Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Chi Nhánh tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung từ nay đến năm 2015

Lời mở đầu 4

Chương 1: Một số vấn đ? cơ sở lý luận và chiến lược kinh doanh của các Công ty, Doanh nghiệp 6

1.1. Tổng quan và chiến lược kinh doanh 6

1.1.1 Một số khái niệm và chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh 6

1.1.2 ? nghĩa của việc xây dựng hoặc hoàn thiện chiến lược kinh

doanh trong công ty hay doanh nghiệp. 10

1.2. Nội dung của xây dựng chiến lược kinh doanh 12

1.2.1 Xuất phát tế sứ mệnh tầm nh́n xác đếnh mục tiêu của doanh

nghiệp, công ty. 12

1.2.2 Phân tếch môi trường 14

1.2.2.1 Môi trường vĩ mô: (môi trường bên ngoài) 14

1.2.2.2 Các điểm mạnh và điểm yếu 16

1.2.2.3 Môi trường ngành 17

1.2.3 Xây dựng và hoàn thiện lựa chọn chiến lược kinh doanh của

doanh nghiệp 20

1.2.4 Tổ chức thực hiện chiến lược 26

1.2.4.1 Xơy dựng bộ mỏy tổ chức thực hiện chiến lược 26

1.2.4.2 Chỉ đạo thực hiện chiến lược 27

1.2.4.3 Kiểm tra, đỏnh giỏ và đi?u chỉnh chiến lược 27

Chương 2: Thực trạng của của việc xây dựng chiến lược kinh doanh tại chi nhánh Tổng côngty máy & tbcn - Công ty cơ khí và xây lắp Miền trung. 29

2.1. Thực trạng và xác định mục tiêu chiến lược của Công ty thời gian qua 29

2.2. Thực trạng và phân tếch môi trường khi xây dựng chiến lược tại

Chi nhánh TCT - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung. 30

2.2.1 Yếu tố kinh tế 30

2.2.2 Yếu tố công nghệ: 32

 

2.2.3 Môi trường pháp luật 32

2.2.4 Nhà cung cấp 33

2.2.5 Khách hàng 33

2.2.6 Đối thủ cạnh tranh 34

2.3. Thực trạng và xây dựng và lựa chọn chiến lược của Chi nhánh

Công ty cơ khí và xây lắp Miền trung trong thời gian qua. 36

2.3.1 Những căn cứ và sự cần thi?t của việc xây dựng và lựa chọn

chiến lược của Chi nhánh Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung. 36

2.3.2. Thực trạng việc xây dựng chiến lược của Chi nhánh trong thời

gian qua. 37

2.3.3 K? hoạch sản xuất sau đầu tư là 39

2.4. Thực trạng và tổ chức thực hiện chiến lược ở Chi nhánh Công ty

cơ khí và xây lắp Miền Trung. 39

2.4.1 Sơ lược và lých sử h́nh thành và phát triển chi nhánh Công ty cơ

khí và xây lắp Miền Trung 39

2.4.2 Cơ cấu tổ chức quản lý của Chi nhánh 39

2.4.3 K?t quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Chi nhánh - Công

ty cơ khí và xây lắp Miền Trung qua các năm 2007-2009 41

2.4.3.1 Kết quả hoạt động SXKD từ 2006-2009 41

2.4.4 Bố t í nguồn nhân lực tại Chi nhánh 43

2.4.5 VÀ t́nh h́nh sản xuất sản phẩm và phân phối sản phẩm của Chi

nhánh thời gian tế năm 2006 đến 2009 44

2.4.6 Về trang thiết bị? phục vụ công nghệ SX tại chi

nhánh 46

Chương 3: Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Chi nhánh Tổng công ty - Côngty cơ khí và xây lắp Miền Trung 49

3.1. Hoàn thiện việc xác định mục tiêu của Chi nhánh tế 2010 -2015 49

 

 

3.1.1 Xác định mục tiêu của Chi nhánh tế nay đến 2015 49

3.1.2 Phân tếch các mục tiêu và các giải phảp hoàn thiện các mục tiêu 50

3.2. Phân tếch môi trường 51

3.3. Xây dựng và lựa chọn chiến lược 54

3.3.1 Xác định mục tiêu hoàn thiện 54

3.3.2 Huy động thêm nguồn vốn 55

3.4. Tổ chức thực hiện chiến lược 55

3.4.1 Phân công nguồn nhân lực 55

3.4.2 Nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường

3.4.3 Đa dạng hóa sản phẩm 58

58

3.4.4 Xây dựng và duy tŕ thương hiệu sản phẩm của Chi nhánh công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung. 59

3.4.5 Xây dựng hoàn thiện các kênh phân phối: 59

3.4.6 Tăng cường cải ti?n kỹ thuật áp dụng những công nghệ mới trong sản xuất. 60

 

