Chuyên đề Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc kinh doanh máy tính và thiết bị văn phòng của công ty Tam Tinh

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: 3

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 3

I. CẠNH TRANH VÀ TÍNH TẤT YẾU PHẢI NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. 3

I.1. khái niệm về cạnh tranh và khả năng cạnh tranh. 3

I.1.1. khái niệm về cạnh tranh. 3

I.1.2. Khả năng cạnh tranh. 4

I.2. Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. 5

I.3. Tính tất yếu phải nâng cao khả năng cạnh tranh ở các doanh nghiệp. 7

II. PHÂN LOẠI CẠNH TRANH. 7

II.1. Căn cứ vào phạm vi nền kinh tế. 7

II.1.1.Cạnh tranh giữa các ngành. 7

II.1.2. Cạnh tranh trong nội bộ ngành. 8

II.2. Căn cứ vào chủ thể tham gia cạnh tranh. 8

II.2.1. Cạnh tranh giữa người bán với nhau. 8

II.2.2. Cạnh tranh giữa người mua với nhau. 8

II.2.3. Cạnh tranh giữa người mua và người bán. 9

III. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. 9

III.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô. 9

III.1.1. Các yếu tố về chính trị, pháp luật. 9

III.1.2. Các yếu tố về kinh tế. 10

III.1.3. Các yếu tố văn hóa xã hội. 10

III.2. Các yếu tố thuộc môi trường ngành. 11

III.2.1. Mức độ cạnh tranh (Degree of Rivalry). 11

III.2.2. Nguy cơ Thay thế (Threat of Substitutes). 13

III.2.3.Sức mạnh của khách hàng (Buyer Power). 14

III.2.4. Sức mạnh của nhà cung cấp (Supplier Power). 16

III.2.5. Các rào cản gia nhập (Barriers to Entry). 17

III.3. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp. 21

III.3.1. Nguồn lực tài chính. 21

III.3.2. Nguồn lực con người. 22

III.3.3. Uy tín và vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. 22

III.3.4. Mục tiêu kinh doanh và các chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. 23

III.3.5. Các dịch vụ sau bán hàng của doanh nghiệp. 23

III.3.6. Hoạt động Marketing của doanh nghiệp. 24

III.3.7. Hoạt động phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. 24

III.4. Các yếu tố thuộc bản thân hàng hoá ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh. 25

III.4.1. Yếu tố giá cả. 25

III.4.2. Yếu tố chất lượng. 27

III.4.3. Yếu tố mẫu mã. 27

III.4.4. Yếu tố nhãn hiệu. 28

CHƯƠNG II: 30

THỰC TRẠNG CẠNH TRANH VÀ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG VIỆC KINH DOANH MÁY TÍNH VÀ THIẾT BỊ VĂN PHÒNG CỦA CÔNG TY 30

TNHH TAM TINH HIỆN NAY. 30

I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TAM TINH. 30

I.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty. 30

I.2. Bộ máy tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của công ty. 32

I.2.1. Bộ máy tổ chức: 32

I.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận: 32

I.2.2.1. Phòng kỹ thuật và dịch vụ: 32

I.2.2.2 Phòng kinh doanh: 33

I.2.2.3. Phòng kế toán: 33

I.3. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty. 34

I.3.1. Tư vấn hỗ trợ khách hàng. 34

I.3.2. Cơ sở dữ liệu và phần mềm ứng dụng: 34

I.3.3. Dịch vụ kỹ thuật và phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin: 35

I.3.4. Hỗ trợ các doanh nghiệp về công nghệ thông tin: 35

I.3.5. Kết quả kinh doanh của công ty. 36

II. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG TY CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG CẠNH TRANH. 37

II.1. Đặc điểm về sản phẩm của công ty. 37

II.2. Đặc điểm về thị trường tiêu thụ của công ty. 38

II.3. Đặc điểm về năng lực tài chính của công ty. 40

II.4. Đặc điểm về các hoạt động liên quan. 40

II.5. Đặc điểm về cơ cấu lao động của công ty 42

III. UY TÍN VÀ VỊ TRÍ CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG. 44

IV. THỰC TRẠNG CẠNH TRANH VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG VIỆC KINH DOANH MÁY TÍNH VÀ THIẾT BỊ VĂN PHÒNG CỦA CÔNG TY TAM TINH. 45

IV.1. Thực trạng về khả năng cạnh tranh trong kinh doanh máy tính và các thiết bị văn phòng của Công ty Tam Tinh trên thị trường hiện nay. 45

IV.2. Thực trạng của việc thực hiện các tiêu chí đánh giá khả năng cạnh tranh các thiết bị văn phòng và máy tính của công ty Tam Tinh . 47

IV.2.1. Thực trạng việc thực hiện các tiêu chí về kỹ thuật, chất lượng và mẫu mã của các thiết bị văn phòng và máy tính của Công ty. 47

