Chuyên đề Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa công ty Vietran tour và các công ty lữ hành nước ngoài trong việc tổ chức các tour du lịch outbound

Mục lục

Lời mở đầu. 2

Nội dung. 4

Chương 1. Cơ sở lý luận. 4

1.1. Một số khái niệm. 4

1.1.1. Doanh nghiệp lữ hành. 4

1.1.2. Phân loại doanh nghiệp lữ hành. 4

1.2. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành doanh nghiệp lữ hành gửi khách và doanh nghiệp lữ hành nhận khách. 6

1.2.1. Lợi ích của kinh doanh lữ hành nhận khách. 6

1.2.2. Lợi ích của kinh doanh lữ hành gửi khách. 8

1.2.3. Vai trò của doanh nghiệp lữ hành nhận khách đối với doanh nghiệp lữ hành gửi khách. 9

1.2.4. Tác động tiêu cực do doanh nghiệp nhận khách có thể gây ra đối với doanh nghiệp lữ hành gửi khách. 11

1.3. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành gửi khách Việt Nam với doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. 12

1.3.1. Xu hướng đẩy mạnh quá trình khu vực hoá, quốc tế hoá của cung du lịch. 12

1.3.2. Ý nghĩa kinh tế của phát triển du lịch quốc tế thụ động (outbound) 13

1.3.3. Tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp lữ hành gửi khách Việt Nam với doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. 14

Chương 2. Vài nét về công ty Vietran tour và một số đối tác doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. 18

2.1. Giới thiệu chung về công ty Vietran tour. 18

2.1.1. Khái quát chung về công ty Vietran tour. 18

2.1.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty Vietran tour. 24

2.1.3. Nhận xét về công ty Vietran tour và ý kiến đóng góp của cá nhân. 27

2.2. Giới thiệu sơ qua về một số đối tác các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài của công ty Vietran tour. 30

2.3. Đánh giá quan hệ hợp tác giữa Vietran tour với các doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. 35

Chương 3. Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa công ty Vietran tour và các doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài trong việc tổ chức các tour du lịch outbound. 40

3.1. Quy trình thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài của công ty Vietran tour. 40

3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa công ty Vietran tour với các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài. 41

3.2.1. Phân tích bước 1: Phân tích môi trường kinh doanh. 41

3.2.2. Phân tích bước 2: Tìm kiếm đối tác. 48

3.2.3. Phân tích bước 3: Thương thuyết với đối tác. 54

3.2.4. Phân tích bước 4: Hợp tác với đối tác. 58

3.2.5. Phân tích bước 5: Kiểm tra. 62

3.2.6. Phân tích bước 6: Lựa chọn lại đối tác (nếu cần thiết) 64

Kết luận. 66

Tài liệu tham khảo. 67

 

 