doc65 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Chi Nhánh tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung từ nay đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¸c ®Þnh vµ lùa chän ph¶i ®¶m b¶o tÝnh liªn kÕt hç trî nhau, sao cho môc tiªu nµy kh«ng lµm c¶n trë môc tiªu kh¸c. Ch¼ng h¹n doanh nghiÖp kh«ng nªn v× môc tiªu lîi nhuËn tèi ®a mµ lµm ¶nh h­ëng ®Õn môc tiªu nh­ t×m kiÕm vµ th©m nhËp thÞ tr­êng míi. - Ph¶i x¸c ®Þnh râ môc tiªu ­u tiªn. §iÒu ®ã thÓ hiÖn tÝnh cÊp bËc cña hÖn thèng môc tiªu. Nh­ vËy cã môc tiªu cÇn ph¶i ®­îc ­u tiªn, còng sÏ cã nh÷ng môc tiªu ®­îc bæ sung, cã ®¶m b¶o yªu cÇu ®ã th× tÝnh hiÖn thùc cña môc tiªu míi ®­îc thÓ hiÖn. - Doanh nghiÖp lu«n ph¶i cã sù c©n ®èi gi÷a khã kh¨n vµ thùc t¹i. Mét môc ®Ých dÔ dµng sÏ kh«ng ph¶i lµ yÕu tè ®éng lùc. Còng nh­ vËy mét môc ®Ých phi thùc tÕ sÏ dÉn ®Õn viÖc doanh nghiÖp kh«ng cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn ®­îc. Do vËy ph¶i t«n träng sù g¾n bã bªn trong gi÷a c¸c môc tiªu. * C¸c kiÓu chiÕn l­îc: Ph©n lo¹i chiÕn l­îc kinh doanh lµ mét c«ng viÖc quan träng mµ t¹i ®ã c¸c nhµ qu¶n trÞ cÇn lùa chän nh÷ng chiÕn l­îc phï hîp víi môc tiªu ®Ò ra còng nh­ phï hîp víi nhiÖm vu, chøc n¨ng cña tõng bé phËn trong doanh nghiÖp hay toµn doanh nghiÖp. XÐt theo quy m« vµ chøc n¨ng lao ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp mµ nhµ qu¶n trÞ cã thÓ lùa chän ba chiÕn l­îc c¬ b¶n sau: Ø ChiÕn l­îc c«ng ty: §©y lµ chiÕn l­îc cÊp cao nhÊt cña tæ chøc hoÆc doanh nghiÖp cã liªn quan ®Õn c¸c vÊn ®Ò lín,cã tÝnh chÊt dai h¹n vµ quyÕt ®Þnh t­¬ng lai ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp.Th­êng th× chiÕn l­îc c«ng ty chÞu ¶nh h­ëng rÊt lín bëi sù biÕn ®éng rÊt lín cña c¬ cÊu ngµnh kinh doanh cña doanh nghiÖp.§iÒu ®ã ¶nh h­ëng kh«ng nhá tíi kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp.Nã dÉn tíi mét hÖ qu¶ lµ doanh nghiÖp co tiÕp tôc theo ®uæi ho¹t ®éng trong lÜnh vùc ®ã hay kh«ng? hay doanh nghiÖp nªn tham gia vµo lÜnh vùc kh¸c mµ t¹i ®ã lîi nhuËn nãi riªng hay c¸c môc tiªu nµo ®ã dÔ dµng ®¹t ®­îc vµ ®¹t ®­îc víi hiÖu qu¶ cao h¬n.Vµ t­¬ng lai cña doanh nghiÖp sÏ phô thuéc vµo quyÕt ®Þnh ®ã. §iÒu tÊt nhiªn lµ chiÕn l­îc c«ng ty ®­îc thiÕt kÕ, x©y dùng, lùa chän vµ chÞu tr¸ch nhiÖm ë cÊp cao nhÊt trong doanh nghiÖp nh­ héi ®ång qu¶n trÞ,ban gi¸m ®èc,c¸c nhµ qu¶n trÞ chiÕn l­îc cÊp cao… Ø ChiÕn l­îc c¹nh tranh: §©y lµ chiÕn l­îc cÊp thÊp h¬n so víi chiÕn l­îc c«ng ty.Môc ®Ých chñ yÕu cña chiÕn l­îc c¹nh tranh lµ xem xÐt doanh nghiÖp cã nªn tham gia hay tiÕn hµnh c¹nh tranh víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c trong mét lÜnh vùc cô thÓ.NhiÖm vô chÝnh cña chiÕn l­îc c¹nh tranh lµ nghiªn cøu nh÷ng lîi thÕ c¹nh tranh mµ doanh nghiÖp ®ang cã hoÆc mong muèn cã ®Ó v­ît qua c¸c ®èi thñ c¹nh tranh nh»m giµnh mét vÞ thÕ v÷ng ch¾c trªn thÞ tr­êng. Ø ChiÕn l­îc chøc n¨ng: Lµ chiÕn l­îc cÊp thÊp nhÊt cña mét doanh nghiÖp. Nã lµ tËp hîp nh÷ng quyÕt ®Þnh vµ hµnh ®éng h­íng môc tiªu trong ng¾n h¹n(th­êng d­íi 1 n¨m) cña c¸c bé phËn chøc n¨ng kh¸c nhau trong mét doanh nghiÖp. ChiÕn l­îc chøc n¨ng gi÷ mét vai trß quan träng bëi khi thùc hiÖn chiÕn l­îc nµy c¸c nhµ qu¶n trÞ sÏ khai th¸c ®­îc nh÷ng ®iÓm m¹nh cña c¸c nguån lùc trong doanh nghiÖp. §iÒu ®ã lµ c¬ së ®Ó nghiªn cøu x©y dùng lªn c¸c ­u thÕ c¹nh tranh cña doanh nghiÖp hç trî cho chiÕn l­îc c¹nh tranh.Th«ng th­êng c¸c bé phËn chøc n¨ng cña doanh nghiÖp nh­ bé phËn nghiªn cøu vµ triÓn khai thÞ tr­êng, kÕ ho¹ch vËt t­, qu¶n lý nh©n lùc, tµi chÝnh kÕ to¸n, s¶n xuÊt…sÏ x©y dùng lªn c¸c chiÕn l­îc cña riªng m×nh vµ chÞu tr¸ch nhiÖm chÝnh trø¬c héi ®ång qu¶n trÞ, ban gi¸m ®èc vÒ c¸c kÕt qu¶ ®¹t ®­îc. 1.2.4. Tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc Đây thường là phần