Chuyên đề Giải pháp mở rộng và hoàn thiện hình thức thanh toán bằng séc tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Quận Thanh xuân

MỤC LỤC

MỤC LỤC 1

LỜI NÓI ĐẦU 4

CHƯƠNG I. NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VỚI CHỨC NĂNG TRUNG GIAN THANH TOÁN & QUẢN LÝ CÁC PHƯƠNG TIỆN THANH TOÁN CHO NỀN KINH TẾ 6

1. SỰ CẦN THIẾT KHÁCH QUAN & VAI TRÒ CỦA THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 6

1.1. Sự cần thiết khách quan của tanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế thị trường: 6

1.2. Đặc điểm và vai trò thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế 8

2. CÁC QUY ĐỊNH MANG TÍNH NGUYÊN TẮC & NỘI DUNG CÁC HÌNH THỨC THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT. 12

2.1. Các nguyên tắc thanh toán không dùng tiền mặt 12

2.2. Nội dung các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang áp dụng tại Việt Nam . 15

3. THANH TOÁN BẰNG SÉC VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG THANH TOÁN BẰNG SÉC TẠI VIỆT NAM 18

3.1. Séc và các quy định mang tính nguyên tắc trong sử dụng séc. 18

3.2. Nội dung và hình thức thanh toán bằng séc. 23

3.3. Quy trình thanh toán Séc. 30

4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT VÀ THANH TOÁN BẰNG SÉC NÓI RIÊNG. 31

4.1. Môi trường kinh tế. 31

4.2. Môi trường pháp lý. 32

4.3. Khoa học và công nghệ. 32

4.4. Về yếu tố con người. 33

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG THANH TOÁN SÉC TẠI NHNO&PTNT QUẬN THANH XUÂN 35

1. VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ NHNO&PTNT QUẬN THANH XUÂN 35

1.1. Tình hình kinh tế-xã hội địa bàn ảnh hưởng tới hoạt động Ngân hàng: 35

1.2. Sự ra đời của NHNo&PTNT Thanh Xuân. 36

1.3. Khai quát tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân. 38

2. THỰC TRẠNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NHNo&PTNT QUẬN THANH XUÂN 46

2.1. Tình hình chung về thanh toán không dùng tiền mặt tại NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân. 46

2.2. Thực trạng thanh toán séc tại NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân. 53

3. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG TTKDTM NÓI CHUNG VÀ THANH TOÁN BẰNG SÉC NÓI RIÊNG TẠI NHNo&PTNT QUẬN THANH XUÂN. 58

3.1. Đối với TTKDTM nói chung. 58

3.2. Đối với thanh toán bằng séc. 60

CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN HÌNH THỨC THANH TOÁN BẰNG SÉC TẠI NHNo&PTNT QUẬN THANH XUÂN 62

1. ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA NHNo&PTNT QUẬN THANH XUÂN. 62

2. GIẢI PHÁP MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN THANH TOÁN BẰNG SÉC TẠI NHNo&PTNT QUẬN THANH XUÂN 63

2.1. Giải pháp mở rộng thanh toán bằng séc. 63

3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 68

3.1. Với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà nội 68

3.2. Đối với chính phủ,NHNN. 69

KẾT LUẬN 74

 

 