docx67 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1811 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa công ty Vietran tour và các công ty lữ hành nước ngoài trong việc tổ chức các tour du lịch outbound, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u tư một phần trăm nhất định nguồn vốn kinh doanh để tiến hành các hoạt động quảng cáo và PR trên mọi phương tiện thông tin đại chúng. -Tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn đầu tư của công ty khá cao chứng tỏ hoạt động kinh doanh của công ty đang đi đúng hướng. -Công ty có một đội ngũ cộng tác viên có trình độ chuyên môn cao và với số lượng đông. Điều này làm tăng tính linh hoạt của công ty trong hoạt động kinh doanh. -Công ty có những chế độ khuyến khích, khen thưởng nhân viên hấp dẫn. Nhân viên sẽ được hưởng mức thưởng từ 7% đến 10% tính trên lãi gộp nếu đạt được doanh thu trên 45 triệu đồng trong 3 tháng. -Vị trí của công ty nằm ở trung tâm thành phố, thuận lợi cho việc giao dịch với khách hàng. Nhược điểm. -Tại thời điểm hiện nay, số lượng khách của công ty ở trụ sở chính quá đông, các nhân viên phải liên tục đảm nhiệm nhiều phần việc trong khoảng thời gian dài, thời gian nghỉ ngơi để tìm ra những sáng kiến mới cho công việc không có nhiều. Do đó, nhân viên dễ rơi vào trạng thái căng thẳng. Giám đốc trực tiếp giải quyết quá nhiều phần việc, thiếu đi thời gian tạo ra những thách thức để phát hiện và đánh giá sự sáng tạo của nhân viên. -Do không có hướng dẫn viên biên chế chính thức nên đôi khi công ty gặp khó khăn trong việc tìm hướng dẫn viên vào mùa cao điểm. Các hướng dẫn viên không chỉ cộng tác với công ty mà còn cộng tác với nhiều công ty du lịch khác nữa nên công ty phải liên tục theo dõi, tìm hiểu thời gian làm việc của họ mới có thể mời họ, nhất là những hướng dẫn viên giỏi, có kinh nghiệm. -Công ty có chủ trương sẽ khai thác nguồn khách Nga vào Việt Nam nhưng hiện tại mới chỉ có 1 nhân viên đảm nhiệm khai thác thị trường này. Do nhân viên này học chuyên ngành ngôn ngữ tại Ucraina 8 năm nên không gặp khó khăn rào cản ngôn ngữ nhưng chưa có kinh nghiệm làm ngành lữ hành nên cần sự hướng dẫn của giám đốc và trưởng phòng kinh doanh. -Khách Inbound của công ty chủ yếu là khách từ các nước Đông Nam Á và Mỹ trong khi công ty có quan hệ với rất nhiều đối tác tại các nước khác. Công ty chưa có điều kiện để khai thác triệt để thị trường khách du lịch Châu Âu, Đông Bắc Á… -Công ty đang sở hữu hai trang web tiếng Anh ( www.vietrantour.com) và tiếng Việt (www.vietrantour.com.vn) nhưng hai trang này lại không có sự kết nối ( đường link ) với nhau buộc khách hàng phải tự nhớ địa chỉ của trang mà mình có thể lấy thông tin. 2.2. Giới thiệu sơ qua về một số đối tác các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài của công ty Vietran tour. Vietran tour hợp tác với một số lượng lớn các hãng lữ hành trên các châu lục : Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Đại Dương… Vietran tour có các chương trình du lịch tới tất cả các nơi điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới, do đó việc hợp tác với các công ty lữ hành thông hiểu điểm đến là điều vô cùng quan trọng. Một vài đối tác tiêu biểu của Vietran tour là: Tại Châu Âu, Châu Mỹ: Gullivers Travel Associates (GTA) - GAT là một trong những công ty hàng đầu thế giới về cung cấp các