Báo cáo thực tập tổng hợp tại Xí nghiệp Dược và vật tư thú y ( HANVET)

Hiện nay nước ta đang trong quá trình đổi mới công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong trồng trọt và chăn nuôi. Do đó sẽ xuất hiện nhiều mô hình trang trại với quy mô lớn mang tính chất công nghiệp. Vì vậy sẽ xuất hiện những nhu cầu về vật tư thú y với số lượng lớn không còn manh mún nhỏ lẻ. Do đó việc kinh doanh vật tư thú y sẽ xuất hiện nhiều đơn hàng với số lượng lớn thuận tiện hơn năng suất hơn. Công ty cổ phần dược và vật tư thú y (HANVET) với tư cách là một trong những doanh nghiệp sản xuất vật tư thú y lớn và uy tín của Việt Nam chắc chắn sẽ ít nhiều được hưởng lợi thế này

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2213 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tập tổng hợp tại Xí nghiệp Dược và vật tư thú y ( HANVET), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệp - Bộ NN &PTNT trao tặng danh hiệu “Thương hiệu vàng chất lượng”Doanh nghiệp phục vụ Nông nghiệp _ Phát triển nông thôn năm 2006 (Số 073/BCĐ - CNKT2006) - Ngày 27/02/2007 Công ty HANVET đã vinh dự được Bộ Khoa học và Công nghệ , Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tặng bằng khen và giải thưởng “sáng tạo khoa học - Công nghệ Việt Nam năm 2006”cho đề tài” Công nghệ chế tạo kháng thể E.Coli Việt Nam để phòng và chữa bệnh cho E.coli gây ra ở lợn” (QĐ KT số 280/QĐ - LHH) - Ngày 20/03/2007 HANVET đã được Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tặng bằng danh dự vì đã có thành tích suất sắc trong việc hỗ trợ tài năng “Sáng tạo Khoa học – Công nghệ Việt Nam giai đoạn 2005 – 2006” (Số 60/QĐKT). - 10.2007 Hanvet vinh dự được đón nhận siêu cúp thương hiệu mạnh và phát triển bền vững, giải thưởng Bạch Thái Bưởi và danh hiệu doanh nhân đất việt thế kỷ 21 cho TGĐ Nguyễn Hữu Vũ do Phòng thương mại và công nghiệp việt nam, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam trao tặng. - 2.2008 Công ty HANVET đã vinh dự được Bộ Khoa học và Công nghệ , Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tặng bằng khen và giải nhất “sáng tạo khoa học - Công nghệ Việt Nam năm 2007” cho đề tài ” Nghiên cứu sản xuất kháng thể phòng và điều trị một số bệnh quan trọng ở gà” Hiện tại, mạng lưới đại lý cung cấp sản phẩm của Công ty đã có mặt ở khắp các tỉnh thành trong cả nước (với gần 1.000 đại lý), công ty luôn có các chính sách khuyến khích, chế độ ưu đãi đối với khách hàng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng và là một trong những biện pháp hữu hiệu phát triển thị trường, tăng doanh số. Ngoài ra Công ty còn luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội như quan tâm thăm hỏi các gia đình khó khăn, gia đình chính sách vào các dịp lễ, tết, khi gia đình có việc vui, buồn. Bảo trợ cho trường trẻ em khuyết tật - Cổ Loa, Đông Anh, thường xuyên ủng hộ các chương trình từ thiện do hội chữ thập đỏ thành phố phát động: Quỹ vì người nghèo, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, tặng thuốc, tổ chức hội thảo phổ biến kiến thức chăn nuôi – tặng sách, phổ biến kiến thức chăn nuôi gia súc – gia cầm cho bà con nghèo ở khắp các tỉnh thành trong cả nước... Số tiền ủng hộ cho hoạt động này năm 2005 là gần 200 triệu đồng, năm 2006 trên 200 triệu đồng, năm 2006 trên 300 triệu đồng, năm 2007 là trên 500 triệu đồng. Luôn luôn