Các kinh nghiệm quí của Công nghệ phần mềm

Kiến trúc phần mềm xác định:

- Kiến trúc phần mềm chứa đựng các quyết định

quan trọng về tổ chức của hệ thống phần mềm

- Sự lựa chọn các phần tử cầu trúc và interface của

chúng để cấu thành một hệ thống

- Hành vi được mô tả như sự cộng tác giữa các phần tử này

- Sự tổng hợp của các phẩn tử cấu trúc và hành vi

này thành các subsystem lớn hơn

- Kiểu kiến trúc định hướng cho tổ chức này, cho các

phần tử cấu trúc và interface của chúng, các công

tác , và sự tổng hợp giữa chúng

pdf57 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Các kinh nghiệm quí của Công nghệ phần mềm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ù nhiều thất bại Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 6 Các triệu chứng của các vấn đề trong PTPM ? Hiểuå khôngâ đúngù nhữngõ gì ngườiø dùngø cầnà ? Khôngâ thểå thích ứngù vớiù cácù thay đổiå vềà y/c đ/v hệä thốngá ? Cácù Module khôngâ khớpù vớiù nhau ? Phầnà mềmà khóù bảỏ trì vàø nângâ cấpá , mởû rộngä ? Phátù hiệnä trễã cácù lỗã hổngå củả dựï ánù ? Chấtá lượngï phầnà mềmà kémù ? Hiệuä năngê củả phầnà mềmà thấpá ? Cácù thànhø viênâ trong nhómù khôngâ biếtá đượcï ai đãõ thay đổiå cáiù gì, khi nàò , ởû đâuâ , tai sao phảiû thay đổiå ? Quáù trình build-and-release khôngâ đángù tin cậyä Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 7 Symptoms end-user needs changing requirements modules dont fit hard to maintain late discovery poor quality poor performance colliding developers build-and-release Root Causes insufficient requirements ambiguous communications brittle architectures overwhelming complexity undetected inconsistencies poor testing subjective assessment waterfall development uncontrolled change insufficient automationDiagnose Chữa trị triệu chứng không giải quyết vấn đề Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 8 Các nguyên nhân chính của các v/đ trong PTPM ? Sựï quảnû lýù y/c ngườiø dùngø khôngâ đầyà đủû ? Trao đổiå thôngâ tin mơ hồà vàø khôngâ đầyà đủû ? Kiếná trúcù khôngâ vữngõ chắcé ? Độä phứcù tạpï vượtï quáù tầmà kiểmå soátù ? Cóù nhữngõ mâuâ thuẫnã khôngâ phátù hiệnä đượcï giữã y/c, thiếtá kếá, vàø càiø đặtë ? Kiểmå chứngù khôngâ đầyà đủû ? Sựï lượngï giáù chủû quan vềà tình trạngï củả dựï ánù ? Sựï trễã nảiû trong việcä giảmû rủiû ro do môâ hình thácù nướcù ? Sựï lan truyềnà khôngâ thểå kiểmå soátù củả cácù thay đổiå ? Thiếuá cácù côngâ cụï tựï độngä hóá Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 9 ? Cácù y/c khôngâ đầyà đủû ? Trao đổiå thôngâ tin mơ hồà ? Kiếná trúcù kémù bềnà vữngõ ? Độä phứcù tạpï quáù cao ? Cácù lượngï giáù chủû quan ? Cácù mẫuã thuẫnã chưa thấyá ? Kiểmå chứngù nghèò nànø ? Q/tr phátù triểnå thácù nướcù ? Sựï thay đổiå khôngâ k/soátù ? Thiếuá sựï tựï độngä hóá ? Phátù triểnå theo vòngø lặpë ? Quảnû trị cácù y/c ? Sửû dụngï KT component ? Môâ hình hóá trựcï quan ? Kiểmå định chấtá lượngï ? Kiểmå soátù cácù thay đổiå Nguyên nhân cốt lõiâ â á õ Các kinh nghiệm tốtù ä á Các kinh nghiệm giúp giải quyết các vấn đề Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 10 Symptoms end-user needs changing requirements modules dont fit hard to maintain late discovery poor quality poor performance colliding developers build-and-release Root Causes insufficient requirements ambiguous