Chuyên đề Giải pháp nâng cao thương hiệu của công ty quảng cáo BLUE

Mục lục

Trang

Lời mở đầu 1

Phần I: Lý luận về thương hiệu 2

I. Khái niệm về thương hiệu 2

II. Tầm quan trọng của thương hiệu 4

III. Định vị thương hiệu 9

1. Quảng cáo thương hiệu 10

2. Mục tiêu quảng cáo thương hiệu 13

3. Quyết định ngân sách và lựa chọn phương tiện quảng cáo. 13

4. Thông điệp và thử nghiệm quảng cáo. 13

5. Các ấn phẩm của công ty 15

6. Duy trì thau thế và đổi mới thương hiệu 15

7. Mở rộng thương hiệu 15

8. Đầu tư cho thương hiệu 16

9. Nguồn lực bên trong công ty 17

10. Đầu tư tài chính cho thương hiệu 18

11. Văn hoá thương hiệu 19

CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO BLUE 20

I. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO BLUE 20

1. Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty 20

2. Tổng hợp các thuộc tính, các yếu tố hiện có của thương hiệu 21

3. Chiến lược phát triển thương hiệu hiện thời của công ty 22

II. QUAN HỆ GIỮA THƯƠNG HIỆU BLUE VÀ SẢN PHẨM, DỊCH VỤ DƯỚI Ô THƯƠNG HIỆU VÀ CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU 26

1. Quan hệ giữa thương hiệu và dịch vụ dưới ô 26

2. Chiến lược định vị thương hiệu, các yếu tố định vị, các công cụ định vị thương hiệu của công ty. 28

3. Quá trình quảng bá thương hiệu của công ty tới khách hàng mục tiêu và công chúng. 31

4. Những yếu tố chi phối hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty Blue 34

III. ĐÁNH GIÁ VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO BLUE. 37

1. Sự khác biệt của hoạt động xây dựng thương hiệu với các hoạt động khác của công ty 37

2. Những hạn chế của quá trình xây dựng thương hiệu 38

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO BLUE 39

I. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY TỚi NĂM 2010. 39

1. Khái quát yêu cầu của thị trường đối với công ty Cổ phần quảng cáo Blue hiện nay 39

2. Chiến lược phát triển kinh doanh của công ty từ nay đến năm 2010. 40

3. Mục tiêu phát triển thương hiệu. 41

4. Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược phát triển thương hiệu cho công ty. 42

II. CÁC KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚi CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VÀ HIỆP HỘi QUẢNG CÁO VIỆT NAM 45

1. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước 45

2. Đối với Hiệp Hội Quảng cáo Việt Nam ( VAA ) 48

KẾT LUẬN 50

Tài liệu tham khảo 51

 

 

