Chuyên đề Đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của tổng công ty thép Việt Nam

MỤC LỤC

Trang

Lời nói đầu 1

 

Chương I: Những vấn đề lí luận chung về đầu tư và khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam 3

I/Cơ sở lí luận về đầu tư 3

1/Khái niệm về đầu tư 3

2/Khái niệm về vốn đầu tư 4

3/Đầu tư và vai trò của đầu tư trong doanh nghiệp. 4

3.1/Đầu tư trong doanh nghiệp 4

3.2/Vai trò của đầu tư trong doanh nghiệp 5

4/Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư tong doanh nghiệp 6

5/ Đánh giá hiệu quả hoạt động đầu tư trong doanh nghiệp 7

5.1/Hiệu quả tài chính 7

5.2/ Hiệu quả kinh tế xã hội 11

II/ Cơ sở lý luận về cạnh tranh. 11

1/ Khái niệm về cạnh tranh và khả năng cạnh trạnh. 11

2/ Các thước đo cạnh tranh. 13

2.1/ Giá cả sản phẩm. 13

2.2/ Chất lượng sản phẩm. 13

2.3/Chất lượng dịch vụ. 14

2.4/ Uy tín của doanh nghiệp . 14

3/Các loại hình cạnh tranh. 14

3.1/ Nếu căn cứ vào chủ thể tham gia thị trường người ta chia cạnh tranh làm ba loại sau 14

3.2/Nếu căn cứ vào mức độ cạnh tranh trên thị trường người ta chia ra các loại hình cạnh tranh như sau 15

III/ Một vài nét khái quát về ngành Thép Việt Nam. 16

1/ Quá trình phát triển của ngành thép Việt Nam. 16

2/ Cơ cấu sản xuất trong ngành thép hiện nay. 18

3/ Đặc điểm hoạt động đầu tư trong ngành thép. 19

VI/ Một vài nét khái quát về Tổng công ty thép Việt Nam . 20

1/ Vị trí của Tổng công ty thép trong ngành thép Việt Nam. 20

2/ Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty thép Việt Nam. 21

3/ Một số đặc điểm của Tổng công ty thép Việt Nam ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. 25

3.1/ Quy mô, năng lực sản xuất thấp, cơ cấu sản phẩm còn hạn chế. 25

3.2/ Trình độ công nghệ và máy móc thiết bị lạc hậu. 25

3.3/ Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm cao. 26

V/ Sự cần thiết phải đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 26

1/Tính tất yếu phải đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nói chung. 26

1.1/ Xu thế tự do hoá, toàn cầu hoá thương mại. 26

1.2/ Áp lực từ khách hàng. 27

1.3/ Đe doạ của các sản phẩm thay thế. 27

1.4/ Đe doạ của người mới nhập cuộc. 28

2/ Sự cần thiết nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm thép của Tổng công ty thép Việt Nam . 29

 

Chương II: Thực trạng đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001 30

I/ Thực trạng khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001. 30

1/ Sức cạnh tranh hiện tại rất yếu kém. 30

2/ Phương thức cạnh tranh đơn điệu. 31

3/ Tổng công ty thép chưa thực sự tham gia vào cạnh tranh một cách tự chủ trong thị trường. 32

II/ Tình hình đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001. 33

1/ Tình hình đầu tư nói chung của Tổng công ty. 33

1.1/ Vốn và nguồn vốn đầu tư 33

1.2/ Thực trạng hoạt động đầu tư của Tổng công ty thép Việt Nam thời kỳ 1998-2001. 38

2/ Thực trạng đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 40

2.1/ Đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm. 40

2.2/ Đầu tư vào tài sản cố định, đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ ở doanh nghiệp 42

2.3/ Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn lao động 45

2.4/ Đầu tư cho công tác tiếp thi bán hàng. 49

3/ Đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh ở các đơn vị chủ lực của Tổng công ty 50

3.1/Công ty gang thép Thái Nguyên 50

3.2/Công ty thép Miền Nam 52

3.3/Công ty thép Đà Nẵng 54

III/ Những thành tựu đạt được của Tổng công ty thép Việt Nam thời gian qua 55

3/ Những khó khăn tồn tại của hoạt động đầu tư ở Tổng công ty thép Việt Nam thời gian qua. 58

3.1/ Những khó khăn tồn tại 58

3.2/ Nguyên nhân. 59

III/Phân tích các đối thủ cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 60

1/ Các đối thủ cạnh tranh trong nước 60

2/Các đối thủ cạnh tranh nước ngoài chủ yếu. 61

 

Chương III: Một số giải pháp về đầu tư nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 63

I/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép trong tương lai. 63

1/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép nói chung. 63

2/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép theo chủng loại sản phẩm. 64

II/ Phương hướng và mục tiêu của Tổng công ty thép Việt Nam đến năm 2010. 65

1/ Phương hướng 65

2/ Mục tiêu của Tổng công ty thép Việt Nam đến năm 2010. 65

III/ Một số giải pháp về đầu tư nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam trong thời gian tới. 68

1/ Các giải pháp đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam. 68

1.1/Giải pháp về vốn đầu tư 68

1.2/ Giải pháp về công nghệ và thiết bị sản xuất 69

1.3/ Giải pháp về đào tạo và sử dụng lao động 70

1.4/ Giải pháp đầu tư mở rộng và chiếm lĩnh thị trường 70

1.5/ Đầu tư đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm 71

2/ Các giải pháp để nâng cao hiệu quả của một dự án trong ngành thép 72

IV/ Một số kiến nghị nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam trong thời gian tới. 74

1/ Đối với Nhà nước 74

2/ Về phía Tổng công ty 75

 

Kết luận. 77

 

Phụ lục. 78

 

Danh mục tài liệu tham khảo. 79

 

 

doc82 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1646 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của tổng công ty thép Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docĐầu tư­ nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam.DOC
Tài liệu liên quan