Chuyên đề Kế toán thành phẩm, bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty Cổ Phần sản xuất - thương mại Thiên Long

MỤC LỤC

 

Trang

LỜI MỞ ĐẦU 1

Phần 1: Lý luận chung về công tác kế toán BH và xác định

KQBH tại công ty cổ phần SX – TM Thiên Long chi nhánh tại Hà Nội 2

1.1: Sự cần thiết của kế toán bán hàng và xác định kt quả bán hàng 2

1.1.1: Khái niệm, nội dung của KTBH và xác định KQBH 2

1.1.2: Yêu cầu quản lý BH và xác định KQBH 3

1.1.3: Vai trò của việc quản lý hàng hoá BH và xác định KQBH 4

1.1.4: Nhiệm vụ của KTBH và XĐ KQBH 4

1.1.5: Ý nghĩa của công tác bán hàng 5

1.2: Tổ chức công tác kế toán BH và xác định KQBH 5

1.2.1: Chứng từ sử dụng 5

1.2.2: Tài khoản sử dụng 5

1.2.3: Các phương thức bán hàng 9

A: Kế toán bán hàng theo phương thức gửi hàng 9

B: Kế toán bán hàng theo phương thức giao hàng trực tiếp 11

C: Kế toán bán hàng theo phương thức đại lý ký gửi 12

D: Kế toán bán hàng theo phương thức trả góp 14

1.2.4: Phương pháp xác định giá vốn hàng bán 14

1.2.5: Kế toán DTBH và các khoản giảm trừ DTBH 15

1.2.6: Kế toán xác định kết quả bán hàng 18

Phần 2: Thực trạng về công tác BH và xác định KQBH tại công ty cổ phần SX – TM Thiên Long chi nhánh tại Hà Nội 22

2.1: Đặc điểm chung của doanh nghiệp 22

2.1.1: Quá trình hình thành và phát triển của công ty 22

2.1.2: Chức năng, nhiện vụ của công ty 24

2.1.3: Đặc điểm tổ chức SXKD và tổ chức sản xuất của công ty 25

2.1.4: Tình hình lao động của công ty 28

2.1.5: Đặc điểm tổ chức công tác kế toán công ty 30

2.2: kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 34

2.2.1:Các phương thức kế toán bán hàng ở công ty 34

Phần 3: Một vài nhận xét về công tác kế toán BH và xác định KQBH tại công ty cổ phần SX – TM Thiên Long chi nhánh tại Hà Nội. 49

3.1: Nhận xét chung 49

3.2: Nhận xét cụ thể 50

3.3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác kế toán BH và xác định KQBH tại công ty cổ phần SX – TM Thiên Long 52

KẾT LUẬN 56

 

 