doc53 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao thương hiệu của công ty quảng cáo BLUE, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
æi theo thêi gian, trong khi tÝnh n¨ng cña s¶n phÈm vµ qu¸ tr×nh qu¶n lý ph¶i ®æi míi th­êng xuyªn. ViÖc nghiªn cøu vµ ph¸t triÓn s¶n phÈm míi lµm cho nh÷ng s¶n phÈm cò trë nªn lçi thêi, do vËy mçi c«ng ty lu«n ph¶i ®èi mÆt víi kh¶ n¨ng l­¹ chän c¸c gi¸ trÞ vÒ v¨n ho¸ th­¬ng hiÖu ®èi chäi víi nh÷ng gi¸ trÞ vÒ ®æi míi th­¬ng hiÖu. Hä th­êng tù ®Æt ra c©u hái r»ng s¶n phÈm thay ®æi, th­¬ng hiÖu thay ®æi th× v¨n ho¸ th­¬ng hiÖu cã thay ®æi kh«ng, chóng cã triÖt tiªu nhau kh«ng? C©u tr¶ lêi lµ chóng kh«ng triÖt tiªu nhau. B¶n th©n v¨n ho¸ th­¬ng hiÖu gióp cho th­¬ng hiÖu thÓ hiÖn ®­îc nh÷ng gi¸ trÞ x· héi tÝch cùc, th«ng th­êng vÒ mÆt ®¹o ®øc, Nh­òng gi¸ trÞ nµy ®Õn l­ît nã cæ vò cho niÒm tin cña ng­êi mua vÒ nh÷ng triÕt lý mµ hä h­íng ®Õn. Trªn ph¹m vi mét quèc gia, gi¸ trÞ nµy ®«i khi kh«ng ®­îc nhËn thøc mét c¸ch râ nÐt, nh­ng trªn ph¹m vÞ quèc tÕ, ng­êi tiªu dïng n­íc ngoµi lu«n coi träng nh÷ng g× lµ v¨n ho¸ ®­îc thÓ hiÖn th«ng qua th­¬ng hiÖu mµ ng­êi ViÖt Nam muèn giíi thiÖu ra thÕ giíi. CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO BLUE I. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUẢNG CÁO BLUE 1. Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty Công ty Cổ phần quảng cáo Blue chính thức được thành lập và hoạt động trong quảng cáo từ năm 2000. Có thể nói rằng Blue là một trong số ít các công ty quảng cáo được thành lập khá sớm khi mà thị trường khi mà thị trường dịch vụ quảng cáo bắt đầu manh nha phát triển ở Việt Nam. Trong những năm đầu khai thác trên thị trường này Blue đã tập trung chủ yếu vào lĩnh vực thiết kế và thi công quảng cáo cho việc tổ chức các sự kiện bằng các biển hiệu, panô với các chất liệu chủ yếu là kim loại cơ bản như tôn, sắt và các loại bạt với các cách thức thể hiện cơ bản nhất như sơn, vẽ, phun màu. Nội dung của các thông điệp này chủ yếu dựa trên cách tiếp cận truyền thống của người tiêu dùng. Cùng với sự phát triển của công nghệ điện tử, công nghệ vật liệu mới mà đặc biệt là sự tác động mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin đến sự phát triển của ngành kinh tế khác trên toàn thế giới đã tạo ra một cú huých mạnh mẽ vào thị trường quảng cáo. Trong đó sự bùng nổ của nhu cầu truyền thông tiếp thị là nhân tố trực tiếp nhất tác động đến thị trường quảng cáo trên thế giới. Hiểu rõ sự phát triển của nền kinh tế thế giới, cùng với việc nắm bắt được thời cơ phát triển của thị trường quảng cáo Việt Nam, Blue đã mạnh dạn tiên phong trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật nhằm ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất phục vụ cho hoạt động khai thác quảng cáo trên thị trường miền Bắc và phát triển mở rộng trên phạm vi hoạt động kinh doanh trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Xét trên bình diện quảng cáo thì Blue là một trong số ít các công ty có tầm nhìn chiến lược dài hạn, chính những quyết định mang tính chiến lược này đã xây dựng nên hình ảnh sơ khai đầu tiên cho thương hiệu của Blue – một công ty quảng cáo có xu hướng phát triển theo hướng dịch vụ hỗ trợ chuyên biệt đang trên con đường đi lên chuyên nghiệp. Trong chặng đường phát triển của mình Blue đã có những chiến lược kinh doanh nhành nhằm vị thế cao trên thị trường dịch vụ quảng cáo ngoài trời. Bên cạnh đó Blue cũng chú ý mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực thiết kế đồ họa, in ấn chế bản các ấn phẩm quảng cáo, và thiết kế dàn dựng … Đồng thời Blue cũng quán triệt ý tưởng xuyên suốt trong các sản phẩm dịch vụ do công ty thực hiện đó là “ Hướng tới mục tiêu quảng