Cẩm nang doanh nhân

NỘI DUNG CHÍNH

Amazone- Ông trùm thương mại điện tử

Liên kết và phát triển - Mô hình sáng tạo mới của Procter&Gamble

Làm sao đểdiễn thuyết trong vai trò quản lý?

Mua cao- bán thấp

Chiến lược thương hiệu

Kếsách làm giàu

Bài học từthuyết Trung dung

Nghĩkhác, làm khác

Dành cho sếp nữ

10 cách đểgiảm áp lực cho CEO

Chủnhân hệthống IKEA

20 cách đểquảng bá Website của bạn

Giai đoạn đầu của kinh doanh

Khi nào cần thay đổi mô hình kinh doanh?

John Sperling- Apollo Group

Phương cách đầu tưcủa các tỷphú thếgiới

Nghệthuật đặt tên công ty nhưthếnào?

Bí quyết lãnh đạo trong doanh nghiệp

Kinh nghiệm làm sếp trẻ

4 nguyên nhân thất bại khi điều hành kinh doanh

pdf77 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1520 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cẩm nang doanh nhân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc ngoài". Quả thật, T&S đã mời được một số chuyên gia có uy tín của Nga, Mỹ, Australia về Cẩm nang doanh nhân hợp tác, nhờ vậy T&S được chọn làm nhà tư vấn công nghệ cho Dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Khởi đầu thuận lợi, nhưng đáng buồn là sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, nguồn vốn đầu tư không còn, nhu cầu "sống sót" lấn át hết cả, các dự án phòng chống ô nhiễm môi trường tạm bị gác lại. Bao nhiêu tiền bạc đã bỏ ra lại một lần nữa biến thành mây khói. Anh cười: "Thất bại thì ai mà chẳng đau. Nhưng tôi đã học được cách không sợ thất bại. Tất cả chúng ta, nếu muốn thành đạt thì sẽ phải trải qua một vài lần thất bại, không sớm thì muộn. Thế thì tốt nhất hãy thất bại sớm để còn rút ra bài học, để còn có quỹ thời gian mà sửa chữa sai lầm. Mỗi lần thất bại tôi lại tự chất vấn: tại sao mình được ăn học đến nơi đến chốn, có cách làm đúng mà lại thất bại". Chính câu hỏi này đã không cho phép anh bỏ cuộc, bắt phải trăn trở, suy nghĩ, phân tích nguyên nhân, rút kinh nghiệm và tích lũy kiến thức để bằng mọi cách làm lại. Khi dự án xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè đình trệ, anh đã xem xét lại và nhận thấy ý tưởng kinh doanh là đúng, nhưng rủi ro là vì anh đi theo các dự án quá lớn. Vì thế, T&S quyết định chuyển hướng, đi vào lĩnh vực xử lý, tái chế, xử lý nước thải, chất thải công nghiệp... và công ty bắt đầu lớn mạnh từ đó. Về nguyên tắc kinh doanh, anh ngắn gọn nói: "Nghĩ khác, làm khác". Nghĩ khác thì ta có thể tìm ra cơ hội kinh doanh ở chỗ người khác không nhìn ra. Làm khác thì ta có thể thực hiện được những điều mà người khác cho là bất khả thi... Nhưng chuyện đó không đơn giản đâu. Nghĩ khác làm khác tức là đi trước thiên hạ. Muốn đi tắt, đón đầu thì phải nghĩ khác, làm khác. Mà muốn nghĩ khác, làm khác thì phải có kiến thức. Chính từ cách suy nghĩ này, trong khi mọi người cho rằng, đầu tư vào sản xuất thì thành công hơn là vào bất động sản khi giá phập phồng, anh cùng vài người bạn tâm huyết lao vào nghiên cứu dự án hình thành bãi đậu xe ngầm dưới Công viên Lê Văn Tám với tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến 650-700 tỷ đồng. Điểm khác người của dự án này nằm ở phương thức huy động vốn, với phương thức thí điểm là huy động vốn đại chúng qua chứng khoán. Lý giải bí quyết thành công