Chuyên đề Hoàn thiện hoạt động hướng dẫn cho khách du lịch Hàn Quốc tại Công ty TNHH Du lịch và Thương Mại Việt Mỹ

MỤC LỤC Trang

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN TRONG KINH DOANH LỮ HÀNH . 3

1.1.Kinh doanh lữ hành 3

1.1.1 Khái niệm kinh doanh lữ hành 3

1.1.2.Vai trò của kinh doanh du lịch lữ hành 4

1.1.3 Quy trình kinh doanh du lịch lữ hành 6

1.1.3.1.Định nghĩa các chương trình du lịch 6

1.1.3.2. Xác định giá thành của một chương trình du lịch 8

1.1.3.3. Xác định giá bán của một chương trình du lịch 9

1.2. Hoạt Động Hướng Dẫn Khách Du Lịch. 10

1.2.1. Một số khái niệm cơ bản hoạt động hướng và hướng dẫn viên 10

1.2.2. Yêu cầu đối với hướng dẫn viên du lịch. 13

1.2.3. Quy trình hướng dẫn 15

1.2.3. Chất lượng hướng dẫn 16

CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN KHÁCH DU LỊCH TẠI CÔNG TY THNN DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT MỸ.21

2.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh tại công ty tnhh du lịch và thương mại việt - mỹ 19

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 19

Tên đầy đủ: Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Mỹ 19

2.1.2. Mô hình tổ chức lao động của công ty 20

2.1.3. Đặc điểm nguồn khách tại công ty 24

2.1.4. Đặc điểm đội ngũ lao động 28

2.1.5. Đặc điểm cơ sở vật chất kỹ thuật 28

Chương trình trẩy hội đầu xuân, Du lịch Tâm linh- hành hương về nơi đất Phật 30

2.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 33

2.2. Thực trạng hoạt động hướng dẫn cho khách du lịch hàn quốc của công ty TNHH du lịch và thương mại Việt Mỹ. 34

2.2.1 Đặc điểm khách du lịch Hàn Quốc tại công ty 34

2.2.2. Cơ sở vật chất của bộ phận hướng dẫn 36

2.2.4.Quy trình hoạt động hướng dẫn khách du lịch Hàn quốc 37

2.2.5. Nhận xét chung về hoạt động hướng dẫn tại công ty. 38

2.2.6. Một số chương trình phục vụ khách du lịch Hàn Quốc 40

CHƯƠNG III 41

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH TẠI CÔNG TY TNHH DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT - MỸ 41

3.1. Chiến lược phát triển của công ty trong những năm gần đây. 41

3.2. Một số giải pháp cho công tác đào tạo hướng dẫn viên của công ty 42

3.2.1. Hoàn thiện bộ máy tổ chức 42

3.2.2. Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên 42

3.2.3. Chế độ tiền lương hợp lý 43

3.2.4. Công tác kiểm tra định kỳ 43

3.2.5. Trẻ hoá độ ngũ hướng dẫn viên 43

KẾT LUẬN 45

TÀI LIỆU THAM KHẢO 47

 

 

