Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng phân tích tín dụng doanh nghiệp của Ngân hàng thương mại Việt Nam

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG PHÂN TÍCH TÍN DỤNG 3

DOANH NGHIỆP CỦA NHTM 3

1.1.Phân tích tín dụng doanh nghiệp của NHTM: 3

1.1.1.Hoạt động tín dụng của NHTM 3

1.1.2.Phân tích tín dụng của NHTM 4

1.1.2.1.Khái niệm, mục tiêu, yêu cầu và căn cứ đê phân tích tín dụng: 4

1.1.2.2.Phương pháp phân tích tín dụng 6

1.1.2.3.Qui trình phân tích tín dụng 8

1.1.2.4.Nội dung phân tích tín dụng 10

1.2.Chất lượng phân tích tín dụng của NHTM: 20

1.2.1.Khái niệm chất lượng phân tích tín dụng 20

1.2.2.Chỉ tiêu đánh giá chất lượng phân tích tín dụng 21

1.2.2.1 Các chỉ tiêu định lượng: 21

1.2.2.2.Các chỉ tiêu định tính 23

1.2.3.Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng phân tích tín dụng 25

1.2.3.1.Nhóm nhân tố chủ quan 25

1.2.3.2.Nhóm nhân tố khách quan 28

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG PHÂN TÍCH TÍN DỤNG

DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH THANH XUÂN 30

2.1 Tổng quan về chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 30

2.1.1 Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Công thương Việt Nam và Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 30

2.1.1.1 Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Công thương Việt Nam 30

2.1.1.2 Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 31

2.1.2. Các hoạt động chính của chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 34

2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn của NH 34

2.1.2.2 Hoạt động sử dụng vốn 36

2.1.2.3 Những kết quả kinh doanh đạt được. 38

2.2 Thực trạng chất lượng phân tích tín dụng doanh nghiệp của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 40

2.2.1 Thực trạng hoạt động phân tích tín dụng doanh nghiệp của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 40

2.3 Đánh giá chất lượng phân tích tín dụng doanh nghiệp của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 53

2.3.1 Kết quả đạt được 53

2.3.2.Hạn chế và nguyên nhân 54

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÂN TÍCH TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH THANH XUÂN 60

3.1 Định hướng nâng cao chất lượng phân tích tín dụng doanh nghiệp của Ngân hàng công thương Việt Nam- chi nhánh Thanh Xuân 60

3.1.1 Định hướng chung 60

3.1.2 Định hướng của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 60

3.2 Giải pháp nâng cao chất lượng phân tích tín dụng doanh nghiệp của các NHTM. 61

3.2.1 Hoàn thiện bộ máy tổ chức thực hiện phân tích tín dụng, tách bạch bộ phận phân tích tín dụng với bộ phận quan hệ khách hàng. 61

3.2.2 Nâng cao chất lượng nguồn thông tin sử dụng để phân tích tín dụng. 62

3.2.3 Nhanh chóng đưa phần mềm chấm điểm tín dụng vào sử dụng 63

3.2.4 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phân tích tín dụng 63

3.3 Kiến nghị. 64

3.3.1 Kiến nghị với Nhà nước: 65

3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 65

3.3.3 Kiến nghị với Hội sở Ngân hàng Công thương Việt Nam: 66

KẾT LUẬN 67

 

 