cáo vì khách hàng”. Chính vì vậy cho tới thời điểm này, trên thị trường dịch vụ quảng cáo nội địa thương hiệu Blue đã tạo nên một sự liên tưởng tốt đẹp trong công chúng nhận tin, đó là hình ảnh một công ty quảng cáo trẻ, năng động và thành công. Để có được những thành quả to lớn đó, ban lãnh đạo công ty đã sớm đánh gía được vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu cũng như những giá trị kinh tế mà thương hiệu mang lại. Điều đó được thể hiện qua việc công ty đã xây dựng nên những yếu tố cơ bản cho thương hiệu ngay từ những ngày đầu tiên khi Blue bắt đầu hoạt động khai thác trên thị trường dịch vụ này. Những yếu tố này đã khắc sâu hơn hình ảnh về công ty làm cho nó được lưu giữ bền lâu trong tâm trí của công chúng nhận tin góp phần rút ngắn được thời gian định vị thương hiệu Blue. 2. Tổng hợp các thuộc tính, các yếu tố hiện có của thương hiệu Bằng việc quyết định đặt tên cho công ty là Blue, một cái tên hàm chứa nhiều ý nghĩa, biểu đạt cho sức trẻ, cho niềm tin và hy vọng. Với ý nghĩa đó Blue đã chọn cho mình màu xanh da trời làm gam màu quy chuẩn cho thương hiệu của mình. Và biểu tượng của công ty hiện nay đang là tài sản vô hình rất có giá trị của công ty, được mang ra làm cam kết cho việc đảm bảo chất lượng cũng như hiệu quả tác động của dịch vụ trong các hoạt động hỗ trợ truyền thông tiếp thị được công ty trực tiếp thực hiện. Cùng với những yếu tố tạo nên thương hiệu của Blue là sự quảng bá, giới thiệu của công ty đã giúp cho các khách hàng có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian tìm kiếm thông tin trong việc lựa chọn đại lý quảng cáo, yên tâm về chất lượng dịch vụ được cung cấp, giúp giảm thiểu những rủi ro về phương thức thực hiện do thiếu tính chuyên nghiệp gây nên. Ngoài ra sự có mặt của thương hiệu Blue đã góp phần làm tăng giá trị của bản thân sản phẩm dịch vụ được quảng cáo, củng cố thêm niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm dịch vụ này vì nó được khuyếch trương bởi một công ty dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp có thương hiệu trên thị trường hiện nay. 3. Chiến lược phát triển thương hiệu hiện thời của công ty * Hệ thống giá trị các sản phẩm mà Blue cung cấp: Hệ thống giá trị vật chất của dịch vụ mà Blue cung cấp cho khách hàng trong những năm qua được thể hiện rõ nét thông qua các sản phẩm của dịch vụ quảng cáo ngoài trời. Trước tiên là hình ảnh thiết kế thể hiện các thông điệp phải đạt được tính mỹ thuật, sự khác biệt nổi trội và phải tạo được cảm giác chân thật về sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo. Sản phẩm do Blue quảng cáo đều phải đảm bảo về chất lượng, được sản xuất theo những tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định…Đặc biêt là tổ chức sự kiện,đây là thế mạnh của công ty so với các đối thủ cạnh tranh.Các sản phẩm của công ty luôn đảm bảo tính thống nhất. Hệ thống các giá trị ý tưởng của các sản phẩm mà công ty Blue đã cung cấp cho khách hàng trên thị trường được thể hiện khá rõ nét thông qua nội dung của các thông điệp quảng cáo trên các mẫu quảng cáo bằng sản phẩm vật chất cụ thể. Với tính chất đặc thù của dịch vụ quảng cáo, giá trị sản phẩm do công ty quảng cáo Blue thực hiện được đánh giá chất lượng chủ yếu dựa trên giá trị ý tưởng thể hiện cho các sản phẩm được quảng cáo sau đó mới là tính chất về cơ lý hóa của các vật liệu để thể hiện các ý tưởng đó và hình thức ( phương tiện ) mà các ý tưởng này tiếp cận với công chúng nhận tin. Các sản phẩm mà Blue cung cấp cho khách hàng trong nhiều năm qua chủ yếu dựa trên các mẫu thiết kế của khách hàng đã có từ trước. các khách hàng này cung cấp cho Blue một mẫu ( maquette ) hình ảnh logo của công ty Blue sẽ thực hiện nghiên cứu