doc49 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện hoạt động hướng dẫn cho khách du lịch Hàn Quốc tại Công ty TNHH Du lịch và Thương Mại Việt Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g của chương trình du lịch mà người hướng dẫn viên tham gia cùng khách. Trong thời gian này hướng dẫn viên phải luôn luôn sẵn sàng lên đường đì hướng dẫn khi có thông báo của phòng điều hành. Sau khi nhận kế hoạch công tác từ phòng điều hành hoặc trưởng phòng hướng dẫn gồm các giấy tờ như: phiếu điều tour, tờ chương trình và danh sách khách.. Hướng dẫn viên chuẩn bị vật dụng cá nhân, giấy tờ tùy thân để lên đường đón khách. Yêu cầu: Trước khi lên đường hướng dẫn viên cần phải ôn lịa những kiến thức cần thiết cho chương trình, có sự chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, phải luôn tự trấn an mình bằng các phương pháp tự tập duyệt trước, tự kiểm tra. Bước 2: phương pháp hướng dẫn Đây là giai đoạn quan trọng nhất của hoạt động hướng dẫn du lịchu mà hướng dẫn viên phải thực hiện trong một chương trình du lịch. Bao gồm các nghiệp vụ sau: Đón khách tại cửa khẩu, nhà ga, sân bay, điểm tập kết. Đưa khách về khách san. Tổ chức các hoạt động lưu trú và ăn uống phục vụ khách tại khách sạn. Làm thủ tục thanh toán cho khách và đưa khách rời khỏi khách sạn. Đưa khách đi tham quan các điểm du lịch đã có trong chương trình và hướng dẫn tham quan cho khách. Tổ chức ăn nghỉ trong qúa trình tham quan. Tạo mối quan hệ tốt với khách trong thowif gian thực hiện chương trình. Săn sàng sử lý mọi tình huống có thể xảy ra. Thu phiếu trưng cầu ý kiến của khách. Thanh toán và tiễn khách. Yêu cầu: Phải xuất phát và đón đoàn khách đúng địa điểm, thời gian quy định. phải có thời gian dự tính cho những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Hướng dẫn viên kiểm tra lần cuối giờ đến của đoàn khách và phương tiện vận chuyển, biển đón hoa…Nếu có những thay đổi về số lượng hay chương trình, hướng dẫn viên cần phải báo gấp về phòng điều hành để có biện pháp xử lý. Phải luôn bình tĩnh đối với những tình huông bất ngờ có thể xảy ra, và tìm cách xử lý phù hợp nhất. Bước 3: Sau chuyến đi. Sau khi kết thúc chuyến đi hướng dẫn viên phải nộp lại phiếu trưng cầu ý kiến của khách cho công ty, thanh toán và viết báo cáo. Như vây để hoàn thành tốt một chương trình du lịch thì hướng dẫn viên phải làm tốt ba bước trên. Yêu cầu: Phải bằng mọi biện pháp giải quyết những công việc tồn đọng có liên quan đến đoàn khách như xử lý các ý kiến phàn nàn của khách, giải quyết với hãng hàng không về mất hành lý… 1.2.3. Chất lượng hướng dẫn Kiến thức khoa học cần thiết: hướng dẫn viên có nền tảng kiến thức tổng hợp vững vàng để làm cơ sở cho việc tích luỹ các tri thức cần thiết cho hoạt động của mình. Hướng dẫn viên cần có kiến thức về các môn như lịch sử, văn hoá, địa lý, kiến trúc việt nam. mặt khác hướng dẫn viên cần phải có sự hiểu biết về hầu hết các mặt của cuộc sống từ văn hoá, trính chị, tập quán thói quen..nắm bắt được những thông tin mới nhất về tình hình xã hội. Những kiến thức này có ý nghĩa quan trọng, làm phong phú hơn trong lúc trò chuyện hoặc đáp ứng những tò mò của khách. Những kiến thức thuộc về tri thức của nhân loại, đặc biệt là các kiến thức về lịch sử, văn hoá, địa lý của đất nước quê hương của khách sẽ làm cho lời thuyết minh của hướng dẫn viên