Các phím tắt và thủ thuật trong Photoshop

Làm mịn da mặt bằng Photoshop

Một kỷ thuật đơn giản khác để làm mịn da mặt mà tôi đã tham khảo trên site vnphoto,xin trình bày lại để các bạn tham khảo.Việc nắm bắt được nhiều kỷ thuật cũng là điều hay nhằm giúp các bạn có cách xử lý thích hợp cho từng bức ảnh cụ thể.Tuy nhiên đối với những bức ảnh yêu cầu cao về độ nét cũng như chất lượng chúng ta phải xử lý thật kỹ từng chi tiết và vì thế sẽ tốn nhiều thời gian.Trong bài này-như đã nói-là một kỷ thuật đơn giản nên cũng không đòi hỏi cao về chất lượng.Trong photoshop CS2 hay CS4 cũng tương tự nhau.

 

doc57 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 20390 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Các phím tắt và thủ thuật trong Photoshop, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,các bạn tự tạo con dấu cho riêng mình.Nếu có file ảnh nào cần đóng dấu,bạn chỉ cần rê layer con dấu này thả vào file ảnh vậy là xong.mong rằng các bạn sẽ có con dấu cho riêng mình. Tẩy nám kỷ thuật số Trong bài này tôi sẽ giới thiệu với các bạn cách “tẩy nám kỷ thuật số” bằng lệnh Selective Color, các bạn có thể áp dụng trong các trường hợp tương tự. Đây là file gốc Nhìn vào file ảnh này chúng ta thấy nếu dùng kỷ thuật Clone để nhân bản vùng ảnh có màu tốt thì không ổn vì sẽ làm biến dạng nét mặt,cắt phần mặt bên “màu” đắp qua bên “đen” thì cũng có thể được nhưng các bạn phải khéo tay một chút, vì vậy giữ nguyên hiện trạng và chỉnh lại màu là “sự lựa chọn tương đối phù hợp”. Mặt khác quan sát file ảnh ta thấy vẫn còn “mờ mờ” chưa được trong trẻo cho lắm,trước tiên chúng ta chỉnh lại tấm hình cho tương đối sắc nét Bấm Ctrl-L để mở hộp thoại Level,chỉnh lại như sau: Tạo vùng chọn như hình minh họa bên dưới, feather=8.Chọn lệnh Image\Adjustments\Selective Color (hoặc bấm nhanh phím Alt-I-A-S), chỉnh lại như sau: Xung quanh mắt vẫn còn hơi đen,tạo lại vùng chọn mới,feather=5 và chọn lại lệnh Selective Color chỉnh tiếp tục như sau: Phần gò má còn hơi xám xám, khoanh vùng đó lại, chọn feather=3 chỉnh thêm như sau: Tạo vùng chọn như hình minh họa bên dưới, chọn feather=10,chỉnh thêm như sau Cũng tạm được rồi, và đây là kết quả Tạo con dấu nổi Để tạo con dấu nổi,trước tiên bạn phải tạo con dấu , sau đó kéo layer con dấu này thả vào hình cần đóng dấu rồi cho nó "nổi".Giả sử bạn đã tạo được con dấu như bên dưới. 1 - Mở file ảnh cần đóng dấu,xong rê thả layer con dấu vào file ảnh. 2 - Sắp xếp lại tạm thời như sau : 3 - Bấm giữ Ctrl và click vào hình thumbnails của "layer con dấu" mà bạn vừa thả vào để load vùng chọn, xong click chọn lại layer bên dưới (layer hình mà bạn muốn đóng dấu nổi) rồi bấm Ctrl - J,sau đó tạm thời ẩn hoặc có thể xóa "layer con dấu".Trong bài này,layer hình cần đóng dấu là background,layer con dấu là layer "con dấu đỏ" và layer 1 là layer được tạo ra bằng việc bấm Ctrl - J.Bạn có cảm giác như không có gi xãy ra. 4 - Click vào nút và chọn thông số như sau: 5 - Và ta có kết quả như sau: Cảm ơn các bạn đã theo dõi,chúc các bạn thành công. Tạo file Gif động (cs4) Trong các phiên bản củ,muốn tạo file ảnh động chúng ta phải vào Image Ready,với CS4 chúng ta có thể thực hiện việc này từ Menu lệnh mà không cần đến Image Ready.File ảnh động là sự kết