Báo cáo Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty PJICO trong thời gian qua

MỤC LỤC

Trang

A.LỜI MỞ ĐẦU 1

B. NỘI DUNG 2

I. Một số nét về công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO) 2

1. Sự hình thành và phát triển 2

2. Bộ máy tổ chức và nhân lực 5

3. Về chức năng kinh doanh 8

II.Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty PJICO trong thời gian qua 10

1.Giai đoạn 1995-1998 10

2.Giai đoạn từ năm 1999-2002 10

3. Kết quả kinh doanh của Công ty năm 2003 12

III. Phương hướng hoạt động của năm 2004 của PJICO. 17

C. KẾT LUẬN 20

 

 

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2109 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty PJICO trong thời gian qua, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
) TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Ngày 21 tháng 6 năm 1995, PJICO chính thức được thành lập trong sự chào đón nồng nhiệt của các khách hàng trong nước và bạn bè quốc tế. Dưới đây là nhưng thông tin cơ bản theo hồ sơ và giấy phép thành lập của Công ty PJICO: -Tên công ty : Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex -Tên giao dịch quốc tế : Petrolimex Joint-Stock Insurance Company -Tên viết tắt : PJICO -Hình thức hoạt động : Công ty cổ phần -Lĩnh vực hoạt động : Kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ -Vốn đầu tư ban đầu : 55 tỷ đồng Việt Nam, trong đó vốn điều lệ là 53 tỷ đồng và tiền ký quỹ là 2 tỷ đồng. -Thời gian hoạt động : 25 năm -Trụ sở chính : + Trước 15/1/2000: tại số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội +15/1/2000- 4/2003: tại 22 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội +Từ 4/2003: tại tầng 3 toà nhà 105 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. -Các đơn vị : Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Lạng, Bắc Ninh, Hà Tây, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Tây Nguyên, Lào Cai, Long An, Bình Định, Khánh Hoà, Phú Yên, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Sài Gòn, Vũng Tàu, Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, TT PJICO Phía Nam. -Mục đích : + Kinh doanh có hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng về lợi nhuận của các cổ đông. + Đáp ứng các nhu cầu bảo hiểm ngày càng đa dạng và ngày càng tăng của nền kinh tế xã hội trong cơ chế thị trường và trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. + Tăng cường khả năng bảo hiểm, đồng bảo hiểm và tái bảo hiểm trong nước, hạn chế việc chuyển phí ( “chảy máu phí” ) bảo hiểm ra nước ngoài. + Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, liên doanh liên kết với các công ty nước ngoài. + Phấn đấu trở thành một tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính phi ngân hàng hoạt động thành công dưới mô hình cổ phần. -Hiệu quả kinh tế-xã hội : + Phòng ngừa chia sẻ rủi ro với các công ty, xí nghiệp, tập thể và cá nhân, góp phần ổn định kinh doanh, bảo toàn vốn và ổn định đời sống cho người tham gia bảo hiểm khi không may gặp rủi ro thiên tai, tai nạn bất ngờ. + Giảm nhẹ tổn thất thông qua các hoạt động đề phòng hạn chế tổn thất, góp phần ổn định kinh tế xã hội. + Đóng góp vào ngân sách nhà nước, tăng lợi nhuận cho các cổ đông của Công ty. Công ty là sự hội tụ của 7 cổ đông sáng lập và 1.251 cổ đông thể nhân. Các cổ đông này đã và đang có