thêm phần hấp dẫn và tăng sức thuyết phục. Phương pháp và nghệ thuật hướng dẫn: hướng dẫn viên nắm đựoc nội dung và phương pháp của hoạt động hướng dẫn du lịch. nắm bắt được những nguyên tắc và chỉ thị do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch hoặc liên quan đến du lịch ban hành, các thủ tục xuất nhập cảnh, quy ước quốc tế có liên quan đến du lịch, các quy định về công tác hướng dẫn trong nội bộ công ty. Nếu không nắm vững được các kiến thức này, hoạt động của hướng dẫn viên có thể sẽ trở thành không hợp pháp. Nắm vững các tư liệu dùng đê thuyết minh theo các tuyến điểm du lịch phù hợp với các đối tượng tham quan du lịch. Khách đi du lịch có nhiêu mục đích, trong đó có mục đích quan trọng có ở mọi tour là tham quan tìm hiểu và nhiệm vụ của hướng dẫn viên là phải thuyết minh cho khách hiểu về đối tượng tham quan đó. Do vậy nếu không có sự hiểu biết, nắm vững các tư liệu dùng cho thuyết minh thì không thể cung cấp đầy đủ các thông tin cho khách, như thế bài thuyết minh không hấp dẫn và làm cho đối tượng tham quan không có sức thu hút. Phải nắm được những điều khoản có liên quan đến hợp đồng được ký kết giữa công ty lữ hành với các tổ chức du lịch khác, đảm bảo thực hiện đầy đủ ho khách và đảm bảo không gây tổn thất cho công ty Nắm vững phương pháp tổ chức hướng dẫn tham quan từ những công việc cụ thể như đưa khách lên xe, vận chuyển hành lý của khách với nghệ thuật ứng xử linh hoạt các tình huống Phải có kiến thức về tâm lý, nắm bắt được tâm lý và sở thích của khách mới có thể đáp ứng được nhu cầu của khách để làm cho khách hài lòng( biết được phong tục tập quán, nghi lễ giao tiếp, đặc điểm tâm lý của đối tượng khách). Có nghệ thuật diễn đạt trình bày mơi thu hút đựơc sự quan tâm và làm sinh động thêm đối tượng tham quan. Ngoài ra hướng dẫn viên còn cần phải luôn lạc quan, vui vẻ, khôi hài, Không bao giờ tỏ ra khó chịu ngay cả với khách khó tính nhất. Không nên đem buồn phiền, lo lắng của mình ra để kể với khách, phải luôn chia sẻ với nỗi buồn phiền với khác. Đặc biệt trong những tình huống khó khăn phải lạc quan giúp cho khách giữ vững tinh thần. Hiếu khách hoà đồng, không thiên kiến, thực sự coi khách là người bạn của đất nước. Đối xử công bằng với mọi người với mọi thành viên trong đoàn khách, không được biểu hiện bất kỳ sự phân biệt đối xử nào. Biết xoa dịu giải quyết bất đồng nội bộ trong khách Biết cương quyết trong cư xử, nhất là trong tình huống khách tỏ ra không tôn trọng hoặc cố ý làm trái với pháp luật Việt Nam Phải luôn đúng giờ. Khách du lịch luôn có xu hướng tiết kiệm thời gian nên họ đòi hỏi tính chính xác về giờ giấc, họ đến từ các nước công nghiệp phát triển nên đòi hỏi độ chính xác cao về giời giấc, vì vậy hướng dẫn viên giỏi phải luôn đảm bảo đúng thời gian, không để cho khách phải chờ đợi. Trình độ ngoại ngữ: luôn khai thác một cách tối đa những giá trị và nghệ thuật tinh tế của ngôn ngữ. Đối với hướng dẫn viên nội địa thì ngôn ngữ phải trong sáng dễ hiểu có sức thuyết phục. Đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế có trình độ ngoại ngữ thông thạo, ít nhất là 1 ngôn ngữ mình sử dụng để thuyết minh. Trình độ ngoại ngữ CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN KHÁCH DU LỊCH HÀN QUỐC TẠI CÔNG TY THNN DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT - MỸ 2.