sản phẩm du lịch và khách sạn. - GAT thành lập năm 1975, lúc đó mới chỉ là một công ty nhỏ nhưng năng động và có cơ sở để tiến hành kinh doanh từ Châu Âu tới Châu Á. Sau này, GAT trở thành một trong số ít các công ty có thể cung cấp cho khách du lịch những chương trình du lịch duy nhất tới những nơi hoàn toàn mới mẻ và đặc biệt cao cấp. Có được thành công như vậy là do ngay từ buổi đầu thành lập, GAT đã có mục tiêu rõ ràng đó là thiết lập những mối quan hệ thật bền vững với nhiều đối tác trên thế giới. Cho tới nay, GAT đã có mạng lưới đối tác tại 31 quốc gia trên thế giới và tạo ra một số lượng rất lớn các sản phẩm du lịch và khách sạn với chất lượng dịch vụ tốt nhất, mức giá hợp lý nhất. Với sự hợp tác của trên 3000 nhà cung cấp, cùng hơn 2300 nhân viên tại 31 quốc gia sử dụng khoảng 35 ngôn ngữ, GAT đã trở thành nhà bán buôn các sản phẩm du lịch có danh tiếng trên thế giới đủ khả năng phục vị tốt tất cả các vị khách. Trung bình một năm GAT tổ chức điều hành khoảng 27000 tour. - GAT sử dụng bảng phân tích thị trường toàn cầu để nhanh chóng nắm bắt xu hướng du lịch mới và khai thác khách hàng hiệu quả nhất, chính vì vậy GAT luôn là người dẫn đầu. GAT đặt những văn phòng du lịch tại rất nhiều quốc gia trên thế giới nhưng với mỗi thị trường, GAT luôn có chiến lược riêng biệt để phù hợp. GAT rất lạc quan đánh giá tiềm năng kinh doanh outbound và inbound của từng thị trường và có định hướng phát triển có lợi nhất. Chúng ta sẽ thấy văn phòng đại diện của GAT ở London, Paris, Rome, New York, Tokyo, Hong Kong, Osaka, Frankfurt, Madrid, Fukuoka, Geneva, Taipei, Bangkok, Jerusalem, Copenhagen, Nagoya, Seoul, Singapore, Sydney, Beijing, Dubai, Vienna, Brussels, Los Angeles, Shanghai, Riyadh, Jakarta, Delhi, Busan, Auckland, Honolulu…Chính sách hợp tác với đối tác của GAT rất rõ ràng và thiện chí. Cho tới nay, số lượng các công ty là đối tác của GAT trên 20 năm là rất lớn và GAT tự hào vì có những đối tác đó. Điều này chứng tỏ GAT có bí quyết duy trì mối quan hệ rất tốt, đó là: sự tôn trọng đối tác, luôn thực hiện đúng mọi cam kết và luôn tin tưởng đối tác. GAT nổi tiếng còn do luôn áp dụng công nghệ hiện đại, các nhân viên có kỹ năng đàm phán tốt, và rất chuyên nghiệp. Không chỉ giữ mối quan hệ tốt với từng đối tác, GAT cũng nổi tiếng với việc giữ mối quan hệ tốt với từng khách hàng với slogan “luôn là người đầu tiên mang lại cơ hội du lịch cho bạn” Tại Thái Lan: Donna International Travel, 333 Triple three… + Donna International Travel thành lập 13-12-1992, đăng ký với Bộ Thương mại số 14590/2535, đăng ký tại Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT) số 11/00390 và đăng ký là thành viên hiệp hội doanh nghiệp du lịch Thái Lan ( ATTA ) số 01 869. Donna Travel có thể điều hành các tour tại Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Đại Dương, Châu Phi và đặc biệt rất quan tâm tới thj trường Đông Nam Á nhất là Việt Nam. Donna Travel có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ vé máy bay toàn thế giới. Văn phòng Donna Travel tại Bangkok được trang bị hiện đại và nhân viên có kiến thức chuyên môn tốt có khả năng phân tích và lấy thông tin toàn cầu. Những nhân viên này cũng chịu trách nhiệm liên lạc với các công ty bạn và đưa ra những chiến dịch khuyếch trương quản cáo hay thu hút khách hàng và đối tác. Công ty đang nỗ lực