Chuyên đề Biện pháp thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu

 

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

PHẦN I : TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI VÀ XUẤT NHẬP KHẨU ĐỨC HIẾU 8

I. Giới thiệu chung về công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu 8

1. Tên công ty 8

2. Địa chỉ trụ sở chính 8

3. Ngành nghề kinh doanh 8

4. Vốn điều lệ 9

5. Một số đặc điểm chủ yếu của công ty 9

5.1. Cơ sở vật chất,trang thiết bị 9

5.2. Tổ chức bộ máy nhân sự của công ty 10

Sơ đồ 1.1: Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức của Công ty TNHH TM và XNK Đức Hiếu 10

5.3. Tình hình cán bộ công nhân viên 13

5.4. Tình hình nguồn vốn kinh doanh 14

II. Sự hình thành và các giai đoạn phát triển của công ty 17

1. Giai đoạn từ 2002 đến 2004 18

2. Giai đoạn từ 2004 đến nay 18

III. Một số kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây 19

1. Doanh thu của công ty 19

2. Lợi nhuận của công ty 21

PHẦN II : THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 24

I. Khái quát chung về tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty 24

1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty 24

2. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty 26

2.1. Khái quát về thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu 26

2.2. Đánh giá chung về thị trường tiêu thụ của công ty 29

2.2.1. Những thuận lợi 29

2.2.2. Những khó khăn cần khắc phục 29

3. Tình hình khách hàng tiêu thụ của công ty 30

II. Những giải pháp mà công ty đã thực hiện để thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty 31

1. Điều tra thị trường và hoạt động marketing 31

1.1. Nội dung thực hiện 31

1.2. Cách thức thực hiện 33

2. Tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 35

3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng 36

4. Xây dựng chính sách giá có hiệu quả 38

IV. Nhận đinh, đánh giá về công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty 38

1. Ưu điểm 39

2 Hạn chế và nguyên nhân 40

2.1. Công tác nghiên cứu thị trường còn hạn chế, cách thức điều tra chưa sát với thực tế 40

2.2. Tổ chức hệ thống tiêu thụ sản phẩm của Công ty chưa khoa học 41

PHẦN III : BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY 42

I. Phương hướng phát triển của công ty TNHH TM và XNK Đức Hiếu 42

1. Sản phẩm 42

2. Cơ cấu tổ chức 42

3.Thị trường 42

4. Lao động 42

5. Mục tiêu phát triển của Công ty 43

II. Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty 43

1. Thành lập bộ phận Marketing nhằm hoàn thiện công tác quảng cáo và nghiên cứu thị trường 43

1.1. Nội dung biện pháp 44

1.1.1. Cơ cấu tổ chức bộ phận Marketing 44

1.1.2. Phương thức hoạt động 45

1.2. Điều kiện thực hiện 47

1.3. Dự tính hiệu quả của biện pháp 48

Bảng 3.1: Phương án đề xuất cho bộ phận marketing 49

2. Xây dựng và hoàn thiện mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 50

2.1. Nội dung biện pháp 51

2.2. Điều kiện thực hiện 51

2.3. Dự kiến hiệu quả của biện pháp 51

Sơ đồ 3.1: Các chi nhánh hiện nay của Công ty: 52

3. Xây dựng đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên ngày càng giỏi về trình độ chuyên môn nghiệp vụ 53

3.1.Nội dung biện pháp 54

3.2. Điều kiện thực hiện 55

3.3. Dự kiến hiệu quả của biện pháp 56

4. Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty 56

4.1. Nâng cao uy tín của Công ty và sản phẩm 56

4.2. Đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh 56

4.3. Xây dựng chính sách giá và phương thức thanh toán 57

KẾT LUẬN 58

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 59

 

