Chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đại lý tại Bảo Việt Vĩnh Phúc

MỤC LỤC

Trang

Lời mở đầu 1

Chương 1: Những vấn đề chung về đại lý bảo hiểm và công tác quản lý đại lý bảo hiểm phi nhân thọ 3

1.1. đại lý bảo hiểm. 3

1.1.1. Khái niệm và vai trò của đại lý bảo hiểm. 3

1.1.2. Phân loại đại lý bảo hiểm. 5

1.1.3. Đặc điểm công việc của đại lý bảo hiểm. 6

1.1.4. Điều kiện để trở thành đại lý bảo hiểm. 7

1.1.2.1. Tiêu chuẩn: 7

1.1.2.2. Không được phép hoạt động đại lý. 8

1.1.5. Hợp đồng đại lý bảo hiểm. 8

1.1.6. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm và đại lý bảo hiểm trong hoạt động bảo hiểm. 9

1.1.6.1. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm trong hoạt động đại lý bảo hiểm. 9

1.1.6.2. Quyền và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm. 10

1.1.7. Đạo đức nghề nghiệp của người đại lý bảo hiểm phi nhân thọ. 11

1.1.7.1. Sự cần thiết của đạo đức nghề nghiệp. 11

1.1.7.2. Các chuẩn mực của người đại lý bảo hiểm: 12

1.2. công tác quản lý đại lý . 17

1.2.1. Sự cần thiết khách quan của công tác quản lý đại lý. 17

1.2.2. Công tác quản lý đại lý . 18

1.2.2.1. Lập kế hoạch quản lý đại lý: 18

1.2.2.2. Tổ chức quản lý đại lý. 19

1.2.3.3. Điều hành hoạt động mạng lưới đại lý 26

1.2.3.4. Kiểm tra và đánh giá hoạt động đại lý 27

1.2.3. Hiệu quả công tác quản lý đại lý: 28

Trong đó: 29

Chương 2: Thực trạng công tác quản lý đại lý tại bảo việt vĩnh phúc giai đoạn (2002-2006) 30

2.1. Vài nét về chi nhánh Bảo Việt Vĩnh Phúc. 30

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Bảo Việt Vĩnh Phúc. 30

2.1.1.1. BảoViệt Vĩnh phúc_doanh nghiệp trực thuộc tồng công ty Bảo hiểm Việt Nam Bảo Việt Vĩnh Phúc là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam do Bộ Tài chính quản lý, được thành lập theo quyết định số: 67/TC/QĐ/TCCB ngày 15 tháng 1 năm 1997 của Bộ Tài chính với mục đích chủ yếu là kinh doanh dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ. 30

2.1.1.2 . Cơ cấu tổ chức của Bảo Việt Vĩnh phúc. 31

2.1.1.3 . Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của phòng quản lý đại lý: Để giúp cho công tác quản lý đại lý của Bảo Việt Vĩnh Phúc được hiêu quả hơn Giám đốc Công ty bảo hiểm Vĩnh Phúc đã ra Quyết định về việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của phòng quản lý đại lý kèm theo quyết định số: 112/BVVP như sau: 33

2.1.2 Kết quả kinh doanh của Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn (2002-2006). 35

2.1.2.1. Những khó khăn và thuận lợi trong kinh doanh bảo hiểm của 35

2.1.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn (2002-2006) 37

2.2. Thực trạng công tác quản lý đại lý tại Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn (2002-2006) 40

2.2.1. Thực trạng công tác quản lý đại lý tại Bảo Việt Vĩnh Phúc. 40

2.2.1.1. Công tác lập kế hoạch quản lý đại lý: 41

2.2.1. 2. Công tác tổ chức quản lý đại lý: 42

2.2.1.3. Công tác điều hành hoạt động mạng lưới đại lý 56

2.2.1.4. Công tác kiểm tra và đánh giá hoạt động của đại lý 57

2.2.2. Đánh giá hiệu quả công tác quản lý mạng lưới đại lý của Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn (2002-2006) 67

Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đại lý tại Bảo Việt Vĩnh Phúc. 76

3.1. Phương hướng thực hiện công tác quản lý đại lý của Bảo Việt Vĩnh Phúc trong năm 2007 76

3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đại lý tại Bảo Việt Vĩnh Phúc 77