những đóng góp rất tích cực vào hoạt động kinh doanh của PJICO. Sau đây là danh sách các cổ đông của công ty: Biểu 1:Cơ cấu vốn đăng ký ban đầu của các cổ đông : Đơn vị % Vốn góp (Triệu đồng) Cổ phiếu Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) 51 28.050 14.025 Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) 10 5.500 2.750 Công ty tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (Vinare) 8 4.400 2.200 Tổng Công ty thép Việt Nam (VSC) 6 3.300 1.650 Công ty vật tư và thiết bị toàn bộ (Matexim) 3 1.650 825 Công ty điện tử Hà Nội (Hanel) 2 1.100 550 Công ty thiết bị an toàn (AT) 0.5 275 138 Thể nhân 19.5 10.725 5.362 Trong đó, mệnh giá mỗi cổ phiếu khi phát hành ban đầu là 2.000.000đ. Vì là một công ty cổ phần đầu tiên hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, PJICO đã phải trải qua không ít khó khăn của những ngày đầu hoạt động như : các điều kiện về cơ chế pháp luật còn chưa đầy đủ, đội ngũ cán bộ nhân viên ít ỏi, khách hàng còn ít lòng tin. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của hội đồng quản trị, của các ban ngành liên quan, đồng thời cùng với sự ủng hộ, hợp tác giúp đỡ nhiệt tình của các cổ đông sáng lập, các khách hàng và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ công nhân viên, Công ty đã từng bước phát triển và tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Nhờ vậy, chỉ trên dưới 10 điểm kinh doanh đặt ở các thành phố lớn của những năm đầu thành lập, đến đầu năm 2004 này, nghĩa là sau gần 9 năm hoạt động, PJICO đã có hơn 30 chi nhánh, trong đó năm 2003 tăng tốc phát triển mới 12 chi nhánh. Từ cực Bắc Cao Bằng, Lạng Sơn đến tận Kiên Giang, đất mũi Cà Mau của đất nước, có thể nói ở đâu cũng có bàn tay “nhân nghĩa” của PJICO. 2.Bộ máy tổ chức và nhân lực Công ty PJICO được tổ chức và hoạt động theo Luật doanh nghiệp ( trước 1/1/2000 là theo Luật Công ty ) và theo Điều lệ PJICO. Điều lệ công ty chính là hành lang pháp lý quan trọng, là xương sống cho mọi tổ chức và hoạt động của Công ty. Trên cơ sở Luật doanh nghiệp mới được ban hành, đồng thời nhằm khắc phục những vướng mắc, thiếu sót trong những năm đầu hoạt động, mở ra các điều khoản mở để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh trong điều kiện hoàn cảnh mới: “nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội”, Công ty PJICO đã tiến hành sửa đổi bổ sung Điều lệ một cách công phu và toàn diện. Theo quy định tại Điều lệ PJICO sửa đổi, tổ chức bộ máy của Công ty có thể được minh hoạ theo sơ đồ như sau: Biểu 2: Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty PJICO *Văn phòng trụ sở Công ty gồm 11 phòng ban với các chức năng : -Phòng bảo hiểm hàng hải: có chức năng hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và trực tiếp kinh doanh nghiệp vụ hàng hải. -Phòng bảo hiểm phi hàng hải: có chức năng hướng dẫn triển khai thực hiện việc khai thác bảo hiểm, kết hợp với phòng tổ chức chỉ đạo kiểm tra các chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý của công ty trong việc thực hiện khai thác nghiệp vụ. -Phòng tài sản hoả hoạn: có chức năng hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và trực tiếp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hoả hoạn, xây dựng lắp đặt... -Phòng giám định bồi thường: có nhiệm vụ giám định các tổn thất phát sinh, đồng thời giải quyết