Chuyên đề Cơ chế điều hòa vốn ở Tổng công ty Giấy Việt Nam - Thực trạng và giải pháp

MỤC LỤC

 

Lời giới thiệu

CHƯƠNG I: CƠ CHẾ ĐIỀU HÒA VỐN TRONG CÁC TẬP ĐOÀN KINH DOANH VÀ CÁC TỔNG CÔNG TY NHÀ NƯỚC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 1

I. Tập đoàn kinh doanh: Khái niệm, đặc điểm và các mô hình 1

1. Tính tất yếu khách quan của việc hình thành và phát triển các Tập đoàn kinh doanh 1

1.1. Khái niệm mô hình Tập đoàn kinh doanh 1

1.2. Tính tất yếu của các Tập đoàn kinh doanh 1

1.3. Các phương thức hình thành các Tập đoàn kinh doanh 3

2. Đặc điểm của Tập đoàn kinh doanh 4

3. Vai trò, ý nghĩa của các Tập đoàn kinh doanh 4

4. Các hình thức chủ yếu của Tập đoàn kinh doanh 6

4.1. Căn cứ vào phương thức hình thành và các nguyên tắc tổ chức 6

4.2. Căn cứ vào các hình thức biểu hiện và tên gọi 7

II. Cơ chế điều hòa vốn trong các Tập đoàn kinh doanh 8

1. Vốn và yêu cầu sử dụng vốn có hiệu quả 9

1.1. Khái niệm vốn 9

1.2. Tầm quan trọng của vốn đối với hoạt động của doanh nghiệp. 10

1.2.1. Hoạt động của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 10

1.2.2. Tầm quan trọng của vốn hay yêu cầu sử dụng vốn có hiệu quả 11

2. Cơ chế điều hòa vốn trong các Tập đoàn kinh doanh 12

2.1. Sự cần thiết phải tiến hành điều hòa vốn trong các TĐKD. 12

2.2. Các hình thức điều hòa vốn trong các Tập đoàn kinh doanh. 13

2.1.1. Các Tâp đoàn điều hòa vốn thông qua các tổ chức tài chính. 13

2.2.2. Các HOLDING COMPANY ( Công ty Mẹ ) 16

2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến cơ chế điều hòa vốn trong các TĐKD. 17

2.3.1. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô 17

2.3.2. Các nhân tố thuộc môi trường vi mô. 17

III. Tổng công ty theo mô hình Tập đoàn kinh doanh ở Việt Nam và cơ chế điều hòa vốn trong các Tổng công ty Nhà nước (TCT) 19

1. Tổng công ty theo mô hình Tập đoàn kinh doanh ở Việt Nam. 19

1.1. Chủ trương của Đảng và Nhà nước. 19

1.2. Một số kết quả ban đầu 20

2. Cơ chế điều hòa vốn trong các TCT Nhà nước ở Việt Nam hiện nay. 21

2.1. Cơ chế điều hòa vốn 21

2.1.1. Các TCT Nhà nước chưa hình thành các tổ chức tài chính trung gian. 21

2.1.2. Các TCT Nhà nước đã hình thành các tổ chức tài chính trung gian. 25

2.2. Một số tồn tại cơ bản của cơ chế điều hòa vốn trong các TCT Nhà nước ở Việt Nam hiện nay 26

CHƯƠNG II: CƠ CHẾ ĐIỀU HÒA VỐN Ở TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM 28

I. Khái quát về Tổng công ty Giấy Việt Nam. 28

1. Lịch sử hình thành và phát triển 28

2. Chức năng hoạt động và cơ cấu tổ chức 30

3. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh. 34

II. Thực trạng cơ chế điều hòa vốn ở Tổng công ty Giấy Việt Nam. 37

1. Các hình thức điều hòa vốn hiện nay ở Tổng công ty Giấy Việt Nam 38

1.1. Điều động tài sản và vốn giữa các doanh nghiệp thành viên 38

1.2. Trích lập và sử dụng các quỹ tài chính tập trung. 30

1.3. Điều động vốn bằng cơ chế vay trả với lãi suất nội bộ. 45

2. Đánh giá công tác điều hòa vốn ở Tổng công ty Giấy Việt Nam 47

2.1. Một số kết quả đã đạt được trong công tác điều hòa vốn ở Tổng công ty Giấy Việt Nam 47

2.2. Một số tồn tại cơ bản trong cơ chế điều hòa vốn ở Tổng công ty Giấy Việt Nam 49

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CƠ CHẾ ĐIỀU HÒA VỐN Ở TỔNG CÔNG TY GIẤY VIỆT NAM 51

I. Quy hoạch đầu tư phát triển ngành công nghiệp giấy và quan điểm cơ bản của Tổng công ty Giấy Việt Nam trong công tác điều hòa vốn 51

1. Quy hoạch đầu tư phát triển ngành công nghiệp Giấy Việt Nam 51

2. Các căn cứ và quan điểm cơ bản của Tổng công ty Giấy trong công tác điều hoà vốn 54

II. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế điều hòa vốn ở TCT Giấy Việt Nam 55

1. Tiến tới thành lập công ty tài chính, công ty bảo hiểm ngành Giấy. 55

2. Ban hành chính sách công khai, cụ thể về kế hoạch và phương thức điều hòa vốn 58

3. Đầu tư vào các doanh nghiệp thành viên kinh doanh có hiệu quả 60

4. Xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác điều hòa vốn. 61

5. Xây dựng hệ thống thông tin tài chính nội bộ 62

6. Kết hợp sự quản lý, điều tiết về vốn của Tổng công ty với việc đẩy mạnh phân cấp quản lý vốn giữa các doanh nghiệp thành viên. 63