3.2.1. Một số giải pháp chung đối với Công ty. 77

3.2.2. Một số giải pháp cụ thể đối với công tác quản lý đại lý. 78

3.2.2.1.Nâng cao hơn nữa vai trò của cán bộ quản lý: 78

3.2.2.2. Phát triển hệ thống đại lý có tính chuyên nghiệp. 79

3.2.2.3. Tăng cường biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động của đại lý. 81

3.2.2.4. Tạo động lực cho đại lý hoạt động có hiệu quả. 82

Kết luận 84

Danh sách tài liệu tham khảo 85

 

doc90 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đại lý tại Bảo Việt Vĩnh Phúc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh các quy trình, các quy định có liên quan đến hoạt động đại lý. Tham gia góp ý về công tác xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty đối với các nghiệp vụ bảo hiểm thuộc phòng quản lý. Nghiên cứu và tham mưu cho Ban giám đốc về tổ chức, quản lý hoạt động đại lý, các chính sách, chế độ cho đại lý. Theo dõi tổng hợp chính xác, kịp thời kết quả hoạt động đại lý toàn Công ty, lập báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu quy định của Công ty và của Bảo Việt Việt Nam. Tham mưu cho Lãnh đạo Công ty trả lời các đơn từ khiếu nại liên quan đến các nghiệp vụ bảo hiểm do đại lý khai thác. Phụ trách phòng có trách nhiệm đề xuất với Giám đốc công ty những vấn đề thuộc công tác tổ chức như: Khen thưởng, kỷ luật, nâng lương, thu nhận và cho thôi việc những cán bộ thuộc quyền quản lý của mình. _ Tổ chức: Phòng quản lý đại lý có một trưởng phòng phụ trách chung. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước lãnh đạo công ty về moi hoạt động của phòng. Kết quả kinh doanh của Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn (2002-2006). Những khó khăn và thuận lợi trong kinh doanh bảo hiểm của Bảo Việt Vĩnh Phúc. Những thuận lợi : _Vĩnh Phúc có vị trí địa lý thuận lợi là gần Thủ đô Hà Nội, là vùng chuyển tiếp giữa trung du miền núi và đồng bằng Sông Hồng.Đây là một điểm mạnh của Tỉnh để có cơ hội hoà nhập và phát triển nhanh.Trong chiến lược mở rộng Hà Nội đến năm 2020 ta thấy Vĩnh Phúc sẽ trở thành một trong những thành phố vệ tinh của Thủ đô Hà Nội. _Vĩnh Phúc có nhiều mặt hàng đất đồi, cùng với các điều kiện cơ sở hạ tầng khác là những tiền đề thuận lợi để phát triển công nghiệp, khu công nghiệp và các khu công nghiệp tập trung. Vĩnh Phúc đã hình thành một hệ thống đô thị Vĩnh Yên_Tam Đảo _Mê Linh trong mối quan hệ khăng khít giữa thủ đô Hà Nội và Thành Phố Việt Trì, là những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật của cả vùng và cả nước, có ý nghĩa làm động lực thúc đẩy kinh tế của cả Tỉnh. Vĩnh Phúc đang và sẽ trở thành vùng đất hứa thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. _Vĩnh Phúc có nhiều tiềm năng du lịch hấp dẫn đa dạng ( hồ Đại Lải, núi Tam Đảo, các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh…) mà giá trị được nâng cao trong quá trình phát triển do gần thủ đô Hà Nội và các khu công nghiệp. _ Tình hình kinh tế xã hội Tỉnh Vĩnh Phúc bước sang năm 2006 đã có những kết quả đáng mừng, kinh tế địa phương đã từng bước được phục hồi, tốc độ tăng trưởng kinh tế với nhịp độ cao trong năm 2006 đạt gần 10% _ Tình hình cạnh tranh trên địa bàn Vĩnh Phúc diễn ra rất gay gắt, tuy nhiên Bảo Việt vẫn có được thương hiệu mạnh ,do đó Bảo việt Vĩnh Phúc vẫn là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trên địa bàn Vĩnh Phúc. _ Bảo Việt coi những dịch vụ có tính chất toàn quốc là yếu tố cạnh tranh chiến lược .Các dịch vụ này sẽ được xây dựng ,củng cố và phát triển .Hoạt động cứu hộ ,trực tai nạn 24/24, văn phòng đại diện tới các quận huyện trên toàn quốc ,đang là những lợi thế cạnh tranh. Khách hàng đặc biệt là khách hàng có số lượng xe lớn hoạt động trên nhiều địa bàn rất quan tâm đến dịch vụ này.Nhiều trường