doc69 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng phân tích tín dụng doanh nghiệp của Ngân hàng thương mại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iều ngân hàng đã tách bạch bộ phận phân tích tín dụng ra khỏi bộ phân tín dụng (hay còn gọi là quan hệ khách hàng). Mô hình này hạn chế được sự đánh giá chủ quan và hạn chế rủi ro đạo đức nghề nghiệp, đồng thời có thể thực hiện việc chuyên môn hóa tín dụng. Do vậy mà chất lượng phân tích tín dụng dược nâng cao hơn. Vây, cách thức tổ chức thực hiện phân tích tín dụng cũng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng phân tích tín dụng của ngân hàng. Chất lượng nguồn thông tin xử dụng để phân tích tín dụng Mức độ chính xác của thông tin thu thập được trong quá trình phân tích ảnh hưởng tới mức độ chính xác của quá trình phân tích tín dụng, ảnh hưởng tới chất lượng phân tích tín dụng. Ngân hàng luôn cần quan tâm đến: nguồn thông tin và chất lượng của nguồn thông tin. Thông tin có thể thu thập được ở rất nhiều nguồn, nhưng thông tin ở mỗi nguồn có chất lượng khác nhau và luôn cần được đánh giá thẩm định. Thông tin từ chính các khách hàng vay vôn: Thông thường khi khách hàng đề nghị vay vồn, ngân hàng sẽ yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các hồ sơ: hồ sơ pháp lý, hồ sơ về tình hình tài chính, hồ sơ về phương án vay vồn, hồ sơ đảm bảo tín dụng…đây là nguồn thông tin quan trong song khó xác định độ tin cậy của nguồn thông tin này, bởi các doanh nghiệp muốn vay vốn nên luôn đưa ra các mặt tốt của mình và thường mang tính chủ quan. Vì vây, các cán bộ tín dụng cần sử dụng kinh nghiệm nghề nghiệp và căn cứ vào quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng để đánh giá đúng đắn chất lượng thông tin. Thông tin lưu trữ tại ngân hàng: nguồn thông tin này rất đáng tin cậy vì nó là những sự việc đã được thực hiện và ngân hàng trực tiếp là người ghi chép và lưu trữ, tuy nhiên nguồn thông tin này không phải luôn được cập nhật và có tính đa dạng cao. Ngoài ra còn có thể thu thập thông tin từ các nguồn khác như: phương tiện thông tin đại chúng, từ các cơ quan chức năng, từ bạn hàng, đối thủ kinh doanh của doanh nghiệp vay vốn… Ngân hàng càng thu thập được nhiều thông tin về khách hàng thì kết quả đánh giá, phân tích tín dụng càng chính xác. Tuy nhiên điều quan trọng là thông tin mà ngân hàng sử dụng phải là các thông tin có chấy lượng nếu không sẽ gây nhiễu thông tin. Thông tin có chất lượng là thông tin phải chính xác, đầy đủ, kịp thời và có tính pháp lý. Công nghệ hiện đại mà ngân hàng áp dụng Trong quá trình phân tích tín dụng, nội dung phân tích phải đảm bảo phản ánh đầy đủ về khách hàng thì mới có thể có những đánh giá, nhận xét đúng đắn về khách hàng. Các chỉ tiêu được đưa ra để phân tích phải là những chỉ tiêu cần thiết nhất, phản ánh trung thực nhất tình hình khách hàng, đồng thời các tiêu chí dùng để so sánh cũng phải hợp lý, phản ánh được thực tế biến động của ngành kinh doanh. Tuy nhiên, cùng nội dung phân tích đó nhưng nếu để cán bộ tín dụng thực hiện thủ công thì chất lượng phân tích sẽ mang tính chủ quan và thiếu thống nhất, chính xác hơn việc sử dụng thống nhất việc phân tích chấm điểm thông qua một phần mền công nghệ hiện đại. Phương pháp phân tích tiên tiến với những công cụ hỗ trợ hiện đại sẽ giúp xác định được đầy đủ, chính xác và nhanh chóng các chỉ tiêu phân tích, đặc biệt là trong phân tích dự án phức tạp, các khoản vay có thới hạn dài chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan. Chất lượng của đội ngũ cán bộ phân tích tín dụng Trình độ của cán bộ phân tích tín dụng là vấn đề mấu chốt quyết định đến chất lượng phân tích tín dụng. Cán bộ phân tích tín dụng