những tranh chấp về quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, làm cho khách hàng hiểu rõ quyền lợi của họ được hưởng trong từng vụ tổn thất của từng loại hợp đồng bảo hiểm. -Phòng thị trường và quản lý nghiệp vụ: Có chức năng hướng dẫn nghiệp vụ bảo hiểm cho các phòng ban, chi nhánh của Công ty về các nghiệp vụ, đồng thời tiến hành khai thác bảo hiểm. -Phòng tái bảo hiểm: căn cứ vào khả năng tài chính của PJICO để tổ chức thực hiện nhượng, nhận tái bảo hiểm đối với tất cả các loại hình bảo hiểm. -Phòng tổng hợp: có chức năng tổng hợp tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, báo cáo ban giám đốc, quản lý và giải quyết các công việc hàng ngày, tổ chức và phục vụ các hội nghị của cơ quan... -Phòng tổ chức lao động: có chức năng quản lý Công ty bao gồm công tác quản lý cán bộ, tổ chức tiền lương, phân phối phúc lợi khen thưởng và chế độ khoán chi phí quản lý, tổ chức nâng cao trình độ cho cán bộ nhân viên trong công ty. -Phòng kế toán: có chức năng phản ánh tình hình thu chi tài chính và hoạt động kinh doanh của công ty. Đảm bảo thanh, quyết toán kịp thời cho khách hàng nhằm phục vụ tốt yêu cầu kinh doanh. Xây dựng hệ thống sổ sách chứng từ theo chế độ quản lý mới, tổ chức kiểm tra, kiểm soát hoạt động thu chi tài chính của chi nhánh, văn phòng đại diện trực thuộc một cách thường xuyên. -Phòng đầu tư và Thị trường chứng khoán: có nhiệm vụ xác định nguồn vốn đầu tư, phương thức đầu tư phù hợp với thị trường tài chính cũng như chiến lược kinh doanh của công ty, theo dõi sự biến động về giá cả của các loại chứng khoán trên thi trường chứng khoán, xác định nguồn lợi thu được và phương pháp phân bổ nguồn lợi... -Phòng thanh tra pháp chế: có nhiệm vụ nghiên cứu các văn bản pháp quy của Nhà nước có liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm, kiểm tra tính chất pháp lý của các hợp đồng bảo hiểm cũng như hồ sơ bồi thường, kiểm tra các đơn vị trong việc thực hiện ký kết hợp đồng bảo hiểm và thủ tục bồi thường, phát hiện các trường hợp trục lợi bảo hiểm... Các phòng ban này ngoài việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình còn phải phối hợp với các chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý để hoàn thành các kế hoạch sản phẩm một cách đồng bộ chi tiết hơn. Bên cạnh bộ phận chức năng trên, ngay từ những ngày đầu thành lập Công ty đã xây dựng được hệ thống các đoàn thể chính trị là Chi bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Nữ công hoạt động tích cực như tại các cơ quan Nhà nước. Giữa Công đoàn ( đại diện cho người lao động ) Và Tổng giám đốc ( đại diện cho người sử dụng lao động ) đã ký thoả ước lao động tập thể. Từ đội ngũ ban đầu gồm 35 cán bộ nhân viên năm 1995, đến nay đã có hơn 500 cán bộ công nhân viên đang làm việc tại các văn phòng công ty và các chi nhánh, văn phòng đại diện trong cả nước. 3. Về chức năng kinh doanh Công ty PJICO được phép hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm với phạm vi trong và ngoài nước Việt Nam. Các hoạt động kinh doanh cụ thể là: 3.1.Hoạt động kinh doanh bảo hiểm: So với những ngày đầu thành lập, các nghiệp vụ bảo hiểm mà công ty triển khai đã được đa dạng hoá và được hoàn thiện lên rất nhiều. Điều đó đã đáp ứng được nhu cầu về bảo hiểm ngày một tăng lên không chỉ của mỗi một cá nhân mà còn cả các tổ chức đang hoạt