hợp ta chào phí cao hơn đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn nhờ các dịch vụ toàn quốc nói trên. Những khó khăn: Bên cạnh những lợi thế trên Bảo Việt Vĩnh phúc còn những hạn chế như sau: _ Điểm xuất phát kinh tế thấp, nền kinh tế chưa có tích luỹ ,đời sống của một bộ phận dân cư còn nhiều khó khăn. Điều đó hạn chế khả năng tự đầu tư của tỉnh. Cơ sở hạ tầng yếu kém và không đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế sản xuất hàng hoá và phát triển công nghiệp dịch vụ trong điều kiện cạnh tranh với các tỉnh khác về mặt thu hút vốn đầu tư. Chất lượng nguồn nhân lực chưa cao.Lực lượng lao động thì nhiều nhưng lực lượng lao động đã qua đào tạo tay nghề còn thiếu. _Vĩnh Phúc là một thị trường tiềm năng rất lớn, do đó trong phương diện bảo hiểm, Vĩnh Phúc đang trở thành một thị trường trong đó diễn ra sự cạnh tranh hết sức quyết liệt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm. Vĩnh Phúc hiện đang là thị trường mục tiêu trong chiến lược phát triển của các Công ty bảo hiểm. _ Đối thủ cạnh tranh lợi dụng cơ chế chi phí linh động hơn nên khả năng cạnh tranh bằng chi phí sẽ tiếp tục gây những khó khăn lớn cho Công ty. _ Số thu ngân sách tỉnh khá cao ( trên 4000 tỷ) nhưng thực chất thu nội lực chỉ chiếm khoảng 1/3 còn số thu chủ yếu từ thuế xuất nhập khẩu của các liên doanh. _ Hầu hết các Công ty lớn đều tham gia bảo hiểm với các công ty bảo hiểm của nước họ hoặc với liên doanh bảo hiểm của mình. _ Trong năm 2006 với sự thành lập công ty Bảo hiểm bưu điện Vĩnh Phúc ( PTI) mà lực lượng nòng cốt của PTI chủ yếu là cán bộ của Bảo Việt Vĩnh Phúc chuyển sang do đó bước đầu cũng gây những khó khăn nhất định cho công ty trong việc giành giật thị phần bảo hiểm. Kết quả hoạt động kinh doanh của Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn (2002-2006) Trong những năm gần đây, Bảo Việt Vĩnh phúc đã mở rộng quy mô kinh doanh, đồng thời tiến hành đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ nên từ năm 2003 đến nay mặc dù tình hình cạnh tranh vô cùng gay gắt nhưng tình hình kinh doanh của Công ty vẫn ổn định và có sự tăng trưởng khá cao. Cụ thể các chỉ tiêu kinh tế mà Công ty đã đạt được trong những năm gần đây thể hiện ở bảng sau: Bảng 2.2. Kết quả kinh doanh của Công ty Bảo hiểm Vĩnh Phúc giai đoạn ( 2002-20006) Năm Chỉ tiêu Đ.vị tính 2002 2003 2004 2005 2006 Tổng doanh thu Tr.đồng 5.120 6.809 9.688 10.512 11.815 Tốc độ phát triển DT % 110 133 142 108 112 Chi bồi thường Tr.đồng 3.012 3.881 4.747 5.045 5.080 Tỷ lệbồi thường % 60 57 49 48 43 Nộp NSNN Tr.đồng 206 317 635 642 717 Tổng số CBCV Người 13 14 16 18 20 Tiền lươngb.quân Tr.đồng 1.4 1.5 1.8 1.9 2.0 (Nguồn: Phòng kế toán) Từ các chỉ tiêu thống kê được trong bảng trên cho thấy: Tình hình kinh doanh của Công ty rất khả quan: Thứ nhất: Nếu như doanh thu năm 2002 mới chỉ đạt 5.120 triệu đồng thì đến năm 2006 doanh thu đã tăng lên tới 11.815 triệu đồng (gấp hơn 2 lần) và doanh thu đều tăng lên qua các năm. Tốc độ phát triển doanh thu từ năm 2002 đến năm 2004 đều tăng lên tuy nhiên đến năm 2005 lại giảm xuống và lại tiếp tục tăng lên ở năm 2006. Sở dĩ tốc độ phất triển doanh thu tăng lên từ năm 2002 đến năm 2004 là do Công ty lúc này đã thành lập được 6 năm do đó đã có sự trưởng thành hơn, hơn nữa lúc này trên thị trường bảo hiểm Vĩnh Phúc thì Bảo Việt Vĩnh Phúc vấn nắm vị trí đốc quyền. Nhưng đến năm 2005 do sự tràn vào của một số công ty bảo hiểm khác nên Bảo Việt Vĩnh Phúc đã mất đ vị trí độc quyền và do có sự cạnh tranh nên thị phần của Công ty đã giảm kéo theo tốc độ phát triển doanh thu của Công ty cũng giảm theo và lúc này Công ty hơI mất thăng bằng. Tuy nhiên đến năm 2006 Công ty đã đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp kinh doanh. do