phấn đấu, không ngừng hội nhập và phát triển, công ty HANVET đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thuốc thú y trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thú y. 3/ Cơ cầu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban và quy mô của công ty. a/ Quy mô: Công ty cổ phần dược và vật tư thú y Hanvet là một trong những đơn vị sản xuất dược phẩm thú y hàng đầu của Việt Nam. Công ty hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số: 055931 do Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp ngày 19/03/1999. Hiện nay Hanvet đã trở thành công ty cổ phần với vốn điều lệ 4.000.000.000 đồng( bốn tỷ đồng). Vốn kinh doanh hiện tại 14.000.000.000 đồng( mười bốn tỷ đồng). Doanh thu hàng năm trên 150 tỷ VNĐ Tổng số CBCNV: 490 người. Trình độ CBCNV: + Trên đại học: 4 tiến sỹ và 5 thạc sỹ + Đại học: 163 + Cao đẳng: 103 + Trung cấp: 85 + Và những công nhân tay nghề cao được đào tạo thường xuyên. b/ Cơ cấu tổ chức: Bao gồm hai bộ phận chính: -Bộ phận hành chính-kinh doanh. +Phòng kế toán-tài vụ. +Phòng kinh doanh. +Tổ quản cáo-Văn thư. -Bộ phận sản xuất. +Phân xưởng dược I: chuyên sản xuất thuốc nước. +Phân xưởng dược II: chuyên sản xuất thuốc bột. +Phân xưởng bao bì: Chuyên san lẻ, đóng gói, bao bì, dán nhãn. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CÔNG TY. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CÔNG TY. PX kháng thể PX thuốc dùng ngoài PX thuốc bột uống PX thuốc nước và bột tiêm CácKV1,2,3,4,5,6,7, Bộ phận hỗ trợ KT bán hàng Quảng cáo,đội xe Các chi nhánh TP HCM,Đà Nẵng Tổng Kho GĐ:Ph.T.Hòa P.Thiết Bị Cơ Điện GĐ:Ng.V.Minh Sản Xuất GĐ:T.Q.Giang Chất Lượng GĐ:L.Q.Ngọc Phòng mạch GĐ:N.T.Huyền TT.N.Cứu GĐ:Tr.T.Hiền P.Kinh Doanh GĐ:P.T.Thúy Ban Vacxin GĐ:C.T.Hương P.TC-KT KTT:Ng.T.Phú P.TC-HC Gđ:H.T.Hà Hội đồng quản trị Chủ tịch:Nguyễn Hữu Vũ Tổng giám đốc: Nguyễn Hữu Vũ Phó Tổng giám đốc: Nguyễn Đức Lưu Phòng QA Phòng QC Bộ phận R&D Các bộ phận SX Phòng thiết bị cơ điện Kho nguyên liệu Kho bao bì Kho thành phẩm c/ Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban. */ Phòng TC-HC: Có chức năng và nhiệm vụ ghi chép lại toàn bộ những khoản chi phí phát sinh của công ty. Quản lý về mặt tài chính, tổng hợp những con số như vốn, cổ phần, vay nợ từ đó đưa ra báo cáo tổng hợp về tình hình kinh doanh của công ty, lỗ lãi ra sao. Quản lý CBCNV theo dõi và chấm công từ đó đưa ra bảng lương và tiến hành phát lương. */ Ban Vacxin: Có chức năng nghiên cứu, lưu trữ, quản lý và phân phối Vacxin khi được yêu cầu. */ Phòng kinh doanh. Đây là phòng chịu trách nhiệm về công việc kinh doanh của công ty. Nó có chức năng tổng hợp bao gồm cả chức năng lập kế hoạch, marketing, cũng như quản trị. Phòng sẽ dựa vào tình hình kinh doanh thực tế của công ty mà đưa ra những chiến lược phù hợp của công ty cũng như các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn cho công ty trong thời gian tới. Đồng thời phòng cũng sẽ kiêm luôn công tác marketing của công ty như vấn đề tìm hiểu thị trường, phân tích thị trường… */ TT Nghiên cứu: Có chức năng nghiên cứu, tìm hiểu các loại thuốc, các loại bệnh của gia súc và gia cầm từ. Nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty tạo uy tín của công ty. Đi tuyền truyền giảng dạy cho bà con nông dân về các loại bệnh của gia súc, gia cầm và các loại thuốc chữa trong các