Chuyên đề Giá trị tuyệt đối của một số (P2)

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức: Hs nắm chắc các tính chất về giá trị tuyệt đối vận dụng được các tính chất vào để làm các bài tập tính giá trị của biểu thức, tìm x liên quan đến GTTĐ, tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất.

2. Kĩ năng: Vận dụng thành thạo các tính chất để làm bài tập

3. Thái độ: Nghiêm túc hưởng ứng tán thành

4. Định hướng phát triển năng lực:

 Năng lực tính toán, NL tư duy, NL sáng tạo.

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Giá trị tuyệt đối của một số (P2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Buổi 4 Chuyên đề GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ Mục Tiêu Kiến thức: Hs nắm chắc các tính chất về giá trị tuyệt đối vận dụng được các tính chất vào để làm các bài tập tính giá trị của biểu thức, tìm x liên quan đến GTTĐ, tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất. Kĩ năng: Vận dụng thành thạo các tính chất để làm bài tập Thái độ: Nghiêm túc hưởng ứng tán thành Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tính toán, NL tư duy, NL sáng tạo... Phương tiện dạy học GV: Sách nâng cao, tài liệu tham khảo. HS: Sách nâng cao Tiến trình dạy học Tiết 1 4. Dạng Tìm GTNN , GTLN của biểu thức chứa dấu GT tuyệt đối : Bài 6: a/Tìm GTNN của A = 2 / 3x – 1 / - 4 Với mọi x ta có / 3x – 1 / 0 => 2 / 3x – 1 / 0 Do đó 2 / 3x - 1 / - 4 - 4 Vậy GTNN của A = -4 tại 3x – 1 = 0 x = 1/3 b/ Tìm GTNN của B= 1,5 + /2 - x / HD: B đạt GTNN bằng 1,5 tại=2 c/ Tìm GTNN của C = /x-3/ HD:Ta có x Bài 7: a/ Tìm GTLN của B = 10 - 4 / x - 2 / Với mọi x ta có / x – 2 / 0 => - / 4 / x - 2 / 10 Do đó 10- - 4 / x - 2 / 10 Vậy GTLN của B = 10 tại x = 2 b/ Tìm GGLN của B = -/ x+2 / HD: C= - /x+2/ c/ Tìm GTLN của C= 1 - /2x-3/ HD: D = 1-/2x-3/ Tiết 2 Bài 8: Tìm GTNN của C = với x là số nguyên - Xét / x / > 3 => C > 0 - Xét / x / / x / = 0;1hoặc 2 => c = -2 ;-3 hoặc -6 Vậy GTNN của C = -6 x = 2 ; -2 . Bài 9 Tìm GTLN của d = x - / x / - Xét x 0 => C = x - x = 0 (1) - Xét x C = x – (- x ) = 2x < 0 (2) Từ (1) và (2) ta thấy C 0 Vậy GTLN của C = 0 x 0 Bài 10 : Tìm giá trị biểu thức : a/ A = 6 x với x = -2/3 (đs 20/9) b/ B = 2/x/ - 4/y/ với x = ½ và y = - 3 (đs -8 ) Tiết 3 Bài 11 : Rút gọn biểu thức : a/ 3 (x - 1 ) – 2 / x + 3 / (đs :x – 9 với x ;5x+ 3 với x < 3) b/ 2 / x – 3 / - / 4x - 1 / (đs: = 2x+5 với x < ¼ ; Bằng -6x+7 với ¼ x < 3và bằng -2x -5 với x 3. Bài 12 : Tìm GTNN của các biểu thức : a / A = 2 / 3x – 2 / - 1 => GTNN của A = -1 x = 2/3 b/ B = 5 / 1 – 4x / - 1 => GTNN của B = -1 x = 1/4 c/ C = x + 3 / y – 2 / - 1 => GTNN của C = -1 x = 0 ; y = 2 d/ D = x + / x / ( xét x > 0 ;c GTNN của D = 0 x 0 Bài 13: Tìm GTLN của các biểu thức : e/ E = 5 - / 2x - 1 / => GTLN của E = 5 x = 1/2 f/ F = => GTLN của F =1/3 x =2 g/ G = với x là số nguyên HD : Xét 3 TH : * x * x = 1 C = 1 * x Ta thấy G lớn nhất khi nhỏ nhất . Mà lớn nhất x nhỏ nhất tức x = 1 khi đó G = 3 => GTLN của G = 3 x= 3 BÀI 14: Tìm x sao cho : a/ / x - 2 / < 4 HD: Ta đã biết /x/ -a < x < a Nên /x-2/ -4 < x - 2 <4 -4+2 < x < 4 + 2 -2 < x < 6 *Hướng dẫn về nhà : -Xem và làm lại các bài toán trên. IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án: gv hướng dẫn cho hs kĩ hơn ở phần giải bđt để tìm x.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBDHSG 7Chuyen de GIA TRI TUYET DOI 2.doc