hợp nhiều khung hình (frame),tại mỗi khung hình chúng ta có thể thay đổi vị trí,màu sắc,opacity hoặc kích thước của đối tượng. Khi các khung hình xuất hiện liên tục chúng ta sẽ thấy đối tượng như đang "thay đổi".Nếu cần 24 khung hình xuất hiện trong một giây,một đoạn video dài chỉ 1 phút sẽ có tới 1440 khung hình (24 x 60).Thực ra chúng ta thấy được một vật đang chuyển động là vì mắt chúng ta có hiện tượng "lưu ảnh" khi hình ảnh của frame thứ nhất chưa kịp "phai mờ" thì hình của những frame tiếp theo lại liên tục xuất hiện rất nhanh (không nhanh sao được khi trong chớp mắt đã có hàng chục khung hình xuất hiện) làm cho chúng ta thấy đối tượng như đang chuyển động. Chúng ta sẽ tao một file ảnh động đơn giản như sau: 1 - Tạo một file mới kích thước 10cm x 4cm,độ phân giải 72pixel/inch,nền trắng. 2 - Dùng phím Print Screen để chụp lại màn hình Firefox và paste vào file đang tạo trên màn hình như sau:(chỉ cần paste vào thôi không cần chỉnh sửa gì cả). 3 - Nhấp chuột vào dòng chữ google.com.vn trên thanh địa chỉ, dòng chữ này sẽ có "nền" xanh,xong bấm Print Screen để chụp lại màn hình này và paste vào file ảnh lúc đầu và cũng không cần chỉnh sửa gì cả, nó nằm đâu mặc nó. 4 - Bấm phím Delete để xóa dòng chữ google.com.vn trên thanh địa chỉ, xong bấm Print Screen sau đó paste vào file ảnh.Lúc này file ảnh sẽ có 1 layer background và 3 layer chụp màn hình. 5 - Chọn cả 3 layer và di chuyển chúng sang trái như hình sau: 6 - Bấm phím C (Crop) rê từ góc trên trái đến góc dưới phải và bấm Enter để cắt bỏ những phần thừa ngoài phạm vi kích thước của file hình. 7 - Dùng công cụ Text nhập vào dòng chữ www.thanhnien.com.vn| và đặt tại vị trí như hình vẽ. 8 - Dòng chữ www.thanhnien.com.vn có 20 ký tự kể cả dấu chấm.Bấm Ctrl - J 20 lần để nhân bản ra 20 layer,xong ẩn hết chỉ giữ lại layer text dưới cùng. 9 - Xóa các ký tự ở giữa, giữ lại ký tự w đầu và dấu gạch xổ sau cùng 10 - Ẩn layer text dưới cùng,hiện một layer ngay trên nó và xóa những ký tự ở giữa,giữ lại 2 ký tự đầu và dấu xổ 11 - Tiếp tục ẩn layer text thứ 2,hiện layer text thứ 3,xóa các ký tự ở giữa chỉ giữ lại chữ www|.Tiếp tục thực hiện cho các layer text còn lại,nghĩa là mỗi 1 layer text bên trên bạn cho hiện thêm một ký tự so với layer ngay bên dưới nó (dấu chấm vẫn được xem là một ký tự).Cứ thực hiện như thế,khi đến layer trên cùng ta sẽ có nguyên dòng chữ www.thanhnien.com.vn . 12 - Ẩn tất cả các layer chỉ cho hiện layer 1.Xong chọn lệnh từ Menu Window \ Animation,trong khung Animation (frame) click chuột vào hình tam giác màu đen và chọn thời gian là 0.5 giây.Hình minh họa sẽ như sau: 13 - Trong bảng ANIMATION (FRAMES) click vào nút Duplicate selected frame để tạo frame mới (frame 2) đồng thời ẩn layer 1 và cho hiện layer 2. 14 - Tạo thêm một frame mới (frame 3) đồng thời ẩn layer 2 và cho hiện 2 layer là layer 3 và layer text 1 (tạm qui định layer text dưới cùng là layer text 1,kế bên trên là layer text 2, layer text 3,....) 15 - Tạo thêm một frame mới (frame 4), ẩn layer text 1 và hiện layer text 2 (lúc này phải luôn luôn hiện layer 3) . 