Chuyên đề Một số biện pháp đẩy mạnh bán hàng ở Công ty vật tư tổng hợp Lào Cai

MỤC LỤC

Trang

Lời nói đầu 1

Chương I: vai trò và nội dung của hoạt động bán hàng

trong nền kinh tế thị trường 3

I. Vai trò của hoạt động bán hàng 3

1.Khái niệm 3

2. Vai trò 3

II. Nội dung của hoạt động bán hàng trong cơ chế thị trường 4

1. Nghiên cứu thị trường 4

2.Tạo nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường 10

3.Xác định các kênh phân phối và thực hiện phân phối

vào kênh phân phối 19

4. Xác định hình thức bán hàng và mạng lưới bán hàng 24

5. Tổ chức các nghiệp vụ bán hàng. 28

6. Thực hiện các dịch vụ bán hàng 34

Chương II: Phân tích tình hình bán hàng trong cơ chế

thị trường ở công ty vật tư tổng hợp Lào cai. 37

I. 0.Một số nét cơ bản giới thiệu công ty. 37

1. Lịch sử ra đời và phát triển 37

2. Nhiệm vụ chủ yếu của công ty 38

3. Hệ thống tổ chức của công ty 41

4. Mạng lưới bán hàng 42

II. Đặc điểm hoạt động kinh doanh xăng dầu. 44

1. Đặc điểm của công ty 44

2. Xăng dầu là loại hàng hoá có đặc tính lý hoá riêng 46

3. Kinh doanh xăng dầu là hoạt động kinh doanh

hàng hoá nhập khẩu 47

4. Những điểm khác biệt của việc tiêu dùng

và sử dụng xăng dầu 49

III. Phân tích tình hình bán hàng của công ty vật tư

tổng hợp lào cai trong thời gian qua. 50

1. Công tác phát triển thị trường 50

2. Thực hiện kế hoạch lưu chuyển hàng hoá 51

3. Mạng lưới bán hàng 56

4. Chi phí kinh doanh 57

5. Kết quả kinh doanh 61

6. Đánh giá hoạt động bán hàng 66

Chương III: phương hướng và biện pháp đẩy mạnh

bán hàng ở công ty 69

I. Phương hướng 69

II. Một số biện pháp đẩy mạnh công tác bán hàng ở công ty 70

1. Tăng cường nghiên cứu thị trường 70

2. Chất lượng sản phẩm thường xuyên bảo đảm 72

3. Mở rộng mạng lưới bán hàng 74

4. Cải tiến phương thức bán hàng 75

5. Công tác quản lý kỹ thuật 77

6. Công tác tổ chức và đào tạo nghiệp vụ bán hàng 77

7. Quảng cáo tiếp thị 79

8. Áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến 80

9. Một số kiến nghị đối với nhà nước 81

Kết luận 82

Tài liệu tham khảo 85

 

