Chuyên đề Hoạt động quảng cáo của Công ty Siêu thị Hà Nội để mở rộng thị trường

Trong nền kinh tế thị trường, khi mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt thì quảng cáo đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Quảng cáo đã trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế là một hoạt động Marketing hữu hiệu trong hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh tế. Quảng cáo là một loại hình xúc tiến thương mại đã được các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên thế giới sử dụng từ rất lâu. Phần lớn các công ty làm ăn có hiệu quả trên thị trường đều là những công ty có sự am hiểu sâu sắc, sự vận dụng khôn khéo, hiệu quả các phương tiện quảng cáo, quảng cáo đã trở thành công cụ xúc tiến quan trọng không thể thiếu được trong quá trình cạnh tranh trên thương trường. Hàng năm, các công ty sản xuất kinh doanh trên toàn thể thế giưới đã chi ra một lượng tiền khổng lồ cho hoạt động quảng cáo, thông thường từ 5- 20% doanh thu.

Cũng giống như các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh khác, Công ty Siêu thị Hà Nội cũng thực hiện những hoạt động quảng cáo nhất định nhằm quảng bá thương hiệu, xây dựng hình ảnh công ty trong tâm trí người tiêu dùng và giới thiệu các sản phẩm có trong siêu thị cũng như các chương trình xúc tiến bán mà siêu thị đã thực hiện.

 

doc68 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoạt động quảng cáo của Công ty Siêu thị Hà Nội để mở rộng thị trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eo lần lượt theo tỉ trọng giảm dần là thuốc lá và đồ uống (8%), hàng gia dụng và đồ dùng nhà bếp (7%), quà tặng và trang trí nội thất (7%), văn phòng phẩm và hàng tạp phẩm (6%), đồ chơi và đồ dùng trẻ em (4%), hàng cơ kim khí và điện máy (3%). Các nhóm sản phẩm này chiếm tỷ trọng thấp do nhu cầu về những mặt hàng này thấp hơn so với nhu cầu về thực phẩm. Đồng thời giá thành của các mặt hàng này cao, lãi suất thấp, dễ bị tồn đọng, khó thanh lý. Dự trữ hàng hoá: Trên cơ sở chọn hàng như vậy, công ty siêu thị có hai hình thức dự trữ hàng hoá là: - Đối với các siêu thị tại Hà Nội, các siêu thị sẽ trực tiếp đặt số lượng các mặt hàng mà siêu thị cần với các nhà cung cấp và sẽ dự trữ ngay tại kho của siêu thị. - Đối với các siêu thị tại các tỉnh, hàng hoá sẽ được dự trữ tại kho Tựu Liệt (Hà Nội), khi các siêu thị tại các tỉnh có nhu cầu sẽ gửi đơn đề xuất để lấy hàng từ kho. Công ty thực hiện dự trữ hàng hoá trên cơ sở tình hình kinh doanh các tháng của năm trước cùng với sự phân tích nhu cầu biến động tăng cao vào dịp lễ tết. Đặc biệt, vào dịp lễ tết hoặc sau tết, nắm bắt nhu cầu thực phẩm của người dân tăng cao, công ty siêu thị đã cho dự trữ khối lượng hàng hoá lớn, tăng gấp đôi so với các tháng khác trong năm để đảm bảo phục vụ nhu cầu của khách hàng. Chọn nhà cung cấp: Việc lựa chọn nhà cung cấp của Công ty siêu thị Hà Nội là do phòng Thu mua chịu trách nhiệm quản lý. Trong đó có hai hình thức lựa chọn nhà cung cấp là Hình thức thứ nhất là phòng thu mua chủ động lựa chọn nhà cung cấp: dựa trên các tiêu chí sau đây thì phòng thu mua quyết định ký hợp đồng với nhà cung cấp: sản phẩm có chất lượng đảm bảo và hình thức đẹp, nhà cung cấp có đủ khả năng cung cấp đủ số lượng sản phẩm, giá cả hợp lý với giá thị trường, đồng thời dựa trên nhu cầu của thị trường và lợi nhuận dự kiến hợp lý. Hình thức thứ hai là các nhà cung cấp