doc74 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1702 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp mở rộng và hoàn thiện hình thức thanh toán bằng séc tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Quận Thanh xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơn. Như vậy, khoa học- công nghệ là một tất yếu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của công tác thanh toán không dùng tiền mặt.Có phát triển khoa học- công nghệ tiên tiến thì mới tạo điều kiện cho các TTKDTM phát triển và mở rộng. Về yếu tố con người. Trong bất kể hoạt động kinh tế- xã hội nào thì yếu tố con người là yếu tố quyết định.Không có yếu tố con người thì sẽ không có hoạt động nạo diễn ra .Yếu tố con người ảnh hưởng tới hoạt động thanh toán dưới hai góc độ: -Về phía cán bộ Ngân hàng. Giống như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, ngày nay hoạt động kinh doanh của của ngân hàng, yếu tố marketing rất quan trọng.Trong hoạt động marketing ngân hàng, cán bộ nhân viên ngân hàng tất cả đều làm marketing ngay trong các hoạt động thanh toán, với đội ngũ cán bộ được đào tạo tốt, có đạo đức, phục vụ tận tình nhanh chóng, chính xác sẽ gây được thiện cảm của khách hàng, tạo hình ảnh tốt về ngân hàng trong khách hàng.Không những khách hàng có quan hệ lâu dài với ngân hàng, sử dụng các dịch vụ cung cấp của ngân hàng mà còn là phương tiện quảng cáo tốt về ngân hàng trong xã hội. -Về phía khách hàng Yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến đến việc có hay không việc sử dụng các dịch vụ TTKDTM của ngân hàng.Trong điều kiện dân tri còn thấp, thu nhập của người dân chưa cao việc sử dụng dịch vụ TTKDTM chưa đạt hiệu quả cao.Người dân tin tưởng vào tiền mặt hơn, nó đem lại sản phẩm trực tiếp khi người ta dùng nó trao đổi sản phẩm mà họ cần.Hơn nữa do bó hẹp về một giới hạn địa lý , thì việc TTKDTM không tỏ rõ đươc lợi ích của nó mà trái lại còn tỏ ra rườm rà, tốn thời gian. THỰC TRẠNG THANH TOÁN SÉC TẠI NHNO&PTNT QUẬN THANH XUÂN VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ NHNO&PTNT QUẬN THANH XUÂN Tình hình kinh tế-xã hội địa bàn ảnh hưởng tới hoạt động Ngân hàng: Trong năm 2003, tình hình kinh tế ,xã hội , tiền tệ của Việt Nam có sự phát triển ổn định.Mặc dù chụi ảnh hưởng của cuộc chiến tranh IRAQ,dịch viêm đường hô hấp cấp, nạn dịch cúm gà…nhưng trong năm, Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng cao(7,2%), đứng thứ 2 thế giới.Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng (tính đến tháng 11-2003 sản lượng công nghiệp tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái) nhất là khu vực ngoài quốc doanh.Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, nuôi trồng thuỷ sản phát triển khá.Khu vực dịch vụ tiếp tục khôi phục lại đà tăng trưởng với tốc độ ngày một tăng (tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tính đến tháng 11-2003 tăng 12% so với cùng kỳ).Thị trường nội địa phát triển ổn định, hoạt động du lịch đang ngày càng sôi động (doanh thu du lịch toàn xã hội 11 tháng trong năm 2003 ước đạt 19200 tỷ đồng, bằng 89% so với cùng kỳ và gần 77% so với kế hoạch năm)… Hoà chung với không khí phát triển năng động trong cả nước, chuẩn bị cho tiến trình hội nhập, Quận Thanh xuân, một quận nằm giáp ranh với Thị Xã Hà Đông, Tỉnh Hà Tây đã và đang có bước chuyển mình rõ rệt, đang đi lên với phong trào phát triển kinh tế lành mạnh ,xã hội công bằng, văn minh để cùng sánh ngang với các quận khác trong địa bàn thành phố Hà Nội cũng như trên khắp cả nước. Trên địa bàn Quận, trong vài năm trở lại đây, các đơn vị kinh tế tư nhân các công ty TNHH mở ra rất nhiều, các nghành nghề kinh doanh đa chủng loại, đa mặt hàng hơn, quy mô lớn hơn. Đặc biệt , với óc sáng tạo và sức lao động của đội ngũ lao động