communications brittle architectures overwhelming complexity undetected inconsistencies poor testing subjective assessment waterfall development uncontrolled change insufficient automation Best Practices develop iteratively manage requirements use component architectures model the software visually verify quality control changes G/q các nguyên nhân giúp giảm các triệu chứng Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 11 Phátù triểnå theo vòngø lặpë Kiểmå soátù cácù thay đổiå trong hệä thốngá Sửû dụngï kiếná trúcù Component Quảnû trị Cácù y/c Môâ hình hóá trựcï quan Kiểmå định chấtá lượngï Các kinh nghiệm quí của CNPM Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 12 Các kinh nghiệm tạo ra các nhóm lv hiệu năng cao Project Manager Performance Engineer Release Engineer Analyst Developer Tester Kết quả • Nhiều dự án thành công hơn Control Changes Develop Iteratively Use Component Architectures Manage Requirements Model Visually Verify Quality Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 13 Kinh nghiệm 1: PTPM theo vòng lặp Develop Iteratively Control Changes Use Component Architectures Manage Requirements Model Visually Verify Quality Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 14 Thời gian và tiền bạc chi ra để cài đặt một thiết kế sai là không thể bù đắp Kinh nghiệm 1: PTPM theo vòng lặp ? Mộtä thiếtá kếá ban đầuà cóù thểå khôngâ hoànø chỉnh so vớiù cácù yêuâ cầuà chính ? Việcä phátù hiệnä trễã cácù thiếuá sótù trong bảnû thiếtá kếá sẽõ làmø tăngê giáù thànhø , tốná thờiø gian vàø thậmä chí làmø hủỷ bỏû dựï ánù $$$ Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 15 T I M E Qui trình thác nước truyền thống Subsystem Testing System Testing Code & Unit Testing Design Requirements Analysis Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 16 R I S K T I M E Qui trình thác nước có nhiều rủi ro Subsystem Testing System Testing Code & Unit Testing Design Requirements Analysis Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 17 Ứ/d QT thác nước theo vòng lặp ? Cácù vòngø lặpë đầuà dànhø cho cácù v/đ nhiềuà rủiû ro ? Mỗiã vòngø lặpë sinh ra mộtä phiênâ bảnû vớiù mộtä sựï bổå sung cho hệä thốngá ? Mỗiã VL bao gồmà cảû việcä tích hợpï vàø kiểmå chứngù T C D R T I M E Iteration 1 Iteration 2 Iteration 3 T C D R T C D R Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 18 Qui trình lặp đẩy nhanh việc giảm rủi ro WaterfallIterative R I S K T I M E Iteration Iteration Iteration Iteration Iteration Iteration Iteration Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 19 Các đặc tính của qui trình lặp ? Cácù rủiû ro chính đượcï giảiû quyếtá trướcù khi cóù cácù phátù triểnå lớnù ? Cácù vòngø lặpë đầuà tiênâ cho phépù nhậnä feedback ? Việcä kiểmå chứngù vàø tích hợpï diễnã ra liênâ tụcï ? Cácù cộtä mốcá cụcï bộä sẽõ định ra cácù tiêuâ điểmå ngắné hạnï ? Sựï tiếná triểnå đượcï đo bằngè bảnû càiø đặtë ? Cácù càiø đặtë bộä phậnä cóù thểå triểnå khai riêngâ Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 20 Áp dụng các kinh nghiệm trong chu kỳ sống PM Project Management Environment Business Modeling Implementation Test Analysis & Design Preliminary Iteration(s) Iter. #1 Phases Process Workflows Iterations Supporting Workflows Iter. #2 Iter. #n Iter. #n+1 Iter. #n+2 Iter. #m Iter. #m+1 Deployment Configuration & Change Mgmt Requirements Elaboration TransitionInception Construction Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 21 Nhậnä vàø khuyếná khích cácù feedback từø ngườiø dùngø Cácù hiểuå lầmà nghiêmâ trọngï đượcï làmø rõõ sớmù Tậpä trung phátù triểnå cácù kháiù niệmä chứá nhiềuà rủiû ro trướcù Đánhù giáù kháchù quan thôngâ qua test Mâuâ thuẫnã đc phátù hiệnä sớmù Bắté đầuà test sớmù Cácù rủiû ro đượcï xácù định vàø giảiû quyếtá sớmù Qui trình lặp giải quyết các vấn đề Nguyên nhân cốt lõi Cách giải quyết ? Khôngâ đủû cácù yêuâ cầuà đ/v hệä thốngá ? Trao đổiå TT mơ hồà ? Kiếná trúcù kémù bềnà vữngõ ? Độä phứcù tạpï quáù cao ? Đánhù giáù chủû quan ? Cácù mâuâ thuẫnã khôngâ đượcï phátù hiệnä ? Kiểmå chứngù kémù ? QT thácù nướcù ? Cácù thay đổiå khôngâ ks ? Thiếuá ccụï tựï độngä Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 22 Kinh nghiệm 2: Quản lý yêu cầu đ/v hệ thống Control Changes Develop Iteratively Use Component Architectures Manage Requirements Model Visually Verify Quality Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 23 Yêu cầu đối với hệ thống luôn động -- Phải lường trước khả năng chúng bị thay đổi trong quá trình PTPM Kinh nghiệm 2: Quản lý yêu cầu đ/v hệ thống ? Suy dẫnã , tổå chứcù , vàø tạọ sưu liệuä vềà cácù yêuâ cầuà chứcù năngê vàø cácù ràngø buộcä ? Lượngï giáù cácù thay đổiå vàø xácù định ảnhû hưởngû củả chúngù ? Theo dấuá vàø tao sưu liệuä vềà cácù thỏả hiệpä & cácù quyếtá định Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 24 Định nghĩa: Y/c đ/v HT và sự quản lý chúng ? Mộtä yêuâ cầuà làø mộtä điềuà kiệnä hoặcë khảû năngê màø hệä thốngá phảiû tuânâ theo/cóù ? Quảnû lýù y/c làø mộtä tiếpá cậnä cóù hệä thốngá đểå ?Suy dẫn, tổ chức, và tạo sưu liệu về các yêu cầu chức năng đ/v hệ thống, và ?Thiết lập và duy trì sự thỏa thuận giữa customer/user và project team liên quan đến các thay đổi về yêu cầu đ/v hệ thống Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 25 Thỏa thuận về những gì mà HT phải làm Đích Surrogate Goal Xác minh Các yêu cầu Cộng đồng Các Customer User Các yêu cầu Hệ thống cần xây dựng Adapted from Al Davis Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 26 Y/c ảnh hưởng đến nhiều thành phần khác Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 27 Làm thế nào để bắt được lỗi về y/c sớm ? ? Phânâ tích vấná đềà vàø suy dẫnã ra cácù nhu cầuà củả ngườiø dùngø mộtä cáchù cóù hiệuä quảû ? Đạtï đượcï thỏả thuậnä vớiù customer/user vềà cácù yêuâ cầuà đốiá vớiù hệä thốngá ? Môâ hình hóá sựï tương tácù giữã user vàø system ? Thiếtá lậpä mộtä đườngø ranh giớiù (baseline) vàø qui trình kiểmå soátù thay đổiå (change control process) ? Duy trì khảû năngê theo vếtá tiếná vàø lùiø cácù yêuâ cầuà đ/v hệä thốngá ? Sửû dụngï mộtä qui trình lặpë Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 28 Các vấn đề giải quyết nhờ quản lý y/c đ/v HT Nguyên nhân cốt lõiâ â á õ Cách giải quyếtù û á Xây dựng trong quản lý Y/C một tiếp cận kỷ luật Trao đổi thông tin dựa trên các y/c đã xác định Đặt độ ưu tiên, lọc và theo dõi các yêu cầu Đánh giá khách quan các chức năng và hiệu năng Các mâu thuẫn đễ phát hiện RM tool cung cấp một kho chứa các y/c, thuộc tính và đồ hình, sẽ được kết nối tự động với sưu liệu ? Thiếuá cácù y/c đ/v HT ? Trao đổiå TT mơ hồà ? Kiếná trúcù kémù bềnà vữngõ ? Độä phứcù tạpï quáù cao ? Đánhù giáù chủû quan ? Cácù mâuâ thuẫnã khôngâ đượcï phátù hiệnä ? Kiểmå chứngù kémù ? QT thácù nướcù ? Cácù thay đổiå khôngâ ks ? Thiếuá ccụï tựï độngä Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 29 Use Component Architectures Kinh nghiệm 3: Dùng kiến trúc Component-Based Control Changes Develop Iteratively Manage Requirements Model Visually Verify Quality Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 30 Kiến trúc phần mềm xác định: ? Kiếná trúcù phầnà mềmà chứá đựngï cácù quyếtá định quan trọngï vềà tổå chứcù củả hệä thốngá phầnà mềmà ?Sự lựa chọn các phần tử cầu trúc và interface của chúng để cấu thành một hệ thống ?Hành vi được mô tả như sự cộng tác giữa các phần tử này ?Sự tổng hợp của các phẩn tử cấu trúc và hành vi này thành các subsystem lớn hơn ?Kiểu kiến trúc định hướng cho tổ chức này, cho các phần tử cấu trúc và interface của chúng, các công tác, và sự tổng hợp giữa chúng Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 31 Các ảnh hưởng của kiến trúc ? Kiếná trúcù phầnà mềmà liênâ quan đếná cấuá trúcù , hànhø vi vàø ngữõ cảnhû (context): ?Cách dùng (Usage) ?Chức năng (Functionality) ?Hiệu năng (Performance) ?Tính co dãn (Resilience) ?Khả năng tái sử dụng (Reuse) ?Tính dễ hiểu (Comprehensibility) ?Các ràng buộc về kinh tế và kỹ thuật và các dung hòa ?Tính thẩm mỹ (Aesthetics) Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 32 Resilient, Component-Based Architectures ? Cácù kiếná trúcù tốtá thỏả mãnõ cácù y/c đ/v chúngù , làø tính đànø hồià , vàø component-based ? Mộtä kiếná trúcù đànø hồià cho phépù ?Tăng cường khả năng dễ bảo trì và dễ mở rộng ?Khả năng tái sử dụng với lợi ích kinh tế cao ?Phân chia công việc rõ ràng trong đội ngũ PTPM ?Gói gọn các phụ thuộc phần cứng & hệ thống ? Mộtä kiếná trúcù component-based cho phépù ?Tái sử dụng hoặc tùy chỉnh các component sẵn có ?Chọn lựa giữa hàng ngàn component thương mại trên thị trường ?Tiến hóa không ngừng phần mềm đang tồn tại Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 33 Ví dụ: Component-Based Architecture Key: - Purchased - Built - New User Interface Mechanisms Oracle Vantive Customer Product Lead Tracking User Interface License Licensing User Interface Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 34 Kiến trúc Component giải quyết các vấn đề Cácù Component dễã tạọ ra cácù kiếná trúcù đànø hồià Táiù sửû dụngï cácù com. vàø framework Thương mạiï trởû nênâ dễã dàngø Tính đơn thểå cho phépù phânâ táchù cácù điềuà lo lắngé Component cung cấpá nềnà tảngû tựï nhiênâ cho quảnû lýù cấuá hình Cácù ccụï môâ hình hóá trựcï quan hỗã trợï thiếtá kếá tựï độngä component-based Các nguyên nhân cốt lõiù â â á õ Cách giải quyếtù û á ? Thiếuá y/c đ/v hệä thốngá ? Trao đổiå TT mơ hồà ? Kiếná trúcù kémù bềnà ? Quáù phứcù tạpï ? Đánhù giáù chủû quan ? Cácù mâuâ thuẫnã chưa xácù định ? Test kémù ? Qui trình thácù nướcù ? Cácù thay đổiå khôngâ thểå kiểmå soátù ? Thiếuá ccụï tựï độngä Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 35 Kinh nghiệm 4: Mô hình hóa trực quan phần mềm Control Changes Develop Iteratively Use Component Architectures Manage Requirements Verify QualityModel Visually Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 36 Mô hình hóa trực quan tăng khả năng quản lý độ phức tạp của phần mềm Kinh