Chuyên đề Đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên

Mục lục

 

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 5

DANH MỤC BẢNG BIỂU 5

LỜI MỞ ĐẦU 7

CHƯƠNG I 9

LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN QUÁN ĐIỂM TRONG KINH DOANH CÀ PHÊ 9

I. Những vấn đề chung về đầu tư phát triển quán điểm: 10

1. Khái niệm về đầu tư và đầu tư phát triển: 10

2. Đầu tư phát triển quán điểm trong kinh doanh cà phê: 10

3. Nội dung đầu tư phát triển quán điểm: 11

 

II.Các chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên: 12

1. Kết quả hoạt động đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên: 12

2. Hiệu quả đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên: 13

 

III. Một số nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư phát triển quán điểm trong lĩnh vực kinh doanh cà phê: 15

1. Sơ lược về thị trường cà phê trong nước: 15

1.1. Tình hình chung về cà phê, quán cà phê ở thị trường hiện nay: 15

1.1.1. Tình hình sản phẩm cà phê trên thị truờng: 15

1.2. Hệ thống quán cà phê hiện nay trên thị trường : 18

2. Một số nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư phát triển quán điểm trong lĩnh vực kinh doanh cà phê : 21

2.1. Tính khả thi của dự án đầu tư phát triển quán điểm trong kinh doanh cà phê: 21

2.2. Các điều kiện kinh tế vĩ mô ảnh hưởng tới quá trình hoạt dộng đầu tư phát triển quán điểm trong kinh doanh cà phê: 21

2.3. Yếu tố thị trường tiêu thụ trong nước cũng như quốc tế: 22

CHƯƠNG II 22

THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN QUÁN ĐIỂM TRUNG NGUYÊN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN 22

I. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên: 23

1. Lịch sử hình thành công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên : 23

2. Cà phê Trung Nguyên: 26

2.1. Triết lý kinh doanh của Trung Nguyên: 26

2.1.1. Tầm nhìn và sứ mạng của Trung Nguyên: 26

2.1.2. Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên: 27

2.1.3. Sự lớn mạnh của cà phê Trung Nguyên trên thị trường Việt Nam và thế giới: 30

2.2. Hệ thống phân phối cà phê Trung Nguyên : 30

 

II. Thực trạng đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên : 36

1. Nguồn vốn đầu tư: 36

1.1. Quy mô và cơ cấu vốn đầu tư vào hệ thống quán điểm Trung Nguyên : 36

1.2. Vốn đầu tư theo các lĩnh vực vào hệ thống quán điểm Trung Nguyên: 40

2. Hoạt động đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên: 42

2.1. Đầu tư vào xây dựng cơ bản: 42

2.2. Đầu tư mua sắm máy móc thiết bị và công nghệ: 44

2.3. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực: 46

2.4. Đầu tư cho hoạt động Marketing: 54

3. Đánh gía hoạt động đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên giai đoạn 2005-2008. 56

3.1. Những kết quả đạt được của hoạt động đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên : 56

3.2. Hiệu quả đạt được của hoạt động đầu tư phát triển : 63

3.3. Những vấn đề tồn tại và nguyên nhân trong hoạt động đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên : 68

3.3.1. Những tồn tại trong hoạt động đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên: 68

3.3.2. Nguyên nhân: 70

Chương III 72

Giải pháp đẩy mạnh hoạt động đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên giai đoạn 2009-2015 72

1. Định hướng và mục tiêu đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên giai đoạn 2009-2015: 72

1.1. Những cơ hội và thách thức đối với hoạt động đầu tư phát triển hệ thống quán điểm Trung Nguyên công ty giai đoạn 2009-2015: 72

1.1.1. Những cơ hội: 72

1.1.2. Những thách thức: 73

1.2. Định hướng và mục tiêu đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên giai đoạn 2009-2015: 74

 

2. Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên 76

giai đoạn 2009-2015 76

2.1. Thực hiên tốt công tác kế hoạch hoá đầu tư các quán điểm: 76

2.2. Xác định thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm đồng thời đa dạng hoá sản phẩm. 77

2.3. Nâng cao khả năng huy động vốn và sử dụng vốn có hiệu quả: 79

2.3.1. Nâng cao khả năng huy động vốn: 79

2.3.2. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn: 81

2.4. Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: 82

2.5. Tăng cường đầu tư cho hoạt động Marketing: 86

KẾT LUẬN 90

TÀI LIỆU THAM KHẢO 91

 