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh tại công ty tnhh du lịch và thương mại việt - mỹ 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Tên đầy đủ: Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Mỹ Trụ sở chính đóng tại: Số nhà 29 - Tổ 8 - Thị trấn Đông Anh - Hà nội Lĩnh vực hoạt động: Kinh doanh Du lịch và Thương mại Điện thoại liên hệ: 048333902 Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Mỹ là công ty hoạt động dưới loại hình doanh nghiệp là công ty TNHH chỉ chịu trách nhiệm trong phần vốn góp của mình. Ngày 04/01/2005 được sự đồng ý của Sở kế hoạch đầu tư thành phố Hà nội và Tổng công ty Du lịch Việt Nam, Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Mỹ được thành lập với số vốn điều lệ là 350triệu đồng và ông Vũ Xuân Trường là giám đốc Công ty. Công ty được thành lập trong điều kiện nước ta đang trong giai đoạn phát triển hội nhập quốc tế. Trong điều kiện này Công ty đã gặp không ít những khó khăn nhưng cũng có những thuận lợi nhất định. Vào những ngày đầu mới thành lập Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường trong khi đội ngũ cán bộ nhân viên chủ yếu là trẻ tuổi kinh nghiệm chưa nhiều. Chính vì vậy, trong thời gian này Công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực Du lịch nội địa. Nhưng cùng với sự nỗ lực từ phía ban lãnh đạo Công ty và toàn bộ cán bộ công nhân viên không ngừng phấn đấu học hỏi sáng tạo, nghiên cứu thị trường để nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của du khách hàng cả về chất lượng lẫn giá cả, từng bước tạo uy tín cho khách hàng. Công ty đã có những bước phát triển đáng kể từ Du lịch nội địa, Công ty đã mở rộng sang lĩnh vực Thương mại và Du lịch quốc tế. Công ty đã đón hàng ngàn lượt khách quốc tế cũng như đưa du khách Việt Nam sang du lịch nước ngoài. Nhìn chung, mặc dù là một công ty mới được thành lập gặp nhiều khó khăn thử thách nhưng với nỗ lực của mình, Công ty đã từng bước trưởng thành và giành được những kết quả đáng khích lệ. 2.1.2. Mô hình tổ chức lao động của công ty Cơ cấu tổ chức lao động của Công ty được tổ chức theo mô hình trực tuyến chức năng. Đây là kiểu tổ chức với bộ máy gọn nhẹ, không có các phòng ban trung gian, thông tin kịp thời, chính xác. Nhiệm vụ của các phòng ban là thực hiện các kế hoạch đặt ra đồng thời cũng tìm ra những biện pháp tối ưu đề xuất với giám đốc nhằm giải quyết những vẫn đề khó khăn của công ty trong hoạt động kinh doanh, nhằm đem lại hiệu quả và lợi nhuận cao cho công ty. Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của Công ty Kinh doanh khác Khách sạn Đội xe Các chi nhánh Hướng dẫn Thị trường Điều hành Kế hoạch Tài chính kế toán Bộ phận hỗ trợ phát triển Bộ phận du lịch Bộ phận tổng hợp Giám đốc Chức năng và nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận của công ty như sau: - Giám đốc: Là người đứng đầu Công ty, chịu trách nhiệm về hoạt động của Công ty. Đồng thời cũng là người có quyền cao nhất, quyết định mọi hoạt động kinh doanh của Công ty, là người điều hành chung, nắm khâu tổ chức. Mặt khác, giám đốc chính là người đại diện của công ty ký nhận vốn kinh doanh và các nguồn lực khác đồng thời phải đảm bảo việc sử dụng vốn có hiệu quả. - Bộ phận tổng hợp gồm phòng tài chính kế toán và phòng kế hoạch. Phòng tài chính kế toán có nhiệm vụ tổ chức kế toán, thống kê trong toàn bộ công