doc70 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1654 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số biện pháp đẩy mạnh bán hàng ở Công ty vật tư tổng hợp Lào Cai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Biển đẹp chữ đẹp cộng với tác phong kinh doanh chu đáo nhẵ nhặn thì khách hàng sẽ bảo nhau đến với cửa hàng. + Sức hấp dẫn của hàng hoá: Khi mua hàng, người mua hàng thường phải trải qua 7 giai đoạn phát triển tâm lý là: để ý, thấy thích, suy tính, có ham muốn, so sánh, quyết định và được thoả mãn. Vì vậy nhà kinh doanh cần phải làm cho cửa hàng mình có sức hấp dẫn trong đó yếu tố quan trọng nhất là cánh trưng bày hàng hoá. - Cách trưng bày hàng hoá thường chia làm hai phần. Một phần là hàng mẫu trưng bày trong tủ kính, trên quầy hàng và các thiết bị khác bằng phương pháp nghệ thuật. ở đây cần chú ý kết hợp các mặt hàng trong quầy, trên giá hàng, nhằm làm cho địa điểm kinh doanh trở thành một phòng triển lãm thống nhất Phần thứ hai là cách trưng bày hàng hoá trong quấy và trên giá hàng theo hướng làm nổi bật mặt hàng chủ yếu, vừa có tính hệ thống, dễ tìm cố gắng làm cho khách hàng có thể nhìn thấy các loại hàng mà lại gọn gàng đẹp mắt. Mục đích trưng bày hàng hoá, nên tạo ra một hành lang để người bán hàng và khách hàng có thể dễ dàng đi lại. Việc trưng bày hàng hoá nhằm mục đích tạo cho khách hàng có cảm tình có hứng thú và có ý thích đối với hàng hoá để rồi đến quyêt định mua hàng. Vì vậy việc trưng bày hàng hoá cần liên tưởng đến mỗi cử chỉ của khách hàng trong cửa hàng -Phương pháp trưng bày hàng hoá Phương pháp nghệ thuật: theo phương pháp này, người ta căn cứ vào đặc tính hàng hoá như đẹp về dáng, đẹp về màu sắc hoặc đẹp về cảm tình để dùng những thủ pháp nghệ thuật khác nhau để thể hiện những nét độc đáo đó. Có những phương pháp như trưng bày theo đường thẳng, cong, đường xiên hoặc hình tháp, hình chéo đối xứng, cân bằng lập thể, hoạ tiết tranh ảnh, hai tầng, nhiều tầng. - Phương pháp liên kết: sắp xếp mặt hàng có cùng hình thể ở cùng một chỗ có thể tạo ra cảm giác đẹp. Có loại hàng hoá kháchình thể nhưng liên kết với nhau như thuốc là bàn chải cốc đánh răng. Để đảm bảo tính liên kết của hàng hoá có thể áp dụng các phương pháp Phân loại hàng hoá trước rồi trưng bày hàng hoá theo mẫu mã, quy cách chất lượng. Phân loai chất liệu hàng hoá trước rồi trưng bày theo mầu sắc, mục đích sử dụng, như vải phân loại theo vải len, dạ, tổng hợp, rồi trưng bày theo thứ tự màu sắc vân hoa. - Phương pháp so sánh: theo phương pháp này, nếu muốn nhấn mạnh sự mềm mại của mặt hàng có thể xếp chúng cạnh những mặt hàng cứng rắn. Có thể so sánh về màu sắc hình thể, nói chung nhà kinh doanh luôn thường xuyên tìm cách thay đổi nghệ thuật trưng bày hàng hoá.Cần tìm hiểu màsắctạo hình và ánh sáng làm cho cửa hàng luôn thu hút sự chú ý của khách hàng. b: Chuẩn bị và bổ sung hàng hoá: Hàng hoá trước khi đưa ra bán phải được chuẩn bị. Nếu hàng hoá được chuẩn bị tốt trước khi bán sẽ góp phần nâng cao uy tín đối với khách hàng, đẩy nhanh tốc độ bán hàngvà uy tín đối với khách hàng, đẩy nhanh tốc độ bán hàng, giảm bớt những động tác không cần thiết đối với người bán hàng, trong nhiều trường hợp có thể giảm bớt hao hụt hàng hoá trong quá trình bán hàng Chuẩn bị hàng hoá để bán là làm vệ sinh, kiểm tra phẩm chất, phân loại, sửa chữa những hư hỏng hoặc khuyết tật của hàng hoá nếu có, lắp ráp, ghép đồng bộ, bao goi sẵn vv. Có các phương án dự chữ tại điểm kinh doanh để làm căn cứ định lượng và bổ sung hàng hoá cho nơi công tác. Thường thời hạn bổ sung hàng hoá cho các cửa hàng là mức dự trữ cao nhất và thấp nhất của các đẻm bán hàng. Không được để hàng hoá ở các điểm kinh doanh xuống