Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược quảng cáo của công ty Điện tử tin học Quốc Tuấn

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

I.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY ĐIỆN TỬ TIN HỌC QUỐC TUẤN 3

1.Tổng quan về công ty. 3

2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty 4

3. Nhiệm vụ của công ty: 4

4. Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển 5

5. Tổ chức Bộ máy và kết quả tình hình hoạt động của công ty. 6

5.1. Sơ đồ tổ chức 6

5.2. Nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty 7

5.3. Mối quan hệ giữa các bộ phận trong hệ thống quản lý công ty 9

5.4.Kết quả kinh doanh và tình hình hoạt động của công ty 9

5.4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty (2003 - 2007). 9

5.4.2. Cơ cấu doanh thu 12

5.4.3. Cơ cấu chi phí 13

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CỦA CÔNG TY ĐIÊN TỬ TIN HỌC QUỐC TUẤN 15

I- THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CỦA CÔNG TY ĐIỆN TỬ TIN HỌC QUỐC TUẤN 15

1. Bộ phận thực hiện: 15

2. Xây dựng chiến lược quảng cáo của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn 15

2.1 Mục tiêu của Quảng cáo: 15

2.2 Chi phí quảng cáo: 16

2.3. Cấu trúc Quảng cáo: 20

2.4. Phương tiện Quảng cáo: 20

2.5. Hiệu quả của Quảng cáo: 21

II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING VÀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CỦA CÔNG TY ĐIỆN TỬ TIN HỌC QUỐC TUẤN 22

2.1 Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô: 22

2.2 Các yếu tố thuộc môi trường vi mô: 23

III- ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CỦA CÔNG TY ĐIỆN TỬ TIN HỌC QUỐC TUẤN 24

3.1 _ Lợi thế: 24

3.2 – Hạn chế: 25

3.3 – Cơ hội: 25

3.4- Thách thức: 26

3.5 Một số hoạt động điều tra, khảo sát và thăm dò hiệu quả hoạt động marketing và quảng cáo của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn. 26

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CỦA CÔNG TY ĐIỆN TỬ TIN HỌC QUỐC TUẤN 30

I. CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG CỦA CÔNG TY ĐIỆN TỬ TIN HỌC QUỐC TUẤN TRONG NĂM 2008: 30

II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO CỦA CÔNG TY ĐIỆN TỬ TIN HỌC QUỐC TUẤN: 31

2.1. Đẳy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh: 31

2.2 Thiết kế, trình bày Quảng cáo: 32

2.3 Cân đối chi phí quảng cáo: 33

2.4. Lựa chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả: 34

2.5. Lựa chọn thời điểm Quảng cáo: 34

2.6. Tần suất quảng cáo: 35

2.7. Biện pháp đánh giá một chương trình quảng cáo: 36

KẾT LUẬN 38

 