để đạt được mục tiêu phát triển mạng lưới du lịch trên toàn thế giới. Mọi thông tin về công ty hay các tour đều được đăng tải trên website của công ty, tất cả câu hỏi từ khách hàng, đối tác sẽ được trả lời bằng e-mail, điện thoại hoặc fax. Donna chia Thái Lan thành 4 khu vực để có những chương trình du lịch thích hợp, đó là miền Bắc, Đông Bắc, Trung và Nam. Đặc biệt đội ngũ hướng dẫn viên của công ty có thể nói thông thạo các thứ tiếng trên thế giới trong đó có tiếng Việt. +333 Triple three Tour (333 tour) là doanh nghiệp lữ hành kinh doanh theo phương thức truyền thống và thương mại điện tử. Có thể nói 333 tour rất nhanh nhạy với sự thay đổi của thị trường và áp dụng các biện pháp kinh doanh hiệu quả. Hiện nay, 333 tour đã trở thành công ty du lịch bán buôn ở Thái lan và có hơn 10 năm kinh nghiêm với dịch vụ tuyệt vời được khách hàng tin tưởng. ội chuyên gia cung cấp dịch vụ rộng bao phủ mọi khu vực du lịch bao gồm Thai Lan land tour, ngắm cảnh, khuyến thưởng, hội nghị hoặc gia đình riêng. 333 triple three chọn cho mình một slogan rất độc đáo và nhiều ý nghĩa, thể hiện đúng tinh thần của công ty, đó là “ Chúng tôi có thể không thể làm bạn hài lòng 100% nhưng cam kết làm đúng hợp đồng 100%”. Có thể thấy rõ tinh thần làm việc nghiêm túc và thẳng thắn thừa nhận sự chưa toàn vẹn của công ty. Đây cũng chính là lời nhắc nhở nhân viên nỗ lực làm việc hết mình, khắc phục dần những yếu kém và tiếp tục duy trì sự chính xác trong làm việc 100%. 333 Triple three là một trong những công ty đầu tiên tại Đông Nam Á đặc biệt chú trọng tới Việt Nam và khách hàng Việt Nam. 333 Triple three tự nhận mình là được sinh ra từ Internet, điều này chứng tỏ 333 Triple three có phương pháp kinh doanh tận dụng thế mạnh công nghệ thông tin rất hiệu quả. Tại Trung Quốc: Jinlan Travel, Morning star… + Morning Star Travel: Morning star được thành lập vào năm 1972 và trở thành tập đoàn du lịch đầu tiên vào năm 1989 tại Hongkong. Morning star Travel Service ltd là thành viên của rất nhiều hiệp hội du lịch nổi tiếng như: > Hong Kong Tourist Association > Society of IATA Passenger Agents Ltd > Hong Kong Association of China Travel Organizers Ltd. > International Chinese Tourist Association > Hong Kong Association of Travel Agents > Hong Kong Outbound Tour Operators' Association Ltd. > Travel Industry Council of Hong Kong > International Air Transportation Ltd. Morning Star Travel Service Ltd là thành viên của Tập đoàn MUI-Malaysia, hoạt động chính bao gồm cho thuê xe, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng bánh kẹo, bất động sản, xây dựng, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ giáo dục. Thêm vào đó, để đạt được giải thưởng một trong mười công ty lữ hành bởi các hãng hàng không bình chọn, Morning Star Travel đã vinh dự với giải thưởng uy tín " Best travel Agency - Hongkong" được trao tặng bởi Travel Trade Gazette Asia và PATA Travel News Asia-Pacific trong hai năm liên tiếp 1998 và 1999 trong sự công nhận của sự chuyên nghiệp và xuất sắc của chính nó trong sự cung cấp dịch vụ du lịch và các dịch vụ liên quan. Morning Star Travel cũng trở thành đại lý du lịch duy nhất tại Hongkong vào năm 1998 nhận giải thưởng Friend of Thailand Award do Tổng cục du lịch Thái Lan và các khu vực tư nhân trong ngành du lịch Thái Lan nình chọn do dịch vụ xuất sắc trong