Chuyên đề Hoạt động bán hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới - Thực trạng và giái pháp

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 3

1.1 Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp thương mại. 3

1.1.1. Khái niệm hoạt động bán hàng. 3

1.1.2. Vai trò của hoạt động bán hàng trong doanh nghiệp thương mại. 5

1.2. Các hình thức bán hàng. 6

1.2. Nội dung về bán hàng của doanh nghiệp thương mại. 10

1.2.1. Nghiên cứu thị trường sản phẩm. 10

1.2.2. Xác định kênh bán hàng, hình thức bán hàng. 11

1.2.3. Phân phối hàng hóa vào các kênh bán, xác định các chính sách và biện pháp bán hàng. 12

1.2.4. Tiến hành quảng cáo và xúc tiến bán hàng. 14

1.2.5. Thực hiện tốt các nghiệp vụ kỹ thuật bán hàng ở quầy hàng và cửa hàng. 15

1.2.6. Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng. 16

1.3. Các chỉ tiêu và nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng. 17

1.3.1. Các chỉ tiêu hoạt động bán hàng 17

1.3.2. Nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động bán hàng doanh nghiệp 17

1.3.2.1. Hạ tầng công nghệ của nền kinh tế quốc dân. 17

1.3.2.2. Sự tăng trưởng của nền kinh tế và thu nhập của người tiêu dùng. 18

1.3.2.3. Áp lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. 18

1.3.2.4. Nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. 19

1.3.2.5. Các chính sách và quy dịnh của nhà nước. 20

1.3.2.6. Vấn đề hội nhập nền kinh tế. 20

1.3.2.7. Nguồn cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp. 20

1.3.3. Các nhân tố thuộc doanh nghiệp. 21

1.3.3.1. Sản phẩm của doanh nghiệp. 21

1.3.3.2. Bộ máy quản trị của doanh nghiệp. 22

1.3.2.3. Nguồn lực của công ty. 22

1.3.2.4. Các dịch vụ sau bán hàng. 23

1.4. Đặc điểm bán hàng theo hình thức TMĐT. 24

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THỜI ĐẠI MỚI 27

2.1. Tổng quan về công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới. 27

2.1.1. Lịch sử hình thành của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới. 27

2.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty. 29

2.1.3 Tình hình kinh doanh của công ty 35

2.2. Thực trạng hoạt động bán hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới. 37

2.2.1. Tình hình nghiên cứu thị trường của công ty. 37

2.2.2. Hoạt động tạo nguồn hàng của công ty. 37

2.2.3. ổ chức mạng lưới kênh phân phối bán hàng cho sản phẩm của công ty. 39

2.2.4. Hoạt động Marketing, quảng cáo, xúc tiến thương mại. 40

2.2.5. Các hoạt động dịch vụ của công ty. 41

2.2.6. Tổ chức hệ thống quản lý hoạt động bán hàng. 43

2.2.7. Các hình thức thanh toán. 44

2.3. Các kết quả đạt được 45

2.3.1. Cơ cấu mặt hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới. 45

2.3.2. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới 46

2.3.3. Xây dựng và thực hiện kế hoạch bán hàng. 50

2.3.4. Các giải pháp công ty đã thực hiện để đấy mạnh hoạt động bán hàng. 53

2.4. Đánh giá tình hình bán hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới. 54

CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY NHANH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THỜI ĐẠI MỚI. 58

3.1. Định hướng mục tiêu trong thời gian tới. 58

3.1.1 Mục tiêu của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới. 58

3.1.2. Phương hướng hoạt động của công ty. 61

3.2. Giải pháp cho hoạt động bán hàng của công ty. 61

3.2.1. Nghiên cứu thị trường của công ty. 61

3.2.2. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động bán hàng 62

3.2.3. Tăng cường công tác phân công lực lượng bán hàng. 63

3.2.4. Tổ chức dịch vụ chăm sóc khách hàng 64

3.2.5. Nâng cao kiến thức hiểu biết sản phẩm của nhân viên kinh doanh. 65

3.2.6. Đầu tư cơ sở vật chất vào hoạt động bán hàng của công ty. 67

3.3 Các điều kiện thực hiện các giải pháp trên. 68

KẾT LUẬN 72

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 73

 