doc61 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1754 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Kế toán thành phẩm, bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty Cổ Phần sản xuất - thương mại Thiên Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à tiêu thụ. Kết quả đó là chênh lệch giữa doanh thu thuần với giá vốn hàng tiêu thụ và chi phí bảo hiểm, chi phí quản lý doanh nghiệp. * Để xác định kết quả bán hàng kế toán sử dụng TK 911- xác định kết quả bán hàng. • Sơ đồ hạch toán TK 911: TK 632 TK 911 TK 511 KÕt chuyÓn gi¸ vèn KÕt chuyÓn doan thu hµng b¸n thuÇn ho¹t ®éng SXKD TK 641, 642 KÕt chuyÓn CPBH, CPQLDN TK 1422 TK 711 KÕt chuyÓn K/c doanh thu cña ho¹t CPBH, CPQLDN ®éng kh¸c TK 635 TK 515 KÕt chuyÓn chi phÝ KÕt chuyÓn doanh thu tµi chÝnh HoÆt ®éng tµi chÝnh TK 811 TK 421 KÕt chuyÓn chi phÝ ho¹t KÕt chuyÓn lç ®éng kh¸c KÕt chuyÓn l·i PHẦN 2: THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QỦA BÁN HÀNG Ở CÔNG TY CỔ PHẦN SX – TM THIÊN LONG CHI NHÁNH TẠI HÀ NỘI 2.1: Đặc điểm chung của công ty cổ phần SX- TM Thiên Long chi nhánh tại Hà Nội: 2.1.1:Quá trình hình thành và phát triển của công ty: Công ty bút bi Thiên Long được thành lập năm 1981. Qua hơn 20 năm hoạt động và sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, từ một cơ sở thủ công với vài công nhân nay công ty cổ phần Thiên Long đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam trong những nghành văn phòng phẩm và đồ dùng học tập. Với ưu thế về trình độ công nghệ sản xuất bút bi hiện đại, đội ngũ cán bộ, kỹ sư lành nghề, nguồn nhiên liệu ổn định được nhập từ các công ty chuyên nghành hàng đầu thế giới, như mực nước nhập từ Đức, đầu bi nhập từ Thụy Sỹ…do vậy sản phẩm của công ty đã đáp ứng ngày càng cao của thị trường. Hiện nay sản phẩm của công ty đã có mặt trên toàn quốc và đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, thoả mãn một cách tốt nhất yêu cầu của khách hàng về chất lượng của sản phẩm cũng như chất lượng của dịch vụ. Bên cạnh sản phẩm chính là bút bi, công ty Thiên Long còn sản xuất: bút dạ kim, bút xoá, bút dạ bảng, bút dạ màu, sáp màu, bảng học sinh, thước kẻ, màu nước, mực viết máy, hồ dán giấy… Sản phẩm của công ty được sản xuất theo một chu trình khép kín. Công đoạn tạo ra phần vỏ sản phẩm băng nhựa được thực hiện trên máy ép nhựa có sự hỗ trợ của robốt, có thể ép được các loại nhựa kỹ thuật cao, tạo ra được những sản phẩm thoả mãn được yêu cầu của khách hàng. Công đoạn lắp ráp được thực hiện trên máy bơm mực và máy lắp ráp tự động có năng suất và độ chính xác cao. Sản phẩm được in ấn trên máy in chuyên dùng cho nghành văn phòng phẩm như máy thử bút của Đức- lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Trong cơ chế thị trường Việt Nam hiện nay, với thế mạnh và tính đa dạng trong chiến lược kinh doanh của mình Thiên Long đã tạo ra cho mình một nên tảng vững chắc, một hành trang để bước vào thị trường bút bi và văn phòng phẩm ngày càng tăng và có sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ không kém phần quan trọng. Ngoài trung tâm sản xuất và cung cấp sản phẩm chính tại thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống tiêu thụ được trải dài từ Bắc tới Nam có mặt ở 61 tỉnh thành với sự hoạt động của 4 chi nhánh và một văn phòng đại diện với phương châm phục vụ người tiêu dùng nhanh nhất và thuận lợi nhất. Cụ thể là: Trụ sở chính : Lô 6 - 8 – 10, đường số 3, khu công nghiệp Tân Tạo, h. Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại : (84.8) 7505555 Fax : (84.8) 7505577 • Chi nhánh tại Hà Nội: -Địa chỉ :Khu nhà A2 – khách sạn Kim Liên, số 7 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội. - Điện thoại : (84.4) 5742962. - Fax : (84.4) 5742963. • Chi nhánh tại Đà Nẵng: - Địa chỉ : 2 Lê Duẩn, p. Tân Chính, q. Thanh Khê, tp. Đà nẵng. - Điện thoại :(84.511) 837207. - Fax : (84.511) 837235. • Chi nhánh tại Nha Trang: - Địa chỉ : 80C Quang Trung, p. Lộc Thọ, tp. Nha Trang – Khánh Hoà. - Điện thoại : (84.58)816308. - Fax : (84.58) 814197. • Văn phòng đại diện tại Nam Định: - Địa chỉ : 41A Mạc Thị Bưởi, P. Quang Trung, tp. Nam Định. - Điện thoại : (84.350) 844599. - Fax : (84.350) 814197. Trong đó thì Hà Nội là chi nhánh lớn nhất của công ty cổ phần SX – TM Thiên Long lấy tên là: Công ty cổ phần SX – TM Thiên Long. Hiện nay với việc thực hiện cơ chế thoáng, nước ta đã cho nhập khẩu rất nhiều các loại bút của các nước như: Trung Quốc, Nhật, Đức… Nhưng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ Thiên Long đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam. Và hơn hết là công ty Thiên Long là doanh nghiệp văn phòng phẩm đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng ISO – 9002. Đây là những bước đầu chuẩn bị cho hội nhập khu vực và vươn ra thị trường thế giới. Sản phẩm của công ty được tặng nhiều huy chương vàng trong các kỳ hội chợ, 6 năm lền (1997 – 2002) được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, trong đó 5 năm liền (1998 – 2002) được đứng trong hàng ngũ TOPTEN, TOP FIVE. Đặc biệt công ty được thủ tướng chính phủ Phan Văn Khải, Bộ trưởng bộ công nghiệp tặng bằng khen. Cá nhân tổng giảm đốc Cổ Gia Thọ được tặng nhiều danh hiệu của trung ương Đoàn, Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam…vv Với phương châm kinh doanh gắn liền với hoạt động xã hội, trong những năm qua công ty dành số tiền không nhỏ cho hoạt động xã hội và từ thiện như: ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, đồng bằng Sông Cửu Long, chương trình tìm hiểu và hát dân ca trên VTV2, cuộc thi viết văn “tương lai vẫy gọi”, trại hè phóng viên nhỏ toàn quốc 2001, chương trình thi vẽ về trẻ em hoàn cảnh nghèo đặc biệt, học bổng Thiên Long dành cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi…vv Từ năm 2001, công ty cổ phần SX – TM Thiên Long hiện đang không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn cả nước nhằm góp phần ổn định thị trường bảo toàn và phát triển vốn, tích luỹ cho Nhà nước, cải thiện đời sống công nhân viên chức… nâng cao uy tín không những trong thị trường Việt Nam mà còn cả thị trường thế giới. 2.1.2: Chức năng, nhiệm vụ của công ty: a. Chøc n¨ng: C«ng ty lµ mét doanh nghiÖp h¹ch to¸n ®éc lËp, tù chñ vÒ mÆt tµi chÝnh vµ vèn trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña m×nh. Cïng víi sù nç trî ®¾c lùc cña phßng kÕ to¸n, bé phËn qu¶n lý ®· trùc tiÕp chØ ®¹o c¸n bé c«ng nh©n viªn trong toµn C«ng ty. Theo nguyªn t¾c "Kinh doanh lµ ®¸p øng ®ñ vµ ®óng víi nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng, lu«n lu«n lÊy ch÷ tÝn lµm ®Çu. Kh¸ch hµng lµ trung t©m vµ lu«n ph¶i t¹o ®iÒu kiÖn thuËn l­äi nhÊt ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu cña hä. Kh¸ch hµng lu«n ®­îc coi träng". C«ng ty kh«ng ngõng më réng lÜnh vùc kinh doanh cña m×nh, t¨ng sù c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng. HiÖn nay, ®êi sèng cña ®¹i ®a sè nh©n d©n ngµy cµng ®­îc c¶i thiÖn nªn nhu cÇu ®ßi hái ng­êi tiªu dïng ngµy cµng cao vµ cã nhiÒu doanh nghiÖp cïng khèi t­ nh©n c¹nh tranh m¹nh mÏ trªn thÞ tr­êng do vËy C«ng ty lu«n thay ®æi c¸c h×nh thøc kinh doanh, t×m kiÕm nguån hµng ®Ó cã thÓ tiªu thô s¶n phÈm cña m×nh nhanh h¬n, gióp cho viÖc sö dông vèn cã hiÖu qu¶ h¬n. Chøc n¨ng chñ yÕu cña C«ng ty lµ t­ vÊn, m«i giíi, bu«n b¸n, b¸n lÎ mÆt hµng bót bi, mùc, v¨n phßng phÈm… KÕt qu¶ cho thÊy C«ng ty ®· ®i ®óng h­íng kinh