IV.2.2. Các hoạt động của công ty nhằm thực hiện tiêu chí mức độ phù hợp về giá cả đối với các thiết bị văn phòng và máy tính của công ty trên thị trường. 48

IV.2.3. Thực trạng việc thực hiện các hoạt động Marketing để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng. 50

IV.3. Phân tích và đánh giá các đối thủ cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh thiết bị văn phòng và máy tính của công ty hiện nay. 52

V. ĐÁNH GIÁ SỨC CẠNH TRANH VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CÁC THIẾT BỊ VĂN PHÒNG VÀ MÁY TÍNH CỦA CÔNG TY TAM TINH. 53

V.1. Các điểm mạnh trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh các thiết bị văn phòng và máy tính của công ty. 53

V.2. Các điểm yếu và khó khăn trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh các thiết bị văn phòng và máy tính của công ty. 54

CHƯƠNG III: 56

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CÁC THIẾT BỊ VĂN PHÒNG VÀ 56

MÁY TÍNH CỦA CÔNG TY TAM TINH 56

TRONG THỜI GIAN TỚI 56

I. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC MỤC TIÊU KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH TAM TINH TRONG NHỮNG NĂM TỚI. 56

I.1. Phương hướng đầu tư và phát triển nguồn nhân lực. 56

I.2. Phương hướng phát triển thị trường và khách hàng. 57

I.3. Phương hướng và các biện pháp hoàn chỉnh giá đối với mặt hàng máy tính và thiết bị tin học của Công ty Tam Tinh. 57

I.4. Mục tiêu của công ty trong giai đoạn tới. 59

I.5. Những định hướng kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 62

II. CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG KINH DOANH MÁY TÍNH VÀ THIẾT BỊ VĂN PHÒNG CỦA CÔNG TY TAM TINH TRONG THỜI GIAN TỚI. 64

II.1. Lựa chọn và nhập khẩu các loại thiết bị và máy tính có chất lượng cao với các nhãn hiệu nổi tiếng. 64

II.2. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường. 66

II.3. Đẩy mạnh hoạt động quảng cáo. 66

II.4. Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối. 68

II.5. Tăng cường các hoạt động dịch vụ. 70

II.6. Chủ động tích cực tham gia vào thương mại điện tử. 71

II.7. Tăng cường công tác đào tạo và huấn luyện đội ngũ công nhân viên trong công ty. 71

II.8. Nâng cao chất lượng tuyển dụng đội ngũ lao động. 72

KẾT LUẬN 74

TÀI LIỆU THAM KHẢO 76

 

 

 

 