khó nhất. Khi một chiến lược đã được phân tích và lựa chọn, nhiệm vụ sau đó là chuyển nó thành hành động trong tổ chức. Lµ sù kÕt hîp, phèi hîp ho¹t ®éng cña c¸c c¸ nh©n, c¸c bé phËn, c¸c nguån lùc cña doanh nghiÖp th«ng qua c¸c ho¹t ®éng thùc tÕ nh»m thùc hiÖn c¸c môc tiªu cña chiÕn l­îc kinh doanh. §©y lµ giai ®o¹n hµnh ®éng cña qu¶n lý chiÕn l­îc, nã ®¶m b¶o cho chiÕn l­îc ®­îc thùc hiÖn thµnh c«ng. F C¸c b­íc tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc : 1.2.4.1. X©y dùng bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc Bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc lµ tæng hîp c¸c bé phËn (®¬n vÞ vµ c¸ nh©n) kh¸c nhau, cã mèi quan hÖ phô thuéc lÉn nhau, ®­îc chuyªn m«n ho¸ vµ cã nh÷ng quyÒn h¹n, tr¸ch nhiÖm nhÊt ®Þnh, ®­îc bè trÝ theo cÊp vµ nh÷ng kh©u kh¸c nhau nh»m ®¶m b¶o thùc hiÖn c¸c môc tiªu vµ môc ®Ých ®· ®­îc x¸c ®Þnh cña chiÕn l­îc. X©y dùng bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc lµ b­íc ®Çu tiªn quan träng cña giai ®o¹n thùc hiÖn chiÕn l­îc. NhiÖm vô cña b­íc nµy lµ ph¶i x¸c ®Þnh ®­îc nh÷ng c¸ nh©n, bé phËn nµo chÞu tr¸ch nhiÖm triÓn khai vµ thùc hiÖn chiÕn l­îc; c¸c c¸ nh©n bé phËn nµo cã tr¸ch nhiÖm phèi hîp ®Ó thóc ®Èy viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc; chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña tõng bé phËn, tõng c¸ nh©n ®ã. Néi dung cña b­íc x¸c ®Þnh bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc bao gåm: - X¸c ®Þnh c¬ cÊu bé m¸y: ViÖc x¸c ®Þnh c¬ cÊu bé m¸y ph¶i c¨n cø vµo chiÕn l­îc vµ ®­îc ®iÒu chØnh cho phï hîp víi chiÕn l­îc - Qu¶n lý vµ ph©n bæ c¸c nguån lùc cña chiÕn l­îc. Th«ng th­êng bé m¸y tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc kinh doanh bao gåm cÊp l·nh ®¹o c«ng ty: Tæng gi¸m ®èc trùc tiÕp chØ ®¹o thùc hiÖn, bé phËn phô tr¸ch c¸c phßng ban chøc n¨ng vµ gi¸m ®èc cÊp kinh doanh chÞu tr¸ch nhiÖm triÓn khai. 1.2.4.2. ChØ ®¹o thùc hiÖn chiÕn l­îc ChØ ®¹o thùc hiÖn chiÕn l­îc thùc chÊt lµ viÖc triÓn khai chiÕn l­îc, ®­a chiÕn l­îc vµo thùc hiÖn trong thùc tiÔn. Néi dung cña viÖc chØ ®¹o thùc hiÖn chiÕn l­îc bao gåm: - VËn hµnh hÖ thèng th«ng tin: hÖ thèng th«ng tin gióp cho viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc th«ng suèt. Th«ng tin phæ biÕn cho c¸c bé phËn chÞu tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn chiÕn l­îc vÒ nhiÖm vô cña mçi bé phËn vµ sù phèi hîp gi÷a c¸c bé phËn nh­ thÕ nµo. Th«ng tin tõ m«i tr­êng vµ tõ néi bé doanh nghiÖp ®Ó ph¶n ¸nh t×nh h×nh thùc hiÖn chiÕn l­îc cho bé m¸y qu¶n lý chiÕn l­îc. - X©y dùng vµ triÓn khai c¸c kÕ ho¹ch t¸c nghiÖp, c¸c ch­¬ng tr×nh, dù ¸n cña chiÕn l­îc. - Tæ chøc vµ vËn hµnh c¸c quÜ: Thùc chÊt lµ ph©n bæ, sö dông vµ qu¶n lÝ vèn, lao ®éng, tµi nguyªn, thêi gian. - Phèi hîp ho¹t ®éng gi÷a c¸c bé phËn: Ph¶i cã kÕ ho¹ch vµ c¬ chÕ phèi hîp cô thÓ gi÷a c¸c bé phËn. 1.2.4.3. KiÓm tra, ®¸nh gi¸ vµ ®iÒu chØnh chiÕn l­îc §©y lµ b­íc cuèi cïng cña c«ng t¸c tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc. TÊt c¶ c¸c chiÕn l­îc ®Òu ®­îc x©y dùng cho t­¬ng lai, c¸c yÕu tè bªn trong vµ bªn ngoµi l¹i thay ®æi th­êng xuyªn nªn viÖc kiÓm tra, ®¸nh gi¸ chiÕn l­îc lµ cÇn thiÕt nh»m ph¸t hiÖn ra c¸c vÊn ®Ò, tõ ®ã cã nh÷ng ph¸t hiÖn ®Ó ®¶m b¶o thùc hiÖn chiÕn l­îc thµnh c«ng. Qóa tr×nh kiÓm tra ph¶i ®­îc lËp kÕ ho¹ch cô thÓ, ph¶i lùa chän nh÷ng h×nh thøc kiÓm tra phï hîp ®Ó ®¶m b¶o cho viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc ®óng theo ®Þnh h­íng vµ kh«ng bÞ c¶n trë. ØNéi dung b­íc nµy: - Gi¸m s¸t viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc th«ng qua hÖ thèng th«ng tin ph¶n håi - §o l­êng vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ ®¹t ®­îc - Xem xÐt c¸c vÊn ®Ò - TiÕn hµnh ®iÒu chØnh chiÕn l­îc Tuy nhiªn viÖc ®iÒu chØnh