16 - Tạo thêm frame mới (frame 5), hiện layer text 3 và ẩn hai layer text bên dưới nó.Quá trình cứ như thế,khi tạo thêm một frame mới thì cho hiện layer text bên trên và ẩn các layer text bên dưới.Cuối cùng ta sẽ có kết quả như sau: Nếu muốn xem thử các bạn bấm nút Play trên ANIMATION (FRAME).Các bạn có thể chọn thời gian xuất hiện của mỗi frame là Nodelay hay 0.1 giây theo ý các bạn.Dòng chữ www.thanhnien.com.vn các bạn chọn font và size cho giống chữ google.com.vn thì kết quả sẽ đẹp hơn. 17 - Chọn Menu File \ Save for web and Device, giữ như mặc định và cuối cùng click nút Save.Xong có thể dùng internet browser để xem kết quả. Tạo chữ bốc cháy Bài học sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo chữ bị bốc cháy. 1 - Tạo file mới kích thước 10cm x 15cm, Res 72pixels/inch,nền đen.Rê layer background thả vào nút để nhân đôi layer. 2 - Chọn công cụ Horizontal Type Mask Tool ,click chuột vào file bạn vừa tạo (khi bạn click chuột vào file ảnh toàn bộ file ảnh sẽ chuyển sang màu đỏ) nhập vào dòng chữ "LUA CHAY" .Xong click chọn công cụ Move để thoát lệnh,sau đó di chuyển dòng chữ (lúc này dòng chữ chỉ là vùng chọn) vào giữa file ảnh.Tiếp tục chọn lệnh Select \ Modify \ Expand,nhập giá trị 2px (các bạn có thể bỏ qua lệnh này nếu không muốn nét chữ to hơn).Cuối cùng bấm Alt-Delete để tô màu foreground cho vùng chọn và bấm Ctrl-D để hủy chọn. 3 - Bấm Ctrl-T,xong bấm Shift và xoay layer này một góc 90 độ ngược chiều kim đồng hồ sau đó bấm Enter kết thúc lệnh (khi xoay layer, dòng chữ bị che khuất bạn cứ mặc kệ nó, không cần quan tâm) 4 - Chọn lệnh Filter \ Stylize \ Wind...chọn thông số như hình bên dưới.Sau khi bấm ok để kết thúc lệnh này bạn bấm Ctrl-F hai lần nữa để tăng hiệu ứng ( lệnh trên sẽ được lặp lại thêm 2 lần nữa). 5 - Bấm CTrl - T và xoay layer trở về vị trí ban đầu. 6 - Bấm Ctrl - U, kiểm nhận Colorize, các giá trị khác như hình dưới đây ( thanh Hue là chọn màu cho ngọn lửa,Saturation là chọn "độ rực sáng" cho ngọn lửa). 7 - Chọn lệnh Filter \ Blur \ Gaussian Blur , nhập thông số Radius là 1.2.Xong chọn lệnh Filter \ Distort \ Ripple như sau: 8 - Bấm Ctrl - J, chuyển lớp hòa trộn thành Liner Light, giảm Opacity xuống khoảng 55%.Bạn có thể Blur thêm một ít nếu cần. Tạo hiệu ứng chữ sử dụng Layer Style Sử dụng Layer Style để tạo hiệu ứng chữ như sau: - Tạo một file mới kích thước 500px x 300px nền đen,độ phân giải 72ppi,xong dùng công cụ Horizontal Type Tool nhập vào dòng chữ hocpsd.com,chữ màu trắng. - Click vào nút icon1 ở đáy bảng Layer,chọn Outer Glow và thiết đặt các thông số như bên dưới. - Click đúp chuột vào ngay hình thumbnails của layer hocpsd.com trên layer Panel,đổi màu chữ từ trắng thành đen. - Mở lại cửa sổ Layer Style,click chuột vào style "Gradient Overlay" xong chọn một Gradient là Copper. - Tiếp tục click chuột vào style "stroke" và thiết đặt các giá trị như sau: Ta sẽ được dòng chữ như sau: Qua bài này các bạn đã hiểu cách sử dụng bảng Layer Style,các bạn nên tìm hiểu thêm những chức năng khác và thay đổi các thông số của từng chức năng trong phần Layer Style để nắm rõ hơn Tạo đường viền cho chữ sử dụng Layer Style (CS4) Chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo một đường viền cho chữ hay đối tượng nào đó bằng cách sử dụng Layer Style. - New một file mới kích thước 500px x 300px,độ phân giải 72ppi, nền đen,dùng công cụ Horizontal Type Tool nhập vào dòng chữ "hocpsd.com" màu đỏ. - click