dưới mức dự trữ thấp nhất, hoặc vượt quá mức dự trữ cao nhất cơ số hàng hoá là căn cứ vào mức bán bình quân ngày đêm mà quy định số lượng lớn nhất cố định cho mỗi mặt hàng kinh doanh. Chỉ khi nào nhu cầu thị trường thay đổi thì số lượng mới có sự thay đổi. Số lượng cố định cho mỗi mặt hàng tại điểmkinh doanh nói chung không được thấp hơn một ngày bán hàng nhiều nhất, như vậy để tránh tình trạng ngừng bán hoặc bổ sung hàng nhiều lần trong một ngày bàn hàng. Đối với các cửa hàng, việc bán hết dự trữ là điều không tốt, vì là khi bán hết hàng dự trữ bắt buộc người bán phải trả lời kháchhànglà không có hàng như Vậy thì người ta sẽ đi mua của đối thủ cạnh tranh và do đó sẽ mất khách hàng. Để tránh hiện tượng này trong kinh doanh việc kiểm tra dự trữ phải tuân theo các quy tắc sau Kiểm tra đều đặn định kì Hãy sắp xếp như thế nào để dễ nhìn thấy Khi số lượng các loại hàng hoá tăng lên thì phải sắp xếp theo từng nhóm khác nhau Khi số lượng các danh mục hàng hóa lớn hơn 20 thì cần có bảng kê dự trữ. Việc bổ sung hàng hoá cho các điểm kinhdoanh phải tuân thủ các quy định chung về giao hàng hoá c- Bố trí trang thiết bị và dụng cụ ở các điểm kinh doanh Trước hết cần bố trí đúng đắn thiết bị cố định nhằm tận dụng công suất của chúng, nhằm đáp ứng được yêu cầu của dự trữ, trưng bày và bán hàng, tạo điều kiện cho người bán hàng có thể phục vụ khách hàng được tốt nhất. Việc bố trí đúng đắn dụng cụ và vật liệu bao gói có thể làm cho người bán hàng tránh được những động tác thừa, nâng cao năng xuất lao động. 6. Thực hiện các dịch vụ bán hàng Phát triển các hoạt động dịch vụ trong kinh doanh nhằm mục tiêu phục vụ khách hàng được tốt hơn, tạo ra sự tín nhiệm, sự chung thuỷ và sự gắn bó của khách hàng đối với doanh nghiệp, từ đó thu hút được nhiều khách hàng, bán được nhiều hàng, phát triển được thế lực và cạnh tranh thắng lợi. Kết hợp với hoạt động chính của kinh doanh hàng hoá và phục vụ cho hoạt động kinh doanh chính cuả doanh nghiệp.Do vậy nó được phân loại theo các tiêu thức sau. a: Phân loại theo quá trình mua bán +Dịch vụ trước khi mua, bán hàng hoá: gồm có các dịch vụ về thông tin, giới thiệu quảng cáo, chào hàng, về các loại hàng hoá và dịch vụ kèm theo như (dịch vụ về chuẩn bị hàng hoá, đóng gói sẵn theo yêu cầu của khách hàng, đặt hàng trước, kí hợp đồng vv.Các dịch vụ về triển lãm hàng hoá tại các hội chợ, tại quầy hàng giới thiệu sản phẩm mẫu hàng vv + Dịch vụ trong khi mua bán hàng hoá: Các dịch vụ trong khi mua, bán hàng hoá là các dịch vụ giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp. Bao gồm các dịch vụ giới thiệu hàng hoá, hướng dẫn lựa chọn hàng hoá một cách nhanh chóng, kịp thời, giảm được thời gian chờ đợi của khách hàng và phương tiện vận chuyển v.v + Dịch vụ sau khi bán hàng: Sau khi khách hàng mua hàng, doanh nghiệp có thể thực hiện các dịch vụ như lắp đặt tại đơn vị sử dụng, hướng dẫn việc sử dụng góp ý kiến về các giải pháp kĩ thuật- kinh tế trong việc sử dụng vật tư hàng hoá; dịch vụ thu mua loại hàng hoá cũ sửa chữa bán phụ tùng và thay thé phụ tùng mới để kéo dài thời gian sử dụng và hiện đại hoá hàng hoá đã bán; dịch vụ gia công, tái chế và mở hội nghị khách hàng để thu thập ý kiến của khách hàng về chất lượng hàng hoá, về giao nhận, thanh toán, và thanh lí các hợp đồng của năm báo cáo và kí kết các hợp đồng mới. b: Phân loại theo động dịch vụ theo tính chất - Dịch vụ sản xuất - kỹ-thuật - hoàn thiện sản phẩm. Đây là những hoạt động dịch vụ đòi hỏi người làm dịch vụ phải hiểu biết kỹ thuật tính chất của vật tư hàng hoá. Bao gồm dịch vụ chuẩn bị hàng hoá, phân loại chọn lọc, ghép đồng bộ đóng gói và gửi hàng; dịch vụ về sửa chữa máy móc thiết bị hiệu chỉnh làm đồng