 

doc59 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1743 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Biện pháp thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho Công ty, phải hết sức chú trọng và quan tâm có như vậy sản phẩm của mình mới phát triển ổn định. Đối với sản phẩm phục vụ việc thông tin liên lạc của con người thì thị trường rất rộng lớn. Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu đã tìm kiếm được thị trường cho mình,thị trường phân bố rất rộng,thế nhưng thị trường lớn nhất vẫn là các thành phố lớn như:Hà Nội,TP Hồ Chí Minh,Hải Phòng,Quảng Ninh,Vinh…. Bởi đây là nơi tập trung của nền kinh tế lớn trong nước nên kinh tế của mọi người dân đều ổn định và có thu nhập cao,do đó sản phẩm của công ty có thể tiêu thụ được một cách có hiệu quả. Tuy nhiên,sản phẩm của công ty cũng chịu nhiều sự cạnh tranh của nhiều công ty khác cùng kinh doanh trong lĩnh vực thông tin liên lạc. Song thị phần của công ty vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cả nước. Mạng lưới tiêu thụ của công ty được thể hiện như sau: - Thành phố Hà Nội: + Cty trách nhiệm hữu hạn phân phối FPT + Chi nhánh công ty trách nhiệm hữu hạn công nghệ di động FPT tại Hà Nội + Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển công nghệ Sao Sáng + Công ty trách nhiệm hữu hạn An Bình + Công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước 1 thành viên thương mại và xuất nhập khẩu + Công ty trách nhiệm hữu hạn LG Electronics Việt Nam + Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Thuận Phát - Thành phố Hồ Chí Minh: + Công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Vũ Hoàng Hải + Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Anh Dũng + Cửa hàng điện thoại Tùng Linh + Cửa hàng điện thoại Nga Sơn Ngoài ra còn có các công ty và cửa hàng phân phối ở các tỉnh thành như: + Công ty trách nhiệm hữu hạn Mai Anh, cửa hàng điện thoại Hà Vân …Tỉnh Ninh Bình. + Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại VP: tại số 175 Cầu Đất, Hải Phòng + Công ty trách nhiệm hữu hạn Âu Lạc, cửa hàng điện thoại Trường Sơn… Tỉnh Thái Bình + Công ty trách nhiệm hữu hạn Chính Kinh,doanh nghiệp Ngọc Liên … Tỉnh Quảng Ninh + Công ty Pacific Tỉnh Nghệ An Ngoài ra công ty còn có hai showroom giới thiệu và bán lẻ cho người tiêu dùng: Showroom 77C Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội Showroom 236 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội Công ty vẫn đang tìm kiếm thêm thị trường để phục vụ cho việc kinh doanh của mình ngày càng phát triển. Nhưng trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay thì việc tìm kiếm thêm thị trường là rất khó khăn,vì thế mà công ty cần nghiên cứu kĩ hơn đối thủ cạnh tranh của mình,đồng thời nghiên cứu kĩ hơn nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng về điện thoại di động,như thế công ty mới đưa ra được những chiến lược phù hợp nhằm nâng cao thị phần cho mình. Do nhu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển cơ sở hạ tầng, do vậy trong những năm phát triển công ty đã không ngừng nâng cao đội ngũ nhân viên,không ngừng nghiên cứu thị trường tiêu thụ, nên thị trường tiêu thụ của công ty đã được mở rộng. Hiện nay thị trường mục tiêu cho sản phẩm mà công ty kinh doanh là các thành phố lớn trên toàn quốc, khu đô thị và các công ty phân phối sản phẩm. Với chất lượng sản phẩm của công ty kinh doanh ngày càng được sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm. 2.2. Đánh giá chung về thị trường tiêu thụ của công ty 2.2.1. Những thuận lợi Cùng hòa chung với xu thế hội nhập của đất nước,công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu có những