trong quận cộng với sự đầu tư giúp đỡ của Trung Ương và Thành phố,Quận Thanh xuân đã từng bước phát triển và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh các năm do Nhà Nước và Thành phố giao, góp phần vào công cuộc đổi mới cơ cấu kinh tế xã hội quận Thanh xuân cũng như của thủ đô, đồng thời góp phần làm tăng thu ngân sách cho đất nước, góp phần tạo cho nền kinh tế một sức bật mới để tiến tới công nghiệp hoá, hiện đại hoá.Vì vậy, nhu cầu vốn cho đầu tư ngày càng nhiều , nguồn vốn huy động từ dân cư ngày càng lớn, khách hàng của NH ngày càng tăng cả về số lượng lẫn quy mô giao dịch.NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân kinh doanh hiệu quả hơn, thu hút không chỉ khách hàng nhỏ, lẻ mà còn các khách hàng lớn trên địa bàn như:Tổng công ty xây dựng Sông Đà, VINACONEX, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn… Với trụ sở 106 Nguyễn Trãi , thanh xuân, Hà Nội,NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân đã phục vụ trực tiếp cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận cũng như các vùng lân cận.Tuy nhiên để tăng thị phần hơn nữa, cạnh tranh được với các tổ chức cung ứng dịch vụ ngân hàng trong địa bàn quận. Ban giám đốc và toàn thể cán bộ công nhân viên phải phấn đấu nỗ lực, quyết tâm, không ngừng đổi mới và hoàn thiện về mặt tổ chức, chiến lược kinh doanh, phối hợp với hội đồng nhân dân, uỷ ban nhân dân quận và các cấp, các nghành của thành phố và địa phương để kinh doanh có hiệu quả hơn nữa. Sự ra đời của NHNo&PTNT Thanh Xuân. Xuất phát từ nhu cầu mở rộng mạng lưới hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, ngày 01/01/1996 Tổng giám đốc NHNo&PTNT Việt Nam ký quyết định số 18/NHN-02 thành lập chi nhánh NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân, địa chỉ giao dịch tại 106 Nguyễn Trãi-Thanh Xuân-Hà Nội. Ngày 03/7/1996, ngân hàng khai trương và chính thức đi vào hoạt động với tư cách là ngân hàng cấp 4.Sau một thời gian hoạt động, ngày 01/01/1999 NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân được nâng lên thành ngân hàng cấp 3, loại 2.Sau một năm hoạt động NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân được nâng lên ngân hàng cấp 2, loại 4, trực thuộc NHNo&PTNT chi nhánh Thành phố Hà Nội đồng thời thực hiện dịch vụ ngân hàng phục vụ người nghèo,Bắt đầu từ ngày 01/01/2003 NHNo&PTNT chuyển dịch vụ phục vụ người nghèo trả lại ngân hàng chính sách xã hội. Cùng với cả nước, nghành NH đang gấp rút chuẩn bị cho cho tiến trình hội nhập: thực hiện cơ cấu lại NH theo chiều sâu, đổi mới để ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại…Trong năm 2003, bằng việc tăng vốn điều lệ, hoàn thành giai đoạn 1 dự án WB, NHNo&PTNT Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật .Là một chi nhánh NH cấp hai loại bốn,NHNo&PTNT Thanh Xuân cũng được quán triệt tinh thần, chủ trương mới trong từng giai đoạn cụ thể, theo quyết định 1691/QĐ/HĐQT ngày 7/9/2000 của Hội đòng quản trị NHNo&PTNT nó có nhiệm vụ: -Huy động vốn : +Khai thác và nhận tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, có kỳ hạn, tiền gửi thanh toán của các tổ chức cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước bằng VNĐ. +Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu , trái phiếu Ngân Hàng và thực hiện các hình thức huy động vốn khác theo quy định của NHNo&PTNT -Cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn bằng đồng VNĐ đối với các tổ chức kinh tế, cá nhân và hộ gia đình thuộc mọi thành phần kinh tế theo sự phân cấp uỷ quyền. -Hướng dẫn khách hàng xây dựng dự án, thẩm định dự án tín dụng vượt thẩm quyền, trình NHNo cấp trên ký. -Kinh doanh các nghiệp vụ ngoại hối khi được Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp cho phép. -Kinh doanh dịch vụ:thu chi tiền mặt, két