đố giúp Công ty lấy lại thăng bằng, việc kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn kéo theo đó là tốc độ phát triển doanh thu cũng tăng lên. Thứ hai: Tỷ lệ bồi thường giảm qua các năm , nếu như năm 2003 là 57% thì đến năm 2006 chỉ còn lại là 43%, điều này cho thấy công ty đã làm tốt công tác đề phòng hạn chế tổn thất và như vậy đã góp phần làm tăng lợi nhuận của công ty. Thứ ba: Ngân sách mà công ty đóng góp cho Nhà nước cũng ngày càng tăng lên điều này cho thấy tầm quan trọng của Công ty đối với kinh tế đất nước và đối với xã hội. Thứ tư: Tiền lương bình quân của Cán bộ công nhân viên trong công ty không ngừng tăng lên thể hiện sự quan tâm của Công ty đối với đời sống của cán bộ công nhân viên là không ngừng nâng cao và cải thiện đời sống cho họ và điều này cũng chứng tỏ sự phát triển ngày càng cao của Công ty bảo hiểm Vĩnh Phúc. Trải qua gần 10 năm xây dựng và phát triển, với sự lãnh đạo, quản lý năng động, sáng tạo của lãnh đạo Công ty, với sự đoàn kết nhất trí và quyết tâm cao của toàn thể Cán bộ công nhân viên, Công ty luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đặt ra, nâng cao đời sống cho Cán bộ công nhân viên và tạo nguồn thu không nhỏ cho ngân sách Nhà nước. Với kết quả đã đạt được và với năng lực sẵn có Bảo Việt Vĩnh Phúc đang và sẽ phát triển một cách ổn định và đứng vững trên thị trường . Thực trạng công tác quản lý đại lý tại Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn (2002-2006) 2.2.1. Thực trạng công tác quản lý đại lý tại Bảo Việt Vĩnh Phúc. Bảo Việt Vĩnh Phúc tiến hành phân loại Đại lý bảo hiểm thành bốn loại là đại lý cá nhân hoạt động chuyên nghiệp (đại lý chuyên nghiệp), đại lý cá nhân hoạt động bán chuyên nghiệp (đại lý bán chuyên nghiệp), đại lý tổ chức và đại lý nhân thọ. Trong đó: _ Đại lý cá nhân hoạt động chuyên nghiệp:( Đại lý chuyên nghiệp) là những đối tượng khi giao kết hợp đồng đại lý bảo hiểm cam kết sử dụng toàn bộ thời gian để tiến hành các công việc đã giao kết theo hợp đồng và coi hoạt động đại lý bảo hiểm là nghề chính và thu nhập chính của bản thân. _ Đại lý cá nhân hoạt động bán chuyên nghiệp: (Đại lý bán chuyên nghiệp) là những đối tượng khi giao kết hợp đồng đại lý bảo hiểm cam kết sử dụng một phần thời gian để tiến hành các công việc đã giao kết trong hợp đồng, coi hoạt động đại lý bảo hiểm là nghề phụ làm tăng thêm thu nhập cho bản thân _ Đại lý tổ chức: Là tổ chức được thành lập, hoạt động hợp pháp đã đăng ký kinh doanh hành nghề đại lý bảo hiểm theo quy định của Pháp luật và ký hợp đồng đại lý bảo hiểm. _ Đại lý nhân thọ: Là những người làm đại lý cho bảo hiểm nhân thọ trước và sau đó tham gia ký hợp đồng đại lý bảo hiểm phi nhân thọ để vừa khai thác bảo hiểm nhân thọ và khai thác thêm bảo hiểm phi nhân thọ. Công tác quản lý mạng lưới đại lý bảo hiểm của Bảo Việt Vĩnh Phúc được giao cho phòng Quản lý đại lý đảm nhiệm và phòng có chức năng tổ chức mạng lưới, theo dõi và quản lý hoạt động của các đại lý trong toàn công ty. Do đó, các cán bộ của phòng sẽ là những người trực tiếp đảm nhiệm các công việc từ việc lập kế hoạch, tổ chức quản lý, điều hành hoạt động mạng lưới đại lý cho đến việc kiểm tra và đánh giá hoạt động của mạng lưới đại lý. 2.2.1.1. Công tác lập kế hoạch quản lý đại lý: Nhận thức được vai trò quan trọng của việc xây dựng kế hoạch quản lý đại lý nên ngay từ đầu, phòng quản lý đại lý của Bảo Việt Vĩnh Phúc đã xây dựng được các kế hoạch cụ thể bằng cách xác định được các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn và lựa chọn được các phương án cũng như các biện pháp để thực hiện mục tiêu. Thực hiện công tác lập kế hoạch quản lý đại lý cho phép các cán bộ quản lý có thể hình dung và mô tả sự phát triển của mạng lưới đại lý cũng như sự phát triển của