đến chào hàng tại phòng thu mua. Khi đó quá trình lựa chọn nhà cung cấp sẽ diễn ra như sau: phòng thu mua đánh giá sản phẩm mà nhà cung cấp mang tới. Sau đó dành một tuần đi khảo sát thị trường về sản phẩm cũng như giá cả các mặt hàng tương ứng. Khi sản phẩm của nhà cung cấp đảm bảo các tiêu chuẩn của công ty thì công ty mới ký hợp đồng. Phòng thu mua sẽ thông báo mã hàng và mã nhà cung cấp đến các siêu thị và sẽ đặt đơn hàng đầu tiên. Đến đơn hàng thứ 2 thì các siêu thị tại Hà Nội dựa trên doanh số bán của mặt hàng đó mà trực tiếp đặt hàng với nhà cung cấp, còn các siêu thị tại các tỉnh thì đặt hàng qua kho Tựu Liệt. Các nhà cung cấp chính của Công ty Siêu thị Hà Nội theo một số ngành hàng chính như sau: Ngành hàng thực phẩm: (đại diện) Công ty cổ phần Hưng An Sữa Daisy C ty TNHH Chân Trời Xanh Trà , Đồ uống C ty CPTM DV& XNK Phương Hiền Gạo Thái Lan, Đồ hộp APT C ty TNHH Phan Xi Păng Nước tăng lực M150 Cty TNHH Thương mại Phú Thịnh Bánh kẹo, nước trái cây nhập khẩu. Gia dụng: (đại diện) Cty TNHH & TM Đông Giang Việt Nam Nến nghệ thuật Cty Cổ phần TM DV Hạnh Dung Hàng nhựa gia dụng Cty TNHH TM DV Phú Sĩ Hàng gia dụng nhà tắm, bếp Cty Cổ phần quốc tế Đại Lợi Gỗ thủ công Cty TNHH Sóng Hồng II Thảm chùi chân Cty CPHH Gốm sứ toàn quốc Hàng hiệu CK Cty TNHH Tấn Thành Thảm nhà tắm Cty TNHH An Hùng Phát PT Đồ gia dụng hiệu Moulinex Cty TNHH TM& Đầu tư Gia Phó Sản phẩm nhôm, Inox Cty TNHH TM-SX Đức Chính Hàng hiệu Happycook Cty Cổ phần XNK công nghệ K&H Bình giữ nhiệt các loại Hoá mỹ phẩm: (đại diện) Cty Kao VN – Chi nhánh Hà Nội Hoá mỹ phẩm hiệu Kao Cty TNHH TM DV Nam Đảo Sản phẩm chăm sóc tóc hiệu Wella Cty TNHH TM Kim Liên – CN Hà Nội Các sản phẩm hóa mỹ phẩm, thực phẩm nhập khẩu Cty TNHH UnZa Việt Nam Hoá mỹ phẩm Enchanteur, Romano, Racing Tạp phẩm: Cty TNHH Đại phát Bản chải, bông tai xuất xứ Thái Lan Cơ sở chăn ga gối Hưng Thịnh Chăn, ga, gối Cty TNHH TM tổng hợp Hà Thu Bỉm Bino, khăn ướt, BVS Cty TNHH Phú Đô Giấy vệ sinh, giấy ăn hiệu Sài Gòn Cửa hàng H&B Giấy ăn, giấy vệ sinh hiệu Angel Sotf Cty Cổ phần đầu tư và hỗ trợ phát triển VN Bút sáp, đất nặn, màu nước, keo dán hiệu Mango Phương thức bán: Phương thức bán hàng tại các siêu thị của công ty siêu thị Hà Nội là phương thức bán hàng tự chọn. Khách hàng đến mua hàng tại siêu thị và tự chọn hàng hoá theo các quậy kệ trưng bày trong siêu thị. Đây là hình thức bán hàng phổ biến tại các siêu thị, tiện lợi và thoải mái. Khách hàng được tự do lựa chọn mặt hàng mình cần mua và ra thanh toán tại quầy. Ngoài ra trong các đợt khuyến mại, hay trong các dịp lễ tết đặc biệt công ty cũng thực hiện hình thức bán hàng thông qua quảng bá Catalogue và nhận đơn đặt hàng của các đơn vị. Dịch vụ hỗ trợ: Bên cạnh dịch vụ chính là kinh doanh bán lẻ, trao sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, các siêu thị của công ty siêu thị Hà Nội cũng có các dịch vụ hỗ trợ và tiện ích đi kèm như: gửi xe, gửi đồ, quầy lễ tân, bảo vệ an ninh, khu vui chơi cho trẻ em, khu ăn uống giải khát, hệ thống ánh sáng, âm thanh, hệ thống báo cháy tự động, khu vệ sinh. Các dịch vụ hỗ trợ này có thể thay đổi mà dịch vụ cơ bản là kinh doanh bán lẻ vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, các dịch vụ hỗ trợ này khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái thuận tiện khi đi mua sắm tại các siêu thị của công, góp phần nâng cao hình ảnh của siêu thị cũng như hình