 

doc91 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3771 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệ thống quán công ty phải trích phần không nhỏ trong thiết kế mô hình quán, với trung bình mỗi quán chiếm khoảng 300 triệu đồng. Để tìm hiểu và phân tích sâu hơn, ta nghiên cứu cơ cấu vốn mà công ty đầu tư vào hệ thống quán điểm được thể hiện ở bảng sau đây: Bảng 4: Cơ cấu vốn đầu tư phát triển của công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên cho hệ thống quán giai đoạn 2005-2008 STT Năm/Chỉ tiêu Đơn vị 2005 2006 2007 2008 1 Tổng Vốn Đầu Tư % 100 100 100 100 2 Vốn đầu tư cho thiết kế quán % 3.83 4.20 4.51 4.32 3 Vốn đầu tư xây dựng quán % 58.36 56.73 56.82 58.28 4 VĐT mua sắm MMTB và công nghệ % 29.81 27.52 27.23 27.40 5 VĐT phát triển NNL % 4.15 4.27 4.19 4.28 6 VĐT hoạt động Marketing % 3.85 7.29 7.25 5.73 Nguồn: Báo cáo tình hình đầu tư của CTCP cà phê Trung Nguyên Đầu tư vào xây dựng và mua sắm máy móc thiết bị chiếm tỷ trọng lớn đó là do khi đầu tư phát triển hệ thống quán tức là ta xây dựng các quán mới, đầu tư vào các dự án do vậy mà 100% là đầu tư mới và xây dựng mới, cùng với nó để nhằm phát triển thương hiệu cũng như tạo sự khác biệt trong quá trình kinh doanh mà vốn đầu tư vào máy móc thiết bị và công nghệ tại hệ thống quán ngoài những vật dụng phục vụ quán thông thường thì công ty cũng nhập vào hệ thống quán những máy pha chế cà phê tiên tiến và hiện đại nhằm tạo sự mới mẻ và hương vị riêng cho mỗi ly cà phê đầy quyến rũ. Tiếp đến là vốn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chiếm khoảng 4% trong tổng vốn đầu tư và vốn đầu tư cho hoạt động Marketing vào khoảng 6% tổng vốn đầu tư nhưng năm 2008 lại giảm đó là do tình hình chung của nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng suy thoái nền kinh tế thế giới mà lượng vốn cho hoạt động Marketing của công ty có xu hướng giảm đôi chút. Qua phân tích tỷ trọng tổng vốn đầu tư có thể thấy tỉ lệ vốn cho marketing và nhân lực tại công ty còn chiếm tỷ một tỷ trọng vốn đầu tư khá khiêm tốn nhưng điều này cũng dễ hiểu bởi những năm này là những năm đầu tiên công ty bắt đầu xây dựng hệ thống quán nên vốn đầu tư sẽ tập trung triển khai xây dựng và mua sắm máy móc thiết bị, khi mà hệ thống quán được hoàn tất đi vào hoạt động thì lượng vốn đầu tư cho hai lĩnh vực trên sẽ gia tăng nhanh chóng và có sự đầu tư kĩ lưõng và hợp lý hơn. 2. Hoạt động đầu tư phát triển quán điểm Trung Nguyên tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên: 2.1. Đầu tư vào xây dựng cơ bản: Đầu tư vào xây dựng các mô hình hệ thống quán phục vụ cho quá trình kinh doanh là việc đầu tiên mà trong giai đoạn thực hiện đầu tư công ty thực hiện. Trong quá trình phát triển thương hiệu cũng như mở rộng các hệ thống quán trên thị trường thì tiêu chí để Trung Nguyên chọn thuê địa điểm để từ đó xây dựng quán đó chính là ngã ba, ngã tư, khư dân cư, nhà ga bến xe, sân bay, khu dân cư buôn bán. Cùng với chi phí thuê mặt bằng thì công ty phải bỏ ra lượng vốn ban đầu để xây dựng hệ thống quán, đó là thiết kế thi công đầu tư mô hình quán, nhằm thống nhất về hình ảnh của Trung Nguyên, thì ở tất cả các quán được xây dựng theo mô hình quán điểm Trung Nguyên đều phải có một khung nhất định, mang đậm nét dân tộc Việt, đậm chất vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên. Quy mô vốn đầu tư cho thiết kế quán được thể hiện qua số liệu sau: Bảng 5: Vốn đầu tư cho thiết kế quán giai đoạn 2005-2008 STT Năm/Chỉ tiêu Đơn vị tính 2005 2006 2007 2008 1 Tổng Vốn Đầu Tư Triệu đồng 7834.09 8570.67 18724.36 79667.23 2 Vốn đầu tư cho thiết kế quán Triệu đồng 300 360 1690 3440 3 Lượng tăng tuyệt đối Triệu đồng - 60 1330 1750 4 Tốc độ tăng định gốc % - 20 463.33 1046.67 5 Tốc độ tăng liên hoàn % - 20 369.44 103.55 6 Tỷ trọng so với VĐT % 3.83 4.20 4.51 4.32 Nguồn: Báo cáo tình hình đầu tư của CTCP cà phê Trung Nguyên Do tính chất đặc thù của hình thức kinh doanh sản phẩm cà phê, nếu như ở các công ty đầu tư xây dựng cơ bản chỉ là xây dựng lên các nhà, các trụ sở để làm nơi giao dịch, kinh doanh thì trong mỗi hệ thông quán được xây dựng lên thì Trung Nguyên phải bỏ là một chi phí không hề nhỏ cho vấn đề thuê thiết kế quán, đó là cần phải làm, bởi vì ở mỗi đại điểm khác nhau, mỗi chỗ thuê đại điểm khác nhau không thể áp dụng cách xây dựng đồng nhất theo một mô mình được mà mỗi quán phải mang phong cách riêng, nhưng phải đậm chất Trung Nguyên để khi mà người tiêu dùng vào quán như thể đang thưởng thức cà phê tại Tây Nguyên hùng vĩ. Và cũng vì tại mỗi địa điểm thì địa hình khác nhau, do vậy dành một phần không nhỏ vốn đầu tư cho thiết kế thi công mô hình quán là việc nên làm, Năm 2005 là 300 triệu đồng thì đến năm 2008 trung bình mỗi quán cần 430 triệu đồng (3440/8) cho vấn đề thuê thiết kế thi công, điều này khẳng định rõ hơn nữa vấn đề coi trọng hình ảnh Trung Nguyên tới người tiêu dùng, càng độc đáo càng tốt. Bảng 6: Vốn đầu tư xây dựng quán giai đoạn 2005-2008 STT Năm/Chỉ tiêu Đơn vị tính 2005 2006 2007 2008 1 Tổng Vốn Đầu Tư Triệu đồng 7834.09 8570.67 18724.36 79667.23 2 Vốn đầu tư xây dựng quán Triệu đồng 4512 4862 21279 46429 3 Lượng tăng tuyệt đối Triệu đồng - 350 16417 25150 4 Tốc độ tăng định gốc % - 7.76 371.61 929.01 5 Tốc độ tăng liên hoàn % - 7.76 337.66 118.19 6 Tỷ trọng so với VĐT % 58.36 56.73 56.82 58.28 Nguồn: Báo cáo tình hình đầu tư của CTCP cà phê Trung Nguyên Các quán Trung Nguyên được xây dựng lên đều gồm có: Khu nhà chính, khu nhà hệ thống, khu vực ngoài trời và hệ thống nhận diện. Sở dĩ Trung Nguyên đều có một khung chung cho hệ thống quán bởi vì muốn đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng, nếu bạn thích vừa uống cà phê vừa có thể tám ngẫu với bạn bè mà không cảm thấy bị ngưòi khác soi mói và cảm thấy khó chịu khi làm ảnh hưởng tới họ thì bạn có thể uống ở khu vực ngoài trời. Còn nếu bạn muốn bàn chuyện làm ăn với đối tác hay cần một không gian yên tĩnh để thưởng thức trọn vẹn một ly cà phê thì bạn có thể vào khu vực chính, khu vực trong nhà. Đầu tư cho xây dựng cơ bản là danh mục chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn đầu tư của công ty, năm 2007 vào 21279 triệu đồng cho xây dựng cơ bản thì năm 2008 con số này là 46429 triệu đồng. Nếu lấy năm 2005 làm gốc thì tăng 929.01 % . Riêng phần đầu tư xây dựng cơ bản cho hệ thống quán luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mục vốn đầu tư của công ty . 2.2. Đầu tư mua sắm máy móc thiết bị và công nghệ: Bảng 7: Vốn đầu tư mua sắm máy móc thiết bị và công nghệ giai đoạn 2005-2008 STT Năm/Chỉ tiêu Đơn vị tính 2005 2006 2007 2008 1 Tổng Vốn Đầu Tư Triệu đồng 7834.09 8570.67 18724.36 79667.23 2 VĐTmua sắm MMTB và công nghệ Triệu đồng 2335.39 2386.36 10194.75 21828.91 3 Lượng tăng tuyệt đối Triệu đồng - 50.97 7808.39 11634.16 4 Tốc độ tăng định gốc % - 2.18 336.53 834.70 5 Tốc độ tăng liên hoàn % - 2.18 327.21 114.12 6 Tỷ trọng so với VĐT % 29.81 27.52 27.23 27.40 Nguồn: Báo cáo tình hình đầu tư của CTCP cà phê Trung Nguyên Đầu tư vào việc mua sắm máy móc thiết bị và công nghệ hiện đại phục vụ cho quá trình kinh doanh của các quán là một trong những vấn đề ưu tiên của công ty. Từ năm 2005 đến năm 2008 công ty đã tiến hành mua sắm máy móc thiết bị và công nghệ cho 12 quán điểm trên toàn miền Bắc với tổng gí trị lên tới hơn 36745.38 triệu đồng. Trong tổng số vốn đầu