7. Cổ phần hóa một số doanh nghiệp vừa và nhỏ 64

8. Xây dựng chính sách phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp giấy Việt Nam. 64

9. Phát hành trái phiếu công trình để huy động vốn 66

III. Một số kiến nghị với Nhà nước để thực hiện giải pháp. 69

1. Những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhà nước 69

2. Kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn ngân sách. 70

3. Kiến nghị phục vụ chương trình đầu tư phát triển của Tổng công ty Giấy Việt Nam. 70

Kết luận 72

Tài liệu tham khảo 73

 

doc79 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Cơ chế điều hòa vốn ở Tổng công ty Giấy Việt Nam - Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
× ®ã lµ h×nh thøc biÕn t­íng cña nã nh­ lµ: cho vay tr¶ chËm, hè trî vÒ gi¸, cho vay nguyªn vËt liÖu,... - C¸c Tæng c«ng ty nhµ n­íc cã c«ng ty tµi chÝnh míi chØ ®Õm ®­îc trªn ®Çu ngãn tay vµ ®Òu lµ c¸c Tæng c«ng ty lín m¹nh hµng ®Çu cña ViÖt Nam. C¸c c«ng ty tµi chÝnh nµy cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong ®ã khã kh¨n lín nhÊt lµ thiÕu mét hÖ thèng chÝnh s¸ch t­¬ng thÝch ®Ó h­íng dÉn vµ ®iÒu tiÕt ho¹t ®éng cña nã. ThËm chÝ cã Tæng c«ng ty trong c¬ cÊu tæ chøc th× cã c«ng ty tµi chÝnh song ch­a cã nh©n viªn vµ vÉn ë trªn giÊy tê. - ViÖc sö dung c¸c quü tµi chÝnh tËp trung cßn rÊt h¹n chÕ. L­îng vèn trÝch lËp c¸c quü nµy lµ rÊt Ýt vµ h¬n thÕ n÷a nã rÊt Ýt ®­îc sö dông cho ®Çu t­ ph¸t triÓn. CH¦¥NG II C¬ chÕ ®iÒu hßa vèn ë tæng c«ng ty giÊy viÖt nam I. Kh¸i qu¸t vÒ Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam 1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam lµ DNNN thuéc Bé C«ng nghiÖp vµ chÞu sù qu¶n lý trùc tiÕp cña Bé C«ng nghiÖp, c¬ quan trùc thuéc ChÝnh phñ, UBND tØnh vµ thµnh phè trùc thuéc trung ­¬ng. Tæng c«ng ty GiÊy lµ doanh nghiÖp h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp, cã ®Çy ®ñ t­ c¸ch ph¸p nh©n, cã tµi kho¶n t¹i ng©n hµng vµ cã con dÊu ®Ó giao dÞch theo quy ®Þnh cña nhµ n­íc. TiÒn th©n cña Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam lµ Liªn hiÖp c¸c xÝ nghiÖp GiÊy Gç Diªm. N¨m 1976 , c«ng ty GiÊy Gç Diªm phÝa B¾c vµ c«ng ty GiÊy Gç Diªm phÝa Nam ®­îc thµnh lËp. Hai c«ng ty thùc hiÖn chøc n¨ng qu¶n lý s¶n xuÊt ®èi víi c¸c xÝ nghiÖp quèc doanh GiÊy Gç Diªm. C«ng ty võa lµ c¬ quan qu¶n lý cÊp trªn, võa lµ cÊp kÕ ho¹ch, võa lµ c¬ quan cÊp ®iÒu hµnh s¶n xuÊt - kinh doanh cña c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc. KÕ ho¹ch s¶n xuÊt - kinh doanh cña ®¬n vÞ trong c«ng ty hoµn toµn do c«ng ty ph©n giao vµ quyÕt ®Þnh. C«ng ty c©n ®èi ®Çu vµo, giao chØ tiªu vËt t­, chØ ®Þnh ®Þa chØ vµ kÕ ho¹ch tiªu thô s¶n phÈm, kiÓm tra, ®¸nh gi¸, c«ng nhËn møc hoµn thµnh kÕ ho¹ch s¶n xuÊt - kinh doanh vµ duyÖt quyÕt to¸n tµi chÝnh n¨m ®èi víi c¸c xÝ nghiÖp thµnh viªn. N¨m 1978 - 1984 Liªn hiÖp xÝ nghiÖp GiÊy Gç Diªm toµn quèc (LHXNGGD) ®­îc thµnh lËp trªn c¬ së hîp nhÊt hai c«ng ty GiÊy Gç Diªm phÝa B¾c vµ phÝa Nam theo NghÞ ®Þnh 302/ CP ngµy 01/12/1978 cña héi ®ång ChÝnh phñ. Liªn hiÖp võa lµ c¬ quan c©n ®èi, ph©n giao kÕ ho¹ch - s¶n xuÊt kinh doanh võa lµ c¬ quan qu¶n lý cÊp trªn trùc tiÕp cöa c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. N¨m 1984 - 1990: trong hoµn c¶nh ®Þa lý n­íc ta, ®iÒu kiÖn th«ng tin trao ®æi gi÷a c¸c khu vùc trong c¶ n­íc cßn gÆp khã kh¨n, ®Ó thuËn lîi trong qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh trong s¶n xuÊt, n¨m 1994 Liªn hiÖp GiÊy Gç Diªm toµn quèc ®­îc t¸ch ra thµnh hai liªn hiÖp khu vùc: Liªn hiÖp GiÊy Gç Diªm sè 1 ( phÝa B¾c) vµ Liªn hiÖp GiÊy Gç Diªm sè 2 ( phÝa Nam ). MÆc dï ®Õn n¨m 1987 míi cã QuyÕt ®Þnh 217/H§BT, nh­ng thùc tÕ hai liªn hiÖp khu vùc vÉn ho¹t ®éng nh­ LHXNGGD toµn quèc v× thêi gian nµy vÉn cßn c¬ chÕ bao cÊp. C¸c ®¬n vÞ thµnh viªn vÉn phô thuéc toµn diÖn vµo hai liªn hiÖp. Nh×n chung m« h×nh tæ chøc cña c«ng ty, liªn hiÖp lóc bÊy giê hoµn toµn phï hîp víi nÒn kinh tÕ vËn hµnh thêi bao cÊp. §iÒu ®ã thÓ hiÖn : + C«ng ty, liªn