sÏ bÞ x¸o trén phÇn nµo c¸c kÕ ho¹ch cña chiÕn l­îc vµ thùc hiÖn chiÕn l­îc. V× thÕ chØ ®iÒu chØnh khi thùc sù thÊy cÇn thiÕt. HÖ thèng lu«n cã kh¶ n¨ng tù thÝch nghi nªn cã nh÷ng tr­êng hîp nã sÏ tù ®iÒu chØnh mµ kh«ng cÇn sù t¸c ®éng cña chñ thÓ qu¶n lý. Ø C¸c h×nh thøc ®iÒu chØnh cã thÓ lµ: + §iÒu chØnh môc tiªu chiÕn l­îc: rÊt Ýt khi x¶y ra tr­êng hîp nµy + §iÒu chØnh gi¶i ph¸p vµ c«ng cô chiÕn l­îc + §iÒu chØnh viÖc tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l­îc + §iÒu chØnh ng©n s¸ch cho chiÕn l­îc + Xo¸ bá viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc: ®©y lµ tr­êng hîp xÊu nhÊt chØ x¶y ra khi viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc kh«ng nh÷ng kh«ng ®em l¹i kÕt qña mµ cßn g©y thiÖt h¹i lín cho doanh nghiÖp. Tãm l¹i, c¸c ho¹t ®éng c¬ b¶n cña viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc lµ thiÕt lËp c¸c môc tiªu ng¾n h¹n, ®­a ra c¸c chÝnh s¸ch, ph©n phèi c¸c nguån tµi nguyªn vµ ®éng viªn phèi hîp nguån nh©n lùc nh»m tõng b­íc ®i ®Õn môc tiªu cña chiÕn l­îc. Cho ®Õn nay c¸c c«ng ty th­êng ®Çu t­ qu¸ nhiÒu vµo giai ®o¹n ho¹ch ®Þnh chiÕn l­îc mµ kh«ng chó träng giai ®o¹n thùc hiÖn chiÕn l­îc. Hä cho r»ng chØ cÇn ®Ò ra ®­îc chiÕn l­îc tèt, cßn viÖc thùc hiÖn chiÕn l­îc ®ã sÏ diÔn ra mét c¸ch nghiÔm nhiªn. V× thÕ nhiÒu c«ng ty ®· ®Ò ra ®­îc chiÕn l­îc t­ëng chõng nh­ tèi ­u nh­ng ho¹t ®éng vÉn kh«ng cã hiÖu qu¶. ChØ trong giai ®o¹n thùc hiÖn, c¸c kÕ ho¹ch chiÕn l­îc míi ®­îc chuyÓn ho¸ thµnh hµnh ®éng, nÕu kh«ng chiÕn l­îc vÉn chØ lµ trªn giÊy tê mµ th«i. Ch­¬ng 2 Thùc tr¹ng cña cña viÖc x©y dùng chiÕn l­îc kinh doanh t¹i chi nh¸nh Tæng c«ngty m¸y & tbcn - C«ng ty c¬ khÝ vµ x©y l¾p miÒn trung. 2.1. Thùc tr¹ng vÒ x¸c ®Þnh môc tiªu chiÕn l­îc cña C«ng ty thêi gian qua ÄChøc n¨ng, nhiÖm vô cña Chi nh¸nh: ChÝ nh¸nh cã chøc n¨ng s¶n xuÊt, chÕ t¹o, gia c«ng c¬ khÝ vµ x©y dùng. Th«ng qua ®ã, Chi nh¸nh gãp phÇn thóc ®Çy nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ph¸t triÓn, ®¶m b¶o ®êi sèng cho ng­êi lao ®éng vµ t¨ng thu cho ng©n s¸ch Nhµ n­íc. Ho¹t ®éng cña Chi nh¸nh: Theo giÊy chøng nhËn ®¨ng ký ho¹t ®éng chi nh¸nh sè: 3316000048 cÊp ngµy 30/6/2006 cña Së kÕ ho¹ch ®Çu t­ tØnh Qu¶ng Nam bao gåm: - X©y dùng vµ l¾p ®Æt c«ng tr×nh c«ng nghiÖp - X©y dùng c¸c c«ng tr×nh nguån ®iÖn - S¶n xuÊt, kinh doanh c¸c mÆt hµng c¬ khÝ - X©y dùng c¸c c«ng tr×nh d©n dông, c«ng nghiÖp, c«ng tr×nh giao th«ng, thñy lîi, c«ng tr×nh kü thuËt h¹ tÇng ®« thÞ vµ khu c«ng nghiÖp. - X©y dùng ®­êng d©y vµ tr¹m biÕn ¸p ®Õn 35KV ÄMôc tiªu chiÕn l­îc cña Chi nh¸nh: Phôc vô ch­¬ng tr×nh ph¸t triÓn c¸c ngµnh c«ng nghiÖp, tr­íc m¾t lµ cung cÊp mét phÇn thiÕt bÞ ®ång bé phôc cho c¸c ngµnh: + ThiÕt bÞ cho nh¸nh thñy ®iÖn + ThiÕt bÞ cho ngµnh c«ng nghiÖp xi m¨ng + Ngµnh hãa dÇu + Ngµnh c«ng nghiÖp chÕ biÕn giÊy vµ bét giÊy + C¸c ngµnh kh¸c: ChÕ biÕn l©m s¶n; chÕ biÕn l­¬ng thùc; khai th¸c chÕ biÕn kho¸ng s¶n, thiÕt bÞ phô tïng cung cÊp cho ngµnh giao th«ng - vËn t¶i .... ÄMôc tiªu ®¹t ®­îc sau ®Çu t­: Ø X©y dùng ®­îc mét nhµ m¸y chÕ t¹o c¬ khÝ m¹nh t¹i MiÒn Trung theo tinh thÇn cña quyÕt ®Þnh sè 186/2002/Q§-TTg ngµy 26/12/2002 cña Thñ t­íng chÝnh phñ. ØLµ ®Çu mèi quan träng ®Ó chÕ t¹o, tæ hîp - l¾p ®Æt m¸y mãc thiÕt bÞ toµn bé cho c¸c ngµnh c«ng nghiÖp khu vùc MiÒn Trung vµ T©y Nguyªn; mµ tr­íc m¾t lµ phôc cho viÖc chÕ t¹o vµ tæ hîp thiÕt bÞ thñy c«ng cho c¸c c«ng tr×nh thñy ®iÖn t¹i MiÒn Trung vµ T©y Nguyªn, do Tæng c«ng ty m¸y & TBCN lµm "®Çu mèi" theo chØ ®¹o cña ChÝnh phñ vµ Bé c«ng nghiÖp mµ nay lµ Bé c«ng th­¬ng. ØNéi dung ®Çu t­: X©y dùngvµ ®Çu t­ míi mét nhµ m¸y chÕ t¹o thiÕt bÞ toµn bé, trªn l« sè 8 khu c«ng nghiÖp §iÖn nam - §iÖn Ngäc - Qu¶ng Nam (nay lµ: Chi nh¸nh TCT - C«ng ty c¬ khÝ vµ x©y l¾p MiÒn Trung). 