thuận lợi khi hoạt động trên thị trường, đó là: - Việt Nam đang trong giai đoạn xúc tiến thực hiện công nghiệp hóa,hiện đại hóa,phát triển cơ sở hạ tầng đưa đất nước trở thành nước công nghiệp phát triển. Khi đó thị trường của công ty ngày càng có cơ hội được mở rộng và khả năng phát triển của công ty là hoàn toàn có thể. - Công ty được nhà nước ưu đãi về vay vốn phát triển kinh doanh và có nhiều chính sách đối với việc kinh doanh giúp cho công ty có chiến lược phát triển lâu dài và bền vững hơn. - Công ty đã dần tạo ra được sự gắn kết với khách hàng. Đây là điều quan trọng trong việc kinh doanh của mỗi công ty,vì công ty kinh doanh cần phải có khách hàng,và đựoc khách hàng tin tưởng là điều kiện để công ty di lên, đồng thời đó cũng là động lực giúp nhân viên của công ty làm việc có hiệu quả hơn nhằm đáp lại sự tin tưởng của khách hàng. - Công ty hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Nhân viên của công ty được đi học để nâng cao nghiệp vụ của mình. 2.2.2. Những khó khăn cần khắc phục - Sản lượng sản phẩm tồn kho còn chiếm tỷ lệ tương đối trong tiêu thụ tổng sản lượng. Đây là vấn đề liên quan đến việc tiêu thụ,qua hàng tồn kho công ty có thể thấy được thị trường nơi nào đang biến động,và việc cần phải có một chiến lược mới nhằm hoàn thiện thị trường đó là điều cần thiết của công ty. - Về công tác quản lý của công ty đổi mới còn chậm chạp, bộ máy tổ chức còn cồng kềnh. Điều này dễ gây ra nhiều khó khăn trong việc quản lí nhân sự của công ty. - Công tác phát triển thị trường chưa quan tâm nhiều đến đối thủ cạnh tranh hiện tại của công ty cũng như các chiến lược của họ. Điều này sẽ làm công tác nghiên cứu thị trường của công ty gặp nhiều khó khăn trong công việc,công việc nghiên cứu sẽ chậm chạp,đồng thời kéo theo đó thị trường đang tìm kiếm cũng có nguy cơ rơi vào tay đối thủ cạnh tranh của mình. Trên đây là những trở ngại và khó khăn mà Công ty gặp phải,đòi hỏi công ty cần có những biện pháp hợp lí để khắc phục, đem lại lợi ích kinh doanh cao cho công ty. Điều này cũng phụ thuộc vào đội ngũ nhân sự của công ty,vì thế mà nhân viên phải được đào tạo kĩ hơn để phát triển công ty. Tình hình khách hàng tiêu thụ của công ty Công ty kinh doanh trong lĩnh vực thông tin liên lạc nên khách hàng của công ty bao gồm hai đối tượng:các tổ chức kinh doanh và khách hàng cá nhân. Khách hàng hiện nay của công ty phần lớn là các nhà phân phối trải đều trên toàn quốc,tại những thành phố lớn công ty đã mở những chi nhánh để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình nhằm đạt được hiệu quả cao nhất,bên cạnh những chi nhánh đó là các công ty và cửa hàng phân phối sản phẩm,mà doanh thu thu được từ những cửa hàng phân phối chiếm tỉ trọng rát nhiều trong tổng doanh thu mà công ty thu được. Hiện nay công ty đang dần dần hoàn thiện kí kết hợp tác kinh tế với các công ty trong nước nhằm mục tiêu nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm đồng thời cũng là giảm bớt sự cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ,tuy công việc này diễn ra khá chậm trong thời đại kinh tế thị trường ngày nay thế nhưng điều đó chứng tỏ công ty cũng đã xác định được sự nguy hiểm của những đối thủ cạnh tranh cùng ngành,và đây là một dấu hiệu tốt cho sự phát triển trong tương lai của công ty. Công ty cũng đang tìm thêm thị trường tiêu thụ cho mình thông qua việc công ty đang tich cực tìm kiếm thêm cửa hàng bán lẻ nhằm giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Vì là công ty kinh doanh trong lĩnh vực thông tin liên lạc,mà giá cả của mỗi sản phẩm mà công ty bán ra tương đối cao,nên đối tượng khách hàng là những người dân có kinh tế,vì thế mà công ty đang