ty một cách hợp lý, đồng thời quản lý mọi hoạt động liên quan đến công tác tài chính kế toán, có trách nhiệm quản lý tài sản, vốn quỹ và bảo toàn sử dụng vốn có hiệu quả. Cung cấp số liệu cho việc lập báo cáo quyết toán hàng năm, hàng quý theo chế độ quy định. Bộ phận hướng dẫn thường có quan hệ gắn bó khăng khít với bộ phận kế toán trong việc quyết toán các chương trình du lịch. Phòng kế hoạch: Có nhiệm vụ giúp giám đốc trong việc xây dựng các kế hoạch và tìm kiếm khách hàng cho công ty. Các kế hoạch trong Công ty: kế hoạch sử dụng vốn, kế hoạch để tăng lượng khách...phòng đều tham gia giúp giám đốc sau đó triển khai tại các phòng ban. - Bộ phận du lịch: bao gồm phòng điều hành, phòng nghiên cứu thị trường và phòng hướng dẫn. Phòng điều hành: là phong trung gian, là cầu nối giữa các phòng với nhau. Phòng điều hành sau khi nhận được quyết định của giám đốc, xem xét kế hoạch kinh doanh cũng như những chương trình du lịch của Công ty mà phòng kế hoạch chuyển cho tiến hành phân công công việc cho các phòng khác. Phòng điều hành có chức năng giám sát điều hành việc thực hiện các hợp đồng chương trình du lịch trên thực tế. Phòng nghiên cứu thị trường: Thị trường là một vấn đề rất quan trọng quyết định sự thành công của Công ty, vì vậy phòng nghiên cứu thị trường có một vai trò to lớn. Phòng có chức năng nghiên cứu tìm hiểu thị trưởng, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng từ đó cung cấp những thông tin cần thiết cho phòng kế hoạch để đưa ra những quyết định đúng đắn. Ngoài ra phòng có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tiến hành quảng cáo, tiếp thị...đưa hình ảnh uy tín của Công ty đến tất cả mọi người. Phòng hướng dẫn: Bộ phận hướng dẫn bao gồm các hướng dẫn viên là những người trực tiếp phục vụ và hướng dẫn khách du lịch theo các chương trình du lịch đã được ký kết. Bộ phận hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ: + Căn cứ vào kế hoạch, tổ chức điều động, bố trí cá hướng dẫn viên cho các chương trình du lịch. + Xây dựng, duy trì và phát triển đội ngũ hướng dẫn viên và cộng tác viên chuyên nghiệp, tiến hành các hoạt động học tập, bồi dưỡng để đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, phẩm chất nghề nghiệp tốt, đáp ứng các yêu cầu về hướng dẫn của trung tâm. + Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận trong trung tâm để tiến hành công việc đạt hiệu quả. - Bộ phận hỗ trợ phát triển bao gồm: Các chi nhánh, đội xe, khách sạn, và các phòng kinh doanh khác. Các chi nhánh: Các chi nhánh có nhiệm vụ tiếp khách hàng, là cầu nối giữa khách hàng với công ty và có mối quan hệ mật thiết với công ty. Đồng thới các chi nhánh cũng có nhiệm vụ mở rộng thị trường. Tuy nhiên đôi khi các chi nhánh có thể hoạt động như một bộ phận độc lập . Đội xe: Cũng có nhiệm vụ thực hiện chương trình du lịch, cụ thể là điều phối xe theo đúng số lượng, chủng loại phù hợp với từng đoàn khách, từng chương trình du lịch theo lịch trình định trước, đăng ký đặt chỗ và mua vé máy bay, tàu hoả, tàu thuỷ, các phương tiện vận chuyển công cộng khác theo yêu cầu của khách trong chương trình. Khách sạn: Có nhiệm vụ phục vụ nơi ăn, ở, nghỉ ngơi cho du khách. Hiện nay Công ty đang có kế hoạch đầu tư vào khách sạn để có thể phục vụ được nhu cầu của khách hàng, tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái... Ngoài