doc80 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc kinh doanh máy tính và thiết bị văn phòng của công ty Tam Tinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiện quảng cáo, lên đầu các thư tín thương mại, đầu các hoá đơn… Người có nhãn hiệu phải đăng ký bảo vệ nhãn hiệu thì nhãn hiệu đó mới có giá trị. Luật pháp quốc tế sẽ bảo vệ cho người có đăng ký bảo vệ nhãn hiệu chống mọi sự lợi dụng, xuyên tạc làm ảnh hưởng đến uy tín của nhãn hiệu đó, kể cả việc bắt chước kỹ thuật bao gói. Trong thực tiễn, nhãn hiệu hàng hoá là một công cụ cạnh tranh đảm bảo lợi thế trên thị trường nước ngoài. Người sản xuất và người bán hàng có nhãn hiệu đăng ký. Người mua có thể hoàn toàn tin tưởng vào hàng hoá và dịch vụ mình mua sẽ đáp ứng được mong muốn như đã dự kiến. Thường các sản phẩm có nhãn hiệu có thể đặt giá cao hơn so với sản phẩm không có nhãn hiệu, mặc dù hai sản phẩm đó có chất lượng như nhau. Sản phẩm có nhãn hiệu thường bán chạy hơn hàng không có nhãn hiệu dù có giá trị cao hơn, vì những hàng hoá này được tuyên truyền quảng cáo tích cực hơn, đã được in sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng. Vì vậy có thể khẳng định nhãn hiệu thực sự gây ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng cạnh tranh của hàng hoá trên thị trường. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CẠNH TRANH VÀ NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG VIỆC KINH DOANH MÁY TÍNH VÀ THIẾT BỊ VĂN PHÒNG CỦA CÔNG TY TNHH TAM TINH HIỆN NAY. I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY TAM TINH. I.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty. Tên công ty : Công ty TNHH TAM TINH Tên giao dịch : TAM TINH COMPANY LIMITED Tên viết tắt : TAM TINH CO., LTD Địa chỉ : 46 Phố Chùa Láng - Đống Đa – Hà Nội Tel : 7756570 / Fax : 7756572 / Website: tamtinh.com.vn Công ty TNHH Tam Tinh được ra đời trong thời kỳ thị trường máy tính đang trở nên sôi động, trước diễn biến sôi động của thị trường máy tính của thời điểm đó, vào tháng 6 năm 2003 công ty đã ra đời và có tên là Công ty TNHH Tam Tinh do ông Phan Cường làm giám đốc. Từ một doanh nghiệp bán lẻ linh kiện máy tính vào những năm 2001 thấy rõ được tầm quan trọng của thị trường công nghệ thông tin của nước ta ngày càng cần thiết và nhu cầu của thị trường ngày càng lớn. Đứng trước một thị trường sôi động như vậy công ty muốn có vị trí kinh doanh tốt trong thời điểm đó cần phải có sự đầu tư vốn và nhân lực để đưa công ty từ một doanh nghiệp bán lẻ đơn thuần thành một công ty có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu bán buôn bán lẻ với số lượng cũng như chất lượng dịch vụ cao. Nắm bắt được mục tiêu đó Ông Phan Cường không ngần ngại đầu tư vốn để biến doanh nghiệp của ông thành một công ty có tư cách pháp nhân đảm bảo về năng lực tài chính cũng như trách nhiệm kinh doanh của công ty. Tuy mới hình thành gần 5 năm đến nay và trải qua bao thăng trầm của cơ chế thị trường nhưng công ty vẫn đứng vững và phát triển cho đến ngày nay. Công ty đã tăng nhanh về cả vốn và đội ngũ lao động, từ những ngày thành lập công ty chỉ có 12 thành viên lao động nhưng cho đến nay con số đó đã tăng lên 28 thành viên. Với độ ngũ lao động phần lớn là những người có trình độ cao và nhiều năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó công ty cũng có một số thành viên là sinh viên mới ra trường nhưng các thành viên rất tích cực và năng động trong quá trình kinh doanh của công ty. Trong thời kỳ mới thành lập công ty luôn phải cạnh tranh với các công ty khác trên thị trường, các công ty này luôn có những chính sách về giá đối với khách hàng và họ có một tiềm năng về vốn khá lớn. Đây quả là một bài toán khó đối với công ty trong những ngày đầu thành lập, muốn có thể cạnh tranh tốt công ty phải có một đầu vào thật tốt và bảo đảm chất lượng hàng hoá. Vào những năm gần đây khi mà thị trường máy tính mua bán đang nhộn nhịp. Nắm bắt được tình hình này công ty đã không ngừng tìm tòi bạn hàng từ các nước như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapo… để giải quyết nguồn hàng và hướng đi đó đã nhanh chóng giúp công ty tiếp cận được với các nguồn hàng nhập khẩu từ các nước bạn. Những nguồn hàng có sự đảm bảo về giá cũng như chất lượng. Từ hướng đi mới và giải pháp trên nên công ty đã có những thành công bước đầu nhất định. Trong những năm gần đây, công ty liên tục nhận được các hợp đồng lắp đặt và nâng cấp hệ thống máy tính và thiết bị văn phòng của các doang nghiệp, cơ quan nhà nước đặc biệt là cung cấp các thiết bị tin học cho các trường học của các tỉnh thành. Ngoài ra, Công ty còn thu hút được một lực lượng tiêu dùng cá nhân khá lớn trên thị trường. Đó quả là một thành công đối với công ty mới bước vào ngành như Tam Tinh. I.2. Bộ máy tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của công ty. I.2.1. Bộ máy tổ chức: Mô hình 2: Mô hình bộ máy tổ chức của Công ty Tam Tinh. Giám đốc Phan Cường Phó Giám Đốc Bùi Pha Kế toán trưởng Nguyễn Huy Trưởng Phòng Kinh Doanh Trưởng Phòng Kỹ thuật và Bảo Hành Các nhân viên Các nhân viên Phòng kế toán I.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận: I.2.2.1. Phòng kỹ thuật và dịch vụ: Gồm các nhân viên có trình độ cao và nhiều năm kinh nghiệm tất cả đều được tuyển chọn một cách có hệ thống bởi Ban lãnh đạo xác định rõ: đội ngũ kỹ thuật sẽ có đóng góp vô cùng quan trọng trong việc xây dựng uy tín và thương hiệu của công ty nhất là với lĩnh vực máy văn phòng một lĩnh vực khá mới mẻ ở Việt Nam và đang được Tam Tinh ưu tiên phát triển với phương châm “ Gửi vàng vào thiết bị”. Hệ thống văn phòng triển khai thương mại và dịch vụ dài hạn nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng thuận tiện với thời gian nhanh nhất để luôn có những điều kiện pháp lý và độ tin cậy cao trong việc thực thi các khoản của Hợp đồng kinh tế cũng như những cam kết về chế độ hậu mãi, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Hơn thế Tam Tinh còn có bộ phận hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, giải pháp và phòng chăm sóc khách hàng tạo điều kiện cho việc phản hồi những ý kiến và thắc mắc của khách hàng. Tất cả sẽ được giải quyết nhanh nhất và có lợi nhất cho khách hàng bất kể là khách hàng thường xuyên hay tiềm năng. Đó cũng là lời cam kết của Tam Tinh. I.2.2.2 Phòng kinh doanh: Có nhiệm vụ phát huy tối đa nội lực và thiết lập mạng lưới phân phối cung cấp, trang bị dự án, và điều tiết mặt hàng máy tính theo nhu cầu của thị trường. Nhân viên kinh doanh của Tam Tinh đã góp phần không nhỏ trong kế hoạch phát tiển của công ty. Tam Tinh coi việc xuất nhập khẩu là nhiệm vụ trọng tâm để có những mặt hàng tên tuổi với giá cạch tranh và chất lượng tốt nhất cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh đó Tam Tinh còn là đối tác của các nhà sản xuất ngoài nước, các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam như: COMPAQ, LG, SAMSUNG, EPSON, CANON… Bộ phận phân phối linh kiện máy tính, máy tính nguyên chiếc và thiết bị văn phòng nhằm phục vụ cho các doanh nghiệp, cửa hàng là các đơn vị đang hoạt động về lĩnh vực Tin học và những cá nhân có nhu cầu sử dụng máy tính trên thị trường. I.2.2.3. Phòng kế toán: Quản lý, theo dõi các nguồn kinh phí được cấp, doanh thu thực hiện và các nguồn quỹ khác của công ty.Tổ chức việc cấp kinh phí cho các hoạt động của công ty. Quản lý chi phí, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chi tiêu tài chính trong công ty. Thanh quyết toán kịp thời, đúng chế độ quy định đối với các loại kinh phí được cấp và các nguồn kinh phí khác của công ty. Lập báo cáo công tác tài chính quý, sáu tháng và báo cáo quyết toán năm. Cung cấp số liệu, tài liệu kế toán cho lãnh đạo cấp trên. Tổ chức lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu tài chính kế toán theo quy định của nhà nước. Chỉ đạo nghiệp vụ, tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ nhân viên làm công tác kế toán, thống kê, tài chính trong công ty. I.3. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty. Nhìn chung các lĩnh vực kinh doanh của công ty từ lúc thành lập cho đến nay vẫn chưa có gì thay đổi. Nhưng số lượng, chất lượng từng lĩnh vực thì ngày càng tốt hơn và đa dạng hơn. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty bao gồm: I.3.1. Tư vấn hỗ trợ khách hàng. Với phương trâm “mang lại cho khách hàng những giải pháp công nghệ hữu hiệu nhất”. Do vậy Công ty Tam Tinh xác định rằng tư vấn cho khách hàng các giải pháp tích hợp nhằm giúp khách hàng có được giải pháp tốt nhất cho việc trang bị hệ thống Tin học, trợ giúp hoạt động kinh doanh của khách hàng, cũng như trả lời các thắc mắc của khách hàng trong quá trình khai thác sử dụng các sản phẩm tin học. Từ đó sẽ thu hút được khách hàng về với công ty và công ty sẽ nâng cao được hiệu quả kinh doanh của mình. I.3.2. Cơ sở dữ liệu và phần mềm ứng dụng: Cung cấp phần mềm của Microsoft. Cung cấp các phần mềm ứng dụng trong các lĩnh vực: Quản lý hành chính, quản lý vật tư, quản lý nhân sự, tài chính kế toán … Cung cấp các phần mềm Novell, Unix, Lotus Note … Thiết kế xây dựng các mạng cục bộ (LAN) trên các cấu trúc mạng của các hãng nổi tiếng như: IBM, Hp, LG, Sam Sung… và các hệ điều hành mạng như: Windows NT, Novell netware, Unix… I.3.3. Dịch vụ kỹ thuật và phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin: Máy mini: RS/6000, AS/400... Thiết bị mạng: 3COM, CISCO SYSTEM… Hệ điều hành: Netware, NT, UNIX, OS/400... Cơ sở dữ liệu: ORaCLE… Dịch vụ bảo trì tốt nhất (là nhà bảo hành của IBM, COMPAQ, LG…). Sửa chữa nâng cấp các thiết bị tin học. Nhận bảo hành tại công trình. Nhận bảo hành định kỳ. I.3.4. Hỗ trợ các doanh nghiệp về công nghệ thông tin: Công ty Tam Tinh được ra đời trong thời kỳ máy tính ở nước ta đang trở lên sôi động do vậy hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của công ty là khá hiện đại. Với khả năng kết nối Internet tốc độ cao, được cung cấp đầy đủ các dịch vụ cung ứng. Thông qua Tam Tinh các doanh nghiệp sẽ trang bị cho mình một hệ thống công nghệ hiện đại, từ đó giúp cho doanh nghiệp của mình phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh được tốt hơn. Đó cũng là điều mà Công ty Tam Tinh mong muốn. I.3.5. Kết quả kinh doanh của công ty. Doanh thu của công ty không ngừng tăng lên trong gần 5 năm qua và nó được thể hiện bởi các con số dưới đây: Năm 2003 – 2004: 20.138.000.000 VND Năm 2004 – 2005: 28.345.000.000 VND Năm 2005 – 2006: 35.983.000.000 VND Năm 2006 – 2007: 41.515.000.000 VND Đồ thị 1: Biểu đồ sự tăng trưởng doanh thu của công ty Tam Tinh Đơn vị tính: Tỷ đồng ( Nguồn: Báo cáo của công ty Tam Tinh ) Đồ thị trên cho thấy rằng công ty trong những năm qua có sự phát triển mạnh mẽ về doanh thu. Tốc độ tăng trưởng của công ty trong năm đầu là 40,75%, năm thứ hai là 26,95% và năm thứ ba là 15,4%. Tốc độ tăng trưởng này chưa ổn định do nhiều yếu tố tác động vào nhưng nhìn vào kết quả doanh thu trên thì nó quả là con số ấn tượng đối với một công ty còn non trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin như Tam Tinh. Năm 2003 – 2004 doanh thu của công ty là 20,138 tỷ đồng nhưng đến năm 2006 – 2007 con số này đã là 41,515 tỷ đồng. Từ đó ta thấy được sự lãnh đạo và đường lối đúng đắn của công ty cũng như sự thể hiện cố gắng của Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo của công ty. II. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG TY CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG CẠNH TRANH. II.1. Đặc điểm về sản phẩm của công ty. Đó là những mặt hàng về linh kiện máy tính, máy tính nguyên chiếc, máy văn phòng. Các mặt hàng này thường có xuất xứ từ Đông Nam Á và một lượng nhỏ được sản xuất từ Mỹ và Châu Âu. Để nâng cao uy tín của mình trên thị trường, công ty chủ trương phân phối sản phẩm của các hãng sản xuất máy tính có danh tiếng trên thị trường với phương trâm “ Mang đến cho khách hàng giải pháp công nghệ hữu hiệu nhất”. Về máy tính gồm có các loại : 1.Máy tính cá nhân cao cấp như IBM, COMPAQ, DELL , Acer , MSI, LG, Sam Sung, BenQ… các đời máy tính và tốc độ truyền dữ liệu ( từ 850MHz đến 3.2GHz ). 2.Máy tính xách tay từ đời Pentium III đến Pentium IV. 3.Các dòng máy chủ : PC server, Midrange, Mini. Về thiết bị văn phòng gồm có: 1. Các thiết bị về mạng: LAN, Internet… 2. Các thiết bị ngoại vi: HP, Epson,…như: - Máy in: máy in Kim, máy in Laser, máy in phun. - Máy vẽ ( Plotter ) - Máy quét ( Scanner ) - Mực in HP, Epson, Canon II.2. Đặc điểm về thị trường tiêu thụ của công ty. Thị trường mà công ty đang hoạt động là rất đa dạng đó là các tỉnh thuộc miền Bắc, miền Trung và công ty đang phát triển ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Thị trường trọng điểm của công ty là các tỉnh như : Hà Nội, Hải Dương, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh. Ngoài ra công ty đang thực hiện những chính sách để mở rộng thị trường tiêu thụ của mình đặc biệt là những thị trường mới đầy tiềm năng. Khách hàng của Công ty Tam Tinh là các cơ quan, các công ty, các trường