quảng cáo các tour trọn gói tới Thái Lan. Tất cả những giải thưởng làm nổi lên hình tượng là công ty du lịch dẫn đầu trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng như quốc tế. Các tour outbound trọn gói của Morning Star bao phủ tất cả những địa điểm đẹp nhất trên thế giới Châu Âu, Mỹ, Canada, Australia, New Zealand, South Africa, the Mediterranean, Guam, Saipan, Maldives, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thailand, the Philippines, Indonesia, Đài Loan, Việt Nam và Trung Quốc. Ngoài những tour trên, còn có thể thiết kế tour riêng cho khách. Những tour này có đặc trưng như mua sắm, thăm thân, lặn, golf và được khách hàng hưởng ứng tốt. Tất cả những tour của Morning Star đều được đi theo bởi hướng dẫn viên có kiến thức và kinh nghiệm người sẽ là hài lòng cho dịch vụ cho bạn và chỉ cho bạn thấy những nơi thú vị ,hấp dẫn. Sự chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ của họ mang đến những thành viên trong đoàn thêm yeu thích kỳ nghỉ. Morning Star có 15 chi nhánh bao phủ các khu vực Hongkong và Macau để cugn cấp dịch vụ thuận tiện cho khách hàng: Wanchai, Central, Causeway Bay, Quarry Bay, Tsimshatsui, Mongkok, Diamond Hill, Kowloon Bay, Tseung Kwan O, Tsuen Wan, Shatin, Sheung Shui, Tuen Mun, Yuen Long, and Macau. Morning Star sẽ liên lục khám phá những điểm du lịch mới và lạ với dịch vụ khách hàng có chất lượng để thoả mãn mọi yêu cầu của khách hàng. Trên đây là một số đối tác quan trọng của Vietran tour, những đối tác mà tần suất Vietran tour gửi khách cho chiếm tỷ lệ cao hơn cả. Do cả hai bên đều tuân thủ đúng cam kết trong hợp đồng và làm việc với tinh thần thiện chí cao nên các mối quan hệ này đã được duy trì từ những ngày đầu Vietran tour thành lập. 2.3. Đánh giá quan hệ hợp tác giữa Vietran tour với các doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài. Tiêu chí chọn đối tác của Vietran tour là: tinh thần hợp tác và giá cả đối tác đưa ra phù hợp với chất lượng. Vietran tour đã duy trì được mối quan hệ rất tốt với các đối tác trong nhiều năm qua. Quan điểm hợp tác của Vietran tour cũng mang những đặc trưng chung của bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào, đó là dựa trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Tuy nhiên, mục đích chung có lợi ở đây phải được tìm hiểu về mặt dài hạn hay ngắn hạn. Có những mối quan hệ hợp tác trong khoảng thời gian ngắn, đúng thời điểm thì có lợi nhưng cũng có những mối quan hệ cần khoảng thời gian hợp tác lâu dài thì mới bắt đầu xây dựng nên lợi ích cho mỗi bên. Trong trường hợp của Vietran tour, do đặc thù kinh doanh lữ hành, cần sự chuẩn bị về thời gian tương đối lớn nên xây dựng mối quan hệ dài hạn là rất quan trọng. Có thể tại thời điểm đầu, hai bên đang trong quá trình vận động để tìm phương hướng tạo ra lợi ích là đối đa nhưng khi quan hệ đã trở nên bền chắc và đối tác đã trở thành truyền thống thì lợi ích mỗi bên thu được là ổn định và cao. Với Vietran tour, mối quan hệ đối tác được gọi là lâu dài dựa trên những yếu tố cơ bản sau: Tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa hai bên. Đảm bảo dịch vụ đúng như trong hợp đồng. Liên tục cập nhật thông tin: chương trình mới, giá mới, chiến lược xúc tiến mới trong từng giai đoạn cụ thể. Như vậy, căn cứ vào thái độ hợp tác của đối tác, Vietran có thể xác định được đâu là