hiÖp lµ cÊp trªn trùc tiÕp cña c¸c xÝ nghiÖp. + C«ng ty, liªn hiÖp lµ cÊp kÕ ho¹ch. + Kinh phÝ ho¹t ®éng cña c«ng ty, liªn hiÖp do c¸c xÝ nghiÖp thµnh viªn ®ãng gãp. N¨m 1990-1993, sù ra ®êi cña QuyÕt ®Þnh 217/ H§BT ®· xo¸ bá c¬ chÕ qu¶n lý bao cÊp, th¸o gì khã kh¨n cho c¸c xÝ nghiÖp c«ng nghiÖp quèc doanh. Sù ®æi míi c¬ chÕ qu¶n lý t¹o cho c¸c xÝ nghiÖp thµnh viªn cã quyÒn tù chñ vÒ tµi chÝnh vµ s¶n xuÊt kinh doanh. Vai trß t¸c dông cña liªn hiÖp tõ ®ã bÞ lu mê dÇn. §Ó phï hîp víi c¬ chÕ qu¶n lý míi, ngµy 13/8/1990 liªn hiÖp s¶n xuÊt - xuÊt nhËp khÈu GiÊy Gç Diªm toµn quèc (LHSX—XNKGGD) ®­îc thµnh lËp theo QuyÕt ®Þnh 368/CNg - TCL§ cña Bé C«ng nghiÖp nhÑ trªn c¬ së hîp nhÊt hai Liªn hiÖp GiÊy Gç Diªm sè 1 vµ Liªn hiÖp GiÊy Gç Diªm sè 2. Liªn hiÖp s¶n xuÊt - xuÊt nhËp khÈu GiÊy Gç Diªm toµn quèc ho¹t ®éng theo ®iÒu lÖ liªn hiÖp xÝ nghiÖp quèc doanh ban hµnh t¹i nghÞ ®Þnh 27/H§BT ngµy 22/3/1989. §Õn n¨m 1995, ngµnh GiÊy ®Ò nghÞ nhµ n­íc cho t¸ch riªng v× ngµnh Gç Diªm lµ mét ngµnh kinh tÕ - kü thuËt kh¸c kh«ng g¾n liÒn víi ngµnh GiÊy. MÆc dï ngµnh GiÊy vµ ngµnh Gç Diªm cïng sö dông nguyªn liÖu lµ gç nh­ng gç trong ngµnh GiÊy kh¸c hoµn toµn so víi gç trong ngµnh Gç Diªm. Do vËy dÉn ®Õn viÖc qu¶n lý chuyªn ngµnh kh¸c nhau, tÝnh chÊt s¶n xuÊt kh¸c nhau, doanh thu kh¸c nhau cho nªn ngµnh GiÊy cÇn t¸ch riªng ra víi môc ®Ých ®¸p øng nhu cÇu tiªu dïng trong n­íc vµ ®ñ søc c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng quèc tÕ, t¨ng c­êng søc m¹nh cña ngµnh kinh tÕ - kü thuËt, gãp phÇn thùc hiÖn chñ tr­¬ng c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n­íc. V× vËy dÉn ®Õn sù ra ®êi cña Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam. Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam ®­îc thµnh lËp theo QuyÕt ®Þnh sè 256/TTg ra ngµy 29/4/1995 cña Thñ t­íng ChÝnh phñ vµ NghÞ ®Þnh sè 52/CP ra ngµy 02/08/1995 cña ChÝnh phñ ban hµnh ®iÒu lÖ vÒ tæ chøc ho¹t ®éng cña Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam. Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam lµ DNNN cã quy m« lín nhÊt toµn ngµnh GiÊy, bao gåm c¸c thµnh viªn lµ doanh nghiÖp h¹ch to¸n ®éc lËp, ®¬n vÞ h¹ch to¸n phô thuéc vµo c¸c ®¬n vÞ sù nghiÖp cã liªn quan g¾n bã víi nhau vÒ lîi Ých kinh tÕ, tµi chÝnh, c«ng nghÖ, th«ng tin, ®µo t¹o, nghiªn cøu, tiÕp thÞ, ho¹t ®éng trong lÜnh vùc c«ng nghÖ giÊy vµ trång rõng nguyªn liÖu giÊy, nh»m t¨ng c­êng tÝch tô, tËp trung, ph©n c«ng chuyªn m«n ho¸ vµ hîp t¸c s¶n xuÊt thùc hiÖn nhiÖm vô nhµ n­íc giao, n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn vµ cña toµn Tæng c«ng ty, ®¸p øng nhu cÇu giÊy cña thÞ tr­êng. Tæng c«ng ty thùc hiÖn nhiÖm vô s¶n xuÊt kinh doanh giÊy c¸c lo¹i ®¶m b¶o c©n ®èi nhu cÇu thiÕt yÕu vÒ giÊy do nhµ n­íc giao, ch¨m lo ph¸t triÓn vïng nguyªn liÖu giÊy, cung øng vËt t­, nguyªn liÖu, phô tïng, thiÕt bÞ cho ngµnh giÊy, thùc hiÖn xuÊt nhËp khÈu giÊy vµ c¸c lo¹i hµng ho¸ kh¸c cã liªn quan ®Õn ngµnh giÊy theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt ViÖt Nam. 2. Chøc n¨ng ho¹t ®éng vµ c¬ cÊu tæ chøc cña Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam 2.1. Chøc n¨ng ho¹t ®éng cña Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam chÞu sù qu¶n lý nhµ n­íc cña Bé c«ng nghiÖp, c¸c Bé, c¬ quan ngang Bé, c¬ quan thuéc ChÝnh phñ, UBND tØnh vµ thµnh phè trùc thuéc trung ­¬ng víi t­ c¸ch lµ c¸c c¬ quan qu¶n lý nhµ n­íc. Tæng c«ng ty GiÊy cã quyÒn qu¶n lý, sö dông vèn, ®Êt ®ai, tµi nguyªn vµ c¸c nguån lùc kh¸c cña nhµ n­íc giao theo quy luËt cña ph¸p luËt vµ cã quyÒn giao l¹i cho c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn qu¶n lý, sö dông. Tæng c«ng ty GiÊy cã quyÒn ®Çu t­, liªn doanh, liªn kÕt, gãp vèn cæ phÇn, mua mét phÇn hoÆc toµn bé tµi s¶n cña doanh nghiÖp kh¸c theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. Tæng c«ng ty GiÊy cã quyÒn chuyÓn nh­îng, cho thuª, thÕ chÊp cÇm cè tµi s¶n thuéc quyÒn qu¶n lý cña Tæng c«ng ty. Tæng c«ng ty GiÊy cã quyÒn qu¶n lý, tæ chøc kinh