là người thu thập, sang lọc thông tin đầu vào, lựa chọn phương pháp phân tích, đánh giá doanh nghiệp. Phân tích đánh giá doanh nghiệp luôn có yếu tố chủ quan của người phân tích. Nếu cán bộ không có trình độ thì ngay từ khâu đầu tiên thu thập thông tin, sẽ không thể chọn lọc được những thông tin quan trọng, dẫn đến đánh giá không đầy đủ thậm chí sai lệch về doanh nghiệp. Kinh nghiêm, trình độ và sự hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp giúp cán bộ có phân tích, đánh giá đúng về khách hàng và có đề xuất hợp lý. Ngoài ra, do việc áp dụng các phương pháp phân tích hiện đại có sử dụng nhiều mô hình tính toán phức tạp, nên yêu cầu cán bộ tín dụng có trình độ chuyên môn tốt để có thể hiểu và đánh giá được các thông số thu được. Bên cạnh đó, đạo đức nghề nghiêp của cán bộ phân tích tin dụng cúng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phân tích tín dụng. Nếu không đảm bảo yếu tố này thì rủi ro cho ngân hàng sẽ rất lớn vì những cán bộ này có thể đưa ra một nhận định mang tính cá nhân, đánh giá tốt về khách hàng, bỏ qua dấu hiệu về rủi ro tiềm tàng của doanh nghiệp vì động cơ lợi ích cá nhân. Vì vậy, đội ngũ cán bộ phân tích tín dụng có trình độ, kinh nghiệm và có đạo đức nghề nghiệp tốt là một điều kiện để có chất lượng phân tích tín dụng tốt 1.2.3.2.Nhóm nhân tố khách quan Nhân tố thuộc về khách hàng Với những doanh nghiệp mới có quan hệ tín dụng lần đầu thì sự am hiểu của doanh nghiệp về các thủ tục, hồ sơ còn ít nên có thể làm chậm tiến độ phân tích của ngân hang; Và ngân hàng cũng chưa am hiểu doanh nghiệp do vậy phân tích tín dụng đối với doanh nghiệp này sẽ không sâu sắc và đạt tiến độ như khách hàng truyền thống. Tuy nhiên với doanh nghiệp đã rất am hiểu ngân hàng và các hoạt động phân tích của ngân hàng có thể cố tình lợi dụng khe hở trong quy trình phân tích tín dụng của ngân hàng; hoặc mua chuộc cán bộ tín dụng để được vay vốn điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng phân tích tín dụng của ngân hàng. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng là nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng phân tích tín dụng. Nếu lĩnh vực hoạt động hoặc phương án đầu tư của doanh nghiệp trong một lĩnh vực hoàn toàn mới hoặc ngân hàng chưa hiểu biết rõ thì việc thu thập thông tin sẽ đòi hỏi nhiều thời gian hơn và việc đánh giá, nhận xét, dự báo của ngân hàng cũng không thể sâu sắc như đối với lĩnh vực mà ngân hàng đã có kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc. Môi trường kinh tế, chính trị, xã hội Mỗi doanh nghiệp là một chủ thế tồn tại và hoạt động trong nền kinh tế, mỗi biến động dù nhỏ của nền kinh tế cũng tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nghĩa là làm thay đổi đối tượng của công tác phân tích tín dụng của ngân hàng, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng phân tích tín dụng doanh nghiệp của ngân hàng. Cơ chế chính sách của Nhà nước ảnh hưởng tới tất cả các lĩnh vực xã hội như kinh tế, chính trị, môi trường, văn hóa, tôn giáo… một sự thay đổi dù nhỏ hay lớn trong chính sach của Nhà nước ngay lập tức sẽ tác động đến toàn xã hội. Và công tác phân tích tín dụng của ngân hàng luôn bị chi phối bới các chính sách vĩ mô ở những mức độ khác nhau. Hệ thống thông tin quốc gia Nếu Nhà nước xây dựng được hệ thống thông tin kinh tế, xã hội đầy đủ, cập nhật và công khai thì ngân hàng sẽ có nguồn thông tin đáng tin cậy , dễ dàng khai thác để sử dụng phân tích, đánh giá doanh nghiệp, do đó chất lượng phân tích tín dụng được nâng lên và thời gian phân tích tín dụng sẽ được rút ngắn do rút ngắn được thời gian thu thập và sang lọc thông tin. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG PHÂN TÍCH TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM- CHI NHÁNH THANH XUÂN 2.1 Tổng quan về chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 2.1.1 Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Công thương Việt Nam và Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 2.1.1.1 Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Công thương Việt Nam Ngân Hàng Công Thương Việt Nam, tên giao dịch quốc tế là Vietnam Bank for Industry and Trade, tên viết tắt là Vietinbank có Hội sở chính tại số 108 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, vốn điều lệ là 13.400.000.000.000 (mười ba nghìn bốn trăm tỷ đồng Việt Nam). Ngày 26 tháng 03 năm 1988, Ngân hàng chuyên doanh Công thương Việt Nam được thành lập theo Nghị định số 53/NĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng về tổ chức bộ máy NHNNVN, và chính thức được đổi tên thành “Ngân hàng Công thương Việt Nam” theo quyết định số 402/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng ngày 14 tháng 11 năm 1990. Trải qua quá trình phát triển, hiện nay Ngân hàng Công Thương Việt Nam là Ngân hàng thương mại lớn, giữ vai trò quan trọng, trụ cột của ngành Ngân hàng Việt Nam với hệ thống mạng lưới rộng khắp toàn quốc với 3 Sở Giao dịch, 141 chi nhánh và trên 700 điểm/phòng giao dịch. Ngân hàng hiện có 4 Công ty hạch toán độc lập là Công ty Cho thuê Tài chính, Công ty TNHH Chứng khoán, Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản, Công ty TNHH Bảo hiểm và 3 đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Công nghệ Thông tin và Trung tâm Thẻ, Trường Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Ngân Hàng Công Thương Việt Nam là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại và thương mại điện tử tại Việt Nam, không ngừng nghiên cứu, cải tiến các sản phẩm, dịch vụ hiện có và phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách hàng và là một Ngân hàng đầu tiên của Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001:2000. Ngân hàng Công thương Việt Nam tiến hành cổ phần hóa theo hình thức giữ nguyên vốn nhà nước hiện có, phát hành cổ phiếu thu hút thêm vốn theo nguyên tắc Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, không thấp hơn 51% vốn điều lệ. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước là cơ quan quản lý phần vốn Nhà nước tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam. Tổng khối lượng phát hành lần đầu là 20% vốn điều lệ, trong đó cổ phần bán đấu giá công khai, bán cho nhà đầu tư chiến lược trong nước, và bán ưu đãi cho cán bộ nhân viên và tổ chức công đoàn là 10% vốn điều lệ, cổ phần bán lần đầu cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là 10% vốn điều lệ. 2.1.1.2 Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân Ngân hàng Công thương Thanh Xuân là một chi nhánh của ngân hàng Công thương Việt Nam. Sau khi thực hiện Nghị Định số: 53/HĐBT ngày 26/3/1998 của Hội đồng Bộ Trưởng về tổ chức bộ máy ngân hàng Nhà nước Việt Nam chuyển sang cơ chế ngân hàng hai cấp, từ một chi nhánh ngân hàng nhà nước cấp Quận và một chi nhánh Ngân hàng kinh tế cấp Quận thuộc địa bàn quận Thanh Xuân , trực thuộc NHNN Thành phố Hà Nội chuyển thành NHCT Thành phố Hà Nội thuộc NHCT Việt Nam.Tại quyết định số : 93/NHCT – TCCB ngày 1/4/1993 của Tổng giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam sắp xếp lại bộ máy tổ chức NHCT trên địa bàn Hà Nội theo mô hình quản lý hai cấp của NHCT Việt Nam, bỏ cấp thành phố, hai chi nhánh ngân hàng công thương khu vực I và khu vực II Thanh Xuân là chi nhánh thuộc ngân hàng Công thương Việt Nam được tổ chức hạch toán kinh tế và hoạt động như các chi nhánh NHCT cấp tỉnh, thành phố. Kể