Chuyên đề Một số giải pháp cho xây dựng tour nội địa giá rẻ tại công ty TNHH quốc tế Hoàng Cầu

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT CHUYÊN ĐỀ

Đề tài:

MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO XÂY DỰNG TOUR NỘI ĐỊA GIÁ RẺ TẠI CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ HOÀNG CẦU

PHẦN I: MỘT SỐ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC.

I. Lý luận về chiến lược kinh doanh.

1. Lý thuyết lợi thế cạnh tranh.

1.1. Khái niệm và quan điểm tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

1.2. Các yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

2. Những vũ khí cạnh tranh chủ yếu và các chiến lược kinh doanh dựa trên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

2.1. Những vũ khí cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp.

2.2. Các chiến lược kinh doanh dựa trên lợi thế cạnh tranh.

3. Các chiến lược kinh doanh tour giá rẻ đang được triển khai trong ngành du lịch.

3.1. Lợi thế so sánh của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

3.2. Các chiến lược kinh doanh tour nội địa giá rẻ đang được triển khai trong ngành du lịch hiện nay.

II. Xây dựng tour giá rẻ: Cách thức triển khai và đánh giá độ khả thi.

1. Lý do chọn tour giá rẻ.

2. Chiến lược hạ thấp chi phí theo mô hình phân tích chuỗi giá trị.

3. Cách thức triển khai.

3.1. Phân đoạn thị trường du lịch

3.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu.

3.3. Định vị thị trường.

4. Đánh giá độ khả thi.

PHẦN II. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG TOUR NỘI ĐỊA GIÁ RẺ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY.

I. Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH Quốc Tế Hoàng Cầu.

1. Quá trình hình thành và phát triển.

2. Loại hình doanh nghiệp.

3. Ngành nghề kinh doanh.

4. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ các bộ phận.

4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy.

4.2. Chức năng, nhiệm vụ các bộ phận.

5. Thị trường mục tiêu, kết quả hoạt động kinh doanh và chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.

5.1. Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.

5.2. Kết quả hoạt động kinh doanh.

5.3. Mục tiêu kinh doanh trong thời gian tới.

II. Tổng quan về thị trường tour giá rẻ

1. Chọn lựa nhà cung cấp.

1.1. Nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và ăn uống.

1.2. Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.

1.3. Nhà cung cấp dịch vụ tham quan, giải trí và các dịch vụ tiêu dùng, trung gian khác.

2. Về đối thủ cạnh tranh trong ngành.

3. Về thị trường khách.

4. Về phía quản lý nhà nước.

PHẦN III. ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG XÂY DỰNG TOUR GIÁ RẺ TẠI CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ HOÀNG CẦU.

I. Đánh giá chung.

II. Đánh giá khả năng thực hiện.

PHẦN IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.

I. Giải pháp về chiến lược kinh doanh và thị trường mục tiêu.

1. Lựa chọn chiến lược marketing

2. Giải pháp về chính sách marketing.

II. Giải pháp về nâng cao chất lượng đội ngũ lao động.

KẾT LUẬN

 

 