sắt, cất giữ các loại giấy tờ có giá, thẻ thanh toán, nhận uỷ thác cho vay của các tổ chức tài chính, tín dụng, các tổ chức,cá nhân khác trong và ngoài nước, các dịch vụ ngân hàng khác được NHNN,NHNo quy định. -Thực hiện hạch toán kinh doanh và phân phối thu nhập theo quy định của NHNo. -Thực hiện kiểm tra, kiểm soát toàn bộ việc chấp hành các thể lệ, chế độ nghiệp vụ trong phạm vi địa bàn quy định -Tổ chức thực hiện việc phân tích kinh tế liên quan đến hoạt động tiền tệ, tín dụng, và đề ra kế hoạch kinh doanh phù hợp với kế hoach kinh tế phát triển ở địa phương. -Chấp hành đầy đủ các báo cáo, thống kê theo chế độ quy định và theo yêu cầu đột xuất của chi nhánh NHNo&PTNT cấp trên. -Thực hiện các nhiệm vụ khác được giám đốc chi nhánh cấp trên giao. Khai quát tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân. 1.3.1. Cơ cấu tổ chức : Chi nhánh NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân có hơn 35 cán bộ (trong đó có 29 biên chế, 6 hợp đồng) và 4 phòng hoạt động theo chức năng riêng đã được phân công theo sự chỉ đạo điều hành của cấp trên.Ban giám đốc gồm một giám đốc và một phó giám đốc. -Giám đốc:là người lãnh đạo toàn ngân hàng, chỉ đạo các phòng ban chức năng.Giám đốc chụi trách nhiệm trước nhà nước, pháp luật, NHNo Việt nam, NHNo&PTNT Thành phố Hà nội về kết quả hoạt động của ngân hàng. -Phó giám đốc:Là người giúp việc cho giám đốc giải quyết các công việc khi giám đốc vắng mặt, đồng thời gia quyết định cho các phòng ban trong phạm vi trách nhiệm của mình. -Phòng kinh doanh:gồm 9 nhân viên, thực hiện các nhiệm vụ cho vay đối với các khách hàng là các tổ chức và cá nhân đồng thời giám sát và quản lý việc sử dụng vốn, hạch toán thu nợ, thu lãi các khoản vay.Ngoài ra còn phải tổng hợp, lập báo cáo và kiểm tra chuyên đề theo quy định. -Phòng kế toán và ngân quỹ: Gồm 8 thành viên, trực tiếp giao dịch với khách hàng, thực hiện hạch toán kế toán toàn bộ các nghiệp vụ thanh toán phát sinh một cách đầy đủ, chính xác kịp thời; lên cân đối tổng hợp .Phối hợp với các phòng ban khác để tiến hành mọi nghiệp vụ kế toán, thanh toán. Tổng hợp, lưu trữ hồ sơ, tài liệu về hạch toán, kế toán, quyết toán và báo cáo theo quy định. Bộ phận ngân quỹ tiến hành quản định mức tồn quỹ, thực hiện thu chi theo lệnh về tiền mặt VNĐ và ngoại tệ,bảo quản và phân phối các chứng từ có giá theo quy định. Bốn phòng giao dịch trực thuộc thực hiện nghiệp vụ huy động vốn và chuyển tiền . Các phòng đều có nhiệm vụ tham gia xây dựng chương trình công tác trong tháng, quý của chi nhánh và có trách nhiệm thường xuyên đôn đốc việc thực hiện chương trình đã được giám đốc phê duyệt.Thực hiện công tác công đoàn trong chi nhánh, chăm no đến đời sống vật chất tinh thần của cán bộ nhân viên trong chi nhánh và có quan hệ chặt chẽ với nhau để thực hiện tốt các hoạt động của ngân hàng. 1.3.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân 1.3.2.1 Công tác huy động vốn: Công tác huy động vốn của NHNo&PTNT Quận Thanh xuân luôn được Đảng bộ và lãnh đạo chi nhánh quan tâm, chỉ đạo sát sao bởi vì nguồn vốn huy động co cao thì mới đáp ứng được nhu cầu vốn của các doanh nghiệp và dân cư , tăng thu nhập từ hoạt động kinh doanh, đồng thời đầu tư và thực hiện các nghiệp vụ tài chính khác. Trong năm, NHNo&PTNT Quận Thanh xuân đã vận dụng nhiều biện pháp để khai thác và sử dụng nguồn vốn theo hướng ổn định và có lợi, tạo được uy tín với khách hàng, tiếp cận thêm được một số đơn vị có nguồn vốn lớn, điều đó giúp cho hoạt động huy động vốn của Ngân hàng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ . Điều đó thể rõ qua bảng sau Biểu 1: Tình hình huy động vốn qua các năm 2001,2002,2003. Đơn vị tính: triệu đồng Chỉ tiêu 2001 2002 2003 Huy động nội tệ 158.309 214.200 392.744 Huy động ngoại tệ 28.018 45.552 66.072 Tổng 186.327 259.752 395.816 (Nguồn cân đối kế toán năm 2000,2002 và 2003 NHNo&PTNT Quận thanh xuân) Qua biểu 1 ta có thể thấy ngân hàng thực hiện tốt công tác huy động vốn .Nguồn vốn đã tăng trưởng liên tục qua 3 năm.Năm 2001, huy động vốn là 189.327 triệu đồng, năm 2002 huy động vốn là 259.752 triệu đồng, năm 2003 đạt 395.816 triệu đồng. Trong đó huy động vốn bằng nội tệ tăng qua các năm, với các năm với tỷ trọng là:năm 2001 đạt 84,96%, năm 2002 đạt 82,46%, năm 2003 đạt 83,83%.