ảnh công ty trong tâm trí người tiêu dùng. Từ đó tạo ra sự ưa thích trong khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị của công ty. Công ty siêu thị Hà Nội đã nhận biết được điều này và có sự đầu tư thích đáng vào những dịch vụ hỗ trợ này như: bãi gửi xe không thu phí, khu vệ sinh sạch sẽ, hệ thống ánh sáng âm thanh hợp lý kích thích việc mua sắm của người tiêu dùng, hệ thống an ninh bảo vệ làm việc cẩn thận Quá trình bán tại siêu thị: Đón khách Trông gửi xe Gửi đồ Hướng dẫn khách hàng Vào cửa Chỉ dẫn mua hàng Giới thiệu hàng mới Thông tin về hàng hoá Mua hàng Hỗ trợ chọn hàng, mua hàng Kiểm tra tài khoản Thanh toán Tín dụng Giới thiệu chương trình khuyến mãi Hệ thống âm thanh, ánh sáng Điều hoà Hệ thống âm thanh, ánh sáng Điều hoà Đổi tiền Đóng gói hàng hoá Lấy xe Vận chuyển hàng hoá An ninh bảo vệ Khu vệ sinh Hệ thống báo cháy tự động Tiễn khách 1.2.3 Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (2005 – 2007) Năm 2007 2006 2005 154.287 65.882 49.478 154.287 triệu Biểu đồ 2: Doanh thu gộp năm 2005 – 2007 Doanh thu gộp 2005 – 2007: Nhận xét: Qua biểu đồ ta thầy, doanh thu gộp của công ty tăng dần theo các năm cùng với sự phát triển của kinh tể: Doanh thu năm 2006 tăng so với năm 2005 33,15% tương ứng với số tiền 16.404 triệu đồng, năm 2007 tăng so với năm 2006 151% tương ứng với số tiền là 88.405 triệu đồng. Nguyên nhân của sự tăng doanh thu vượt bậc từ năm 2006 đến năm 2007 là đến cuối tháng 11 công ty Bách hoá số 5 Nam Bộ chính thức đổi tên thành công ty Siêu thị Hà Nội, không chỉ đổi tên mà công ty cũng có sự thay đổi trong cơ cấu tổ chức công ty cũng như những đổi mới trong các hoạt động của các phòng ban,cùng với sự phân bổ lại công việc cho các phòng ban cũng như lập các phòng ban mới chuyên sâu từng lĩnh vực. Đây là một quyết định chuyển đổi đúng đắn để công ty hoạt động thuận lợi hơn và thể hiện sự đổi mới của công ty trước những thách thức mới khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO, đồng thời cũng khẳng định sự vươn lên để chuẩn bị trong tình hình cạnh tranh mới khi đến năm 2009 các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ sẽ chính thức được tham gia vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, trong năm 2007, công ty siêu thị Hà Nội đã mở thêm nhiều siêu thị mới cũng như cải tạo các siêu thị cũ như siêu thị số 5 Lê Duẩn mở thêm diện tích và siêu thị D2 Giảng Võ tách riêng Hapro Food chuyên kinh doanh thực phẩm và Hapro Mart, dẫn đến mở rộng thêm nhiều ngành hàng, cũng là nguyên nhân chính làm doanh thu năm 2007 tăng lên một cách đáng kể. Sau khi đổi thành công ty Siêu thị Hà Nội, công ty đã có những thay đổi trong chiến lược hoạt động đặc biệt chú trọng quan tâm đến hoạt động Marketing, chú trọng đến việc quản lý hình ảnh thương hiệu một cách đồng bộ và thống nhất trong toàn chuỗi siêu thị từ đó tạo ra sự chú ý đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, không chỉ quan tâm đến dịch vụ chính là “đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng” mà công ty còn phát triển đồng bộ các dịch vụ hỗ trợ tạo sự thuận lợi cho khách hàng khi đến mua tại chuỗi siêu thị và các cửa hàng tiện ích. Các giá kệ trong siêu thị được sắp xếp lại phù hợp hơn và bắt mắt hơn. Các dịch vụ hỗ trợ được quan tâm đầu tư. Về phía các mặt hàng, công ty đã lựa chọn thêm nhiều các nhà cung cấp mới bên cạnh các nhà cung cấp đã có uy tín trên thị