doanh, ®æi míi c«ng nghÖ, trang thiÕt bÞ. Tæng c«ng ty GiÊy ®­îc mêi vµ tiÕp ®èi t¸c kinh doanh n­íc ngoµi; ®­îc sö dông vèn vµ c¸c quü cña Tæng c«ng ty ®Ó phôc vô kÞp thêi c¸c nhu cÇu kinh theo nguyªn t¾c b¶o toµn cã hiÖu qu¶; ®­îc h­ëng c¸c chÕ ®é cã ­u ®·i ®Çu t­ hoÆc t¸i ®Çu t­ theo quy ®Þnh cña nhµ n­íc. Tæng c«ng ty ho¹t ®éng theo nguyªn t¾c h¹ch to¸n tËp trung ®èi víi c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc Tæng c«ng ty vµ h¹ch to¸n kinh tÕ tæng hîp trªn c¬ së h¹ch to¸n ®Çy ®ñ cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. C¸c ®¬n vÞ trùc thuéc Tæng c«ng ty ho¹t ®éng theo nguyªn t¾c h¹ch to¸n kinh tÕ néi bé. C¸c ®¬n vÞ thµnh viªn cña Tæng c«ng ty ho¹t ®éng theo nguyªn t¾c h¹ch to¸n kinh tÕ, cã t­ c¸ch ph¸p nh©n, tµi kho¶n t¹i ng©n hµng vµ con dÊu riªng, cã ®iÒu lÖ ho¹t ®éng theo quy ®Þnh cña nhµ n­íc vµ cña Tæng c«ng ty. 2.2. CÊu tróc tæ chøc cña toµn Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam S¬ ®å 2: M« h×nh tæ chøc bé m¸y qu¶n trÞ Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam Héi ®ång qu¶n trÞ Ban gi¸m ®èc C«ng ty GiÊy B·i B»ng C«ng ty GiÊy T©n Mai C«ng ty VPP Hång Hµ Tr­êng §µo T¹o nghÒ giÊy ViÖn nghiªn cøu giÊy vµ Xenluylo C«ng ty Gç §ång Nai Phßng XNK Phßng kÕ ho¹ch kinh doanh Phßng nghiªn cøu ph¸t triÓn Phßng qu¶n lý kü thuËt Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n V¨n phßng .......... Ta thÊy r»ng cÊu tróc tæ chøc cña Tæng c«ng ty lµ mét cÊu tróc ma trËn bëi v× nã ®· ®¸p øng ®­îc ®ßi hái vÒ kü thuËt vµ c«ng nghÖ, tho¶ m·n nhu cÇu cña kh¸ch hµng, trao ®æi th«ng tin gi÷a c¸c bé phËn ®­îc ®¸p øng, nã khai th¸c ®­îc tèi ®a nguån nh©n lùc, nh×n chung th× m« h×nh ho¹t ®éng vµ bé m¸y Tæng c«ng ty phÇn nµo ®· ®­îc kiÖn toµn vµ phï hîp víi ®iÒu lÖ. Tuy nhiªn vÉn g©y ra sù lÉn lén vÒ quyÒn lùc gi÷a c¸c bé phËn, ®¸nh gi¸ møc ®é qu¶n trÞ cña c¸c bé phËn gÆp nhiÒu khã kh¨n, vÉn cßn t×nh tr¹ng h×nh thøc qu¶n lý ®i sau chøc n¨ng tæ chøc bÞ suy gi¶m ®i. C¸c ®¬n vÞ thµnh viªn cña Tæng c«ng ty ho¹t ®éng theo nguyªn t¾c h¹ch to¸n kinh tÕ, cã t­ c¸ch ph¸p nh©n, tµi kho¶n t¹i ng©n hµng vµ con dÊu riªng, cã ®iÒu lÖ ho¹t ®éng theo quy ®Þnh cña Nhµ n­íc vµ cña Tæng c«ng ty. Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam lµ mét DNNN d­íi sù qu¶n lý cña trung ­¬ng víi nhiÖm vô tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh giÊy, ngoµi ra c«ng ty cßn thùc hiÖn c«ng t¸c qu¶n lý c¸c ®¬n vÞ trùc thuéc. Do ®ã, c¬ cÊu cña Tæng c«ng ty bao gåm: + Héi ®ång qu¶n trÞ, ban kiÓm so¸t. + Tæng gi¸m ®èc vµ bé m¸y lµm viÖc. + C¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. Bé m¸y cña Tæng c«ng ty do TG§ quyÕt ®Þnh vµ phª duyÖt theo ®iÒu lÖ ho¹t ®éng cña Tæng c«ng ty . C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña Tæng c«ng ty bao gåm c¸c phßng theo s¬ ®å 1. NhiÖm vô cña c¸c phßng ban cña Tæng c«ng ty. V¨n phßng : thay mÆt TG§ giao dÞch víi c¸c c¬ quan h÷u quan, tham m­u truyÒn ®¹t nh÷ng quy ®Þnh cña TG§ vÒ lÜnh vùc hµnh chÝnh, tæ chøc in Ên l­u tr÷ tµi liÖu cña Tæng c«ng ty. Bè trÝ lÞch lµm viÖc cña TG§, phã TG§ vµ c¸c phßng. X©y dùng ®iÒu lÖ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña c¸c ®¬n vÞ phô thuéc Tæng c«ng ty, quy chÕ lao ®éng, quy chÕ tiÒn l­¬ng, kû luËt, ®¬n gi¸ tiÒn l­¬ng, ®¬n gi¸ vµ ®Þnh møc lao ®éng, lÜnh vùc hµnh chÝnh ph¸p chÕ vµ trong lÜnh vùc ®èi ngo¹i. Phßng cè vÊn: cã nhiÖm vô t­ vÊn cho TG§ vÒ c¸c lÜnh vùc ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ trong qu¶n lý cña Tæng c«ng ty. §©y lµ trung t©m giao dÞch cña hiÖp héi giÊy ViÖt Nam ( c¶ trung ­¬ng vµ ®Þa ph­¬ng), lµ n¬i tiÕn hµnh c«ng t¸c thanh tra, kiÓm tra kiÓm so¸t gióp TG§ lo c«ng t¸c an toµn lao ®éng. Phßng kÕ ho¹ch kinh doanh: cã nhiÖm vô kh¶o s¸t t×m hiÓu thÞ tr­êng gióp TG§ ra c¸c quyÕt ®Þnh chÝnh x¸c, phï hîp trong s¶n xuÊt kinh doanh. §«n ®èc c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn cña Tæng c«ng ty thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô ®· v¹ch ra, kÕt nèi gi÷a