doanh cña m×nh vµ cã l·i, bæ sung vèn kinh doanh cña C«ng ty, t¨ng tÝch luü quü trong C«ng ty, ®êi sèng c¸n bé c«ng nh©n viªn ngµy cµng ®­îc c¶i thiÖn. Bªn c¹nh thuËn lîi C«ng ty cßn gÆp ph¶i nh÷ng khã kh¨n: + NÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®ang ph¸t triÓn s©u réng trªn c¸c ®èi thñ c¹nh tranh cña C«ng ty rÊt ®a d¹ng vµ phøc t¹p. §©y lµ khã kh¨n c¬ b¶n mµ C«ng ty b¾t buéc ph¶i tham gia c¹nh tranh ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn. + C¬ chÕ kinh tÕ cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ch­a hoµn thiÖn phÇn nµo ¶nh h­ëng ®Õn C«ng ty trong ho¹t ®éng kinh doanh. b. NhiÖm vô: - Tæ chøc tèt c«ng t¸c mua b¸n hµng ho¸ t¹i c¬ së s¶n xuÊt, gia c«ng chÕ biÕn. - Tæ chøc m¹ng l­íi b¸n bu«n, b¸n lÎ hµng ho¸ cho c¸c c¬ së s¶n xuÊt kinh doanh, c¸c ®¬n vÞ kh¸c vµ c¸c c¸ nh©n trong n­íc. - Tæ chøc tèt c«ng t¸c b¶o qu¶n hµng ho¸, ®¶m b¶o l­u th«ng hµng ho¸ th­êng xuyªn, liªn tôc vµ æn ®Þnh trªn thÞ tr­êng. - Qu¶n lý khai th¸c vµ sö dông cã hiÖu qu¶ nguån vèn, ®¶m b¶o ®Çu t­ më réng kinh doanh, lµm trßn nghÜa vô ®èi víi nhµ n­íc qua viÖc nép ng©n s¸ch hµng n¨m. - Tu©n thñ chÝnh s¸ch qu¶n lý kinh tÕ Nhµ n­íc. 2.1.3: Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh và tổ chưc quản lý sản xuất của công ty: A: Nội dung kinh doanh của công ty: Do nhu cầu của thị trường ngày càng cao nên để phục vụ cho tất cả các đối tượng sử dụng ngoài trung tam sản xuất và cung cấp sản phẩm chính tại thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống tiêu thụ của công ty đã được mở rộng thêm 4 chi nhánh và một văn phòng đại diện. Trong đó là chi nhánh lớn nhất đó là Công ty cổ phần SX – TM Thiên Long. Mặc dù Công ty cổ phần SX – TM Thiên Long trực tiếp sản xuất ra sản phẩm nhưng nó là 1 công ty con của Công ty Thiên Long và là cầu nối để những chiếc bút bi, những đồ dùng văn phòng phẩm đến tận tay người tiêu dùng trong tất cả các tỉnh miền Bắc. Nội dung kinh doanh của công ty là kinh doanh tất cả các sản phẩm do công ty Thiên Long sản xuất và thiết kế. Hiện nay sản phẩm của công ty có khoảng hơn 70 loại bao gồm nhiều kiểu dáng, mẫu mã đẹp với tiêu chuẩn chất lượng cao. Bên cạnh sản phẩm chính là bút bi thì công ty còn kinh doanh các loại bút bi, bút nước, bút xoá,…và các đồ dùng văn phòng phẩm bằng cách nhập từ Công ty Thiên Long và phân phối đến các khách hàng, các nhà đại lý, các công ty trong địa bàn Hà Nội. B: Thị trường tiêu thụ sản phẩm: Sản phẩm của công ty được tiêu thụ rộng rãi trong địa bàn cả nước như: - Các trường học. - Các công ty doanh nghiệp lớn, nhỏ. - Các khu vực chợ như chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông… - Các bệnh viện, trạm y tế… Do sản phẩm của công ty mang tính chát đặc thù, nólà những thứ không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày đối với mỗi người chính vì vậy mà việc phân phối sản phẩm được diễn ra với quy mô rộng lớn. Điển hình là chi nhánh tại Hà Nội, Công ty cổ phần SX – TM Thiên Long các loại bút và văn phòng phẩm được phân phối trên toàn bộ các tỉnh phía Bắc và kênh phân phối bao gồm: Nhà phân phối tỉnh. Khu vực chợ Đồng Xuân. Văn phòng giới thiệu sản phẩm. Các nhà sách lớn và chợ Hà Đông. Tiếp thị lẻ. Các cộng tác viên. Bộ phận lưu động. Bộ phận quảng cáo. Khách hàng lẻ (nếu có yêu cầu). Kênh phân phối được thể hiện qua sơ đồ sau: Công ty cổ phần SX – TM Thiên Long VP GT SP KV chợ ĐX NS Lớn C. HĐ Bộ phận Q.cáo Tiếp thị lẻ Cộng tác viên Ô tô Lưu động Khách hàng lẻ NPP tỉnh Tại mỗi tỉnh lại có một nhà phân phối riêng để phân phối các sản phẩm đến các địa bàn hẹp hơn như các đại lý, các cửa hàng hoặc các cơ quan hay văn phòng có yêu cầu đến. Để phân phối hay tiêu thụ sản phẩm của công ty