bộ v.v + Dịch vụ kinh doanh như thông tin giới thiệu sản phẩm, quảng cáo sản phẩm, các dịch vụ mua bán hoặc giao dịch trong mua bán như kí kết hợp đồng kí gửi hàng hoá ; dịch vụ bảo quản cho thuê kho, cửa hàng.. + Dịch vụ bốc xếp, vận chuyển hàng hoá, đây là nhóm dịch vụ vận tải xếp dỡ giao nhận... Chương II phân tích tình hình bán hàng trong cơ chế thị trường ở công ty vật tư tổng hợp lào cai I. một số nét cơ bản giới thiệu ctvtth lào cai 1-Lịch sử ra đời và phát triển Từ khi nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý và điều tiết của nhà nước, thì một mặt do nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói riêng tăng lên rõ rệt cả về số lượng lẫn chất lượng phục vụ. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng muốn được mua trực tiếp với số lượng đầy đủ phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của họ Mặt khác do yêu cầu phát triển của nền kinh tế, các ngành, các đơn vị không hoàn toàn phụ thuộc vào nhà nước mà các doanh nghiệp tự tạo nguồn từ các đơn vị kinh tế khác. Xuất phát từ hình hình đó với mục đích làđảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả, trên cơ sở đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của xã hội, của khách hàng. Đồng thời đáp ứng được sự phát triển đa dạng của các ngành sản xuất trong cơ chế mới. Ngày 29-12-1993 Công ty vật tư tổng hợp Lào Cai được thành lập theo quyết định số 295/QĐUB của UBND Tỉnh Lào Cai chính thức hoạt động từ ngày 1-1-1994 trực thuộc UBND tỉnh, với chức năng kinh doanh xăng dầu vật tư tổng hợp và kinh doanh xuất nhập khẩu. Đến ngày 1-10-1995 được chuyển giao về trực thuộc Tổng công ty xăng dầu Việc Nam theo quyết định số 967 TM TCCB ngày 19-8-1995 của Bộ TM với số cán bộ công nhân viên 70 người tài sản cố định 2.390 triệu đồng. Từ một chi nhánh trực thuộc công ty vật tư tổng hợp Hoàng Liên Sơn nay đã trở thành một doanh nghiệp hoạt động độc lập trực thuộc UBND Tỉnh và chuyển về trực thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam Công ty mới thành lập đứng trên địa bàn tỉnh biên giới mới được tái lập từ một bãi chiến trường đổ nát hoang vu còn nhiều bom mìn phải rà soát khai phá xây dựng lên đường xá và hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn trong việc đi lại do vậy có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Bộ máy tổ chức còn thiếu, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho kinh doanh còn khó khăn thiếu thốn. Nơi làm việc ăn ở của cán bộ công nhân viên còn chưa ổn định mang tính chất tạm thời. Vì vậy phải mất một thời gian để củng cố xây dựng và hoàn thiện, qua mấy năm cố gắng đơn vị đã khắc phục được khó khăn, xây dựng và phát triển đến nay tài sản cố định đã lên tới gần 7 tỷ đồng, tuy nhiên doanh nghiệp cũng còn gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. 2- Nhiệm vụ chủ yếu của công ty Công ty vật tư tổng hợp Lào Cai là một trong các công ty xăng dầu thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam Mục đích chính của công ty là kinh doanh xăng dầu đảm bảo xăng dầu cho 5 huyện và 2 thị xã đó là:huyện Bác Hà, Sa Pa, Phố lu, Bát Xát, Than uyên, Mường Khương, thị xã Cam Đường và Lào Cai Nhiệm vụ chính của công ty là đảm bảo thoả mãn nhu cầu xăng dầu trên địa bàn tỉnh được thường xuyên kịp thời trong mọi thời tiết. Trong đó có mặt hàng dầu hoả phục vụ đồng bào các dân tọc trong tỉnh. + Tổ chức tiếp nhận xăng dầu theo đơn đặt hàng + Kí kết các hợp đồng kinh tế mua bán với công ty xăng dầu khu vực I + Công ty vật tư tổng hợp Lào Cai có nhiệm vụ trựcc tiếp kinh doanh xăng dầu các sản phẩm hoá dầu vũng như kinh doanh tổng hợp khác như nhà nghỉ, xuất nhập khẩu trực tiếp, kinh doanh các vật tư theo giấy phép