đối tác quan trọng và có thể duy trì mối quan hệ lâu dài. Hầu hết các công ty hợp tác với Vietran cho tới thời điểm này đều có tinh thần hợp tác tốt. Điều này đảm bảo cho sự giữ chứ tín trong kinh doanh. Các đối tác đều rất tôn trọng hợp đồng đã ký, cam kết làm theo đúng hợp đồng. Đối tác là người nhanh nhạy với thị trường cung tại điểm đến du lịch, do đó, họ sẽ chủ động cung cấp thông tin cho Vietran tour về những thay đổi về giá cả nhanh nhất, giúp cho Vietran tour xây dựng lại bảng giá phù hợp cho cả khách hàng trong những giai đoạn khác nhau. Với sự tin tưởng đối tác, Vietran có thể cắt bớt công đoạn kiểm tra lại sự chính xác của thông tin. Tuy nhiên, Vietran tour cũng đã rơi vào tình thế phía đối tác vi phạm hợp đồng. Số lần đối tác vi phạm hợp đồng là rất nhỏ nhưng không thể tránh khỏi. Khi đó, Vietran tour sẽ phàn nàn về chất lượng dịch vụ và hai công ty cùng thương lượng giải quyết. Mức phía đối tác đền bù thông thường sẽ được tính trên cơ sở thiệt hại của khách hàng và đảm bảo yếu tố uy tín của Vietran tour. Vietran tour có một số lượng đối tác lớn là hầu hết các công ty trên từng đoạn thị trường khác nhau. Ưu đãi phía đối tác dành cho Vietran tour đều nhằm phục vụ tốt nhất cho đoàn khách do Vietran gửi sang. Đó là những ưu đãi về lựa chọn khách sạn, bữa ăn, phương tiện vận chuyển, hướng dẫn viên tốt nhất. Phía đối tác dành cho Vietran sự lựa chọn chủ động. Ví dụ như: đối tác đưa ra những khách sạn có đẳng cấp tương tự nhau và dành cho Vietran quyền được chọn khách sạn phù hợp nhất với khách du lịch, với đặc trưng chuyến tour, với tình hình địa hình…Cùng một mức giá nhưng với cách chọn món phù hợp với khẩu vị ăn của người Việt Nam, nhà hàng mà đối tác đặt sẽ giúp khách ăn uống ngon miệng và đảm bảo dinh dưỡng cho một chuyến đi dài. Với các loại địa hình khác nhau cần những phương tiện vận chuyển khác nhau. Đối tác sẽ giúp Vietran tour thương lượng với nhà cung cấp để có được phương tiện vận chuyển tốt nhất với mức giá hợp lý nhất. Một số đối tác của Vietran tour tại khu vực Đông Nam Á luôn có sẵn đội ngũ hướng dẫn viên nói được tiếng Việt. Đây là sự cố gắng lớn của đối tác do tiếng Việt vẫn chưa phải là thứ tiếng được nhiều người trên thế giới quan tâm theo học. Tóm lại, Vietran tour đang được các đối tác ưu đãi rất nhiều, chất lượng dịch vụ luôn được nâng cao để đáp ứng đúng như mong đợi của khách hàng. Như trên đã giới thiệu, Vietran tour quan hệ với nhiều đối tác trên cùng một đoạn thi trường. Sự ưu đãi của Vietran tour dành cho đối tác là tần xuất gửi khách cho đối tác nhiều hơn. Ví dụ, trên cùng thị trường Thái Lan, Vietran quan hệ song song với nhiều công ty, công ty nào có mức giá cạnh tranh và đảm bảo được chất lượng tour thì đương nhiên sẽ nhận được nhiều đoàn từ Vietran tour hơn. Như vậy Vietran tour dùng chính chất lượng phục vụ của công ty đó để xác định đối tác lâu dài và buộc các công ty phải nâng cao chất lượng dịch vụ nếu muốn hợp tác với Vietran tour. Vietran tour ngoài khả năng làm tour outbound còn có khả năng làm tour inbound rất mạnh. Do đó, Vietran tour có thể thành công ty nhận khách từ chính những đối tác khi có đoàn từ nước đó sang Việt Nam. Sự linh hoạt trong hợp tác này sẽ giúp gia tăng lợi ích cho cả hai bên và cả hai bên đều có chung nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi hợp tác với đối