thì các nhà phân phối tỉnh lại có các bộ phận phân phối riêng như: Các nhà tiếp thị lẻ. - Các đại lý lớn. Các xe của nhà phân phối. Hay bộ phận quảng cáo giới thiệu sản phẩm. C: Mô hình tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh ở công ty: Để tiến hành tốt công tác sản xuất kinh doanh bộ máy quản lý của công ty được tổ chức rất khoa học và hợp lý. Nó được thể hiện qua sơ đồ sau: Giám đốc Phòng kinh doanh Phòng kế toán Phòng PTTT P. tổ chức hành chính KT trưởng KT kho và TT KT công nợ Thủ quỹ Thủ kho Phụ kho Sơ đồ bộ máy quản lý sản xuất kinh doanh ở công ty. Chức năng các phòng ban như sau: - Giám đốc chi nhánh: Phụ trách quản lý, giám sát chung mọi hoạt động của công ty và chịu trách nhiệm trước tổng công ty về kết quả hoạt động kinh doanh và chấp hành pháp luật hiện hành. - Phòng kinh doanh: Tham mưu tổng hợp về việc xây dựng cơ chế, chính xác. Thực hiện hoạch định chiến lược kinh doanh của chi nhánh Hà Nội và tổng công ty. - Phòng phát triển thị trường: Tham mưu, nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty. - Phòng kế toán: Có chức năng quản lý tài sản, cung cấp và phân tích tình hình tài chính, báo cáo cho giám đốc chi nhánh giúp cho việc chỉ đạo các hoạt động kinh doanh. - Phòng tổ chức hành chính: Tham mưu, giúp cho giám đốc chi nhánh trong lĩnh vực tổ chức tiền lương, nhân sự và hoạch định phát triển nguồn nhân lực. D: Một vài chỉ tiêu kinh doanh của công ty cổ phần SX – TM Thiên long: Công ty cổ phần SX – TM Thiên Long chi nhánh tại Hà Nội là một doanh nghiệp trực thuộc của công ty Thiên Long ở thành phố Hồ Chí Minh, nó là một doanh nghiệp có quy mô vừa, sau đây là một vài chỉ tiêu kinh tế của công ty. - Tổng nguồn vốn của công ty cổ phần SX – TM Thiên Long gần 6 tỷ, cụ thể là 5.925.338.6222 (trích bảng cân đối kế toán ngày 31/1/2004). - Công ty cổ phần SX – TM Thiên Long là một doanh nghiệp thương mại mục tiêu kinh doanh của công ty là nhằm vào lợi nhuận. Những năm vừa qua Thiên Long đã làm cho lợi nhuận của công ty cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể là mục tiêu lợi nhuận đặt ra năm 2003 là 29% thực tế thì tăng lên 51%. Cuối tháng 1/2004 tổng lợi nhuận trước thuế là 157.891.070. Trong đó thuế phải nộp cho ngân sách là 50.525.151. Tổng lợinhuận sau thuế của doanh nghiệp ngày 1/2004 là 107.365.964. Công ty cổ phần SX – TM Thiên Long đã và đang không ngừng phát triển để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong toàn xã hội. 2.1.4: Tình hình lao động của công ty: §Æc ®iÓm vÒ lao ®éng: D­íi gi¸m ®èc chi nh¸nh lµ c¸c phßng ban: + Phßng kinh doanh: cã 70 nh©n viªn chÞu sù qu¶n lý cña tr­ëng phßng kinh doanh bao gåm: 1 nh©n viªn thèng kª tæng hîp cã nhiÖm vô thèng kª c¸c sè liÖu, b¸o c¸o cho gi¸m ®èc ®Ó gi¸m ®èc ®Ò ra c¸c quyÕt ®Þnh, ph­¬ng h­íng chiÕn l­îc, thèng kª tÊt c¶ phiÕu xuÊt kho nhËp hµng… 2 nh©n viªn ®iÒu phèi hµng theo dâi hµng tån kho vµ lµm ®¬n ®Æt hµng vµo C«ng ty, ph©n c«ng ®iÒu hµnh giao nhËn hµng s¶n phÈm cho kh¸ch hµng…2 nh©n viªn giao nhËn hµng hãa bèc v¸c, vËn chuyÓn hµng hãa nhËp xuÊt kho cña chi nh¸nh, vËn chuyÓn hµng hãa tõ kho ®Õn kh¸ch hµng…10 ®¹i diÖn th­¬ng m¹i thùc hiÖn giao dÞch b¸n, giíi thiÖu, tiªu thô s¶n phÈm cña C«ng ty, nghiªn cøu thÞ tr­êng theo dâi vµ qu¶n lý c¸c nhµ ph©n phèi ë c¸c tØnh, x©y dùng m¹ng l­íi b¸n hµng. 50 nh©n viªn b¸n hµng bao gåm c¶ nh©n viªn b¸n hµng hç trî nhµ ph©n phèi vµ nh©n viªn b¸n lÎ víi nhiÖm vô giíi thiÖu s¶n phÈm, b¸n c¸c lo¹i s¶n phÈm cña Thiªn Long vµ khai th¸c kh¸ch hµng…. Ngoµi ra cßn cã thñ kho, phô kho lµm viÖc liªn quan ®Õn kho dù tr÷ hµng hãa. B¶ng 1:Sè l­îng nh©n viªn phßng kinh doanh §¬n vÞ: Ng­êi Nh©n viªn Sè l­îng Tr­ëng phßng kinh doanh 1  Nh©n viªn