hội thảo. */ P.Chất lượng: Chịu trách nhiệm kiểm tra và giám định chất lượng từng lô hàng của công ty sản xuất ra trước khi đưa vào kho và xuất đi bán. Giám định kiểm tra cả các NVL đầu vào để sản xuất của công ty. */ Bộ phận sản xuất: Đây là một hệ thống dây truyền sản xuất của công ty. Đây của chính là hoạt động quan trọng nhất của công ty. Là khâu tạo ra sản phẩm của công ty. Sử dụng đa số CBCNV trong công ty tập trung trong bộ phận này. */ Bộ phận thiết bị cơ điện. Quản lý và chịu trách nhiệm điều khiển toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất của công ty từ nhà xưởng, máy móc, thiết bị, điện, nước trong công ty. Nhằm bảo đảm cho mọi hoạt động của công ty vận hành trơn chu. */ Bộ phận tổng kho: Chức năng chính là lưu trữ, xuất kho, nhập kho, tất cả nguyên vật liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất, cũng như thành phẩm bán thành phẩm của công ty. Ghi chép sổ sách tất cả các giao dịch xuất kho nhập kho, để báo cáo cho bộ phận kinh doanh, kế toán của công ty để vào sổ. II/ Báo cáo thực trạng hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty cổ phần Dược và vật tư thú y Hanvet. 1/ Những chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp. a/ Đầu tư xây dựng cơ bản: Hiện nay Công ty cổ phần Dược và vật tư thú y Hanvet là một trong những đơn vị sản xuất dược phẩm thú y hàng đầu của Việt Nam, mạng lưới phân phối trên toàn quốc. Sau khi cổ phần hóa công ty đã đầu tư hơn 500 triệu để cải tạo và xây dựng mới 300m2 nhà xưởng, chi hơn 600 triệu đồng mua sắm các trang thiết bị mới phục vụ cho sản xuất. Đến nay tài sản cố định của công ty bao gồm: nhà xưởng, máy móc, ô tô vận tải đã tăng hơn 3 lần, lãi xuất tiền gửi của CBCNV tăng 2-5 lần, doanh thu tăng 20%, nộp ngân sách tăng hơn 2 lần. b/ Công tác kiểm soát chất lượng – đảm bảo chất lượng: Theo tiêu chuẩn GLP. Sau khi cổ phần hoá công ty đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, luôn chiếm uy tín và sự tin dùng của bà con chăn nuôi Để sản phẩm luôn giữ uy tín trên thị trường phòng kiểm tra chất lượng, phòng đảm bảo chất lượng tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm –quy trình sản xuất chặt chẽ hơn, đảm bảo chất lượng sản phẩm khi ra thị trường đạt chất lượng cao. Mặt khác công ty không ngừng tăng cường trau dồi, nâng cao tay nghề cho CBCNV, thông qua cuộc thi thợ giỏi, thi nâng bậc. Các trang thiết bị kiểm nghiệm hiện đại nhất Việt Nam với máy HPLC, máy phân tích Chế độ lấy mẫu, lưu mẫu và kiểm tra nguyên liệu, bán thành phẩm từng bước được kiểm tra nghiêm ngặt. Công tác thử nghiệm thuốc được thực hiện nghiêm ngặt và thường xuyên. c/ Đẩy mạnh công tác thị trường. Từ khi chuyển sang cổ phần hóa trách nhiệm của từng cán bộ thị trường được nâng cao hơn, công ty tiến hành phân vùng thị trường cho từng cửa hàng, từng cán bộ tiếp thị, nâng mức khoán với từng thị trường. Do vậy đã tạo động lực thúc đẩy thị trường phát triển, doanh số thuốc Hanvet tăng lên trong khi doanh số thuốc nhiều công ty giảm xuống hoặc tăng không đáng kể. Cán bộ kỹ thuất của thị trường đều là các bác sỹ thú y có tay nghề cao liên tục được cử đi học thêm chuyên môn tại nhiều cơ sở lớn như: Viện thú y, trung tâm chuẩn đoán, viện thủy sản, viện công nghệ sinh học. Đây là đội ngũ tuyên truyền, tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí cho gia súc