doc78 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2140 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoạt động bán hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới - Thực trạng và giái pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ham gia đấu thầu các dự án CNTT trong nước và quốc tế, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm CNTT của các hãng nổi tiếng , uy tín trên thế giới, xây dựng các điểm bán buôn ,bán lẻ lớn để phục vụ tại chỗ cho tổ chức và người tiêu dùng. Thời Đại Mới tạo ra một bước đột phá trong việc áp dụng TMĐT vào công việc cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tuyến tới khách hàng từ năm 2004. Khi siêu thị điện tử Megabuy (www Megabuy.com.vn) ra đời. Trên cơ sở nhận được sự hỗ trợ hợp tác của các nhà sản xuất, phân phối sản phẩm đi đầu tại Việt Nam, Megabuy mang đến cho khách hàng, hàng chục nghìn mặt hàng sản phẩm của nhiều nhóm ngành hàng. Từ đó khách hàng có nhiều sự lựa chọn phong phú các sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng như: THIẾT BỊ TIN HỌC, THIẾT BỊ  VĂN PHÒNG, MÁY VĂN PHÒNG, NỘI THẤT VĂN PHÒNG, VĂN PHÒNG PHẨM, VẬT TƯ IN, THIẾT BỊ AN NINH, TB SIÊU THỊ…ĐI KÈM VỚI DỊCH VỤ TƯ VẤN, GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ, GIẢI PHÁP TỔNG THỂ, DỊCH VỤ TRỌN GÓI VỀ LẮP ĐẶT, CÀI ĐẶT, HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG, BẢO HÀNH BẢO TRÌ TOÀN BỘ TẠI CHỖ… Bên cạnh những thành công trong việc phân phối lại cho các công ty bạn hàng cũng như bán lẻ các sản phẩm CNTT cho người tiêu dùng. Công ty Thời Đại Mới còn tham gia rất nhiều các dự án đấu thầu trong nước của các cơ quan, các bộ, ngành, các tổ chức Chính Phủ, Phi Chính Phủ, Viện Nghiên cứu, Ngân hàng, các dự án đấu thầu quốc tế như: Các Dự án mà Công ty đã trúng thầu và triển khai đều đúng tiến độ cũng như các yêu cầu về công nghệ và được chủ đầu tư đánh giá rất cao. Đội ngũ CBCNV hiện nay của Công ty 70 người, trong đó hơn 92% là hiểu biết CNTT, trên 90 % có trình độ đai học và sau đại học, là cử nhân các ngành tài chính, kinh tế, điện tử viễn thông, maketing… Cùng với sự phát triển của Công ty và sự quan tâm sâu sát của Lãnh đạo Công ty, các CBCNV luôn được tạo mọi điều kiện tốt nhất về môi trường làm việc, các chế độ đãi ngộ xứng đáng với năng lực. Những điều này giúp các CBCNV có thể yên tâm công tác và cống hiến cho Công ty, cũng như thu hút được ngày càng nhiều nguồn nhân lực có chất lượng cao về làm việc lâu dài tại Công ty. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty. a) Cơ cấu tổ chức của công ty HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ PHÒNG KINH DOANH PHÒNG HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ BAN ĐIỀU PHỐI NHẬP LIỆU trưởng phòng HCNS trưởng phòng kỹ thuật tổ trưởng tổ nội thất điều phối viên kế toán thu chi kiêm thủ quỹ kế toán trưởng Kế toán tổng hợo trưởng phòng kinh doanh Nhân sự hành chính Kế toán thủ kho kiêm thủ kho Kế toán công nợ Nhân viên KD cộng tác viên Cộng tác viên PHÒNG KỸ THUẬT PHÒNG KẾ TOÁN TỔNG GIÁM ĐỐC ĐỖ DUY ĐỨC PHÓ GIÁM ĐỐC ĐỖ THANH SƠN Kỹ thuật viên b) Nhiệm vụ, chức năng của các phòng ban trong công ty. * Phòng kỹ thuật Là một công ty hàng đầu về CNTT, phòng kỹ thuật đóng vai trò quan trọng tạo ra sự tin tưởng, uy tín cho công ty. Chính vì vậy đòi hỏi các quy định đặt ra cho kỹ thuật phải chặt chẽ, gắn bó với các phòng ban chức năng . Phòng kỹ thuật có nhiệm vụ bảo hành, sữa chữa cho khách hàng đối với những sản phẩm mua tại công ty. Đảm bảo hoạt động thường xuyên liên tục, an toàn cho các thiết bị của công ty. Đảm bảo cho mạng lưới của công ty hoạt động tốt trong giờ làm việc. Bảo vệ cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty. Đội ngũ kỹ thuật trẻ tuổi thực hiện việc giao