Chuyên đề Hoàn thiện công tác bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học ACS

MỤC LỤC

Lời nói đầu 1

Chương 1: Giới thiệu chung về công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 3

1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 3

1.1 Lịch sử hình thành. 3

1.2 Quá trình phát triển 4

1.3 Ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh của công ty cổ phần khoa học máy tính ACS 5

1.3.1 Sản phẩm 5

1.3.2 Dịch vụ 6

2 Cơ cấu tổ chức bộ máy làm việc của công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 8

3.Kết quả,hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 14

3.1 Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty 14

Chương 2: Thực trạng công tác bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS. 19

1.Các nhân tố ảnh hưởng tới thực trạng công tác bán hàng của công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS. 19

1.1 Các nhân tố bên trong của doanh nghiệp 19

1.2 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 21

2. Thực trạng công tác tổ chức bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 24

2.1.Lập kế hoạch bán hàng 24

2.2 Thiết kế,trình bày gian hàng của công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 27

2.3 Tổ chức bán hàng theo cửa hàng tại công ty cổ phần khoa học máy tính ACS 29

2.4 Các giải pháp mà công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS đã áp dụng 34

3.Đánh giá công tác bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 35

Chương 3:Một số giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học công nghệ ACS 41

3.1.Định hướng phát triển. 41

3.2.Các giải pháp chủ yếu để hoàn thiện công tác bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 43

1.Nghiên cứu và khai thác nhu cầu tiềm ẩn rất lớn của khách hàng. 43

2.Tìm kiếm các nhà cung ứng uy tín có chất lượng. 44

3.Hoàn thiện công tác bán hàng và các dịch vụ sau bán hàng 45

Một số kiến nghị với nhà nước: 46

1. Tiếp tục đẩy mạnh và cải cách hành chính, cắt giảm chi phí cho công tác xuất nhập khẩu. 46

2. Cần có sự điều chỉnh chính sách thuế cho hợp lí. 47

3. Cần có chính sách vay vốn với mức lãi suất hợp lí. 47

4. Hoàn thiện hệ thống pháp luật tạo môi trường sản xuất kinh doanh cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. 47

Kết luận 48

Tài liệu tham khảo 49

 

 