học và những các nhân có nhu cầu tiêu dùng trong nước. Các khách hàng chính của Công ty Tam Tinh: Tổng cục chính trị Bộ tài chính Bộ lao động th ương binh xã hội Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Hải Dương Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Học Viện Tài Chính Khách hàng của Công ty Tam Tinh thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và liên tục tăng lên kể từ khi thành lập cho đến nay. Chính vì vậy hoạt động kinh doanh của công ty liên tục phát triển và kế hoạch kinh doanh của công ty liên tục thay đổi qua các năm. Bảng 1: Bảng tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh của Công ty Tam Tinh 12 tháng năm 2007: Tháng Tên hàng Đơn vị TKĐK Nhập khẩu Bán ra TKCK 1 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 5 6 1 80 28 2 82 29 2 3 5 1 2 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in B ộ Chiếc Chiếc 3 5 1 60 25 3 61 27 3 2 3 1 3 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 2 3 1 76 30 4 75 27 3 3 6 2 4 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 3 6 2 92 35 6 88 32 5 7 9 1 5 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 7 9 1 86 27 4 83 30 4 10 6 1 6 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 10 6 1 79 28 2 89 31 3 0 3 0 7 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 0 3 0 85 32 3 78 29 2 7 6 1 8 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 7 6 1 80 25 2 83 29 3 4 2 0 9 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 4 2 0 92 36 4 88 37 3 8 1 1 10 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 8 1 1 95 41 2 97 27 3 6 6 0 11 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in B ộ Chiếc Chiếc 6 6 0 100 45 5 92 41 4 14 10 1 12 Máy tính Phụ kiện máy tính Máy in Bộ Chiếc Chiếc 14 10 1 148 34 7 160 41 8 2 3 0 ( Nguồn: báo cáo của công ty Tam Tinh ) Quan sát tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng các tháng trong năm 2007 ta thấy lượng máy và các thiết bị tin học không chênh lệch nhiều so với kế hoạch. Hầu hết các tháng công ty đều bán vượt mức kế hoạch đề ra, điển hình là tháng 6 và tháng 12. Có được điều này là do có sự cải tiến trong việc bán hàng, áp dụng các chính sách bán hàng hợp lý. II.3. Đặc điểm về năng lực tài chính của công ty. Tình hình tài chính của công ty kể từ lúc mới thành lập cho đến nay nhìn chung là khá ổn định. Công ty có khả năng quay vòng vốn nhanh, tận dụng được các cơ hội hội kinh doanh, phát triển sản phẩm và đã biết xây dựng cho mình kế hoạch để bảo đảm đồng vốn của mình. Từ nguồn vốn pháp định ban đầu là 4,5 tỷ với tỷ lệ vốn vay là 30% và vốn góp là 70%. Nhưng sau quá trình phát triển thì nguồn vốn hiện tại của công ty đã tăng lên đến trên 7 tỷ đồng, trong đó vốn vay chiếm 10% trong tổng số vốn. Vốn góp của công ty tại thời điểm hiện tại chiếm 75% trong tổng số vốn. 15% còn lại chính là lợi nhuận giữ lại của công ty sau gần 5 năm hoạt động. Điều này cho thấy tình hình kinh doanh của công ty ngày càng phát triển và khả năng tài tài chính đã được đảm bảo hơn rất nhiều. II.4. Đặc điểm về các hoạt động liên quan. Hoạt động nghiên cứu thị trường Công ty Tam Tinh tiến hành nghiên cứu thị trường thông qua các bước sau: - Thu thập thông tin: bằng các hình thức thăm dò thị trường về giá cả của các hãng máy tính và thiết bị văn phòng đang được tiêu thụ mạnh trên thị trường. Những hãng mà người tiêu dùng ưa thích, mức độ quan tâm về giá cả của người tiêu dùng… - Xử lý thông tin: khi có được thông tin chính xác công ty tìm ra các giải pháp để tiến hành xử lý từ đó hình thành lên các giải pháp và các kế hoạch kinh doanh trong kỳ tiếp theo. - Ra quyết định: để hướng công ty có giải pháp kinh doanh tốt và phát huy khả năng kinh doanh của mình trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay. Hoạt động cung cấp nguồn hàng Trong quá trình kinh doanh công ty luôn luôn thực hiện khẩu hiệu “ khách hàng là thượng đế ” vì vậy khi khách hàng mua sản phẩm của công ty, công ty sẽ thực hiện việc chuyên trở đến tận nơi khách hàng yêu cầu, thực hiện các dịch vụ lắp đặt, bảo hành và các dịch vụ khác có liên quan. Bảo đảm hài lòng đối với tất cả các khách hàng kể cả những khách hàng khó tính nhất. Định giá Công ty TNHH TamTinh lựa chọn phương pháp định giá thấp hơn với giá thị trường một chút để duy trì một nề nếp thương mại mang tính