động kinh doanh, sản xuất trên đất nước Việt Nam. Hiện nay Công ty đang triển khai một số các nghiệp vụ chính sau: *Bảo hiểm hàng hải bao gồm -Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường sông, đường hàng không. -Bảo hiểm thân tàu. -Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu. -Bảo hiểm nhà thầu đóng tàu. -Bảo hiểm tàu sông, tàu cá. *Bảo hiểm phi hàng hải bao gồm -Bảo hiểm xe cơ giới. -Bảo hiểm kết hợp con người. -Bảo hiểm học sinh, giáo viên. -Bảo hiểm bồi thường cho người lao động. -Bảo hiểm khách du lịch. -Bảo hiểm hành khách. *Bảo hiểm kỹ thuật và tài sản bao gồm -Bảo hiểm mọi rủi ro về xây dựng lắp đặt. -Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt. -Bảo hiểm mọi rủi ro công nghiệp. -Bảo hiểm máy móc. -Bảo hiểm trách nhiệm. -Bảo hiểm hỗn hợp tài sản cho thuê. *Tái bảo hiểm -Nhượng và nhận tái bảo hiểm các nghiệp vụ bảo hiểm. 3.2.Các hoạt động khác -Thực hiện các nghiệp liên quan tới bảo hiểm: Giám định, điều tra, tính toán phân bổ tổn thất, đại lý giám định, xét giải quyết bồi thường và đòi người thứ ba. -Hợp tác đầu tư, tín dụng, liên doanh liên kết với các bạn hàng trong và ngoài nước. II.Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty PJICO trong thời gian qua 1.Giai đoạn 1995-1998 Trong những năm đầu mới đi vào hoạt động này, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung là rất khó khăn, mô hình công ty cổ phần còn xa lạ và còn bị thành kiến. Mặc dù vậy, doanh thu kinh doanh của Công ty vẫn luôn tăng trưởng không ngừng. Biểu 3.Doanh thu của công ty PJICO (1995-1998) Đơn vị: tỷ đồng 1995 1996 1997 1998 Trong 4 năm đầu hoạt động, tốc độ tăng trưởng bình quân của Công ty PJICO là trên 30%/năm.Đây là mức tương đối cao so với nhiều doanh nghiệp trong điều kiện kinh doanh còn nhiều khó khăn, phức tạp, mới mẻ của cơ chế thị trường đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm... 2.Giai đoạn từ năm 1999-2002 Ngay từ khi mới bắt đầu thành lập và đi vào hoạt động, PJICO đã nhanh chóng triển khai hoạt động kinh doanh của mình trên hai lĩnh vực chính là kinh doanh bảo hiểm và đầu tư. Thông qua hai lĩnh vực chủ đạo này, Công ty ngày càng đạt được những thành tựu đáng khích lệ, đưa Công ty trở thành một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam. Trong 4 năm hoạt động (từ năm 1999-2002), PJICO đều hoàn thành vượt mức kế hoạch do hội đồng quản trị giao. Biểu 4.Doanh thu của công ty PJICO (1999-2002) Năm Kế hoạch (Tỷ đồng) Thực hiện (Tỷ đồng) Thực hiện/Kế hoạch (%) Tốc độ tăng trưởng so với năm trước (%) 1999 134,55 120,00 89,19 2,56 2000 138,00 144,00 104,35 20,00 2001 152,08 164,6 108,23 14,31 2002 186,2 211,9 113,80 28,74 Nguồn: Các báo cáo tổng kết kinh doanh cuối năm, các năm từ 1999 đến 2002 của công ty PJICO Qua biều trên ta thấy, các năm 2000, 2001, 2002, công ty đã hoàn thành trên 100% kế hoạch, đẩy tốc độ tăng trưởng doanh thu của Công ty trong những năm này so với những năm trước lên đến hơn 10%. Chỉ riêng năm 1999, Công ty đã không hoàn thành kế hoạch, làm cho tốc độ tăng trưởng của năm này so với năm 1998 chỉ đạt 2,56%, đây quả là con số đáng nghiêm trọng đối với Công ty trong trong suốt quá trình hoạt động. Có lẽ một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình doanh thu của Công ty trong năm này là do cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực Châu á, làm nảy sinh nhiều khó khăn khách quan đối với Công ty như lượng khách hàng mới khó phát triển, những co hẹp về tài chính của khách hàng, phí bảo hiểm các nghiệp vụ có chiều hướng hạ thấp do tính cạnh tranh ngày càng tăng... Tuy nhiên, với cơ chế năng động của một công ty cổ phần, công ty đã sớm tìm ra các giải pháp thích hợp nhất để khắc phục những khó khăn trên, đưa hoạt động kinh doanh của Công ty nhanh chóng trở lại quỹ đạo của nó. Tính đến cuối năm 2002, 70% doanh thu của Công ty là từ khách hàng ngoài cổ đông, thuộc tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, các thành phần kinh tế. Công ty đã thiết lập được nhiều mối quan hệ với các công ty tái bảo hiểm trong và ngoài nước như VinaRe, MunichRe, CologneRe, SwissRe, HartfortRe, West of England, HannoverRe, Willis Faber, Lloyd’s, ..., đồng thời tham gia vào nhiều loại hình đầu tư như cho vay, cầm cố chứng khoán, đầu tư vào bất động sản, góp vốn liên doanh,... Mặc dù con số tăng trưởng như trên chưa thực sự là cao nhưng cũng chứng tỏ được sự nỗ lực, cố gắng của Công ty trong suốt quá trình hoạt động, dần dần khẳng định được vị thế cuả Công ty trên thị trường bảo hiểm. 3.Kết quả kinh doanh của Công ty năm 2003 Năm 2003, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định, đạt mức cao nhất kể từ năm 1996; hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư vào sản xuất kinh doanh khu vực trong nước và nước ngoài đều có bước khởi sắc là những cơ hội lớn để các doanh nghiệp bảo hiểm tận dụng phát triển. Nhờ những điều kiện thuận lợi ấy cùng với sự ủng hộ của mọi đối tượng khách hàng mà năm 2003, PJICO đã có bước tăng trưởng mang tính đột phá với doanh thu tăng gần 90% so với năm 2002, trích lập các quỹ dự phòng nghiệp vụ và bổ sung vốn cổ đông tăng 150%, tổng vốn tài sản tăng gần 2 lần so với năm 2002 và đến nay công ty đã có số vốn tích luỹ tăng 10 lần so với vốn góp ban đầu. Có thể nói năm 2003 là năm PJICO có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ ngày thành lập đến nay. Biểu 5.Kết quả kinh doanh năm 2003 của công ty PJICO Chỉ tiêu (đơn vị:tỷ đồng) 2001 2002 2003 Tăng trưởng 2003/2002 Mứcđạt KH 2003 1.Tổng thu - 227 405,5 78,6% - Phí bảo hiểm gốc 138,3 177,8 330 85,6% 125% Nhận tái 5,7 13,9 22 58,3% 110% Hoa hồng nhượng tái 12,3 12,3 20 62,6% 105% Đầu tư 8,3 9,7 15 34% 118% Thu khác (Thu BT TBH,đòi người thứ 3) - 13,3 18,5 39% - 2.Chênh lệch thu-chi trước trích lập dự phòng. 22,7 41 90 119,5% - 3.Lợi nhuận trước thuế 9,2 11,9 17,5 47% 100% 4. Bổ sung dự phòng 13,5 29,1 72,5 149,1% - 5.Cổ tức/năm 12% 15% 15% - 100% 6.Tổng tài sản 174,7 202,4 314 55,1% - Nguồn: Số liệu tổng hợp nhanh đến ngày 31/12/2003. Năm 2003, Công ty hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kinh doanh được Hội đồng quản trị giao, đặc biệt là chỉ tiêu doanh thu và chênh lệch Thu-Chi trước trích lập dự phòng. Tất cả các chi nhánh lớn nhỏ, các phòng ban đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu được giao. Nếu như năm 2002 là năm PJICO đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 1998-2002 thì năm 2003 là năm PJICO đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu bảo hiểm gốc và doanh thu kinh doanh mạnh nhất kể từ khi thành lập đến nay, trong đó Văn phòng công ty tăng trưởng tới 2,14 lần, các đơn vị lớn đều tăng trưởng