thèng kª tæng hîp 1 Nh©n viªn ®iÒu phèi 2 Nh©n viªn giao nhËn hµng ho¸ 2 §¹i diÖn th­¬ng m¹i 10 Nh©n viªn b¸n hµng 50 Thñ kho, phô kho 3 Tæng 70 + Phßng kÕ to¸n: Sau kÕ to¸n tr­ëng cã 1 kÕ to¸n tæng hîp thùc hiÖn viÖc c©n ®èi kÕ to¸n. 2 kÕ to¸n c«ng nî lµ vÒ vau tr¶ nî. 1 kÕ to¸n kho theo dâi viÖc xuÊt kho, nhËp kho, hµng tån kho, thèng kª sè liÖu…1 thñ quü lµm c«ng t¸c rót tiÒn, tr¶ l­¬ng, t¹m øng, thùc hiÖn c¸c thu chi… B¶ng 2: Sè l­îng nh©n viªn phßng kÕ to¸n §¬n vÞ: Ng­êi Nh©n viªn Sè l­îng KÕ to¸n tr­ëng 1 KÕ to¸n c«ng nî 2 KÕ toan kho 1 Thñ quü 1 Tæng 6 Nguån: phßng TC - HC + Phßng Tæ chøc hµnh chÝnh: Cã tr­ëng phßng tæ chøc sau lµ 3 l¸i xe, 2 nh©n viªn b¶o vÖ, 1t¹p vô. C¸c nh©n viªn cña C«ng ty ®Òu cã tr×nh ®é tõ PTTH trë lªn trong ®ã cã 28 nh©n viªn tèt nghiÖp ®¹i häc trªn tæng sè 85 nh©n viªn chiÕm tØ lÖ lµ 33%, 18 tèt nghiÖp cao ®¼ng, trung cÊp chiÕm 21%/85 nh©n viªn, 39 nh©n viªn tèt nghiÖp PTTH chiÕm 45%. B¶ng 3: Tr×nh ®é nh©n viªn cña chi nh¸nh Hµ Néi §¬n vÞ: Ng­êi Nh©n viªn Sè l­îng TØ lÖ Tr×nh ®é ®¹i häc 28 33% Tr×nh ®é cao ®¼ng 5 5,8% Tr×nh ®é trung cÊp 13 15,2% Tr×nh ®é PTTH 39 45% Tæng 85 100% Nguån: phßng TC - HC 2.1.5: Đặc điểm tổ chức công tác kế toán của công ty: A: Cơ cấu bộ máy kế toán: KT trưởng KT tổng hợp KINH TÕ công nợ 1 KT kho KT thanh toán KT công nợ 2 Thủ quỹ Sơ đồ bộ máy kế toán văn phòng công ty Quan hÖ kiÓm tra, gi¸m s¸t, b¸o c¸o Quan hÖ ®èi chiÕu * Nhiệm vụ và quyền hạn phòng kế toán: - Theo dõi, ghi chép và thống kê các nhiệm vụ kinh tế phát sinh của chi nhánh. - Lưu giữ, bảo quản sổ sách, chứng từ, công nợ. - Lập các báo cáo tài chính, sổ sách kế toán theo qui dịnh. - Cung cấp, phân tích các số liệu giúp giám đốc chi nhánh có các quyết định chỉ đạo thúc đẩy bán hàng và thu hồi công nợ. - Đề ra các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn hiệu quả, góp phần thúc đẩy, đẩy mạnh kế hoạch kinh doanh của công ty. ♦ Kế toán trưởng: + Chịu trách nhiệm chung trước giám đốc chi nhánh mọi hoạt động của phòng kế toán. + Có trách nhiệm thường xuyên theo dõi (công nợ) và báo cáo tình hình tài chính, thu tiền mặt, tiền gửi ngân hàng… + Lập báo cáo tổng hợp hàng ngày. + Mở sổ lập báo cáo thuế, báo cáo tài chính theo qui định. + Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc mở sổ, ghi chép các nhiệm vụ kế toán phát sinh. ♦ Kế toán kho và thanh toán: + Căn cứ vào phiếu đề nghị nhập - xuất của phòng kinh doanh để ra phiếu xuất - nhập khẩu. + Căn cứ chứng từ và lượng hàng nhập thực tế để lập phiếu nhập kho. + Mở sổ theo dõi hàng hoá phát sinh. + Căn cứ bảng kê nộp tiền, giấy đề nghị thanh toán đã được duyệt lập phiếu thu – chi. + Cập nhập phiếu thu – chi. + Cuối ngày đối chiếu tiền hàng còn tồn với thủ quỹ, thủ kho. + Phối hợp với thủ quỹ, thủ kho để kiểm kê quỹ, kho theo kỳ. + Chịu trách nhiệm lập báo cáo và đảm bảo tính chính xác của số liệu phát sinh liên quan đến nhiệm vụ được giao. ♦ Kế toán theo dõi công nợ: Kế toán theo dõi công nợ khu vực chợ Đồng Xuân, Hàng Khoai, Hàng Mã, Hàng Chiếu… + Căn cứ vào phiếu thu, phiếu xuất nhập kho để vào sổ chi tiết theo dõi công nợ đối với từng khách hàng ở khu vực này. + Thường xuyên theo dõi và đối chiếu các nghiệp vụ phát sinh tiền hàng đối với những khách hàng khu vực mình quản lý và chịu trách nhiệm trước các số hiệu đó. + Lưu giữ, bảo quản sổ sách, chứng từ công nợ của khách hàng. + Lập các báo cáo ngày, tháng, quý năm theo quy định. Kế toán theo dõi công nợ khu vực chợ Đồng Xuân, Hàng Khoai, Hàng Mã…Ngoài ra còn kiêm thêm nhiệm vụ lưu giữ, bảo quản sổ sách và sử dụng con dấu pháp nhân của chi nhánh Hà Nội. ♦ Thủ quỹ: + Chi thu tiền theo phiếu thu, phiếu chi. + Mở sổ chi tiết theo dõi nghiệp vụ thu, chi