gia cầm rất được mọi người khen ngợi tạo được hình ảnh tốt cho công ty trên thị trường dược phẩm thú y cũng như đối với bà con chăn nuôi. Ngoài ra hàng năm công ty còn tổ chức được hơn 35 cuộc hội thảo cấp tỉnh và cấp huyện, rất nhiều cuộc hội thảo cấp xã và các lớp tập huấn thuốc thú y và cách sử dụng cho sinh viên khoa chăn nuôi thú y các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và nghiệp vụ nông nghiệp. Các cuộc hội thảo này đã giúp bà con chăn nuôi hiểu được cách phòng và trị bệnh cho gia súc, gia cầm sao cho hiệu quả cao nhất, luôn được bà con hoan nghênh. d/ Công tác tuyên truyền, quản cáo. Trong cơ chế thị trường và xí nghiệp đã cổ phần hóa thì việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh và thương hiệu là vô cùng cần thiết, xác định được điều đó công ty đã tổ chức nhiều đợt quảng cáo công ty và sản phẩm tại đài truyền hình TW và đài truyền hình các tỉnh. Bên cạnh đó công ty còn kết hợp với đài truyền hình VTV2, các chuyên gia đầu ngành thú y làm chương trình “BẠN NHÀ NÔNG” dài kỳ, nhằm giúp bà con nhà nông cả nước kiến thức chăn nuôi và phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Chương trình này đã được bà con nông dân cả nước hoan nghênh và nhận được bằng khen của chính phủ. e/ Chính sách đối với đại lý. Hiện nay công ty có hơn 800 cửa hàng và đại lý phân phối trên toàn quốc. Đây là hệ thống huyết mạch trong khâu phân phối sản phẩm của công ty. Nhận thấy tầm quan trọng của hệ thống này công ty đã chủ chương đối với hệ thống mạng lưới bán hàng, công ty có chế độ ưu đãi đặc biệt như: tổ chứ các chuyến đi nghỉ mát, đi du lịch thăm các danh lam thắng cảnh trong và ngoài nước cho những đại lý nào tiêu thụ được nhiều sản phẩm, không gian lận làm ảnh hưởng đến uy tín chất lượng của công ty. Đặc biệt công ty đã dành 20% cổ phần bán cho các đại lý lớn của mình. Đây chính là yếu tố đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, gắn trách nhiệm của đại lý đối với công ty. Công ty không ngừng tăng thêm các chế độ chính sách cho các đại lý: như tăng tỷ lệ hoa hồng, tăng tỷ lệ thưởng doanh số, khuyến mãi dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, đối với mạng lưới đại lý bán hàng, công ty có chế độ ưu đãi đặc biệt cho những đại lý nào tiêu thụ được nhiều sản phẩm, không gian lận làm ảnh hưởng tới uy tín, chất lượng sản phẩm của công ty. Điều đặc biệt là công ty đã dành một số phần trăm cổ phần bán cho các đại lý lớn của mình (mỗi đại lý được mua 100-500 cổ phần). Đây chính là yếu tố đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, gắn trách nhiệm của đại lý với công ty. Ngoài ra công ty luôn quan tâm thăm hỏi khách hàng trong các ngày lễ, ngày tết, lúc vui cũng như lúc buồn. Hội nghị khách hàng được tổ chức mỗi năm một lần thực sự là ngày hội của công ty và khách hàng, công ty luôn nhận được những lời động viên cổ vũ đây chính là động lực để Hanvet vươn tới gặt hái nhiều thành công mới. g/ Chính sách với đời sống CBCNV. Bên cạnh hoạt động SX- KD, thì đời sống CBCNV cũng là mặt rất quan trọng được coi trọng của lãnh đạo công ty, lương bình quân năm 2008 tăng 38% so với năm 2007, tăng 66% so với năm 2006. Công ty tổ chức tốt bữa ăn trưa miễn phí cho CBCNV. Các chế độ BHYT, BHXH của người lao động được thực hiện đầy đủ. Hàng năm công ty tổ chức cho CBCNVV đi nghỉ mát, du lịch vào các dịp