từ 30-50%. Các chỉ tiêu quan trọng nhất là phí bảo hiểm gốc, tổng thu kinh doanh, bổ sung dự phòng nghiệp vụ, lợi nhuận trước thuế đều tăng trưởng cao với tỷ lệ tăng trưởng tương ứng là 85,6%; 79,2%; 149,1%; 47%. Đây chính là dấu hiệu của sự tăng trưởng toàn diện và bền vững. Năm 2003 là năm PJICO đạt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế cao nhất từ trước tới nay (17,5 tỷ), tăng 47%; chênh lệch sau thuế và bổ sung dự phòng tăng tới 149,1%. Tỷ lệ bồi thường khống chế ở mức 36%, giảm gần 8% so với năm 2002. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn cổ đông cũng đạt mức cao (32%), đáp ứng mong muốn của các cổ đông đồng thời tạo điều kiện tăng cường tích luỹ tài chính và trích lập các quỹ khen thưởng phúc lợi tăng thu nhập cho người lao động. Cơ cấu khách hàng của công ty tiếp tục theo hướng bền vững. Ngoài các khách hàng tại các trung tâm kinh tế của cả nước như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, thị trường khai thác tại các địa phương khác của PJICO đã được mở rộng đáng kể cả về diện rộng và chiều sâu. Nhiều công trình, dịch vụ có tầm vóc quốc gia đã tham gia bảo hiểm tại PJICO như: Các đội tàu viễn dương của PETROLIMEX, VOSCO, dự án quốc lộ 1A, các nhà máy xi măng Nghi Sơn, Hoàng Mai, Bút Sơn, Tam Điệp (3.000 tỷ đồng)... các khách sạn, cao ốc lớn tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh như DAEWOO Hà Nội, Sheraton Hà Nội, Vietcombank Tower, HITC, Diamond Plaza, Hà Nội Lakeview, Đại học quốc gia Hà Nội... Hiện nay Công ty tiếp tục được lựa chọn là nhà bảo hiểm chính cho hàng loạt các dự án, công trình trọng điểm có giá trị hàng nghìn tỷ đồng như : Thuỷ điện Đại Ninh (160 triệu USD), Thuỷ điện Sê San 3 (200 triệu USD), Nhiệt điện Cao Ngạn (86 triệu USD), Xi măng Hải Phòng (3.000 tỷ đồng), Nhà máy phân đạm DAP Hải Phòng (100 triệu USD), Cầu Bãi Cháy (1.100 tỷ đồng), Cầu Thanh Trì (1.400 tỷ đồng), đường cao tốc Nội Bài-Bắc Ninh, đường Hồ Chí Minh (5.000 tỷ đồng) BP Petco, Castro Vietnam, Ever Fortune... Các nhà tái bảo hiểm quốc tế đã có đánh giá rất tích cực về tính chuyên nghiệp và mức độ tăng trưởng của PJICO trong thời gian vừa qua. Hàng loạt các công trình xây dựng, dịch vụ lớn mà PJICO đã và đang tham gia bảo hiểm đã chứng minh cho sự năng động và khả năng cạnh tranh cao của Công ty. PJICO được xếp hạng là “ Doanh Nghiệp xuất sắc năm 2003”. Trong khi thị phần năm 2003 của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thương trường giảm so với năm trước, thì thị phần cuả PJICO lại tăng tới 2,55%, đây là một kết quả rất đáng trân trọng. Biểu 6.Thị phần của các công ty trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. TT Công ty Doanh thu (tỷ đồng) Tăng trưởng DT (%) Thị phần (%) Tăng trưởng thị phần (%) 1 Bảo Việt 1.600 29% 40% -0,4% 2 Bảo Minh 1.050 21,8% 26,25% -1,85% 3 PVIC 550 23,6% 13,75% -0,75% 4 PJICO 330 85,6% 8,25% +2,55% 5 Bảo Long Chưa có TT 6 PTI 163 44,2% 4,075% +0,375% 7 VIA Chưa có TT 8 UIC Chưa có TT 9 ALLIANZ Chưa có TT 10 QBE Chưa có TT 11 SAMSUNGVINA Chưa có TT 12 ASIA-ICB Chưa có TT 13 BH Viễn Đông 0 Nguồn: Tài liệu phục vụ cuộc họp Hội đồng quản trị PJICO lần thứ 23 Biểu trên cho thấy thị phần của 3 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Bảo Việt, Bảo Minh, PVIC đều giảm trong khi thị phần của PJICO tăng 2,55% nhờ có tốc độ tăng