từ ngày 1/9/1993, theo quyết định của tổng giam đốc NHCT Việt Nam, sát nhập Chi nhánh NHCT khu vực I và chi nhánh NHCT khu vực II Thanh Xuân. Như vậy kể từ ngày 1/9/1993 trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) chỉ còn duy nhất một Chi nhánh NHCT. Tại QĐ số 107/QĐ- HĐQT-NHCT ngày 22/3/2007 của hội đồng quản trị NHCT, Chi nhánh NHCT – khu vực II Thanh Xuân được đổi tên thàng ngân hàng Công thương Thanh Xuân. Đến cuối năm 2008, ngân hàng đã thực hiện cổ phần hóa theo quy định của nhà nước. Hiện nay, NHCT- Thanh Xuân đã vượt qua những khó khăn ban đầu và khẳng định được vị trí vai trò của mình trong nền Kinh tế thị trường, đứng vững và phát triển trong cơ chế mới, chủ động mở rộng mạng lưới giao dịch, đa dạng hóa các dịch vụ kinh doanh tiền tệ. Mặt khác, ngân hàng còn thường xuyên tăng cường việc huy động và sử dụng vốn, thay đổi cơ cấu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng công nghiệp hóa- hiện đại hóa. VÒ c¬ cÊu tæ chøc: Chi nh¸nh ho¹t ®éng theo m« h×nh gåm 9 phßng ban: Phßng kh¸ch hµng doanh nghiÖp Phßng kh¸ch hµng c¸ nh©n Phßng qu¶n lý rñi ro vµ nî cã vÊn ®Ò Phßng kÕ to¸n Phßng thanh to¸n xuÊt nhËp khÈu Phßng tiÒn tÖ kho quü Phßng tæ chøc hµnh chÝnh Phßng th«ng tin ®iÖn to¸n Phßng tæng hîp. Bảng 2.1 SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG THANH XUÂN Phßng kh¸ch hµng doanh nghiÖp lín Phßng tæng hîp Xö lý nî cã vÊn ®Ò Lao ®éng tiÒn l­¬ng Phßng tiÒn tÖ kho quü Phßng kÕ to¸n giao dÞch Phßng thanh to¸n XNK Phßng th«ng tin ®iÖn to¸n Phßng hµnh chÝnh Phßng kh¸ch hµng c¸ nh©n Qu¶n lý rñi ro vµ nî cã vÊn ®Ò Kh¸ch hµng doanh nghiÖp nhá Gi¸m ®èc Phã Gi¸m ®èc Phã Gi¸m ®èc Phã Gi¸m ®èc Phßng hµnh chÝnh Phßng kh¸ch hµng doanh nghiÖp Phßng qu¶n lý rñi ro vµ nî cã vÊn ®Ò 2.1.2. Các hoạt động chính của chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn của NH B¶ng 2.2: T×nh h×nh huy ®éng vèn cña chi nh¸nh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân năm 2006-2008 §vÞ: Triệu đồng Thêi ®iÓm 31/12/2006 31/12/2007 31/12/2008 ChØ tiªu Sè tiÒn % Sè tiÒn % Thay ®æi % Sè tiÒn % Thay ®æi % TiÒn göi vµ c¸c kho¶n vay 3,265,748 100 3,320,638 100 + 1.68 3,714,041 100 +11.85 TiÒn göi DN 627,228 19.23 692,481 20.85 +10.40 1,043,781 28.10 +50.73 Huy ®éng tõ d©n c­ 1,243,159 38.1 1,216,957 36.66 -2.1 1,232,060 33.17 +1.24 TiÒn göi tiÕt kiÖm 1,052,186 32.25 1,131,197 34.07 +7.51 1,155,993 31.12 +2.19 Kú phiÕu 87,817 2.69 3,168 0.10 -96.39 68,750 1.85 +2070.14 Tr¸i phiÕu + CCTG 103,156 3.16 82,592 2.49 -19.93 7,317 0.20 -91.14 TiÒn vay c¸c TCTD 1,392,000 42.67 1,411,200 42.50 +1.38 1,438,200 38.72 +1.91 ( B¸o c¸o tæng kÕt hµng n¨m cña ng©n hµng C«ng Th­¬ng Thanh Xu©n) Nh×n vµo b¶ng sè liÖu ta thÊy, nguån vèn huy ®éng trªn ®Þa bµn liªn tôc t¨ng. N¨m 2007 ng©n hµng ®· hoµn thµnh v­ît chØ tiªu huy ®éng vèn ®Æt ra lµ 90,4% t¨ng 1.68% so víi n¨m 2006, n¨m 2008 v­ît chØ tiªu ®Æt ra lµ 3 % vµ t¨ng 11.85% so víi n¨m 2007. Nguån vèn huy ®éng t¨ng lµ ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó chi nh¸nh më réng qui m« tÝn dông, ®¸p øng nhu cÇu thanh to¸n. ChiÕm tû träng lín trong kÕt cÊu nguån vèn huy ®éng cña chi nh¸nh lµ tiÒn göi DN, tiÒn göi tiÕt kiÖm, vµ tiÒn vay c¸c tæ chøc. TiÒn göi cña doanh nghiÖp liªn tôc t¨ng, n¨m 2007 lµ 692,481 triÖu chiÕm 20,85% tæng nguån vèn huy ®éng t¨ng 10,4% so víi n¨m 2006, ®Õn 2008 tèc ®é t¨ng cßn cao h¬n lµ 50,73% n©ng tû lÖ tiÒn göi doanh nghiÖp trªn tæng nguån vèn huy ®éng lµ 28,10%. §èi t­îng kh¸ch hµng doanh nghiÖp cña chi nh¸nh chñ yÕu lµ c¸c DNNN, c¸c c«ng ty trùc thuéc c¸c tæng c«ng ty lín ho¹t ®éng trong c¸c lÜnh vùc träng ®iÓm cña nÒn kinh tÕ nh­ x©y dùng ph¸t triÓn h¹ tÇng c¬ së, c¸c lÜnh vùc kinh tÕ ®­îc Nhµ n­íc khuyÕn khÝch ®Çu t­, do vËy cïng víi ®iÒu kiÖn kinh tÕ thuËn lîi kÓ tõ khi ViÖt Nam chÝnh thøc gia nhËp WTO ngµy 11/01/2007 ®· t¹o cho doanh nghiÖp cã thªm nhiÒu dù ¸n ®Çu t­, nhu cÇu thu chi t¨ng qua ®ã ho¹t ®éng thanh to¸n cña DN qua NH còng t¨ng, lµm t¨ng l­îng tiÒn göi cña DN ®Æc biÖt lµ tiÒn göi kh«ng kú h¹n. Huy ®éng tõ d©n c­ l¹i cã sù thay ®æi, lóc t¨ng, lóc gi¶m. Cô thÓ t¹i thêi ®iÓm 31/12/2006 lµ 1,243 tû VN§ chiÕm 38.1% trong tæng nguån vèn huy ®éng. Tíi 31/12/2007 th× con sè nµy chØ cßn 1,216 tû VN§ chiÕm 36.6% tæng nguån vèn huy ®éng gi¶m 2.1% so víi cïng thêi ®iÓm 2006. Vµ t¨ng nhÑ trë l¹i 1.24% vµo n¨m 2008 víi 1,232 tû VN§ chiÕm 33.17% tæng nguån vèn huy ®éng. Nguyªn nh©n dÉn ®Õn sù sôt gi¶m sè vèn huy ®éng trong d©n c­ n¨m 2007 lµ do: vµo nh÷ng th¸ng cuèi n¨m phÇn lín kú phiÕu vµ chøng chØ tiÒn göi ®Õn h¹n. Sè d­  trªn tµi kho¶n kú phiÕu lµ 87,817 triÖu VN§ vµo ®Çu n¨m 2007 xuèng chØ cßn 3,168 triÖu VN§ vµo cuèi n¨m 2007. N¨m 2008 sè huy ®éng tõ d©n c­  t¨ng trë l¹i nh­ng tû träng trong tæng nguån vèn cã sù suy gi¶m v× tû träng cña c¸c nguån kh¸c cã xu h­íng t¨ng. Bé phËn tiÒn vay TCTD còng t¨ng dÇn qua c¸c n¨m nh­ng cã xu h­íng gi¶m dÇn vÒ tû träng. Cuèi n¨m 2006 sè d­ tiÒn vay c¸c tæ chøc lµ 1,392 tû VN§ chiÕm 42.67% tæng nguån vèn huy ®éng, cuèi n¨m 2007 sè d­ tiÒn vay c¸c tæ chøc lµ 1,411 tû VN§ chiÕm 42.50% tæng nguån vèn huy ®éng, vµ ®Õn cuèi n¨m 2008 lµ 1,438 tû VN§ nh­ng chØ cßn chiÕm 38.72% tæng nguån vèn huy ®éng. Râ rµng, nguån vèn nµy chiÕm tû träng t­¬ng ®èi lín trong tæng nguån vèn huy ®éng cña chi nh¸nh vµ kªnh huy ®éng vèn quan träng cña chi nh¸nh. 2.1.2.2 Hoạt động sử dụng vốn B¶ng2. 3: T×nh h×nh sö dông vèn của chí nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân năm 2006-2008 §vÞ: tû ®ång ChØ tiªu 31/12/2006 31/12/2007 31/12/2008 Sè tiÒn % Sè tiÒn % Thay ®æi % Sè tiÒn % Thay ®æi % §Çu t­ vµ cho vay 1,236 1,334 +7.93 1,173 -12.07 Tæng d­ nî cho vay 1,223 100 1,329 100 +8.67 1,169 100 -12.04 Cho vay NH 359 29.35 523 39.35 +45.68 358 30.6 -31.55 Cho vay trung dai h¹n 864 70.65 806 60.65 -7.2 811 69.4 +0.6 Cho vay DNNN 856.1 70 1,129.7 85 +31.96 799.6 68.4 -29.22 Cho vay kh«ng cã TSB§ 220.1 18 372.12 28 +69.1 263 22.5 -29.32 Cho vay cã TSB§ 1,002.9 82 956.9 72 -4.6 906 77.5 -5.32 ( B¸o c¸o tæng kÕt hµng n¨m cña ng©n hµng C«ng Th­¬ng Thanh Xu©n) Nh×n chung c¸c kho¶n cho vay vµ ®Çu t­ trong 3 n¨m gÇn ®©y lu«n biÕn ®éng, nguyªn nh©n chñ yÕu lµ do t×nh h×nh kinh tÕ kh«ng æn ®Þnh khi mµ nÒn kinh tÕ thÕ giíi ®ang cã dÊu hiÖu ®i xuèng. Trong n¨m 2006 ng©n hµng C«ng Th­¬ng ViÖt Nam chØ ®¹o thùc hiÖn chñ tr­¬ng n©ng cao chÊt l­îng tÝn dông cña ng©n hµng Nhµ n­íc nªn viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®Çu t­ vµ cho vay gÆp nhiÒu khã kh¨n ( tæng c¸c kháan ®Çu t­ cho vay trong n¨m chØ ®¹t b»ng 80.4% so víi cïng kú n¨m 2005 vµ thÊp h¬n chØ tiªu kÕ ho¹ch ®Æt ra lµ 21% ). N¨m 2007, vÉn môc tiªu an toµn vµ hiÖu qu¶ tÝn dông ®· ®Ò ra, ng©n hµng ®· ®Èy m¹nh c«ng t¸c khai th¸c, t×m kiÕm c¸c dù ¸n míi, kh¸ch hµng míi, c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá, kh¸ch hµng c¸ nh©n. ChÝnh v× vËy, c¸c kho¶n cho vay vµ ®Çu t­  tÝnh ®Õn thêi ®iÓm cuèi n¨m ®· ®¹t ®­îc 1,334 tû VN§ t¨ng 7.93% so víi n¨m 2006. §Õn n¨m 2008 diÔn biÕn phøc t¹p cña kinh tÕ thÕ giíi ®· ¶nh h­ëng nhiÒu ®Õn kinh tÕ ViÖt Nam, ®Ó ®¶m b¶o môc tiªu an toµn tÝn dông. Ng©n hµng C«ng Th­¬ng ViÖt Nam ®· thùc hiÖn th¾t chÆt tÝn dông, h¹n chÕ cho vay c¸c dù ¸n míi, h¹n chÕ gi¶i ng©n ®èi víi c¸c hîp ®ång ®· ký kÕt nªn ®· ¶nh h­ëng lín ®Õn t¨ng trö¬ng tÝn dông cña chi nh¸nh. Thªm vµo ®ã, t×nh h×nh sôt gi¶m cña thÞ tr­êng chøng kho¸n ViÖt Nam ng­îc l¹i víi nh÷ng dù b¸o kh¶ quan tr­íc ®ã, nªn h×nh thøc cho vay øng tr­íc chøng kho¸n ®· kh«ng cßn ®em l¹i hiÖu qu¶ nh­ mong ®îi. TÝnh ®Õn 31/12/2008 ®Çu t­ vµ cho vay chØ ®¹t 1,173 tû VN§ gi¶m 12.07% so víi 2007. Cho vay ng¾n h¹n t¨ng m¹nh trong n¨m 2007, ®¹t 523 tû VN§ t¨ng 45.68% so víi n¨m 2006. Së dÜ cã sù ra t¨ng m¹nh nh­ vËy, lµ do mét sè doanh nghiÖp lín trong n¨m nµy cã nhu cÇu vÒ vèn l­u ®éng cao nh­ tæng cty L­¬ng Thùc MiÒn B¾c.Tuy nhiªn, do nhu cÇu vay vèn l­u ®éng chØ mang tÝnh thêi ®iÓm. Nªn n¨m 2008 cho vay ng¾n h¹n chØ cßn 358 tû VN§ gi¶m 31.55% so víi 2007. Cho vay trung dµi h¹n cã sù thay ®æi qua c¸c n¨m, nh­ng kh«ng ®¸ng kÓ. MÆc dï, sè d­ cuèi n¨m 2007 cã gi¶m so víi 2006, nh­ng ®· t¨ng nhÑ trë l¹i trong n¨m 2008. Tû lÖ cho vay c¸c DNNN vÉn chiÕm ­u thÕ. N¨m 2006 lµ 856.1 tû VN§ chiÕm 70% trong tæng d­ nî cho vay. N¨m 2007 lµ 1,129.7 tû VN§ chiÕm 85% tæng d­ nî cho vay. N¨m 2008 lµ 799.6 tû VN§ chiÕm 68.4% tæng d­ nî cho vay. C¸c DNNN víi c¸c dù ¸n träng ®iÓm cña nÒn kinh tÕ lu«n lµ ®iÓm thu hót m¹nh mÏ tíi c¸c ng©n hµng th­¬ng m¹i, vµ ®iÒu ®ã còng lµ kh«ng ngo¹i lÖ víi ng©n hµng c«ng th­¬ng Thanh Xu©n. Tuy nhiªn, nh÷ng n¨m gÇn ®©y ng©n hµng C«ng Th­¬ng ViÖt Nam nãi chung, chi nh¸nh Thanh Xu©n nãi riªng còng ®ang dÇn cã nh÷ng sù thay ®æi khi huíng tíi c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c. Tuy nhiªn, chi nh¸nh còng kh¸ thËn träng trong sù thay ®æi nµy. Tû lÖ cho vay kh«ng cã b¶o ®¶m cña ng©n hµng nh÷ng n¨m gÇn ®©y duy tr× ë møc kho¶ng 20%, cho thÊy chi nh¸nh ®· ®Èy m¹nh h×nh thøc cho vay cã tµi s¶n b¶o ®¶m. ViÖc cã tµi s¶n b¶o ®¶m sÏ buéc kh¸ch hµng vay vèn cã tr¸ch nhiÖm h¬n, gióp gi¶m thiÓu rñi ro cho ng©n hµng. 2.1.2.3 Những kết quả kinh doanh đạt được. B¶ng 2.4 Kªt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña ng©n hµng CT Thanh Xu©n §¬n vÞ: Triệu đồng ChØ tiªu N¨m 2006 N¨m 2007 N¨m 2008 Thu tõ l·i 326,533 410,671 119,600 Thu l·i cho vay 130,222 133,632 55,200 Thu l·i tiÒn göi 195,811 275,679 64,400 Thu kh¸c vÒ ho¹t ®éng tÝn dông 500 1,360 Thu ngoµi l·i 23,036 116,599 22,300 Thu tõ nghiÖp vô b¶o l·nh 269 1,074 Thu phÝ dÞch vô phi thanh to¸n 1,623 1,835 Thu phÝ dÞch vô ng©n quü 18 54 L·i tõ kinh doanh ngo¹i hèi 337 1200 Thu tõ c¸c dÞch vô kh¸c 879 1,092 7,100 Thu nhËp bÊt th­êng 19,910 112,544 14,000 Tæng thu nhËp 349,570 527,269 141,900 Chi tr¶ l·i 254,657 313,514 67,987 Chi tr¶ l·i tiÒn göi 131,864 165,303 67,987 Chi tr¶ l·i tiÒn vay 110,757 132,891 Chi tr¶ phÝ ph¸t hµnh giÊy tê cã gi¸ 12,036 15,321 Chi phÝ ngoµi l·i 91,191 134,626 1,800 Chi dÞch vô thanh to¸n vµ ng©n quü 733 944 1,800 Lç tõ kinh doanh ngo¹i hèi 76 Chi ho¹t ®éng kh¸c 18 253 Chi nép thuÕ 160 204 Chi nép c¸c kháan phÝ,lÖ phÝ 34 35 Chi phÝ cho nh©n viªn 10,943 21,055 32,800 Chi cho qu¶n lý vµ c«ng vô 6,993 8,200 8,400 Chi khÊu hao tµi s¶n cè ®Þnh 2,6452,738 Chi kh¸c vÒ tµi s¶n 2,114 2,677 5,000 Chi dù phßng 62,512 75,531 4,331 Chi nép phÝ b¶o hiÓm 1,370 1,549 Chi bÊt th­êng kh¸c 3,668 21,365 2,900 Tæng chi phÝ 345,848 448,141 69,787 Lîi nhuËn 3,722 79,128 72,113 (B¸o c¸o tæng kÕt kÕt qu¶ kinh doanh cña ng©n hµng CT Thanh Xu©n) Lîi nhuËn cña chi nh¸nh t¨ng trong c¸c n¨m qua vµ thËt sù t¨ng m¹nh trong n¨m 2007 vµ gi¶m nhÑ trong n¨m 2008. Cô thÓ trong n¨m 2006 chi nh¸nh chØ thu ®­îc mét møc lîi nhuËn lµ 3.72 tû VN§ sau khi trÝch ®Çy ®ñ dù phßng rñi ro vµ con sè nµy trong n¨m 2007 lµ 79.128 tû VN§ vµ gi¶m xuèng chØ cßn 72 tû VN§ vµo n¨m 2008. Nguyªn nh©n lµ do trong n¨m 2008, t×nh h×nh biÕn ®éng cña nÒn kinh tÕ khiÕn ngµnh ng©n hµng nãi chung, ng©n hµng c«ng th­¬ng Thanh Xu©n nãi riªng gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n. L·i suÊt huy ®éng tiÒn göi cao, c¸c