của mình, anh cho rằng: "Chẳng có gì là bí mật cả, thực ra vẫn chỉ là những bài học cũ, ai đã học quản trị kinh doanh đều biết. Để thành công phải có 5 điều: ý tưởng kinh doanh, quyết tâm, nghị lực, thông tin và tiền bạc. Nhiều người cho rằng, tiền đầu tư và thông tin là hai yếu tố bắt buộc, nhưng tôi thì không nghĩ vậy. Nếu bạn có một ý tưởng tốt, một quyết tâm phi thường, một nghị lực sắt đá thì thông tin và tiền đầu tư sẽ tự đến với bạn. Và tôi đã dựa vào 3 điểm này để thuyết phục bạn bè, gia đình, đối tác bỏ tiền ra cho mình làm, chấp nhận rủi ro để có cơ hội thành công. Nhưng kinh nghiệm riêng của tôi là qua những va vấp, mình sẽ học được nhiều hơn, hiểu được rõ hơn những điêu tưởng như đã cũ. Tôi là người thích cái mới, thích "chứng minh" ý tưởng mới của mình". Cẩm nang doanh nhân Dành cho sếp nữ Làm sếp nữ giỏi Một bản tính cố hữu ở phụ nữ làm quản lý là rất tình cảm, quá nhạy cảm không đưa ra được những quyết định cứng rắn và đôi khi là yếu đuối. Đã có không ít ý kiến thừa nhận, khi nữ làm lãnh đạo, họ có kỹ năng giao tiếp tốt, quan tâm tới khách hàng, quyết định trực giác, làm việc nhiệt tình, tạo ra môi trường làm việc tốt và quan tâm tới nhân viên. Nhiều nghiên cứu cho biết phụ nữ làm lãnh đạo tốt hơn nam giới vì sống hơi thiên về tình cảm nhưng họ làm việc rất có phương pháp và rất kiên nhẫn, hơn hẳn các đồng nghiệp nam. Song cũng bởi còn một vài nhược điểm, để một nữ lãnh đạo nổi bật, nên chú ý tránh một số yếu điểm sau đây: Luôn cho mình là đúng Chẳng ai muốn mình sai. Đôi khi phụ nữ lại quá quan tâm tới việc bảo vệ quan điểm của mình đến nỗi quên mất rằng cách thể hiện của mình có thể xúc phạm tới người khác. Là một nhà quản lý, bạn cần phải biết hành động của mình ảnh hưởng tới người khác thế nào và họ phản ứng ra sao. Do đó, ta cần cởi mở hơn, không nên sợ mắc sai lầm. Ngoài ra ta cần biết lắng nghe vì bất kể nam hay nữ đều có thể đóng góp những ý tưởng thú vị. Dạy đồng nghiệp phải rộng lượng Phụ nữ có bản năng luôn tìm kiếm cái tốt của người khác và chính họ đã bổ sung điều này vào giới kinh doanh. Như vậy không có nghĩa là bạn trở thành Đức mẹ Teresa. Một cơ quan với nhiều quy định và những lời phân tích nhẹ nhàng, thông minh không còn là điều mới lạ trong giới kinh doanh. Phụ nữ có vẻ rất sẵn sàng đưa những khái niệm này vào thực tế. Đây là điểm giúp sếp nữ vượt hẳn sếp nam. Quan tâm tới đồng nghiệp nam Phụ nữ thường muốn tiếp xúc với đồng nghiệp nữ nhiều hơn. Như vậy chưa đủ, họ cần phải hiểu đồng nghiệp nam, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh của mình. Đừng lảng tránh sự nổi tiếng Không nhiều phụ nữ, kể cả nam giới muốn phát biểu trước đám đông. Cần chuẩn bị trước để chủ động khi có cơ hội đưa ra ý kiến. Đây là một mẹo để trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực hoạt động của bạn và cũng để nổi bật hơn những đồng nghiệp nam. Nếu bạn cảm thấy sợ thì cần phải luyện tập để tạo dựng lòng tin cho mình. Tìm hiểu đối thủ Cẩm nang doanh nhân Bạn cần quan sát tất cả những người tham gia cuộc chơi xem họ đang làm gì. Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu và tiếp cận đối thủ. Đây là cách tốt nhất để giảm bớt cạnh tranh. Khi tiếp cận được đối thủ, trao đổi một số thông tin biết đâu bạn lại có thể biến họ thành đồng minh thay vì luôn phải đối đầu với họ. Không mang chuyện nhà tới cơ quan Chẳng ai muốn nghe về những vấn đề của gia đình bạn vì thế hãy cứ để chúng ở nhà. Luôn thận trọng với những điều bạn nói với đồng nghiệp hay sếp, đừng bao giờ tạo một ấn tượng là bạn không thể cân bằng hay đương đầu với những trách nhiệm của mình. Bạn cũng đừng quên để các vấn đề cơ quan ở cơ quan. Phụ nữ làm quản lý luôn muốn hoàn thiện. Khi về nhà, tâm trí vẫn cứ ở văn phòng. Nam giới lại có thể rũ bỏ hết. Kiểm soát tình cảm Phụ nữ đôi lúc không giấu được tình cảm, đặc biệt là khi bị thất vọng hoặc đau khổ. Nhưng bạn phải nhớ rằng chẳng ai nợ nần gì bạn và họ có quyền tự do làm những gì họ muốn. Không nên để cho tình cảm chi phối đánh giá của mình. Đưa ra những mục tiêu cụ thể và thực tế. Nếu như bạn biết tôn trọng người khác thì người khác cũng sẽ tôn trọng bạn. Cẩm nang doanh nhân 10 cách để giảm áp lực cho CEO Càng thăng tiến, càng gánh nhiều trách nhiệm, con người ta càng chịu nhiều sức ép. Tuy nhiên, thật khó để một vị giám đốc điều hành (CEO) giãi bày với ai đó rằng mình đang bị stress, rằng mình cần được nghỉ ngơi. Hãy sống chung với áp lực và tìm cách kiểm soát nó theo hướng tích cực. Không bao giờ hết áp lực.(Selfleadership) Crump là đồng sáng lập viên, kiêm CEO của Stratasys, một công ty chuyên về công nghệ có quy mô vốn tới 100 triệu USD. Giống như nhiều CEO khác, danh sách công việc của anh lúc nào cũng dày đặc, nào là quyết định phương hướng phát triển công ty, báo cáo với ban lãnh đạo, trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư và thậm chí phải thuyết giảng trước hàng trăm con người về một vấn đề nào đó. Mỗi tháng, anh mất đứt một phần tư thời gian cho những chuyến công cán đó đây. Ấy thế mà ở độ tuổi 52, Crump chưa phải chịu bất cứ sức ép nào nào liên quan tới sức khoẻ. Anh tận hưởng một cuộc sống gia đình hạnh phúc, và rất yêu công việc của mình. Vậy anh có cách làm nào khác biệt với những người có cùng cương vị như anh? Crump không trốn tránh nó, anh "hợp tác" với các cơn stress của mình. Một viên chức, nếu càng thăng tiến, càng gánh vác nhiều trách nhiệm trên vai thì khoảng cách giữa họ với đồng nghiệp và nhân viên càng lớn dần, trong khi thời gian rảnh rỗi của họ lại càng bị thu hẹp. Đó là lý do tại sao Crump luôn sẵn sàng sống chung và tìm cách kiểm soát stress. Anh tạo thói quen ăn uống thật tốt, bỏ thuốc lá, tìm cách ra bên ngoài công sở mỗi khi có cơ hội. Anh cũng không quên lên lịch cho các chuyến nghỉ ngơi cùng gia đình bất cứ thời gian nào quanh năm. Nếu phải đi công cán, anh cũng cố gắng thoát ra bên ngoài để vãn cảnh, ngay cả khi chỉ có 1 hoặc 2 tiếng rảnh rỗi. Anh tâm sự, bí quyết để kiểm soát tốt các áp lực chính là có một người vợ biết cảm thông, có đội ngũ nhân viên thông minh và đáng tin cậy. Nếu mắc chứng trầm cảm do áp lực công việc, sẽ chẳng hay ho gì. Stress có thể gây ra chứng ăn uống vô độ, nghiện thuốc và đặc biệt là rất khó ngủ. Tất cả các triệu chứng đó có thể dẫn tới thừa cholesterol, đau tim, hay ung thư. Tuy nhiên, đừng quá nghiêm trọng hoá vấn đề, loài người cần có stress ở một liều lượng nhất định. Stress có thể là động lực thúc đẩy và tạo cảm hứng. Điều