doc54 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1939 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện công tác bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học ACS, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thức sản phẩm, giải pháp số hóa và dịch vụ ủy thác của hãng Kodak tại thị trường Miền Bắc, ACS trở thành đối tác ủy quyền của hãng AKSA - SDS (www.aksa-sds.com ) cung cấp dịch vụ chuyển đổi và số hóa dữ liệu, giải pháp quản lý dữ liệu (ThereFore), giải pháp dịch đa ngữ trên điện thoại di động tại thị trường Việt Nam, CS trở thành đối tác duy nhất tại Việt Nam phân phối sản phẩm, giải pháp thẻ thông minh và vân tay của hãng Hectri Đối thủ cạnh tranh: trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì ảnh hưởng của đối thủ cạnh tranh là việc rất lớn và khó có thể tránh khỏi.Hiện nay trên thị trường cũng đã xuất hiện rất nhiều các nhà cung cấp các sản phẩm an ninh,dịch vụ như ACS và việc cạnh tranh với nhau là rất khó khăn.Hiện nay đối thủ cạnh tranh của ACS trên thị trường có thể kể đến công ty TNHH ứng dụng và giải pháp thẻ Viêt Nam,công ty cổ phần công nghê An Nhiên,phụ kiện chữa cháy công ty An Phát Trường,…Hầu hết các công ty tại Việt Nam đều là các công ty phân phối các sản phẩm an ninh,chữa cháy,máy chấm công và các phần mềm giải pháp khoa học nên họ cũng chịu nhưng áp lực và ảnh hưởng của nhà sản xuất và các nhà cung cấp.Do thị trường cung cấp các các sản phẩm camera và các thiết bị an ninh trên thị trường Việt Nam vẫn còn nhieu chỗ trống nên việc tồn tại và gia nhập của một số doanh nghiệp cũng là việc dễ hiểu.Ngoài đối thủ của ACS là các nhà cung cấp,phân phối sản phẩm nội địa thì việc nhảy vào của các nhà sản xuất cũng là việc rất đáng lo ngại.Khi các nhà sản xuất lớn và có thương hiệu nhảy vào thị trường Việt Nam thì việc đó là việc rất khó khăn của ACS và các đối thủ cạnh tranh cùng phân phối sản phẩm an ninh và thiết bị chữa cháy như hiện nay.Khi các nhà cúng cấp lớn như Sony,AV TECH, SAMSUNG,….nhảy vào thị trường sẽ gây ra các khó khăn về giá đối với ACS.Từ đó đòi hỏi ACS phải đa dạng hóa sản phẩm để giảm thiểu rủi ro,ngoài ra trong chính sách phát triển dài hạn phải đưa ra các giải pháp chiến lược lâu dài. Các chính sách của nhà nước về việc xuất nhập khẩu và các hợp đồng thương mại quốc tế là yếu tố rất quan trọng đến hoạt động kinh doanh của ACS nới riêng và các doanh nghiêp nói chung.Các chính sách về thuế và các quy định về xuất nhập khẩu,thông quan được thông thoáng sẽ giảm được chi phí,thời gian vận chuyển hàng dẫn tới giảm thiểu được các rủi ro do biến động của thị trường và trượt giá do thời gian. Truyền thông:hiện nay với sự phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông thì việc thu nhân thông tin của khách hàng qua các phương tiện truyền thông như internet,tivi,các dịch vụ 3G,tin nhắn điện thoại,gmail là rất phổ biến và hiệu quả.Do cuộc sống bận rộn nên khách hàng càng có ít thời gian đến tận nơi để tìm hiểu sản phẩm của mình nên vai trò của các phương tiện và các hãng truyền thông trong việc quảng bá sản phẩm là rất cần thiêt.Hiện nay các hình thức mua bán,giao dịch qua mạng là rất phổ biến.