tích cực nghiên cứu mong muốn của khách hàng nhằm đem lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất phù hợp với kinh tế của mọi người dân. II. Những giải pháp mà công ty đã thực hiện để thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty Để xác định và hiểu rõ vai trò của việc mở rộng thị trường trong nền kinh tế thị trường,cho nên trong những năm qua công ty đã xác định mục tiêu hàng đầu quyết định sự sống còn của công ty là làm sao luôn giữ và đảm bảo được sản lượng tiêu thụ các sản phẩm mà công ty kinh doanh . Công ty đã và đang thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường các hoạt động như quảng cáo, nghiên cứu thị trường...để các sản phẩm Công ty sản xuất ra được thị trường chấp nhận nhằm thực hiện mục tiêu thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Điều tra thị trường và hoạt động marketing 1.1. Nội dung thực hiện Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu,sản phẩm kinh doanh của công ty là: Điện thoại di động,trang thiệt bị viễn thông ....vì vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty tập trung và mong muốn được phát triển chủ yếu vẫn là thị trường các sản phẩm phục vụ cho ngành thông tin liên lạc. Để thực hiện mục tiêu phát triển thị trường cũng như các doanh nghiệp khác Công ty luôn xác định rằng''Khách hàng là thượng đế''. Thực hiện theo phương châm đó thì Công ty cần phải có dịch vụ cung cấp các sản phẩm hàng hoá đến tận tay khách hàng. Điều tra nghiên cứu thị trường nắm bắt được nhu cầu nhằm mục đích đưa sản phẩm của Công ty xâm nhập mở rộng thị trường. Công ty đã xác định được ai là khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ là yếu tố cơ bản dẫn đến sự thành công của mọi chiến lược marketing. Khi đã xác định ai là khách hàng mục tiêu và biết được nhu cầu của họ,công ty sẽ thực hiện các hoạt động marketing để nhắm tới các nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng và đáp ứng những nhu cầu đó. Thế nhưng nhu cầu và động cơ của khách hàng luôn thay đổi và chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố khác. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cần phản ứng nhanh đối với mọi thay đổi của nhu cầu khách hàng. Do đó cần phân tích môi trường kinh doanh cũng như các nhân tố của môi trường vĩ mô làm cơ sở cho chiến lược marketing. Một chiến lược marketing tốt cần dựa vào điểm mạnh và tránh được điểm yếu. Nhưng quan trọng hơn là phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Vì công ty kinh doanh trong lĩnh vực thông tin liên lạc,nên dịch vụ điện thoại di động hướng tới tầng lớp sinh viên có khả năng thanh toán thấp thì việc cung cấp dịch vụ hoàn hảo với mức giá cao sẽ không phù hợp. Vì thế công ty cần phải nghiên cứu kĩ hơn về khách hàng để kinh doanh có hiệu quả cao. Công ty cũng cần phải có khả năng kiểm soát và đánh giá hiệu quả chiến lược của mình,công ty cần phải biết chiến dịch đem lại giá trị cho đồng tiền hoặc có những cách để cải thiện. Điều này không những ảnh hưởng tốt hơn đến kết quả thu được mà còn là điều kiện phát huy cho những chiến dịch sau này của công ty. Công ty cũng đã tổ chức nghiên cứu thị trường để phục vụ tốt hơn cho quá trình kinh doanh của mình. Chọn khu vực nghiên cứu cẩn thận,quan tâm đến thị hiếu nhu cầu của người tiêu dùng ở mỗi khu vực khác nhau. Công ty cũng đã tiếp cận điều tra với nhiều người tiêu dùng,và cũng lấy được nhiều thông tin về xu hướng thị trường,qua đó công ty xác định được người tiêu dùng muốn gì về sản phẩm mà mình kinh doanh. Điều đó đã giup cho công ty có được thêm những thông tin có thể giúp được cho quá trình ra chiến lược trong kinh doanh. 