nhận hàng đúng lúc. Tham gia công tác vận chuyển giao hàng cho khách, đưa hàng tận nơi cho khách hàng. Thực hiện đầy đủ quy định của công ty. Đến đúng giờ, ra vào công ty phải báo cáo cho cấp trên được biết. Nhờ vậy mà công ty luôn thu hút đuợc nhiều khách hang, một phần từ dịch vụ bảo hành của công ty . * Phòng điều phối nhập liệu Megabuy - công ty phân phối sản phẩm từ nhà cung cấp đến khách hàng, việc phân phối phải chính xác, đầy đủ kịp thời của ban điều phối, góp phần tạo sự phát triển bền vững cho công ty. Ban điều phối có chức năng phân phối nhập liệu, sản phẩm vào các mặt hàng, ngành hàng hợp lý, điều phối toàn bộ sản phẩm của công ty . Nhiệm vụ của ban điều phối: - Theo dõi dòng sản phẩm của công ty trên trang chủ của mình, đưa ra các mặt hàng mà thị trường đang cần, bổ sung các mặt hàng còn thiếu lên trang web megabuy. - Tìm kiếm các thông tin, các đặc tính của sản phẩm cập nhật lên trang của công ty tạo ra một siêu thị phong phú về các sản phẩm. - Tạo ra các chỉ tiêu đánh giá sản phẩm của công ty. - Theo dõi, nắm vững dòng lưu chuyển hàng hoá, điều phối sản phẩm trên trang, điều phối giá cả, màu sắc hình dáng của sản phẩm. * Phòng kinh doanh Chịu trách nhiệm đảm nhiệm phụ trách kinh doanh của một hoặc nhiều ngành hàng khác nhau. - Chịu trách nhiệm chấp hành xử lý các công việc của nhóm do Trưởng nhóm hoặc Ban Giám Đốc giao cho. Trong trường hợp nhóm ngành hàng chưa có CTV đảm trách hoặc không đủ nhân lực tham gia việc cập nhập, duy thì gian hàng và CTV tư vấn bán hàng làm nhiệm vụ cập nhập các sản phẩm lên trang webtheo đúng lịch, đảm bảo tiến độ cập nhập và thông tin về sản phẩm, khuyến mại do điều phối viên và trưởng nhóm kinh doanh cung cấp. - Chịu trách nhiệm xử lý các đơn đặt hàng của ngành hàng mà mình phụ trách trên website Megabuy hoặc theo yêu cầu của khách hàng điện thoại trực tiếp hoặc do trưởng nhóm kinh doanh hoặc Ban Giám Đốc giao cho (Nội dung cụ thể như sau: Báo giá, làm đơn đặt hàng, hợp đồng kinh tế, biên bản bàn giao, hồ sơ tđấu thầu, chào hàng cạnh tranh..) - Chịu trách nhiệm chăm sóc những khách hàng mà mình phụ trách - Chịu trách nhiệm cao nhất để duy trì, cập nhập đúng thời hạn & bảo đảm những thông tin sản phẩm, giá cả sản phẩm chính xác của những ngành hàng mà mình phụ trách trên website megabuy theo sự điều phối của trưởng nhóm kinh doanh hoặc ban điều phối hoặc tình hình thị trường thực tế - Nhân viên kinh doanh chịu trách nhiệm tham gia tất cả training về kỹ năng bán hàng, kiến thức sản phẩm và công nghệ do trưởng nhóm kinh doanh hoặc nhà cung cấp tổ chức. - Chịu trách nhiệm tuân thủ các quy định, quy chế và các chế tài của công ty (nội dung tóm tắt như sau: gửi báo cáo những công việc đã thực hiện trong tuần, giờ làm việc, giờ nghỉ, ngày nghỉ quy định, xin nghỉ, nghỉ phép, nội quy kỉ luật công ty, thực hiện các công việc chỉ đạo của Ban Giám Đốc, bảo mật những thông tin nội bộ của công ty, giữ gìn đảm bảo những tài sản mà Ban Giám Đốc trang bị cho, báo cáo công việc định kì theo quy định chung của công ty) * Phòng kế toán. - Chức năng: + Tham mưu cho Ban Giám Đốc về chiến lược, kế hoạch phát triển kinh doanh, tổ chức quản lý tài chính, kế toán ngân quỹ. + Trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ kế toán, ngân quỹ như: hạch toán kế toán, chế độ báo cáo thống kê, thanh toán ngân quỹ để quản lý và kiểm soát nguồn vốn và sử dụng vốn, quản lý tài sản, vật tư, thu nhập chi phí và xác định kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. - Nhiệm vụ: + Trực tiếp hoạch toán, hạch toán thống kê và thanh toán theo quy định của ngân hàng nhà nước + Xây dựng chỉ tiêu kế hoạch tài chính, quyết toán kế hoạch thu chi tài chính, quỹ tiền lương trình Giám Đốc phê duyệt. + Quản lý và sử dụng các quỹ chuyên dùng theo quy định + Thực hiện nghiệp vụ thanh toán trong và ngoài nước + Chấp hành quy định về an toàn kho quỹ và định mức tồn kho theo quy định + Chấp hành chế độ báo cáo và kiểm tra, thường xuyên kiểm tra tỷ giá hối đoái thông báo cho mọi người thu nhận chứng từ, và sổ sách các số liệu có liên quan + Thực hiện nhiêm vụ khác do Giám Đốc giao cho * Phòng hành chính nhân sự - Chức năng: + Tham mưu cho Giám Đốc về chiến lược, kế hoạch phát triển kinh doanh, chiến lược phát triển nguồn nhân lực, lao động tiền lương, thi đua khen thưởng quy hoạch bổ nhiệm + Trực tiếp triển khai tác nghiệp các nghiệp vụ về tổ chức cán bộ lao động, tiền lương, thi đua khen thưởng - Nhiệm vụ: + Dự thảo các văn bản quản lý và đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện về lao động, tài sản, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự, nội quy công ty. + Tư vấn pháp luật trong việc kí kết hợp đồng, tham gia tố tụng để giải quyết các vấn đề có liên quan đến con người, tài sản của công ty theo uỷ quyền của Giám Đốc. + Tổ chức các cuộc họp, tiếp khách đến làm việc với Giám Đốc. + Thừa lệnh Giám Đốc cấp giấy công tác, giấy nghỉ phép, giấy giới thiệu cho các cán bộ nhân viên trong công ty sau khi có ý kiến phê duyệt của Ban Giám Đốc. + Lưu trữ các văn bản theo quy định của pháp luật. + Thực hiện nhiệm vụ văn thư, tiêp nhận luân chuyển công văn, ấn phẩm đi, đến đúng địa chỉ, in ấn tài liệu phục vụ cho hoạt động của công ty + Thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, quảng cáo tiếp thị + Xây dựng chiến ꨐược kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và nội dung đào tạo tuyển dụng nguồn nhân lực của công ty + Đề xuất bố trí sử dụng hợp lý, có hiệu quả nguồn nhân lực của công ty. + Đề xuất các biện pháp quản lý, khuyến khích lao động như định mức lao động, khoán quỹ tiền lương + Trực tiếp giải quyết các thủ tục có liên quan đến chế độ người lao động của công ty, kể cả chế độ nghỉ theo quy định của nhà nước + Thực hiện công tác quy hoạch và đào tạo, đề xuất, cử nhân viên đi công tác học tập trong và ngoài nước. + Trong phạm vi phân cấp, uỷ quyền của Giám Đốc, quản lý lưu trữ hồ sơ cán bộ, hồ sơ bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật người lao động theo đúng quy định. + Thực hiện các nhiệm vụ khác của ban Giám Đốc 2.1.3 Tình hình kinh doanh của công ty Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới kinh doanh theo hình thức góp vốn kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh thương mại. Tài sản của công ty bao gồm hệ thống máy tính hoạt động phục vụ cho hoạt động của nhân viên kinh doanh. Hệ thống điện thoại và các khoản tiền mặt tại ngân hàng. Hàng năm tài sản của công ty tăng khoảng 6 triệu, trong đó tăng chủ yếu là các phương tiện truyền dẫn phục vụ cho hoạt động của công ty. Mỗi năm công ty huy động được nguồn vốn vừa đủ để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường và phát triển bền vững. Được thể hiện thông qua bảng báo cáo kinh doanh của công ty như sau: Bảng 1. Bảng cân đối kế toán đầu năm 2006 Đơn vị: VND TÀI SẢN Số tiền NGUỒN VỐN Số tiền A.Tài sản ngắn hạn 1.625.792.359 A. Nợ phải trả 648.751.873 I. Tiền và các khoản tương đương tiền 986.179.553 I. Nợ ngắn hạn 648.751.873 II. Các khoản phải thu ngắn hạn 391.940.630 1. Phải trả người bán 584.347.108 1. Phải thu khách hàng 391.940.630 2. Thuế và các khoản phải nộp nhà nước 126.547 III. Hàng tồn kho 247.360.905 3. Các khoản phải trả ngắn hạn khác 64.278.218 IV. Tài sản ngắn hạn khác 311.271 B. Vốn Chủ sở hữu 1.095.163.033 Thuế và các khoản phải thu nhà nước 311.271 1. Vốn đầu tư của chủ sở hữu 1.080.000.000 B. Tài sản dài hạn 118.122.547 2.Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 15.163.033 I.Tài sản cố định 118.122.547 1.Nguyên giá 119.916.198 2. Giá trị hao mòn luỹ kế (1.793.651) Tổng cộng tài sản 1.743.914.906 Tổng nguồn vốn 1.743.914.906 Qua bảng số liệu có thể thấy công ty chủ yếu sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu để kinh doanh. Đây là năm công ty bắt đầu đi vào hoạt động với quy mô lớn và bước đầu xây dựng cho mình uy tín trên thị trường. 2.2. Thực trạng hoạt động bán hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới. 2.2.1. Tình hình nghiên cứu thị trường của công ty. Megabuy là công ty hoạt động kinh doanh theo hình thức TMĐT việc nghiên cứu thị trường đặt lên hàng đầu. Công ty đã giao việc nghiên cứu thị trường này cho các nhân viên kinh doanh ngành hàng đó thực hiện và trực tiếp bán hàng cho khách. Nguyên nhân là do họ nghiên cứu, họ sẽ chủ động trong kinh doanh. Hình thức TMĐT đòi hỏi có sự chủ động trong việc tìm thị trường, đối tác và các sản phẩm cũng như đầu ra cho nó. Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới đã rất thành công trong hoạt động này. Ban đầu tiến hành điều tra nghiên cứu nhu cầu của khách hàng thông qua mạng Internet và thực tế. Xét xem khách hàng đang cần gì, và đang trong mùa vụ gì. Có những sản phẩm lâu dài, có những sản phẩm mang tính chất thời vụ.Do đó việc điều tra nghiên cứu thị trường là rất quan trọng. Tiếp theo các nhân viên tiến hành điều tra đối thủ cạnh tranh, giá của đối thủ và giá trên thị trường, sau đó đưa ra chính sách giá cho ngành hàng của mình. Thông qua việc điều tra nghiên cứu thị trường, hiện nay công ty đưa ra thị trường các sản phẩm về điều hòa nhiệt độ, máy hút ẩm, máy phát điện, làm phong phú thêm siêu thị của mình. 2.2.2. Hoạt động tạo nguồn hàng của công ty. Công tác tạo nguồn hàng là một công việc quan trọng tạo nên sự thành công cho Megabuy. Nó tạo ra nguồn hàng để công ty mua được trong kỳ kế hoạch, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng chất lượng, đúng kỹ thuật theo nhu cầu của khách hàng. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, công tác tạo nguồn hàng đòi hỏi có sự nhạy bén, linh hoạt, nhanh và chính xác mới có thể cạnh tranh và tồn tại được. Hoạt động kinh doanh của Megabuy có thành công hay không là nhờ vào các nguồn hàng có sẵn hay không, giá của nguồn hàng có tốt không để đưa ra giá cạnh tranh cho khách hàng…Kinh doanh theo hình thức này chủ yếu qua mạng Internet, hàng hóa không có sẵn tại công ty mà nằm tại kho của các nhà cung cấp. Vì thế để đảm bảo cho việc cung cấp ngay hàng hóa cho khách hàng là điều quan trọng. Có được nguồn hàng phong phú và giá cả hợp lý tạo điều kiện cho hoạt động bán hàng của công ty phát triển. Hiện nay Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới đã tìm cho mình những nhà cung cấp tin vậy nhất. Các mặt hàng điện tử nhà cung cấp Hoàng Hải, văn phòng phẩm có H$B, các loại máy thiết bị văn phòng có Ben, Công ty TNHH Tân Long, và liên kết với một số nhà cung cấp hàng đầu Việt Nam. Các hoạt động tạo nguồn hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới: - Nghiên cứu nhu cầu mặt hàng: Tùy từng ngành hàng mà công ty tiến hành nghiên cứu nhu cầu khác nhau. Có những ngành hàng theo thời vụ công ty cũng xác định được nhu cầu của nó. Nghiên cứu nhu cầu khách hàng về số lượng, giá cả hàng hóa, nhu cầu, trào lưu và các cơn sốt trên thị trường, dịch vụ khách hàng có kỳ vọng. Chỉ có như vậy mới có thể có được nguồn hàng chính xác theo yêu cầu khách hàng, sẽ không có hiện tượng hàng hóa ứ đọng, chậm tiêu thụ, không bán được vì giá quá cao. Nhất là các mặt hàng mà có giá thường xuyên thay đổi về giá nhập cần được theo dõi chặt chẽ hơn như: các mặt hàng về giấy, văn phòng phẩm. Mỗi tháng công ty tiến hành xin báo giá mới để điều chỉnh giá của mình cho hợp lý hơn. - Nghiên