qui ®Þnh cña ng©n hµng Nhµ n­íc vÒ trÇn l·i suÊt khiÕn tû lÖ gi÷a l·i suÊt cho vay vµ l·i suÊt tiÒn göi thÊp, lµm cho lîi nhuËn tõ ho¹t ®éng tÝn dông gi¶m. Trong thêi gian qua, sù thay ®æi nhanh vÒ l·i suÊt lµm c«ng t¸c dù b¸o trë nªn khã kh¨n, chi phÝ tr¶ l·i cao ¶nh h­ëng tíi thu nhËp cña ng©n hµng. L­îng tiÒn trong c¸c ng©n hµng trong n¨m qua lµ kh«ng lín, cã thÕ nãi cã thêi ®iÓm rÊt khan hiÕm, v× vËy cã lóc møc l·i suÊt liªn ng©n hµng cho vay qua ®ªm lªn ®Õn møc h¬n 40%. ChÝnh l­îng tiÒn trong ng©n hµng kh«ng dåi dµo mµ l­îng tiÒn göi cña ng©n hµng ë c¸c tæ chøc tÝn dông kh¸c còng kh«ng cao, vËy nªn l·i tõ tiÒn göi cña ng©n hµng gi¶m m¹nh, cô thÓ trong n¨m 2006 l­îng tiÒn ®ã lµ 195,811 triÖu ®ång, vµo n¨m 2007 th× t¨ng lªn lµ 275,697 triÖu ®ång nh­ng trong n¨m 2008 th× con sè nµy chØ lµ 64,400 triÖu ®ång. 2.2 Thực trạng chất lượng phân tích tín dụng doanh nghiệp của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân 2.2.1 Thực trạng hoạt động phân tích tín dụng doanh nghiệp của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Thanh Xuân Ngân hàng Công thương Thanh Xuân mặc dù mới thành lập năm 1997, tại thời điểm thành lập phải đối đầu với sự cạnh tranh quyết liệt của cơ chế thị trường, với nhiều Ngân hàng và Tổ chức tín dụng hoạt động trên địa bàn quận Thanh Xuân cũng như địa bàn Thủ Đô. Nhưng với nỗ lực của mình, Chi nhánh đã hoạt động ổn định và từng bước phát triển mở rộng thị phần hoạt động hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là hoạt động tín dụng với các doạnh nghiệp. Trong giai đoạn đầu, Ngân hàng Công thương Thanh Xuân sử dụng chủ yếu phương pháp so sánh và phương pháp phân tích tài chính thông qua các chỉ tiêu kinh tế của doanh nghiệp để tiến hành phân tích tín dụng doanh nghiệp đi đến quyết định cho vay, cung như phân tích khả năng của doanh nghiệp trong suốt thời gian vay vốn. Phương pháp chấm điểm khách hàng được bắt đầu triển khai trên toàn hệ thống Ngân hàng Công thương Việt Nam cũng như tại Ngân hàng Công thương Thanh Xuân từ năm 2004 bằng việc xây dựng Hệ thống chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng. Hệ thống được xây dựng với sự hợp tác tư vấn của Citybank, Quỹ tiền tệ quốc tế và đội ngũ chuyên gia nước ngoài trong hơn hai năm. Hệ thống chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng (HTCĐTD và XHKH) của NHCTTX là một quy trình đánh giá khả năng thực hiện các nghĩa vụ tài chính của một khách hàng đối với ngân hàng cho vay như trả lãi và gốc nợ vay khi đến hạn nhằm xác định rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng cho vay (NHCV). Mức độ rủi ro tín dụng thay đổi theo từng khách hàng và được xác định thông qua quá trình đánh giá bằng thang điểm, dựa vào thông tín tài chính và phi tài chính có sẵn của khách hàng tại thời điểm chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng. Mục đích của HTCĐTD và XHKH là nhằm hỗ trợ NHCV trong việc ra quyết định cấp tín dụng (Xác định hạn mức tín dụng của một khách hàng, số tiền cho vay, bảo lãnh, thời hạn, mức lãi suất/ phí, bảo đảm cho khoản vay…); Giám sát và đánh giá doanh nghiệp khi khoản tín dụng của doanh nghiệp vẫn còn dư nợ, từ đó NHCV có thể lường trước được những dấu hiệu xấu về chất lượng các khoản vay và có biện pháp đối phó kịp thời. Xét trên góc độ quản lý toàn bộ danh mục tín dụng HTCĐTD và XHKH còn nhằm mục đích phát triển chiến lược marketing nhằm hướng tới khách hàng có ít rủi ro hơn; Ước lượng mức vốn đã cho vay sẽ không thu hồi được để trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. HTCĐTD và XHKH gồm 11 chỉ tiêu tài chính và 5 nhóm chỉ tiê

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc3046.doc
Tài liệu liên quan