quan trọng là con người ta kiểm soát các áp lực đó như thế nào. Hãy mạnh dạn thả hồn lang thang đây đó trong một hai tuần, hay thư giãn hằng ngày bằng cách tắm nắng. Công việc sẽ chẳng vì thế mà tồi tệ đi. Dưới đây là 10 lời khuyên để kiểm soát stress hiệu quả: 1. Việc gì cũng giải quyết được Thật khó khăn để một vị giám đốc điều hành nói với người khác về áp lực công việc của chính mình. Nhưng nên nhớ, giãi bày sẽ giúp tìm ra lối thoát cho công việc đang bế tắc. Hãy thử thư giãn với các thú vui mới, ném mình vào các cuộc đua tài thể thao. Đó chưa hẳn là cách giải quyết tốt nhất, nhưng có thể tạo niềm cảm hứng mới ngoài công việc. Cẩm nang doanh nhân 2. Massage thư giãn Thư giãn là chìa khoá để giảm stress. Hãy đốt sáp thơm, và bắt đầu thực hiện các thao tác xoa bóp. Massage không chỉ giúp tinh thần thư thái sau một ngày làm việc căng thẳng, mà còn tạo điều kiện để cơ bắp được thả lỏng, huyết mạch được lưu thông. Không nhất thiết phải ra tiệm mới có thể massage. Chỉ cần bàn tay vợ yêu chăm sóc, với những thao tác nhẹ nhàng cũng mang lại hiệu quả cao, giúp ngủ dễ dàng hơn. 3. Chăm sóc giấc ngủ Một vài người cho rằng không nhất thiết phải quá lo lắng về chuyện ngủ nghê. Nhưng giấc ngủ rất quan trọng, giúp tái tạo sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần. Ngủ tốt mới có thể đưa ra các quyết định sáng suốt. Ngủ tốt cũng giúp xua tan cơn mệt mỏi sau một chuyến bay dài. 4. Tự cho phép mình hài hước Một câu nói đùa nhẹ nhàng có thể phá tan băng giá và khiến những người xung quanh thấy dễ chịu hơn. Tất nhiên, không nên khiên cưỡng, chỉ đơn giản là để mọi người xung quanh thấy rằng không phải lúc nào bạn cũng quá nghiêm trọng hoá vấn đề. 5. Sống lành mạnh Nên có chế độ ăn uống hợp lý, tập những bài thể dục nhẹ nhàng cùng gia đình. Tránh thuốc lá và rượu, bởi nó có thể dẫn tới các vấn đề về sức khoẻ, kể cả ung thư. 6. Có hậu phương vững chắc Thật là may mắn nếu bạn có một người vợ (hoặc chồng) luôn ủng hộ và biết cảm thông, chia xẻ với khó khăn của chồng (hoặc vợ). Ngược lại, cơn stress sẽ càng tăng nếu người bạn đời luôn cau có, khó chịu với công việc của chồng (vợ). 7. Học cách giao việc Nên nhớ bạn không phải là người duy nhất có thể làm được việc. Tất nhiên, đôi khi tự mình làm còn dễ hơn là hướng dẫn người khác thực hiện sao cho đúng ý. Hãy tìm những đồng nghiệp và nhân viên mà bạn có thể tin tưởng giao phó công việc. 8. Dồi dào về tài chính Có tiền trong tay sẽ giúp vượt qua nhiều nỗi lo lắng, muộn phiền, nhất là trong trường hợp công việc của bạn đổ bể hay bạn cần trang trải tiền công cho nhân viên. "Niêm yết và huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu sẽ giúp bạn thoát ra hoàn cảnh khó khăn và đầy áp lực. Bạn sẽ không còn phải nơm nớp lo trả nợ ngân hàng", Scott Crump khuyên. 