Điều này cho thấy ngân hàng huy động nội tệ tốt hơn; huy động ngoại tệ cũng tăng lên qua các năm, cả về số lượng và chủng loại, nhiều nhất là các USD , ngoài ra còn huy động thêm đồng EUR, đồng Bảng Anh. Xét theo kỳ hạn, nguồn huy động ngắn hạn ít hơn(trung bình chiếm 31%), huy động dài hạn qua các năm tăng trưởng tốt:năm 2001 đạt 130428,9 triệu đồng, chiếm 70% tổng nguồn huy động; năm 2002 đạt 166839,5 triệu đồng, chiếm 65% trong tổng nguồn vốn huy động; năm 2003 đạt 284987,5 triệu đồng, chiếm 72% trong tổng nguồn huy động(theo nguồn cân đối kế toán năm 2001, 2002, 2003). Vì vậy tạo cho NH sự ổn định về nguồn. Một đặc điểm nữa về nguồn huy động tại ngân hàng là nguồn vốn tăng trưởng trên cơ sở mở rộng mạng lưới và các dịch vụ tiện ích, nguồn từ dân cư với kỳ hạn dài tăng trưởng qua các năm, nguồn vốn không tập trung ở một vài khách hàng nên tạo tính ổn định trong cơ cấu nguồn vốn.Tuy nhiên, chi nhánh cũng mở rộng tìm nguồn vốn rẻ từ các TCTD và đơn vị kinh tế.Có thể nói chi nhánh đã đạt được mức tăng trưởng cao trong bối cảnh hầu hết các Ngân hàng thương mại đều tăng lãi xuất huy động để thu hút nguồn vốn.Thông qua các chính sách Marketing(như: phát tờ rơi, thông tin trên đài phát thanh của phường..) thu hút khách hàng, đưa ra mức lãi xuất hấp dẫn như lãi xuất bậc thang,..nên chi nhánh đã giữ vững được thị phần và tăng thêm được nguồn vốn. Đó không chỉ là kết quả của phong cách phục vụ văn minh, lịch sự,tận tình, chu đáo mà còn khẳng đinh uy tín và vị thế của ngân hàng trên thương trường. Qua sự tăng trưởng trong hoạt động huy động vốn, ngân hàng còn đạt được mục tiêu chính trị là tạo uy tín và phục vụ lợi ích của Nhân dân do Ngân hàng Nhà nước giao cho.NHNo&PTNT Quận Thanh xuân vẫn tiếp tục nhận tiền gửi đều đặn, vốn không sử dụng hết được Ngân hàng nhận làm vốn điều hoà. Chi nhánh đã chiếm được lòng tin của đại đa số dân cư và các doanh nghiệp quận nói riêng và thủ đô nói chung.Qua đó đã đáp ứng được nhu cầu về vốn của các tổ chức kinh tế và dân cư trên địa bàn quận và thành phố. 1.3.2.2. Công tác sử dụng vốn Để đánh giá kết quả kinh doanh của mỗi NH, ngoài việc xêm xét nguồn thu từ việc cung ứng dịch vụ, thu nhập từ việc cho vay của NH cũng là một chỉ tiêu vô cùng quan trọng.Mục tiêu của các ngân hàng là vay vốn với lãi xuất thấp, cho vay với lãi xuất cao có thể chấp nhận được nhằm tạo ra nguồn thu từ chênh lệch lãi xuất.Tại NHNo&PTNT QuậnThanh xuân lãi xuất huy động cũng như cho vay luôn thay đổi để cho phù hợp với từng thời kỳ.Trên cơ sở đánh giá, phân tích một cách tổng thể, khách quan về khả năng phát triển kinh doanh của khách hàng, về tình hình tài chính của khách hàng.Chi nhánh đưa ra quyết định cho vay đúng đắn, phù hợp với cơ chế tín dụng và khả năng quản lý không chỉ đối với khách hàng mà cả với cán bộ tín dụng.Theo đó công tác sử dụng vốn trong thời gian qua được thể hiện dưới bảng sau. Biểu 2: Dư nợ cho vay qua các năm 2001, 2002 và 2002 Đơn vị: triệu đồng Chỉ tiêu 2001 2002 2003 Cho vay ngắn hạn 29.841 65.818 140.193 Cho vay trung,dài hạn 10.068 21.834 48.908 Cộng 39.909 87.652 189.101 ( Nguồn cân đối kế toán năm 2000,2001 và 2003 của NHNo&PTNT Quận Thanh xuân) Do làm tốt công tác huy động vốn nên NHNo&PTNT Quận Thanh xuân luôn có nguồn vốn dồi dào để đáp