trường làm phong phú mặt hàng, cũng là một trong các yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng tại Hapro Mart. Tình hình hoạt động kinh doanh năm 2007 của công ty siêu thị Hà Nội: Về kết quả kinh doanh: Tổng doanh thu: ước đạt 154 tỷ đồng, đạt 118 % kế hoạch năm, tăng 151 % so với thực hiện năm 2006. Kim ngạch nhập khẩu: 18.000 USD Nộp ngân sách: 176 triệu đồng Thu nhập bình quân: 1,6 triệu đồng/ người/ tháng, tăng 33% so với năm 2006. Với nhiệm vụ trọng tâm phát triển mạng lưới kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh, Công ty đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng hệ thống bán lẻ văn minh, hiện đại, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu và tiện ích của người tiêu dùng. Trong năm 2007, mặc dù chỉ trong thời gian ngắn, Công ty đã khai trương 08 siêu thị, trong đó có 02 siêu thị có vốn góp của Tổng công ty, 03 cửa hàng nhượng quyền thương mại và 01 cửa hàng tiện ích, nâng tổng số siêu thị và cửa hàng thuộc chuỗi Hapro Mart đến cuối năm 2007 gồm 17 điểm/ 31 điểm kinh doanh mang thương hiệu Hapro Mart của Tổng công ty. Năm 2007, Công ty siêu thị Hà Nội đã triển khai và hoàn thiện được một số công việc: Cải tạo xây dựng và mua sắm thiết bị để thực hiện kịp tiến độ khai trương 6 siêu thị: Hoàng Hoa Thám, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Ninh Bình, Hưng Yên. Hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật cho 2 siêu thị có vốn góp Tổng Công ty: Việt Tiên Sơn và Thanh Hoa. Cải tạo 2 đại điểm: D2 Giảng Võ và số 5 Lê Duẩn Hiện tạo công ty đang triển khai 3 điểm nhượng quyền trong tháng 12 năm 2007 và đã lên kế hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh năm 2008 gồm 15 siêu thị và các điểm kinh doanh thực hiện nhượng quyền thương mại dưới thương hiệu Hapro Mart. Mở rộng thêm mạng lưới, tuyển thêm nhân lực nhưng công ty không quên coi trọng việc đào tạo cán bộ cũ. Trong năm 2007, công ty đã tổ chức 18 khoá đào tạo, với 235 lượt người tham dự, tổng chi phí đào tạo 42,5 triệu đồng. Về công tác thanh tra bảo vệ cũng đã tập huấn nghiệp vụ cho 190 cán bộ công nhân viên. Phương hướng hoạt động năm 2008: Căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội, căn cứ vào kế hoạch 5 năm 2006 – 2010 và tầm nhìn 2020 của Tổng công ty thương mại Hà Nội, căn cứ vào kế hoạch năm 2008 của Tổng công ty cho Công ty siêu thị Hà Nội, thực hiện phát triển nhanh mạng lưới kinh doanh, nhằm chiếm lĩnh thị trường bán lẻ toàn miền Bắc. Công ty siêu thị Hà nội thực hiện nhiệm vụ cụ thể sau: hoàn thành các chỉ tiêu: Doanh thu: 300 tỷ đồng, tăng 94,8 % so với năm 2007 Kim ngạch nhập khẩu: 312.500 USD, tăng 1,636 % so với thực hiện năm 2007. Lợi nhuận trước thuế: phấn đấu kinh doanh có hiệu quả. Thu nhập bình quân: 1,9 triệu đồng/ người/ tháng, tăng 13% so với thực hiện năm 2007. Phát triển mở rồng 15 siêu thị, 50 cửa hàng tiện ích và 100 cửa hàng thực hiện nhượng quyền thương mại. Tiếp tục hoàn thành và củng cố chất lượng hoạt động kinh doanh của công ty theo cơ cấu mới, phát triển mạng lưới kinh doanh mang thương hiệu Hapro Mart. Tăng khả năng khai thác nguồn hàng, đảm bảo phong phú chủng loại, giá hấp dẫn, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Nâng cao phong cách, chất lượng phục vụ, chủ động tìm kiếm khách hàng. Xây dưng được chương trình quảng cáo, khuyến mại hiệu quả để cạnh tranh và phát triển mở rộng thị trường trong