doc42 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện chiến lược quảng cáo của công ty Điện tử tin học Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h các dịch vụ đi kèm để có thể khai thác hay tìm kiếm được các khách hàng tiềm năng. 5.4.3. Cơ cấu chi phí Bảng 3: Cơ cấu chi phí của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn (đvị: 1000 đ) Chỉ tiêu 2003 2004 2005 2006 2007 Tr. đ % Tr. đ % Tr. đ % Tr. đ % Tr. đ % Chi phí bán hàng 60.000 12,8 100.000 16,6 160.000 20,7 210.000 25 240.000 24,3 Chi phí bảo hành sữa chữa 120.000 25,6 160.000 26,5 200.000 25,9 230.000 27,3 280.000 28,3 Chi phí quản lý 50.000 10,7 90.000 14,9 150.000 19,4 170.000 20,2 200.000 20,2 Khấu hao TSCĐ 180.000 38,5 180.000 29,9 180.000 23,3 180.000 21,4 180.000 18,2 Các chi phí khác 58.000 12,4 73.000 12,1 83.000 10,7 51.500 6,1 89.600 9 Tổng 468.000 100 603.000 100 773.000 100 841.500 100 989.600 100 (Nguồn phòng kế toán công ty Quốc Tuấn) Tổng chi phí hàng năm có sự thay đổi theo chiều hướng tăng lên: Chi phí từ 468.000.000đ năm 2003 tăng lên 603.000.000 năm 2004; 773.000.000 năm 2005; 841.500.000 năm 2006 và 989.600.000 năm 2007Các chi phí khác tăng là do sự tăng lên cuả hàng hoá bán ra, do tăng lao động. Tổng chi phí tăng lên gần gấp đôi trong 5 năm từ 2003 đến 2007 nhưng chi phí tính trên doanh thu lại giảm,năm 2003 đạt tỷ lệ 13,6%, còn năm 2007 chỉ đạt tỷ lệ 12,7%. Như vậy, tỷ lệ tăng chi phí cao hơn tỷ lệ tăng doanh thu. Chương II Thực trạng hoạt động quảng cáo của Công ty điên tử tin học quốc tuấn I- Thực trạng hoạt động Quảng cáo của công ty Điện tử tin học Quốc Tuấn 1. Bộ phận thực hiện: Phũng Marketing Nhiệm vụ: - Nghiên cứu dự báo thị trường - Nghiên cứư dự báo các phương pháp cạnh tranh - Lập các dự án tăng doanh thu - Tuyên truyền quảng cáo 2. Xây dựng chiến lược quảng cáo của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn 2.1 Mục tiêu của Quảng cáo: Nhìn chung Công ty điện tử tin học Quốc Tuấn thường xuyên thực hiện các chương trình quảng cáo trên Internet, báo chí, các chương trình khuyến mại, các hoạt động văn nghệ của công ty đều nhằm mục đích chung là quảng cáo quảng bá thương hiệu của công ty và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng hàng tại các đại lý của toàn công ty. Trong thời gian tới là chương trình “khuyến mại nhân dịp lễ 30/4-1/5/08 Tại hệ thống đại lý của công ty”.Qua các hoạt động quảng cáo Công ty điện tử tin học quốc Tuấn muốn khẳng định thông điệp mà họ mang tới cho người tiêu dùng là chất lượng hàng hoá, chất lượng phục vụ và dịch vụ thông qua sự thừa nhận của khách hàng và các tổ chức có uy tín , qua đó công ty cũng đã thể hiện rõ mục tiêu của mình khi đưa ra chương trình Quảng cáo về khai trương chi nhánh mới, các chương trình khuyến mãi là muốn gửi tới khách hàng một công ty làm việc đầy trách nhiệm, luôn tạo cho khách hàng sự thoải mái, thân thiện. Ngoài chương trình quảng cáo nổi trội trên thì công ty còn thực hiện kèm theo một số chương trình quảng cáo đợt này phát hành phiếu mua hàng giảm giá nhân dịp 30/4-1/5/08 với mục đích tăng doanh số bán hàng cho công ty , tăng cường khuếch chương thương hiệu để khách hàng biết đến công ty nhiếu hơn nữa. 2.2 Chi phí quảng cáo: Hoạt động quảng cáo chính của công ty là trên mạng internet và các chương trình khuyến mại, ngoài ra còn có các quảng cáo khác như trên các báo ,các tạp chí... Công ty đặc biệt chú trọng tới họat động khuyến mại vì thông qua hoạt động trên khách hàng sẽ mua và mua nhiều hơn, hơn nữa thói quen của người dân khi đi mua hàng thường chọn những nơi có chương trình khuyến mãi giảm giá để đến mua hàng, qua các chương trình khuyến mại này sẽ kích thích tiêu dùng và tăng doanh thu cho công ty. CHƯƠNG TRìNH KHUYếN MạI NHÂN DịP Lễ 30/4-1/5/08 TạI Hệ THốNG các đại lý của công ty. Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, Công ty điện tử tin học Quốc Tuấn sẽ kết hợp với các nhà cung cấp tổ chức chương trình khuyến mại lớn để khởi động đợt bán hàng hè 2008 tại tất cả các đại lý của công ty. Nội dung chi tiết chương trình như sau: Tên chương trình khuyến mại: “chào hè 2008” Mục tiêu : Gia tăng doanh số bán của hệ thống đại lý lên 30% so với cùng kỳ 2007. Khuyếch trương, quảng bá thương hiệu của công ty và thương hiệu của các nhà cung cấp hàng hóa cho công ty. III.Nội dung: Thời gian khuyến mại : Từ ngày 25/04/2008 đến hết ngày 05/05/2008. 2. Phạm vi khuyến mại : Tại tất cả các đại lý của công ty: Tại 31 Huỳnh Thúc Kháng,Đống Đa ,Hà Nội Tại 77 Nguyễn Công Hoan,Ba Đình, Hà Nội Tại 1A/165 Thái Hà,Đống Đa ,Hà Nội .... 3. Nội dung khuyến mại : Công ty phối hợp với các nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa trong toàn hệ thống thực hiện khuyến mại trực tiếp cho người tiêu dùng theo các hình thức dưới đây: Giảm giá trực tiếp cho người tiêu dùng : từ 5% đến 10% giá bán lẻ hiện hành. Mua hàng kèm quà tặng (bằng sản phẩm hoặc quà tặng khác). Ngoài chương trình khuyến mại chính nói trên, tùy vào đặc điểm tiêu dùng của khách hàng tại từng đại lý sẽ có các chương trình khuyến mại khác kèm theo để tạo không khí sôi động, rộn ràng và khuyến khích khách hàng đến mua hàng nhiều hơn. 2. Các hoạt động để thu hút khách hàng đến các sản phẩm tại công ty. Phát hành hàng loạt danh sách báo giá và catalog đưa tới khách hàng thuộc nhiều khu vực trong thành phố. Quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông báo chí, bandroll đường phố. Truyền thông rộng rãi nội dung khuyến mại, thông qua các hình thức sau : truyền thanh nội bộ, niêm yết rõ thông tin khuyến mại tại cửa ra vào các đại lý và tại các vị trí trưng bày hàng. Trưng bày đặc biệt đối với các sản phẩm khuyến mại lớn. Đối với các nhà cung cấp( NCC ) có sự hỗ trợ đặc biệt cho chương trình thì sẽ có thỏa thuận cụ thể về các quyền lợi đối với NCC trong chương trình khuyến mại này. 3. Dự trù ngân sách : Đơn vị : 1.000đ tt khoản mục số lượng ngân sách ghi chú 1. Chi phí giảm giá + tặng quà cho người tiêu dùng 40.000.000 Do các NCC hỗ trợ 2 In, phát hành post thông báo, khuyến mại 100.000 bản 5.000.000 Quảng cáo báo chí. 15.000.000 Banner, bandroll các khu vực. 5.000.000 3. Chi phí khác: (chi phí trang hoàng bên trong, ngoài cửa hàng...). 10.000.000 Tổng cộng 75.000.000 (Trích kế hoạch phòng Marketing) Trong năm 2007 thông qua hoạt động khuyến mại công ty đã tạo sự tăng doanh số đáng kể. Với hàng loạt các hoạt động như Tặng quà + giới thiệu sản phẩm mới. Mua hàng giá rẻ, rút thăm trúng thưởng hàng tuần,bán hàng thanh lýtừ đó đã thúc đẩy tiêu thụ.Cụ thể chi phí các chương trình khuyến mại như sau : Stt Sự kiện/ chương trình t.g tổ chức Hình thức tổ chức Dự kiến chi phí Kêu gọi tài trợ C.ty chi Ghi chú 1 Kỷ niệm các ngày lễ lớn 14 – 30/4 Tặng quà + giới thiệu sản phẩm mới. Mua hàng giá rẻ. 30.000.000 20.000.000 10.000.000 Đã thực hiện 2 Bốn tuần lễ vàng 1/6 – 30/6 Rút thăm trúng thưởng hàng tuần. 15.000.000 10.000.000 5.000.000 Đã thực hiện 3 Mùa giảm giá 21/7 – 19/8 Bán hàng thanh lý 10.000.000 0 10.000.000 Đã thực hiện 4 Vui trung thu 8/9 – 25/9 20.000.000 15.000.000 5.000.000 Đã thực hiện 5 Chương trình Noel, năm mới 8/12 – 28/12 Rút thăm trúng thưởng 30.000.000 20.000.000 10.000.000 Đã thực hiện Tổng cộng: 105.000.000 65.000.000 40.000.000 Có thể thấy Công ty điện tử tin học Quốc Tuấn đã và đang tập trung rất lớn vào các hạot động quảng cáo cụ thể là các chương trình khuyến mại. Thông