Để phục vụ cho công tác bán hàng của mình thì việc ứng dụng các giải pháp công nghệ và các dịch vụ ruyền thông là rất quan trọng.Các dịch vụ truyền thông có ảnh hưởng và cung cấp các thông tin mà khách hàng cần thiêt trong việc lựa chon,tư vấn sản phẩm.Thực tế trong điều kiện hiện nay ACS cũng đã ứng dụng các công nghệ Viễn thông vào công tác bán hàng của doanh nghiêp thông qua hệ thống đàm thoại liên lạc với khách hàng và hệ thông liên lạc trong doanh nghiệp thông qua đàm thoại và gmail để việc liên hệ,phối hợp thông tin của các thành viên trong công ty được tiaán hành thuận tiện. Sự ủng hộ của các đối tượng hữu quan:khách hàng là những người rực tiếp tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ của mình còn các đối tượng hữu quan không trực tiếp tiêu dùng sản phẩm của mình nhưn họ cũng có ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiêu thụ sản phẩm cảu doanh nghiệp thông qua các ý kiến phản hồi và sự đồng tình trong quan niện trên góc độ lợi ích xã hôi.Với sự phát triẻn như hiện nay thì viêch ứng dụng các khoa học kĩ thuật và các công nghệ vào đới sống để nâng cao hiệu quả là việ hiển nhiên.Và xu hương sắp tới có thể và khuyến khích lắp đặt các hệ thông camera theo dõi trở nên phổ biến ở các nơi công cộng sẽ trở nên phổ biến ngay cả những nơi như đền chùa để chống trộm có thể cũng sẽ được áp dụng. 2. Thực trạng công tác tổ chức bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 2.1.Lập kế hoạch bán hàng Lập kế hoạch là một khâu quan trọng của công tác kế hoạch, đảm bảo cân đối các yếu tố trong hoạt động kinh doanh, cụ thể hoá chiến lược kinh doanh, xác định những mục tiêu nhiệm vụ, biện pháp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ nhất định. Thông qua các kế hoạch, các chương trình mục tiêu, dự án…doanh nghiệp hoạt động đúng hướng, có hiệu quả và hạn chế rủi ro. Hiện nay công tác lập kế hoạch bán hàng ở công ty vẫn còn mờ nhạt và đang dần được hình thành.Hiện nay công tác lập kế hoạc bán hàng chỉ đơn thuần dựa trên sự thiếu hụt nhu cầu của khách hàng để cung cấp mở rộng chưa xây dựng được kế hoạch nghiên cứu thì trường một cách quy mô và chuyên nghiệp.Kế hoạch bán hàng của ACS được định hướng theo các tiêu chí sau: Chiến lược và phương pháp thu hút khách hàng mới 1.Đề ra các chỉ tiêu hạn mức về việc thu hút khách hàng mới và tìm cách vượt qua định mức đó. -Gửi thư chào sản phẩm tới khách hàng mới như các doanh nghiệp thành lập hoắc các doanh nghiệp chưa dùng các sản phẩm an ninh,các phần mềm chương trình hoắc các dịch vụ mà công ty đang tiến hành cung cấp trên thị trường.Mục tiêu đề ra mỗi tuần gửi thư giới thiệu tới 50 công ty,doanh nghiệp mới. -Gọi điện trực tiếp để gặp gỡ khách hàng để phỏng vấn,tìm hiểu về nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ mà ACS đang cung cấp.Từ đó có cơ hội giới thiệu các sản phẩm,dịch vụ của mình tới khách hàng mới.Mục tiêu đề ra mỗi tuần gọi không dưới 100 cuộc điện thoại cho các khách hàng mới. -Gặp gỡ trược tiếp khách hàng để giới thiệu các sản phẩm,dịch vụ mà ACS đang cung cấp.Sau khi các nhân viên kinh doanh được tìm hiểu các thông tin của các cơ quan,doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ mà ACS cung cấp thì ACS có thể cử nhân viên trược tiếp xuống gặp gỡ để trao đổi trực tiếp với khách hàng mới để giới thiệu sản phẩm của mình.Thông thường thì những trường hợp có khả năng cao hoặc có tiềm năng lớn thì ACS mới cử nhân viên đến gặp gỡ trực tiếp. -Tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm tới khách hàng mới của mình.Qua đó giới thiệu tới khách hàng những sản phẩm,dịch vụ mới có chức năng công dụng vượt trội,những sản phẩm công nghệ tiên tiến trên thế giới của các hãng điện tủ hàng đầu trên thế giới đang được ACS phân phối,cũng có khi giới thiệu nhưn sản phẩm cũ cho những người chưa biết hoặc mới có nhu cầu và bây giờ họ mới quan tâm. 2.Các kế hoạch nhằm gia tăng nhận thức của khách hàng về sản phẩm.dịch vụ và các giải pháp kinh doanh của công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS -Tham gia các cuộc hội thảo,hội chợ thương mại có quy mô lớn được tổ chức hằng năm trên địa bàn Hà Nội và các thành phố lớn để gây ấn tượng sâu sắc hơn trong lòng khách hàng. -Tham gia tích cực các hoạt động xã hội