cứa thị trường nguồn hàng: Đó là việc xem xét trên thị trường có nhiều nhà cung cấp mặt hàng này không về: số lượng, chất lượng, giá cả từ đó đưa ra các kế hoạch bán hàng cho mặt hàng của mình. Đồng thời nắm bắt được khả năng cung ứng sản phẩm của các nhà cung cấp có chính xác và tốt nhất chưa. Có như vậy hoạt động bán hàng mới có thể được thực hiện liên tục. Hiện nay tại công ty thì ngành hàng đảm bảo đầu vào tốt nhất vẫn là máy văn phòng và máy hút ẩm. Giúp cho nhân viên ngành hàng này gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh. - Thiết lập các mối quan hệ kinh tế thương mại bằng hợp đồng mua bán hàng hóa có xác nhận của các bên. - Kiểm tra hàng hóa trong kho còn cho khách hàng hay không, tồn kho hàng hóa trong kho, để đưa ra kế hoạch nhập hàng cho hoạt động bán hàng của kinh doanh - Tiến hành các hoạt động nhập kho hàng hóa cho công ty. 2.2.3. Tổ chức mạng lưới kênh phân phối bán hàng cho sản phẩm của công ty. Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới kinh doanh theo hình thức trực tuyến nên việc bán hàng phụ thuộc vào hệ thống mạng Internet. Trong công ty hình thành mạng lưới kinh doanh bán hàng nhằm tạo ra nhóm khách hàng và nguồn thông tin trực tiếp làm tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ, làm giảm sự mệt mỏi của khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh. Nếu công ty tổ chức tốt mạng lưới này và hình thức bàn hàng, phân phối hàng hóa hợp lý sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua hàng giúp cho công ty mở rộng thị trường, đẩy nhanh tốc độ bán hàng, tăng lợi nhuận đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện nay công ty chủ yếu bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng, không qua các đại lý bán lẻ, cửa hàng. Vì vậy công ty cũng là đại lý cho các nhà cung cấp khác hoạt động theo hình thức TMĐT. Chính vì vậy hệ thống kênh phân phối của công ty ngắn, không qua trung gian. Hiện nay việc mở đại lý của công ty gặp nhiều vấn đề về giá, nên công ty chỉ bán trực tiếp. Việc giao hàng tận nơi cho khách được thực hiện bằng đội ngũ kỹ thuật trẻ, trình độ cao. Khách hàng ở xa công ty sẽ chuyển hàng qua bưu điện, được hướng dẫn cài đặt qua mail, điện thoại. 2.2.4. Hoạt động Marketing, quảng cáo, xúc tiến thương mại. Hoạt động Marketing, quảng cáo xúc tiến của công ty chủ yếu được thực hiện thông qua mạng Internet, qua trang web của công ty. Tất cả hoạt động khuyến mại, quảng cáo được thực hiện qua mail. Dưới các hình thức như: - Brochure, tờ rơi, poster, có thể gửi trực tiếp, fax, gửi qua đường bưu điện tới khách hàng mục tiêu. - Thực hiện in ấn các tờ rơi quảng cáo, catalog sản phẩm. - Công cụ đặc biệt và hữu hiệu nhất là thông qua trang web của công ty để đưa ra, hướng dẫn cách đặt hàng, thanh toán. Công ty có nhân viên chuyên thực hiện lắp ghép các banner quảng cáo cho các gian hàng, các sản phẩm đưa lên trang web mang tính chuyên nghiệp cao. Nhằm mục tiêu quảng cáo thu hút lượng khách hàng mục tiêu như báo điện tử, trao đổi banner, logo. - Công ty đã đăng ký tên công ty mình trên trên google, Yahoo tên vì đây là những công cụ search nhanh, hiệu quả nhất, vào đó họ có thể thấy được sản phẩm mà họ đang cần và mức độ khách hàng tham gia truy cập vào trang web đó. - Thực hiện quảng cáo qua mạng di động, thực hiện các hoạt động khuyến mại đặc biệt nhân dịp đầu năm, thường xuyên có phần quà hấp dẫn thu hút khách hàng. Các hình thức khuyến mại có thể như tặng đồ bát tràng, tặng thẻ cào điện thoại và các hình thức miễn phí khác. Các hoạt động này giúp cho công ty bán được nhiều hàng hóa hơn. Cùng kinh doanh theo hình thức này nhưng chỉ có Megabuy có được các chính sách quảng cáo độc đáo thu hút được khách hàng. Lượng khách hàng vào thăm website ngày càng