tư phát triển cho 1 quán điểm thì đầu tư vào mua sắm máy móc thiết bị phục vụ chiếm tỉ trọng không cao lắm đó là do đặc thù của các quán là kinh doanh sản phẩm phục vụ tiêu dùng, các vật dụng cho quán không phải là những thứ quá hiếm hay đắt, nhưng nếu năm 2006 đầu tư mua sắm thiết bị cho một quán là 2386.36 triệu đồng cho quán điểm thì năm 2008 công ty phải chi ra số tiền 21828.910 triệu đồng cho các quán, có sự tăng đột biến số tiền cho mua sắm vật dụng và máy móc thiết bị như vậy đó là do 2 lý do: Lý do thứ nhất: Càng về sau khi mở rộng phát triển quán của mình Trung Nguyên đã mở rộng diện tích các quán, năm 2006 diện tích 1 quán là 300m2 thì đến năm 2008 trung bình tổng diện tích 1 quán khoảng từ 500-1000 m2. Như vậy sẽ tăng số bàn phục vụ, tăng các vật dụng phục vụ khách hàng. Lý do thứ hai: Đó là vì tháng 12/2007 Trung Nguyên tung sản phẩm cappuccion trên thị trường thì năm 2008 tất cả các quán điểm Trung Nguyên đều lắp máy phê chế cà phê để phục vụ ngưòi tiêu dùng, chúng ta có thể thưởng cappuccion tại nhà nhờ những gói cappuccion hoà tan nhưng nếu chúng ta tới các quán điểm Trung Nguyên thì những cốc cappuccion sẽ đựoc pha chế bằng máy với những hình vẽ rất bắt mắt. Sở dĩ có sự đầu tư lớn vào vấn đề này bởi Trung Nguyên lấy khách hàng làm trọng tâm, khi mà xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu người tiêu dùng càng cao thì cùng với nó là đòi hỏi thưởng thức của họ càng lớn, nắm bắt rõ được vấn đề này công ty đã đầu tư lượng vốn lớn để pha cà phê bằng máy nó có mùi vị và hình thức rất bắt mắt và độc đáo, như vậy khi chất lược sản phẩm ngày càng được đảm bảo thì sẽ đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Mỗi máy đầu tư vào hệ thống các quán là 120 triệu đồng. Một trong những vấn đề sống còn của doanh nghiệp đó chính là giữ chân đựơc khách hàng truyền thống là lôi kéo được khách hàng mới, khi mà mở rộng được thị trường của mình tức là doanh nghiệp đó đã thành công, mấu chốt trong chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên là vậy, do vậy Trung Nguyên luôn luôn làm sao để phục vụ tốt nhất khách hàng của mình, và đa dạng hoá sản phẩm để phục vụ tốt nhất nhứng khách hàng của mình luôn được công ty chú trọng, nhờ có sự phong phú về sản phẩm cà phê cùng với đa dạng hóa về mẫu mã và chất luợng trong mỗi ly cà phê công ty đã dần bước vững chắc trên con đường mình đang đi. Sự phát triển nhanh chóng của một doanh nghiệp non trẻ cà phê Trung Nguyên trên thị trường nói chung đó là do ngay từ đầu Trung Nguyên đã đầu tư và sự đa dạng hoá sản phẩm, luôn luôn tìm cái mới trong những ly cà phê đã quá đỗi quen thuộc. Sự phát triển nào cũng cần sự kết nối thông tin, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, công ty đã xây dựng cho mình một hệ thống mạng nội bộ thông suốt, kết nối giữa các quán với công ty để công ty có thể nắm bắt rõ nhất sự phát triển cũng như những rắc rối có thể nảy sinh bất chợt của mỗi quán để có thể kịp thời xử lý và giải quyết. Xây dựng tại các quán đều có máy vi tính cá nhân có nối mạng để công ty có thể nắm bắt được số lượng khách hàng cũng như sản lượng tiêu thụ trong ngày, trong tháng một cách nhanh nhất. 2.3. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực: Bất kì một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển được thì yếu tố con người phải được coi trọng và nguồn nhân lực của công ty là yếu tố sống còn để công ty có thể phát triển được hay không. Người lao động luôn là tài sản quan trọng nhất đối với mỗi doanh nghiệp để có thể duy trì và phát triển được bộ máy hoạt động của các quán điểm không phải là một vấn đề đơn giản, đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ công nhân viên năng động nhiệt tình với công việc. Nhận thức được rõ được vấn đề này, Trung Nguyên luôn coi nhân viên là nhân tố mang lại sự thành công cho công ty. Chúng ta có thể nhìn thấy cơ cấu bộ máy nhân sự của 1 hệ thống quán điểm của cà phê Trung Nguyên dưới sơ đồ sau: Sơ đồ 2: Cơ cấu nhân sự tại hệ thống quán điểm Trung Nguyên TỔNG QUẢN LÝ (Outlets Manager) TT. PHỤC VỤ (Senior Waiter/tress 2N BẢO TRÌ (Maintenance) 1N TRÝỞNG CA (Outlets Supervisor) 2N TRÝỞNG CHẾ BiẾN (Senior Baristas and Cook) 1N TT.BẢO VỆ (Senior Security) 1N THÂU NGÂN (Cashier) 2N TẠP VỤ (Cleaner) 2N THỦ KHO (Storekeeper) 1N NV.PHA CHẾ (Baristas) 6N BẾP (Cook) 2N NV.PHỤC VỤ (Waiter/tress) 12N PHỤ BẾP (Steward) 2N NV.BẢO VỆ (Security) 3N TRỢ LÝ HT QUÁN (Assistant Outlets) Trong mỗi hệ thống quán của Trung Nguyên nhân lực sẽ có sự thay đổi về nhân viên phục vụ tuỳ thuộc vào diện tích mỗi quán mở ra thì tổng số lượng sẽ thay đổi, nhưng nhìn chung cơ cấu nhân sự mỗi quán đều phải theo một mực chuẩn như vậy. Với phương châm tạo ra nhiều công ăn việc làm phát triển nghề nghiệp cho mọi người. Trung Nguyên đang ngày càng khẳng định rõ hơn vai trò của mình trong việc tạo công ăn việc làm cho rất nhiều đối tượng trong xã hội, từ những sinh viên mới ra trưòng cấp bậc đại học, cao đẳng, trung cấp lẫn những nhân viên muốn tìm kiếm một mục tiêu và thử thách mới hay cả những người chỉ mơi tốt nghiệp cấp 3 cũng có thể tìm một chỗ làm phù hợp với trình độ của mình tại mỗi quán mà Trung Nguyên mở ra. Hoạt động đầu tư phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên mang nhiều nội dung khác nhau, nhưng nội dung chủ yếu mà công ty hướng tới là: đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cho công tác tuyển dụng, đầu tư cho việc đảm bảo các phúc lợi cho người lao động và nâng cao đời sống của nhân viên. Trong giai đoạn 2005-2008 quy mô vốn đầu tư phát triển nguồn nhân lực của công ty ngày càng gia tăng, đó là do sự mở rộng quy mô hệ thống quán của năm sau so với năm trước, cùng với sự gia tăng diện tích hệ thống quán làm cho số lượng nhân viên phục vụ tăng lên do vậy chi phí bình quân cho phát triển nguồn nhân lực sẽ tăng qua các năm, thể hiện qua bảng số liệu sau: Bảng 8: Vốn đầu tư phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2005-2008 STT Năm/Chỉ tiêu Đơn vị tính 2005 2006 2007 2008 1 Tổng Vốn Đầu Tư Triệu đồng 7834.09 8570.67 18724.36 79667.23 2 VĐT phát triển NNL Triệu đồng 325.24 365.58 784.65 3406.49 3 Lượng tăng tuyệt đối Triệu đồng - 40.34 419.07 2621.84 4 Tốc độ tăng định gốc % - 12.40 141.25 947.38 5 Tốc độ tăng liên hoàn % - 12.40 114.63 334.14 6 Tỷ trọng so với VĐT % 4.15 4.27 4.19 4.28 Nguồn: phòng nhân sự công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên Qua bảng 8 về vốn đầu tư phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2005-2008. Số liệu do phòng nhân sự công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên cung cấp thì lượng vốn đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, tại Trung Nguyên ngày càng tăng và tăng với tốc độ nhanh chóng. Tổng vốn đầu tư phát triển nguồn nhân lực của công ty giai đoạn 2005-2008 là 4881.96 triệu đồng, trong đó nhìn chung quy mô của năm sau cao hơn năm trước từ 325.24 triệu đồng năm 2005 đến 3406.49 triệu đồng năm 2008, có sự gia tăng lớn về lượng vốn đầu tư phát triển nguồn nhân lực của công ty cho hệ thông quán như trên đó là do năm 2008 công ty mở hàng loạt các quán từ số lượng chỉ có 1 quán năm 2005 thì năm 2008 con số này đã lên tới 8 quán mở thêm mới. Do đặc thù của loại hình kinh doanh này đó là bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, tiếp xúc trực tiếp với tất cả người tiêu