thiết kế sáng tạo nội dung thông điệp để thể hiện trên các sản phẩm, các thông điệp này có thể thay đổi theo từng chu kỳ sống của sản phẩm hay theo các chiến lược thị trường của khách hàng. Số lượng các khách hàng của Blue mới bắt đầu kinh doanh trên thị trường có nhu cầu thiết kế logo hay sáng tạo câu khẩu hiệu cho công ty chiếm tỷ lệ không đáng kể trong tổng số khách hàng của Blue. Đây cũng là lĩnh vực mà Blue mới phát triển và hiện nay vẫn chưa có thế mạnh. Xây dựng các thuộc tính thương hiệu Đối với sản phẩm dịch vụ có thuộc tính là giá cốt lõi của nó, thuộc tính có mối quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sám của khách hàng. Thuộc tính không chỉ mang đến cho khách hàng những lợi ích về mặt vật chất mà còn mang đến những giá trị về mặt tinh thần. Bởi vậy thương hiệu phải là công cụ tiên phong có tác dụng “ mở đường ” giúp cho các sản phẩm dịch vụ của mình đi vào sự lựa chọn của khách hàng. Chính vì những lý do đó mà khi xây dựng một thương hiệu trước tiên cần phải lựa chọn những đặc tính của nó và quyết tâm xây dựng các đặc tính đó một cách nghiêm túc và thống nhất. Các đặc tính đó gồm sự liên kết các thuộc tính của các sản phẩm dịch vụ, những liên kết này sẽ xác định phương hướng của thương hiệu đó. Các đặc tính của sản phẩm hay dịch vụ là những nhân tố cơ bản nhất tạo nên thương hiệu, nó là tất cả những gì mà một người tiêu dùng có thể nhận ra và phân biệt thương hiệu đó với các thương hiệu khác. Ngày nay, một thương hiệu tốt được coi là một thương hiệu có sức liên tưởng và sự hồi ức cao trong tâm trí của công chúng. Với tất cả những ý nghĩa quan trọng của đặc tính thương hiệu, công ty Cổ phần quảng cáo Blue đã xây dựng các thuộc tính cho mình được khẳng định thông qua hình thức độc đáo về nội dung thông điệ, sự nổi trội về công nghệ và đặc biệt là hiệu quả tác động thị giác dựa trên góc độ thu hút của các vị trí đặt các biển hiệu quảng cáo. Điều này đã có ảnh hưởng đến mức độ nhận biết thương hiệu cũng như sự hồi ức thương hiệu của khách hàng mục tiêu. Chiến lược phát triển thương hiệu của công ty Trong quá trình phát triển của mình Blue đã đi theo một chiến lược phát triển thương hiệu nhất quán ngay từ đầu, những người chịu trách nhiệm quản trị thương hiệu của công ty đó là nguyên tắc “ tập trung thật sắc ”, việc kiên định thực hiện theo nguyên tắc này sẽ giúp cho Blue có thể khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường một cách liên tục toàn diện và thống nhất. Như chúng ta đã biết một thương hiệu được biểu hiện cùng lúc như một biểu tượng, một từ ngữ, một hình ảnh, một vật thể hay một khái niệm. Blue đã lựa chọn các yếu tố đặc biệt trong thiết kế logo của mình bao gồm nhiều khía cạnh nhận biết nhằm tạo nên những sự khác biệt độc đáo trong ấn tượng của công chúng nhận tin mục tiêu. Cùng với sự khái quát hóa các yếu tố như hình vẽ, kiểu chữ, màu sắc để biểu đạt những ngụ ý sâu sắc và phương châm kinh doanh của mình nhằm tạo nên thương hiệu Blue hiện hữu như một biểu tượng có tính hàm xúc cao, và tồn tại một cách ổn định . Mặc dù khai thác nhiều loại hình dịch vụ hỗ trợ quảng cáo nhưng Blue vẫn chỉ sử dụng một thương hiệu duy nhất. Cho đến thời điểm này ban lãnh đạo công ty vẫn kiên định một chiến lược phát triển thương hiệu cho công ty của mình. Có thể nói rằng việc duy trì chiến lược thương hiệu này đã giúp cho Blue có thể sử dụng các chiến thuật kinh doanh được tự do hơn, và thương hiệu này sẽ được hưởng những lợi thế từ những sản phẩm dịch vụ có tên gọi cụ thể, thậm chí cả những trở ngại bất thường của chúng cũng góp phần làm tăng nhận thức của công chúng về công ty. Ưu điểm của chiến lược thương hiệu này là không một yếu tố kinh doanh hay sản phẩm nào lại