công ty qua từng thời kỳ, từ đó hình thành các phương án hoạt động trên cơ sở thực lực hiện có và các thuận lợi, khó khăn có thể gặp phải của công ty. Dù thuộc loại hình nào, các kế hoạch mà phòng quản lý và phát triển đại lý lập ra cũng phải thoả mãn các yêu cầu như: _ Coi trọng các hoạt động dự đoán, các điều tra, thăm dò, phân tích thực trạng của công ty nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng kế hoạch. _ Hệ thống mục tiêu mà công ty cũng như phòng quản lý và phát triển đại lý đề ra phải được xác lập có căn cứ khoa học và sát thực tế, đồng thời được gắn kết thống nhất giữa chính trị - kinh tế - xã hội. _ Phải kết hợp giữa ổn định và đổi mới về nội dung kế hoạch, một mặt, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện; mặt khác, có khả năng thích ứng với sự biến đổi liên tục của thị trường bảo hiểm trong nước và khu vực. Phòng luôn chú trọng vào việc lập kế hoạch cho công tác tuyển dụng đại lý vì đây là cơ sở để hình thành một mạng lưới đại lý hoạt động có hiệu quả. Điều đó được thể hiện qua bảng số liệu dưới đây: Bảng 2.3. Tình hình thực hiện kế hoạch tuyển dụng đại lý của Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn (2002-2006) Đơn vị tính: Đại lý Năm Chỉ tiêu 2002 2003 2004 2005 2006 Kế hoạch đào tạo 45 70 124 146 215 Thực tế thực hiện 32 57 98 120 195 Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch 71.1 81.4 79 82.2 90.7 (Nguồn: Phòng quản lý đại lý Công tác lập kế hoạch tuyển dụng, đào tạo đại lý của công ty luôn được các cán bộ phòng quản lý và phát triển đại lý quan tâm. Từ bảng số liệu trên cho thấy các kế hoạch đặt ra luôn cụ thể, và càng ngày càng sát thực hơn. Thể hiện: nếu như năm 2002 mới chỉ hoàn thành 71.1% thì đến năm 2006 đã hoàn thành được đến 90.7%. Qua đó đã tạo được sự liên kết giữa các đại lý, giảm bớt sự chồng chéo trong công việc, đưa hiệu quả khai thác của công ty nói chung và của đại lý nói riêng ngày càng cao. 2.2.1. 2. Công tác tổ chức quản lý đại lý: Tuyển dụng và ký hợp đồng đại lý: Nội dung của công tác tổ chức chính là việc thiết lập bộ máy quản lý trong đó gồm nhiều bộ phận được chuyên môn hoá, có liên hệ với nhau nhằm thực hiện các chức năng cụ thể của quản lý vì mục tiêu chung” Một cơ cấu tổ chức được coi là hợp lý khi nó tuân thủ nguyên tắc thống nhất trong mục tiêu, mỗi cá nhân đều đóng góp phần công sức vào mục tiêu chung của công ty. Và để xây dựng được một cơ cấu tổ chức mạng lưới phù hợp thì trước hết phòng quản lý đại lý sẽ tiến hành công tác tuyển dụng, đào tạo đại lý. _Kế hoạch tuyển dụng: Căn cứ vào kế hoạch kinh doanh ,tiềm năng thị trường, các Công ty thành viên trực thuộc có trách nhiệm chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng đại lý cho phù hợp và báo cáo về bảo hiểm Việt Nam trước ngày 31/12 hàng năm. _ Điều kiện hoạt động đại lý bảo hiểm của Bảo Việt Việt Nam: Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau: + Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam phù hợp với nơi làm việc. + Từ 18 tuổi trở lên, có năng lực và hành vi dân sự đầy đủ, có sức khoẻ để đảm nhận công việc của đại lý. + Lý lịch rõ ràng, có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm. Đối với đại lý chuyên nghiệp phải có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên (các trường hợp khác do Bảo Việt Việt Nam xem xét giải quyết) + Có đơn xin dự tuyển (hoặc giấy giới thiệu của các cơ quan, tổ chức cử cán bộ tham gia hoạt động đại lý-đối với đại lý là tổ chức) + Không được ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các đối tượng đang bị truy cứu trách nhiêm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án tước quyền hành nghề vì phạm các tội theo quy định của pháp luật, các đối tượng đã bị kỷ luật buộc thôi việc tại các tổ chức pháp nhân khác. Đại lý bảo hiểm đã từng bị doanh nghiệp bảo hiểm khác buộc chấm dứt hợp đồng đại lý do vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật và hợp đồng đại lý trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng đại lý. Tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau: + Là tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp. + Đã đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành. + Nhân viên trong tổ chức đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện quy định như cá nhân hoạt động bảo hiểm. Công ty đã đặt ra tiêu chuẩn tuyển chọn đại lý để có thể loại bỏ những người không thích hợp ngay từ đầu, tránh tình trạng người dự tuyển đông nhưng cuối cùng lại không có người nào đáp ứng được nhu cầu của công ty. Một số tiêu chuẩn mà một người dự tuyển cần phải có là: trình độ học vấn phải tốt nghiệp từ phổ thông trung học trở lên; có ngoại hình tốt; có mối quan hệ rộng và có sự hiểu biết về các vấn đề kinh tế-xã hội; có kỷ luật, trung thực và có tinh thần trách nhiệm cao; có sẵn thị trường cũng như khách hàng để khai thác; có kinh nghiệm bán sản phẩm... _Các bước tuyển dụng đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp Sơ đồ 2.4. Các bước tuyển dụng đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp Phỏng vấn người dự tuyển xét tuyển, công bố danh sách trúng tyển Thông báo tuyển dụng Tiếp nhận và xem xét sơ tuyển các hồ sơ dự tuyển Giới thiệu nghề đại lý Bước 1: Thông báo tuyển dụng: Trước khi sơ tuyển ít nhất 30 ngày, đơn vị phải thông báo công khai việc tuyển dụng đại lý bằng các hình thức phù hợp với nhu cầu tuyển dụng và điều kiện tại địa phương. Nội dung thông báo tuyển dụng bao gồm: +Tiêu chuẩn dự tuyển + Điều kiện dự tuyển. + Nội dung thi tuyển. + Địa điểm thi tuyển. + Thời hạn nộp hồ sơ . để mọi người biết và đăng ký dự tuyển. Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ dự tuyển, xem xét và sơ tuyển các hồ sơ dự tuyển. Loại ngay các đối tượng không đủ tiêu chuẩn. Bước 3: Giới thiệu nghề đại lý: Người dự tuyển cần hiểu rõ nhiệm vụ, quyền lợi và trách nhiệm của đại lý bảo hiểm để yên tâm khi bước vào nghề. Các Công ty phải tổ chức giới thiệu nghề cho người dự tuyển theo những nội dung chính như sau: _ Giới thiệu chung về hoạt động của Tổng công ty và Công ty; về mối quan hệ về quyền lợi và nghĩa vụ trách nhiệm giữa doanh nghiệp bảo hiểm với đại lý bảo hiểm trong hoạt động đại lý bảo hiểm. _ Những thuận lợi, khó khăn phức tạp trong nghề đại lý bảo hiểm. Bước 4: Phỏng vấn người dự tuyển. Các Công ty thành lập hội đồng xét tuyển gồm : đại diện lãnh đạo công ty, cán bộ quản lý đại lý và các phòng liên quan để tiến hành phỏng vấn, đánh giá: _ Trình độ giao tiếp, khả năng ứng xử trong công việc. _ Mức độ hiểu biết kinh tế xã hội, bảo hiểm ,nghề đại lý bảo hiểm. Bước 5: Xét tuyển và công bố danh sách những người trúng tuyển vòng sơ tuyển. Trên cơ sở kết quả phỏng vấn và xem xét hồ sơ lý lịch từng người dự tuyển, Công ty xét tuyển và công bố danh sách những người trúng tuyển ( Thông báo công khai) Bước 6: Công ty phối hợp với trung tâm đào tạo Bảo Việt tổ chức đào tạo đại lý cấp 1 và cấp chứng chỉ đào tạo. Hồ sơ tuyển đại lý gồm: Thông báo tuyển dụng đại lý. Kết quả các lần phỏng vấn. Các báo cáo thẩm tra lý lịch Các danh sách tuyển viên trúng tuyển qua các bước. _Tuyển dụng đại lý bán chuyên nghiệp và lựa chọn đại lý tổ chức: Căn cứ nhu cầu tổ chức hệ thống đại lý bảo hiểm tại địa bàn, Công ty có thể chủ động xét tuyển theo nhu cầu thực tế, khônng nhất thiết phải tổ chức thành từng đợt tuyển dụng. _ Ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm: Nội dung hợp đồng đại lý bảo hiểm theo hợp đồng đại lý bảo hiểm mẫu ban hành theo quy chế này. Hợp đồng đại lý bảo hiểm được