dùng từ khó tính đến uống cà phê chỉ đam mê nên công tác con người, công tác nhân viên phục vụ cho hệ thống quán luôn được công ty chú trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích hình ảnh công ty cũng như có còn thu thú khách hàng đến với quán nữa không một phần nhỏ không thể không quan tâm đó chính là các nhân viên chuyên nghiệp, đáp ứng và giải đáp nhu cầu của khách hàng 1 cách khéo léo. Sau đây là biểu đồ sự gia tăng nguồn nhân lực tại công ty giai đoạn 2005-2008 cho hệ thông quán điểm: Biểu đồ 1: VĐT phát triển nhân lực hệ thống qúan giai đoạn 2005-2008 Nhìn vào biểu đồ 1 ta thấy vốn đào tạo nguồn nhân lực chiếm tỷ trọng hàng năm khoảng 4% trong tổng vốn đầu tư của công ty. Hàng năm công ty chi ra một lượng vốn không nhỏ cho nguồn nhân lực, số vốn đầu tư phát triển nguồn nhân lực được công ty chia thành đầu tư vào các nội dung như sau: Đầu tư cho công tác tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực: Nhân lực nó chính là nguồn sáng tạo ra các nguồn lực khác. Trình độ của nguồn nhân lực thể hiện ở trình độ quản lý của người lãnh đạo, thể hiện sự am hiểu từng công việc của nhân viên công ty, thể hiện ở trình độ văn hoá ứng xử nơi làm việc của người lao động. Trình độ nguồn nhân lực góp phần nâng cao lên hình ảnh của công ty, đáp ứng được nhu cầu của thị trưòng khi đó sẽ tăng được uy tín của công ty trên thị trường tiêu thụ. Nhờ một phần đó công ty có thể mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh trạnh của công ty so với các thủ khác trên thị trường. Nhận thưc rõ được tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực mà hàng năm công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên chi một lượng vốn lớn cho công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực của mình. Một trong những phân khúc khách hàng mà Trung Nguyên hướng tới là giới trẻ năng động, thích sự sáng tạo và tìm hiếu văn hoá cà phê, do vậy mà trong việc tuyển dụng nhân viên cho các hệ thống quán công ty thường tuyển những người trẻ, đầy nhiệt huyết với công ty, bởi vì họ sẽ hiếu được khách hàng trẻ cần gì, muốn gì, và dễ dàng nắm bắt được xu hướng của giới trẻ bây trẻ. Nhưng bên cạnh đó khi tuyển được ngưòi trẻ làm việc công ty có thể khai thác được tính sáng tạo lớn ở lứa tuổi này. Sáng tạo đó là thứ mà chúng ta thấy ở mỗi ly cà phê Trung Nguyên, ở cách làm việc của mỗi nhân viên Trung Nguyên. Nhưng tuyển người trẻ thường không có kinh nghiệm trong quá trình làm việc và có sự nóng vội sơ suất, do vậy hàng năm sau công tác tuyển dụng những nhân viên cho từng hệ thống quán thì công ty phải giành một lượng vốn đầu tư cho công việc đào tạo nhân viên của mình: Đối với nhân viên mới gia nhâp Trung Nguyên tháng đầu tiên. Công ty sẽ có một chương trình tổng hợp dành cho tất cả nhân viên mới. Chương trình sẽ giới thiệu về lịch sử công ty, văn hoá tại nơi làm việc, các chế độ chính sách, chiến lược, các công cụ phát triển và nguyên tắc, trình tự làm việc tại hệ thống quán. Các nhân viên từng quán sẽ chịu sự quản lý trực tiếp của tổng quản lý và dưới sự giám sát của trợ lý hệ thống quán. Đặc thù của hệ thống quán là kinh doanh sản phẩm cho nên cơ cấu nhân viên cũng khác nhau, có những vị trí cần phải có trình độ đại học, có kinh nghiêm như tổng quản lý và trợ lý hệ thống quán. Nhưng có những vị trí như trưởng ca, thu ngân chỉ cần cao đẳng hay trung cấp. Hay các vị trí như trưởng chế biến, đầu bếp lại cần những công nhân có tay nghề, được đào tạo. Nhưng còn các vị trí như Nhân viên phục vụ chỉ cần tốt nghiệp cấp 3. Do tích chất của từng công việc từng vị trí khác nhau nên việc tuyển dụng cũng như đào tạo của Trung Nguyên rất đa dạng. Ta có thể thấy cơ cấu lao động tại hệ thống 12 quán điểm của công ty cổ phần Trung Nguyên như sau: Bảng 9: Cơ cấu nhân sự hệ thống quán giai đoạn 2005-2008 Chỉ tiêu 2005 2006 2007 2008 Số người % Số người % Số người % Số người % Đại học 7 17.95 10 19.61 24 19.05 105 19.52 Cao đẳng, trung cấp 27 69.23 34 66.67 81 64.28 344 63.94 Lao động khác 5 12.82 7 13.72 21 16.67 89 16.54 Tổng 39 100 51 100 126 100 538 100 Nguồn: Phòng hành chính công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên Theo bảng số liệu trên đội ngũ lao động tại hệ thống quán Trung Nguyên đa phần là trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm khoảng trên 60% cơ cấu lao động tại các quán. Các nhân viên cuả công ty được đào tạo theo nhiều hình thức nhưng hình thức đào tạo trực tiếp thường là đào tạo tại chỗ, riêng bên quản lý hệ thống quán và trợ lý sẽ được đi đào tạo thực tế, đưa họ vào các qúan đã hoạt động sẵn trong TP.HCM để có thể nắm bắt được quy luật hoạt động của quán. Công ty luôn chú trọng đến các chương trình đào tạo và nâng cao trình độ học vấn của đội ngũ nhân lực bởi vì công ty luôn đòi hỏi cao về khả năng sáng tạo và kỹ năng giao tiếp của mọi nhân viên và họ chỉ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ khi họ có một kiến thức vững chắc và luôn cập nhật kiến thức của mình. Đầu tư cho việc đảm bảo phúc lợi cho người lao động và nâng cao đời sống của nhân viên : Có thể nói chiến lược đầu tư phát triển đội ngũ nhân viên của Trung Nguyên là một chiến lược cực kì đúng đắn, nhân viên của công ty được trả lương rất cạnh tranh, hệ thống lương bổng, chính sách phúc lợi rõ ràng, chặt chẽ được xem xét hàng năm. Ta có thể thấy thu nhập bình quân của các nhân viên của Trung Nguyên qua hệ thống bảng lương tiêu biểu cho một hệ thống quán sau: Bảng 10: Bảng lương tại hệ thống quán điểm Trung Nguyên STT CHỨC VỤ Lương cơ bản ( Định Biên) Lương Cứng L.Phụ Cấp 1 QUẢN LÝ 4,500,000 5,000,000 2 TRỢ LÝ TQL HT QUÁN 3,000,000 3,300,000 3 NV. PR 2,400,000 2,500,000 4 KẾ TOÁN HT QUÁN 1,400,000 1,600,000 5 THU MUA HT QUÁN 1,400,000 1,600,000 6 TỔ TRƯỞNG TỔ PHỤC VỤ 1,500,000 1,700,000 7 NHÂN VIÊN KHO 1,500,000 1,700,000 8 NV LỄ TÂN 1,200,000 1,400,000 9 TRƯỞNG PHA CHẾ 1,500,000 1,700,000 10 TRƯỞNG CHẾ BIẾN 1,500,000 1,700,000 11 NHÂN VIÊN BẢO TRÌ HT QUÁN 1,200,000 1,400,000 12 NHÂN VIÊN THU NGÂN 1,200,000 1,300,000 13 NHÂN VIÊN PHA CHẾ 1,200,000 1,300,000 14 NHÂN VIÊN CHẾ BIẾN 1,200,000 1,300,000 15 NHÂN VIÊN PHỤC VỤ 1,100,000 1,200,000 16 NHÂN VIÊN BẢO VỆ 1,000,000 1,200,000 17 NHÂN VIÊN TẠP VỤ 1,000,000 1,100,000 Nguồn: Phòng nhân sự công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên Qua bảng số liệu về cơ cấu lương có thể thấy Trung Nguyên trả lương cho nhân viên của mình rất hợp lý phù hợp với trình độ cũng như vị trí từng người bởi vì ngày nay Việt Nam đã gia nhập tổ chức thương mại quốc tế (WTO), khi mà hàng loạt các doanh nghiệp nước ngoài đã, đang thu hút nhân tài (Nhất là đối với những nhân tài trẻ tuổi) bằng các chính sách như: Có một mức thu nhập cao, một công việc tốt và một môi trường năng động.Đây chính là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam đang rất lo sợ và có sự thiếu tự tin về mình. Tuy nhiên cũng như Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị “Đặng Lê Nguyên Vũ“ đã xác định 5 yếu tố có thể đem lại sự thoả mãn cho nhân viên: “Thành đạt, sự công nhận, bản thân công việc, trách nhiệm và cơ hội thăng tiến. Nguyên nhân dẫn đến sự hài lòng nằm ở nội dung công việc, còn nguyên nhân gây nên sự bất mãn nằm ở môi trường làm việc. Và nếu không trả lương cao cho nhân viên của mình như các đối thủ là nước ngoài thì điều quan trọng là phải tạo cho họ một môi trường