nước, phân đấu đạt tốc độ tăng trưởng phù hợp. Khảo sát nghiên cứu tình hình thực tế của các tỉnh để phát triển mạng lưới cửa hàng tiện ích, siêu thị Hapro Mart phù hợp với mô hình của từng địa phương. Đầu tư cải tạo xây dựng siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapro Mart có hiệu quả. Chương II: Thực trạng hoạt động quảng cáo của công ty siêu thị Hà Nội: 2.1 Thực trạng về các thông điệp quảng cáo của Công ty: Trong nền kinh tế thị trường, khi mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt thì quảng cáo đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Quảng cáo đã trở thành một bộ phận quan trọng của nền kinh tế là một hoạt động Marketing hữu hiệu trong hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh tế. Quảng cáo là một loại hình xúc tiến thương mại đã được các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên thế giới sử dụng từ rất lâu. Phần lớn các công ty làm ăn có hiệu quả trên thị trường đều là những công ty có sự am hiểu sâu sắc, sự vận dụng khôn khéo, hiệu quả các phương tiện quảng cáo, quảng cáo đã trở thành công cụ xúc tiến quan trọng không thể thiếu được trong quá trình cạnh tranh trên thương trường. Hàng năm, các công ty sản xuất kinh doanh trên toàn thể thế giưới đã chi ra một lượng tiền khổng lồ cho hoạt động quảng cáo, thông thường từ 5- 20% doanh thu. Cũng giống như các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh khác, Công ty Siêu thị Hà Nội cũng thực hiện những hoạt động quảng cáo nhất định nhằm quảng bá thương hiệu, xây dựng hình ảnh công ty trong tâm trí người tiêu dùng và giới thiệu các sản phẩm có trong siêu thị cũng như các chương trình xúc tiến bán mà siêu thị đã thực hiện. Xây dựng thông điệp: Các thông điệp quảng cáo của Công ty Siêu thị Hà Nội Hapro Mart chia làm hai loại: Các thông điệp chiến lược: đây là các thông điệp mang mục tiêu là quảng cáo thông tin, nhằm mô tả dịch vụ siêu thị mà công ty cung cấp cũng như xây dựng hình ảnh chuỗi siêu thị trong tâm trí khách hàng. Các thông điệp chiến thuật: đây là các thông điệp được phát đi trong thời gian ngắn, gắn với từng thời điểm và hoạt động cụ thể của các siêu thị, ví dụ như là: khai trương siêu thị mới trong chuỗi, các chương trình xúc tiến bán như ngày tết, 8/3, valentine 14/2, 30/4 – 1/5 Để thực hiện truyền tải thông điệp chiến lược, Công ty Siêu thị Hà Nội dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã chính thức công bố nhận diện thương hiệu Hapro Mart với logo và khầu hiệu “Tiện ích cho mọi nhà” với vạch nhận diện là hai màu xanh và da cam vào tháng 11/2006. Logo và khẩu hiệu cũng như màu sắc quy định này sẽ gắn liền với tất cả các chương trình quảng cáo vào các thời gian khác nhau cũng như mục đích khác nhau để truyền tải thông điệp chung mà công ty muốn khách hàng cảm nhận và ghi nhớ hình ảnh của chuỗi siêu thị Hapro Mart là những siêu thị có biển bảng màu xanh và cam, thể hiện sự khác biệt với các doanh nghiệp bán lẻ khác trong chất lượng dịch vụ mà Hapro Mart có thể đem tới cho khách hàng. Sự “Tiện ích” là tiêu chí khác biệt lớn nhất mà Hapro Mart xác định trong thời điểm hiện nay để cạnh tranh với các siêu thị khác. Cùng với thông điệp chiến lược, Công ty Siêu thị Hà Nội thực hiện song song việc khuyếch trương những thông điệp chiến thuật, trong các chương trình quảng cáo cho siêu thị mới khai trương, các chương trình xúc tiến bán, các hoạt động quan hệ công chúng. Ứng với mỗi chương trình, mỗi hoạt động sẽ có môt thông điệp riêng phù hợp với chương trình và hoạt động đó. Tổ chức thực hiện hoạt động quảng cáo ở Công ty Siêu thị Hà Nội: Việc thực hiện hoạt động quảng cáo là do phòng Marketing đảm nhiệm. Trong đó có 2 tổ phụ trách trực tiếp thực hiện các hoạt động quảng cáo: Tổ truyền thông: Thực hiện xây dựng và lên kế hoạch truyền tải thông điệp quảng cáo thông qua các chương trình sự kiện, khai trương, xúc tiến bán. Tổ khai thác tài nguyên quảng cáo: Thực hiện khai thác các khoảng không gian trong siêu thị, các đầu kệ, các kệ hàng, tủ hàng, ụ khuyến mại nhằm mời các doanh nghiệp đến thuê quảng cáo. Phối hợp với tổ truyền thông trong việc truyền tải thông điệp chiến lược và chiến thuật. Thực trạng các thông điệp quảng cáo: Thông điệp chiến lược: Để xây dựng hình ảnh chuỗi siêu thị Hapro Mart trong tâm trí khách hàng, Công ty siêu thị Hà Nội đã xác định cần xây dựng một hệ thống thông điệp chiến lược mang tính quy chuẩn cao, đảm bảo truyền tải được tư tưởng hoạt động của công ty, cũng như nêu bật sự khác biệt của chuỗi siêu thị Hapro Mart với đối thủ cạnh tranh và có hiệu quả truyền thông cao. Hệ thống thông điệp chiến lược đó bao gồm: tên thương hiệu, logo, câu khẩu hiệu, màu sắc quy chuẩn. Ý tưởng quảng cáo là nền tảng cơ bản để xây dựng một thông điệp quảng cáo thành công. Một thông quảng cáo nếu không được xây dựng từ một ý tưởng quảng cáo sáng tạo thì sẽ không tạo ra được sự thu hút đối với công chúng. Đồng thời, một thông điệp sáng tạo cũng phải phù hợp với mục tiêu quảng cáo, đối tượng nhận tin, chi phí quảng cáo và phương tiện truyền thông. Nắm bắt được sự quan trọng của ý tưởng quảng cáo, công ty siêu thị Hà Nội ngay từ khi bắt tay vào nung nấu ý định công bố thương hiệu Hapro Mart đã có sự đầu tư nhất định để khai thác các ý tưởng và cho đến nay vẫn đang trong quá trình hoàn thiện ý tưởng. Ý tưởng về một chuỗi siêu thị do Công ty nội địa quản lý hiện đại, thoả mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng với sự tiện ích cao nhất đã được hình thành khi Công ty Siêu thị Hà Nôi chính thức công bố nhận diện thương hiệu Hapro Mart vào tháng 11/2006. Ý tưởng của thông điệp là gắn liền sự phát triển của chuỗi siêu thị Hapro Mart với hình ảnh của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), tận dụng thương hiệu Hapro đã có được chỗ đứng nhất định trong tâm trí người tiêu dùng để tạo ra sự tin tưởng và thân thuộc với nhãn hiệu Hapro Mart. Khác với Metro, Big C tập trung khai thác về gia cả, khối lượng hàng hoá lơn, Fivimart và Intimex lại dựa trên mối quan hệ được xây dựng bền vững với khách hàng, Hapro Mart có lợi thế được cơ quan chính quyền sở tại ủng hộ, sự quen thuộc của khách hàng với thương hiệu Hapro, cũng như hệ thống các địa điểm để phát triển chuỗi siêu thị thường nằm gần các khu đông dân cư, Hapro Mart nhấn mạnh vào thông điệp “sự tiện ích” mà siêu thị có thể mang đến cho khách hàng. Đồng thời thông điệp quảng cáo chiến lược này cũng thể hiện tư tưởng hoạt động của Hapro Mart, đó là sự nhiệt tình, năng động, hiện đại đảm bảo mang lại sự tiện ích cho người tiêu dùng. Nội dung: Nội dung quảng cáo phải xuất phát và gắn liền với ý tưởng quảng cáo đã được phát triển. Thông điệp chiến lược là thông điệp sẽ gắn liền với thương hiệu trong suốt quá trình phát triển và xây dựng, và chỉ thay đổi do những lý do đặc biệt hoặc sau thời