ứng mọi nhu cầu về vốn cho cho các thành phần kinh tế.Trong năm qua tuy có nhiều khó khăn, song được Ngân hàng Nông nghiệp Viêt nam giúp đỡ cùng với quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ nên chi nhánh đã đạt được mức đầu tư tín dụng cao nhất toàn hệ thống.Tổng dư nợ của ngân hàng luôn tăng từ năm 2001 đến 2003. Điều này cho thấy: Tuy mới thành lập nhưng ngân hàng luôn tìm kiếm khách hàng để cho vay, nợ xấu chiếm tỷ trọng nhỏ, công tác kinh doanh của ngân hàng tốt. Năm 2002 tổng dư nợ là 87.652 triệu đồng, tăng 119,63% so với năm 2001 và đến năm 2003 tổng dư nợ đạt 189.101 triệu đồng, tăng 115,8%.Trong đó dư nợ ngắn hạn năm 2001 là 29.841 triệu đồng chiếm tỷ trọng 74,77% tổng dư nợ.Năm 2002 dư nợ ngắn hạn là 65.818 triệu đồng chiếm 75,1% tổng dư nợ và năm 2003, dư nợ ngắn hạn chiếm tỷ trọng 74,13% tổng dư nợ với 140,193 triệu đồng. Như vậy, tổng dư nợ ngắn hạn qua các năm chiếm tỷ trọng cao trong tổng dư nợ, trong khi nguồn huy động dài hạn lại cao nên NHNo&PTNTQuận Thanh xuân hoạt động an toàn, đồng thời đáp ứng được nhu cầu vốn kịp thời cho các công ty,doanh nghiệp, các cá nhân , các tổ chức kinh tế trong việc nhập nguyên liệu để phục cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và kinh doanh có hiệu quả. Tỷ trọng cho vay trung và dài hạn của ngân hàng qua các năm đạt trên 24%.Với các chỉ tiêu này cho thấy NH chưa mạnh dạn trong việc đầu tư cho các dự án lớn.Tuy nhiên, nợ quá hạn qua các năm giảm, năm 2001 là 77 triệu đồng, năm 2002 là 27 triệu đồng, năm 2003 là 25 triệu đồng(theo nguồn cân đối kế toán), đa số là những món cho vay đối với hộ nghèo.Mặt khác, xét theo thành phần kinh tế, cho vay ngoài quốc doanh tại NH chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp theo là cho vay các doanh nghiệp Nhà nước, cho vay hợp tác xã và cho vay trang trại hầu như không có, nên rất phù hợp với thực tế cổ phần hoá và sự ra đời hàng loạt các công ty tư nhân như hiện nay. Điều này chứng tỏ ngân hàng đã thực hiện tốt công tác quản trị kinh doanh, từng bước nâng cao hiệu quả tín dụng, nâng cao hệ số an toàn vốn.Có thể nói, NHNo&PTNT Quận Thanh xuân đã làm tốt yêu cầu về cơ cấu lại tài chính do NHNo Thành phố Hà nội chỉ đạo trong tiến trình hội nhập. 1.3.2.3. Công tác thanh toán và sử lý thông tin. Công tác thanh toán và sử lý thông tin trong Ngân hàng là một trong những khâu then chốt để thu hút khách hàng và đa dạng hoá các dịch vụ khách hàng được tốt hơn.Trong công tác thanh toán, NHNo&PTNT Quận Thanh xuân đã luôn phấn đấu để phục vụ khách hàng tốt hơn với chât lượng cao hơn . Ban lãnh đạo chi nhánh luôn đặt mục tiêu đào tạo đội ngũ thanh toán viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ thành thạo, luôn cởi mở với khách hàng và hướng dẫn tận tình cho khách hàng các thủ tục giao dịch để có thể xử lý kịp thời,chính xác các khoản thanh toán, rút ngắn thời gian thanh toán trên tài khoản của khách hàng, thực hiện kế hoạch tăng thu dịch vụ từ thanh toán quốc tế, bảo lãnh, mua bán ngoại tệ…,điều hoà vốn nhanh nhậy góp phần đẩy nhanh tốc độ cho chuyển vốn trong nền kinh tế. Bên cạnh đó NHNo&PTNT Quận Thanh xuân được sự hỗ trợ của NHNo&PTNT Thành phố Hà nội và NHNo Việt nam đã đổi mới và trang bị hệ thống máy tính đến tất cả các phòng nghiệp vụ , thực hiện nối mạng nội bộ cũng như trong toàn hệ thống NHNo Việt nam để đáp ứng tốt cho việc khai thác số liệu và xử lý thông tin, thực hiện thanh toán điiện tử nhanh chóng, thuận lợi và chính xác, đảm bảo đúng chế độ.Từ đó đảy nhanh được tốc độ thanh toán, hạnh chế được những sai sót, gây được lòng tin và uy tín đối với khách hàng. 1.3.2.4. Công tác kinh doanh đối ngoại. Năm 2002 và năm 2003, lĩnh vực ngân hàng bị tác động mạnh bởi sự suy giảm nền kinh tế thế giới, đặc biệt là đại dịch SARS.Lãi