hè các ngày lễ lớn, tổ chức các hoạt động sinh hoạt như “chào năm mới” , “đêm hội thiếu nhi Hanvet”…đây chính là những hoạt động nhằm thúc đấy động lực CBCNV thêm yêu và gắn bó công ty hơn, tích cực hăng say lao động sản xuất, thực hiện tốt mục tiêu mà công ty đã đặt ra: Phấn đấu đổi mới liên tục, quyết tâm xây dựng công ty Hanvet HIỆN ĐẠI- VĂN MINH- TƯƠNG ÁI, PHÁT TRIỂN KHÔNG NGỪNG. e/ Hoạt động của các tổ chức. Là một doanh nghiệp cổ phần hóa hoạt động trong một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt xong các tổ chức đoàn thể vẫn không ngừng được phát huy và hoạt động sôi nổi. Tổ chức Đảng: Tổ chức cho các Đảng viên và các cán bộ sinh hoạt, nghe nói chuyện chuyên đề, cử cán bộ đi học lớp cảm tình Đảng, bồi dưỡng đội ngũ kế cận Tổ chức công đoàn: Bảo vệ được quyền lợi cho người lao động, tổ chức cho CBCNV đi thăm quan,nghỉ mát, hiếu hỷ, sinh nhật…quan tâm chăm sóc đời sống của CBCNV và gia đình họ. Luôn quan tâm có chế độ, chính sách đặc biệt với các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Tổ chức phụ nữ: Công ty có hơn 2/3 là cán bộ nữ do đó hội phụ nữ cũng xác định rõ vai trò và hoạt động rất mạnh. Hội đã tổ chức được các ngày lễ như: 8/3, 20/10: thăm quan lễ chùa… giúp đỡ chị em có hoàn cảnh đặc biệt. Tổ chức đoàn thanh niên: luôn thể hiện là tổ chức đầy sức sống, đâu cần có thanh niên, sẵn sàng đi đầu trong các phong trào như: nghiên cứu khoa học, đi công tác xa, tham gia tích cực các phong trào đoàn thể: hoạt động thể thao, văn nghệ, thi cắm hoa, kéo co, dạ hội… f/ Công tác R&D. Hiện nay công ty HANVET được phép sản xuất và lưu hành trên 160 sản phẩm, trong đó có rất nhiều sản phẩm độc đáo, chất lượng cao có thể thay thế hàng ngoại nhập như: Han-Iodine 10%, Han-Prost, Hanoxylin LA, Hanmolin LA, Hamcoli-S, Hanmogen, Hantox, Handertil-B, Hanmectin, Gonaestrol.... Đặc biệt HANVET tự hào trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất chế phẩm sinh học với hiệu quả kỳ diệu trong phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm: HANVET K.T.G, HANVET K.T.V, HANVET K.T.E, HANVET K.T.EHI và Hanlacvet. Luôn luôn tìm tòi nghiên cứu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và tình hình dịch bệnh ở từng địa phương. HANVET cho ra đời sản phẩm thuốc sát trùng tẩy uế HANIODINE 10%, trong 5 năm liên tục 2003, 2004, 2005, 2006, 2007 cùng với các chi cục thú y các tỉnh đẩy lùi dịch Cúm gia cầm, dịch LMLM. 2/ Đánh giá kết quả đạt được ,nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của Công ty cổ phần dược và vật tư thú y (HANVET) a. Những mặt được, chưa được * Những mặt được: Sau hơn 20 năm thành lập và 10 năm cổ phần hóa công ty CP Dược và vật tư thú y Hanvet đã phát triển không ngừng và đạt được những thành công rực rỡ: - Việc cổ phần hóa công được xí nghiệp theo chủ chương cổ phần hóa doanh nghiệp của Đảng và Nhà nước cũng là một thành công bước đầu của công ty. - Về hoạt động kinh doanh thì Hanvet là một trong những đơn vị sản xuất dược phẩm thú y hàng đầu của Việt Nam. - Từ những năm đầu mới thành lập doanh thu của công ty đã đạt hơn 1,2 tỷ đồng (năm 1989). Trong đó riêng kinh doanh thuốc đạt hơn 900 triệu đồng. Sau 20 năm phát triển và 10 năm thực hiện cổ phần hóa công ty luôn là đơn vị có doanh thu tăng đều, sản xuất kinh doanh luôn có lãi và bảo toàn tăng trưởng được vốn. Kết quả sản