nhiều. Có thể nói www.megabuy.vn là siêu thị quan trọng giúp cho công ty bán được nhiều hàng nhất. 2.2.5. Các hoạt động dịch vụ của công ty. Trong điều kiện hiện nay dịch vụ là yếu tố quan trọng giúp cho công ty bán được nhanh và nhiều hàng, tăng doanh thu và tạo điều kiện thuận đáp ứng nhu cầu khách hàng. Công ty cần chú trọng các vấn đề dịch vụ như: - Các yếu tố dịch vụ mà khách hàng đòi hỏi và khă năng của công ty đáp ứng các loại dịch vụ đó. - Chất lượng dịch vụ của công ty so với đối thủ cạnh tranh như thế nào? - Chi phí cho các dịch vụ Các hình thức để thực hiện dịch vụ có hiệu quả: a) Dịch vụ chăm sóc khách hàng - Dịch vụ trước khi mua, bán hàng hóa: Trước khi thực hiện giao dịch khách hàng, công ty tiến hành các hoạt động thông báo, giới thiệu sản phẩm và các dịch vụ mà khách hàng nhận được cho họ. Đó là các dịch vụ về vận chuyển, khuyến mại và chăm sóc khách hàng. Thực hiện nhận hàng, đóng gói và gửi đến khách hàng đối với những người ở xa. Thực hiện ký kết hợp đồng mua bán, tiến hành giao hàng và nhận tiền. Dịch vụ này giúp cho việc bán hàng được thực hiện nhanh khi khách hàng đã hiểu rõ quy trình thanh toán của công ty. Nên khi đến mua hàng của công ty khách hàng chỉ việc thực hiện và không phải hỏi lại quy trình mua hàng, nhân viên kinh doanh bán hàng cũng gặp điều kiện thuận lợi hơn trong bán hàng. - Dịch vụ trong mua bán hàng hóa: Đó là các dịch vụ tư vấn cho khách hàng hiểu về sản phẩm, giúp họ dễ dàng trong việc lựa chọn sản phẩm. Dựa vào các thông số kỹ thuật trên trang web để tư vấn cho khách. Hướng dẫn cho khách cho khách về các hình thức thanh toán và các hình thức giao nhận hàng tạo cho khách hàng sự hài lòng, thân thiện yên tâm, đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ. Tư vấn miễn phí cho khách hàng là nhiệm vụ của kinh doanh hay nhân viên bán hàng của công ty. Kinh doanh muốn bán được hàng có được doanh số cần tư vấn tốt cho khách hàng, biết hướng khách hàng vào những sản phẩm mà công ty mình có sẵn trong kho. Đông thời có thể đưa ra những chính sách chiết khấu cho khách hàng mua nhiều của công ty. b) Dịch vụ sau bán hàng. Đó là dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hoá. Hầu hết các sản phẩm được bán ra tại Megabuy đều có dịch vụ hỗ trợ khách hàng về vận chuyển, giao nhận, lắp đặt, cài đặt, chạy thử, dùng thử, và trả lại hàng hoá, mua trả góp, hướng dẫ sử dụng, bảo hành, bảo trì theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Tất cả sản phẩm đều được bảo hành theo chế độ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính thức tương ứng. Việc bảo hành tại chỗ hay mang đến trung tâm bảo hành phụ thuộc vào chế độ chính sách của nhà phân phối, của công ty. Các thông tin bảo hành sẽ được cung cấp chi tiết trên trang web của công ty, trên từng sản phẩm. Trên phiếu bảo hành ghi rõ địa chỉ, địa điểm bảo hành các chế độ kèm theo mà khách hàng mong muốn. Thông thường Megabuy chi giao hàng và miễn phí vận chuyển cho khách hàng ở các quận nội thành khu vực Hà Nội. Còn khách hàng ở xa sẽ có thông tin cước phí trên trang web của công ty để biết thêm chi tiết. Các dịch vụ chăm sóc khách hàng khác cũng được áp dụng tại đây. Đối với các khách hàng lớn công ty ngày lễ tết vẫn có những phần quà thay lời cảm ơn cho họ. Những khách hàng thường xuyên liên tục công ty gọi điện hỏi thăm và có những chính sách chăm sóc hợp lý. Có thể nói uy tín của công ty có được như ngày hôm nay là nhờ vào có hệ thống dịch vụ chất lượng cao. Tạo cho khách hàng sự thoải mái, thân thiện và an tâm khi mua hàng tại đây. Ban giám đốc công ty đã nhận định hiện nay hình thức bán hàng trực tuyến đang chiếm lĩnh thị trường, có rất nhiều nhà bán hàng theo hình thức này, do vậy vấn đề then chốt là dịch vụ khách hàng. Để có