doc59 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2303 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp cho xây dựng tour nội địa giá rẻ tại công ty TNHH quốc tế Hoàng Cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lực giỏi chuyên môn từ các doanh nghiệp trong nước. Gia nhập WTO là tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải am hiểu luật pháp quốc tế, nắm vững các cam kết và lộ trình mở cửa cho doanh nghiệp trong điều kiện thị trường mở; đánh giá đúng thực trạng tiềm lực của mình để có những chiến lược liên doanh, liên kết đúng hướng. Các doanh nghiệp nên đầu tư công nghệ đặt chỗ qua mạng internet nhằm đáp ứng yêu cầu kinh doanh hiện đại và xây dựng các sản phẩm du lịch đạt chất lượng cao, giá cả hợp lý, mang nét đặc sắc dựa trên ưu điểm nổi bật của tiềm năng du lịch Việt Nam. Một điểm các doanh nghiệp lữ hành cần chú trọng là không ngừng mở rộng thị trường, tạo dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm thâm nhập các thị trường và thành lập được mạng lưới đại lý rộng khắp cả nước để chiếm lĩnh chắc chắn thị trường du lịch trong nước và thị trường đưa khách Việt Nam đi các nước; tăng cường đào tạo cán bộ quản lý giỏi chuyên môn, có tầm hoạch định và cơ chế đãi ngộ thoả đáng để tránh tình trạng “chảy máu chất xám” sang các công ty lữ hành nước ngoài. Ngoài ra, để hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành, Tổng cục du lịch đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá tại các thị trường du lịch trọng điểm và truyền thống; cung cấp các thông tin và đưa ra được những dự báo chính xác về tình hình phát triển du lịch và thị trường khách; phối hợp liên ngành để giảm giá tour du lịch; thực hiện liên kết chống độc quyền, phá giá trong kinh doanh lữ hành quốc tế giữa các doanh nghiệp. 3.2. Các chiến lược kinh doanh tour nội địa giá rẻ đang được triển khai trong ngành du lịch hiện nay. 3.2.1. Bản chất của chiến lược. Ngày nay, trong một môi trường cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp muốn thành công đòi hỏi phải tạo dựng được những lợi thế cạnh tranh riêng có để lôi kéo khách hàng đến với mình và từ bỏ các đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều này các doanh nghiệp lựa chọn một trong ba chiến lược cạnh tranh chủ yếu sau đây: Chiến lược phân biệt (differentation), chiến lược hạ thấp chi phí (cost leadership) và chiến lược phản ứng nhanh (quick response). Tuy nhiên việc lựa chọn chiến lược nào cho hợp lý còn căn cứ vào vị thế của doanh nghiệp trên thị trường cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ tới. Trong du lịch, chiến lược kinh doanh tour giá rẻ có căn cứ từ chiến lược hạ thấp chi phí. Theo đó, doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng các hạ thấp chi phí tour so với các đối thủ cạnh tranh. Do mức độ tiêu chuẩn hoá ngày càng cao, các doanh nghiệp hạ giá bằng cách cung cấp các tour với mức giá trọn gói. Thông thường, khi định hướng hạ thấp chi phí buộc doanh nghiệp phải cắt bớt đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển. Những lợi ích mà chiến lược này đem lại có thể bao gồm: - Việc giữ một mức giá thấp sẽ ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh lao vào một cuộc chiến tranh về giá. - Bảo vệ doanh nghiệp khỏi sức ép hạ giá từ phía khách hàng, hoặc tăng giá từ phía các nhà cung cấp do muốn hạ thấp chi phí đòi hỏi phải có số lượng khách hàng mua tour tương đối lớn từ đó làm tăng sức mạnh mặc cả đối với nhà cung cấp (doanh nghiệp lưu trú, ăn uống, vận chuyển) - Các đối thủ mới thâm nhập sẽ không có đủ kinh nghiệm để xây dựng chương trình tour ở mức giá thấp. 3.2.2. Các chiến lược kinh doanh tour nội địa giá rẻ đang được triển khai hiện nay. Thị trường khách mục