xuất kinh doanh. STT TIÊU THỨC ĐVT TRƯỚC CPH(1998) SAU CPH(1999) SAU CPH(2008) DỰ KIẾN 2009 1 Doanh thu tỷ đồng 26 27 160 168 2 lợi nhuận tỷ đồng 0.4 0.75 5.1 5.5 3 nộp ngân sách Tỷ đồng 0.5 1.5 2 >2 4 vốn kinh doanh tỷ đồng 2 4 14 17 5 vốn cổ phần kỳ cuối tỷ đồng 2 2 20 22 6 lao động thường xuyên người 200 200 440 420 7 cổ tức % tháng 0 1.2 3.2 3.2 8 thu nhập bq đầu người/tháng đồng 650.000đ 700.000đ 3.150.000đ 3.500.000đ Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự phối hợp giữa chuyên môn - Công đoàn và giữa các phòng, sự lãnh đạo chỉ đạo của ban lãnh đạo đến lãnh đạo các phòng, đến người lao động đều hết sức cố gắng, thể hiện kết quả kinh doanh năm 2008 của công ty là điều rất đáng hoan nghênh. Trong chỉ đạo điều hành đã có trọng tâm về tăng trưởng dịch vụ, chế độ chăm sóc khách hàng và hệ thống đại lý phân phối....Gắn lợi ích của các đại lý lớn với lợi ích của công ty, từ đó làm tăng thêm tinh thần trách nhiệm của họ với công ty. Số lượng khách hàng mới đến với công ty tăng dần lên. Coi trọng hoạt động marketing, đặc biệt vận dụng tốt mối quan hệ công chúng để thu hút khách hàng về hoạt động tại công ty. Công ty đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khoa học hướng dẫn bà con nông dân, bồi dưỡng kiến thức cho bà con, phát một số loại thuốc cho gia súc, gia cầm miễn phí cho bà con. Tạo được lòng tin và thương hiệu của công ty. Trong phân phối quỹ thu nhập công ty đã bám lấy mục tiêu lấy thu nhập làm động lực thúc đẩy người lao động tâm huyết với công việc Những hạn chế: Sau hơn 20 năm thành lập và 10 năm cổ phần hóa công ty đã đạt được những thành công rực rỡ. Song bên cạnh đó công ty vẫn còn những bất cập và hạn chế nhất định: Một thực tế hiện đang rất nổi cộm và nan giải trong lòng Công ty cổ phần dược và vật tư thú y (HANVET) đó là: Trước kia trụ sở chính và hệ thống nhà máy sản xuất của công ty nằm trên đường Trường Chinh thuộc địa bàn tp.Hà Nội. Vì vậy đa phần CBCNV của công ty đều có gia đình và sinh sống trên địa bàn Hà Nội. Nay công ty đã và đang di dời nhà máy sản xuất về khu công nghiệp Phố Nối A, Mỹ Hào, Hưng Yên. Vì vậy hằng ngày phải có xe đưa đón CBCNV từ trụ sở chính của công ty (88 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội) đến nhà máy sản xuất (khu công nghiệp Phố Nối A, Mỹ Hào, Hưng Yên). Điều này đã tạo nên sự căng thẳng và mệt mỏi cho CBCNV do phải đi lại quá xa. Mặt khác, trong một thời gian ngắn họ không thể sắp xếp lại nhà cửa gia đình cho hợp lý. Do đây là một việc hệ trọng không thể làm một hai ngày là xong. Vì vậy một số CBCNV đã có tuổi không đi lại xa được họ có tư tưởng về hưu sớm. Một số công nhân thì muốn nghỉ việc xin làm chỗ khác trong thành phố sao cho tiện. Chính điều này đã tiềm tàng một khó khăn rất lớn cho công ty đòi hỏi công ty phải sớm đưa ra hướng giả quyết. Và một hạn chế nữa của công ty đó là việc phân phối lương kinh doanh có những biểu hiện tốt, có tác dụng khuyến khích người lao động, tuy nhiên chưa thực sự có khoảng cách giữa những người làm tốt và những người làm chưa tốt, chưa có biện pháp xử lý bằng phân phối thu nhập với những người không hoàn thành nhiệm vụ. b/  Nguyên nhân, bài học kinh nghiệm: * Nguyên nhân: Nguyên nhân khách quan: Hiện nay nước ta đang trong quá trình đổi mới công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong trồng trọt