ra Công ty còn có bộ phận kinh doanh khác như cho người nước ngoài thuê... Chức năng và nhiệm vụ: Chức năng: Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Mỹ là một công ty kinh doanh trong lĩnh vực Du lịch- Thương mại vì vậy chức năng chủ yếu của công ty là cung cấp tất cả các dịch vụ từ làm visa, mua vé máy bay, phương tiện đi lại, khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên...Công ty còn quản lý một hệ thống khách sạn- nhà hàng hiện đại đầy đủ tiện nghi, và bộ phận lữ hành đáp ứng được nhu cầu của du khách. Không chỉ có vậy Công ty còn tiến hành ký kết các hợp đồng với các Công ty Du lịch - Thương mại nước ngoài để phục vụ du khách quốc tế cũng như đưa du khách nội địa sang nước ngoài. Cùng với sự đổi mới và phát triển của đất nước, Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Mỹ đã có vai trò quan trọng góp phần cho sự thắng lợi của đất nước. Nhiệm vụ: Cùng với chức năng của mình, Ban lãnh đạo Công ty cũng đã xác định cho mình những nhiệm vụ cơ bản cần thực hiện: - Đảm bảo hoạt động kinh doanh của Công ty đúng pháp luật và những quy định đã cam kết với Sở Văn hoá. - Cung cấp và đào tạo một đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. - Không ngừng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, khách sạn, nhà hàng đủ tiêu chuẩn phục vụ du khách trong nước cũng như quốc tế. - Đảm bảo phương tiện đi lại nhanh và an toàn. - … 2.1.3. Đặc điểm nguồn khách tại công ty Đối tượng của du lịch là con người mà mỗi người lại có một thế giới nội tâm riềng, có một tâm lý riêng rất phức tạp. Vì vậy để kinh doanh du lịch có hiệu quả thì Công ty đã không ngừng nghiên cứu tìm hiểu hiện tượng tâm lý xã hội, các quy luật tâm lý. Do đó tuy chỉ mới được thành lập nhưng công ty đã phục vụ được 6647 lượt khách trong đó có 2771 là khách quốc tế, 3876 là khách trong nước. Khách quốc tế của Công ty chủ yếu là người Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...Mỗi nước lại có một phong tục tập quán, truyền thống, tín ngưỡng- tôn giáo khác nhau. Mặc dù những người đến định cư đầu tiên ở Mỹ là những người có gốc Tây Ban Nha theo đạo Thiên Chúa nhưng người Anh lại có vai trò nòng cốt của xã hội thuộc địa Mỹ. Vì vậy Anh ngữ là ngôn ngữ chính thức được sử dụng ở tất cả mọi nơi trừ những " cộng đồng" nước ngoài biệt lập. Dân tộc Mỹ tuy pha tạp, không đồng nhất nhưng sáng tạo và năng động. Người dân Mỹ đề cao chủ nghĩa cá nhân. Người Mỹ cho rằng mọi người chỉ có thể phục vụ được xã hội khi anh ta độc lập, tự do với xã hội và anh ta chỉ có thể có được các giá trị sống khi tách biệt với mọi người trong xã hội đó. Người Mỹ năng động, đam mê hành động, phiêu lưu, thực dụng, thích giao tiếp, quan hệ rộng, không câu lệ hình thức thoải mái tự nhiên. Người Mỹ không cầu kỳ trong ăn uống, không thích nghe nói nhiều, không ưa lắm những lễ nghi phiền toái trong giao tiếp. Khi đi du lịch, người Mỹ đặc biệt quan tâm đến vấn đề an ninh nơi du lịch, thích thể thao du lịch biển, thích tham quan nhiều nơi trong chuyến đi, thích tham quan các hội hè, thích có nhiều dịch vụ vui chơi giải trí. Nắm được phong tục, sở thích của người Mỹ mà Công ty đã xây dựng các tour hợp lý. Các tour được sắp xếp khoa học, thời gian chuẩn xác quy luật di chuyển và vận hành trên các chặng đường của mỗi tour. Phương tiện đi lại chủ yếu là ôtô. Số