tác nước ngoài, Vietran tour không được nhận hoa hồng từ đối tác. Giá dịch vụ trọn gói ở nước ngoài sẽ là giá net, tức là giá Vietran tour sẽ phải thanh toán cho đối tác sau khi tour kết thúc. Mức giá Vietran tour công bố trên chương trình du lịch mới là mức giá Vietran tour đã tính lãi cho công ty. Vietran tour hoàn toàn tôn trọng đối tác và thanh toán cho đối tác đúng thời hạn. Vietran đang dùng những phương thức thanh toán sau đây: + Hướng dẫn viên trực tiếp cầm tiền sang nước ngoài thanh toán. Cách thanh toán này rủi ro rất lớn, dễ bị mất cắp, đánh rơi… + Chuyển khoản: Vietran tour chỉ tiến hành phương thức này với những đối tác ở quá xa Việt Nam và không có đại diện tại Việt Nam do phương thức thanh toán này sẽ mất phí chuyển khoản, với những khoản tiền lớn thì mức phí chuyển khoản cũng tốn một phần không nhỏ. + Thanh toán cho đối tác ngay tại Việt Nam: đây là cách thanh toán Vietran tour ưu thích nhất. Thường là đối tác sẽ bố trí cho Vietran tour một nhân viên trực tiếp thu tiền tại Việt Nam và đối tác sẽ nhận phần rủi ro khi chuyển tiền. Như vậy, Vietran tour được tạo điều kiện rất thuận lợi trong thanh toán. Có rất nhiều hãng lữ hành nước ngoài đã có mặt ở Việt Nam, đặc biệt là các lữ hành thuộc khu vực Đông Nam Á. Hầu hết các hãng này đều đã đặt quan hệ với Vietran tour. Vietran tour luôn xác định sẽ hợp tác lâu dài với các đối tác tốt nên ngay từ giai đoạn đầu, mọi khâu chuẩn bị cho một mối quan mới đều được chú trọng và sau khi đã thiết lập được mối quan hệ đó, Vietran tour đã biết duy trì nó một cách khôn ngoan nhất. Chương 3. Một số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa công ty Vietran tour và các doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài trong việc tổ chức các tour du lịch outbound. 3.1. Quy trình thiết lập mối quan hệ với các doanh nghiệp lữ hành nhận khách nước ngoài của công ty Vietran tour. Phân tích môi trường kinh doanh(1) Tìm kiếm đối tác (2) Thương thuyết với đối tác (3) Hợp tác với đối tác(4) Kiểm tra (5) (6a) (6b) Bước 1. Phân tích môi trường kinh doanh tại điểm đến ( tại nước ngoài ) Bước 2. Tìm kiếm đối tác. Bước 3. Thương thuyết với đối tác. Bước 4. Hợp tác với đối tác. Bước 5. Kiểm tra sự thực hiện theo đúng hợp đồng của đối tác. Bước 6.a)Tiếp tục hợp tác với đối tác. b) Tìm kiếm đối tác mới. Sau khi tìm hiểu tình hình thực tế tại Vietran tour, em đã xây dựng lại bảng quy trình thiết lập mối quan hệ với các công ty lữ hành nước ngoài của Vietran tour như trên. Bảng quy trình trên là sự đơn giản hoá và thuyết minh rõ ràng cho từng giai đoạn xây dựng mối quan hệ với đối tác. Từng giai đoạn trên là một mắt xích trong chuỗi công việc này. Em xin phân tích từng bước và đưa ra những ý kiến của cá nhân đóng góp cho công ty Vietran tour dưới đây. 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa công ty Vietran tour với các doanh nghiệp lữ hành nước ngoài. 3.2.1. Phân tích bước 1: Phân tích môi trường kinh doanh. 