như tài trợ các cuộc thi,các truong trình từ thiện…thông qua đó vừa tạo công ích vừa gây được sự chú ý và ảnh hưởng tới khách hàng. 3.Thu thập lời giới thiệu của chính các khách hàng mới. Sau khi cung cấp các sản phẩm cho các khách hàng lần đầu sử dụng các sản phẩm,dịch vụ của mình thì sau 30ngày ACS sẽ quay lại xin lời nhận xét,nếu khách hàng mới cảm thấy hài lòng về sản phẩm,dịch vụ thì ACS sẽ lấy các khách hàng mới này làm kênh quảng bá riêng cho mình thông qua đó ACS có được thiện cảm khi tiếp xúc với các khách hàng mới hơn nhờ lời giới thiệu của các doanh nghiệp đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của ACS Các kế hoạch và phương pháp duy trì phát triển đối với khách hàng hiện tại 1.Tạo chương trình liên lạc thường xuyên với những khách hàng hiện tại của ACS -Liên hệ thường xuyên với khách hàng it nhất 1 lần/tháng để đưa ra các đề nghị hưu ích với họ như các sử dụng hay kinh nghiệm sử dụng lam sao cho tốt hay đơn thuần thông báo về sự cải tiến sản phẩm nếu doanh nghiệp có nhu cầu mua. -Xây dựng các bản tin hấp dẫn,nóng bỏng kiến khách hàng thường xuyên phải ghé qua công ty của mình để theo dõi các sự kiện. -Xây dựng hệ thống dữ liệu về khách hàng một cách khoa học hệ thống làm căn cứ để tiện theo dõivà hoạt động của ACS. 2 Thăm dò ý kiến phản hồi của khách hàng đối với các sản phẩm,dịch vụ của ACS để từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp Đây là vấn đề rất quan trọng và ảnh hưởng sống còn tới hoạt động kinh doanh của công ty.Khi mà khách hàng hài lòng với các sản phẩm dịch vụ của mình thì đây sẽ là tiền đề để ACS phát triển còn nếu khách hàng có không hài lòng thi đòi hỏi ACS phải có những chính sách thay đổi phù hợp . Thực hiện và kế hoạch kiểm soát hoạt động bán hàng Trong quá trình thực hiện kế hoạch bán hàng của mình thì ACS phải xác định cho mình các chỉ tiêu đánh gia cụ thể trong từng giai đoạn,các chiêu tiêu phải được xây dựng trên cơ sở thực tiễn của công ty và phù hợp với công ty trên quá trình phát triển của mình.Trong quá trình thực hiện phòng kinh doanh của ACS luôn có bảng theo dõi tiến độ thực hiện để từ đó có những điều chỉnh đúng lúc giúp cho việc thực hiện kế hoạch bán hàng của mình được đi đúng quỹ đạo với các tiêu trí,mục tiêu đề ra đảm bảo kì vọng của hội đồng thành viên công ty. 2.2 Thiết kế,trình bày gian hàng của công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS Thiết kế gian hàng để thu hút được sự chú ý quan tâm của khách hàng và tạo ra sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh là việc làm đòi hỏi người thiết kế không những có kiến thức về kiến trúc mà còn đòi hỏi người thiết kế phải hiểu được tâm lí khách hàng khi đưa ra các quyết định mua sắm.Đối với công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS cũng vậy.Gian hàng của công ty được thiết kế ngay tầng 1 và tầng 2 của trụ sở chính tại Hà Nội . Địa chỉ :272 Lê Trọng Tấn,quận Thanh Xuân,thành phố Hà Nội. Không gian trưng bày các sản phẩm và giới thiệu các dịch vụ không những phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn,bảo quản sản phẩm được tốt mà còn phải thuận tiện cho việc tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm.Không gian cửa hàng phải đảm bảo thân thiện,lịch sự với khách hàng ngoài ra con toát lên vẻ sang trọng,hiện đại của các sản phẩm công nghệ,tạo sự tò mò muốn khám phá của khách hàng để đi hết gian hàng của ACS. Bố trí gian hàng trưng bày của công ty ACS: Diện tích gian hàng 152m2 được sơn màu xanh nhạt tạo sự thân thiện với khách hàng.Hệ thống đèn chiếu cung cấp đầy đủ ánh sáng giúp khách hàng có thể quan sat được các sản phẩm một cách kĩ lưỡng. Hai bên tường được gắn các giá đỡ nhỏ cao 1m30 là nơi trưng bày các sản