không mang lại danh tiếng cho Blue. Đến lượt mình thương hiệu Blue đã đánh dấu sự xác nhận của mình lên tất cả các sản phẩm dịch vụ vốn hết sức đa dạng, và nó có trách nhiệm đảm bảo cam kết cho chất lượng và các yếu tố xét trên các giác độ khác nhau của các sản phẩm dịch vụ mà thương hiệu đó đã cung cấp cho khách hàng. Trong những năm qua việc thực hiện kế hoạch phát triển thương hiệu theo định hướng đề ra đã giúp cho công ty quảng cáo Blue tiết kiệm được tối đa chi phí trong việc hỗ trợ danh tiếng cho công ty và cho phép công ty giành được một vị thế nhất định trên thị trường dịch vụ quảng cáo nội địa. Tuy nhiên với chiến lược xây dựng thương hiệu mà công ty quảng cáo Blue đang duy trì hiện nay Blue cũng đang phải đối mặt với những khó khăn trong việc mở rộng dịch vụ kinh doanh của mình, đó là những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu cho tính thiếu thích nghi của đặc tính thương hiệu, những yếu tố mà Blue vốn có chưa thỏa mãn được hết các nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Một thương hiệu bao trùm nhiều sản phẩm dịch vụ thì nó có điểm mạnh đó là khi những sản phẩm dịch vụ ban đầu thành công thì sẽ tạo cho khách hàng một sự tin tưởng nhất định vào những sản phẩm mới cũng mang thương hiệu đó. Hay nói cách khác đó là việc định vị thị trường của thương hiệu đó chỉ diễn ra một lần do đó có ưu điểm là chi phí thấp, hiệu quả có thể cao theo dây chuyền. Nhưng nếu như chỉ cần một sản phẩm trong hệ thống có chất lượng không tốt, không được khách hàng tin dùng thì ngay lập tức các sản phẩm dịch vụ khác có cùng thương hiệu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này giải thích tại sao có những công ty chọn cho mình một thương hiệu duy nhất như Nike, Sony, Samsung…cho rất nhiều những sản phẩm khác nhau của mình; nhưng cũng có những công ty như Unilever chẳng hạn với mỗi một sản phẩm lại sử dụng một thương hiệu riêng …Tuy nhiên cùng với sự nỗ lực và phát triển của công ty, ngày nay Blue đã được công nhận là một trong những công ty quảng cáo hàng đầu trên thị trường dịch vụ quảng cáo của Việt Nam mà đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, in ấn phẩm và thiết kế dàn dựng. II. QUAN HỆ GIỮA THƯƠNG HIỆU BLUE VÀ SẢN PHẨM, DỊCH VỤ DƯỚI Ô THƯƠNG HIỆU VÀ CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU 1. Quan hệ giữa thương hiệu và dịch vụ dưới ô Sự có mặt của các công ty quảng cáo quốc tế tại thị trường Việt Nam đã làm cho cuộc chạy đua cạnh tranh trong ngành dịch vụ quảng cáo diễn ra ngày càng găy gắt và phức tạp hơn, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời. Nguyên nhân là do các công ty quảng cáo Việt Nam do không có đủ điều kiện và khả năng trong việc khai thác và đáp ứng những hợp đồng lớn cho nên các hợp đồng này đã rơi vào tay các công ty quảng cáo của nước ngoài. Vì lý do đảm bảo cho sự tồn tại của công ty mà một số công ty quảng cáo nội địa đã nhận gia công một phần dịch vụ cho những công ty quảng cáo nước ngoài, đặc biệt là dịch vụ quảng cáo ngoài trời và tổ chức sự kiên. Chính sự hợp tác này đã làm cho đoạn thị trường này trở thành một đoạn thị trường có sự tham gia cạnh tranh đông đảo nhất của các công ty quảng cáo nội địa. Xét về khía cạnh sản phẩm thì các công ty này đang kinh doanh cùng một chủng loại sản phẩm cho nên họ là những đối thủ trực tiếp của nhau. Phần lớn công chúng đều cho rằng các sản phẩm trong cùng một loại rất giống nhau và rất khó phân biệt được sự khác biệt với vô vàn các sản phẩm tương tự. Chính quan điểm này đã đặt ra một thách thức cho các công ty quảng cáo là làm thế nào để công chúng nhận tin có thể nhận thấy sự khác biệt trên từng sản phẩm mà công ty đưa ra so với đối thủ cạnh tranh, chắc chắn