tiêu cho các doanh nghiệp kinh doanh loại hình tour này là các đối tượng có thu nhập trung bình chẳng hạn công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên… có mong muốn đi du lịch thuần tuý song với mức chi phí thấp và không yêu cầu cao về chất lượng. Để thực hiện được, đòi hỏi số lượng đoàn phải đủ lớn và doanh nghiệp có khả năng liên kết tốt với các doanh nghiệp trong và ngoài ngành. Theo đó, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược sau đây: Chiến lược tập trung khai thác thị trường khách dựa trên uy tín thương hiệu sẵn có. Loại chiến lược này phù hợp với các doanh nghiệp đã có uy tín trên thị trường, có sự đảm bảo về nguồn vốn và khả năng chịu rủi ro. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tận dụng thương hiệu của mình để tập trung khai thác thị trường khách mục tiêu (khách nội địa) hoặc qua thị trường khách hàng truyền thống để giới thiệu về tour mới với mức giá hấp dẫn, từ đó các khách hàng này có thể sử dụng thử hoặc giới thiệu cho bạn bè từ sự tín nhiệm của mình. Thông thường nó là các tour ngắn ngày mang tính chất nghỉ ngơi, tham quan. Chiến lược hướng vào sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành. Chiến lược này phù hợp với những doanh nghiệp mới thành lập hoặc đã được thành lập chưa lâu. Do mới thành lập, doanh nghiệp chưa có khả năng xây dựng các mối quan hệ với đối tác cho mức giá thấp, sự liên kết với các doanh nghiệp trong ngành chưa sâu, thị trường khách chưa nhiều, chủ yếu là qua bạn bè, người thân. Còn đối với các doanh nghiệp đã được thành lập trước đó, đã xây dựng được mối quan hệ với một bộ phận các nhà cung cấp, đã liên kết được một số doanh nghiệp trong ngành thì để tiết kiệm chi phí cho quảng cáo, nghiên cứu thị trường, họ có thể liên kết với nhau để tập trung khách (do mới triển khai nên lượng khách còn hạn chế) với số lượng lớn, từ đó có thể tăng quyền mặc cả với nhà cung cấp và giành lợi nhuận trên cơ sở phân chia về số khách đóng góp. Tuy nhiên, loại chiến lược này khá phụ thuộc vào khả năng liên kết giữa các doanh nghiệp và đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự đàm phán, thương lượng tốt. II. Xây dựng tour giá rẻ: Cách thức triển khai và đánh giá độ khả thi. 1. Lý do chọn tour giá rẻ. Chúng ta đang sống trong thời đại với sự phát triển không ngừng của nền sản xuất xã hội. Khi trình độ kinh tế, xã hội và dân trí của con người ngày càng phát triển thì nhu cầu của con người không chỉ dừng ở mức ăn mặc, đi lại thông thường mà còn có cả những nhu cầu vui chơi, giải trí, thưởng thức những cái đẹp, thư giãn tinh thần, nâng cao hiểu biết xã hội… Du lịch chính là một hoạt động giúp cho con người có thể thoả mãn được những cái cần đã nói ở trên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một nhu cầu đại chúng do có sự thay đổi về cơ cấu độ tuổi (đặc biệt là tỷ trọng dân ở độ tuổi thứ ba - những người có nhiều thời gian rỗi và khả năng tài chính cho các chuyến hành trình du lịch), khả năng thanh toán, mức độ giáo dục cũng như trình độ hiểu biết của người dân càng cao, cơ cấu nghề nghiệp đa dạng và đặc biệt là các phí tổn du lịch giảm dần (nhất là chi phí dành cho đi lại). Mặc dù vậy, không phải đại đa số dân cư có nhu cầu đi du lịch đều sẵn sàng thực hiện chuyến đi của mình. Là một nước đang phát triển, chúng ta đã có những chính sách giải quyết công ăn việc làm cho đại bộ phận người dân, đem lại thu nhập đáng kể và nâng cao mức sống. Tuy nhiên, để dành ra một khoản tiền tiêu dùng cho du lịch, nhiều người còn đắn đo (mặc dù họ có đủ khả năng thanh toán) giữa chi phí cơ hội cho việc đi du lịch với đơn giản là trang bị một món đồ nào đó, hoặc cũng có thể là du lịch chưa tạo thành thói quen trong nhu cầu của họ. Hoặc trường