đăng kí như kim khí, phụ tùng, hoá chất vật liệu điện và các dụng cụ cơ khí. Trực thuộc công ty hiện nay có 1kho Phố mới và 6 cửa hàng bán lẻ, một nhà khách kinh doanh ăn nghỉ + Công ty còn có nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật phát triển mạng lưới xăng dầu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dân cư và mở rộng nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp + Căn cứ vào quy định của Tổng công ty xăng dàu Việt Nam và các nguồn lực hiện có thời gian qua công ty đã chủ động ban hành Căn cứ vào quy định của Tổng công ty xăng dầu Việt Namvà các nguồn lực hiện có, thời gian qua công ty đã ban hành các văn bản quản lý và các phương thức bán hàng. Công nợ và các chính sách tài chính khác... nhằm tăng cường công tác quản lý, hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ đáp ứng yêu cầu phát triển giữ gìn những thị phần kinh doanh đối với âtj hàng kinh doanh(xăng dầu) + Xây dựng các quy trình kỹ thuật, quy chế làm việc và các nội quy có liên quan đến hoạt động của công ty để tăng cường quản lý bảo vệ tài sản nhà nước đảm bảo an toàn giao thông +Được kí kết các hợp đồng nhằm đáp ứng nhiệm vụ kinh doanh của đơn vị + Chủ động mọi hoạt động sử dụng lực lượng cán bộ công nhân viên trong công ty theo phân cấp quản lý cán bộ của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam + Chủ động mọi hoạt động của công ty theo tinh thần QĐ 217/ HĐBT về quyền tự chủ trong kinh doanh của đơn vị cơ sở + Chủ động mọi hoạt động sử dụng lực lượng cán bộ công nhân viên trong công ty theo phân cấp quản lý cán bộ của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam. +Sử dụng có hiệu quả các nguồn vật tư tài chính theo chế độ hiện hành, cải thiện điều kiện lao động, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên + Được mở tài khoản, vay vốn tại ngân hàng và được sử dụng con dấu riêng. Với 5 năm hình thành và phát triển công ty vật tư tổng hợp Lào Cai luôn luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao và tạo điều kiện, tìm mọi biện pháp hoạt động kinh doanh đang ngày càng khẳng định mình trong cơ chế thị trường. 3- Hệ thống tổ chức hoạt động kinh doanh của công ty Công ty vật tư xăng dầu tỉnh Lào Cai là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam. Là một tổ chức có đầy đủ tư cách pháp nhân được thành lập theo nghị định 388 của chính phủ hoạt động theo chế độ hạch toán kinh doanh độc lập, có tài khoản tại ngân hàng và có con dấu riêng để giao dịch. Do vậy mô hình tổ chức của công ty như sau Ban giám đốc + Giám đốc: chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty theo quy định của pháp luật và của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam và đại diện cho mọi trách nhiệm, quyền lợi của công ty trước pháp luật và cơ quan quản lý nhà nước + Phó giám đốc: chịu trách nhiệm trước giám đốc về hoạt động kinh doanh của công ty + Giúp việc cho giám đốc còn có 4 phòng - Phòng tổ chức hành chính: quản lý các công việc về hành chính quản trị, quan tâm đến các chính sách xã hội về lao động tiền lương - Phòng kế toán: tổ chức theo dõi hạch toán kinh tế và quyết toán hàng quý, năm, cho công ty. Ngoài ra còn quản lý giám sát bằng tiền đối với mọi hoạt động kinh doanh thu thập đối chiếu kết quả kinh doanh. - Phòng kỹ thuật: chịu trách nhiệm về công tác kỹ thuật bảo đảm về chất lượng xăng dầu, tính chính xác của cột bơm cũng như các phương tiện kỹ thuật khác. Nhoài ra còn thiết kế xây dựng các công trình cơ bản như điểm bán cột bơm. - Phòng kinh doanh: tham mưu cho giám đốc về chiến lược kinh doanh lập kế hoạch kinh doanh cho từng cửa hàng điều độ hàng xuống các cửa hàng Báo cáo nhanh tình hình bán hàng tại các đơn vị để