2.2. Thùc tr¹ng vÒ ph©n tÝch m«i tr­êng khi x©y dùng chiÕn l­îc t¹i Chi nh¸nh TCT - C«ng ty c¬ khÝ vµ x©y l¾p MiÒn Trung 2.2.1. YÕu tè kinh tÕ Qu¶ng Nam lµ mét tØnh giµu tiÒm n¨ng, hiÖn nay kinh tế Quảng Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định, liên tục đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Cơ cấu kinh tế đã đạt được sự chuyển dịch đúng hướng; cơ chế, chính sách mới đã có tác dụng huy động tiềm năng và thu hút nguồn lực từ bên ngoài cho đầu tư phát triển. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được tập trung nâng cấp và đầu tư xây dựng mới đã có tác động mạnh mẽ đến tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân. اiÓm qua kÕt qu¶ 8 th¸ng ®Çu n¨m 2009 ta dÔ dµng nhËn thÊy møc ®é ph¸t triÓn kinh tÕ cña tØnh nµy: Giá trị sản xuất công nghiệp và TTCN gần 5.100 tỷ đồng, bằng hơn 60% so với kế hoạch đầu năm. Một số huyện, thành phố có tốc độ tăng cao: huyện Đại Lộc có dự án sản xuất gạch Prime, nhà máy Cồn nhiên liệu đi vào hoạt động nên giá trị tăng trên 65% so năm 2008; huyện Phú Ninh có dự án sản xuất gạch của công ty Việt Hàn, gạch Tam Phước chuyển sang ngoài quốc doanh nên tăng trên 42%; thành phố Tam Kỳ tăng trên 20%. Ngành CN chế biến, chế tạo thực hiện gần 4.600 tỷ đồng, tăng gần 17% so cùng kỳ; Ngành sản xuất - phân phối điện, nước, gas gần 260 tỷ đồng, tăng hơn 2,7 lần so cùng kỳ. Sản phẩm chủ yếu là điện thương phẩm ước hơn 300 triệu kwh, tăng gần 7 lần. Theo kÕ ho¹ch 5 n¨m 2010-2015 Qu¶ng Nam cã nh÷ng ®Þnh h­íng ph¸t triÓn m¹nh: §èi víi ngµnh công nghiệp: Duy trì tốc độ phát triển cao đi đôi với nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Tập trung phát triển công nghiệp sản xuất điện năng; khai thác và chế biến nông lâm thủy sản, khoáng sản. Khuyến khích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm. Chú trọng phát triển công nghiệp phục vụ xuất khẩu và phát triển dịch vụ. Rà soát qui hoạch ngành để thu hút nhà đầu tư tham gia các dự án công nghiệp lớn, quan trọng như: Điện, xi măng, luyện thép, hóa chất, Cơ khí, công nghệ thông tin... Xúc tiến và tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành đầu tư xây dựng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy điện. Tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp, các làng nghề. Phát huy các ngành nghề truyền thống nhằm giải quyết việc làm vùng nông thôn, tăng thu nhập cho người dân. Đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm có lợi thế như chế biến gỗ, chế biến thuỷ sản, hàng may mặc, giầy da, lắp ráp ô tô..., tăng nhanh các sản phẩm công nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn. Quảng bá, kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, KCN Điện Nam - Điện Ngọc; thu hút hàng hoá qua cảng Kỳ Hà gắn với quy hoạch Cảng Hàng không Chu Lai giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Khu kinh tế mở Chu Lai giai đoạn đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Trợ giúp phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp mở rộng thị trường, tăng tỷ trọng hàng xuất khẩu đã qua chế biến để nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu. Hướng dẫn xây dựng và tổ chức quản lý tốt thương hiệu của doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, nâng cao khả năng cạnh tranh. Đẩy mạnh đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao năng xuất lao động. Víi nh÷ng chiÕn l­îc ph¸t triÓn cña tØnh th× rÊt thuËn lîi cho tÊt c¶ c¸c nhµ ®Çu t­ trong c¶ n­íc khi ®Õn víi Qu¶ng nam, trong ®ã cã Chi nh¸nh TCT- C«ng ty c¬ khÝ vµ x©y l¾p MiÒn Trung. 