hợp khác, họ còn e ngại về mức chi phí để thực hiện chuyến du lịch đó. Theo nghiên cứu, du lịch giúp con người thư giãn tinh thần, nâng cao hiệu quả làm việc và tăng tuổi thọ. Với các tour du lịch thông thường nhằm mục đích tham quan, nghỉ ngơi, giải trí, khách hàng sẽ nhanh chóng lựa chọn được địa điểm, thời gian và mức giá tour hợp lý với chất lượng đảm bảo. Song với các thị trường mà độ nhạy cảm của cầu với mức giá là cao thì các tour du lịch giá rẻ là loại hình không thể bỏ qua. Vẫn là du lịch thuần tuý nhưng các khách hàng của thị trường này “tương đối dễ tính” hơn, vẫn đảm bảo lịch trình song có sự giảm bớt trong một số dịch vụ bổ sung và nhất là đảm bảo mức chất lượng nhất định, an toàn cho du khách. Hiện nay, loại hình tour du lịch giá rẻ đã được triển khai ở nhiều công ty và mang lại thành công đáng kể, đáp ứng được nhu cầu đi du lịch của một bộ phận không nhỏ người dân và đóng góp vào nguồn doanh thu cho doanh nghiệp. Với sự gia tăng về cầu du lịch như hiện nay, chắc chắn loại hình này sẽ được ưa chuộng hơn nữa. 2. Chiến lược hạ thấp chi phí theo mô hình phân tích chuỗi giá trị. Các doanh nghiệp du lịch định hướng chiến lược tour giá rẻ sẽ căn cứ vào mô hình sau: CƠ SỞ HẠ TẦNG CỦA DOANH NGHIỆP Cải tiến cơ cấu tổ chức cắt giảm biên chế Đơn giản hoá các hệ thống thông tin, kế toán QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Duy trì quỹ tiền lương ở mức thấp nhất Đào tạo và huấn luyện đội ngũ nhân viên tránh các sai sót GIÁ TRỊ GIA TĂNG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ Đột phá về công nghệ làm giảm chi phí Thay đổi sản phẩm để có chi phí thấp hơn QUAN HỆ VỚI NHÀ CUNG CẤP Ưu tiên quan hệ với các nhà cung cấp cho mức giá thấp Phát triển hệ thống sản xuất tại các khu vực có chi phí thấp Những mối quan hệ lâu dài cho phép hạ thấp chi phí * Sử dụng quy mô tối ưu * Tăng cường áp dụng kinh nghiệm để giảm chi phí * Tối ưu hoá các hoạt động vận chuyển * Áp dụng quy mô tối ưu trong các hoạt động quảng cáo * Thu hút những đoàn khách lớn * Loại trừ tất cả các sai sót * Sử dụng những nhân viên tốt nhất Cung ứng nội bộ Điều hành Cung ứng bên ngoài Marketing và bán Dịch vụ khách hàng 3. Cách thức triển khai. 3.1. Phân đoạn thị trường du lịch Là quá trình phân chia thị trường du lịch thành những nhóm hoặc phân đoạn có những đặc trưng chung về nhu cầu, ước muốn và các đặc tính hay hành vi. Chẳng hạn, thị trường du lịch Việt Nam có thể được phân chia căn cứ vào các tiêu thức phân loại như sau: 3.1.1. Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ của chuyến đi du lịch. Theo tiêu thức này, thị trường du lịch được phân chia thành du lịch quốc tế và du lịch nội địa. Du lịch quốc tế bao gồm khách du lịch quốc tế đến (Inbound) và khách du lịch quốc tế ra nước ngoài (Outbound). Du lịch nội địa (Domestic) 3.1.2. Căn cứ vào nhu cầu làm nảy sinh hoạt động đi du lịch. Theo đó, du lịch được phân thành: Du lịch chữa bệnh Du lịch nghỉ ngơi, giải trí Du lịch thể thao Du lịch văn hoá Du lịch công vụ Du lich thương gia Du lịch tôn giáo Du lịch thăm hỏi, du lịch quê hương Du lịch quá cảnh Căn cứ vào đối tượng khách du lịch. Du lịch được phân thành: Du lịch thanh, thiếu niên Du lịch dành cho những người cao tuổi Du lịch phụ nữ, du lịch gia đình Căn cứ vào hình thức tổ chức chuyến đi. Du lịch được phân thành: Du lịch theo đoàn Du lịch cá nhân Căn cứ vào phương tiện giao thông. Du lịch được phân thành: Du lịch bằng xe đạp Du lịch bằng xe máy Du lịch bằng ô tô Du lịch bằng tàu hoả Du lịch bằng tàu thuỷ Du lịch bằng máy bay Căn cứ vào phương tiện lưu trú được sử dụng. Du lịch được phân thành: Du lịch ở khách sạn (hotel) Du lịch ở khách sạn ven đường (motel) Du lịch ở lều trại (camping) Du lịch ở làng du lịch (tourism village) Căn cứ vào thời gian đi du lịch. Du lịch được phân thành: Du lịch dài ngày Du lịch ngắn ngày Căn cứ vào vị trí địa lý của nơi đến du lịch. Du lịch được phân thành: Du lịch nghỉ núi Du lịch nghỉ biển, sông, hồ Du lịch thành phố Du lịch đồng quê Lựa chọn thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu là một hoặc vài đoạn thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn và quyết định tập trung nỗ lực marketing vào đó nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Để lựa chọn đúng thị trường mục tiêu, doanh nghiệp phải quyết định sẽ lựa chọn loại khách hàng nào (đoạn thị trường nào) và có bao nhiêu loại khách hàng được lựa chọn) 3.2.1. Đánh giá các đoạn thị trường. Công việc này nhằm mục đích giúp doanh nghiệp nhận dạng được mức độ hấp dẫn của các đoạn thị trường trong việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Khi đánh giá các đoạn thị trường, doanh nghiệp dựa vào ba tiêu chuẩn cơ bản sau: Quy mô và sự tăng trưởng; sức hấp dẫn của các thị trường; mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp. 3.2.1.1. Quy mô và mức tăng trưởng của đoạn thị trường. Một đoạn thị trường được coi là có hiệu quả nếu nó có đủ tầm cỡ để bù đắp lại những nỗ lực marketing không chỉ trong hiện tại mà cả trong tương lai của doanh nghiệp. Quy mô và mức tăng trưởng là tiêu chuẩn có tính tương đối. Các doanh nghiệp lớn thường hướng đến các đoạn thị trường có quy mô lớn, bỏ qua các đoạn thị trường nhỏ. Ngược lại, các doanh nghiệp nhỏ thường tiếp cận với các đoạn thị trường có quy mô nhỏ, bị đối thủ cạnh tranh bỏ qua và không đòi hỏi quá nhiều tài lực của họ. Đối với thị trường khách nội địa có thu nhập trung bình thường là công nhân, nông dân, sinh viên… doanh nghiệp lữ hành cần tập trung nghiên cứu, thu thập và phân tích các chỉ tiêu như: số lượng khách, mức lãi xác định, các yếu tố có thể làm thay đổi cầu. 3.2.1.2. Mức độ hấp dẫn về cơ cấu thị trường Đòi hỏi doanh nghiệp phải đánh giá được các đối thủ cạnh tranh tranh trong đoạn thị trường dự tính: khả năng đối phó với các áp lực của cạnh tranh và sự đòi hỏi của khách hàng. Doanh nghiệp lữ hành từ đó phải xác định các doanh nghiệp đang kinh doanh cùng lĩnh vực có cùng chiến lược khai thác đoạn thị trường này và các yêu cầu, đòi hỏi từ phía khách du lịch về chuyến tour. 3.2.1.3. Mối đe doạ của cạnh tranh trong ngành. Doanh nghiệp phải xác định và phân tích các yếu tố sau: Mối đe doạ của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Đe doạ của các sản phẩm thay thế. Mối đe doạ về quyền thương lượng của khách hàng. 3.2.1.4. Các mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp. Việc lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu đòi hỏi phải được kết hợp chặt chẽ với mục tiêu lâu dài và khả năng của doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp cứ cố gắng theo đuổi sức hấp dẫn của các đoạn thị trường vượt quá khả năng và mục tiêu của họ thì nguồn lực của doanh nghiệp sẽ bị phân tán, không tập trung cho các mục tiêu chiến lược. Tóm lại, một đoạn thị trường hấp dẫn phải là đoạn thị trường thể hiện được sự tương hợp giữa khả năng, chiến lược, mục tiêu của doanh nghiệp với quy mô thị trường và mức độ cạnh tranh trên thị trường đó thấp. 3.2.2. Lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu là thị trường bao gồm các khách hàng có cùng nhu cầu hoặc mong muốn mà doanh nghiệp có khả năng đáp ứng, đồng thời các hoạt động marketing của doanh nghiệp có thể tạo ra ưu thế so với đối thủ cạnh tranh và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã định. Thị trường mục tiêu chính là những đoạn thị trường hấp dẫn mà doanh nghiệp quyết định lựa chọn để tập trung nỗ lực marketing của mình. Để lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể có các phương án lựa chọn sau: Tập trung vào một đoạn thị trường. Theo đó doanh nghiệp sẽ tập trung vào một đoạn thị trường ít có đối thủ cạnh tranh và có sự phù hợp giữa nhu cầu và sản phẩm của doanh nghiệp. Chuyên môn hoá tuyển chọn: Theo đó, doanh nghiệp có thể chọn một số đoạn thị trường riêng biệt làm thị trường mục tiêu. Chuyên môn hoá theo đặc tính thị trường: Theo đó, doanh nghiệp có thể chọn một nhóm khách hàng riêng biệt làm thị trường mục tiêu và tập trung nỗ lực vào việc thoả mãn nhu cầu đa dạng của một nhóm khách hàng nào đó. Chuyên môn hoá theo đặc tính sản phẩm: Theo phương án này, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc xây dựng một loại hình sản phẩm có đặc tính nhất định để đáp ứng cho nhiều đoạn thị trường. Bao phủ thị trường: Với phương án này, mọi khách hàng đều là thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng về những chủng loại sản phẩm họ cần. Thường chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có khả năng áp dụng phương án này. Định vị thị trường. Định vị thị trường là thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp nhằm chiếm được một vị trí đặc biệt và có giá trị trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Các hoạt động trọng tâm của chiến lược định vị bao gồm: Tạo ra một hình ảnh cụ thể cho sản phẩm, nhãn hiệu trong tâm trí khách hàng ở thị trường mục tiêu. Lựa chọn vị thế của sản phẩm, của doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu. Tạo được sự khác biệt cho sản phẩm, nhãn hiệu. Lựa chọn và khuyếch trương những điểm khác biệt có ý nghĩa. 4. Đánh giá độ khả thi. Với sự gia tăng cầu du lịch như hiện nay và bên cạnh đó là sự ra đời của hàng loạt các doanh nghiệp lữ hành, nhu cầu đi du lịch của người dân được đáp ứng ở mức tối đa cả về chất lượng cũng như sự đa dạng trong mức giá. Đặc biệt với các khách hàng có mức thu nhập trung bình thấp hoặc có độ nhảy cảm về giá cao thì loại hình tour du lịch giá rẻ đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường nội địa. Và chắc chắn trong thời gian tới, loại hình này sẽ được mở rộng và giành lợi thế cạnh tranh với các tour du lịch thông thường. PHẦN II. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG TOUR NỘI ĐỊA GIÁ RẺ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY. Giới thiệu tổng quan về công ty TNHH Quốc Tế Hoàng Cầu. 1. Quá trình hình thành và phát triển. 1/ Tên công ty: CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ HOÀNG CẦU Tên giao dịch: INTERNATIONAL GOLDEN BRIDGE COMPANY LIMITED Tên viết tắt: TGB CO., LTD 2/ Đăng ký kinh doanh: Đăng ký lần đầu: Ngày 09 tháng 11 năm 2004 Đăng ký thay đổi lần thứ 2: Ngày 27 tháng 04 năm 2005 Giấy phép đăng ký kinh doanh số: 0102014946 3/ Trụ sở chính: C5, tổ 9, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội Điện Thoại: 04. 914 4659/511 9192 Fax: 04. 511 8802 Email: hoanggiang2004@vnn.vn Website: www.igbtours.com 4/ Địa chỉ văn phòng đại diện: 28 Lê Văn Hưu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội 5/ Vốn điều lệ: 1.000.000.000 đồng ( Một tỷ đồng Việt Nam) 6/ Danh sách thành viên góp vốn: Sổ TT Tên thành viên Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú đối với cá nhân hoặc địa chỉ trụ sở chính đối với tổ chức Giá trị vốn góp (đồng) Phần vốn góp (%) 1 BÙI THANH TÂM Số nhà 37, ngõ 131 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội 700.000.000 70 2 HOÀNG THỊ AN Số 9, ngõ 1 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 300.000.000 30 7/ Người đại diện theo pháp luật của công ty: Chức danh: Chủ tịch Hội đồng thành viên Họ và tên: BÙI THANH TÂM Giới tính: Nữ Sinh ngày: 26/03/1974 Dân tộc: Kinh Quốc tịch: Việt Nam Chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) số: 011676736 Ngày cấp: 23/12/2003 Nơi cấp: Công an TP Hà Nội Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số nhà 37, ngõ 131 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Chỗ ở hiện tại: C5, tổ 9, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội 2. Loại hình doanh nghiệp. Công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên trở lên 3. Ngành nghề kinh doanh. Lữ hành nội địa; Lữ hành quốc tế và các dịch vụ phục vụ khách du lịch; Vận tải hàng hoá, vận chuyển hành khách; Đại lý bán vé máy bay; Môi giới thương mại; Kinh doanh thiết bị viễn thông Đại lý kinh doanh dịch vụ bưu chính viễn thông; Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh; Tư vấn, xúc tiến thương mại và tư vấn đầu tư xây dựng (không bao gồm dịch vụ thiết kế công trình) Thuê và cho thuê văn phòng; Kinh doanh máy móc thiết bị tin học và thiết bị văn phòng; Đại lý bảo hiểm; Dịch vụ visa, hộ chiếu; Dịch vụ quảng cáo thương mại; In và các dịch vụ liên quan đến in; Tổ chức các chương trình hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế, các chương trình hội nghị, hội thảo; Mua bán ô tô, xe máy và phụ tùng thay thế, hàng điện, điện tử, điện lạnh, thiết bị chụp ảnh, thiết bị vệ sinh, máy văn phòng, máy tính và linh kiện máy tính, văn phòng phẩm; Mua bán quần áo, giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lương thực, thực phẩm, hàng nông, lâm, thuỷ, hải sản, rượu, bia, bánh kẹo, nước giải khát, thuốc lá nội; Đầu tư, kinh doanh bất động sản. 4. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ các bộ phận. 4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy. GIÁM ĐỐC Phó giám đốc (Tài chính) Phó giám đốc (Điều hành) Phòng kế toán Phòng thị trường Phòng điều hành Bộ phận khách lẻ Kế toán Inbound Thái –Mã Sing Thủ quỹ Thị trường khác Nội địa Outbound Outbound Domestic Inbound Dịch vụ Đặt ăn Khách sạn Đặt xe, vé iucngngaiie 4.2. Chức năng, nhiệm vụ các bộ phận. Ban lãnh đạo công ty. 1/ Giám đốc: Phụ trách tổng thể công ty. Chịu trách nhiệm trước Hội đồng thành viên 2/ Phó giám đốc tài chính: Trương Minh Thơm Phụ trách về mảng tài chính của công ty. Có trách nhiệm báo cáo trực tiếp với giám đốc 3/ Phó giám đốc điều hành: Nguyễn Việt Anh Phụ trách về mảng kinh doanh của công ty Phối hợp cùng với các bộ phận để đưa ra phương án kinh doanh của công ty Chịu Trách nhiệm điều hành hoạt động kinh doanh của công ty Báo cáo trực tiếp với giám đốc. Các phòng chuyên môn. 1/ Phòng kế toán: Trưởng phòng: Chịu trách nhiệm về mảng Tài chính - Kế toán của công ty Báo cáo trực tiếp với Phó giám đốc tài chính Kế toán: Làm việc theo sự phân công của Trưởng phòng Báo cáo trực tiếp với Trưởng phòng Thủ Quỹ: Làm việc theo sự phân công của Trưởng phòng Báo cáo trực tiếp với Trưởng phòng 2/ Phòng thị trường: Trưởng phòng: Phụ trách mảng thị trường của công ty Phối hợp với các bộ phận để đưa ra kế hoạch thị trường. Báo cáo trực tiếp với Phó giám đốc điều hành Inbound: Thiết kế các chương trình cho phù hợp với từng đối tượng khách. Lên phương án quảng bá và bán các chương trình. tổ chức bán các chương trình. Báo cáo với trưởng phòng. Outbound và nội địa Lên phương án quảng bá và bán các chương trình. Tổ chức bán các chương trình. Báo cáo với truởng phỏng. Dịch vụ: Đưa ra các sản phẩm về dịch vụ của công ty. Tổ chức quảng bá và bán các sản phẩm. Báo cáo trực tiếp với trưởng phòng. 