1.2. Cách thức thực hiện Để tìm hiểu thị trường mới Công ty đã thực hiện các phương pháp điều tra bằng các phiếu thăm dò về các chủng loại sản phẩm để xác định dung lượng thị trường và điều chỉnh. Muốn xác định đúng đồng thời nhận biết được mức độ hấp dẫn của sản phẩm đối với người tiêu dùng, Công ty đã tiến hành biểu mẫu điều tra. Nội dung tiến hành ở một trong hai dạng sau: +) Phiếu thăm dò chung cho tất cả các sản phẩm hàng hoá của Công ty (dạng câu hỏi khách hàng tin dùng các loại sản phẩm nào nhất của Công ty). +) Phiếu thăm dò riêng cho từng loại sản phẩm (dạng câu hỏi khách hàng yêu thích sản phẩm này, vì sao?) Các phiếu thăm dò này được các nhân viên thị trường của Công ty trực tiếp phát cho người tiêu dùng, sau đây là mẫu phiếu cho dạng thăm dò chung: Phiếu thăm dò 1. Nghề nghiệp Cán bộ Công nhân Nông dân 2. Thu nhập bình quân Dưới 500 nghìn Từ 500 nghìn-1 triệu Từ 1 triệu -2 triệu Từ 2 triệu trở lên 3. Nhu cầu về sản phẩm,hàng hoá phục vụ ngành Rất ít Thường xuyên Nhiều 4.. Nhãn hiệu sản phẩm thường dùng (theo thứ tự ưu tiên) ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. 5.. Tại sao lại dùng loại sản phẩm trên Hợp với túi tiền Chất lượng sản phẩm tốt Dịch vụ mua bán thuận tiện Giá cả ''mềm dẻo'' 6.. Bạn hãy cho biết ý kiến của bạn về Công ty ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Sau khi tổng hợp phiếu thăm dò, Công ty sẽ tiến hành nghiên cứu điều tra nhu cầu của thị trường này. Dựa trên cơ sở phân tích để đánh giá các thông tin thu được, Công ty sẽ tiến hành tổng hợp nhu cầu của thị trường điều tra. Từ đó đề ra các biện pháp,chiến lược nhằm xâm nhập vào thị trường mới và chiếm lĩnh nó, đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm của Công ty nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. 2. Tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm Để việc tiêu thụ sản phẩm hàng hoá diễn ra được tốt và đạt hiệu quả cao, Công ty đã tổ chức mạng lưới kênh tiêu thụ sản phẩm phù hợp với quy mô và dung lượng của thị trường. Xác định được mục tiêu đó trong những năm qua Công ty đã thực hiện tổ chức mạng lưới tiêu thụ một cách đa dạng như: tiêu thụ qua đại lý, qua người bán buôn, bán lẻ hay trực tiếp bán cho khách hàng. Mặt khác, do sản phẩm mặt hàng mà Công ty kinh doanh có thị trường tiêu thụ ở khắp mọi nơi nên sơ đồ phân bố các đại lý, chi nhánh của Công ty phải trải rộng khắp trên cả nước. Vì thế trong những năm qua Công ty đã có các cửa hàng phân phối ở các tỉnh, thành phố trong nước như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh,Hải Phòng,Quảng Ninh... Đối với mỗi cửa hàng đều có mạng lưới các đại lý tiêu thụ ở khắp vùng tạo ra một mạng lưới tiêu thụ sản phẩm ở mọi nơi khi khách hàng yêu cầu. Với những sản phẩm có giá trị lớn Công ty đã chủ động đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng và có các dịch vụ bảo hành để khách hàng yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Công ty. Ngoài ra, Công ty còn mở các nhà chào hàng,đại lý với đội ngũ nhân viên bán hàng có trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với từng loại sản phẩm của Công ty. Từ khi chuyển sang cơ chế thị trường, để đứng vững trong cơ chế này Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp thúc đẩy việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Việc thực hiện các biện pháp này đã giúp cho Công ty dần dần tìm được chỗ đứng trên thị trường 3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng Ngày nay những công ty không chỉ kinh doanh mà còn kèm theo cả dịch vụ chăm sóc khách hàng,và dịch vụ này cũng góp phần đánh giá công ty của người tiêu dùng. Thế nhưng làm sao có được dich vụ chăm sóc khách hàng tốt thì đòi hỏi công