đó chỉ là sự khác biệt về thương hiệu mà thôi. Thương hiệu là dấu ấn duy nhất ấn định lên từng sản phẩm của công ty làm cho nó trở nên dễ nhận biết về nguồn gốc xuất xứ cũng như về sự cảm nhận giá trị hơn. Nếu chỉ xét riêng trên lĩnh vực quảng cáo ngoài trời thì mức cung cho dịch vụ này là rất lớn, thủ đô Hà Nội là nơi tập trung khá nhiều các công ty quảng cáo được coi là mạnh về mảng này mà hiện nay Blue phải trực tiếp cạnh tranh như Quảng cáo Bình Minh, Vinaxad, An Dương, Hà Thái… Mức cầu về quảng cáo ngoài trời và tổ chức sự kiện ngày càng gia tăng trong những năm qua, đây là một dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang đánh giá cao vai trò, tác động của nó đối với sự lựa chọn của người tiêu dùng. Mức cầu của quảng cáo trên thị trường Hà Nội năm 2005 Loại hình quảng cáo Mức cầu của dịch vụ ( % ) Quảng cáo ngoài trời 18 Quảng cáo trên Radio 3 Quảng cáo trên báo chí 30 Quảng cáo trên truyền hình 49 Nguồn TNS Adex 2005 Mặc dù gặp khó khăn do áp lực cạnh tranh lớn nhưng Blue đã có nhiều nỗ lực trong việc đáp ứng đoạn thị trường này bằng tất cả kinh nghiệm vốn có của mình cùng với sự đầu tư, nghiên cứu nâng cao chất lương, nội dung thông điệp thể hiện trên các sản phẩm này. 2. Chiến lược định vị thương hiệu, các yếu tố định vị, các công cụ định vị thương hiệu của công ty. Lựa chọn các tiêu chuẩn đánh giá giá trị thương hiệu dựa vào mức độ biết đến, mức độ hồi ức về thương hiệu và mức độ ảnh hưởng của thương hiệu trên thị trường, Blue đã thực hiện các chiến lược định vị thương hiệu cho mình với mục tiêu đạt được các tiêu chuẩn trên. “Lợi thế cạnh tranh lâu dài và bền vững của một thương hiệu là giá trị được cảm nhận của chính thương đó” theo quan điểm của marketting hiện đại. Bản thân một thương hiệu không có gía trị mà giá trị được cảm nhận của thương hiệu ấy mới có giá trị. Nó là nhân tố mà người ta định giá cho một thương hiệu khi thực hiện quá trình chuyển nhượng thương hiệu, vì vậy giá trị được cảm nhận mới là tài sản có giá trị lớn nhất của một công ty. Trong số các nhân tố cấu thành nên giá trị thương hiệu thì giá trị được cảm nhận là hạt nhân duy trì lòng trung thành của khách hàng. Giá trị cảm nhận của công chúng về thương hiệu lại phụ thuộc vào vị trí của thương hiệu đó trên thị trường. Vì thế để xây dựng hình ảnh cho mình công ty Cổ phần quảng cáo Blue đã nghiên cứu: Đối tượng mục tiêu của thương hiệu: Là tất cả các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài đến kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam hiện nay là nền kinh tế của một nước đang phát triển, do vậy số lượng các doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh ngày càng lớn. Công chúng nhận tin: Là những người tiêu dùng trực tiếp các thông tin mà công ty gửi qua các thông điệp quảng cáo của mình. Đây là những đối tượng chịu tác động của các kích thích quảng cáo và có những phản ứng đáp lại các kích thích này thông qua hành động mua, sẽ mua hoặc không mua những sản phẩm dịch vụ do Blue quảng cáo. * Đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Blue hiện nay là các công ty kinh doanh quảng cáo trên cùng một địa bàn, một khu vực lãnh thổ và kinh doanh cùng chủng loại sản phẩm, dịch vụ, trên cùng một phân đoạn thị trường như các công ty quảng cáo: Bình Minh, Hà Thái, Gold sun, Vinaxad… Bên cạnh đó, Blue cũng có những đối thủ cạnh tranh đó là các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam không phân biệt loại hình dịch vụ cung ứng. * Thị trường mục tiêu của công ty: Là tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu về hoạt động truyền thông tiếp thị (Đặc biệt là các loại hình dịch vụ mà công ty đã phát triển và đang khai thác mạnh) và có khả năng thanh