9. Thiền Đây không phải là liệu pháp dành riêng cho các nhà sư. Lúc thức, não người liên tục làm việc, suy nghĩ. Chỉ cần thiền trong vài phút, nhất là vào lúc sáng sớm, có thể giúp đầu óc minh mẫn. 10. Lên kế hoạch cho những kỳ nghỉ cùng gia đình Đừng chờ đợi cho tới khi mình có thời gian mới đi nghỉ. Hãy chủ động tạo ra khoảng thời gian rảnh rỗi cho riêng mình. Đó là cơ hội để thoát khỏi công việc bận rộn thường ngày, dành thời gian cho gia đình và quan trọng hơn hết là để xả hơi, thư giãn. Nên nhớ, đã đi nghỉ thì hãy quẳng hết công việc ở nhà. Cẩm nang doanh nhân Chủ nhân hệ thống IKEA Tâm sự của chú bé bán diêm trở thành tỷ phú Khi mới 5 tuổi, Ingvar Kamprad (người Thụy Điển) đã có phi vụ kinh doanh đầu tiên: bán những que diêm cho hàng xóm. Sau đó, ông bán cá, rồi những đồ trang trí trong ngày lễ Giáng sinh, hạt giống và bút bi. Ông thành lập IKEA vào năm 17 tuổi. Hiện tại cửa hàng của IKEA có tại 34 nước trên thế giới. Ingvar Kamprad thường xuyên nằm trong danh sách 5 người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Doanh thu của IKEA vào năm 2006 là 17,3 tỷ euro và có tới 90.000 nhân viên trên khắp thế giới. Dưới đây là những điều mà nhà tỷ phú muốn chia sẻ. "Trong lĩnh vực kinh doanh, tôi nghĩ rằng mình khác người ở chỗ đã bắt đầu kinh doanh từ khi còn rất nhỏ. Đến tận bây giờ, tôi vẫn còn nhớ cảm giác sung sướng khi cầm trong tay những đồng tiền đầu tiên kiếm được. Khi đó, tôi mới hơn 5 tuổi một chút. Đối với tôi kinh doanh là công việc rất dễ chịu. Nhưng tôi còn thấy sung sướng hơn khi trong đầu xuất hiện những ý tưởng mới và sau đó thuyết phục được người khác rằng, chúng có thể thực hiện được. Điều này giúp tôi luôn tìm những khả năng mới và nghĩ xem cái gì có thể đem lại lợi nhuận. Tôi phải học rất lâu để biết cách hoài nghi. Bây giờ, khi đã nhiều tuổi, tôi trở nên cẩn trọng và đắn đo nhiều hơn. Nhưng đối với những người cộng sự của mình tôi tin họ 100%. Đã từ rất lâu, tôi hiểu thấu đáo một quy tắc cũ kỹ nếu số lượng hàng tiêu thụ giảm đi 1% thì lợi nhuận sẽ giảm đi tới 10%. Vì vậy, doanh thu bán hàng đối với IKEA có ý nghĩa rất quan trọng. Cũng vì vậy, thông tin về các chi phí trong mọi cấp độ hoạt động của công ty có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi. Thậm chí, đến tận bây giờ, tôi vẫn còn giữ cho mình thói quen trước khi mua bất cứ một vật gì đều tự hỏi bản thân: không biết liệu mình có thể mua được chúng với giá rẻ hơn không? Vợ tôi rất dị ứng với tôi vì điều này. Những nhà kinh tế của chúng ta thường xuyên khẳng định rằng có thể nâng cao phần trăm lợi nhuận ròng. Tôi hỏi họ: “Vậy những phần trăm đó có ý nghĩa gì?”. Phần trăm nghe rất bí ẩn. Điều duy nhất mà chúng tôi quan tâm ở IKEA là: Còn bao nhiêu tiền đọng lại trong ngân quỹ sau khi thời vụ kết thúc. Triết lý của tôi rất đơn giản, để có thể lãnh đạo được thì phải biết cặn kẽ mọi chi tiết. Tôi thường xuyên nhắc nhở mình rằng, một phi vụ mua - bán thành công nhất là khi cả người mua lẫn người bán đều không bị thiệt, cả hai phải đều có lợi. Chúng tôi đã nghĩ ra một điều gì đó mới, và đó chính là việc bán cho những người đến cửa hàng IKEA những chiếc bánh mì nhỏ và những cốc cà phê. Và giờ đây, “phát minh” này đã đem lại lợi nhuận hơn hai tỷ krona (đơn vị tiền Thụy Điển) mỗi năm. Không thể kinh doanh tốt với cái dạ dày rỗng. “Trong công tác lãnh đạo thì điều gì là quan trọng nhất?” - mọi người hỏi tôi. Tôi trả lời rằng đó chính là tình yêu. Nếu bạn không chiếm được cảm tình của người khác thì bạn không thể bán được cái gì cả. Cẩm nang doanh nhân Nếu nói về phong cách lãnh đạo của riêng tôi, thì đôi khi tôi dân chủ quá. Thậm chí, tôi thường xuyên khoan dung