lượt khách người Mỹ sử dụng dịch vụ của Công ty chiếm khoảng 27% tổng số du khách quốc tế. Đối với du khách là người Nhật, bản sắc cộng đồng cao hơn bản sắc cá nhân. Người Nhật thông minh, cần cù, khôn ngoan, thủ đoạn và trưởng giả. Người Nhật yêu thiên nhiên, tình cảm thẩm mỹ phát triển cao, trung thành với truyền thống. Người Nhật vốn thích những gì cụ thể, có hình khối rõ ràng, người Nhật có tính kỷ luật cao. Người Nhật thích các món ăn chế biến từ hải sản. Người Nhật thường chọn nơi du lịch có nắng, cảnh sắc hấp dẫn, nước biển trong xanh, cát trắng có thể tắm được quanh năm. Nội dung đầu tiên của chuyến đi mà người Nhật quan tâm đó là giá cước vận chuyển. Nếu họ thấy rẻ thì đi còn không tính đến việc tiêu tiền như thế nào trong chuyến đi. Nhìn chung khách Nhật ít kêu ca phàn nàn, ít nổi nóng. Rất khéo léo trong đối nhân xử thế nhưng lại có yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Hầu như tất cả khách du lịch Nhật đều bắt buộc phải mua nhiều quà lưu niệm. Hiện nay, ở Nhật có phong trào đi nghỉ tuần trăng mật ở nước ngoài. Trong những năm gần đây số lượng du khách người Nhật sang Việt nam du lịch ngày càng nhiều. Đối với Công ty số lượng khách Nhật chiếm gần 20%. Chiếm chủ yếu trong số khách quốc tế là khách Hàn Quốc, chiếm khoảng 56%. Tình hình khách của Công ty được thể hiện qua bảng thống kê sau: Chỉ tiêu Số lượng (lượt khách) Ngày khách Chi tiêu trung bình một khách Giới tính Theo đơn vị tuổi Tổng số Khách đi trọn gói Trung bình Nam Nữ <=16 17-30 31-50 51=> Malaysia 120 110 4 164 73 49 54 68 Thái Lan 42 42 3 75 14 28 25 17 Khách nội địa trong đó Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam 123 123 40 119 58 65 16 35 58 14 Người Việt Nam 123 123 4.8 119 58 65 16 35 58 14 ASean khác 100 100 1 115 80 20 19 51 30 Tổng số khách 380 370 6.0 117.5 220 160 16 131 192 44 Lúc đầu, khi mới thành lập, thị trường của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Mỹ chủ yếu là trong nước mà cũng chỉ đáp ứng chủ yếu cho tầng lớp dân cư có thu nhập cao. Nhưng cùng với sự cố gắng của toàn bộ cán bộ nhân viên, thị trường của Công ty đã được mở rộng không những phục vụ cho mọi tầng lớp dân cư trong nước có nhu cầu mà còn mở rộng sang thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Astraylia, Canada...Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Mỹ luôn xác định vấn đề giữ vững thị trường là vấn đề sống còn, đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của Công ty. Vì vậy, hiện nay Công ty đã đề ra và đang thực hiện một chiến lược phát triển thị trường như sau: - Đối với thị trường nội địa: Phát triển thị trường nội địa đang được Công ty quan tâm. Công ty đã thành lập nhiều trung tâm kinh doanh và nhiều văn phòng giao dịch với khách hàng tại Hà Nội, các tỉnh thành phố, địa phương trong cả nước. Công ty đã đa dạng hoá được các hình thức tìm kiếm khách hàng: Tiếp khách trực tiếp tại trung tâm và văn phòng giao dịch, qua điện thoại, qua internet, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng... - Đối với thị trường quốc tế: Công ty đặc biệt chú trọng đến thị trường Mỹ và Hàn Quốc vì hàng năm lượng du khách từ 2 nước này rất lớn. Mặt khác xu hướng du lịch của du khách Việt Nam cũng tập trung nhiều vào 2 nước này. Chính vì vậy, Công ty không ngừng xây dựng các tour hấp dẫn đối với du khách. Với