2.2.2. YÕu tè c«ng nghÖ Qu¶ng Nam lµ tØnh cã sù ph¸t triÓn t­¬ng ®èi ®ång ®Òu gi÷a c¸c ngµnh, chÝnh v× vËy mµ mçi n¨m sÏ cã rÊt nhiÒu s¶n phÈm míi ®­îc tung ra thÞ tr­êng ®iÒu ®ã rÊt thuËn lîi cho viÖc c¶i tiÕn c«ng nghÖ ®Ó cho ra nhiÒu s¶n phÈm kh¸c nhau, gióp cho Chi nh¸nh sÏ cã nh÷ng ®Þnh h­íng thiÕt thùc khi ph¸t triÓn nh÷ng ngµnh s¶n xuÊt míi ®a d¹ng h¬n phôc vô cho thÞ tr­êng c¶ n­íc nãi chung vµ tØnh Qu¶ng Nam nãi riªng, ®Æc biÖt Qu¶ng Nam lµ trong thêi gian tíi vÉn lµ tØnh cã nhiÒu dù ¸n nhµ m¸y thuû ®iÖn, do ®ã viÖc c¶i tiÕn c«ng nghÖ ®Ó s¶n xuÊt ra nhiÒu lo¹i thiÕt bÞ thñy c«ng phôc vô cho c¸c nhµ m¸y trong khu vùc tØnh lµ trong tÇm tay cña Chi nh¸nh. Vì vậy sự phát triển vững chắc ở tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Chi nhánh. 2.2.3. M«i tr­êng chÝnh trÞ ph¸p luËt Đây là một môi trường rất quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động kinh doanh thì phải tuân theo các quy định của pháp luật và chịu sự quản lý của pháp luật.Hiện nay chính trị Việt Nam ổn định, hệ thống pháp luật Việt Nam khá chặt chẽ và thường xuyên được sửa đổi bổ sung, và có quy định là các doanh không được chiếm quá 30% thị phần nhằm tạo ra một hành lang pháp lý ổn định cho các doanh nghiệp tự do cạnh tranh một cách bình đẳng và lành mạnh. Hiện nay với một môi trường chính trị-pháp luật đã tạo điều kiện cho Quảng Nam phát triển vững vàng. Chính quyền ở Tỉnh Quảng nam luôn có chủ trương, chính sách, quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp tự do cạnh tranh với nhau. Chính những điều kiện thuận lợi về chính trị và pháp luật đã tạo điều kiện cho Chi nhánh cơ khí Miền Trung an tâm kinh doanh, đầu tư và phát triển. 2.2.4. Nhà cung cấp Chi nhánh Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung trực thuộc Tổng công ty máy & Thiết bị công nghiệp; với sản phẩm trước mắt chuyên sản xuất, chế tạo ra các thiết bị toàn bộ thủy công phục vụ cho các nhà máy thủy điện; nhà cung cấp chính các loại thép chính là Tổng công ty máy & thiết bị công nghiệp. Bên cạnh đó Chi nhánh còn có các nhà cung cấp khác như Công ty TNHH Kim Tín chuyên cung cấp các loại que hàn, Công ty TNHH cung cấp ga Đông Sơn, nhà cung cấp sơn Jotun.... Nhưng Tổng công ty máy & TBCN là nhà cung cấp chính (như thép tấm...), là lực lượng tác động quan trọng mang tính chất sống còn đến quá trình hoạt động của Chi nhánh. Chính vì thế mà chi nhánh ngày càng không ngừng mở rộng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Tổng công ty cũng như các công ty bạn hàng khác. 2.2.5. Khách hàng Xuất phát từ mục tiêu của Chi nhánh ngay từ những ngày đầu tiên thành lập, đó là những năm đầu tiên khi đi vào hoạt động thì trọng tâm việc sản xuất sẽ là chÕ t¹o vµ tæ hîp thiÕt bÞ thñy c«ng phôc vô cho c¸c c«ng tr×nh thñy ®iÖn t¹i MiÒn Trung vµ T©y Nguyªn, do Tæng c«ng ty m¸y vµ thiÕt bÞ c«ng nghiÖp lµm "®Çu mèi" . Do ®ã kh¸ch hµng cña Chi nh¸nh lµ c¸c tæ chøc cña c¸c dù ¸n thñy ®iÖn; s¶n phÈm cña Chi nh¸nh lµ c¸c thiÕt bÞ siªu tr­êng siªu träng dïng cho c¸c nhµ m¸y thñy ®iÖn v× vËy kh¸ch hµng chñ yÕu ®Æt theo ®¬n ®Æt hµng víi Chi nh¸nh, vµ theo ®êi cña dù ¸n. ViÖc c¹nh tranh ®Ó cã ®­îc ®¬n ®Æt hµng x¶y ra t­¬ng ®èi quyÕt liÖt nã ®ßi hái n¨ng lùc chÕ t¹o, l¾p ®Æt, cung cÊp thiÕt bÞ phôc tïng ®óng tiÕn ®é, ®¶m b¶o chÊt l­îng theo ®óng qui tr×nh nghiªm ngÆt. ChÝnh ®Òu nµy mµ kh¸ch hµng cña Chi nh¸nh lu«n ®ßi hái kh¾t khe h¬n ®èi víi chÊt l­îng s¶n phÈm, ®é an toµn khi vËn hµnh, ®Æc biÖt lµ dÞch vô sau b¸n, viÖc b¶o hµnh b¶o tr×; §èi víi chi nh¸nh cã mét lîi thÕ rÊt lín ®ã lµ Tæng c«ng ty m¸y & TBCN lµ ®¬n vÞ cã uy tÝn rÊt lín trªn thÞ tr­êng vÒ lÜnh vùc nµy, vµ còng chÝnh tæng c«ng ty lµ ng­êi ®øng ra ký kÕt c¸c hîp ®ång kinh tÕ. 2.2.6. §èi thñ c¹nh tranh Ph¶i kh¼ng ®Þnh r»ng cã rÊt nhiÒu C«ng ty ho¹t ®éng trong ngµnh, nh­ c¸c nhµ m¸y c¬ khÝ, c¸c tËp ®oµn nh­: Nhµ m¸y c¬ khÝ Hµ Néi, Nhµ m¸y c¬ khÝ Quang Trung, C¬ khÝ §«ng Anh, c¬ khÝ §µ N½ng; C¬ khÝ H¶i Phßng, c¸c tËp ®oµn ph¶i kÓ ®Õn lµ tËp ®oµn