Tiền gửi các TCKT và TCTD 25.270.000 30.147.255 119,3 - LVB-HO - 10.381.580 - BIDV-HO - 19.765.660 3 Huy động tiền gửi tiết kiệm 8.800.000 8.598.631 97,8 4 Vay hạn mức BIDV 59.500.000 66.280.428 5 Vốn điều lệ 36.250.000 36.250.000 II Tổng D/nợ T/dụng(cả USD ) 70.000.000 60.445.512 86,35 1 Dư nợ vay ngắn hạn 64.000.000 56.552.624 2 Dư nợ vay trung, dài hạn 6.000.000 3.892.888 3 Dư bảo lãnh các loại 22.228.233 III Kinh doanh ngoài tệ 1 D/số mua(nguyên tệ)-LAK 6.219.137 -USD 778.596 -FRF 500.173 2 D/số bán(nguyên tệ)-LAK 5.693.297 -USD 537.830 -FRF 500.173 IV D/số chuyển tiền Việt-Lào 1 VNĐ 46.870.938 2 (nguyên tệ) USD 1.156.517 3 (nguyên tệ) LAK 4.262.847 V Doanh thu 4.290.869 4.069.512 94,84 1 Thu lãi tiền gửi VNĐ 2.078.473 2.248.426 2 Thu lãi tiền vay VNĐ 1.873.719 1.389.706 3 Thu phí dịch vụ VNĐ 203.000 126.705 4 Thu kinh doanh ngoài tệ VNĐ 203.000 304.671 VI Chênh lệch lời nhuận 308.560 641.975 208,05 Ghi chú tỷ lệ quy đổi: 1USD=14.500 VND -thu TM (Kể cả ngân phiếu): 67.932 triệu VNĐ và 16.164,....triệu LAK -chi TM (Kể cả ngân phiếu): 67.932 triệu VNĐ và 15.919,....triệu LAK II.>phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian tới 1.> đầu tư xây dựng cơ bản Để hoạt động kinh doanh đạt mục tiêu tăng trưởng, an toàn và hiểu quả thì yếu tổ có tính quyết định là con người. Chúng ta cần quan tâm đến việc xây dựng nguồn lực và đào tạo con người mà ở trong mỗi con người đó cần được tạo điều kiện để phát huy cao nhất năng lực chuyên môn-trách nhiệm trước công việc-yêu ngành yêu nghề, đoàn kết gắn bỏ vì mục tiêu chung, muốn vậy LVB cần có các cơ chế, chính sách tuyền dụng, đào tạo, chế độ thi đua khen thưởng đối với người lao động một cách hợp lý. Lấy việc thực hiện nội quy cơ quan, quy chế, quy trình nghiệp vụ làm tiêu chuẩn để quản lý và đánh giá cán bộ, lấy kế hoạch kinh doanh làm công cụ điều hành hoạt động kinh doanh của chi nhánh, duy trì thường xuyên các cuộc họp các phòng tổ để triển khai nhiệm vụ, đánh giá chất lượng công tác và trao đổi thảo luận chuyên môn giúp nhau nâng cao hiểu quả công tác. Cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ, giúp đở của các cơ quan hữu quan có liên quan đến LVB như: Bộ tài chính, Bộ kế hoạch và đầu tư, NHNN Việt nam, Đại sứ quán Lào và các cơ quan hữu quan của bạn tại Hà nội đặc biệt là sự hỗ trợ của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt nam, Ngân hàng Ngoại thương Lào và của LVB Hội sơ chính để mở rộng hoạt động kinh doanh và dịch vụ Ngân hàng. Nói chung là vấn đề đào tạo tổ chức cán bộ là rất quan trọng, vì nếu xác định rõ con người là nhân tổ cơ bản quyết định sự thành công hay thất bại của một Ngân hàng nên ngang từ bước đầu Ban lãnh đạo đã chủ trọng đến việc tập hợp và đào tạo đội ngũ nắm vững nghiệp vụ, nhiệt tình với công việc, tâm huyệt với nghề làm bước chuẩn bị cho môi trường cạnh tranh với các Ngân hàng liên doanh. 2.