chiến lược thị trường như trên, Công ty đã và đang mở rộng được mối quan hệ hợp tác với nhiều nước trên thế giới. 2.1.4. Đặc điểm đội ngũ lao động Các bộ phận Độ tuổi Số lượng người Trình độ chuyên môn Du lịch Ngoại ngữ Tin học ĐH C Đ TC ĐH A B C D ĐH A B C D hướng dẫn 18-30 30 10 02 8 10 0 15 10 5 0 5 10 15 Quản lý 25-45 20 14 6 0 20 17 3 Lái xe 20-40 15 1 5 3 7 Bộ phận khác 18-50 55 20 7 9 10 11 30 10 4 4 25 27 3 Nguồn lực con người: Tổng số cán bộ công nhân viên của công ty là 120 người trong đó biên chế 65 người và hợp đồng 45 người, ngoài ra công ty còn rất nhiều các cộng tác viên trong lĩnh vực lữ hành. Toàn bộ lao động còn trẻ và năng động đều đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch, du lịch, ngoại ngữ. Tất cả các cán bộ công nhân viên của trung tâm lữ hành đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, một ssô có thể giao tiếp bằng các tiếng khác như Pháp và Trung Quốc, Nhật, các nhân viên đều sử dụng vi tính thành thạo ở trình độ soạn thảo văn bản. 2.1.5. Đặc điểm cơ sở vật chất kỹ thuật Trong nhiều năm hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty tăng nhanh về cả số lượng và chất lượng công ty được thành lập trong hoàn cảnh kinh tế mở nên công ty có điều kiện phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh, đồng thời mua săm được các trang thiết bị đồng bộ. Công ty đã mở văn phòng đại diện taok trimg tâm thì trân Đông Anh Hà Nội. Công ty đã tập trung vào đầu tư các tranh thiết bị tốt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức và điều hành chương trình du lịch, hệ thống máy tính nối mạng internet, máy in, máy điện thoại, máy fax, công ty có rất nhiều trung tâm và văn phòng đại diện trên toàn quốc. Theo cam kết với Sở Văn hoá, Sở kế hoạch đầu tư thành phố Hà nội và Tổng Công ty Du lịch Việt Nam, ngành nghề kinh doanh của Công ty là thương mại và du lịch. Nhưng trong thời gian đầu mới khi thành lập, Công ty chưa tập trung vào lĩnh vực thương mại khách sạn, nhà hàng vì lúc đó vốn ít, kinh nghiệm chưa có. Công ty chỉ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực du lịch mà chủ yếu là nội địa. Nhưng theo thời gian với sự lãnh đạo tài tình của Ban giám đốc cùng đội ngũ nhân viên có trình độ, Công ty ngày càng phát triển và ngành nghề kinh doanh cũng ngày càng đa dạng. Công ty không chỉ đi sâu đầu tư vào khách sạn, nhà hàng mà còn mở rộng cung cấp các dịch vụ khác đi kèm như phương tiện đi lại, làm visa, đặt mua vé máy bay, cho người nước ngoài thuê căn hộ....Trong lĩnh vực du lịch, Công ty mở rộng ra nước ngoài. Công ty vừa đón du khách quốc tế cũng như đưa du khách Việt Nam sang nước bạn, từng bước tạo mối quan hệ hợp tác hữu nghị. Kinh doanh du lịch lữ hành cũng như mọi loại kinh doanh khác có sản phẩm và thị trường, vận động theo quy luật cung- cầu. Sản phẩm đặc trưng của ngành kinh doanh lữ hành là hệ thống các chương trình du lịch. Một chương trình du lịch được cấu tạo bởi các yếu tố: - Hệ thống các điểm du lịch - Hệ thống đường sá, phương tiện vận chuyển để đến được từng điểm du lịch. - Hệ thống dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ trên đường du lịch - Bản thuyết minh chương trình - Hệ thống cấp cứu y tế, nơi đổi tiền và các dịch vụ khác như dịch vụ báo chí, bán hà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc36328.doc
Tài liệu liên quan