suất ngoại tệ USD Qua 11 lần giảm giá nên có sự ảnh hưởng đến chính sách lái xuất và hoạt động kinh doanh của các ngân hàng.Tuy nhiên do có sự chỉ đạo, quan tâm của ngân hàng nhà nước thành phố, ban lãnh đạo ngân hàng nông nghiệp Việt nam, NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân cũng đạt được kết quả đáng kể.Chi nhánh đã mở rộng mạng lưới khách hàng và thu hút thêm được một số khách hàng tiềm năng lớn, có quan hệ mua bán thường xuyên. Trong bối cảnh năm 2002 các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu liên yếu liên tục giảm giá, đến năm 2003 lượng xuất khẩu có tăng nhưng do địa bàn hoạt động của NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân lại ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nên doanh số kinh doanh ngoại tệ của chi nhánh thấp. 1.3.2.5. Về nghiệp vụ kế toán thanh toán. Một trong những công tác được NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân quan tâm đó là công tác kế toán thanh toán vì đây là khâu then chốt để thu hút khách hàng. Do thực hiện chương trình giao dịch một cửa, phần lớn cán bộ lại chưa làm công tác kế toán, ngân quỹ nên thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn, giải quyết công việc còn chậm.Tuy nhiên được sự quan tâm của NHNo Thành phố, nhân viên được đào tạo lại theo các lớp nghiệp vụ vừa học vừa làm, nên đến nay công tác ngân quỹ đã cơ bản đi vào nề nếp, đảm bảo hạch toán kịp thời các nhgiệp vụ phát sinh để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.Thời gian qua NH đã không ngừng hoàn thiệ công tác thanh toán điện tử, thanh toán bù trừ và các hình thức thanh toán khác đảm bảo thanh toán cho khách hàng được nhanh chóng, an toàn , chính xác góp phần đẩy mạnh tốc độ chu chuyển vốn trong nền kinh tế, đồng thời đảm bảo thanh toán theo đúng thể lệ, chế độ mà các cấp có thẩm quyền ban hành.Cụ thể đến 31/12/2003 số tài khoản cá nhân là 1496 tài khoản, số tài khoản của các đơn vị kinh tế là 325 tài khoản.Tổng doanh số thanh toán chung là:94.224 món với số tiền là 15.533.037 triệu đồng, trong đó thanh toán bằng tiền mặt là 1339 món, doanh ssố thanh toán là 774.741 triệu đồng, còn lại là thanh toán không dùng tiên mặt (92.885 món, doanh số thanh toán là 14.758.296 triệu đồng) gồm: +Doanh số thanh toán bù trừ là 8.061.645 triệu đồng, chiếm 51,9% trong tổng doanh số thanh toán. +Doanh số thanh toán nội bộ là 1.848.431 triệu đồng, chiếm 11,9% tổng doanh số thanh toán . Ngoài ra còn thanh toán chuyển tiền khác hệ thống và thanh toán qua Ngân hàng Nhà Nước. Qua đây ta thấy,NHNo&PTNT Quận Thanh xuân đã làm tốt công tác thanh toán so với kế hoạch đã đề ra, tỷ trọng thanh toán qua NH, tốc độ thanh toán qua NH ngày càng tăng, hạn chế những sai sót, tạo dựng lòng tin và uy tín với khách hàng. THỰC TRẠNG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI NHNo&PTNT QUẬN THANH XUÂN Tình hình chung về thanh toán không dùng tiền mặt tại NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân. Trong xu thế hội nhập giữa Việt nam với thế giới ngày càng nhanh chóng, đồng thời đến đầu năm 2010, hội nhập kinh tế quốc tế trong nghành ngân hàng sẽ diễn ra.Khi các cam kết trong hiệp định thương mại Việt-Mỹ được thực hiện, khi đó cạnh tranh giữa các NH để giành thị phần sẽ diễn ra vô cùng khốc liệt.Nhận thức được vấn đề đó các NH Việt nam đã có những biện pháp nhất định để phát huy được những lợi thế vốn có và khắc phục những hạn chế, khó khăn gặp phải trong quá trình kinh doanh.Cùng với việc cơ cấu lại hệ thống tài chính, tiến hành hiện đại hoá công nghệ NH,..thì việc quan tâm công tác huy động vốn và sử dụng vốn và công tác thanh toán qua NH là vô cùng quan trọng.TTKDTM phát triển cả về số lượng và chất lượng được nhận định là yếu tố tất yếu cần thiết trong nền kinh tế thị