c¬ khÝ Li-La-ma, .... HÇu hÕt c¸c nhµ m¸y, c«ng ty, tËp ®oµn nµy ®Òu rÊt m¹nh vÒ tiÒm lùc tµi chÝnh, nh©n lùc, còng nh­ vÒ c«ng nghÖ ....; tuy nhiªn Chi nh¸nh còng cã nh÷ng lîi thÕ nhÊt ®Þnh ®ã lµ v× Chi nh¸nh thuéc tæng c«ng ty m¸y & TBCN mµ Tæng c«ng ty m¸y & TBCN lµ ®¬n vÞ chÕ t¹o c¬ khÝ rÊt cã uy tÝn trªn thÞ tr­êng vµ ®· ®­îc biÕt ®Õn nh­ mét th­¬ng hiÖu, ®ång thêi do s¶n phÈm mµ chi nh¸nh cung cÊp lµ c¸c thiÕt bÞ siªu tr­êng siªu träng, mµ vÞ trÝ ®Þa lý cña chóng ta rÊt cã lîi, v× hÇu hÕt ®Òu ë gÇn víi c¸c c«ng tr×nh thuû ®iÖn nªn viÖc chuyªn chë dÔ dµng, thuËn lîi h¬n, gi¶m ®­îc chi phÝ vËn chuyÓn, viÖc b¶o hµnh b¶o d­ìng còng lµ mét trong nh÷ng ®iÓm lîi thÕ næi tréi cña Chi nh¸nh, chÝnh nh÷ng ®iÓm nµy mµ gi¸ thµnh s¶n phÈm gi¶m h¬n. Ä §iÓm m¹nh: Là một chi nhánh hoạt động theo luật doanh nghiệp Nhà nước trược thuộc trực tiếp Tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp; có bề dày lịch sử và uy tín lớn trên thị trường nên việc chi nhánh Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung kinh doanh các sản phẩm gắn liền với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và do đặc tính chuyên biệt của sản phẩm nên công ty đã tạo cho mình một chỗ đứng ổn định trên thị trường không những đối với các sản phẩm thiết bị thủy công đã cung cấp, mà bên cạnh đó những sản phẩm khác thuộc lĩnh vực cơ khí và xây dựng thời gian đến khi triển khai cũng sẽ gặp thuận lợi lớn vì có sự hậu thuẫn cực kỳ hiệu quả từ Tổng công ty máy & thiết bị công nghiệp cả về tiềm lực vốn, ngồn lực và công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ä §iÓm yếu: Về Tài chính: Trong thời gian vừa qua, mặc dù được đầu tư nhưng nguồn vốn của chi nhánh còn hạn chế, phần lớn vốn của chi nhánh là do Tổng công ty máy và TBCN cấp. Bên cạnh đó, do việc vay ngân hàng của Chi nhánh gặp nhiều khó khăn do Chi nhánh là Công ty phụ thuộc điều này đã gây cho Chi nhánh rất nhiều bất lợi khi muốn chủ động trong hoạt động kinh doanh - Về việc đa dạng hoá sản phẩm: Do nguồn vốn của chi nhánh còn hạn chế nên việc đa dạng hoá sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó thị trường hiện nay ngày càng mở rộng, nhu cầu vật tư hàng hoá ngày càng phong phú, tính chất cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn, và sự ra đời của một số các công ty, doanh nghiệp hay tập đoàn cơ khí khác đều tạo cho Chi nhánh những áp lực lớn về sản xuất. - Về nhân sự: Là một chi nhánh nên số lượng nhân viên còn hạn chế, trình độ năng lực chưa thực sự chuyên nghiệp; do đó chi nhánh còn gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng thị trường và đa dạng hóa ngành nghề và sản phẩm. Ä Cơ hội: - Hệ thống mạng lưới điện nông thôn ngày càng được hoàn thiện. Đó là điều kiện thuận lợi giúp cho chi nhánh phát huy được thế mạnh về việc đa dạng hóa sản phẩm của mình và được nhiều tổ chức cơ quan biết đến . - Nền kinh tế của nước ta ngày càng phát triển, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng . Đó là điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư chú trọng vào việc phát triển các cơ sở hạ tầng đường phố, khu dân cư mới; đồng thời với các chế độ thông thoáng về cơ chế, nên sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà máy mới sẽ được đầu tư ở hai khu công nghiệp lớn trong tỉnh nhà, cũng như ở các tỉnh bạn, như vậy sẽ có cơ hội cho chi nhánh trong việc sản xuất các thiết bị cung cấp cho thị trường này. - Hệ thống chính trị pháp luật Việt Nam ngày càng được hoàn thiện và khá ổn định. Điều này đã giúp cho chi nhánh yên tâm hơn trong việc kinh doanh, đầu tư và phát triển. Ä Thách thức: Do đặc điểm của ngành sản xuất cơ khí cần một khoản đầu tư lớn để phục vụ cho hoạt động sản xuất, mặc dù rào cản nhập cuộc ngành này là không cao, thế nhưng việc ra