Chuyên đề Bồi dưỡng môn Ngữ văn Lớp 9

Lịch sử văn học dân tộc xét đến cùng là lịch sử tâm hồn của dân tộc ấy. Lòng yêu nớc, tinh thần tự hào dân tộc là nét nổi bật trong tâm hồn ngời Việt Nam. Nhng ở ngời Việt Nam, yêu nớc gắn liền với nhân đạo, nhân văn cao cả. Điều này sẽ cắt nghĩa đợc vì sao một dân tộc luôn phải cầm gơm, cầm súng suốt mấy nghìn năm mà thơ văn lại nói nhiều đến nhân nghĩa, đến tình yêu, đến thân phận con ngời trong xã hội. Yêu nớc và nhân đạo trở thành truyền thống lớn của con ngời Việt Nam, văn học Việt Nam, là huyết mạch thần kinh nhạy bén nhất của con ngời Việt Nam qua suốt trờng kỳ lịch sử.

Tiếp thu truyền thống ấy, văn học Việt Nam thời kì 1945-1975 nói chung, thơ ca nói riêng đã phát huy nét lớn trong t tởng của dân tộc - cũng là những nét nổi bật trong phẩm chất của con ngời Việt Nam thời kì ấy, đó là chủ nghĩa yêu nớc và tinh thần nhân đạo. Với hai cuộc chiến tranh yêu nớc vĩ đại, thơ ca đã sáng tạo đợc những hình tợng nghệ thuật cao đẹp về đất nớc, về nhân dân, về các tầng lớp, thế hệ con ngời Việt Nam vừa giàu truyền thống dân tộc, vừa đậm nét thời đại.

 

doc97 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 14540 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Bồi dưỡng môn Ngữ văn Lớp 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuyên đề bồi dưỡng môn ngữ văn 9.doc