trường trước thềm hội nhập. Tại NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân, TTKDTM đã được NHNo Thành phố và Ban Giám đốc chỉ đạo quan,tâm phát triển.Các nhân viên NH được quán triệt để đưa dịch vụ này đến với khách hàng, xoá dần tâm lý ngại đến NH, tâm lý ưa dùng tiền mặt trong dân cư.Vì vậy,NHNo&PTNT Quận Thanh Xuân đã thu được kết quả khả quan, điều đó được thể hiện ra là :doanh số TTKDTM tăng nên hàng năm, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua NH được nâng lên, làm tăng thui về dịch vụ NH.Tính đến ngày 31/12/2003 số lượng tài khoản giao dịch của khách hàng mở tại NH là 1496 tài khoản, tăng nhiều so với năm 2001,2002 Đồ thị 1: Sự tăng trưởng tài khoản giao dịch tại NHNo&PTNT Thanh xuân TÀI KHOẢN GIAO DỊCH (Nguồn:Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2001,2002,2003 tại NHNo&PTNT Quận Thanh xuân) Qua đây ta thấy chất lượng thanh toán qua NHNo&PTNT Quận Thanh xuân ngày càng được nâng cao, TTKDTM của chi nhánh ngày càng được mở rộng. NHNo&PTNT Quận Thanh xuân luôn xác định tầm quan trọng của công tác thanh toán không dùng tiền mặt, bởi nó không chỉ làm tăng thêm thu nhập qua công tác dịch vụ và tăng thêm nguồn vốn trong thanh toán với lãi xuất cho ngân hàng mà còn giúp cho khách hàng ở mọi thành phần kinh tế quen dần với việc sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ngân hàng và chính họ sẽ nhận thấy sự vượt trội của thanh toán không dùng tiền mặt. Tích cực đổi mới công tác thanh toán, mở rộng quan hệ với khách hàng cũng như với các ngân hàng bạn, NHNo&PTNT Quận Thanh xuân đã góp phần đưa hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đến với mọi khách hàng và ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động của chúng. Biểu 3: Tình hình sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2002, 2003 Các hình thức thanh toán Năm 2002 Năm 2003 So sánh 2002/2003 Số món Số tiền Số món Số tiền Số tiền % 1.Séc thanh toán 1.342 7.523 2.242 158.565 83.335 +110,7 2.Uỷ nhiệm chi 40 854 256 1.592,9 +298,9 +35 3.Uỷ nhiệm chi-chuyển tiền 15.3326 1.080.233 89.264 14.687.489 13.607.256 +126,5 4.Thư tín dụng - - - - 5.Thẻ - - 423 12.369 12.369 100 6.Tổng doanh số thanh toán 16.708 1.157.317 92.885 14.758.296 13.600.979 11,7 (Nguồn:Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2002, 2003 của NHNo&PTNT Quận Thanh xuân) Nhìn vào bảng số liệu ta thấy: các thể thức thanh toán có những biến động khác nhau.Có thể thức thanh toán nhanh, có thể thức thanh toán chậm, có thể thức không sử dụng đến. Các thể thức thanh toán không dùng tiền mặt của NH đều tăng cả về số món và doanh số thanh toán. Điều đó là phù hợp với xu hướng hoạt động của NH,là phát triển các dịch vụ hiện đại và đa năng.Tuy nhiên tốc độ phát triển của mỗi thể thức thanh toán khác nhau là khác nhau và chưa có sự đồng đều lắm. Đó là do nhiều yếu tố trong đó có nhu cầu và sự lựa chọn của khách hàng.Xét về cơ cấu thanh toán không dùng tiền mặt, chủ yếu các khách hàng vẫn sử dụng các công cụ:UNT,UNC,séc, thẻ…đặc biệt là hình thức thanh toán UNC rất được khách hàng ưa chuộng, nên sau các năm nó đạt tốc độ tăng nhanh nhất.Ngược lại thư tín dụng trong nước lại là hình thức ít sử dụng nhất , có lẽ do thủ tục thanh toán thư tín dụng phức tạp, lại gây ứ đọng vốn cho khách hàng xin mở thư tín dụng.Và một điều dễ nhận thấy trong TTKDTM là khách hàng đã chuyển hướng sang dùng thẻ thanh toán. Đấy là hình thức rất mới đem lại nhiều tiện ích được nhiều NH quan tâm phát triển để thu hút khách hàng. Dưới sự chỉ đạo và tạo điều kiện của NHNo Thành phố Hà nội, trong thời gi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp mở rộng & hoàn thiện hình thức thanh toán bằng séc tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Quận Thanh xuân.doc
Tài liệu liên quan