qua các hoạt động này không chỉ tăng hiệu suất bán hàng mà còn tạo dựng được thương hiệu cho công ty. 2.3. Cấu trúc Quảng cáo: Trong mấy năm trở lại đây Công ty Điện tử tin học Quốc Tuấn đã thực hiện nhiều chương trình quảng cáo và có tần suất tương đối cao trong một thời gian nhất định và được thực hiện đồng loạt trên nhiều phương tiện quảng cáo như báo chí, Inernet, quảng cáo ngoài trời , các Banner, bandroll,.Trong các chương trình quảng cáo đó công ty đã sử dụng thống nhất hình ảnh , lời thoại, slogan trên tất cả các phương tiện quảng cáo nhằm tạo ra sự thống nhất dễ cảm nhận cho khách hàng, trong khi thực hiện các quảng cáo trên báo và các tạp chí chuyên nghành công ty thường tận dụng tối đa lợi thế của phương tiện này là hình ảnh và cung cấp những thông tin đầy đủ và cần thiết về công ty cho khách hàng. Bên cạnh đó cũng qua báo, tạp chí, quan hệ công chúng công ty luôn giới thiệu tới khách hàng về sự tồn tại và phát triển của công ty, về những thành tựu mà công ty đã đạt được , những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để củng cố niềm tin ở khách hàng, tạo cảm hứng cho khách hàng. 2.4. Phương tiện Quảng cáo: 2.4.1 Báo chí: Đăng Quảng cáo chủ yếu có thông điệp và hình ảnh : - Hình ảnh: chủ yếu là hình ảnh toà nhà công ty kèm theo đó là một số loại sản phẩm chính của công ty. Các đầu báo chí đã thực hiện Quảng cáo: -Thế giới vi tính -Tạp chi mua sắm 2.4.2.Phương tiện Internet Đối với Công ty điện tử tin học Quốc Tuấn, hình thức quảng cáo qua Internet được áp dụng phổ biến nhất. Điều này cũng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của công ty . Công ty điện tử tin học Quốc Tuấn đã nhận thức rõ điều này nên lựa chọn phương tiện quảng cáo là Internet một phương tiện truyền thông đang được sử dụng rộng rãi. Khi sử dụng phương tiện này vừa đảm bảo chi phí vừa phải, vừa phát triển thương hiệu. Qua đây cho ta thấy sự đầu tư quảng cáo cho thương hiệu công ty đang được tích cực tiến hành. Công ty cũng đã có một trang Web riêng (wwww.quoctuan.vnn.vn) , khách hàng có thể truy cập và có thể mua hàng trực tuyến. Hiện tại công ty đang trong thời kỳ xây dựng chế độ mua hàng kiểu trực tuyến này và hình thức mua hàng hiện đại như trên đang được áp dụng tại công ty. Vậy chỉ cần ngồi ở nhà khách hàng cũng có thể mua được hàng của công ty vì nhân viên của công ty sẽ mang hàng đến tận nhà ,tận doanh nghiệp để giao hàng và lắp đặt cho khách hàng. Trên trang Web của công ty khách hàng có thể tìm hiểu mọi thông tin về công ty , tất cả các sản phẩm của công ty và giá cả của từng sản phẩm đều được công ty đưa lên trang web của mình ,giúp cho khách có thể thoải mái tham khảo , so sánh và lựa chọn các sản phẩm ,dịch vụ tốt nhất của công ty. 2.4.3. Quảng cáo qua hệ thống ấn phẩm, Banner, bandroll Quảng cáo : *Banner, bandroll Số lượng trang năm 2007:50 baner và bandroll chủ yếu sử dụng cho các chương trình khuyến mại, các chương trình ca nhạc do công ty tổ chức *ấn phẩm Quảng cáo Trên appic quảng cáo, trên các cuốn Catalogo,các tập báo giá sản phẩm của công ty. 2.5. Hiệu quả của Quảng cáo: Công ty điện tử tin học Quốc Tuấn đã thực hiện nhiều chương trình quảng cáo, bằng nhiều cách khác nhau, qua nhiều phương tiện quảng cáo và đã đạt được những hiệu quả nhất định.Qua hoạt động quảng cáo công ty đã dần thu hút được nhiều khách hàng.Từ khách hàng ban đầu sau đã trở thành khách hàng thân thuộc. Qua đó đã tạo nên hình ảnh có giá trị của doanh nghiệp đồng thời thấy được sự phát triển mạnh mẽ của công ty trong mấy năm trở lại đây. Thị phần của công ty tăng nhanh chóng và chiếm lĩnh được thị trường khu vực và dành được sự yêu mến của nhiều khách hàng . II. các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing và hoạt động Quảng cáo của công ty điện tử tin học quốc tuấn 2.1 Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô: Môi trường là tất cá các nhân tố bao quanh bên ngoài và bên trong của một vật thể. Môi trường vĩ mô của hoạt động marketing nói chung và hoạt động Quảng cáo nói riêng của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn là tất cả các yếu tố bên ngoài của doanh nghiệp tác động đến hoạt động của doanh nghiệp mà doanh nghiệp không thể điều chỉnh được nó, doanh nghiệp chỉ có thể tìm cách thích nghi với nó nếu muốn tồn tại. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô bao gốm: Môi trường nhân khẩu học, môi trường kinh tế, môi trường tự nhiên, môi trường pháp luật, môi trường công nghệ, môi trường văn hoá. Môi trường nhân khẩu học nghiên cứu vấn đề con người và dân số , môi trường này là mối quan tâm lớn của các nhà hoạt động marketing trong kinh doanh, với đặc điểm nước ta đang trong giai đoạn hồi sinh cả mọi mặt cũng như con người có thể cho ta thấy dân số nước ta đang trong giai đoạn dân số trẻ với khoảng 40% dân số đang là ở độ tuổi lao động đây là một cơ hội để cho công ty điện tử tin học Quốc Tuấn. Cơ cấu dân số trẻ của nước ta có tác động rất lớn tới việc ra các quyế định về tất cả mọi sản phẩm nói chung và các sản phẩm điện tử tin học nói riêng. Bên cạnh đó với sự phát triển của xã hội ngày nay thì điện tử tin học có vai trò quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung ấy của xã hội. Mặt khác việc cơ cấu dân số nước ta trẻ cung sẽ tác động tới các hoạt động nghiên cứu thị trương, Quảng cáo , khuyến mãi, tài trợ của công ty rất nhiều vì giới trẻ có lối sống mạnh mẽ, có xu thế thời đại và dễ thay đổi do vậy tổng công ty sẽ phải nghiên cứu thị trương thương xuyên để nắm băt được điều nàyTrong khi đó nước ta đang trong giai đoạn chuyển mình nên kinh tế đang phát triển, tốc độ phát triển kinh tế khá cao trong thời gian gần đây khoảng trên dưới 7%/năm cho thấy mức sống của nhân dân ta đã và đang được nâng cao đa số dân ta có mức sống trung bình điều này tác động rất lớn tới việc xác định khách hàng mục tiêu cho công ty điện tử tin học Quốc Tuấn là nhằm vào những đối tượng khách hàng trẻ tuổi và trung tuổi,vì những đồi tượng khách này có nhu cầu cao trong việc mua sắm và sử dụng các thiết bị điện tử tin học. Từ những vấn đề trên cho thấy công ty điện tử tin học Quốc Tuấn đang hoạt động kinh doanh trong một môi trường phức tạp vừa chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của sự chi phối điều tiết của nhà nước và cơ chế thị trường và một có cấu dân số trẻ đầy biến động, điều này đòi hỏi tổng công ty cần phải tăng cường các hoạt động marketing nói chung và Quảng cáo nói riêng để thích nghi được trong điều kiện mới. 2.2 Các yếu tố thuộc môi trường vi mô: Môi trường vi mô bao gồm: Người cung ứng, bản thân doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, các trung gian phân phối, Khách hàng. Trong số các nhân tố thuộc môi trường vi mô tác động đến hoạt động marketing và Quảng cáo của công ty điện tử tin hoc Quốc Tuấn thì có thể nói có hai nhân tố tác động mạnh và dõ nét nhất là khách hàng và người cung ứng; trong suốt quá trình phát triển của công ty thì khách hàng luôn là trung tâm của mọi hoạt động của công ty chứ không riêng gì hoạt động marketing hay Quảng cáo của công ty. Toàn bộ những chính sách cả về giá, sản phẩm, chiến lược Quảng cáo cũng chịu sự chi phối rất rõ nét khi mà công ty định giá bán cho khách hàng trẻ tuổi là khách hàng có số lượng đông nhất mà công ty nhắm làm khách hàng mục tiêu Về nhân tố người cung ứng thì ta có thể thấy rõ tác động của nó tới chính sách giá của công