phẩm Camera.Các giá đỡ được làm bằng nhựa tổng hợp trong suốt tại sự sang trọng cho sản phẩm,các giá đỡ được thiết kế ngang tầm mắt và các tầm tay với của khách hàng. Ngay phía dưới các giá hàng là các kệ đỡ làm bằng thủy tinh cao 1m dùng để trưng bày các sản phẩm chữa cháy,máy báo khói và máy chấm công,máy nhân diện vân tay… các kệ đỡ hàng được thiết kế ngay dưới giúp khách hàng có thể quan sát kĩ mà không phải cúi xuống gây đau lưng. Hai hàng giữa gian hàng là tủ kính dùng để trưng bày các phần mềm,các chương trình giải pháp máy tính.Giải pháp nhận dạng thẻ,nhân dạng dấu vân tay,giải pháp quản lí bãi đỗ xe,phân mềm quản lí nhân sự HRM,hệ thống đếm lượt vào lượt ra… Trong quá trình bán hàng khách hàng sẽ được nhân viên hướng dẫn và tư vấn về công dụng các sản phẩm và đưa ra các lời khuyên giúp khách hàng đưa ra các quyết định hợp lí nhất. Việc bố trí,xắp xếp của hàng của ACS tuân thủ theo các nguyên tắc sau: Nguyên tắc thuân lợi:Khách hàng là thượng đế nên luôn luôn phải tạo sự thoải mái,thuận tiện nhất đối với khách hàng.Các sản phẩm phải được xắp xếp dễ nhìn,dễ thấy,dễ tiếp xúc.”khách hàng sẽ tiếp xúc với đồ vật muốn mua và mua những đồ vật mà họ đã tiếp xúc”.Thế nên việc tạo sự thuận lợi cho khách hàng là rất quan trong.Đôi khi việc trưng bày các sản phẩm một cách hợp lí sẽ nhắc họ nghĩ tới các sản phẩm mà họ cần mua nhưng họ đã quên. Nguyên tắc ưu tiên: Do ACS có rất nhiều sản phẩm và việc lựa chọn các sản phẩm ưu tiên để đặt ở những vị trí thuận lợi là rất quan trộng.Thông thường thì ACS hay chọn camera để đặt ở các vị trí mà khách hành dễ quan sát,dễ nhận biết và đây là sản phẩm mang lại doanh thu lớn nhất đối với công ty.Đôi khi vị trí ưu tiên có thể được nhường chỗ cho các sản phẩm công nghệ mới được tung ra thị trường để gây sự lôi cuốn của khách hàng. Nguyên tắc đảo hàng: Để tránh sự nhàm chán cho khách hàng thi nhân viên bán hàng của ACS luô phải thay đổi vị trí các sản phẩm hàng tuần để tạo sự mới mẻ cho khách hàng khi bước chân vào gian hàng.Đây cũng là yếu tố tạo nên sự mới mẻ cho khách hàng Ngoài các phần chính của hàng còn co bãi để xe,nhà vệ sinh và tủ chứa đồ cho khách hàng khi vào cửa hàng. 2.3 Tổ chức bán hàng theo cửa hàng tại công ty cổ phần khoa học máy tính ACS Nhân viên: Đối với ACS nói riêng và cũng như các doanh nghiệp thương mại nói chung thì nhân viên bán hàng luôn đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp.Nhân viên bán hàng là người trược tiếp tiếp xúc với khách hàng để giao dịch và cũng là người phát ngôn của ACS trước khách hàng.Nhân viên là người thể hiện văn hóa và hình ảnh của công ty trước khách hàng.Một doanh nghiêp muốn phát triiẻn và tạo được sự ưu ái của khách hàng thì trước tien đội ngũ nhân viên,đắc biệt là nhân viên bán hàng phải nhân được cảm tình của khách hàng.Chính vì vậy mà ACS luôn coi trọng viện tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng của mình đáp ứng được nhu cầu khách hàng và yêu cầu công việc. Yêu cầu của nhân viên bán hàng tại ACS: Thái độ phục vụ:đây là yếu tố rất quan trọng đối với tâm lí mua hàng của khách hàng.Khi khách hàng đã phải bỏ tiền ra để mua sản phẩm thì họ luôn muốn cảm giác được tôn trọng và được quan tâm của người bán.Vì vậy yêu cầu nhân viên bán hàng phải luôn niềm nở với khách,ăn nói lịch sự lễ phép.Người Trung Quốc có một câu nói rất hay: “không biết cười thì đừng nên mở quán”.Qua đó cho thấy ngay từ xưa người ta đã nhân thấy tầm quan trọng của thái độ phục vụ khách hàng. Trinh độ chuyên môn và các kĩ năng giao tiếp với khách hàng: Khi khách hàng tới tham quan,tìm hiểu hàng sẽ được nhân viên lại gần tư vấn giải thích giúp khách hàng đưa ra các quyết định phù hợp.Chính vì thế mà yêu cầu nhân viên