trưởng cao gấp 2,8 lần tốc độ tăng trưởng chung của thị trường. PJICO cũng là đơn vị có thị phần mở rộng nhiều nhất trong năm 2003. *Về phát triển thương hiệu PJICO Được sự ủng hộ và chấp thuận của Hội đồng quản trị, năm 2003, Công ty đã đầu tư phát triển thương hiệu PJICO trên nhiều phương diện: -Tăng cường quảng cáo theo hướng chuyên nghiệp hoá, có kế hoạch, tạo sự khác biệt về chất lượng dịch vụ trên thị trường. -Một số chương trình phát triển thương hiệu trọng tâm đã thực hiện: w Chiến dịch bảo hiểm và khuyến mại bảo hiểm xe máy( T3 đến T5/2003) w Chiến dịch bảo hiểm và khuyến mại bảo hiểm ô tô (15/4/2003 đến 15/1/2004) w Chiến dịch bảo hiểm học sinh (T5 đến T9/2003) w Quảng cáo trên truyền hình TW, trên các báo điện tử và các tờ báo uy tín hàng đầu Việt Nam theo từng đợt cao điểm có định hướng. w Tài trợ chính cho một số chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp: Hơi thở mùa xuân, Sóng La Tinh. Quan niệm về xây dựng thương hiệu của Công ty không chỉ dừng lại ở các chương trình quảng cáo, khuyến mại mà còn tập trung vào cải tổ nâng cao hệ thống chất lượng dịch vụ giám định-bồi thường trước hết tại hai thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh và sau đó là đến tất cả các chi nhánh còn lại. *Về công tác giám định bồi thường: Năm 2003 tỷ lệ bồi thường thực chi là 36%, giảm 8% so với năm 2002. Nguyên nhân cơ bản là do trong năm không phát sinh tổn thất lớn trong khi một số vụ tổn thất vừa ( từ 500 triệu đến 5 tỷ đồng) xảy ra vào cuối năm và sẽ thanh toán vào năm 2004. Bên cạnh đó, công tác phòng chống trục lợi bảo hiểm cũng được quan tâm quán triệt về mặt nhận thức và thực hiện quyết liệt trong toàn công ty, đã phát hiện và từ chối bồi thường nhiều vụ trục lợi với tổng giá trị hàng tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ bồi thường. Điểm nổi bật trong công tác giám định bồi thường năm 2003 là hệ thống chất lượng dịch vụ giám định bồi thường đã có một bước tiến lớn, góp phần tăng cường uy tín, hình ảnh của PJICO trên thị trường bảo hiểm: w Đội ngũ cán bộ giám định bồi thường tại hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã được tiêu chuẩn hoá, sàng lọc và kiện toàn. w Hệ thống quy trình giám định bồi thường của tất cả các nghiệp vụ đã được hoàn thiện ban hành lại và công bố công khai cho khách hàng theo hướng đơn giản hoá thủ tục, thuận tiện và nhanh chóng hơn cho khách hàng. w ý thức phục vụ khách hàng, loại bỏ tư tưởng sách nhiễu, phiền hà đối với khách hàng đã được quán triệt từ cấp lãnh đạo cao nhất đến từng cán bộ làm công tác giám định bồi thường trong toàn Công ty. w Quan điểm bồi thường nhanh chóng thoả đáng đối với các tổn thất có thật và thuộc phạm vi bảo hiểm, ngược lại kiên quyết đấu tranh phòng chống trục lợi bảo hiểm được thực hiện kiên quyết hơn bao giờ hết. III. Phương hướng hoạt động của năm 2004 của PJICO. Năm 2004 bên cạnh khả năng GDP tăng trưởng tới 8%, môi trường hoạt động kinh doanh toàn xã hội sẽ thay đổi một cach nhanh chóng và toàn diện, từ Trung ương đến địa phương, từ Chính Phủ tới các bộ ngành, tới các doanh nghiệp và tới từng khách hàng, đối tác của PJICO để gia nhập WTO. Thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn phát triển nhanh; xu hướng xuất hiện nhiều môi giới bảo hiểm khiến tình hình cạnh tranh đã phức tạp nay còn phức tạp hơn, đồng