Chuyên đề Một số biện pháp nhằm nâng cao lăng lực công tác lập kế hoạch ở Công ty Xây lắp thương mại I

MỤC LỤC

Trang

Mở đầu 1

 

Phần I: Tổng quan về kế hoạch và lập kế hoạch 2

I. Một vài nét về kế hoạch và lập kế hoạch 2

1. Kế hoạch là gì ? 2

1-1. Quan điểm 2

1.2. Lập kế hoạch 3

1.3. Bản chất của việc lập kế hoạch 4

1.3.1. Sự đóng góp của việc lập kế hoạch đối với mục đích và các mục tiêu 5

1.3.2. Sự ưu tiên cho việc lập kế hoạch 5

1.3.3. Tính phổ biến của công tác lập kế hoạch 5

1.3.4. Tính hiệu quả và mục đích. 6

2. Vai trò của lập kế hoạch. 6

2.1. ứng phó với những sự bất định và sự thay đổi 7

2.2. Tập trung sự chú ý vào các mục tiêu 8

2.3. Tạo khả năng tác nghiệp kinh tế 8

2.4. Làm dễ dàng cho việc kiểm tra 8

3. Hệ thống kế hoạch của công ty: 9

3.1. Nếu căn cứ vào tiêu thức thời gian, hệ thống kế hoạch của doanh nghiệp bao gồm: 9

3.1.1. Kế hoạch chiến lược (thường gọi là chiến lược). 9

3.1.2. Kế hoạch trung hạn 10

3.1.3. Chương trình, kế hoạch hàng năm 10

3.1.4. Kế hoạch tác nghiệp và các dự án 10

3.2. Bộ phận kế hoạch mục tiêu 11

3.2.2. Các kế hoạch điều kiện hay hỗ trợ: (về lao động tiền lương, vật tư, vốn.) 11

4. Quá trình lập kế hoạch 11

4.1. Nhận thức được cơ hội 12

4.2.Thiết lập các mục tiêu 12

4.3. Phát triển các tiền đề 12

4.4. Xác định các phương án 14

4.5. Đánh giá cá phương án có triển vọng nhất 15

4.6. Lựa chọn phương án. 15

4.7. Xây dựng các kế hoạch phụ trợ. 16

4.8. Lượng hoá các kế hoạch bằng việc lập kế hoạch ngân quỹ 16

II- Năng lực lập kế hoạch của doanh nghiệp và những yếu tố quyết địng đến năng lực lập kế hoạch của doanh nghiệp. 16

II.1- Khái niệm về năng lực lập kế hoạch doanh nghiệp 17

II.2- Những yếu tố xác định năng lực lập kế hoạch của doanh nghiệp : 17

II.2.1-Năng lực về nhân lực: 17

II.2.1.1- Trình độ hoc vấn của cán bộ quản lý và công nhân nhân viên trong doanh nghiệp (nhân lực) 18

II.2.1.2- Kinh nghiệm: 18

II.2.1.3- Nguồn nhân lực bổ xung : 18

II.2.2- Năng lực về cơ cấu quản lý trong doanh nghiệp 19

II.2.3- Năng lực về trang thiết bị, vốn (tài sản cố định và tài sản lưu động): 20

II.2.4- Đặc điểm về phương pháp và công cụ lập kế hoạch: 20

 

Phần II: Thực trạng về công tác lập kế hoạch tại công ty xây lắp thương mại I Hà nội (tên giao dịch quốc tế Build installing campany (BIC)): 22

I. Tổng quan về công ty xây lắp thương mại I Hà nội (tên giao dịch quốc tế Build installing campany (BIC)): 22

II-Những đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu của công ty xây lắp thông mại I Hà nội có ảnh hưởng tới năng lực lập kế hoạch 25

II.1-Đặc điểm về cớ cấu tổ chức của công ty xây lắp thông mại I Hà nội: 25

II.2-Đặc điểm về lao động của công ty xây lắp thông mại I Hànội: 28

II.3-Đặc điểm về vốn của công ty xây lắp thương mại I Hà nội trong những năm vừa qua : 29

II.4.Đặc điểm về trang thiết bị của công ty xây lắp thươmg mại I: 35

II.5-Đặc điểm về phương thức và công cụ: 38

III-phân tích thực trạng công tác lập kế hoạch của công ty xây lắp thương mại I Hà nội: 38

II-1.1:căn cứ xây dựng kế hoạch của công ty xây lắp thông mại I Hà nội 38

II.1.2-phân tích công tác lập kế hoạch của công ty xây lắp thông mại I Hà nội: 39

IV-Đánh giá công tác lập kế hoạch của công ty xây lắp thông mại I Hà nội: 42

 

Phần III: Một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực lập kế hoạch tại công ty xây lắp thương mại I Hà Nội 48

I- Phân tích các yếu tố môi trường và phân tích nội bộ để hoạch định chiến lược kinh doanh làm căn cứ quan trọng cho kế hoạch hàng năm. 49

II- Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu và dự báo nhu cầu của thị trường về sản phẩm của Công ty. 51

II.1- Phương pháp nghiên cứu. 52

2.1- Các bước khi nghiên cứu thị trường. 53

II.2- Tăng cường nghiên cứu thị trường đầu vào. 53

II.3- Phải đẩy mạnh công tác dự báo thị trường và coi nó là một trong những công việc quan trọng, cần thiết trong xây dựng kế hoạch và chiến lược của Công ty. 54

III- Nắm vững và khai thác tối đa các nguồn lực để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh. 57

III.1- Về máy móc thiết bị. 57

III.2- Về nguyên vật liệu. 58

III.4- Về công tác định mức. 60

III.5- Năng lực của bộ phận tổ chức thực hiện 61

IV- Xây dựng thực hiện quy chế làm việc nhằm xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các bộ phận trong công tác kế hoạch. 61

V- Hoàn thiện phương pháp lập kế hoạch. 62

VI- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kế hoạch. 64

 

Kết luận 65

 

Tài liệu tham khảo 66

 

doc69 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1716 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số biện pháp nhằm nâng cao lăng lực công tác lập kế hoạch ở Công ty Xây lắp thương mại I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số biện pháp nhằm nâng cao lăng lực công tác lập kế hoạch ở Công ty Xây lắp th­ương mại I.DOC
Tài liệu liên quan