lượng khách hàng lớn công ty cần có chất lượng dịch vụ tốt. Đây không chỉ là nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh bán hàng mà là nhiệm vụ của cả công ty. 2.2.6. Tổ chức hệ thống quản lý hoạt động bán hàng. Tổ chức bộ máy quản lý hoạt động bán hàng là việc thiết lập mô hình tổ chức và liên hệ về chức năng nhiệm vụ giữa các bộ phận kinh doanh trong công ty đẩy mạnh hoạt động bán hàng thông qua hoạt động bán hàng. Hàng hóa của công ty là toàn bộ sản phẩm trên website megabuy.vn . Việc quản lý đều thông qua website này, tình trạng hàng hóa còn hay không, thông số kỹ thuật, giá cả sản phẩm đều được quản lý qua trang bán hàng của công ty. Quản lý kênh bán hàng này là hoạt động của nhân viên kinh doanh từng ngành hàng, gian hàng, dưới sự hướng dẫn của trưởng nhóm kinh doanh. Việc đưa thông tin sản phẩm giới thiệu khách hàng là ban điều phối nhập liệu của công ty. Do đó đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ của ban Giám Đốc và những người có liên quan đến ngành hàng mà mình phụ trách. Như vậy góp phần đẩy nhanh hoạt động tiêu thụ của công ty. Quản lý hoạt động bán hàng của công ty được thực hiện trên cơ sở đánh giá quá trình bán hàng của nhân viên kinh doanh. Dựa vào doanh số của nhân viên kinh doanh bán hàng vào cuối tháng. Cuối tuần có những cuộc họp để đưa ra những tồn tại khi bán hàng mà nhân viên kinh doanh chưa thực hiện được. Nhân viên có quyền quyết định giá bán và số lượng hàng hóa nhập về cung cấp cho khách hàng. Tuy nhiên vẫn nằm trong sự kiểm soát của Giám đốc công ty. 2.2.7. Các hình thức thanh toán. Megabuy hoạt động theo hình thức TMĐT, bán hàng trực tuyến. Điều đó dẫn đến đặc thù thanh toán của Megabuy với phương châm phục vụ tận nơi cho khách, đối với khách hàng ở gần thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng ở xa thanh toán chuyển khoản. Hiện nay công ty có tài khoản ở rất nhiều ngân hàng như: BIDV, Techcombank, Vietcombank, Eximbank và một số ngân hàng trên toàn quốc. Việc thanh toán này bên cạnh những thuận lợi còn có những thắc mắc của người tiêu dùng. Hình thức thanh toán này là chuyển tiền rồi chuyển hàng. Nhưng người tiêu dùng có tâm lý nhận hàng xong chuyển tiền. Chính vì vậy làm giảm lượng khách hàng mua không muốn thanh toán theo hình thức này. Các hình thức thanh toán hiện nay của công ty đang được áp dụng phong phú sao cho khách hàng cảm thấy an tâm khi thanh toán. Nhiều khách hàng ngại thanh toán chuyển khoản do mất nhiều thời gian sau đó mới nhận được hàng nên bán hàng cũng chậm lại. Những khách hàng quen hay những khách hàng mua với khối lượng nhiều công ty có thể tiến hành cho công nợ một tuần. Như vậy tạo điều kiện cho khách hàng yên tâm. Tuy nhiên để đảm bảo pháp lý cho cả hai công ty tiến hành làm đơn đặt hàng có sự xác nhận của hai bên. Sau đó bên mua đúng thời hạn sẽ thanh toán chuyển khoản cho công ty. Đối với những khách hàng ở gần doanh nghiệp sẽ để kế toán công nợ đi thu. 2.3. Các kết quả đạt được 2.3.1. Cơ cấu mặt hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới. Với cơ sở vật chất kỹ thuật hiện nay, đội ngũ nhân viên kinh doanh năng động, trẻ, nhiệt tình có nhiều kinh nghiệm đã giúp cho quy mô kinh doanh của công ty ngày càng mở rộng. Hiện nay công ty có 14 gian hàng lớn. Mỗi gian hàng có hơn 300 mặt hàng các loại. Các nhòm ngành hàng đều phát triển không ngừng. Khách hàng có sự lựa chọn phong phú trong siêu thị điện tử Megabuy như: Thiết bị máy tính tin học có máy laptop, máy chủ và linh kiện... Nội thất văn phòng bao gồm bàn tủ, bàn ghế Hòa Phát... Thiết bị mạn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoạt động bán hàng của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ thời đại mới - Thực trạng và giái pháp.DOC
Tài liệu liên quan