ty phải có đội ngũ nhân viên bán hàng có chuyên môn và nghiêp vụ cao,công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của công việc này nên đã tổ chức riêng một phòng chăm sóc khách hàng với đội ngũ nhân viên nhiệt tình cởi mở luôn sẵn sàng giúp đỡ khách hàng của mình. Dù là một tập đoàn lớn hay một doanh nghiệp nhỏ, muốn có một dịch vụ khách hàng chất lượng và mang dấu ấn riêng, chủ doanh nghiệp cần chú trọng tới công tác đào tạo cho nhân viên. Điểm mấu chốt trong mỗi chương trình đào tạo chính là sự đề cao văn hoá doanh nghiệp, văn hoá phục vụ khách hàng, và những chuẩn mực giao tiếp mà nhân viên cần có. Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu đã đào tạo đội ngũ nhân viên khi chăm sóc khách hàng như sau: - Mỗi khách hàng cần được đối xử, phục vụ một cách lịch sự, đặc biệt và được ưu tiên. - Hãy để khách hàng được phục vụ, hỗ trợ ngay từ khi bước chân vào cửa hàng, hay bất cứ một địa điểm giao dịch nào. - Luôn tôn trọng khách hàng dù họ có thể không lịch sự hay có cách cư xử khiến bạn không hài lòng. - Khi khách hàng đưa ra nhiều yêu cầu, hay thắc mắc, hãy đáp lại và giúp đỡ khách hàng một cách hiệu quả và thân thiện nhất. - Cố gắng suy đoán nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng nếu có thể. - Không nên để khách hàng chờ đợi lâu, hãy để giao dịch giữa khách hàng với nhân viên diến ra trọn vẹn, hiệu quả và nhanh chóng. - Luôn tỏ ra chuyên nghiệp và lịch sự bởi nhân viên là hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp. - Lắng nghe, thấu hiểu và luôn nỗ lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng. - Thực hiện nghiêm túc những cam kết, lời hứa đối với khách hàng. - Luôn tỏ ra nhiệt tình, quan tâm, giúp đỡ khách hàng. - Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. - Giải quyết phàn nàn của khách hàng với thái độ lịch sự, nhã nhặn. Thế nhưng có nhiều khách hàng rất khó tính,vì thế mà công ty cũng đã đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng của mình để nâng cao nghiệp vụ,nhân viên bán hàng không nên nói những câu nói khó nghe dễ làm khách hàng khó chịu như: - Tôi ngạc nhiên là quý vị không biết tới sản phẩm mà chúng tôi kinh doanh. - Đó không phải là công việc của tôi. - Xin lỗi đã đến giờ đóng cửa,nên tôi không thể phục vụ quý vị. - Quý vị là người đầu tiên than phiền về sản phẩm mà chúng tôi kinh doanh. - Việc mà quý vị đề nghị không nằm trong chính sách của chúng tôi. Trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động thì dịch vụ chăm sóc khách hàng là vấn đề cực kì quan trọng. Trong tình hình kinh tế thị trường ngày nay, đối thủ cạnh tranh càng nhiều thì chất lượng phục vụ khách hàng là điều không thế thiếu trong quá trình kinh doanh của công ty,chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì quá trình kinh doanh của công ty có hiệu quả và thuận lợi trong tương lai,thế nhưng chất lượng dịch vụ khách hàng quá sơ sài không nhiệt tình thì quá trình kinh doanh của công ty có thể bị suy giảm, đồng thời trong tương lai niềm tin của các khách hàng đã mua sản phẩm mà công ty kinh doanh sẽ bị mất đi. Và đến lúc đó các đối thủ cạnh tranh sẽ giành lấy thị phần của chúng ta,và từ những thất bại của đối thủ mà họ sẽ rút ra những bài học quý để họ không bao giờ mắc phải. Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu có đội ngũ nhân viên nhiệt tình,phục vụ chu đáo,thế nhưng không phải vì thế mà nhân viên thôi không học hỏi nữa mà cần phải giữ gìn chấ lượng dich vụ,và phát huy ngày càng cao hơn để giành lấy sự tin tưởng của khách hàng trong tương lai. 4. Xây dựng chính sách giá có hiệu quả Giá của sản phẩm là phương thức cạnh tranh chủ yếu giữa các công ty trong ngành,vì thế để có thể đứng vững trong nền kinh tế thị trường ngày nay thì các công ty cần có chính sách giá cả hợp lí nhằm đảm bảo cho nhu cầu về kinh tế của người tiêu dung. Thế nhưng để xây dựng chính sách giá cả như thế nào để công việc kinh doanh vẫn có thể đem lại lợi nhuận tối đa cho công ty lại là điều rất khó,vì thế mà các công ty cần phải nghiên cứu kĩ hơn về sản phẩm và giá của sản phẩm mà công ty mình kinh doanh trên thị trường để có thể đưa ra một mức giá hợp lí phù hợp với nhu cầu về kinh tế của người tiêu dùng. Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu xác định giá cho sản phẩm của mình căn cứ vào chi phi nhập khẩu và lắp ráp,bên cạnh đó công ty cũng căn cứ vào nhu cầu của người tiêu dùng và mức độ cạnh tranh trên thị trường. Vì không phải là công ty sản xuất để kinh doanh mà là công ty thương mại,nên chính sách giá của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu cũng không mấy ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm mà công ty kinh doanh. IV. Nhận đinh, đánh giá về công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty Việc thực hiện thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Nó quyết định vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Xét trên một phương diện nào đó công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu đã có những biện pháp trong công tác thúc đẩy khả năng tiêu thụ sản phẩm của mình, bước đầu Công ty đã có những thuận lợi và thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, mặc dù đã hết sức cố gắng nhưng Công ty vẫn còn nhiều tồn tại trong việc tiêu thụ sản phẩm do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra. 1. Ưu điểm Trong cơ chế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt như ngày nay thì việc nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và xuất nhập khẩu Đức Hiếu trong những năm gần đây luôn tìm mọi biện biện pháp để tìm kiếm thị trường cho mình, vì thế tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty bước đầu đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Có được điều đó, một phần là do Công ty có những ưu điểm cơ bản sau: - Tiền thân của công ty là cửa hàng kinh doanh điên thoại,nay đã lên công ty,nên trong nhiều năm hoạt động, Công ty đã khẳng định được thương hiệu cũng như uy tín của mình đối với khách hàng. Những sản phẩm truyền thống của Công ty luôn được người tiêu dùng trên khắp cả nước tin dùng, đây là điều kiện rất thuận lợi để Công ty mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. - Công ty đã có được một mạng lưới phân phối tiêu thụ sản phẩm rất rộng thông qua các đại lý, các cửa hàng phân phối đã tạo điều kiện cho việc quảng bá sản phẩm của Công ty kinh doanh trên thị trường đến tay người tiêu dùng một cách có hiệu quả. - Công ty có mặt bằng kinh doanh, kho, bãi gần đường giao thông rất thuận tiện cho việc vận chuyển sản phẩm mà mình kinh doanh đến nơi tiêu thụ. Cơ sở vật chất của công ty đa dạng:có xe vận chuyển, điện thoại,máy fax,máy photocopy…giúp cho việc kinh doanh của công ty thuận lợi hơn. - Cán bộ công nhân viên trong Công ty là một tập thể đoàn kết, ham học hỏi,gắn bó lâu dài với công ty. - Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt,có hiệu quả. Nhân viên bán hàng biết lắng nghe,tìm ra nguyên nhân khiến khách hàng không hài lòng, đưa ra hướng giải quyêt công việc cho khách hàng, 2 Hạn chế và nguyên nhân 2.1. Công tác nghiên cứu thị trường còn hạn chế, cách thức điều tra chưa sát với thực tế Công tác nghiên cứu thị trường còn hạn chế, cách thức điều tra chưa sát với thực tế là do những nguyên nhân chủ yếu sau: - Công cụ điều tra của Công ty chủ yếu dựa vào phản