ty bởi công ty phải nhập tất cả các loại linh kiện thiết bị nên chính sách giá của công ty phụ thuộc rất nhiều vào giá nhập các loại linh kiện thiết bị này. Ngoài ra, trong những năm gần đây việc có nhiều công ty cùng nghành được thành lâp trong nước và các công ty t nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam chiếm lĩnh các thị trường và chia nhỏ thị trường thành nhiều khúc nhỏ đã làm cho cạnh tranh trên thị trường càng trở nên gay gắt. Công ty điện tử tin học Quốc Tuấn cũng đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh rất mạnh trên thị trường.. Nhìn toàn cảnh các nhân tố thuộc môi trường vi mô thì công ty điện tử tin học Quốc Tuấn đã và đang chịu tác động rất mạnh mẽ của các nhân tố này, điều này đòi hỏi công ty phải tăng cường các hoạt động Quảng cáo nhằm quảng bá thương hiệu tổng công ty, phát triển thêm thị trường mới, phát triển sản phẩm mới để đạt được chỗ đứng vững chắc trong giai đoạn chuyển mình quan trọng của nền kinh tế nước ta trong năm 2008 này. III- đánh giá chung về thực trạng hoạt động Quảng cáo của công ty điện tử tin học quốc tuấn 3.1 Lợi thế: Công ty điện tử tin học Quốc Tuấn là một công ty mới chỉ được thành lập được gần 10 năm, có quy mô trung bình, nhưng công ty đã có một phòng marketing có đội ngũ nhân viên có trình độ, kinh nghiệm nhiệt tình và năng động, có một cơ sở trang thiết bị tốt cùng với một bộ máy điều hành tổ chức quản lý tốt. Đó chính là tất cả những lợi thể mà công ty điện tử tin học Quốc Tuấn có được mà nếu công ty biết tận dụng tốt trong chiến lược quảng cáo sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho công ty trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, nâng cao vị thế và hình ảnh của công ty trong tâm trí của người tiêu dùng. Trong thực tế thì công ty mới chỉ vận dụng được lợi thế về tổ chức bộ máy điều hành , còn các lợi thế khác như phòng marketing thực sự chưa được vận hành tốt trong việc tổ chức sáng tạo các hoạt động quảng cáo mà vẫn chủ yếu làâps dụng các phương thức quảng cáo sẵn có mà chưa phát huy hết sự sáng tạo năng động của mỗi người, rõ ràng trong công ty đã có sự phân chia về sự phụ trách mảng Quảng cáo nhưng các chương trình Quảng cáo mà Tổng công ty đưa ra vẫn chưa được người nhận đánh giá cao, ngoài ra sức mạnh về sự chiếm lĩnh thị phần cũng không được vận dụng tốt trong các chương trình Quảng cáo trước đây. Do vậy trong thời gian tới công ty điện tử tin học Quốc Tuấn cần phải có gắng tận dụng tốt các lợi thế trên để đưa ra một chiến lược Quảng cáo thu hút hút được nhiều hơn sự chú ý của khách hàng, chất lượng của các chương trình Quảng cáo cần phải được sự đánh giá khách quan của khách hàng. 3.2 – Hạn chế: Có thể nói hạn chế lớn nhất đối với hoạt động Quảng cáo của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn là kinh phí dành cho hoạt động Quảng cáo của công ty, mỗi một năm công ty chỉ chi khoảng 5%/ tổng doanh thu để thực hiện các hoạt động marketing trong đó có Quảng cáo, với một lượng kinh phí nhỏ như vậy thì công ty khó có thể thực hiện được một chương trình Quảng cáo cáo có tần suất đủ lớn để gợi nhớ thương hiệu công ty trong khách hàng cũ và tạo sự ghi nhớ tên thương hiệu trong tâm trí khách hàng mới và thực hiện được mục đích cuối cùng là thúc đẩy họ mua hàng, do hạn chế này mà trong thời gian qua các chương trình Quảng cáo của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn xuất hiện trên một số phương tiện nhưng với tần suất rất ít không đủ để tạo được một cái gì đó trong tâm trí khách hàng. Do vậy công ty điện tử tin học Quốc Tuấn cần phải chuẩn bị kỹ càng để khắc phục những hạn chế đó họăc biến những thứ đó thành lợi thế , tăng cường các hoạt động