nút bên dưới bảng Layer và chọn Stroke, sẽ xuất hiện cửa sổ Layer Style với Style Stroke đang được đánh dấu check và có nền xanh. Ta thấy trong cửa sổ Layer Style này có 2 khu vực.Khu vực Style bên trái gồm có các Style cho chúng ta lựa chọn như Drop Shadow,Inner Shadow,.....và chúng ta đang làm việc với một Style tên là Stroke nên hiện tại Style stroke này được tô nền xanh cho dể phân biệt.Khu vực Stroke bên phải chứa các thông số hiệu chỉnh cho riêng Style Stroke này,mỗi Style bên trái sẽ có chức năng hiệu chỉnh tương ứng ở khung bên phải. - Click vào hộp màu Color để chọn màu cho đường viền,ở đây tôi chọn màu trắng. - Rê con trượt trên dòng size để thay đổi độ rộng của đường viền,ở đây tôi chọn là 3px. - Trong menu Position chọn: Outside : Đường viền hướng ra phía ngoài. Inside : Đường viền hướng vào trong. Center : Đường viền bắt đầu từ tâm (cạnh của chữ) tỏa ra hai bên.Ở đây tôi chọn là Outside. Khi thay đổi những chọn lựa này,kết quả sẽ được cập nhật tức thời trên file ảnh nên các bạn cứ việc thay đổi để tìm hiểu. - Bled Mode : Chọn một chế độ hòa trộn cho Stroke, mặc định là Normal. - Opacity : Độ trong suốt của đường viền (stroke) mặc định là 100%. - Fill Type : Chọn một loại tô cho stroke (trong bài này là đường viền của chữ). Color : Stroke sẽ được tô màu là màu đồng nhất và màu được chọn trong hộp Color bên dưới. Gradient : Stroke (trong bài này là đường viền của chữ) được tô màu Gradient,khi đó bên dưới sẽ xuất hiện những giá trị hiệu chỉnh cho Gradient,các bạn có thể tìm hiểu thêm cách sử dụng Gradient Pattern : Stroke (trong bài này là đường viền chữ) được tô mẫu pattern và bên dưới cũng xuất hiện những giá trị hiệu chỉnh cho pattern cho chúng ta lựa chọn. Hình bên dưới là các loại stroke với Fill Type là Color,Gradient và Pattern. Tạo hiệu ứng chữ nổi sử dụng Layer Style - New file mới kích thước rộng và cao là 500px x 300px,nền màu xanh nhạt,độ phân giải là 72ppi.Dùng công cụ Type Tool nhập vào dòng chữ www.hocpsd.com với font Arial và size chữ khoảng 48 (các bạn có thể chọn font,size tùy ý). - Trên bảng Layer click vào nút Add Layer Style ở cuối bảng và chọn Bevel and Emboss... Sẽ xuất hiện cửa sổ layer Style như sau: Trên đây là bảng Layer Style tổng thể,trong đó có rất nhiều Style cho chúng ta sử dụng như : Drop Shadow,Inner Shadow,Out Glow......và cuối cùng là Stroke.Lúc đầu do chúng ta chọn Style là Bevel and Emboss nên Style này sẽ có dấu check và tô màu xanh,chúng ta có thể áp dụng một hoặc nhiều Style cho một đối tượng,Style nào được chọn thì sẽ có dấu check kế bên.Tương ứng với mỗi Style sẽ có những thông số hiệu chỉnh khác nhau ở vùng bên phải (vùng A) cho chúng ta hiệu chỉnh.Trong phạm vi bài này chúng ta chỉ tìm hiểu Style Bevel and Emboss,nên tôi sẽ không nói về những Style khác. - Khu vực Structure (nằm trong vùng A trên hình minh họa) ,ở dòng style các bạn thấy có các chọn lựa là Outer Bevel (vát phía bên ngoài),Inner Bevel( vát vào bên trong),Emboss (chạm nổi), Pillow Emboss (chạm chìm) các bạn chọn Emboss để tạo hiệu ứng chữ nổi. - Khi thay đổi các thông số trong khu vực Structure như độ sâu (depth),hướng (direction),kích thước (size),kết quả sẽ cập nhật tức thì trên file ảnh,nên các bạn cứ thay đổi giá trị thông số này đến khi nào vừa ý thì thôi. - Khu vực Shading (dùng để kiểm soát bóng đổ): Nhập giá trị cụ thể vào hộp số của Angle hoặc rê di chuyển dấu + trong vòng tròn để chọn hướng đổ bóng cho Style này. Vùng Hightlight Mode cho phép chúng ta kiểm soát Blending mode (mặc định là Screen),độ trong suốt (Opacity) và màu (mặc định là màu trắng) của vùng "bóng sáng". Vùng Shadow Mode cho phép chúng ta kiểm soát Blending mode (mặc định là Multiply),độ trong suốt (Opacity) và màu (mặc định là màu đen) của vùng "bóng tối".Các bạn thay đổi các thông số này để tìm hiểu. Ở khu vực Style (khu vực bên trái của cửa sổ Layer Style),bên dưới dòng Bevel and Emboss,các bạn thấy có thêm hai chức năng con là Contour và Texture trong trạng thái chưa được chọn.Các bạn có thể chọn thêm hiệu ứng phụ này,nếu muốn thay đổi thông số cho nó thì bạn nhấp chuột vào dòng hiệu ứng đó và khi đó nền chữ sẽ có màu xanh đậm và bên trái sẽ có dấu check . Hình minh họa bên dưới áp dụng một số hiệu ứng con của Style Bevel and Emboss. - Khi áp dụng một Layer Style cho một đối tượng nào đó thì trên bảng Layer (Layer Panel)sẽ xuất hiện biểu tượng ở Layer tương ứng,nhấp chuột vào biểu tượng con mắt trên Style đó để tắt hiệu ứng,nhấp lần nữa sẽ bật lại hiệu ứng. - Nếu muốn chỉnh sửa hay bổ sung thêm Style cho đối tượng nào đó thì nhấp đúp chuột vào style (trên bảng layer),khi đó cửa sổ Layer Style sẽ mở ra lại cho chúng ta chỉnh sửa. - Các bạn có thể copy một Layer Style bằng cách click chuột phải vào Layer đã có Style mà bạn muốn copy và chọn lệnh Copy Layer Style,xong click chuột phải vào Layer mà bạn muốn áp dụng Style đó và chọn Paste Layer Style,khi đó hai Layer này sẽ có Style hoàn toàn giống nhau. - Muốn xóa một Style nào đó các bạn rê Style đó thả vào biểu tượng thùng rác . Có thể áp dụng Layer Style cho bất kỳ một Layer nào (không phải background) mà không nhất thiết phải là đối tượng văn bản Text. Làm mịn da mặt bằng Photoshop Một kỷ thuật đơn giản khác để làm mịn da mặt mà tôi đã tham khảo trên site vnphoto,xin trình bày lại để các bạn tham khảo.Việc nắm bắt được nhiều kỷ thuật cũng là điều hay nhằm giúp các bạn có cách xử lý thích hợp cho từng bức ảnh cụ thể.Tuy nhiên đối với những bức ảnh yêu cầu cao về độ nét cũng như chất lượng chúng ta phải xử lý thật kỹ từng chi tiết và vì thế sẽ tốn nhiều thời gian.Trong bài này-như đã nói-là một kỷ thuật đơn giản nên cũng không đòi hỏi cao về chất lượng.Trong photoshop CS2 hay CS4 cũng tương tự nhau. 1 - Mở file ảnh,file này được download trên flickr. 2 - Nhân đôi layer bằng cách bấm Ctrl - J hoặc rê layer background thả vào biểu tượng new trên layer Panel,sau đó giảm Opacity của layer 1 (nếu rê thả thì sẽ là background copy) xuống còn khoảng 70%. 3 - Chọn lệnh Filter \ Blur \ Gaussian Blur và nhập Radius là 9, xong click chuột vào nút trên Layer panel để tạo mặt na cho layer, sau đó bấm Ctrl - I,mặt nạ trên layer 1 sẽ chuyển từ màu trắng thành màu đen.Lúc này file ảnh sẽ trở lại bình thường như lúc ban đầu. 4 - Bấm phím D, xong bấm phím B (hoặc chọn công cụ Brush trên thanh công cụ) chọn nét cọ mềm đường kính khoảng 50,giảm Opacity của công cụ Brush (trên thanh tùy chọn) xuống còn 50% sau đó rê chuột trên file ảnh tại vùng da bạn muốn làm mịn (bạn có thể giảm