toán. Căn cứ vào nhu cầu quảng cáo, khả năng tài chính đáp ứng và lòng trung thành của khách hàng cùng với những ràng buộc về nguồn lực tài nguyên nội bộ của công ty. Công ty Cổ phần quảng cáo Blue đã nghiên cứu và phân đoạn thị trường khách hàng dịch vụ quảng cáo cho mình, từ đó công ty cũng xác định chiến luợc định vị thương hiệu bằng chiến thuật sử dụng các công cụ định vị. Dựa vào kết quả phân đoạn lòng trung thành của khách hàng, công ty đã xác định nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể và từ đó có cách nhìn rộng hơn về mặt chiến lược, chiến thuật phát triển công ty. * Chiến lược sản phẩm: Mặc dù hiện nay công ty đang mở rộng lĩnh vực kinh doanh với nhiều loại hình dịch vụ nhưng công ty vẫn xác định dịch vụ mũi nhọn mà công ty có nhiều ưu thế nhất so với đối thủ cạnh tranh đó là dịch vụ quảng cáo ngoài trời bằng pano, bảng, biển va đặc biệt là tổ chức sự kiện. * Chính sách giá: Chính sách giá với thương hiệu có thể tạo ra những liên hệ trong tâm trí khách hàng về mức giá khác nhau trong cùng một chủng loại sản phẩm. Khách hàng có xu hướng đánh gía chất lượng thương hiệu thông qua các tầng giá trong chủng loại sản phẩm đó. Trên quan điểm này khách hàng của Blue đã định cho mình một mức giá dựa trên chính chất lượng của sản phẩn, dịch vụ do Blue cung cấp. Những sản phẩm, dịch vụ này phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả về chức năng hữu hình và chức năng vô hình, nó phải thể hiện phong cách sản phẩm và định hướng tiêu dùng cũng như quan niêm nhà sản xuất sản phẩm hàng hóa đó. Chính vì những đòi hỏi khắt khe trên công ty quảng cáo Blue đã luôn thay mặt cho các khách hàng của mình kiểm tra chất lượng các sản phẩm dịch vụ mà mình quảng cáo, những nỗ lực không ngừng đó đã giúp cho Blue tạo được phong cách cho các sản phẩm dịch vụ bằng sự nổi trội về công nghệ, về hiệu quả, về góc độ thu hút tầm nhìn của các vị trí được chọn để quảng cáo. Ngày nay Blue cũng áp dụng chính sách giá ưu đãi cho các khách hàng trung thành và định một mức giá ưu đãi để thu hút các khách hàng của đối thủ cạnh tranh và các khách hàng mới. Tất cả các sản phẩm, dịch vụ mà Blue cung ứng đều có mức giá được đánh giá là cao so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng công ty đã tập trung xây dựng tốt các khía cạnh liên hệ với thương hiệu làm cho khách hàng tin tưởng rằng Blue là một thương hiệu có chất lượng. Nguyên nhân của sự cảm nhận gía trị đó là sự tổng hợp các mối quan hệ tích cực như mức giá, chất lượng sản phẩm dịch vụ và tính hiệu quả của các thông điệp quảng cáo vì vậy khách hàng của Blue đều được thỏa mãn khi hợp tác với công ty. Các khách hàng lớn, truyền thống của công ty như : NESTLE Việt Nam , LG – Vina, Thăng Long Ford, Công ty TOYOTA Việt Nam, Tập đoàn Euro Window… Đây cũng là đại diện cho những thương hiệu lớn mà công ty Blue đã hỗ trợ quảng cáo thành công trên thị trường Việt Nam. Phương thức thanh toán: Hình thức giao dịch trong thanh toán các hợp đồng được Blue sử dụng chủ yếu là chuyển khoản trong ngân hàng. Hình thức thanh toán bằng tiền mặt trong những thường hợp đặc biệt theo đề nghị của khách hàng. Phương thức thanh toán mà công ty đang áp dụng hiện nay đã tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng, nó giúp cả hai bên có thể tiết kiệm được thời gian giao dịch và dễ dàng kiểm tra tiến độ nhanh hay chậm của hợp đồng cũng như có thể kiểm tra được khả năng tài chính của các đối tác giúp công ty tránh được những rủi ro tồn nợ. 3. Quá trình quảng bá thương hiệu của công ty tới khách hàng mục tiêu và công chúng. Công chúng nhận tin thường có những liên tưởng khác nhau đến thương hiệu và hình ảnh của công ty, chính điều này là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị thương hiệu mà Blue xây dựng. Mỗi một kiểu liên tưởng thương hiệu của công chúng đều dựa trên sự cảm nhận gía trị mức độ thỏa mãn nhu cầu mà các sản phẩm, dịch vụ đó mang lại xét trên các khía cạnh như thuộc tính chung, tính đổi mới, sự tác động tới môi trường của sản phẩm, dịch vụ. Ngòai sự hiện hữu của các yếu tố này thì các yếu tố vô hình mới là nhân tố có tác động mạnh tới sự liên tưởng thương hiệu của công chúng. Đó là nhân tố về con người mà một thương hiệu có liên quan. Sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên, quan điểm đổi mới trong ứng dụng công nghệ, quan điểm định hướng tới khách hàng và trực tiếp nhất là thái độ đối với công chúng nhận tin, cũng như trách nhiệm đối với xã hội. Tất cả đã tạo nên sự ưa chuộng đối với người tiêu dùng nói chung và cao hơn là tạo được niềm tin đối với các khách hàng mục tiêu. Trên cơ sở nắm được các yếu tố cấu tạo và duy trì sự liên tưởng về thương hiệu trên của công chúng nhận tin, công ty quảng cáo Blue đã sử dụng chiến lược tiếp thị hỗn hợp nhằm quảng bá thương hiệu của mình. Blue đã sử dụng chiến lược tiếp thị dựa trên việc xây dựng những chiến lược cụ thể về: Sản phẩm, giá cả, kênh phân phôi và chiến lược truyền thông. Với quan điểm quảng bá thương hiệu cho mình băng chính các sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp, Blue hướng trực tiếp đến các khách hàng của mình và truyền đạt thương hiệu vào các đối tượng này. Do vậy Blue đã tiến hành một số nghiên cứu sơ bộ với các khách hàng đã và đang hợp tác với công ty nhằm tìm hiểu sự hình thành giá trị cảm nhận của khách hàng, từ kết quả đó công ty đã đưa ra kết luận là: Những thuộc tính và lợi ích cụ thể liên quan tới giá trị cảm nhận có thể thay đổi tùy theo giá trị sản phẩm. Chính kết quả này đã giúp cho Blue xây dựng một chiến lược sản phẩm cụ thể và tự bản thân có những yêu cầu cao hơn về đối với những sản phẩm do mình cung cấp. Trong thời gian qua, công ty đã xúc tiến khá mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu vào lực lượng khách hàng của mình bằng hình thức tăng cường kinh nghiệm của khách hàng, được thể hiện thông qua các biện pháp duy trì lòng trung thành và tạo dựng mối quan hệ tốt với họ. Để đạt được mục tiêu đó, công ty đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, tiến hành phân tích thông tin phản hồi từ khách hàng một cách kịp thời, thiết kế và quản lý tốt mọi chương trình truyền thông của khách hàng mà công ty chịu trách nhiệm thực hiện. Hiện nay với lực lượng công chúng nhận tin, Blue không áp dụng các hoạt động truyền đạt thương hiệu mà chỉ coi nhóm này là lực lượng có những tiếp nhận và tác động phản hồi trực tiếp đối với sản phẩm của các chủ quảng cáo thông qua các mẫu quảng cáo do Blue thiết kế. Yếu tố này luôn được Blue lưu ý trong thiết kế các thông điệp quảng cáo cho khách hàng. Trong giai đoạn này Blue đang là một trong số ít các công ty có thế mạnh trên thị trường trong việc đáp ứng các vị trí quảng cáo tổ chức sự kiện, đặt bảng biển, pano, tấm lớn ở ngoài trời. Để dành đuợc lợi thế trong cạnh tranh và đạt mục tiêu giữ vững vị trí trên thị trường quảng cáo miền Bắc, Blue đã đặc biệt quan tâm và chú trọng trong việc khai thác địa điểm nhằm đáp ứng các yêu cầu khách hàng tại những vị trí đựơc coi là điểm nóng có hệ số tiếp cận cao trên địa bàn các thành phố lớn. Với tất cả các sản phẩm, dịch vụ mà Blue thực hiện như quảng cáo, in ấn hay quảng cáo ngoài trời công ty đều có các dịch vụ kèm theo nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng. Đồng thời việc thực hiện luôn theo một quy trình chuẩn, đó là tư vấn trướ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc36340.doc
Tài liệu liên quan