một cách quá mức đối với những vi phạm. Dân chủ là công cụ để phát triển, nhưng đôi khi cũng có thể dẫn tới sự thất bại hoàn toàn. Nếu trong công ty, tất cả mọi người liên tục đặt câu hỏi thì chúng tôi không thể đưa ra được quyết định nào cả. Với uy tín của mình, tôi có thể nói bất cứ điều gì mà không bị bắt bẻ hoặc yêu cầu ngừng lại. Đây là vấn đề đáng nguyền rủa đối với bất cứ nhà lãnh đạo nào. Có một hung thần phía bên trong con người luôn nói với tôi rằng còn có thể làm được nhiều điều nữa... Tôi không bao giờ thỏa mãn. Có điều gì đó nhắc nhở tôi rằng, những điều tôi đã làm trong ngày hôm nay có thể làm được tốt hơn vào ngày mai". Cẩm nang doanh nhân 20 cách để quảng bá Website của bạn Buôn bán, trao đổi sản phẩm đang ngày càng khẳng định vị trí thống soái trên không gian ảo, khi mà mọi người đua nhau thiết lập các trang web thương mại điện tử và bổ sung chức năng mua sắm trực tuyến trên trang web của mình. Mặc dù mức độ cạnh tranh ngày một gia tăng, hoạt động kinh doanh trực tuyến vẫn có thể đạt được những doanh số bán hàng ấn tượng, nếu bạn biết cách xúc tiến hiệu quả. Mới đây, chương trình cộng tác tại Amazon.com và những nhà bán lẻ trực tuyến khác đã được công bố. Chỉ bằng việc giới thiệu các khách ghé thăm trang web của bạn tới một quyển sách liên quan hay một sản phẩm nào đó trên Amazon.com, bạn đã có thể nhận hoa hồng từ bất kỳ giao dịch mua sắm nào của khách hàng này tại Amazon. Thành công của Amazon và nhiều công ty B2B khác đã khiến các nhà tư vấn kinh doanh trực tuyến không ít lần đưa ra lời khuyên rằng nếu có thể, hãy bán mọi thứ qua Internet. Song để bán được hàng, bạn cần có những chiến lược quảng bá thích hợp. Và 20 mật pháp dưới đây sẽ giúp bạn xúc tiến quảng bá hoạt động kinh doanh trực tuyến một cách hiệu quả nhất: Xúc tiến e-business ngoại tuyến. 1. Luôn đặt địa chỉ trang web trong các tiêu đề thư, danh thiếp và phần chữ ký ở cuối mỗi e-mail hay ở bất cứ nơi nào khác mà các nhà đầu tư tiềm năng có thể sẽ chú ý tới. 2. Nếu nhân viên của bạn mặc đồng phục, hãy in địa chỉ web trên bộ trang phục đó để bất kỳ khách hàng nào cũng đều nhìn thấy các quảng cáo trang web di động mọi nơi mọi lúc. 3. Đính kèm địa chỉ trang web vào tất cả các sản phẩm/dịch vụ khuyến mãi, quảng cáo mà bạn cung cấp cho khách hàng, ví dụ như tách cà phê, áo thun, dây đeo chìa khoá.... Các vật nhắc nhở hàng ngày như vậy sẽ là một cách hay để thu hút mọi người ghé thăm trang web của bạn. 4. Hãy đưa địa chỉ trang web vào tất cả các bản thông cáo báo chí mà bạn gửi cho giới truyền thông. Một khi đã có sẵn trong các thông tin PR, địa chỉ trang web của bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện tại các bài viết của giới báo chí về công ty bạn. 5. Đừng quên đặt địa chỉ web vào trong quảng cáo Trang vàng. Đây là một nơi mà mọi người sẽ xem thường xuyên. 6. Công ty bạn có sở hữu một vài chiếc xe riêng? Hãy viết địa chỉ web lên thành xe con, hay xe tải chuyên dùng để giao nhận sản phẩm. Cẩm nang doanh nhân 7. Bên cạnh việc in số điện thoại tổng đài miễn phí, hãy viết địa chỉ trang web của bạn vào cuối mỗi trang catalogue để các khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận cửa hàng trực tuyến của bạn. Xúc tiến e-bussiness trực tuyến. 8. Tận dụng và tối ưu hoá lợi thế từ các công cụ tìm kiếm trực tuyến nhằm thể hiện một cách tốt nhất hình ảnh trang web của bạn. 9. Nếu bạn muốn quảng bá mạnh mẽ hơn nữa, bạn có thể khai thác hoạt động tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến, nơi bạn sẽ trả tiền để có một đoạn quảng cáo nhỏ xuất hiện khi ai đó tìm kiếm thông tin qua các từ khoá nhất định. 10. Tổ chức cuộc chơi để cho bất cứ ai đăng ký vào trang web của bạn hay đăng ký nhận các bản tin trong một thời gian nhất định sẽ có cơ hội giành được một vài món quà miễn phí. 11. Hàng tuần gửi đi các bản tin qua e-mail cho các thành viên đăng ký trang web của bạn, với nội dung là những lời khuyên và thông tin liên quan đến ngành nghề kinh doanh hay công ty của họ. Bạn hãy nhớ để cho các đường dẫn quay về trang web của bạn. 12. Cung cấp một số nội dung miễn phí cho các trang web khác. Đây là hành động có lợi cho cả hai bên: Các trang khác sẽ có được những bài viết miễn phí để quảng bá hình ảnh, trong khi bạn sẽ có thêm nhiều người ghé thăm trang web từ đường link mà bạn cung cấp, đồng thời tạo ra hình ảnh một chuyên gia thực thụ. 13. Gửi qua e-mail các bản tin xúc tiến kinh doanh được soạn thảo chuyên nghiệp và có trọng tâm hướng đến khách hàng. Hãy dành thời gian quan tâm tới nội dung và hình thức của e-mail: Bạn cần thông qua e-mail để đem lại một giá trị nào đó cho khách hàng, đồng thời không để nó trở thành thư rác. 14. Đề nghị các trang web khác (không phải các trang web cạnh tranh) đặt đường link của họ trong trang web của bạn và, ngược lại, bạn cũng đặt đường link của bạn trên web của họ. 15. Liên kết chặt chẽ với cộng đồng web để hàng trăm trang web có đường dẫn tới trang web của công ty bạn. Việc đó sẽ thu hút thêm người truy cập từ những trang web khác nhau có các nội dung liên quan. 16. Chủ động tham gia vào các diễn đàn, nhóm thảo luận trực tuyến, và luôn ghi địa chỉ web trong phần chữ ký ở bên dưới. (Mặc dù vậy, đừng gắng sức quảng bá để bán hàng. Đa số các nhóm thảo luận đều không tán thành những hành vi như vậy và sẽ nghĩ rằng bạn đang làm phiền cả nhóm). Cẩm nang doanh nhân 17. Bất cứ khi nào một ai đó đặt hàng sản phẩm/dịch vụ của bạn trên trang web, hãy gửi kèm cho họ một bộ catalogue hoàn chỉnh để họ quay trở lại với trang web trong các lần tiếp theo. 18. Động viên những người ghé thăm trang web của bạn cho biết ý kiến về các kỹ thuật tiếp thị khác nhau, qua đó giúp bạn cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh trực tuyến. 19. Bạn không biết chắc các khách hàng muốn gì? Hãy thử một vài cuộc thăm dò trực tuyến nhằm tìm hiểu về sở thích, nhu cầu và quan điểm đánh giá của họ về trang web của bạn. 20. Khi xây dựng các chương trình quảng cáo, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về đối tượng mà quảng cáo nhắm đến, mục tiêu của chiến dịch quảng cáo, và cần sử dụng yếu tố sáng tạo nào để mọi người nhắp chuột vào đó, chứ không bỏ đi. Có thể nói, sự xuất hiện của các hoạt động kinh doanh trực tuyến đem lại nhiều cơ hội mới cho cả công ty và các khách hàng nhờ những lợi thế mà không một phương thức kinh doanh nào khác có được, đó là tốc độ, sự thuận tiện và đơn giản. Giữa một “rừng” những cái tên công ty, trang web