bán hàng của ACS không những an hiểu chuyên môn mà cần phải có các kĩ năng giao tiếp khi giải thích hay trả lời thắc mắc của khách hàng. Ngoại hình trang phục: ngoại hình,trang phục là yếu tố đầu tiên tác động gây nên ảnh hưởng tới khách hàng và hình ảnh đầu tiên thường rất quan trọng đối với nhận thức của khách hàng.Cũng vì vậy mà nhân viên bán hàng của ACS ngoài ngoại hình ưu nhìn,thân thiện còn phải ăn mặc đòng phục lịch sự chỉnh tề khi làm việc. Căn cứ vào quy chế đào tạo của công ty Mục đích đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là để duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu hiện tại và chiến lược phát triển trong tương lai của công ty, giúp công ty thích nghi được với môi trường luôn luôn biến động, nâng cao khả năng cạnh tranh ở thị trường trong nước và hướng ra thị trường nước ngoài. Quy trình đào tạo gồm 5 bước được thể hiện qua sơ đồ 2.1 Sơ đồ 2.1 quy trình đào tạo tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS : Nhu cầu ĐT Mục tiêu ĐT Lựa chọn đối tượng ĐT XD chương trình ĐT Thực hiện chương trình ĐT (Nguồn: Phòng Điều hành – Nhân sự) B1: Xác định nhu cầu đào tạo: Nhu cầu đào tạo được xác định dựa trên phân tích nhu cầu lao động của Công ty, sự đổi mới công nghệ hay mở rộng, tăng khối lượng danh mục sản phẩm.. Xác định nhu cầu đào tạo là xác định ở bộ phận nào, khi nào người lao động cần phải được đào tạo. B2: Mục tiêu đào tạo Dựa trên nhu cầu của Công ty, chiến lược phát triển tương lai mà xác định mục tiêu cụ thể của chương trình đào tạo cần đạt được gồm: Số lượng nhân viên, thời gian đào tạo, chi phí đào tạo những kiến thức kỹ năng cần đạt được sau quá trình đào tạo.Rền luyện cho nhân viên các kĩ năng và trình độ chuyên môn hiểu biết về sản phẩm. B3: Lựa chọn đối tượng đào tạo Nhân viên bán hàng và đội ngũ quản lí bán hàng của công ty.Ngoài các nhân viên bán hàng ra thi những nhân viên có điều kiện và nhu cầu đều có thể theo học,nhằm phục vụ cho việc luân chuyển nhăn sự trong công ty. B4: Xây dựng chương trình đào tạo Gồm có: Xây dựng một hệ thống các môn học, bài học, thực hành được dạy trong chương trình; phương pháp đào tạo,rèn luyện các kĩ năng giao tiếp cho nhân viên. Phương pháp đào tạo mà Công ty thường áp dụng hiện nay là tổ chức các buổi diễn thuyết,nói chuyện và các bài giangt mang tính thực tiễn để giúp nhân viên xác định được tầm quan trọng,vị trí và yêu cầu công việc của mình trong công ti. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của Công ty và để cung cấp cho nhân viên những kinh nghiệm làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, Công ty cũng thực hiện thuyên chuyển, luân chuyển nhân viên ở các bộ phận. B5: Thực hiện chương trình đào tạo Đánh giá chung về chương trình đào tạo của Công ty: Chương trình đào tạo của công ty được thực hiện khá quy củ, trình tự khoa học. Tuy nhiên, lại thiếu một bước rất quan trọng là đánh giá chương trình và kết quả đào tạo. Đây là cơ sở để đánh giá những thiếu sót, hạn chế và để hoàn thiện, nâng cao hiệu quả chương trình đào tạo Quy trình bán hàng và sau bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS Bước 1:Tìm hiểu thông tin và xem xét hàng hóa.Khách hàng sẽ tìm hiểu các thông tin và giá cả của sản phẩm qua hệ thống mạng internet hoặc trực tiếp đến cửa hàng của công ty thăm quan.