và chăn nuôi. Do đó sẽ xuất hiện nhiều mô hình trang trại với quy mô lớn mang tính chất công nghiệp. Vì vậy sẽ xuất hiện những nhu cầu về vật tư thú y với số lượng lớn không còn manh mún nhỏ lẻ. Do đó việc kinh doanh vật tư thú y sẽ xuất hiện nhiều đơn hàng với số lượng lớn thuận tiện hơn năng suất hơn. Công ty cổ phần dược và vật tư thú y (HANVET) với tư cách là một trong những doanh nghiệp sản xuất vật tư thú y lớn và uy tín của Việt Nam chắc chắn sẽ ít nhiều được hưởng lợi thế này Việt Nam tuy chưa phải là quốc gia mạnh về dược và vật tư thú y. Song với những tác động tích cực của WTO cũng đem lại cho ngành dược và vật tư thú y cũng như Hanvet một cơ hội to lớn, một thì trường có thể nói là chưa bao giờ to đến vậy. Đi đôi với thuận lợi đó là những khó khăn do WTO mang lại đó là: với hệ thống hàng rào thuế quan được rỡ bỏ thì thì trường thuốc ngoại đổ vào Việt Nam cũng rất lớn. Nguyên nhân chủ quan: Mạng lưới hoạt động của công ty với chính sách phù hợp ngày càng mở rộng phủ rộng cả nước. Ngoài ra với sự năng động và sáng tạo của các thành viên Tổ tiếp thị. Khả năng tiếp cận, giới thiệu sản phẩm thuốc thú y của công ty tới bà con chăn nuôi, mà hình ảnh thương hiệu công ty đã được nâng lên đáng kể, khả năng chiếm lĩnh thị trường, tăng thị phần của công ty cũng được cải thiện. Công ty đã có nhiều biện pháp để quảng bá hình ảnh của mình tới người chăn nuôi, những biện pháp để đưa thông tin về bệnh tật cũng như thuốc chữa của vật nuôi đến khách hàng thông qua các buổi hội thảo khoa học và khám chữa bệnh miễn phí đã thực sự có hiệu quả. Kết quả trong năm 2008 công ty đã mở rộng được nhiều khách hàng, trong đó có những khách hàng lớn. Các chiến lược với các đại lý lớn của công ty đặc biệt công ty đã dành 20% cổ phần bán cho các đại lý lớn của mình, nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, gắn trách nhiệm của đại lý đối với công ty.đã được phát huy và đạt hiệu quả cao. Cán bộ nhân viên có ý thức xây dựng chi nhánh vững mạnh. * Bài học kinh nghiệm: Để có được những kết quả trên, Công ty cổ phần dược và vật tư thú y (HANVET) đã phát huy sáng tạo những bài học kinh nghiệm, đó là: Ngay từ đầu năm, từ Ban lãnh đạo công ty đến lãnh đạo phòng và toàn thể cán bộ nhân viên đã dành nhiều thời gian tiếp xúc khách hàng, nghiên cứu thị trường để có những chính sách, biện pháp hợp lý đưa các sản phẩm dịch vụ của công ty đến với khách hàng. Trong chỉ đạo điều hành, mối quan hệ phối hợp giữa các phòng; giữa chi nhánh các đại lý đã được cải thiện tốt hơn. Từng cán bộ, lãnh đạo phòng và lãnh đạo chi nhánh phụ trách từng mảng công việc đã chủ động và tích cực hơn trong các mối quan hệ. Công ty đã phát huy sức mạnh đoàn kết của tập thể người lao động, cán bộ nhân viên có tinh thần trách nhiệm và tận tâm trong công việc, có ý thức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh được giao. Trong chỉ đạo điều hành đã kiên quyết, có trọng tâm trọng điểm và phát huy được vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo. 3 /Phương hướng nhiệm vụ năm 2009 Từ những mặt được và chưa được của chi nhánh trong những năm qua đặc biệt là năm 2008 chi nhánh đã đề ra một số phương hướng nhiệm vụ như sau: 3.1. Mục tiêu tổng quát: Xác định mục tiêu kinh doanh: Tăng trưởng bền vững, chất lượng, hiệu quả, an toàn. Tuân thủ kỷ cương kỷ luật điều hành, thực hiện