B2B, bạn phải thật sự nổi bật và được nhiều người biết đến và nhớ đến khi họ nghĩ đến hình thức mua bán trực tuyến. Chỉ khi đó, bạn mới có thể nghĩ đến thành công thật sự trong không gian ảo này. Cẩm nang doanh nhân Giai đoạn đầu của kinh doanh Mọi người đều có thể bắt đầu một công việc kinh doanh từ niềm say mê và một ý tưởng tốt đẹp nào đó, nhưng số người thành công ngay từ giai đoạn khởi đầu: biến niềm say mê và ý tưởng đó thành hiện thực rất ít. Thậm chí có những người thành công trong giai đoạn khởi đầu rồi, nhưng lại thất bại trong việc phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo. Thực tế công việc thường khác xa so với lý thuyết mà bạn đã được học. Và sai lầm thường bắt nguồn từ việc bạn đã không xác định đúng những bước đi cần thiết cho từng giai đoạn. Sau đây là 11 lời khuyên giúp bạn giữ cho công việc kinh doanh mới đi theo đúng quỹ đạo và không ngừng được mở rộng về quy mô và gia tăng về lợi nhuận. 1. Hãy thuê những chuyên gia giỏi cho từng lĩnh vực của công việc Trên thực tế, các công ty đều do con người lập nên, và đương nhiên nếu công ty đó tập hợp được nhiều chuyên gia giỏi trên mọi lĩnh vực, đó sẽ là tiền đề tạo ra những thuận lợi để công ty phát triển tốt đẹp và thịnh vượng trong tương lai. Những nhân viên có kinh nghiệm, chuyên môn giỏi có thể yêu cầu bạn trả cho họ nhiều hơn từ 20-30% so với mức lương của các nhân viên bình thường, nhưng bù lại, khối lượng công việc mà họ thực hiện được có thể nhiều gấp đôi và chất lượng thì cao hơn hẳn những nhân viên bình thường. Như vậy có thể thấy sự đầu tư của bạn trong trường hợp này là sự đầu tư có lãi. 2. Đánh giá cao sự gấp rút trong mọi công việc cần làm Nếu bạn đã lên kế hoạch cho những công việc cần làm trong ngày hôm nay, hãy tìm mọi cách để hoàn thành chúng, đừng bao giờ để đến ngày hôm sau mới làm. Chẳng hạn, nếu như bạn định bắt đầu một công việc nào đó, bạn hãy lên kế hoạch và bắt tay vào làm việc liên tục cho đến khi hoàn thành nó. 3. Luôn tìm ra những khách hàng mới Cẩm nang doanh nhân Con đường để dẫn tới thành công trong kinh doanh nằm ở việc bạn có thu hút được khách hàng đến với sản phẩm/dịch vụ mà bạn có ý định cung cấp hay không. Đừng đợi cho tới khi bạn khai trương chính thức công việc kinh doanh mới tìm kiếm khách hàng. Sẽ là quá muộn nếu không thực hiện kế hoạch marketing ngay từ đầu. Hãy xây dựng mạng lưới và tạo dựng các mối quan hệ với khách hàng. Công việc kinh doanh của bạn càng phát triển, bạn càng cần tìm kiếm thêm những khách hàng mới bổ sung vào danh sách những người mua hàng thường xuyên. Hãy luôn đặt ra những câu hỏi như: bạn có bao nhiêu khách hàng thường xuyên? Nếu là khách hàng, bạn sẽ mua gì? 4. Đưa ra những quyết định nhanh chóng Những công ty mới thành lập và đi vào hoạt động thường không có đủ thời gian và nguồn lực để chờ đến khi cơ hội chín muồi mới ra quyết định, mà thường phải ra những quyết định nhanh chóng. Có như thể mới sớm tận dụng được thời cơ để khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường. Khi bạn là một nhà lãnh đạo, có nghĩa bạn sẽ phải có trách nhiệm với công việc của mình, và có quyền đưa ra những quyết

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfcamnangdoanhnhan_01_0742_0737.pdf