Đến với cửa hàng của công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS khách hàng có thể được tham khảo,xem xét kĩ các chức năng thông số kĩ thuật của sản phẩm hoắc dịch vụ. Bước 2: Tư vấn khách hàng.Sau khi tìm hiểu thông tin về sản phẩm,dịch vụ khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản của công ty tư vấn về các chức năng,ưu điểm,nhược điểm của các loại sản phẩm để từ đó đưa ra các quyết định phù hợp. Bước 3: Đặt hàng,Thanh toán. Sau khi khách hàng đưa ra các quyết định mua sản phẩm của ACS thì khách hàng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán bằng tiền mặt,đôla hay chuyển khoản ngân hàng tùy theo quy mô và giá trị hợp đồng.Thông thường thì đối tượng khách hàng chính của ACS là các doanh nghiệp tổ chức chứ không phải là người iêu dùng cá nhân nên giá trị hợp đồng thường lớn và thường khách hàng chuyển tiền qua tài khoản cho ACS.Thông thường các hợp đồng của ACS thì khách hàng sẽ chuyển trước 70% giá trị hợp đồng sau khi quyết đinh đặt hàng còn 30% thì nhân sau khi lắp đặt bàn giao và dùng thử sản phẩm của ACS. Bước 4:Khảo sát lắp đặt.Sau khi nhân hợp đồng mua bán xong công ty sẽ cho nhân viên kĩ thuật tới tận nơi khảo sát địa hình để tiến hành lắp đặt các sản phẩm và hướng dẫn sử dụng và chuyển giao công nghệ cho khách hàng.Các sản phẩm mà ACS cung cấp thường là các sản phẩm.thiết bị an ninh và các chương trình kiểm soát nên thông thương khách hàng không thể tự mình lắp đặt được mà cần sự giúp đỡ của các nhân viên kĩ thuật. Bước 5:Bảo hành,bảo dưỡng: Sau công tác bán hàng công ty cũng có các hoạt động sau bán hàng như bảo hành,bảo dưỡng,thay thế thiết bị hư hỏng,sửa chữa sản phẩm lỗi.Tùy vào đặc thù của từng loại sản phẩm mà ACS đưa ra các quy định và hình thức,thời gian và các rủi ro được bảo hành.Mọi thông tin liên quan đến vấn đề bảo hành sản phẩm sẽ được ghi rất rõ ràng tai hợp đồng thương mại của 2 bên.Thông thường thì ACS chi bảo hành đối với các sản phẩm bị hư hỏng hay lỗi kĩ thuật trong thời gian cong bảo hành thời gian bảo hành 12 tháng kể từ khi chuyển giao sản phẩm công nghệ.Quá trình chuyển giao,bảo hành sửa chữa được ghi nhận trong biên bản của 2 bên. Hình thức bán hàng tại công ty cổ phần ứn dụng khoa học máy tính ACS. Bán hàng qua hệ thông cửa hàng:Cửa hàng là nơi trưng bày các sản phẩm dịch vụ mà ACS cung cấp.Qua đó khách hàng có thể thăm quan,tìm hiểu các sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu riêng của mình.Cửa hàng của ACS đực thiết kế bắt mắt thu hút được sự chú ý của khách hàng.Đây là hình thức hiệu quả và có tỉ lệ khách mua hàng cao vì thông thương nhưng người có nhu cầu thi họ mới tìm đến và dừng lại cửa hàng của mình nên đối tượng này có tỉ lệ mua hàng cao nhất. Bán hàng qua mạng Internet. Với sự phát triển vũ bão của công nghệ hiện nay thì mạng internet trở thành rất gần gũi và thân quen với các doanh nghiệp.Đây là hình thức có xu hướng phát triển mạnh trong tương lai và hình thức này giúp ACS giảm được chi phí mặt bằng và nhân công so với hình thức bán hàng qua cửa hàng.Trên webside đã đăng tải mọi thông tin về sản phẩm,thông số kĩ thuật giá cả và các vấn đề khách hàng quan tâm. Nhân viên kinh doanh của công ty chủ động liên hệ với khách hàng qua hệ thống điẹn thoại hay qua gmail.Khách hàng luôn bận rộn và có nhiều vấn đề cần quan tâm ,trong khi đó trên thị trượng cũng có rất nhiều nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ tương ứng như công ty ACS nên ACS phải tạo nên sự thoai mái,thuận tiện nhất cho khách hàng.Với tiêu chí “khách hàng là thượng đế” thì phòng kinh doanh của ACS đã đưa ra giải pháp chủ động liên hệ với khách hàng qua hệ thống điện thoại hay gmail.Hình thức này có chi phí cao hơn 2 hình thức trên nhưng lại cung rất hiệu quả trong tình hình cạnh tranh khốc liệt như ngày nay. 2.4 Các giải pháp mà công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS đã áp dụng Công tác lập kế hoạch: ACS đã tiến hành tìm hiểu và nghiên cứu thị trường trước khi đưa ra các kế hoạch xây dựng và phát triển ở các khoảng thị trường mà doanh nghiệp kì vọng và muốn hướng tới.Trong bản kế hoạch