c¸c b¹n hµng, c¸c nhµ cung cÊp lín cho c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. Phßng kÕ ho¹ch kinh doanh cã vai trß lín trong viÖc gióp TG§ x©y dùng chiÕn l­îc ph¸t triÓn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh hµng n¨m, dµi h¹n, kÕ ho¹ch gi¸ thµnh, ®iÒu phèi t¸c nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh x©y dùng chiÕn l­îc thÞ tr­êng ®Ó c©n ®èi nhu cÇu giÊy cho x· héi. Thùc hiÖn viÖc b×nh æn gi¸ c¸c s¶n phÈm giÊy in, giÊy viÕt, giÊy in b¸o theo quy ®Þnh cña nhµ n­íc. Phßng dù ¸n: cã tr¸ch nhiÖm t×m hiÓu ngµnh giÊy trªn quy m« toµn cÇu, n¾m b¾t c¸c th«ng tin míi vÒ khoa häc kü thuËt trong ngµnh giÊy ®Ó ®Þnh h­íng ph¸t triÓn ngµnh, phèi hîp víi c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn trong Tæng c«ng ty triÓn khai c¸c ®Ò tµi khoa häc, nghiªn cøu c¶i tiÕn kü thuËt trong ngµnh, gióp TG§ ®­a ra c¸c gi¶i ph¸p kinh tÕ kü thuËt, thùc hiÖn chøc n¨ng qu¶n lý cÊp trªn vÒ kü thuËt theo quy ®Þnh cña nhµ n­íc ban hµnh. Phßng xuÊt nhËp khÈu: cã nhiÖm vô kh¶o s¸t thÞ tr­êng trong n­íc vµ n­íc ngoµi vÒ mÆt hµng xuÊt nhËp khÈu, ®µm ph¸n ký kÕt c¸c hîp ®ång kinh tÕ vÒ xuÊt khÈu vµ nhËp khÈu hµng ho¸, m¸y mãc víi c¸c ®¬n vÞ trong n­íc vµ n­íc ngoµi. Gióp TG§ trong lÜnh vùc xuÊt nhËp khÈu nh»m æn ®Þnh s¶n xuÊt vµ ph¸t triÓn cña ngµnh giÊy, c©n ®èi nhu cÇu tiªu dïng trong n­íc, tham gia tõng b­íc vµo thÞ tr­êng ngoµi n­íc ®Ó tiÕn ®Õn hßa nhËp víi ngµnh giÊy trong khu vùc . Phßng qu¶n lý kü thuËt: chÞu tr¸ch nhiÖm tæ chøc kiÓm tra, kiÓm so¸t vµ nghiªn cøu c¸c tiªu chuÈn chÊt l­îng cña s¶n phÈm, tõ ®ã ®­a ra c¸c chÝnh s¸ch, c¸c tiªu chuÈn vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm cña m×nh vµ cßn ph¶i qu¶n lý nh©n viªn cña ®¬n vÞ. Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n : C©n ®èi vèn hiÖn cã cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn ®Ó lËp ph­¬ng ¸n gióp TG§ giao l¹i vèn vµ c¸c nguån lùc kh¸c cña nhµ n­íc cho c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. §iÒu chØnh vèn theo h×nh thøc t¨ng, gi¶m khi cã sù thay ®æi nhiÖm vô hoÆc quy m« ph¸t triÓn s¶n xuÊt cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn theo quyÕt ®Þnh cña TG§. Thùc hiÖn thñ tôc ®iÒu hoµ vèn NSNN cÊp gi÷a c¸c doanh nghiÖp trong néi bé Tæng c«ng ty theo quyÕt ®Þnh cña TG§, theo dâi chÆt chÏ viÖc giao nhËn vèn, nghÜa vô nép tiÒn sö dông vèn còng nh­ qu¶n lý vèn theo chÕ ®é hiÖn hµnh gi÷a c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn ®­îc ®iÒu hoµ vèn. X©y dùng vµ thùc hiÖn ph­¬ng ¸n huy ®éng vµ cho vay vèn, phôc vô yªu cÇu vèn cña Tæng c«ng ty vµ c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. X©y dùng kÕ ho¹ch tµi chÝnh n¨m cña toµn bé Tæng c«ng ty trªn c¬ së kÕ ho¹ch tµi chÝnh cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. KiÓm tra vµ kiÕn nghÞ Tæng c«ng ty b¶o l·nh ®èi víi c¸c kho¶n vay tÝn dông cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. Thùc hiÖn vèn vay tÝn dông phôc vô ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh trùc tiÕp cña Tæng c«ng ty. Thùc hiÖn nghÜa vô ®èi víi NSNN theo chÕ ®é hiÖn hµnh. Qu¶n lý vµ h¹ch to¸n c¸c lo¹i quü cña Tæng c«ng ty ®­îc trÝch lËp theo quy ®Þnh cña Bé tµi chÝnh. Tæ chøc h¹ch to¸n tæng hîp c¸c lo¹i vèn, quü, tæng hîp gi¸ thµnh, kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh trªn c¬ së b¸o c¸o quyÕt to¸n cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn vµ h¹ch to¸n kinh tÕ ®èi víi phÇn trùc tiÕp kinh doanh cña Tæng c«ng ty. Thùc hiÖn b¸o c¸o kÕ to¸n ®Þnh kú cña Tæng c«ng ty vµ c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn theo quy ®Þnh cña nhµ n­íc. LËp b¸o c¸o tµi chÝnh tæng hîp hµng n¨m cña Tæng c«ng ty trªn c¬ së tæng hîp c¸c b¶ng c©n ®èi kÕ to¸n cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn tr×nh H§QT ®Ó c«ng bè b¸o c¸o tµi chÝnh hµng n¨m theo quy ®Þnh cña Bé tµi chÝnh. KiÓm tra vµ chñ tr× quyÕt to¸n cho c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. Tæng hîp b¸o c¸o quyÕt to¸n toµn Tæng c«ng ty tr×nh Bé tµi chÝnh xÐt duyÖt. Quy ®Þnh c¸c biÓu mÉu b¸o c¸o kÕ to¸n néi bé toµn Tæng c«ng ty ( ngoµi c¸c biÓu b¸o c¸o theo quy ®Þnh cña nhµ n­íc) ®Ó phôc vô cho yªu cÇu qu¶n lý tæng hîp cña toµn Tæng c«ng ty. Tæ chøc phæ biÕn thi hµnh kÞp thêi c¸c chÕ ®é, thÓ lÖ tµi chÝnh, kÕ to¸n nhµ n­íc vµ c¸c quy ®Þnh cña Tæng c«ng ty cho c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. 