Quảng cáo để khác phục những hạn chế trong giai đoạn nền kinh tế nước ta hoàn toàn mở cửa hiện nay. 3.3 – Cơ hội: Năm 2008 là năm mà nền kinh tế nước ta sẽ có những bước chuyển mình quan trọng trong quá trình hội nhập nền kinh tế, Việt Nam đã ra nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO , nước ta đã, đang và sẽ cắt giám , đi đến xoá bỏ hàng dào thuế quan với đa số các hàng hoá xuất nhập khẩu đến năm 2010 thì xoá bỏ hoàn toàn, đây sẽ là một cơ hội lớn cho công ty điện tử tin học Quốc Tuấn có thể mở rộng thị trường giao lưu với nước ngoài và khi đó việc quảng bá thương hiệu sẽ là yếu tố quan trọng giúp cho công ty trong quá trình xâm nhập thị trường, đây cũng sẽ là một cơ hội để công ty có thể quảng cáo thương hiệu của mình, thử sức cạnh tranh của thương hiệu. Từ đó mới có thể nâng cao vị thế của công ty trên thị trường hiện nay. 3.4- Thách thức: Quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới như trên đã nói cũng sẽ là một thách thức không nhỏ đối với công ty điện tử tin học Quốc Tuấn khi mà sẽ có nhiều công ty có sức mạnh hơn xâm nhập vào thị trường trong nước, sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn, sự bảo hộ của nhà nước sẽ mất dần và thách thức tự thân vận động sẽ đặt ra đối với công ty khi mà nhà nước tiến hành cổ phần hoá và chỉ giữ một số nghành quan trọng là được nhà nước bảo hộ. Khi đó nhựng lợi thế hiện có về giá, hạn nghạch nhập khẩu. Sẽ mất đi và điều này đòi hỏi công ty cần phải tăng cường các hoạt động Quảng cáo nhằm quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp để tạo được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng trong nước để tạo một hậu phương vững chắc cho công cuộc xâm nhập thị trường trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó sự cổ phần hoá của nhà nước cũng đặt ra cho công ty thách thức khi mà họ đã quen theo kiểu có sự điều tiến của nhà nước, khi mà từ trước đến nay khách hàng vẫn luôn tự tìm đến với họ, khi mà phòng marketing vẫn chưa thực sự hoạt động được theo đúng nghĩa là quảng bá, đi tìm khách hàng thì khi mà họ phải tự đi tìm thì sẽ ra sao?; đồng thời với sự xâm nhập của các tập đoàn lớn thì sẽ là vô vàn những Quảng cáo chất lượng và chác chắn người tiêu dùng Việt Nam sẽ càng chàn ngập những thông tin Quảng cáo hấp dẫn có và bình thương ko có, điều này cũng đòi hỏi công ty cũng cần phải hoạch định được một chiến lược Quảng cáo lâu dài và hiệu quả để đối phó với những thách thức trên. 3.5 Một số hoạt động điều tra, khảo sát và thăm dò hiệu quả hoạt động marketing và quảng cáo của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn. Để thực hiện thu thập những thông tin này từ phía người tiêu dùng ban lãnh đạo cùng đội ngũ nghiên cứu thị trường của Công ty đã đề ra phương pháp nghiên cứu đó là tiến hành phát phiếu điều tra khách hàng tới các nhân viên bán hàng tại hệ thống các đại lý cửa hàng có sẵn của Công ty hoặc thông qua các nhân viên bán hàng tại các cuộc triển lãm. Và để tiết kiệm chi phí Công ty sử dụng phương pháp “thuận tiện”. Theo phương pháp này thì các nhân viên chỉ việc phát hành các phiếu điều tra và sau đó dùng khả năng giao tiếp của mình thuyết phục người tiêu dùng hợp tác hoạt động nghiên cứu này của Công ty. Mẫu phiếu điều tra khách hàng được công ty thiết kế với nội dung cơ bản các câu hỏi như sau (chỉ trình bày phần nội dung, bỏ qua phần mở đầu, giới thiệu và phần cảm ơn): A1- Anh(chị) cho biết có thưỡng xuyên sử dụng máy tính không? „Thường xuyên „Khá thường xuyên „Bình thường „Thỉnh thoảng „Không bao giờ A2- Anh(chị) cho biết khi mua máy tính anh(chị) quan tâm đến điều gì đầu tiên? „Chất lượng „Giá cả „Thương hiệu „Chức năng „Kiểu dáng A3- Anh (chị) có