Opacity của cọ cho nhỏ hơn tùy ý bạn).Cố gắng rê chuột đều tay,nếu lỡ tay làm mịn phần không muốn làm mịn như mắt,miệng bạn bấm phím X và rê chuột lại trên vùng đó để "phục hồi" lại. 5 - Tô lên toàn bộ vùng da mặt để làm mịn,ta được kết quả như sau : Làm mịn da mặt ảnh chân dung (CS4) Trong bài này tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn chi tiết cách xử lý ảnh chân dung,và đây là bức ảnh đã được xử lý: Tôi đã download trên mạng một bức ảnh chân dung như sau đây.Để có thể nhìn rõ hơn,tôi đã crop lại để lấy cận cảnh khuôn mặt cô gái 1 - .Trong bảng history,click chuột vào biểu tượng ở góc trên phải chọn New Snapshot xong bấm OK. 2 - Dùng lasso Tool vẽ vùng chọn như hình bên dưới,chọn feather = 6. 3 - Bấm Ctrl - J, chọn lệnh Filter \ Blur \ Gaussian Blur với giá trị Radius=2. 4 - chọn lại lớp Background xong dùng Lasso Tool vẽ vùng chọn như hình minh họa với feather = 6. 5 - Chọn lệnh Filter \ Blur \ Surface Blur như sau: 6 - Chọn lại layer 1,dùng Clone Stamp chấm sửa lại những vùng còn hơi "loang lỗ" quanh khu vực mũi.Các bạn cố gắng "retouch" cho khéo nếu không sẽ làm biến dạng phần mũi,nhất là phần cánh mũi. Khi đã chấm sửa phần mũi xong,bấm Ctrl - E để gộp layer 1 vào layer background sau đó chỉnh sửa tiếp tục những vùng xung quanh mắt,miệng bằng công cụ Clone Stamp với Opacity của cọ vừa phải (tôi chỉ dùng khoảng 15 đến 20).Việc chỉnh sửa này đòi hỏi các bạn phải thật khéo,nếu không bức ảnh rất dể bị biến dạng nhìn sẽ khác bức ảnh gốc rất nhiều.Bước này thành công hay không là tùy vào sự kiên nhẫn và khả năng của các bạn,không thể diễn đạt bằng lý thuyết.Các bạn phải thường xuyên xem lại file gốc để biết mình có chỉnh sửa "quá tay" hay không. 7 - Trở lại bảng History,click chọn vào ô vuông ngoài cùng bên trái dòng chữ snapshot 1,sẽ xuất hiện biểu tượng tại đó.Chọn công cụ History Brush trên thanh công cụ sau đó rê lên file ảnh để phục hồi lại những vùng bị mất nét.Khu vực miệng,cánh mũi và "đường biên" xung quanh gò má dùng Opacity khoảng 90% - 100%,vùng quanh tóc với Opacity khoảng 30% - 40%. 8 - Khoanh vùng cổ bằng công cụ Lasso với feather = 5 và dùng lệnh level (Ctrl - L) để tăng sáng một ít,cuối cùng ta sẽ được kết quả như sau: 9 - Khoanh vùng tròng trắng mắt với feather = 3 sau đó tăng sáng một ít (chỉ một ít thôi) như sau: 10 - Vẽ vùng chọn như hình bên dưới với feather = 5 (vùng chọn không cần chính xác,chủ yếu là bao quanh khuôn mặt) sau đó bấm Ctrl - J để chuyển phần bên trong vùng chọn thành layer. 11 - Tạo thêm một layer mới, xong bấm giữ Ctrl và click chuột vào hình thumbnails của layer 1 để load vùng chọn sau đó tô màu đen cho vùng chọn này (layer 2 sẽ được tô đen). 12 - Chọn lệnh Filter \ Noise \ Add noise như sau: 13 - Chọn lệnh Select \ Color Range như hình bên dưới,xong chọn tiếp lệnh Select \ Save selection và OK,chấp nhận các giá trị mặc định. 14 - Ẩn layer 2 (tắt biểu tượng con mắt trên bảng layer) xong bấm Ctrl - D để hủy chọn.Chọn lại layer 1, chọn lệnh Filter \ Render \ Lighting Effect như hình bên dưới,lúc này hình cô gái trông giống mặt quỉ lắm. 15 - Giảm Opacity của layer 1 xuống còn khoảng từ 3 đến 9 (tùy theo màn hình của các bạn đang làm việc). 