3. T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam ®­îc thµnh lËp vµ ho¹t ®éng víi chøc n¨ng thùc hiÖn s¶n xuÊt vµ kinh doanh: nhËp khÈu bét giÊy, tiÕp nhËn vËt t­ ho¸ chÊt, thiÕt bÞ phô tïng ®Ó ph©n phèi cho c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn. Lµ trung gian tiªu thô s¶n phÈm giÊy trªn thÞ tr­êng néi ®Þa, thÞ tr­êng thÕ giíi vµ hîp ®ång ñy th¸c c¸c lo¹i vËt t­ nguyªn liÖu cho c¸c c«ng ty thµnh viªn vµ c¸c thµnh viªn trong hiÖp héi giÊy ViÖt Nam. D­íi sù chØ ®¹o cña H§QT, ban TG§, c¸c chñ tr­¬ng nh»m t¹o “có huých” vµ th¸o gì khã kh¨n cho c¸c doanh nghiÖp nh­ T©n Mai, §ång Nai, B×nh An,ViÖt Tr×, V¹n §iÓm, Hoµ B×nh... ®· ®­îc thùc hiÖn nghiªm tóc. Trong nh÷ng n¨m qua ®· kh«ng x¶y ra nh÷ng “có sèc” thiÕu nguyªn liÖu, ho¸ chÊt, kh«ng bÞ thÊt tho¸t h­ háng bÊt kú mét tÊn nguyªn liÖu nhËp khÈu nµo, mÆc dï kh«ng ph¶i kh«ng cã nh÷ng trôc trÆc trong thñ tôc giao dÞch, khã kh¨n trong giao nhËn. Cã thÓ nãi, Tæng c«ng ty ®· hoµn thµnh kh¸ xuÊt s¾c ý ®å, môc ®Ých thµnh lËp cña m×nh . T×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh ë Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam ®­îc thÓ hiÖn qua c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh sau: B¶ng 1: B¶ng c©n ®èi tµi s¶n tÝnh ®Õn 31/12/2000. §¬n vÞ : TriÖu §ång A.Tµi s¶n 1998 1999 2000 I. TSL§& §Çu t­ ng¾n h¹n 1.312.712.930 1.599.294.983 1.681.399.743 1. TiÒn mÆt 49.472.424 47.851.861 44.230.114 2. §Çu t­ ng¾n h¹n 535.000 3.535.000 3.535.000 3. Ph¶i thu 526.059.912 685.466.668 685.872.767 4. Hµng tån kho 706.454.319 802.976.796 899.132.020 5. TSL§ kh¸c 21.665.785 59.288.229 40.087.239 6. Chi phÝ sù nghiÖp 8.525.490 176.429 8.542.603 II.TSC§& §Çu t­ dµi h¹n 836.961.921 912.763.483 926.555.466 1. TSC§ 742.801.492 715.962.149 696.900.319 2. §Çu t­ tµi chÝnh dµi h¹n 15.534.318 14.868.249 14.629.809 3. Chi phÝ XDCB dë dang 76.282.111 180.436.185 213.419.673 4. Ký quü, ký c­îc dµi h¹n 2.344.000 1.496.900 1.605.665 Tæng céng Tµi s¶n 2.149.674.851 2.512.058.466 2.607.955.209 B. Nguån vèn I. Nî Ph¶i tr¶ 1.024.540.114 1.405.988.134 1.505.015.959 1. Nî ng¾n h¹n 845.041.747 1.125.168.973 1.133.931.880 2. Nî dµi h¹n 170.750.716 273.541.287 362.454.705 3. Nî kh¸c 8.747.651 7.277.874 8.629.374 II. Nguån vèn Chñ së h÷u 1125.134.737 1.106.070.332 1.102.939.250 1.Nguån vèn – Quü 1.116.378.674 1.050.719.132 1.041.048.462 2. Nguån kinh phÝ 8.756.063 55.351.200 61.890.788 Tæng céng Nguån vèn 2.149.674.851 2.512.058.466 2.607.955.209 Nguån: Phßng Tµi chÝnh - KÕ to¸n Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam B¶ng 2: KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh §¬n vÞ: TriÖu §ång. ChØ tiªu 1998 1999 2000 1. Doanh thu thuÇn 2.220.880 2.238.534 2.241.357 2. Gi¸ vèn hµng b¸n 1.968.253 2.007.820 1.957.553 3. LN gép 252.627 230.533 283.804 4. Chi phÝ b¸n hµng 45.766 39.321 40.257 5. Chi phÝ qu¶n lý DN 131.178 140.495 145.874 6.LN thuÇn tõ H§SXKD 75.683 50.517 97.673 7. Thu nhËp ho¹t ®éng TC 8.567 3.943 4.587 8. Chi phÝ ho¹t ®éng TC 2.777 10.175 52.684 9. LN ho¹t ®éng tµi chÝnh 5.790 (6.232) 48.097 10. C¸c kho¶n TN bÊt th­êng 6.702 5.360 3.542 11. Chi phÝ bÊt th­êng - 2.759 1.587 12. LN bÊt th­êng 6.702 2.600 1.955 13. LN tr­íc thuÕ 88.157 47.086 51.531 14. ThuÕ TNDN ph¶i nép 31.736 17.197 16.490 15. LN sau thuÕ 56.421 28.890 35.041 Nguån: Phßng Tµi chÝnh - KÕ to¸n Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam II. Thùc tr¹ng c¬ chÕ ®iÒu hßa vèn ë Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam hiÖn nay QuyÕt ®Þnh 91/TTg cña Thñ t­íng ChÝnh phñ vÒ “ thÝ ®iÓm thµnh lËp c¸c