nghiệm 4: Mô hình hóa trực quan phần mềm ? Nắmé bắté cấuá trúcù vàø hànhø vi củả cácù thànhø phầnà kiếná trúcù ? Thểå hiệnä cáchù màø cácù phầnà tửû hệä thốngá khớpù vớiù nhau ? Che dấuá hoặcë phơi bàỳ chi tiếtá theo nhu cầuà côngâ việcä ? Duy trì tinhd nhấtá quánù giữã thiếtá kếá vàø càiø đặtë ? Tăngê cườngø trao đổiå thôngâ tin rõõ ràngø Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 37 UML là gì ? ? Unified Modeling Language (UML) làø ngônâ ngữõ • đặc tả • trực quan hóa • xây dựng • làm sưu liệu cácù artifact củả mộtä hệä thốngá phầnà mềmà Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 38 Các lược đồ là các khung nhìn của mô hình Một mô hình là một mô tả đầy đủ của hệ thống từ một phối cảnh cụ thể Deployment Diagrams Deployment Diagrams use-case Diagrams use-case Diagrams Scenario Diagrams Scenario DiagramsScenario Diagrams Scenario DiagramsSequence Diagrams Sequence Diagrams State Diagrams State DiagramsState Diagrams State DiagramsState Diagrams State Diagrams Component Diagrams Component DiagramsComponent Diagrams Component DiagramsComponent Diagrams Co ponent Diagrams Models State Diagrams State DiagramsState Diagrams State DiagramsObject Diagrams Object Diagrams Scenario Diagrams Scenario DiagramsScenario Diagrams Scenario DiagramsCollaboration Diagrams Collaboration Diagrams Activity Diagrams Activity Diagrams State Diagrams State DiagramsState Diagrams State DiagramsClass Diagrams Clas Diagrams Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 39 Mô hình hóa trực quan dừng các lược đồ UML Actor A use-case 1 use-case 2 Actor B user : ÀÚ mainWnd : MainWnd fileMgr : FileMgr repository : Repository document : Document gFile : GrpFile 9 : s o r t B y N a m e ( ) L 1: D o c view request ( ) 2 : fetchDoc ( ) 5 : readDoc ( ) 7 : r e a d F i l e ( ) 3: c r e a t e ( ) 6 : f i l l D o c u m e n t( ) 4: c r e a t e ( ) 8 : f i l l F i l e( ) GrpFile read( ) open( ) create( ) fillFile( ) rep Repository name : char * = 0 readDoc( ) readFile( ) (from Persistence) FileMgr fetchDoc( ) sortByName( ) DocumentList add( ) delete( ) Document name : int docid : int numField : int get( ) open( ) close( ) read( ) sortFileList( ) create( ) fillDocument( ) fList 1 FileList add( ) delete( ) File read( ) read() fill the code.. UI MFC RogueWave global DocumentApp Persistence Window 9 5 óÀÌ . E X E W i n d o w s N T Á. E X E W i n d o w s N T W i n d o w s 9 5 S o l a r i s A Ø A Ø . EXE A l p h a U N I X IBM M a i n f r a m e ÀÌÀÌ W i n d o w s 9 5 à e â ÈÀ ÀÀ Á à á - Àì 95 : óÀÌ - Àì N T : ÀÀ - À Ó: À ÀÌ , -IBM ÀÁÀÓ: ÀÌ , Document FileManager GraphicFile File Repository DocumentList FileList user mainWnd fileMgr: FileMgr repositorydocument : Document gFile 1: D o c view request ( ) 2 : fetchDoc ( ) 3: c r e a t e ( ) 4: c r e a t e ( ) 5 : readDoc ( ) 6 : f i l l D o c u m e n t( ) 7 : r e a d F i l e ( ) 8 : f i l l F i l e( ) 9 : s o r t B y N a m e ( ) A Ù â A Ø U Ù ÃÙ. ÈÀÀÚ À A Ø Á A Õ ÁÀ ÃÙ. Èé àÀéÀ Ãé ÀÌ A Ù A Ø Ã E Ø e ù A Ù U Ø . Customer name addr withdraw () fetch ()send() receive () > Forward Engineering (Code Generation) and Reverse Engineering Executable System User Interface Definition Domain Expert Openning Writing Reading Closing add file [ numberOffile==MAX ] / flag OFF add file close file close file use-case 3 