đời các doanh nghiệp cơ khí mới là rất khó khăn. Tuy nhiên hiện nay việc hội nhập vào thị trường chung của thế giới thì thách thức cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nói chung và Chi nhánh nói riêng là tưong đối có nhiều khó khăn thách thức, có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp cơ khí nước ngoài đã nhìn thấy tiềm năng của ngành, việc gia nhập của các tập đoàn mạnh là một vấn đề thách thức lớn cho ngành cơ khí Việt Nam nói chung và Chi nhánh nói riêng;Thị trường ngày càng mở rộng, nhu cầu vật tư hàng hoá ngày càng phong phú nhưng tính chất cạnh tranh cũng ngày càng quyết liệt hơn do xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh, việc mở rộng ngành nghề kinh doanh của Chi nhánh sẽ gặp không ít sự cản trở nhất định. Chi nhánh nằm trong khu vực Miền trung, là một miền đất nghèo khó, không được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu. Điều này đã làm cho chi nhánh phải đứng trước những thức thách lớn làm cho quá trình hoạt động của chi nhánh khó có thể tiến triển nhanh được. 2.3. Thùc tr¹ng vÒ x©y dùng vµ lùa chän chiÕn l­îc cña Chi nh¸nh C«ng ty c¬ khÝ vµ x©y l¾p MiÒn trung trong thêi gian qua 2.3.1. Nh÷ng c¨n cø vµ sù cÇn thiÕt cña viÖc x©y dùng vµ lùa chän chiÕn l­îc cña Chi nh¸nh C«ng ty c¬ khÝ vµ x©y l¾p MiÒn Trung Ä C¨n cø ®Ó ®i ®Õn x¸c ®Þnh ®Þnh h­íng chiÕn l­îc: ThÞ tr­êng cña Chi nh¸nh ®Þnh h­íng theo néi dung cña quyÕt ®Þnh sè 186/2002/Q§-TTg ngµy 26/12/2002 cña ChÝnh phñ vÒ "chiÕn l­îc ph¸t triÓn ngµnh c¬ khÝ ViÖt Nam ®Õn n¨m 2010, tÇm nh×n ®Õn n¨m 2020" theo h­íng phôc vô ch­¬ng tr×nh ph¸t triÓn c¸c ngµnh c«ng nghiÖp ®Õn n¨m 2010-2015 mµ ChÝnh phñ ®· th«ng qua (trong ®ã phÇn néi ®Þa hãa ph¶i ®¹t ®­îc 60%-70% gi¸ trÞ). Ä Sù cÇn thiÕt cña viÖc x©y dùng vµ lùa chän chiÕn l­îc cña Chi nh¸nh C«ng ty c¬ khÝ vµ x©y l¾p MiÒn Trung. C«ng ty C¬ ®iÖn vµ x©y dùng mµ tiÒn th©n lµ c«ng ty c¬ ®iÖn vµ x©y dùng & ph¸t triÓn n«ng th«n tØnh Qu¶ng Nam, lµ doanh nghiÖp Nhµ n­íc, ®­îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 3411/Q§-UB ngµy 9/12/1992 cña UBND tØnh Qu¶ng Nam - §µ N½ng (cò). QuyÕt ®Þnh tiÕp nhËn cña UBND tØnh Qñng Nam sè 697/Q§-UB ngµy 10/5/1997. Qua 10 n¨m ho¹t ®éng d­íi sù l·nh ®¹o cña UBND tØnh Qu¶ng Nam. C«ng ty ®· tõng b­íc tr­ëng thµnh, tuy nhiªn do c«ng ty lµ mét d¬n vÞ thuéc ®Þa ph­¬ng qu¶n lý nªn còng cã nh÷ngh¹n chÕ nhÊt ®Þnh vÒ thÞ tr­êng vµ vèn ®Çu t­. §Ó t¹o ®iÒu kiÖn cho c«ng ty ph¸t triÓn tronggiai ®o¹n míi víi môc tiªu: §Çu t­ n©ng cao n¨ng lùc s¶n xuÊt, tr­íc m¾t phôc vô cho ch­¬ngtr×nh ph¸t triÓn kinhtÕ MiÒn trung vµ t©y nguyªn, tõngb­íc më réng thÞ tr­êng trong ph¹m vi c¶ n­íc. §­îc sù ®ång ý cña UBND tØnh Qu¶ng Nam vµ sù chÊp thuËn cña Bé c«ng nghiÖp (nay lµ bé c«ng th­¬g), t¹i Q§ sè 2412/Q§-TCCB ngµy 24/9/2003 c«ng ty ®· trë thµnh ®¬n vÞ thµnh viªn cña tæng c«ng ty m¸y & TBCN - Bé c«ng nghiÖp; ngày 20 tháng 02 năm 2005, ban giám đốc công ty cơ điện và xây dựng quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy chế tạo thiết bị toàn bộ thuộc công ty cơ điện và xây dựng. Theo Quyết định số 436/QĐ ngày 19/5/2006 của Tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp thì nhà máy chế tạo thiết bị toàn bộ được tách khỏi Công ty cơ điện và xây dựng và trở thành chi nhánh của tổng công ty và đổi tên thành Chi nhánh tổng công ty - Công ty Cơ khí và Xây lắp miền Trung cho đến ngày hôm nay. C¸c ®¬n vÞ thµnh viªn cña Tæng c«ng ty m¸y & TBCN chñ yÕu tËp trung ë hai miÒn B¾c vµ Nam, Chi nh¸nh lµ c¬ sì ®Çu tiªn cña Tæng ®ãng t¹i MiÒn Trung, ®ã lµ mét thuËn lîi cho

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoàn thiện chiến lược kinh doanh của Chi Nhánh tổng công ty máy và thiết bị công nghiệp - Công ty cơ khí và xây lắp Miền Trung từ nay đến năm 2015.doc