làm viẹc thân thiện. Xây dựng văn hoá nơi làm việc”. Do vậy công ty thường chú trọng, quan tâm dến nhân viên của mình ngay cả tới đời sống tinh thần và được thực hiện hiệu quả. Các dịp lễ tết công ty đều tiến hành các cuộc giao lưu, các hội diễn văn nghệ, có quà thăm nom các nhân viên trong công ty khi bị ốm, các trợ cấp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội được làm triệt để. Chính vì có sự hành động như vậy mà Trung Nguyên đã có một đội ngũ nhân viên giỏi, lành nghế và đặc biệt họ nhiệt tình, nhiệt huyết với công việc của mình với tinh thần trách nhiệm cao. 2.4. Đầu tư cho hoạt động Marketing: Bất kì một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển được ở thị trưòng thì ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm ,giá cả ,thương hiệu thì yếu tố quảng bá hình ảnh, chiến lược Marketing tới người tiêu dùng là không thể không chú trọng tới. Với mục tiêu xây dựng một thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam. Trung Nguyên đã có những hoạt động đầu tư bài bản cho hoạt động Marketing để khẳng định thương hiệu, quảng bá và mở rộng thị trưòng của mình. Và đầu tư cho hoạt động Marketing hệ thống quán điểm là yếu tố tồn tại sống còn của một quán điểm Trung Nguyên bởi vì nếu coi nhẹ yếu Marketing thì người tiêu dùng không thể nào biết được sản phẩm cà phê Trung Nguyên được bán ở hệ thống quán nào, hay hệ thống quán có những sản phẩm mới nào, và một khi không lôi kéo được người tiêu dùng đến với mình thì rất khó có thể phát triển được. Hàng năm công ty bỏ ra rất nhièu tiền cho chiến lược Marketing công ty nói chung và chiến lược Marketing cho hệ thống quán nói riêng: Với hệ thống quán chiến lược Marketing tập trung vào việc treo băng rôn quảng cáo, logo Trung Nguyên khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, tổ chức ngày uống thử miễn phí cà phê cho quán, đăng địa chỉ các quán điểm Trung Nguyên trên báo, đài … Với nhiệm vụ là phải truyền bá hình ảnh thương hiệu Trung Nguyên sâu đậm trong tâm trí khách hàng, do vậy mà ngân sách Marketing của công ty cho các hệ thông quán điểm hàng năm đều tăng. Ta có thể nhìn tổng vốn đầu tư Marketing cho hệ thống quán qua bảng số liệu sau: Bảng 11: Vốn đầu tư cho hoạt động Marketing giai đoạn 2005-2008 STT Năm/Chỉ tiêu Đơn vị tính 2005 2006 2007 2008 1 Tổng Vốn Đầu Tư Triệu đồng 7834.09 8570.67 18724.36 79667.23 2 VĐT hoạt động Marketing Triệu đồng 301.46 582.73 1912.34 4562.83 3 Lượng tăng tuyệt đối Triệu đồng - 281.27 1329.61 2650.49 4 Tốc độ tăng định gốc % - 93.30 534.36 1413.58 5 Tốc độ tăng liên hoàn % - 93.30 228.17 138.60 6 Tỷ trọng so với VĐT % 3.85 7.29 7.25 5.73 Nguồn: Phòng Marketing công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên Chiến lược Marketing của công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên rất đa dạng và phong phú. Hàng năm công ty bỏ lượng vốn lớn vào hệ thông quán các băng rôn quảng cáo các sologan, chi phí cho chiến lược này không nhỏ. Xác định rõ thị trường đối với sự tồn tại và phát triển của công ty, công ty luôn hưóng chính sách Marketing cảu mình vào các chính sách chất lượng sản phẩm, luôn coi chất lưọng là sự sống còn của công ty và hệ thống quán. Bên cạnh đó tại các hệ thống quán công ty luôn quan tâm tìm hiểu và tiếp thu ý kiến của khách hàng nhằm ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng nhằm cung cấp các sản phẩm dịch vụ thoả mãn nhất đối với khách hàng, không ngừng cải tiến sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Nhìn chung trong giai đoạn 2005-2008 này, vốn đầu tư cho hoạt động Marketing cuả công ty vào

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc21637.doc
Tài liệu liên quan