tiền mặt. + Lập báo cáo tình hình thu chi tiền mặt và các chứng từ có giá trị như tiền. + Chịu trách nhiệm bảo quản tiền mặt và các chứng từ. + Cuối ngày đối chiếu số liệu với kế toán thanh toán. + Định kỳ phối hợp với các bộ phận chức năng để kiểm kê thực tế số tiền tồn quỹ… + Kiêm nhiệm vụ giữ chìa khoá, giấy ôtô xe máy, đôn đốc vệ sinh nội vụ, sinh hoạt nhân viên. ♦ Thủ kho: + Có trách nhiệm bảo quản hàng hoá và lưu giữ chứng từ sổ sách liên quan đến kho. + Xuất, nhập hàng ngày theo phiếu nhập, xuất kho. + Nhập hàng theo số liệu thực tế. + Mở thẻ kho theo dõi chi tiết với kế toán kho và lập báo cáo nhập - xuất - tồn. + Cuối ngày đối chiếu số liệu thực tế với kế toán kho. + Định kỳ kiểm kê thực tế tình hình tồn kho. ♦ Phụ kho: Có trách nhiệm giúp thủ kho trong việc xuất nhập bảo quản hàng hoá, sổ sách, chứng từ liên quan đến kho. Tuy là một doanh nghiệp nhỏ nhưng ccông ty SX – TM Thiên Long đã thiết lập mạng lưới vi tính văn phòng, trang bị máy tính cho từng nhân viên, ứng dụng phần mềm kế toán. Điều làm giảm tối đa công việc làm tay. Hệ thống chứng từ kế toán của công ty vẫn theo mẫu của tổng cục thống kê và Nhà nước quy định. B: Hình thức kế toán áp dụng tại công ty: Hình thức kế toán mà công ty cổ phần SX – TM Thiên Long áp dụng “ Nhật ký chung “ là: - Tách rời trình tự ghi sổ theo dõi trật tự thời gian với trình tự ghi sổ phân loại theo hệ thống nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh đẻ ghi vào hai sổ kế toán đó là sổ nhậtký chung và sổ cái. - Tách rời việc ghi chép kế toán tổng hợp với ghi chép kế toán chi tiết để ghi vào hai sổ kế toán phải lập bảng cân đối tài khoản kiểm tra tính chính xác của việc ghi chép ở các tài khoản tổng hợp. * Sổ cái là sổ tài khoản cấp 1 để ghi phân loại các nghiệp vụ kinh tế tài chính phát sinh theo hệ thống hoá thông tin kế toán theo các chỉ tiêu kinh tế, tài chính tổng hợp và mỗi tài khoản được mở một tờ sổ riêng. Sổ kế toán chi tiết: Được mở cho tất cả các tài khoản cấp 1 cần theo dõi chi tiết để hệ thống hoá thông tin kế toán một cách chi tiết cụ thể hơn để đáp ứng yêu cầu quản lý cho các nhà tổ chức. Sổ kế toán tổng hợp bao gồm: Sổ nhật ký chung ( nhật ký chuyên dùng ). * Sổ nhật ký chung: Là sổ ghi phản ánh toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh theo trật tự thời gian phát sinh của chúng. Đối với các đơn vị lớn hơn, có nhiều nghiệp vụ cùng loại phát sinh, người ta có thể mở các nhật ký chuyên dùng như: nhật ký mua hàng, nhật ký bán hàng, nhật ký tiền mặt, nhật ký tiền gửi ngân hàng.Thực chất các nhật ký chuyên dùng là các bảng tổng hợp chứng từ gốc cùng loại để tập hợp các số liệu và định kỳ tổng hợp lại lấy số liệu tổng hợp để ghi vào nhật ký chung nhằm giảm bớt khối lượng ghi vào sổ cái. Trong chương đầu chế độ kế toán hiẹn hành ở nước ta quy định có thể lấy số liệu tổng hợp ở nhật ký chuyên dùng để ghi thẳng vào sổ cái. Sơ đồ trình tự hệ thống hoá thông tin kế toán theo hình thức kế toán “ Nhật ký chung “. Chứng từ gốc Nhật ký chung nhật ký chuyên dùng Sổ kế toán chi tiết Sổ cái Báo cáo quỹ hàng ngày Bảng tổng hợp bảng cân đối tài khoản Ghi chú: Ghi hàng ngày. Ghi cuèi ngµy Đối chiếu sổ. Bảng cân đối kế hoạch và các báo cáo khác Không cần ghi qua nhật ký chung như vậy có thể nói các nhật ký chuyên dùng này có thể coi là nhật ký chung. 