T§KD ” ra ngµy 7-3-1994 ®· nªu râ nguyªn t¾c chñ yÕu vÒ tæ chøc vµ ho¹t ®éng cña tËp ®oµn, trong ®ã cã nªu râ: mçi tËp ®oµn ®­îc thµnh lËp c¸c tæ chøc tµi chÝnh ngµnh nh­ c«ng ty tµi chÝnh, c«ng ty b¶o hiÓm,... ®Ó huy ®éng vèn, ®iÒu hßa vèn phôc vô cho yªu cÇu ph¸t triÓn néi bé cña tËp ®oµn hoÆc liªn doanh víi c¸c ®¬n vÞ kinh tÕ kh¸c. Tuy nhiªn do cßn nhiÒu nguyªn nh©n, hiÖn nay Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam vÉn ch­a thµnh lËp ®­îc cho m×nh mét tæ chøc tµi chÝnh riªng ®Ó huy ®éng, ®iÒu hßa vèn phôc vô cho yªu cÇu ph¸t triÓn cña Tæng c«ng ty. V× vËy, hiÖn nay ë Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam, ho¹t ®éng ®iÒu hßa vèn vÉn ®­îc tiÕn hµnh theo c¸c ph­¬ng thøc nh­ cña mét T§KD ch­a cã c¸c tæ chøc tµi chÝnh ngµnh. 1. C¸c h×nh thøc ®iÒu hßa vèn hiÖn nay ë Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam cã c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn h¹ch to¸n ®éc lËp, h¹ch to¸n phô thuéc vµ c¸c ®¬n vÞ sù nghiÖp. Tæng c«ng ty giao vèn vµ c¸c nguån lùc kh¸c cho c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn trªn c¬ së sè vèn vµ nguån lùc mµ Nhµ n­íc ®· giao cho Tæng c«ng ty, phï hîp víi nhiÖm vô kinh doanh cña tõng ®¬n vÞ thµnh viªn vµ ph­¬ng ¸n sö dông vèn ®­îc H§QT phª duyÖt. C¸c ®¬n vÞ thµnh viªn chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc nhµ n­íc vµ Tæng c«ng ty vÒ hiÖu qu¶ sö dông vèn vµ c¸c nguån lùc ®­îc giao. Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña Tæng c«ng ty, tïy thuéc vµo chøc n¨ng nhiÖm vô vµ hoµn c¶nh cô thÓ cña tõng ®¬n vÞ thµnh viªn, Tæng c«ng ty cã thÓ ®iÒu hßa nguån vèn cho c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn theo c¸c ph­¬ng thøc sau: 1.1. §iÒu ®éng tµi s¶n vµ vèn gi÷a c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn 1.1.1. Quy chÕ chung cña Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam §iÒu 7 - quy chÕ tµi chÝnh cña Tæng c«ng ty GiÊy quy ®Þnh: Tæng c«ng ty ®­îc quyÒn ®iÒu ®éng vèn nhµ n­íc tõ doanh nghiÖp thµnh viªn thõa sang doanh nghiÖp thµnh viªn thiÕu t­¬ng øng víi nhiÖm vô kinh doanh ®· ®­îc Tæng c«ng ty phª duyÖt. TG§ x©y dùng ph­¬ng ¸n ®iÒu ®éng, b¸o c¸o H§QT phª duyÖt vµ ra quyÕt ®Þnh ®iÒu ®éng theo nguyªn t¾c ghi t¨ng, gi¶m vèn. Riªng tµi s¶n b»ng vèn vay ®¬n vÞ nhËn sÏ ph¶i tr¶ cho ®¬n vÞ bÞ ®iÒu ®éng phÇn gi¸ trÞ cßn l¹i cña tµi s¶n b»ng vèn vay. 1.1.2. Mét sè kÕt qu¶ ®¹t ®­îc trong viÖc ®iÒu ®éng vèn Nhµ m¸y gç §ång Nai vµ c«ng ty giÊy ViÖt Tr× lµ mét trong nh÷ng doanh nghiÖp thµnh viªn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong nh÷ng n¨m qua. Nguyªn nh©n lµ do c¸c doanh nghiÖp nµy rÊt thiÕu vèn trong viÖc ®Çu t­ më réng s¶n xuÊt, ®Æc biÖt lµ vèn l­u ®éng. C¨n cø vµo t×nh h×nh cô thÓ cña c¸c doanh nghiÖp thµnh viªn trong toµn Tæng c«ng ty, trong n¨m 1999, Tæng c«ng ty ®· quyÕt ®Þnh ®iÒu ®éng mét l­îng vèn l­u ®éng tõ c«ng ty giÊy B·i B»ng sang ®Ó hç trî khã kh¨n cho c¸c ®¬n vÞ trªn: B¶ng 3: T×nh h×nh ®iÒu ®éng vèn n¨m 1999 §¬n vÞ: TriÖu ®ång §¬n vÞ Vèn l­u ®éng t¨ng Vèn l­u ®éng gi¶m C«ng ty giÊy ViÖt Tr× 5300 Nhµ m¸y gç §ång Nai 5000 C«ng ty giÊy B·i B»ng 10300 Nguån: Phßng Tµi chÝnh - KÕ to¸n Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam Nhê cã sù ®iÒu ®éng vèn kÞp thêi cña Tæng c«ng ty, gi¸ trÞ tµi s¶n cña c¸c ®¬n vÞ ®­îc ®iÒu ®éng ®· cã sù thay ®æi râ rµng, ®Æc biÖt lµ sù bæ sung kÞp thêi vÒ vèn l­u ®éng. Tµi s¶n l­u ®éng cña nhµ m¸y gç §ång Nai t¨ng 45%, cña c«ng ty giÊy ViÖt Tr× t¨ng 20,19%. Nhê ®ã, c¸c ®¬n vÞ nµy cã ®iÒu kiÖn më réng s¶n xuÊt, phÊn ®Êu thùc hiÖn hoµn thµnh kÕ ho¹ch s¶n xuÊt mµ Tæng c«ng ty giao cho: B¶ng 4: B¶ng kÕt cÊu tµi s¶n cña c¸c ®¬n vÞ tr­íc vµ sau khi ®­îc ®iÒu ®éng vèn (n¨m 1999) §¬n vÞ: TriÖu ®ång N¨m §¬n vÞ Tsl® Tsc® N¨m 1999 N¨m 2000 N¨m 1999 N¨m 2000 Nhµ m¸y giÊy ViÖt Tr× 20800 25000 83000 76100 Nhµ m¸y gç §ång Nai 9093 13203 6109 7600 Nguån: Phßng Tµi chÝnh - KÕ to¸n Tæng c«ng ty GiÊy ViÖt Nam B¶ng 5: HiÖu qu¶ sö dông vèn tr­íc vµ sau khi ®­îc ®iÒu ®éng vèn cña c¸c ®¬n vÞ trªn. §¬n vÞ: TriÖu ®ång N¨m ChØ tiªu 1999 2000 GiÊy ViÖt Tr× Gç §ång Nai GiÊy B·i B»ng GiÊy ViÖt Tr× Gç §ång Nai GiÊy B·i B»ng Doanh thu 73400 8400 638900 101000 9800 722600 Lîi nhuËn 468 (126) 34000 871 186 36000 DT/TSL§ 3,53 0,92 1,4 3,74 0,96 1,45 LN/TSL§(%) 2,26% 0 - 3,26% 1,83% - Nguån: Phßng Tµi chÝnh - KÕ to¸n Tæng c«ng ty GiÊy Sau khi cã sù hç trî tµi chÝnh cña Tæng c«ng ty th«ng qua c«ng t¸c ®iÒu hßa vèn, t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c ®¬n vÞ trªn ®· tiÕn bé h¬n rÊt nhiÒu: lîi nhuËn sau thuÕ cña c«ng ty giÊy ViÖt Tr× ®· t¨ng lªn gÇn gÊp 2 lÇn, ®Æc biÖt nhµ m¸y gç §ång Nai tõ chè lµm ¨n thua lç ®· b¾t ®Çu cã l·i. MÆt kh¸c, viÖc ®iÒu ®éng vèn cña Tæng c«ng ty tõ c«ng ty giÊy B·i B»ng ®· kh«ng lµm ¶nh h­ëng ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh cña ®¬n vÞ nµy. C«ng ty giÊy B·i B»ng tiÕp tôc kinh doanh cã hiÖu qu¶: lîi nhuËn sau thuÕ t¨ng h¬n 2 tû ®ång (B¶ng 5). 1.2. TrÝch lËp vµ sö dông c¸c quü tµi chÝnh tËp trung 1.2.1. Quy chÕ chung cña Tæng c«ng ty GiÊy C¸c quü tµi chÝnh tËp trung ®­îc thµnh lËp nh»m ®Ò phßng nh÷ng biÕn cè bÊt th­êng cã thÓ xÈy ra lµm gi¸n ®o¹n ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. ViÖc trÝch lËp ®­îc thùc hiÖn ®Òu ®Æn hµng n¨m ngay c¶ khi ch­a cã rñi ro. V× vËy nÕu cã kÕ ho¹ch sö dông hîp lý th× l­îng vèn nhµn rçi nµy cã thÓ ®ãng vai trß quan träng trong viÖc t¨ng ®Çu t­ cho s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. Tæng c«ng ty ®­îc thµnh lËp nh»m qu¶n lý c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn mét c¸ch tËp trung, nhê ®ã t¨ng søc m¹nh tµi chÝnh còng nh­ søc m¹nh c¹nh tranh cña tõng doanh nghiÖp. §Ó thùc hiÖn chøc n¨ng qu¶n lý tµi chÝnh tËp trung cña m×nh, Tæng c«ng ty cÇn cã mét nguån tµi chÝnh ®ñ m¹nh, vµ v× vËy quü tµi chÝnh tËp trung ®­îc ra ®êi. C¸c quü nµy ®­îc h×nh thµnh tõ lîi nhuËn sau thuÕ cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn theo quy chÕ tµi chÝnh, bao gåm: Quü dù tr÷ tµi chÝnh Tæng c«ng ty ®­îc ®iÒu ®éng 10% quü dù tr÷ tµi chÝnh ®­îc trÝch hµng n¨m cña c¸c doanh nghiÖp thµnh viªn h¹ch to¸n ®éc lËp ®Ó thµnh lËp quü dù tr÷ tµi chÝnh tËp trung cña Tæng c«ng ty. Quü nµy ®­îc sö dông ®Ó bï ®¾p, hç trî trong c¸c tr­êng hîp thiÖt h¹i vÒ vèn do thiªn tai, ®Þch ho¹, rñi ro trong kinh doanh cña Tæng c«ng ty vµ c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn mµ c¸c kho¶n dù phßng ®­îc trÝch trong gi¸ thµnh vµ tiÒn ®Òn bï cña c¬ quan b¶o hiÓm kh«ng ®ñ bï ®¾p. Trong tr­êng hîp cÇn thiÕt, Tæng c«ng ty cã thÓ huy ®éng d­íi h×nh thøc vay víi l·i suÊt néi bé quü dù tr÷ tµi chÝnh cña doanh nghiÖp thµnh viªn h¹ch to¸n ®éc lËp ®Ó sö dông chung trong Tæng c«ng ty hay hç trî c¸c doanh nghiÖp thµnh viªn khi rñi ro mÊt vèn. Tæng sè d­ quü dù phßng tµi chÝnh tËp trung trªn Tæng c«ng ty vµ c¸c doanh nghiÖp thµnh viªn tèi ®a kh«ng v­ît qu¸ 25% vèn ®iÒu lÖ cña Tæng c«ng ty. Quü ®Çu t­ ph¸t triÓn: §©y lµ quü cã vai trß quan träng nhÊt ®èi víi ho¹t ®éng cña mçi doanh nghiÖp thµnh viªn còng nh­ cña b¶n th©n Tæng c«ng ty. Quü nµy ®­îc h×nh thµnh tõ c¸c nguån sau: - Huy ®éng kh«ng hoµn l¹i 20% quü ph¸t triÓn kinh doanh ®­îc trÝch hµng n¨m cña c¸c doanh nghiÖp h¹ch to¸n ®éc lËp. - Lîi nhuËn cßn l¹i sau thuÕ cña doanh nghiÖp thµnh viªn h¹ch to¸n phô thuéc vµ phÇn lîi nhuËn ®­îc chia tõ liªn doanh do Tæng c«ng ty trùc tiÕp qu¶n lý. Møc trÝch cô thÓ do H§QT phª duyÖt tõng n¨m theo ®Ò nghÞ cña TG§. - Tæng c«ng ty huy ®éng 100% nguån vèn khÊu hao c¬ b¶n ®­îc trÝch hµng n¨m cña c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn h¹ch to¸n ®éc lËp (trõ nguån vèn khÊu hao c¬ b¶n cña tµi s¶n cè ®Þnh mua b»ng nguån vèn vay mµ ch­a tr¶ hÕt nî) d­íi h×nh thøc ghi t¨ng, gi¶m vèn. Quü ®Çu t­ ph¸t triÓn ®­îc dïng ®Ó ®Çu t­ tËp trung, kÓ c¶ bæ sung vèn ®iÒu lÖ cho Tæng c«ng ty vµ c¸c ®¬n vÞ thµnh viªn nh»m ph¸t triÓn kinh doanh theo ®Þnh h­íng ph¸t triÓn cñ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc12097.DOC
Tài liệu liên quan