Source Code edit, compile, debug, link Use-Case Diagram Class Diagram Collaboration Diagram Sequence Diagram Component Diagram State Diagram Package Diagram Deployment DiagramClass Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 40 Thay đổi bản thiết kế ? Mô hình hóa trực quan và phát triển theo vòng lặp Yêu cầu ban đầu implementation & testing risk targeting deployment Đánh giá requirements analysis & design Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 41 Cái gì thay đổi? Những thay đổi này được phép không? Mô hình hóa trực quan và phát triển theo vòng lặp Yêu cầu ban đầu implementation & testing risk targeting deployment Đánh giá requirements analysis & design Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 42 Giải quyết vấn đề nhờ mô hình hóa trực quan Cácù use-case vàø scenario đặcë tảû hànhø vi rõõ ràngø Cácù môâ hình nắmé bắté tườngø minh cácù thiếtá kếá Cácù kiếná trúcù khôngâ đơn thểå hay cứngù nhắcé bị phơi bàỳ Cácù chi tiếtá khôngâ cầnà thiếtá đượcï che dấuá khi cầnà Cácù thiếtá kếá tườngø minh chỉ ra cácù mâuâ thuẫnã dễã dàngø Chấtá lượngï củả ứngù dụngï đi kèmø vớiù bảnû thiếtá kếá tốtá Cácù ccụï trựcï quan hỗã trợï cho môâ hình hóá bằngè UML Các nguyên nhân cốt lõiLời giải ? Thiếuá y/c đ/v HT ? Truyềnà tin mơ hồà ? Kiếná trúcù kémù bềnà ? Quáù phứcù tạpï ? Đánhù giáù chủû quan ? Cácù mâuâ thuẫnã chưa xácù định ? Test kémù ? Qui trình thácù nướcù ? Thay đổiå khôngâ thểå KS ? Thiếuá ccụï tựï độngä Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 43 Kinh nghiệm 5: Kiểm định chất lượng phần mềm Control Changes Develop Iteratively Use Component Architectures Manage Requirements Model Visually Verify Quality Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 44 Chi phí tìm kiếm và sửa chữa các vấn đề của phần mềm sẽ tăng hàng 100, hàng 1000 lần sau khi PT Development Deployment Cost Kinh nghiệm 5: Kiểm định chất lượng phần mềm Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 45 PT theo vòng lặp cho phép test liên tục T I M E Test Test Test T C D R Iteration 1 Iteration 2 Iteration 3 T C D R T C D R Test Life Cycle Evaluate Plan Design Implement Execute Evaluate Plan Design Implement Execute Evaluate Plan Design Implement Execute Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 46 Test trong một môi trường PT theo vòng lặp R eq ui re m en ts R eq ui re m en ts Test Suite 1 Iteration 2 Iteration 3 Iteration 4 Test Suite 2 Test Suite 3 Test Suite 4 Iteration 1 A ut om at ed A ut om at ed Te st s Te st s Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 47 Tự động hóa giảm thời gian và công sức test One Manual Test Cycle 13,000 Tests 2 Weeks 6 People 13,000 Test 6 giờ 1 người 13,000 Test 6 giờ 1 người Một chu trình test thủ ông 13,000 lần Test 2 Tuần 6 Người Test tự động Ch?y ngày càng nhi?u test hon Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 48 Các khía cạnh của chất lượng phần mềm Chức năng Độ tin cậy Hiệu năng ứng dụng Hiệu năng của hệ thống Ư/d của tôi có làm những gì được yêu cầu? Ư/d của tôi có làm mất bộ nhớ? Ư/d của tôi có hồi đáp hợp lệ? Ư/d của tôi có hoạt động dưới công suất thiết kế? Tạo cácTest case cho mỗi scenario đã cài đặt Các công cụ phân tích và các thiết bị coding Kiểm tra hiệu năng của mỗi use-case/scenario đã cài đặt Kiểm tra hiệu năng của tất cả use-case ở mức độ tin cậy và trường hợp xấu nhất Kiểu Tại sao? Thế nào? Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 49 Các vấn đề được giải quyết nhờ kiểm định CL Testing đánhù giáù kháchù quan vềà trạngï tháiù dựï ánù Đánhù giáù kháchù quan triệtä tiêuâ cácù mâuâ thuầnà sớmù Testing vàø kiểmå định tậpä trung vàò vùngø high risk Tìm thấyá thiếuá sótù sớmù vàø chi phí sửả chữã thấpá Cácù ccụï test tựï độngä giúpù test độä tin cậyä , chứcù năngê vàø hiệuä năngê Nguyên nhân cốt lõi Cách giải quyết ? Thiếuá y/c đ/v HT ? Truyềnà tin mơ hồà ? Kiếná trúcù kémù bềnà ? Quáù phứcù tạpï ? Đánhù giáù chủû quan ? Cácù mâuâ thuẫnã chưa đượcï xácù định ? Test kémù ? Qui trình thácù nướcù ? Thay đổiå khôngâ thểå KS ? Thiếuá ccụï tựï độngä Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 50 Kinh nghiệm 6: Kiểm soát thay đổi trong PM Control Changes Develop Iteratively Use Component Architectures Manage Requirements Model Visually Verify Quality Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 51 Thiếu sự kiểm soát tường minh, đầy đủ Phát triển song song dễ biến thành hỗn độn Kinh nghiệm 6: Kiểm soát thay đổi trong PM ? Nhiềuà developer ? Nhiềuà team ? Nhiềuà vị trí ? Nhiềuà vòngø lậpä ? Nhiềuà release ? Nhiềuà project ? Nhiềuà platform Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 52 Ba khía cạnh chính của CM System Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 53 Các khái niệm của Configuration & Change M. ? Phânâ rãõ kiếná trúcù thànhø cácù subsystem vàø gánù tráchù nhiệmä thựcï hiệnä cácù subsystem cho mỗiã nhómù ? Thiếtá lậpä vùngø làmø việcä an toànø cho mỗiã developer ?Cho phép cô lập với các thay đổi tạo bởi vùng làm việc khác ?Kiểm soát tất cả software artifact - models, code, docs, ? Thiếtá lậpä mộtä vùngø làmø việcä tích hợpï ? Thiếtá lậpä mộtä cơ chếá khảû thi kiểmå soátù cácù thay đổiå ? Nắmé bắté thay đổiå xuấtá hiệnä nàò xuấtá hiệnä trong release nàò ? Đưa ra mộtä đườngø ranh giớiù hạnï chỗã hoànø tấtá củả mỗiã vòngø lặpë Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 54 Change Control hỗ trợ tất cả Best Practices khác ? Phátù triểnå theo qui trình lặpë ? Quảnû lýù Y/c ? Dùngø kiếná trúcù component ? Môâ hình hóá trựcï quan ? Kiểmå định chấtá lượngï ? Dựï ánù chỉ tiếná triểnå khi cácù thay đổiå đượcï kiểmå soátù ? Đểå loạiï bỏû sựï dãnõ phạmï vị, đánhù giáù ảnhû hưởngû củả mọiï thay đổiå dựï kiếná trướcù khi chấpá nhậnä ? Cácù Component phảiû đángù tin cậyä , i.e., tìm thấyá phiênâ bảnû đúngù đắné củả tấtá cảû cácù phầnà hợpï thànhø ? Đểå bảỏ đảmû sựï hộiä tụï, phảiû tăngê dầnà kiểmå soátù cácù model khi cácù thiếtá kếá ổnå định ? Test chỉ cóù ýù nghĩa nếuá cácù version cácù phầnà tửû đang test đượcï biếtá rõõ vàø cácù phầnà tửû đượcï bỏả vệä trướcù cácù thay đổiå Các kinh nghi?m quí trong CNPM Duong Anh Ð?c 55 Các vần đề được giải quyết nhờ Control Change Requirements change workflow đượcï xácù định vàø lặpë lạiï đi lặpë lạiï Cácù Change request làmø cho thôngâ tin trao đổiå rõõ ràngø Vùngø làmø việcä biệtä lậpä giảmû cácù trởû ngạiï do làmø việcä song song Thốngá kêâ vềà mứcù độä thay đổiå làø độä đo tốtá cho cácù đánhù giáù kháchù quan vềà trạngï tháiù củả dựï ánù Vùngø làmø việcä chứá tấtá cảû cácù artifact dễã

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfngon_ngu_uml_8333.pdf
Tài liệu liên quan