gian rất dài. Do đó nội dung thông điệp chiến lược cần được hình thành một cách cẩn thận, có sự lựa chọn và trau truốt kỹ càng để có được một thông điệp đáp ứng các điểm sau: thông điệp phải nói lên được một điều gì đó đang được mong muốn hay quan tâm về sản phẩm, bên cạnh đó cũng phải nói lên được một điều gì đó độc đáo và đặc biệt mà tất cả những nhãn hiệu khác cùng loại sản phẩm đó không có, cuối cùng thông điệp phải trung thực và có bằng chứng. Dựa trên căn cứ đó, Công ty Siêu thị Hà Nội đã công bố nhận diện thương hiệu Hapro Mart với logo, câu khẩu hiệu và màu sắc, hình ảnh thương hiệu như dưới đây: Bảng màu đặc trưng: Xanh: C100 M0 Y100 K0 Cam: C0 M60 Y100 K0 R0 G122 B55 R231 G120 B23 Ý nghĩa lô gô: Hình ảnh Hapro thương hiệu Hapro Mart được thiết kế dựa trên các tiêu chí khẳng định giá trị của một thương hiệu hiện đại năng động và thân thiện với người tiêu dùng . Đồng thời thế hiện vai trò cũng như tiềm lực phát triển của hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích trên thị trường phân phối và bán lẻ Việt Nam. Để tạo sự liên tưởng chặt chẽ với Tổng công ty thương mại Hà Nội, thương hiệu Hapro Mart kế thừa một phần kiểu lo gô và màu sắc của Hapro (lô gô của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội). Chữ Mart được tạo thành từ kiểu chữ đặc biệt tạo nên cá tính riêng của thương hiệu. Nét cong ngăn cách ở giữa là điểm nhấn tượng trưng cho nét mặt tươi cười cùng thái độ sẵn sàng phục vụ nhiệt tình của nhân viên bán hàng cũng là dầu hiệu nhận biết thương hiệu Hapro Mart. Biểu tượng thể hiện sự năng động, hiện đại, cá tính sáng tạo của thương hiệu với tiêu chí đem tới “Tiện ích cho mọi nhà”. Câu slogan “Tiện ích cho mọi nhà” nêu bật sự khác biệt mà Hapro Mart muốn khẳng định trong thời gian đầu công bố thương hiệu Hapro Mart. Trước khi công bố nhận diện thương hiệu, Công ty Siêu thị Hà Nội đã hoạt động kinh doanh bán lẻ và ít nhiều đã có được sự tin tưởng cũng như chú ý của một số lượng khách nhất định, nhất là dưới sự bảo đảm của thương hiệu Hapro (Tổng công ty Thương mại Hà Nội). Tuy nhiên, chỉ đến khi công bố nhận diện thươn g hiệu, Công ty Siêu thị mới chính thức bước vào cuộc chiến thương hiệu mà sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn. Nếu không lựa chọn được cho mình một sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác, thì sẽ rất khó để thực hiện được chiến lược truyền thông thành công gây sự chú ý và ghi nhớ của khách hàng. Nắm bắt được điểm này, Công ty siêu thị Hà Nội đã lựa chọn tiêu chí “Sự tiện ích” để tạo ra sự khác biệt của mình trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Bên cạnh nhu cầu mua sắm hàng hoá với chất lượng cao, những khách hàng mục tiêu của chuỗi siêu thị Hapro là những phụ nữ nội trợ từ độ tuổi 25-55, bên cạnh công việc gia đình họ còn là những phụ nữ năng động tham gia vào các công việc xã hội, do đó việc mua sắm một cách thuận tiện, tiết kiệm thời gian cũng như công sức chính là một trong những yếu tố khi mua sắm tại siêu thị mà họ quan tâm. Với câu slogan “Tiện ích cho mọi nhà”, Hapro Mart muốn truyền tải thông điệp về những dịch vụ hỗ trợ mà siêu thị mang lại cho khách hàng khi đến mua sắm tại siêu thị, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức của người mua. Thông điệp cũng truyền tải sự nhiệt tình trong thái độ phục vụ, năng động trong quá trình cung cấp hàng hoá, đổi mới và hiện đại hoá hệ thống bán hàng, tất các góp vào chuỗi giá trị nhằm thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh việc sử dụng logo và câu slogan, Công ty cũng sử dụng vạch nhận diện với ba màu xanh, trắng, vàng theo tỉ lệ 3:1:2 để thu hút sự chú ý và ghi nhớ thương hiệu trên diện rộng. Việc ứng dụng vạch nhận diện được xem là rất linh hoạt và là chất liệu đặc trưng cho các thiết kế ứng dùng và truyền thông hình ảnh Hapro Mart. Thiết kế của biểu tượng tôn trọng giá trị của Tổng công ty và phát huy những giá trị riêng của Hapro Mart góp phần xác lập hệ thống thiết kế đáp ứng hệ thống giá trị của Tổng công ty trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời có khả năng ứng dụng linh hoạt trong các hoạt động tiếp thị truyền thông, tạo đà cho hình ảnh thương hiệu phát triển và in đạm dấu ấn trong tâm chí người tiêu dùng. Ngôn ngữ quảng cáo: Gắn liền với nội dung quảng cáo là ngôn ngữ quảng cáo, cùng với một nội dung quảng cáo nhưng sử dụng các ngôn ngữ khác nhau có thể mang lại các tác dụng khác nhau. Có sáu kiểu ngôn ngữ quảng cáo thường gặp được phân loại theo chức năng là:tin tức, câu hỏi, mệnh lệnh, tường thuật, hướng dẫn và giải thích. Trong khi đó có hai laọi ngôn ngữ quảng cáo thường gặp được phân loại theo tính chất ngôn ngữ là: lý trí và tình cảm. Công ty siêu thị nhận định khách hàng mục tiêu của mình là những phụ nữ từ 25-55 tuổi, đây là những khách hàng nhạy cảm và dễ xúc động, do đó công ty đã lựa chọn ngôn ngữ mang tính tình cảm nhiều hơn là lý trí để tạo ra sự thuyết phục đối với đối tượng nhận tin: mang lại sự tiện ích cho ga đình của bạn, một thông điệp khiến bà nội trợ nào cũng quan tâm và chú ý. Đồng thời ngôn ngữ của thông điệp cũng gắn liền với kinh nghiệp của những khách hàng đã từng mua sắm tại siêu thị. Hầu hết những người đã từng mua sắm tại chuỗi thị Hapro Mart khi được hỏi đều trả lời mua sắm tại siêu thị Hapro Mart là thuận tiện. Khi đến mua sắm tại đây, khách hàng được gửi xe miễn phí, gửi đồ, được chào đón và hướng dẫn nhiệt tình, các quầy kệ được bố trí hợp lý, có biển bảng chỉ dẫn theo quy chuẩn Hình thức: Hình thức quảng cáo bao gồm bố cục của thông điệp và hình thực truyền tải thông điệp. Sử dụng hình thức quảng cáo phù hợp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả truyền tải thông điệp và tạo ra được sự thu hút chú ý. Về bố cục, logo và câu slogan của thương hiệu Hapro Mart nắm trong một khối thống nhất hình chữ nhật, tạo cảm giác ổn định và bền vững. Gam màu chủ đạo là màu xanh và cam nhằm tạo ấn tượng với người tiêu dùng về tính chất nhất quán với hệ thống nhận diện của Tổng công ty. Sự hài hoà của hai mảng màu thể hiện năng lực đáp ững thị trường của Hapro Mart, khẳng định tinh thần sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, việc thay đổi bố cục của logo cũng rất linh hoạt, bên cạnh logo chuẩn mang hình chữ nhật kèm theo cầu slogan, logo còn có hình thoi, hình vuông để có thể sử dụng một cách phù hợp với không gian quảng cáo, kiểu chữ, màu sắc, tỉ lệ màu sắc vẫn được giữ nguyên. Hình thức truyền phát thông điệp chiến lược chủ yếu vẫn là quảng cáo trong nhà, ngay tại các siêu thị trong chuỗi Hapro Mart. Hệ thống biển bảng từ không gian bên ngoài siêu thị cho đến hệ thống biển bảng chỉ dẫn bên trong đều tuân theo quy chuẩn về màu sắc, tỉ lệ, kiểu chữ. Đây là hình thức t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7512.doc
Tài liệu liên quan