đúng qui trình hoạt động. Trên cơ sở là một công ty cổ phần sản xuất lớn, thực hiện phân phối sản phẩm, mở rộng kênh phân phối rộng rãi trên toàn quốc, . Kiểm soát tốt tốc độ tăng trưởng, đặc biệt kiểm soát phòng ngừa rủi ro trong lĩnh vực thị trường khi mà nước ta đã gia nhập WTO thì khả năng hàng ngoại xâm nhập thị trường nội địa, và đánh bật hàng nội là rất cao. Vì vậy cần nâng cao trách nhiệm ở các cấp lãnh đạo điều hành, cán bộ nghiệp vụ; chăm lo và giáo dục ý thức cán bộ gắn bó với ngành, với nghề. Phát triển mạng lưới và tăng thêm, mở rộng kênh phân phối sản phẩm đến tận bà con chăn nuôi. Kinh doanh đảm bảo thực hiện theo đúng pháp luật của Nhà nước, của Ngành, đảm bảo hiệu quả, an toàn vốn cổ phần. 3.2. Nhiệm vụ trọng tâm: Căn cứ theo kết quả kinh doanh những năm qua và năm 2008. Căn cứ theo tình hình kinh tế hiện nay. Công ty cổ phần dược và vật tư thú y (HANVET) đặt ra mục tiêu phấn đấu thực hiện KHKD năm 2009 đối với một số chỉ tiêu chính như sau: STT TIÊU THỨC ĐVT KẾ HOẠCH PHẤN ĐẤU 2009 1 Doanh thu tỷ đồng 168 2 Lợi nhuận tỷ đồng 5.5 3 Nộp ngân sách tỷ đồng >2 4 Vốn kinh doanh tỷ đồng 17 5 Vốn cổ phần kỳ cuối tỷ đồng 22 6 Lao động thường xuyên người 420 7 Cổ tức % tháng 3.2 8 Thu nhập BQ đầu người/tháng đồng 3.500.000đ 3.3/Các biện pháp ,giải pháp thực hiện Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2008, Công ty cổ phần dược và vật tư thú y (HANVET) phấn đấu thực hiện xuất sắc kế hoạch kinh doanh năm 2009 bằng các biện pháp và giải pháp sau: 3.3.1. Về dịch vụ, phát triển sản phẩm mới Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ để phục vụ tốt hơn mọi nhu cầu của khách hàng, bà con chăn nuôi: Tiếp tục phát triển các sản phẩm vốn là thế mạnh của công ty như Hanmoli LA, Hamcoli-S, Hanmoger, Hantox, Handertil-B, Gonaestrol…và chú trọng phát triển và mở rộng các sản phẩm mới có chất lượng cao có khả năng thay thế sản phẩm nhập ngoại như: Han-Iodine 10%, Han-Prost, Handertil-B, Hanmectin, Hanoxylin LA, Hanmoli LA Đẩy mạnh việc triển khai tổ chức các buổi hội thảo khoa học giới thiệu tới bà con chăn nuôi các bệnh của vật nuôi và cách phòng chống, các sản phẩm chữa trị của công ty. Tiếp tục quan tâm hơn chú trọng hơn trong công tác thị trường. Có những chính sách hợp lý hơn ưu đãi hơn đối với các đại lý lớn cũng như khách hàng thường xuyên của công ty. Xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình quảng bá, quảng cáo sản phẩm, khuếch trương hình ảnh, thương hiệu của công ty gắn với các dịch vụ khuyến mại đã được triển khai 3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin: Trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, chú trọng tới yếu tố đồng bộ và kịp thời trong đầu tư công nghệ. Thường xuyên cải tiến nâng cấp các chương trình tin học văn phòng, phần mềm hỗ trợ. Có kế hoạch đầu tư công nghệ thông tin để tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý. 3.5. Đào tạo nguồn nhân lực và phát triển mạng lưới: Đảm bảo đủ nhân lực (cả số lượng và chất lượng), ưu tiên cho việc tuyển dụng là những cán bộ có trình độ cao. Phân công lao động hợp lý và phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ. Chủ động và có kế hoạch đào tạo dài hạn những cán bộ qui hoạch nhằm đáp ứng cho nhu cầu mở rộng mạng lưới

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc22744.doc
Tài liệu liên quan