lấy số lượng bán hàng làm lãi. Công ty xác lập giá kinh doanh trên một số cơ sở: tính toán và phân tích chi phí, phân tích hòa vốn và đảm bảo mục tiêu lợi nhuận, phân tích và dự đoán thị trường, phân tích và lựa chọn mức giá dự kiến. Trong quy định về giá hàng trên thị trường hiện nay , công ty có quy định cụ thể sau. Giá bán = Giá gốc của mặt hàng + Chi phí phát sinh + chi phí quản lý bán hàng + VAT + lãi. Hoạt động xúc tiến quảng cáo và bán hàng Để thực hiện hoạt động giao tiếp khuyếch trương có hiệu quả thông qua quảng cáo, xúc tiến bán, công ty đã có những hoạt động sử dụng phương tiện thông tin thông dụng tạo được sự chú ý cao, số người nhận thông tin lớn mà chi phí ít. Đó là quảng cáo trên báo và trên internet. Ngoài ra, công ty còn xây dựng mối quan hệ khách hàng, tạo lòng tin với khách hàng đưa ra những lợi ích mà công ty đem lại cho khách hàng. Đồng thời thăm dò ý kiến khách hàng về những mặt hạn chế trong kinh doanh sản phẩm của công ty, để có thể khắc phục và đổi mới phương thức kinh doanh của mình. Hoạt động chào bán thẳng trực tiếp cho các cửa hàng, đại lý có thể nói đã trở thành hoạt động thường xuyên của công ty, tăng cường khảo sát điều tra thông tin thị trường và khách hàng đã tạo được một nỗ lực hết sức hiệu quả đối với việc tiêu thụ hàng. Mặc dù, đây là một công việc mang lại hiệu quả cao nhưng phải có đội ngũ nhiều kinh nghiệm và chi phí cũng rất tốn kém. Thanh toán mua bán Để đảm bảo lợi ích kinh tế cho các bên mua và bán, đồng thời có nguồn lực cho sản xuất kinh doanh nguyên tắc trong lựa chọn phương thức thanh toán của công ty là sự thỏa hiệp giữa hai bên trên một số quy định cơ bản: - Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả hai bên thực hiện nghĩa vụ của mình trong hợp đồng kinh tế đã được ký kết. - Hai bên cùng có lợi. - Thực hiện đúng, đủ những quy định và nghĩa vụ của mình. II.5. Đặc điểm về cơ cấu lao động của công ty Từ lúc Công ty Tam Tinh thành lập đến nay đội ngũ lao động của công ty ngày càng tăng lên và cho đến nay số lượng lao động hiện tại là: Phó Tiến sỹ Điện tử và tin học: 1 người Thạc sỹ kinh tế: 1 người Kỹ sư Điện tử và tin học: 10 người Cử nhân kinh tế: 12 Trung cấp kỹ thuật : 4 người Đặc điểm tuyển nhân viên của Tam Tinh là công ty thường tuyển các sinh viên mới ra trường, có năng lực, lớp trước dìu lớp sau, đội ngũ trưởng thành qua công tác. Mặc dù là một công ty công nghệ còn non trẻ ở Việt Nam với tuổi đời trung bình của các thành viên trong công ty là 27 tuổi. Công ty Tam Tinh có lực lượng lao động hùng hậu, có trình độ tay nghề cao, sáng trong công việc, tuỳ theo từng thời điểm và nhu cầu ở từng dự án cụ thể mà mỗi đơn vị trong công ty tuyển dụng, ký hợp đồng theo hình thức đào tạo, thử việc hay dài hạn. Trong quá trình hoạt động công ty luôn chú ý đến đào tạo và phát triển con người. Công ty liên tục đầu tư cho công nghệ và chuyên môn, do vậy trình độ của các thành viên trong công ty giữ ở mức khá cao và luôn luôn ổn định. Cùng với việc nâng cao trình độ cho người lao động, lãnh đạo công ty còn có các chính sách hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn, chế độ thưởng phạt phân minh từ đó kích thích người lao động hăng say với công việc có ý thức trung thành và luôn hướng về công ty. Bảng 2: Bảng cơ cấu lao động của Công ty Tam Tinh 2005 2006 2007 số lượng tỉ lệ (%) số lượng tỉ lệ (%) số lượng tỉ lệ (%) Tổng số lao động 17 100 22 100 28 100 Giới tính Nam Nữ 12 5 70,6 29,4 15 7 68,2 31,8 20 8 71,4 28,6 Trình độ Trên đại học: Đại học: Trung cấp: 2 12 3 11,8 70,6 17,6 2 16 4 9,1 72,7 18,2 2 22 4 7,1 78,6 14,3 Độ tuổi 20-35: 36-50: 16 1 94,1 5,9 20 2 91 8 26 2 92,9 7,1 ( Nguồn: báo cáo của công ty Tam Tinh ) III. UY TÍN VÀ VỊ TRÍ CỦA DOANH NGHIỆP TRÊN THỊ TRƯỜNG. Hiện nay Công ty Tam Tinh có thế và lực của một Công ty máy tính và đang khẳng định vị trí của mình trên thị trường Việt Nam đối với khách hàng, bạn hàng và các đối tác. Công ty Tam Tinh có hệ thống các bạn hàng truyền thống đáng tin cậy, các công ty mà Tam Tinh làm đại lý phân phối máy tính và các thiết bị văn phòng khẳng định sẽ ủng hộ Công ty trong các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Công ty Tam Tinh có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, mọi hoạt động của toàn công ty từ giám đốc - Ông Trần Cường đến phó giám đốc - Ông Bùi