biết đến các cửa hàng của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn không? „Biết „Chưa từng nghe đến A4- Anh(chị) biết đến các cửa hàng của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn vì? „Qua bạn bè „Qua người thân „Ngẫu nhiên „Qua quảng cáo „Trường hợp khác A5- Theo anh(chị) cho biết giá cả mà công ty điện tử tin học Quốc Tuấn đưa ra là? „Rất đắt „Đắt „Vừa phải „Rẻ A6- Theo Anh (Chị) thì địa điểm mua hàng ở đây có thuận tiện trong việc đi lại của Anh (Chị) không? „Có „Không Vì sao? Nếu có Nếu không Gần nhà 1 Không gần nhà 1 Tiện đường đi lại 2 Không tiện đường đi lại 2 Tiện đường đi xe buýt 3 Không tiện đường xe buýt 3 Lý do khác: Lý do khác: A7- Anh(chị) vui lòng cho biết đánh giá về nhân viên bán hàng của công ty? „Rất chuyên nghiệp „Tạm được „Bình thường „Chưa chuyên nghiệp Dựa trên việc điều tra 100 khách hàng đã từng biết đến công ty điện tử tin học Quốc Tuấn ta có kết quả như sau( chỉ lấy số liệu để xét riêng cho hoạt đông quảng cáo): Tiêu chí Qua bạn bè Qua người thân Ngẫu nhiên Qua quảng cáo Các trường hợp khác Tỷ lệ khách hàng biết đến công ty 20% 15% 19% 37% 9% Như vậy qua bảng số liệu trên cho ta thấy tỷ lệ người biết đến công ty điện tử tin học Quốc Tuấn qua hoạt động quảng cáo của công ty chỉ là 37%. Đây là một tỷ lệ không cao, vì vậy công ty cần phải chú trọng hơn nữa trong hoạt động quảng cáo của mình. Để quảng cáo là phương tiện thu hút phần lớn khách hàng đến với công ty và mua sản phẩm của công ty ngày càng nhiều hơn nữa. Chương III Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động quảng cáo của công ty điện tử tin học quốc tuấn I. Chiến lược truyền thông của công ty điện tử tin học Quốc Tuấn trong năm 2008: Năm 2008 đang là một năm có nhiều biến động về kinh tế, tình hình giá cả tăng cao. Đất nước ta đã tham gia váo tổ chức thương mãi quốc tế WTO, có nhiều những cơ hội để những doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường các nước khi mà hàng rào thuế quan giữa các nước được cắt giảm và cũng sẽ là những thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam khi phải cạnh tranh với các công ty lớn, các tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh về tài chính, chuyên nghiệp về mọi mặt. Trong các lĩnh vực đó thì điện tử tin học của Việt Nam đang được coi là thị trường mới và đang dần có sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty, các tập đoàn trong và ngoài nước với nhau trong lĩnh vực này.Đòi hỏi các công ty phải hết sức nỗ lực để cạnh tranh tạo được chỗ đứng trên thị trường. Về phía Công ty điện tử tin học Quốc Tuấn thì bước sang năm 2008 này công ty cũng tập trung các hoạt động truyền thông của mình nhằm một mặt ổn định và giữ vững các thị trường vốn có, bên canh đó không ngừng phát triển mở rộng thêm mộy số thị trường tiềm năng như: Hải Dương, Hưng Yên. Trong năm 2008 gần như mọi hoạt động truyền thông của Công ty chủ yếu tập chung để quảng bá cho hình ảnh của mình trên thị trường.Những tháng đầu năm nay tình trạng lạm phát tăng đẩy chi phí tăng nhưng hoạt động của công ty vẫn giữ nguyên giá các mặt hàng, tạo điều kiện cho khách hàng.Công ty đã tạo niềm tin vững chắc với người tiêu dùng, đó là thành quả của toàn bộ anh chị em trong công ty, đặc biệt phòng Marketing. Trong 4 tháng đầu năm 2008 này công ty điện tử tin học Quốc Tuấn tăng cường các hoạt động truyền thông của mình nhằm mục tiêu tăng doanh thu.Công ty luôn coi trọng tới chiến lược truyền thông và lựa chọn phương tiện là quan hệ công chúng. Năm 2008 này, công ty điện tử tin học Quốc Tuấn cũng sẽ vẫn coi các hoạt động tài trợ, quan hệ công chúng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7508.doc
Tài liệu liên quan