giúp giám đốc những số liệu nhanh chóng chính xác về xuất bán hàng hoá tại các thời điểm. Thống kê cân đối lượng xuất nhập tồn kho của các mặt hàng, cấp phát đơn chứng từ cho mạng lưới bán hàng Cuối cùng là mạng lưới các cửa hàng có nhiệm vụ phục vụ hàng hoá một cách đầy đủ chính xác kịp thời cho nhu cầu của các khách hàng được liên tục đều đặn 4. Mạng lưới bán hàng Đây là nơi trực tiếp diễn ra các hoạt động mua bán xăng dầu, đảm bảo phục vụ không ngừng cả về số lượng lẫn chất lượng xăng dầu cho khách hàng mà còn cung cấp một dịch vụ tổng hợp từ thay dầu mỡ bơm mỡ cho đến bảo trì bảo dưỡng xe Mạng lưới các cửa hàng của xí nghiệp bán lẻ xăng dầu của công ty hiện tại mới mở rộng và được bố trí ở 3 huyện 2 thị xã. Bao gồm 6 cửa hàng và quầy hàng. Mô hình tổ chức của mỗi cửa hàng gồm có bộ máy trực tiếp, tuỳ theo quy mô của từng cửa hàng lớn nhỏ từ 4 - 10 người. Cửa hàng trưởng có trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của cửa hàng mình phụ trách. Đồng thời hàng ngày phải nộp báo cáo về lượng xăng dầu bán được trong ngày, lập nhu cầu xăng dầu cho ngày hôm sau báo về phòng kinh doanh Mạng lưới bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai hầu hết đã trải khắp các huyện trong tỉnh nhưng hiện nay công ty mới chỉ có Huyện SaPa có một cửa hàng Huện Bảo Thắng có một cửa hàng Huyện Bát Xát có một cửa hàng Thị xã Cam Đường có một cửa hàng Thị xã Lao Cai có hai cửa hàng Để có mạng lưới như vậy là kết quả của sự quan tâm của ban lãnh đạo công ty bởi đây là nhiệm vụ quan trọng lâu dài của công ty. Cho đến năm 1997 công ty đã xây dựng và đưa vào sử dụng 6 cửa hàng. Song song với việc đầu tư xây dựng mới công ty quan tâm đến mở rộng và nâng cấp sửa chữa các cửa hàng hiện có với tổng số vốn ước tính khoảng trên ba trăm triệu đồng Ngoài ra công ty cũng chi một khoản tiền lớn cho việc chữa và huấn luyện đáo tạo nhằm bồi dưỡng kiến thức dầu mỡ nhờn, kết hợp với công an tỉnh Lào Cai mở lớp huấn luyện phòng cháy chữa cháy cho cán bộ công nhân viên Sang năm 1998 công ty trú trọng nâng cấp mở rộng các cửa hàng, cải tạo mái che đưa cột bơm ra phía mặt đường của các cửa hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công nhân viên làm việc. Công ty đưa vào sử dụng toàn bộ cột bơm của Tiệp vào việc bán hàng để phục vụ tốt mọi nhu cầu cuả khách hàng II. Đặc điểm hoạt động kinh doanh xăng dầu 1. Đặc điểm của công ty Công ty vật tư tổng hợp Lào Cai được Tổng công ty xăng dầu Việt Nam giao nhiệm vụ kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, với địa bàn trải rộng mặt khác với vị trí địa lí không thuận lợi cách xa các nguồn hàng. Do vậy việc vận chuyển xăng dầu lá rất khó khăn dẫn đến quản lý cũng khó khăn. + Đặc điểm về hàng hoá Xăng dầu là mặt hàng nhiên liệu thuộc loại lỏng có tính chất đặc biệt dễ cháy, bay hơi, nổ, độc hại với con người và hao hụt theo môi trường vì thế nên việc kinh doanh cũng như các thiết bị phụ tùng khác phải là thiết bị chuyên dùng đã qua kiểm định. Quy trình tiếp nhận cung ứng bảo quản hàng hoá phải bảo đảm tính nghiêm ngặt các lô hàng xuất đi, nhập về phải đặt trong điều kiện tuyệt đối an toàn chính xác. Nên công ty luôn có một khoản chi phí thường xuyên cho việc đảm bảo chất lượng như: chi phí phòng cháy chữa chữa cháy, chi phí hao hụt, chi phí về an toàn lao động bảo hiểm lao động Như vậy ngành xăng dầu được coi là một ngành kinh tế kỹ thuật, không chỉ là ngành kinh doanh đơn thuần mà mặt hàng kinh doanh của công ty khá phong phú về nhiên liệu bao gồm + Nhóm nhiên liệu xăng dầu: xăng thông dụng Mogas83 Mogas 93 là xăng cao cấp + Nhóm nhiên liệu Diesel thông dụng dầu Diesel cao cấp + Nhóm dầu hoả: dầu hoả thắp sáng, sinh hoạt của dân cư +Dầu mỡ nhờn các loại (loại rời đóng hộp) + Mặt hàng Gas công nghiệp và gas dân dụng. Ngoài ra công ty còn kinh doanh mặt hàng khác như sản phẩm hoá dầu (nhựa đường, dầu mỡ nhờn, mỡ máy) một số mặt hàng mà thị trường yêu cầu là lá thuốc lá, kẽm 99.9% lốp bàn ghế +Vế xuất nhập khẩu chủ yếu xuất uỷ thác, còn nhập chủ yếu một số mặt hàng kẽm muối sun phát v.v +Cơ chế điều tiết Do công ty vật tư tổng hợp Lào Cai trực thuộc tổng công ty xăng dầu Việt Nam cho nên căn cứ vào nhu cầu tiêu dùng và phát triển kinh tế của địa phương cộng với khả năng kinh doanh của công ty. Công ty đã xây dựng kế hoạch kinh doanh và được tổng công ty xăng dầu Việt Nam chấp nhận đây là kế hoạch pháp lý. Mặt khác mặt hàng xăng dầu là độc quyền nên nhà nước quản lý từ trên xuống. Đặc điểm trang thiết bị phục vụ cho sản xuất kinh doanh, do đặc điểm về hàng hoá nên các trang thiết bị kho tàng đều mang tính chất chuyên dùng, các bể chứa đều có dung tích từ 200-500m3, tổng số 6 cửa hàng bán lẻ với 8 bể chứa có dung tích bể trụ đứng <50m3 dung tích 330m3. Việc vận chuyển xăng từ kho Đức Giang về các chi nhánh xăng dầu của công ty đều do ôtô téc chuyên dùng với dung tích 9.7m năng lực vận chuyển 113.500m3 km/năm. Ngoài ra các hệ thống cửa hàng bán lẻ đang ngày càng mở rộng vời toàn bộ cột bơm của Tiệp giá rẻ thời gian khấu hao nhanh, tránh được hao hụt tự nhiên, giảm được chi phí độc hại, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. 2- Xăng dầu là loại hàng hoá có đặc tính lí hoá riêng - Xăng dầu (trừ mỡ bôi trơn) đều có thể lỏng rất dễ bốc cháy đặc biệt nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ môi trường trong điều kiện nhiệt độ 25° với áp xuất trên 100 apmotphe chỉ cần một tia lửa điện phóng qua gây phản ứng sinh nhiệt (bốc cháy). Đặc điểm này đòi hỏi nơi công tác phòng cháy chữa cháy trong hoạt động kinh doanh và sử dụng xăng dầu phải hết sức nghiêm ngặt. Phương tiện và thiết bị dùng kinh doanh phải là những thiết bị chuyên dùng. Công tác phòng cháy chữa cháy gắn liền với hoạt động kinh doanh và sử dụng xăng dầu - Xăng dầu là loại hàng hoá dễ bị hao mòn "hữu hình" vì vậy cần phải tính toán và có biện pháp hạn chế hao hụt để góp phần đem lại hiệu quả kinh doanh - Do xăng dầu là loại sản phẩm rất dễ bị bay hơi kém phẩm chất, đặc tính này đòi hỏi quy trình xuất nhập phương tiện, loại hình vận tải, kỹ thuật bảo quản và sử dụng xăng dầu phải có những giải pháp về kỹ thuật, tổ chức quản lý trong kinh doanh xăng dầu - Xăng dầu là loại hoá chất độc độc hại đối với con người bởi vì trong đó có chứa lưu huỳnh axit hữu cơ... Ngững người lao động trực tiếp tiếp xúc với xăng dầu phải được bảo đảm phòng ngừa độc hại, có chế độ bảo hộ lao động và thực hiện theo một quy trình khoa học nghiêm túc - Xăng dầu là một hợp chất có phản ứng hoá học mạnh thường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sự sống. Vì vậy trong quá trình kinh doanh và sử dụng xăng dầu phải đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ môi trường sinh thái 3- Kinh doanh xăng dầu là hoạt động kinh doanh hàng hoá nhập khẩu: Lượng xăng dầu đang sử dụng hiện nay ở nước ta là 100% nhập từ nước ngoài vào. Những năm gần đây ngành dầu khí đã đi vào khai thác với khối lượng ngày một tăng Nhưng công nghiệp lọc hoá dầu ở nước ta vẫn chưa có, lượng xăng dầu khai thác được chỉ để xuất khẩu. Năm 1993 ta phải nhập khẩu 3.2 triệu tấn xăng dầu, năm 1994 nhập 3.7 triệu tấn, năm 1995 nhập 4.7 triệu tấn vì là loại hàng hoá phải nhập khẩu hoàn toàn nên hoạt động kinh doanh phải chú ý đến những vấn đề sau + Xác định nguồn nhập, cơ cấu hợp lí để mang lại hiệu quả kinh tế cao + Xác định tiến độ khối lượng nhập, theo thời gian hợp lí để tránh sự mất