> các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh Để thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh 2001 và là tiền đề cho kế hoạch kinh doanh của những năm tiếp theo. Trước mắt trong quý I/2001phải phấn đấu đạt cho được các chỉ tiêu tổng hợp sau + Nguồn vốn huy động tại chỗ tăng: 5-10% so 31/12/2000 tức là 40 đến 45 tỷ đồng VNĐ, tương đương 3,0 triệu USD đến 3,5 triệu USD Trong đó: -Tiền gửi tiết kiệm các loại: 12% -tiền gửi khách hàng: 5% + Dư nợ tín dụng: 130 đến 145 tỷ đồng tương đương: 9 triệu USD Trong đó: -Dư nợ vốn lưu động: 112 tỷ đồng -Dư nợ trung, dài hạn: 23 tỷ đồng +Donh thu cả năm đạt: 840.000 USD Trong đó: -Thu lãi cho vay: 512.000 USD -Thu phí dịch vụ và kinh doanh ngoài tệ: 30.800 USD -Thu phí thanh toán chuyển tiền: 16.840 USD -Thu lãi tiền gửi: 280.000 USD +Chênh lệch lợi nhuận: 13.400 USD 3.> một số giải pháp chủ yếu để đạt kế hoạch trong kinh doanh * Về huy động vốn: Do những hạn chế ban đầu về khả năng mở ra các địa điểm huy động vốn trong dân cư trên địa bàn, LVB Hà nội, ngoài việc tiếp tục tuyên truyền huy động vốn từ nguồn tiền gửi tiết kiệm. Chi nhánh Hà nội lựa chọn hình thức và các giải pháp huy động vốn tiền gửi từ các tổ chức kinh tế, các quỹ được thành lập nhằm hỗ trợ cho các chương trình kinh tế, văn hoá giáo dục và môi trường, các tổ chức đoàn thể hoạt động có thu, đây là nguồn tiền gửi có chi phí huy động thấp, gía trị các khoán tiền gửi thông thường là món lớn. Tuy nhiên để huy động được nguồn vốn của các tổ chức này, từ kinh nghiệm thực tế trong công tác huy động vốn thời gian qua, LVB Hà nội cần có các cơ chế lãi suất, phí hợp lý bảo đảm lợi ích cho người gửi tiền, có như vậy mới thu hút được nguồn tiền gửi này. Hợp tác với các cơ quan chức năng của Việt nam như Bộ tài chính, Bộ kế hoạch và đầu tư, Phân ban hợp tác Việt-Lào... để tiếp nhân đại lý giải ngân các nguồn tiền viện trợ, tiền vay ưu đãi của Chính phủ và các bộ nghành cho Lào. Các giải pháp huy động vốn nêu trên nhằm phấn đấu tự cân đối được 20 đến 25% nguồn vốn cho vay ngắn hạn trong năm 2001 * Về Tín dụng-bảo lãnh Tiếp tục suy trì các khách hàng đã có quan hệ Tín dụng-báo lãnh và thanh toán tại LVB Hà nội, tăng cường mở rộng thêm các khách hàng mơi thuộc các lính vực Xây dựng cơ bản, Sản xuất công nghiệp và dịch vụ xuất-nhập khẩu, đặc biệt quan tâm và ưu tiên phát triển quan hệ các khách hàng có quan hệ kinh tế trực tiếp tại Lào. Đa dạng hoá các tổ chức Tín dụng, đa dang khách hàng tuỳ theo điều kiện cụ thể LVB Hà nội sẽ áp dụng các loại hình cho vay hợp vốn, đồng tài trợ, cho vay tư nhân cá thể có bảo đảm bằng tài sản, cho vay CBCNV bảo đảm bằng thu nhập tiền lương... Cơ cấu Tín dụng trong năm 2000: Tín dụng ngắn hạn từ 75 đến 80% và Tín dụng trung, dài hạn chiếm từ 20 đến 25% Dư nơ. thực hiện các dịch vụ bảo lãnh đáp ứng nhu cầu của khách hàng, khai thác dịch vụ bảo lãnh trong thi công để thực hiện đầu tư tín dụng và dịch vụ thanh toán cuả Ngân hàng... Tuy nhiên trước các áp lực về cạnh tranh khách hàng, cạnh tranh để tăng thị phần tín dụng giữa các tổ chức tín dụng trên địa bàn, để thực hiện được kế hoạch kinh doanh và tăng trường tín dụng, LVB Hà nội sẽ phải xây dựng các cơ chế lãi suất, phí và các chính sách khách hàng phù hợp, đủ sức thuyết phục mới nhằm đạt được mục tiêu để ra. *Về các dịch vụ thanh toán, ngân quỹ và kinh donh ngoại tệ Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh Hà nội, phấn đấu để đạt được cơ cấu: Thu dịch vụ thanh toán, Ngân quỹ, Kinh doanh ngoại tệ.... chiếm tỷ lệ từ 6 đến 10% trong tổng doanh thu hàng năm và chiếm từ 35 đến 40% trong cơ cấu chênh lệch lợi nhuận của Chi nhánh. Để đạt được điều đó, Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh Hà nội chú trọng việc trang bị phương tiện, cải tiến lề lối làm việc, mở rộng công tác tiếp thị quảng cáo và xúc tiến trao đổi ký kết các hợp động đại lý thanh toán Việt-Lào với các tổ chức tín dụng trên địa bàn toàn quốc theo tinh thần và nội dung của quy chế thanh toán Việt-Lào do Ngân hàng Nhà nước ban hành. III. Nhận xét Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh tại Hà nội có được kết của như ngày hôm nay là: -Ngân hàng có sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời về mọi mặt của ban lãnh đạo của Ngân hàng Ngoại thương Lào và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt nam, cũng như sự giúp đỡ của Hội sơ chính đã tạo cho Chi nhánh có điều kiện cần thiết để vượt qua những khó khăn trong thời gian vừa qua. Trung tâm rủi ro đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp cho việc quyết định cho vay được an toàn và không chệch hướng. -Với sự tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của Bộ tài chính, Bộ kế hoạch và Đầu tư...chi nhánh đã tạo thể chủ động trong mối quan hệ với các ngành đặc biệt là cơ quan bảo vệ pháp Luật, họ đã hiểu được phần nào về Ngân hàng và đã cảm thông với những vất vả, phức tạp của hoạt động tín dụng của ngân hàng trong nền kinh tế thị trường hiện nay. -Nói chung đội ngũ cán bộ chủ chốt đoàn kết một lòng, tìm ra cho mình một hướng đi đúng, phù hợp với điều kiện, thời cơ của nền kinh tế hai nước Lào-Việt nói chung cũng như của Ngân hàng nói riêng. Đội ngũ cán bộ nhân viên là việc rất nhiệt tình, phong cách giao dịch văn minh lịch sự và chất lượng ngày càng được nâng cao. Mặc dù qua thực tiến sinh động của hoạt động kinh doanh Ngân hàng liên doanh Lào-Việt chi nhánh tại Hà nội nhận thấy còn một số những hướng mắc về cơ chế, chính sách và quyền lợi như sau: +Về cơ chế điều hành Để đảm bảo tính thống nhất và đúng chế độ, đề nghị Hội sơ chính chỉ đạo các mặt nghiệp vụ, phải thực hiện bằng văn bản, đồng thời những văn bản Chi nhánh để nghị trả lợi ngay. +Về quyền lợi CBCNV Để động viên kịp thời CBCNV qua những hoạt động, mọi thành công hay thất bại do những CBCNV quyết định vậy phải có cơ chế tiền lương, đào tạo phù hợp với trách nhiệm và sức lực của những cán bộ đã bỏ ra, khiến khích kịp thời, thúc đẩy khả năng sáng tạo trong công việc, đề nghị Tổng giám đốc trình HĐQT nâng mức thu nhâp cho CBCNV của LVB nhất là cán bộ Lãnh đạo một cánh hợp lý phù hợp với mặt chung của các TCTD nhất là các TCTD liên doanh nhằm khiến khích được người lao động hăng say gắn bỏ với LVB hơn. +Về cơ chế hỗ trợ để thực hiện chính sách khách hàng Đề nghị HĐQT, Tổng giám đốc nghiên cứu, xem xét ban hành quy chế chi khuyến mại khách hàng tính theo tỷ lệ % chi phí trong tổng doanh thu hoặc có một nguồn kinh phí nhất định để khuyến mại, thăm viếng khách hàng đây là việc làm cần thiết trong hoạt động kinh doanh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc35775.DOC
Tài liệu liên quan