3/ Phòng điều hành: Trưởng phòng: Chịu trách nhiệm trước ban lãnh đạo công ty về việc tổ chức thực hiện các chương trình du lịch, các dịch vụ khách hàng yêu cầu. Báo cáo trực tiếp với phó trưởng phòng. Inbound: Phối hợp với phòng thị trường (inbound) để tổ chức thực hiện các chương trình. Chịu trách nhiệm về chất lượng của chương trình Báo cáo trực tiếp với trưởng phòng. Outbound: Phối hợp với phòng thị trường (outbound) để tổ chức thực hiện chương trình. Chịu trách nhiệm về chất lượng của chương trình. Báo cáo trực tiếp với trưởng phòng. Nội địa: Phối hợp với phòng thị trường (nội địa) để tổ chức thực hiện chương trình. Chịu trách nhiệm về chất lượng của chương trình. Báo cáo trực tiếp với trưởng phòng. Đặt ăn, khách sạn: Đặt dịch vụ theo yêu cầu của từng bộ phận (inbound, outbound, nội địa, khách lẻ) Chịu trách nhiệm về chất lượng trước từng bộ phận Đặt xe, vé máy bay, vé tàu: Đặt dịch vụ theo yêu cầu của từng bộ phận (Inbound, Outbound, Nội địa, Khách lẻ) Chịu trách nhiệm về chất lượng trước từng bộ phận 4/ Bộ phận khách lẻ: Trưởng bộ phận: Lên kế hoạch bán các chương trìn gom khách lẻ trong tháng Đưa ra các chương trình cụ thể sẽ bán Báo cáo trực tiếp với Phó giám đốc điều hành Các bộ phận: Nắm rõ được sản phẩm của mình sẽ bán Tổ chức bán Báo cáo trực tiếp với trưởng bộ phận 5. Thị trường mục tiêu, kết quả hoạt động kinh doanh và chiến lược kinh doanh trong thời gian tới. 5.1. Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Thị trường hiện tại của công ty là tập trung khai thác các đối tượng khách nội địa có thu nhập cao, số lượng đoàn đông đi du lịch nội địa và outbound. Hầu hết họ là các công nhân viên chức từ các doanh nghiệp nhà nước, liên doanh và doanh nghiệp tư nhân mà công ty có mối quan hệ từ trước. Đặc biệt, công ty có quan hệ hợp tác tốt với một số công ty khác trong ngành: P & T tour, Hồng gai tourist… tạo điều kiện thuận lợi hơn trong thực hiện tour và duy trì nguồn khách. Công ty thường tổ chức các tour outbound đến Trung quốc, Thái – Mã – Sing, và một số tour đi châu Âu. Về thị trường Inbound, trước đây công ty chưa tập trung khai thác vì còn thiếu kinh nghiệm trong quản lý và nguồn nhân lực hạn chế. Hiện nay, công ty đang đầu tư, mở rộng phòng Inbound, tuyển thêm đội ngũ nhân viên mới đặc biệt yếu tố ngoại ngữ (tiếng Anh) được đặt lên hàng đầu. Số lượng nhân viên hiện tại của phòng Inbound là 4 nhân viên, đang tập trung nghiên cứu thị trường khách châu Âu và sắp tới sẽ triển khai các chiến lược để khai thác thị trường này. Việc khai thác thị trường khách nội địa có thu nhập cao giúp công ty nhanh chóng thu được lợi nhuận và đảm bảo uy tín thương hiệu. Tuy nhiên có một phần thị trường khách không nhỏ đã bị bỏ qua là các khách nội địa có thu nhập trung bình hoặc khách có nhu cầu đi tour với giá rẻ. Do vậy, trong thời gian tới, công ty đang có chiến lược mở rộng thị trường nội địa tới các đối tượng khách này bằng cách đưa ra các chương trình tour giá rẻ. Khách hàng mục tiêu của công ty là đối tượng công nhân, người dân có thu nhập trung bình thấp, học sinh, sinh viên … trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Hình thức quảng bá chủ yếu qua báo, tờ rơi, tập gấp và qua thị trường khách hàng truyền thống tới bạn bè và người thân của họ nhằm giảm thiểu chi phí cho xúc tiến. 5.2. Kết quả hoạt động kinh doanh. Trong năm 2005, công ty đã tổ chức được cho 1984 lượt khách trong đó chủ yếu là khách nội địa đi Outbound (1832 lượt), khách Inbound và domestic còn ở mức thấp (152 lượt). Doanh thu đem lại trong năm 2005 là 3 761 812 đồng. Trong năm 2006, lượng khách mua tour của công ty đã có sự gia tăng đáng kể. Cụ thể, công ty đã tổ chức được cho 2217 lượt khách, khách outbound vẫn là chủ yếu (1987 lượt), inbound và domestic là 230 lượt. Doanh thu đem lại trong năm 2006 là 7 173 255 đồng. Từ kết quả trên cho thấy, doanh nghiệp đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường, thương hiệu ngày càng được nhiều người biết đến và đã đã chiếm đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc17676.DOC