16 - Chọn lại layer background,bấm Ctrl - L các bạn sẽ thấy đồ thị phân bố pixel dồn về bên trái tức là hơi thiếu sáng,bạn chỉnh lại như hình bên dưới, chú ý không nên chỉnh sáng quá nhiều sẽ tăng "contract" và như thế làm những vùng sáng sẽ bị "lóe sáng" gây hỏng bức ảnh. Vậy là ta có bức ảnh tương đối hoàn chỉnh như thế này: Làm mịn da mặt bằng Photoshop. Bài học hôm nay tôi sẽ giới thiệu với các bạn phương pháp làm mịn da bằng các công cụ của Photoshop.Tùy vào từng file ảnh mà các bạn có hướng xử lý cụ thể,các bạn nên luyện tập nhiều để có thể sử dụng thành thạo các công cụ của Photoshop đặc biệt là công cụ Clone Stamp.Hình ảnh cho bài thực tập hôm nay tôi down load từ internet.Chúng ta bắt đầu nhé. 1 – Mở file ảnh. Nhìn vào file hình này các bạn thấy cô ấy rất dễ thương,mắt sáng, mũi cao, miệng “chúm chím” nhìn là muốn k….i….s. rồi,khổ nỗi da mặt tệ quá,chúng ta hãy xử lý phần này dùm cô ấy nhé. 2 – Click đúp vào Edit in Quick mask mode, chọ selected Area. (trong cs4 nút này nằm cuối thanh công cụ) 3 – Bấm Q trên bàn phím, xong chọn công cụ Brush Tool và tiến hành tô lên khuôn mặt như hình sau: 4 – Bấm Q lần nữa để thoát Quick Mask mode,phần tô màu đỏ lúc đầu sẽ biến thành vùng chọn, bấm Ctrl-Alt-D (trong cs4 bấm Shift - F6) chọn Feather=3. 5 – Bấm Ctrl – J để copy vùng chọn thành Layer. 6 – Từ Menu Filter chọn Blur\ Surface Blur như hình sau: 7 – Chú ý trên da mặt vẫn còn “loang lỗ” chưa được mịn đều, dùng công cụ Healing Brush Tool và Clone Stamp Tool xử lý thêm nữa ta sẽ được như sau Không khó lắm phải không các bạn?Load file này về và thực hành nhé. Một bài khác về làm mịn da mặt (CS4) Trong chuyên mục xử lý ảnh của Blog này, hy vọng tôi đã mang đến cho các bạn một cái nhìn tổng thể nhưng cũng khá chi tiết xoay quanh vấn đề "làm mịn da".Bên cạnh việc sử dụng những công cụ và bộ lọc có sẵn trong Photoshop,chúng ta có thể sử dụng những phần mềm hổ trợ khác chẳng hạn như Neat Images để làm mịn da mà tôi chưa có điều kiện trình bày cùng các bạn.Có thể có nhiều cách để làm mịn da và việc tìm hiểu từng phương pháp cụ thể để xử lý da hay cách sử dụng các phần mềm hổ trợ là điều tốt,tuy nhiên các bạn nên tìm cho mình một phương pháp phù hợp để "luyện tay nghề" và cứ theo phương pháp đó mà thực hiện để có những bức ảnh ngày một đẹp hơn.Trong bài hôm nay tôi sẽ trình bày thêm một cách khác để xử lý làm mịn da và vẫn dưa trên nền tảng dùng các công cụ có sẵn của Photoshop mà cụ thể là dùng bộ lọc "Surface Blur",tuy nhiên trong quá trình xử lý sẽ có những biến thể khác đi một ít so với những bài trước. Bức ảnh chúng ta sẽ xử lý như sau: 1 - Trước tiên dùng công cụ Lasso tạo vùng chọn,xong bấm Shift - F6 (Photoshop CS4) hoặc Ctrl - Alt - D (Photoshop CS2) nhập Feather = 12 sau đó chọn lệnh Image \ Adjustment \ Selective Color (hoặc bấm nhanh tổ hợp phím Alt-I-A-S) để mở hộp thoại Selective Color và chọn các thông số như hình bên dưới để cân bằng lại màu trong vùng chọn cho phù hợp với màu tổng thể khuôn mặt. 2 - Tiếp tục tạo vùng chọn bên trái với Feather = 12 và cũng dùng lệnh Selective Color để khử một ít màu "Magenta" khỏi khuôn mặt như hình minh họa bên dưới,sau khi xong bấm phím Ctrl - D để hủy chọn. 3 - Bấm Ctrl - J để nhân đôi layer xong chọn lệnh Filter \ Blur \ Surface Blur như sau: 4 - Đến đây các bạn thấy phần sống