lập thành 2 bản : Công ty giữ 1 bản, đại lý giữ 1 bản. Hợp đồng đại lý bảo hiểm không xác định thời hạn. Hàng năm, Công ty cần xem xét lại kết quả công việc của đại lý và việc thực hiện các điều khoản trong hợp đồng đại lý bảo hiểm. Nếu đại lý vi phạm các cam kết trong hợp đồng đại lý , các nội dung, quy định hoặc hoạt động không có hiệu quả thì doanh nghiệp bảo hiểm có quyền chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Bảo Việt Vĩnh Phúc đã luôn chú trọng đến công tác tuyển dụng, đào tạo đại lý nói chung và công tác tuyển dụng đại lý nói riêng. Hàng năm, Bảo Việt Vĩnh Phúc đã tuyển được một số lượng đại lý mới rất lớn gồm: đại lý chuyên nghiệp,bán chuyên nghiệp, đại tổ chức và _ Ký quỹ: Nguyên tắc ký quỹ: + Đại lý trực tiếp nhận, sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm, hoá đơn thu phí và trực tiếp thu phí bảo hiểm của khách hàng đều phải thực hiện chế độ ký quỹ theo chế độ quy định của Bảo Việt Việt Nam. + Đại lý chỉ có nhiệm vụ giới thiệu, chào bán bảo hiểm; thu xếp giao kết hợp đồng bảo hiểm ,không trực tiếp sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm , hoá đơn thu phí và không được uỷ quyền thu phí bảo hiểm thì không cần phải ký quỹ. + Số tiền ký quỹ, đại lý được hưởng tiền lãi theo lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam không kỳ hạn của ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại thời điểm trả lãi. Miễn tiền ký quỹ đối với các đối tượng đại lý sau: + Đại lý bảo hiểm nhân thọ đã nộp tiền ký quỹ bảo hiểm nhân thọ được tuyển làm đại lý bảo hiểm phi nhân thọ. + Đại lý bảo hiểm là tổ chức. + Các đại lý bảo hiểm khác nếu có cán bộ của Công ty bảo lãnh bằng văn bản. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyển dụng, đào tạo đại lý nói chung và công tác tuyển dụng đại lý nói riêng. Hàng năm, Bảo Việt Vĩnh Phúc đã tuyển được một số lượng đại lý mới rất lớn, trong đó bao gồm đại lý chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, nhân thọ . Bảng 2.5 Tình hình phát triển đại lý của Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn (2002-2006) Chỉ tiêu Năm Đ.lý chuyên nghiệp Đ.lý bán chuyên nghiệp Đại lý nhân thọ Đại lý tổ chức Số lượng (Đ.lý) Tốc độ tăng(%) Số lượng (Đ.lý) Tốc độ tăng(%) Số lượng (Đ.lý) Tốc độ tăng(%) Số lượng (Đ.lý) Tốc độ tăng(%) 2002 34 _ 37 _ 9 _ _ _ 2003 42 23.5 45 21.6 15 66.6 _ _ 2004 61 45.2 50 11.1 21 40 _ _ 2005 75 22.9 63 26 37 76.1 1 _ 2006 85 13.3 87 38 48 29.7 2 100 (Nguồn: Phòng quản lý đại lý) Nhìn vào bảng số liệu phán ánh tình hình phát triển đại lý của Bảo Việt Vĩnh Phúc giai đoạn 2002-2006 ta thấy rằng số lượng các loại đại lý của Công ty liên tục tăng do Công ty hàng năm đã liên tục tuyển thêm một số lượng không nhỏ các loại đại lý. Cũng nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy rằng các loại đại lý của Bảo Việt Vĩnh Phúc có tốc độ tăng có sự tang giảm qua các năm. Sở dĩ có sự tăng giảm như vậy là do chính sách của công ty áp dụng cho tưng năm là khác nhau và còn do một nguyên nhân nữa là số lượng đại lý huỷ bỏ hợp đồng ở các năm là khác nhau. Điên hình như năm 2004 thì đại lý bán chuyên nghiệp đã đạt được tốc độ tăng là lớn nhất (45.2%) là do Công ty có chính sách là tuyển thêm nhiều đại lý chuyên nghiệp tập trung vào khai thác để giúp Công ty cạnh tranh được trên thị trường do đố Công ty đã tập trung vào việc tuyển đại lý chuyên nghiệp và kéo theo tốc độ tăng của đại lý bán chuyên nghiệp và nhân thọ giảm. Đến năm 2005 thì tốc độ tăng của đại lý chuyên nghiệp lại giảm chỉ còn 22.9% nguyên nhân là do một số lượng lớn đại lý đã huỷ bỏ hợp đồng một phần vì không đáp ứng được yêu cầu công việc, một phần vì họ tham gia làm đại lý cho các công ty bảo hiểm khác có hoa hồng cao hơn. Công ty tập trung tuyển dụng đại lý