bán hang của mình thì ACS luôn xây dựng trên cơ sở khách quan và luôn đặt ra mức kì vọng thấp hơn khả năng mà mình có thể đạt được.Các mục tiêu trong bản kế hoạch bán hang được xây dựng và đưa ra các chỉ tiêu cụ thể giúp nhân viên có thể xác định chính xác được những gì cần làm và những gì đã làm được. Thiết kế và trình bày cửa hàng: cửa hàng trưng bày của ACS được xây dựng và thiết kế khoa học,kết hợp hiệu ứng của ánh sang và âm thanh tạo sự hòa hợp khi khách bước vào gian hàng tạo không gian lịch sự gần gũi nhưng vân có vẻ sang trọng hiện đại.Cách bố trí sản phẩm trong cửa hàng tạo sự thuận lợi cho khách khi lựa chọn sản phẩm gây thu hút cho khách hàng tò mò muốn khám phá gian hàng của mình.Các sản phẩm trong gian hàng luôn được đảo vị trí luân phiên tạo sự mới mẻ đối với khách hàng. Tổ chức bán hàng tại ACS: quá trình tổ chức bán hàng la khâu quan trọng nhất trong công tác bán hàng của doanh nghiệp và luôn thu hút nhiều nguồn lực của doanh nghiệp. -Nhân viên:nhân viên của ACS sau khi được thi tuyển sẽ được đào tạo lại cho phù hợp với yêu cầu của công việc và khách hàng.ACS luôn quan tâm tới vấn đề đào tạo lại vì ACS luôn xem chất lượng và sự cống hiến của nhân viên là chìa khóa dẫn tới thành công của công ty nên quá trình đào tạo của ACS được tiến hành bài bản và khoa hoc.Các nhân viên bán hàng ngoài những trình độ chuyên môn cần thiết thì công ty luôn quan tâm tới các kĩ năng giao tiếp với khách hàng.Nhân viên bán hàng là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng và là đại diện của công ty với khách hàng nên hình ảnh của nhân viên chính là hình ảnh của công ty trong con mắt khách hàng.Chính vì vậy mà ACS luôn coi trọng việc đào tạo nhân viên của mình. -Quy trình bán hàng:quy trình bán hàng được tiến hành theo đúng trình tự nhưng trong đó vẫn có sự linh hoạt và mềm dẻo tùy vào từng điều kiện cụ thể mà công ty có thể linh hoạt xử lý nhất là giá cả,phí dịch vụ vận chuyển lắp đặt hay vấn đề thời gian thanh toán,loại hình thanh toán. -Hình thức bán hàng và các kênh phân phối. Qua nghiên cứu thực tiễn thì ACS đã đưa ra các hình thức bán hàng và phân phối để tối ưu hoa lợi ích cho mình và cho khách hàng.Các hình thức bán hàng đa dạng linh hoạt có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.Với mục tiêu luôn xem khách hàng là thượng đế và là đối tượng cần được phục vụ cũng như được thõa mãn.ACS luôn muốn đưa sản phẩm tới tay khách hàng một cách nhanh và thuận tiện nhất,chính vì thế ACS không ngần ngại chủ động lien hệ với khách hàng -Chính sách dịch vụ sau bán hàng:các dịch vụ sau bán hàng cũng là khâu quan trọng ảnh hưởng và củng cố lòng tin đối với khách hàng.Các khâu bảo hàng,bảo dưỡng giúp khách hàng luôn yêu tâm hơn về sản phẩm và tin tưởng về công ty nhiều hơn.ACS luôn đảm bảo,cam kết thay mới sản phẩm nếu sảy ra sự cố không thể sửa chữa được trong thời gian bảo hành.Ngoài ra các điều kiện chặt chẽ được nêu ra trong hợp đồng cũng giúp ACS và khách hàng hiểu rõ quyền và nghĩa vụ các bên trong quá trình giao dịch.Từ đó tránh được những tranh chấp,hiểu nhầm không đáng có. 3.Đánh giá công tác bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học máy tính ACS 3.1 Ưu điểm: -Tập trung được lượng khách hàng mục tiêu trước mắt là các doanh nghiệp trong địa bàn Hà Nội và khu vực lân cận.Đây là khoảng thị trường có quy mô và tiềm năng lớn vì Hà Nội là trung tâm công nghiệp,văn hóa và chính trị.Nơi đây tập trung nhiều khu công nghiệp và nhà máy lớn.Sau khi chiếm lĩnh được thị trường Hà Nội và lân cận thì việc mở rộng quy mô hơn sẽ diễn ra

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoàn thiện công tác bán hàng tại công ty cổ phần ứng dụng khoa học ACS.doc
Tài liệu liên quan