Pha và toàn bộ nhân viên của Công ty đều hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển của Công ty do đó họ đều thống nhất với nhau tạo nên cơ sở vững chắc. Mỗi người trong công ty như một thành viên trong gia đình, họ sống và làm việc hết mình vì tương lai của công ty và vì chính lợi ích của họ. Công ty Tam Tinh làm việc rất khẩn trương và hiệu quả, có được điều này trước hết là nhờ sự lãnh đạo của ban giám đốc công ty, những người giỏi về kỹ thuật, chuyên môn, nhiều kinh nghiệm trên thương trường, họ hiểu nhân viên và nắm vững mọi tình hình, diễn biến hoạt động của Công ty do đó họ luôn đề ra được mục tiêu, phương hướng phát triển mang tính khả thi. Sau đó những người lãnh đạo đầy kinh nghiệm này lại biết cách dùng người hợp lý. Họ giao nhiệm vụ đến từng người cụ thể vì vậy mỗi cá nhân trong công ty đều trực tiếp nắm được yêu cầu, trách nhiệm cũng như quyền hạn của mình. Thêm vào đó công ty có đội ngũ cán bộ, nhân viên rất trẻ, năng động đầy nhiệt huyết, một không khí đoàn kết, gắn bó của toàn bộ công ty từ cấp lãnh đạo đến nhân viên, điều đó giúp cho mỗi cá nhân cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao. IV. THỰC TRẠNG CẠNH TRANH VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH TRONG VIỆC KINH DOANH MÁY TÍNH VÀ THIẾT BỊ VĂN PHÒNG CỦA CÔNG TY TAM TINH. IV.1. Thực trạng về khả năng cạnh tranh trong kinh doanh máy tính và các thiết bị văn phòng của Công ty Tam Tinh trên thị trường hiện nay. Công ty hiện chủ yếu nhập khẩu các loại máy tính, linh kiện máy tính và thiết bị văn phòng từ Đông Nam Á và một lượng nhỏ được sản xuất từ Mỹ và Châu Âu với các hãng nổi tiếng như IBM, Compaq, DELL, Acer , MSI, LG, Sam Sung, BenQ… Các loại máy tính nhập khẩu của công ty luôn được thẩm định về mặt kỹ thuật và chất lượng bởi các kỹ sư và chuyên gia có trình độ nên các mặt hàng này của công ty luôn đảm bảo về chất lượng và gây dựng được uy tín với rất nhiều bạn hàng. Số lượng tiêu thụ máy tính và các thiết bị văn phòng của công ty đã tăng liên tục kể từ khi công ty tiến hành hoạt động kinh doanh mặt hàng này và đặc biệt tăng nhanh trong những tháng năm 2007. Bảng 3: Lượng nhập máy tính của Công ty Tam Tinh trong ba năm từ 2005 đến 2007: Đơn vị: chiếc Hãng máy tính 2005 2006 2007 Compaq 30 30 36 IBM 10 25 30 BenQ 145 160 215 LG 190 200 260 Acer 32 50 62 Sam Sung 140 165 235 DELL 25 40 60 MSI 90 123 175 Tổng 662 793 1073 ( Nguồn: báo cáo của công ty Tam Tinh ) Các đối tác và khách hàng chính của mặt hàng máy tính và các thiết bị văn phòng của công ty liên tục được mở rộng và hiện nay vẫn tiếp tục duy trì, chọn lựa và ký kết các hợp đồng mua bán máy tính và thiết bị văn phòng với công ty. Máy tính và các thiết bị văn phòng của công ty đang chiếm lĩnh được ngày càng nhiều thị phần và được nhiều công ty và doanh nghiệp trong nước đánh giá cao, quan tâm và đề nghị ký kết các hợp đồng mua bán và đặt hàng với công ty. IV.2. Thực trạng của việc thực hiện các tiêu chí đánh giá khả năng cạnh tranh các thiết bị văn phòng và máy tính của công ty Tam Tinh . IV.2.1. Thực trạng việc thực hiện các tiêu chí về kỹ thuật, chất lượng và mẫu mã của các thiết bị văn phòng và máy tính của Công ty. Chủng loại các mặt hàng máy tính và thiết bị văn phòng của công ty rất đa dạng và được thay đổi liên tục theo kiểu dáng và mẫu mã, và một điều rất quan trọng là việc nâng cao hệ thống xử lý của máy tính luôn được ưu tiên hàng đầu thông qua việc liên tục nhập khẩu những loại máy tính có cấu hình cao. Việc thay đổi chủng lọại sản phẩm như thay đổi kiểu dáng, giá cả hay thay đổi để tạo ra những sản phẩm có tính năng, cấu hình cao hơn là cần phải thực hiện. Tuy nhiên vấn đề là sẽ thay đổi như thế nào theo từng phần hay toàn bộ ngay lập tức. Thay đổi từng phần sẽ cho phép công ty xem xét được phản ứng từ người tiêu dùng và các đại lý đối với mẫu mã, sản phẩm mới. Điểm bất lợi của thay đổi từng bộ phận là đối thủ cạnh tranh sẽ thấy được những thay đổi đó và bắt đầu hiện đại hóa, thiết kế lại danh mục sản phẩm của họ. Do đó thời điểm cải tiến sản phẩm sao cho việc cải tiến không quá sớm (do đó nó làm tổn hại đến việc tiêu thụ của các sản phẩm hiện có) hay quá muộn (sau khi đối thủ cạnh tranh đã tạo dựng được uy tín với những sản phẩm mới)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc20186.doc
Tài liệu liên quan