2.2: Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở công ty: 2.2.1:Các phương thức bán hàng ở công ty: A: Các phương thức bán hàng mà công ty áp dụng: Văn phòng công ty cũng được coi là bộ phận tiến hnàh kinh doanh. Ngoài ra việc điều động sản phẩm đến tay người tiêu dùng, công ty cũng tổ chức bán hàng và xác định kết quả bán hàng khối văn phòng công ty. Để đạt được mục đích tìm kiếm và tối đa hoá lợi nhuận công ty đã tim ra các phương thức thuc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm đó là đa phương thức bán, công ty đã áp dụng các phương thức bán hàng sau: * Khu vực tỉnh áp dụng kênh nhà phân phối sản phẩm: Nhà phân phối có chức năng phân phối các sản phẩm đến các đại lý, các cửa hàng…hoặc các khách hàng trên địa bàn mình phụ trách. Các nhà phân phối lớn ở các tỉnh như: Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên…kinh doanh sản phẩm của công ty và được hưởng tỷ lệ chiết khấu là 7% dựa trên một số điều kiện như: Hợp tác kinh doanh tốt. Doanh số bán ổn định ( không cần lớn ). Thời gian hợp tác lâu năm. Là thị trường trọng điểm. Đối với các khu vực có quy mô hẹp hơn như: Hoà Bình, Tuyên Quang, Bắc Cạn thì các nhà phân phối ở khu vực này được hưởng tỷ lệ chiết khấu là 5% theo doanh số bán. * Bán cho các chợ lớn ( khu vực chợ ), các nhà sách: Chủ yếu là chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông và các nàh sách lớn…Công ty phân phối sản phẩm là bút bi và các đồ dùng văn phòng phẩm cho các chủ hàng lớn đóng tại chợ sau đó các chủ hàng này lại phân phối sản phẩm đến các đại lý, các cửa hàng nhỏ hoặc bán trực tiếp cho người tiêu dùng theo giá buôn. Các chủ hàng lớn này cũng được hưởng tỷ lệ chiết khấu là 2% nếu doanh số bán > 5 triệu. * Cửa hàng giới thiệu sản phẩm: Chi nhánh tại Hà Nội có văn phòng đại diện ở số 176 Phố Tay Sơn. Trước đây địa điểm này chỉ dùng để trưng bày và giới thiệu sản phẩm của công ty mình nhưng do nhu cầu thiết yếu của học sinh, sinh viên và người tiêu dùng nên hiện nay nó đóng vai trò là một cửa hàng lớn đem sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng với doanh số bán ra khá cao khoảng hơn 100 triệu đ/tháng. * Cộng tác viên và tiếp thị lẻ: Các tiếp thị lẻ với những chiếc xe máy hoặc ôtô lưu động có biểu tượng của công ty Thiên long đi phân phối các sản phẩm của công ty trong địa bàn gần Hà Nội ( phạm vi < 30 km ) vừa quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của công ty vừa bán hàng đến tay người tiêu dùng. * Bán trực tiếp: Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng có thể gọi điện trực tiếp đến văn phòng công ty và căncứ vào đơn đặt hàng hay hợp đồng của khách hàng ( ghi rõ tên tuổi địa chỉ ). Công ty viết hoá đơn giao hàng luôn tại kho được lập tại văn phòng của công ty và được viết ra làm 3 liên: Liên 1 lưu ở gốc, liên 2 giao cho khách hàng, liên 3 giao cho bộ phận kho lưu làm thủ tục xuát hàng, cuối ngày nộp lên văn phòng kế toán công ty kèm theo bảng kê để kế toán bán hàng thanh toán. B: Phương thức thanh toán: Công ty thực hiện phương thức thanh toán hcủ yếu đó là tiền mặt và thanh toán bằng chuyển khoản. Việc thanh toán có thể thanh toán ngay hoặc chậm nhất 15 ngày kể từ ngày giao hàng. Công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán đồng thời cũng đảm bảo không gây thiệt hại cho doanh nghiệp của mình. Để thu hút khách hàng, công ty có một chính sách giá cả hết sức linh hoạt…Giá bán được tính theo giá trị mua vào giá cả thị trường đồng thời mối quan hệ giữa khách hàng và đơn vị công ty sẽ thực hiện giảm giá đối với những khách hàng mua hàng thường xuyên, mua với khối lượng ớn và giảm giá cho khách hàng mua nhiều với tỷ lệ 1% đến 5% trên tổng doanh thu bán ra trong cả năm cho khách hàng đó. Qua việc giảm giá, uy tín của công ty đối với bạn hàng và người tiêu dùng ngày càng cao điều này ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán ra và lợi nhuận của doanh nghiệp. C

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docK7871 toamp225n thamp224nh ph7849m bamp225n hamp224ng vamp224 xamp225c 2737883nh kamp.doc
Tài liệu liên quan