mũi và phần trán của cô gái chưa được hoàn thiện,các bạn dùng công cụ Clone Stamp với Opacity của cọ khoảng 10% - 15% để xử lý thêm cho đạt kết quả như ý,chúng ta tạm thời chấp nhận kết quả như sau: 5 - Chúng ta sẽ phục hồi lại những chi tiết bị mất nét quá nhiều do bộ lọc Surface Blur.Dùng History Brush với Opacity khoảng 25 đến 40%, cẩn thận vẽ lên vùng chân mày,mắt miệng và hai cánh mũi để phục hồi lại trạng thái ban đầu của những vùng này.Ta được kết quả sau: 6 - Dùng công cụ Lasso (hay Pen Tool) tạo vùng chọn như hình minh họa với Feather = 8. 7 - Bấm Ctrl - Shift - I để nghịch đảo vùng chọn, xong bấm phím Shift - F5 (hoặc lệnh Edit \ Fill) và chọn như hình bên dưới xong bấm OK,cuối cùng bấm Ctrl - D để hủy chọn. 8 - Bấm Ctrl - J sẽ tạo ra "Layer 1 copy".Chọn lệnh Filter \ Artistic \ Film Grain với xác lập như sau: 9 - Dùng lệnh Filter \ Blur \ Gaussian Blur với thông số Radius = 1,xong dùng công cụ Eraser Tool tô lên phần chân mày,mắt,miệng để xóa bỏ phần này (chỉ xóa bỏ trên Layer 1 copy) sau đó giảm Opacity của layer 1 copy xuống còn 75%, ta sẽ có kết quả như sau: 10 -Chọn layer trên cùng (layer 1 copy) xong bấm Ctrl - E để gộp layer,sau đó bấm Ctrl - L chỉnh lại như hình bên dưới để làm tăng một ít tương phản cho hình. 11 - Tạo vùng chọn cho phần răng như hình sau: 12 - Dùng lệnh Image \ Adjustment \ Selective Color điều chỉnh các thông số như sau: Và bấm Ctrl - L để mở lệnh Level với các hiệu chỉnh như sau: Tiếp tục chọn lại lệnh Selective Color với các thông số như sau: 13 - Tạo vùng chọn như hình minh họa với Feather = 3,xong bấm Ctrl - J để tách phần trong vùng chọn thành một layer,sau đó dùng lệnh Filter \ Other \ Hight pass với Radius = 10.Trên bảng layer,chuyển lớp hòa trộn từ Normal thành Hard light,giảm Opacity xuống còn 50%. cuối cùng ta được hình như sau: Nếu trong hình kết quả các bạn cảm thấy răng còn quá trắng các bạn có thể giảm thêm màu trắng.Khi làm mịn da các bạn nên tạo lại "độ hạt" không nên để hình mịn trơn không hạt vì như thế khi in ra nhìn rất kỳ cục, không được đẹp.Tùy theo độ nét của màn hình máy tính lúc đang xử lý ảnh,có thể trên máy tính của tôi nhìn thấy vừa nhưng trên máy tính của các bạn lại thấy hạt mờ hay đậm,cơ bản là như thế và các bạn có thể thay đổi thông số để chỉnh "độ hạt" cho phù hợp với sở thích của mình cũng như phù hợp từng bức ảnh cụ thể. Tách đối tượng ra khỏi nền (background) có màu tối Trong bài này tôi sẽ trình bày cùng các bạn cách tách một đối tượng ra khỏi nền, có màu tối,cụ thể là bức ảnh dưới đây: Có nhiều cách để tách nền như dùng Plugin, dùng Blending mode,dùng lệnh Extract trong Photoshop.Sử dụng cách nào là tùy ý thích của các bạn vì mỗi cách có những điểm mạnh riêng.Tuy nhiên tôi vẫn thích dùng Plugin Corel Knockout.Nếu ảnh có màu nền đồng nhất như màu trắng,màu xanh....thì plugin này làm việc khá tốt và cho kết quả khá hoàn hảo,nhưng đối với những bức ảnh có nền phức tạp như bức ảnh trên thì vẫn phải mất công xử lý. 1 - Open file ảnh xong bấm Ctrl - J sau đó chọn lệnh Filter \ Corel knock 2 \ Load working layer xong dùng công cụ vẽ vùng chọn "bên trong đường biên" mái tóc như sau : 2 - Dùng công cụ vẽ vùng chọn bên ngoài như sau:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc (3).doc