ánh dự đoán, về thị trường khách hàng còn chưa chú ý quan tâm đến nhu cầu nguyện vọng của khách hàng, các trang thiết bị máy móc tổng hợp thông tin còn thiếu nhiều, trình độ quản lý của cán bộ nghiên cứu thị trường còn hạn chế, chưa phát huy hết khả năng của bộ máy điều tra. - Về công tác Marketing hiện nay mới ở trình độ thấp, về thực chất hoạt động Marketing có nhưng chưa thành tổ chức, chưa đề ra nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt động cụ thể. Các hoạt động chủ yếu chỉ mới diễn ra ở khâu bán hàng và khâu lưu thông nghĩa là chỉ cố gắng làm sao để bán được sản phẩm hàng hoá mà Công ty kinh doanh hoặc đang sản xuất. Như vậy hoạt động chưa đảm bảo các công việc theo đúng nghĩa của nó là xây dựng chiến lược thị trường cho công ty trên cơ sở làm tốt công tác điều tra nghiên cứu, thu thập các loại thông tin về tình hình cung cầu các loại hàng hoá dịch vụ trên từng loại thị trường mà Công ty có khả năng thực hiện. Ngoài ra công tác Marketing chưa xây dựng được chiến lược sản phẩm mà Công ty có khả năng đáp ứng kịp thời các nhu cầu của thị trường. - Các hoạt động quảng cáo, giao tiếp, khuyếch trương còn chưa thường xuyên và chỉ diễn ra trong phạm vi hẹp. Đây là hoạt động rất quan trọng, là công cụ để Công ty thực hiện các chiến lược của mình. Một trong những phương thức khuyếch trương quan trọng là quảng cáo thì lại chưa được chú trọng nhiều nên hiệu quả quảng cáo chưa cao. Công ty ít tham gia vào các hội chợ triển lãm, ở các trung tâm thương mại để khuyếch trương, giới thiệu sản phẩm phục vụ cho chiến lược mở rộng thị trường. 2.2. Tổ chức hệ thống tiêu thụ sản phẩm của Công ty chưa khoa học Nguyên nhân là do việc phân phối sản phẩm trong Công ty không phải theo một chính sách đã được vạch ra căn cứ vào kết quả điều tra nghiên cứu xã hội một cách tỉ mỉ, khoa học và chặt chẽ mà thực hiện còn dựa vào kinh nghiệm qua quá trình sản xuất kinh doanh của Công ty cũng như học hỏi kinh nghiệm của các doanh nghiệp khác. Việc hình thành nên hệ thống tiêu thụ sản phẩm của Công ty hình thành các cửa hàng,các đại lý ở các tỉnh,thành phố như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Ninh Bình...mà chưa quan tâm,chú trọng đến tất cả các vùng kinh tế trong cả nước. Công ty chưa vươn rộng, phân phối đến các thị trường tiêu thụ giàu tiềm năng như: Đồng Nai, Bình Phước...bên cạnh đó là các đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh rất gay gắt,làm ảnh hưởng lớn đến khả năng tiêu thụ của công ty. PHẦN III BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY I. Phương hướng phát triển của công ty TNHH TM và XNK Đức Hiếu 1. Sản phẩm Với phương châm lấy chữ tín làm hàng đầu,Công ty đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và uy tín thương hiệu của Công ty trên thị trường. Hiện nay, Công ty đang triển khai, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng cho sản phẩm. 2. Cơ cấu tổ chức Công ty đang từng bước có sự sắp xếp và hoàn thiện cơ cấu tổ chức của phòng ban theo hướng chuyên môn hóa, theo sự lớn mạnh của Công ty, chú trọng đến việc phân bổ phòng kế hoạch - kinh doanh nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ của sản phẩm. 3.Thị trường Mở rộng và phát triển thị trường phía Bắc và phía Nam đặc biệt mở rộng theo chiều sâu thị trường ở các Thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng... ,coi thị trường ở các Thành phố này là thị trường mục tiêu cho phát triển. 4. Lao động Liên tục có các chính sách khuyến khích cán bộ công nhân viên vả về tinh thần lẫn vật chất như tổ chức đi tham quan, giải trí, chế độ khen thưở

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc0 89.doc
Tài liệu liên quan