cân đối giữa cung và cầu, từ đó sử dụng nguồn ngoại tệ có hiệu quả nhất + Phân phối nguồn nhập hợp lí để tiết kiệm chi phí vận chuyển hợp lí tối ưu các phương tiện vận chuyển, bốc dỡ, cảng nhập, kho bãi để chứa, nhằm tiết kiệm trong lưu thông và tồn chứa. + Việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành phải được đảm bảo theo một quy hoạch thống nhất, để vừa tiết kiệm trong việc đầu tư, vừa có khả năng khai thác sử dụng triệt để hợp lí cơ sở vạt chất kĩ thuật, vừa tạo ra được sức cạnh tranh trên thương trường + Phải nắm vững tình hình quốc tế và khu vực về sự biến động giá cả xăng dầu, nắm vững luật lệ trong buôn bán quốc tế, các chế độ, chính sách thủ tục và thể lệ của bạn hàng. Vì vậy hoạt động kinh doanh mặt hàng nhập khẩu xăng dầu phải có nhu cầu và đòi hỏi riêng trong đó chứa nhiều vấn đề phức tạp mang tính quốc gia và quốc tế. 4- Những điểm khác biệt của việc tiêu dùng và sử dụng xăng dầu Đặc trưng cơ bản của việc tiêu dùng và sử dụng xăng dầu là sự chuyển hoá hoàn toàn. Quá trình sử dụng và tiêu dùng xăng dầu đồng thời là quá trình chuyển hoá cả về lượng và chất cuả nó để tạo ra một công năng mới. Sau tất cả các quá trình sử dụng và tiêu dùng, hình thức vật chất của xăng dầu đều được chuyển hoá, dấu ấn của vật chất xăng dầu chỉ còn lại tro khói hoặc có tính năng hoàn toàn khác so với hình thức ban đâù của nó (dầu mỡ bôi trơn bị biến dạng thay đổi về chất). Quá trình tiêu dùng xăng dầu là quá trình tham gia vào các sản phẩm hàng hoá khác. Đặc điểm này đòi hỏi công tác định mức xăng dầu trong sử dụng phải hết sức khoa học và có tính toán hợp lý cho từng trường hợp sử dụng. Tuỳ từng phương tiện và thiết bị sử dụng, mặt khác việc tiết kiệm và sử dụng xăng dầu phải xem xét trên toàn bộ quy trình sản xuất gắn với thiết bị máy móc đang sử dụng. Từ sự phân tích trên đây cho thấy lĩnh vực kinh doanh xăng dầu có những đặc điểm rất riêng biệt, tổ chức kinh doanh mặt hàng này phải chú ý đầy đủ đến tất cả các mặt, kỹ thuật, nghiệp vụ, xã hội để có phương thức kinh doanh hữu hiệu III. Phân tích tình hình bán hàng ở công ty vật tư tổng hợp Lào Cai trong thời gian qua 1- Công tác phát triển thị trường Công ty vật tư tổng hợp Lào Cai cũng như các công ty khác kinh doanh trong cơ chế thị trường nên việc nghiên cứu thị trường là một vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu. Nếu không có thị trường không có khách hàng thì không thể tồn tại bởi vì khách hàng là mục tiêu chính của công ty do đó công ty thường xuyên xem xét thị trường những diễn biến của thị trường trên địa bàn. Từ đó phân loại ra đâu là thị trường chính, thị trường trọng điểm để từ đó phát triển và mở rộng thị trường Hiện nay thị trường chính của công ty bao gồm các khu vực trung tâm các huyện thị xã những khu vực đông dân cư các trục đường giao thông chính ngã ba đầu mối giao thông. Địa bàn kinh doanh là 5 huỵện và 2 thị xã. Do kinh doanh xăng dầu ở nước ta có đặc điểm là100% sản phảm nhập từ nước ngoài rồi đem bán trên thị trường trong nước. Trong những năm gần đây, ngoài Tổng công ty xăng dầu (Petrolimex) còn có các công ty khác cũng tham gia và kinh doanh xăng dầu. Việc đó tạo ra sự cạnh tranh cần thiết nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ khách hàng Trong một số năm gần đây tình hình thị trường xăng dầu có biến động nên công ty phải xác định nhu cầu xăng dầu cho bán buôn, bán lẻ theo giá đảm bảo kinh doanh đồng thời phải điều chỉnh nhu cầu xăng dầu cho các ngành theo hạn mức của nhà nước 7474 2. Thực hiện kế hoạch lưu chuyển hàng hoá: Trong nh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số biện pháp đẩy mạnh bán hàng ở Công ty vật t­ư tổng hợp Lào Cai.DOC
Tài liệu liên quan