thời cũng mở ra cơ hội khai thác mới nếu có phương pháp tiếp cận, tận dụng triệt để. Với những thách thức và cơ hội như vậy, định hướng lớn của PJICO trong năm 2004 là: - Duy trì tốc độ tăng trưởng một cách toàn diện: từ doanh thu phí bảo hiểm, thu tái bảo hiểm, đầu tư, lợi nhuận, bổ sung dự phòng nhằm mở rộng thị phần một cách nhanh chóng và bền vững. - Hoạch định và thực hiện chiến lược đầu tư một cách bài bản để hoạt động này trở thành nguồn sinh lợi chủ yếu của công ty trong những năm tới. - Tiếp tục cải cách nội bộ để PJICO thành nhà bảo hiểm có chất lượng bảo hiểm tốt nhất, đồng đều và ổn định nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Công ty sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho tăng trưởng cao về doanh thu và mở rộng thị phần bằng cách tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, làm nổi bật thương hiệu PJICO không chỉ ở một số chi nhánh trên địa bàn thành phố mà phải ở vùng xa, vùng sâu. Bên cạnh đó, công ty sẽ đẩy mạnh việc xây dựng một đội ngũ lao động có trình độ ứng dụng công nghệ cao thành thạo, theo đó được bố trí sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. * Các mục tiêu kinh doanh năm 2004 của công ty. Tổng doanh thu kinh doanh: 540 tỷ, tăng trưởng 42,1% trong đó: Phí bảo hiểm gốc: 460 tỷ, tăng 39,4% so với năm 2003. Thu nhận tái: 30 tỷ, tăng 36,4%. Hoa hồng nhượng tải: 32 tỷ, tăng 60%. Thu đầu tư: 18 tỷ, tăng 38,4% Cổ tức: 15% Về quản lý công nợ, chi quản lý: + Kiểm soát, đôn đốc công nợ dã phát sinh, giải quyết dứt điểm, xoá nợ cho các đối tượng có đủ điều kiện. + Thực hành tiết kiệm các khoản chi phí, trong đó chủ yếu tập trung chi cho tiếp thị, bán hàng để tăng doanh số. Về tổ chức cán bộ, lao động tiền lương: + Hoàn thiện, thay đổi chức năng nhiệm vụ của một số phòng ban theo tình hình kinh doanh. Thành lập thêm một số chi nhánh có tiềm năng. +Tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, xây dựng và thực hiện các kế hoạch đào tạo về chuyên môn nghiêp vụ, marketing, quản lý. Bồi dưỡng và tìm kiếm những cán bộ chủ chốt kề cận cho các đơn vị còn thiếu. +Xây dựng và ban hành tiêu chuẩn chức danh cán bộ, luân chuyển bổ nhiệm. Tiếp tục cải tiến cơ chế tiền lương theo công việc, tiền thưởng theo thành tích, trong đó có khuyến khích các lĩnh vực cần ưu tiên và phát triển tiềm năng. -Các giải pháp hỗ trợ khác: +Hoàn chỉnh chương trình phần mềm thống kê nghiệp vụ, kế toán. Mạng quản lý văn phòng được triển khai xuống các chi nhánh. Có thể từng bước nghiên cứu bán hành qua mạng, cấp đơn bảo hiểm và quản lý hoá đơn, ấn chỉ bằng máy. + Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng cáo hình ảnh và thương hiệu của công ty, làm cho công ty ngày càng gần gũi và được công chúng biết đến nhiều hơn. Phấn đấu đưa PJICO trở thành một tổng công ty bảo hiểm và kinh doanh tài chính mạnh mang tầm quốc gia và khu vực đủ sức cạnh tranh trong môi trường hội nhập quốc tế. C. Kết luận Sau gần 9 năm hoạt động, với đội ngũ cán bộ công nhân viên chuyên nghiệp năng động và tận tuỵ, đến nay PJICO đã phát triển về mọi mặt và thực sự trở thành một công ty bảo hiểm quốc gia với hệ thống phục vụ toàn quốc. Ngay từ khi mới thành lập, PJICO đã nhanh chóng tiếp cận thị trường, triển khai hơn 50 loại h

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc589.doc
Tài liệu liên quan