bán chuyên nghiệp và nhân thọ đảm bảo sự hài hoà, cân đối trong cơ cấu đại lý. Đến năm 2005 Công ty mới lập kế hoạch tuyển dụng đại lý là tổ chức vì lúc này cạnh tranh đã diễn ra ngày càng gay gắt hơn đòi hỏi Công ty phải tuyển thêm càng nhiều loại hình đại lý càng tốt giúp việc khai thác tốt hơn và đem về nhiều hơn doanh thu cho Công ty, giúp Công ty cạnh tranh tốt hơn. Công ty đã tuyển được một đại lý là tổ chức là Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Vĩnh Phúc. Đến năm 2006 Công ty tuyển thêm được một đại lý là tổ chức nữa là Ngân hàng VP Bank chi nhánh Vĩnh Phúc, hai ngân hàng này chủ yếu làm đại lý cho công ty về nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Sở dĩ trong vòng 1 năm Công ty chỉ tuyển mới thêm được một đại lý là tổ chức vì không phải tổ chức nào cũng đủ điều kiện để làm đại lý bảo hiểm, hơn nữa do sự cạnh tranh gay gắt nên việc tuyển đại lý là tổ chức cũng gặp rất nhiều khó khăn. Có khi muốn tuyển doanh nghiệp này làm đại lý cho công ty thì họ đã tham gia làm đại lý cho công ty bảo hiểm khác.Điều này cho thấy đối thủ cạnh tranh là rất mạnh và họ đã nhanh hơn nên đã thu hút một số lượng lớn đại lý của Công ty. Do đó đòi hỏi Bảo Việt Vĩnh Phúc phải đưa ra những giải pháp mang tính chiến lược lâu dài trong công tác tuyển dụng và đào tạo đại lý để tuyển dụng được thêm nhiều đại lý có chất lượng cao, trung thành với Công ty, giúp công ty kinh doanh tốt hơn giành lại thị phần và nâng cao uy tín trên thị trường. b. Đào tạo đại lý: Bảo Việt Vĩnh Phúc phối hợp với trung tâm đào tạo Bảo Việt thực hiện nhiệm vụ đào tạo chuyên môn cho đại lý được tuyển dụng. Ngoài chương trình đào tạo cơ bản cho người dự tuyển, công ty còn thường xuyên tổ chức nhiều khoá đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các đại lý của mình, giúp họ nâng cao kỹ năng khai thác trên nhiều SPBH Nội dung, chương trình đào tạo thống nhất theo nội dung đã được Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam, Bộ Tài chính phê duyêt. _ Cấp độ đào tạo: Các khoá đào tạo đại lý được phân theo các cấp độ chính sau đây: Đào tạo đại lý chuyên khai thác. + Đào tạo đại lý cấp 1: là chương trình đào tạo ban đầu cho người dự tuyển làm đại lý bảo hiểm phi nhân thọ. Chương trình đào tạo này tập trung chủ yếu vào việc giới thiệu nghề, cung cấp những kiến thức cơ bản về bảo hiểm phi nhân thọ, nghiệp vụ điều khoản và các kỹ năng khai thác cơ bản. Đào tạo đại lý cấp 1 do Công ty chủ động đào tạo trên cơ sở số lượng học viên tham dự. + Đào tạo đại lý cấp 2: Chương trình đào tạo này nhằm nâng cao kỹ năng khai thác, kiến thức về bảo hiểm phi nhân thọ và kỹ năng quản lý và phục vụ khách hàng cho đại lý. Đào tạo đại lý cấp 2 do phòng quản lý đại lý hàng năm tiến hành đánh giá chất lượng đại lý để có kế hoạch với Trung tâm đào tạo Bảo Việt cử đại lý hoặc mời giảng viên Trung tâm đào tạo về đào tạo đại lý cấp 2. Đối với đại lý làm công tác quản lý đại lý (tổ trưởng , đại lý kiêm công tác quản lý đại lý) sẽ được Công ty cử tham dự lớp quản lý đại lý do Trung tâm đạo tạo Bảo Việt tổ chức. Đào tạo đại lý làm công tác quản lý bao gồm: + Đào tạo cơ bản quản lý đại lý: chương trình đào tạo này nhằm trang bị các kiến thức cơ bản về công tác quản lý đại lý. + Đào tạo quản lý nâng cao: chương trình đào tạo này nhằm trang bị các kỹ năng bổ trợ và nâng cao kiến thức về quản lý nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, tổ chức và điều hành công việc cho đại lý. _ Tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo: Trung tâm đào tạo Bảo Việt là đầu mối tổ chức, quản lý công tác đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cho các đại lý. Các khoá đào tạo có thể đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc31828.doc
Tài liệu liên quan