3.2.1.1. Tầm quan trọng của phân tích môi trường kinh doanh tại điểm đến đối với doanh nghiệp lữ hành. Theo tiến sỹ Nguyễn Văn Mạnh, bất kỳ một doanh nghiệp nào hoạt động theo cơ chế thị trường đều gắn liền với các yếu tố tác động nhất định. Mức độ và tính chất tác động của các yếu tố gắn liền với nhau và tuỳ thuộc vào quy mô, tính chất hoạt động của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp lữ hành được thành lập nhằm mục đích sinh lợi bằng việc giao dịch, ký kết các hợp đồng du lịch và tổ chức thực hiện các chương trình đã bán cho khách du lịch. Doanh nghiệp lữ hành không thể tồn tại một cách biệt lập mà thường xuyên tác động qua lại với môi trường kinh doanh ( Giáo trình Quản trị kinh doanh lữ hành ) Môi trường kinh doanh là tổng hợp tất cả các yếu tố, những lực lượng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động hoặc ra các quyết định của doanh nghiệp. Mỗi sự thay đổi của từng yếu tố trong môi trường kinh doanh có thể tạo ra những cơ hội hoặc hiểm hoạ đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Việc lựa chọn các yếu tố quan trọng nhất trong môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là tuỳ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp. Phân tích môi trường kinh doanh nhằm để xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc phân tích các yếu tố bên trong doanh nghiệp để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và thông qua phân tích các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp để tìm ra cơ hội và hiểm hoạ có thể xảy ra đối với doanh nghiệp. Phân tích môi trường kinh doanh thường thường sử dụng nguồn thông tin dữ liệu: nguồn ghi chép nội bộ, nguồn thông tin tình báo thị trường, nguồn thông tin từ nghiên cứu marketing. Sử dụng các phương pháp thu thập thông tin sơ cấp và thứ cấp, vận dụng các phương pháp thống kê, mô hình toán kinh tế lượng và các phần mềm tin học để xử lý thông tin và đưa ra các hàm dự báo. - Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đều có một nguồn lực có hạn, vì vậy, căn cứ vào những yếu tố bên trong, phân tích những yếu tố bên ngoài thì doanh nghiệp đó mới xác định được chiến lược kinh doanh phù hợp trong từng giai đoạn cụ thể. - Tận dụng những thuận lợi và khó khăn của môi trường vĩ mô để biến thành cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Có rất nhiều yếu tố để xác định một doanh nghiệp là yếu hay là mạnh khi xét trong một lĩnh vực kinh doanh nhất định. Nhưng không có một doanh nghiệp nào yếu tất cả các mặt. Theo như thuyết lợi thế tương đối, một doanh nghiệp vẫn có thể duy trì kinh doanh và có lãi nếu phát huy mặt mạnh nhất xét theo tương đối của chính doanh nghiệp đó ( không xét theo so sánh lợi thế với các doanh nghiệp cùng loại khác ). Như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng những điểm mạnh của mình để nắm bắt cơ hội và khắc phục dần điểm yếu của mình. Hơn nữa, phân tích môi trường kinh doanh giúp doanh nghiệp có những biện pháp giảm thiểu sự tác động tiêu cực của môi trường bên ngoài doanh nghiệp, xác định trước được hiểm hoạ sẽ đe doạ doanh nghiệp. - Tránh những sai lầm không đáng có. Khi đã phân tích và thẳng thắn thừa nhận những điểm yếu kém của mình và chấp nhận thực tế khách quan, doanh nghiệp sẽ tránh được những sai lầm như đầu tư nguồn lực doanh nghiệp không đúng chỗ, xác định sai nhu cầu của khách hàng, không khai thác đúng khả năng của nhân viên, lãng phí nguồn lực có hạn… 3.2.1.2. Những yếu tố tác động đến môi trường kinh doanh. - Môi trường vĩ mô. Môi trường vĩ mô bao gồm các yếu tố có tính rộng lớn, chúng có tác động và ảnh hưởng tới toàn bộ môi trường cạnh tranh và môi trường bên trong doanh nghiệp. Môi trường tự nhiên không chỉ là yếu tố tạo cầu, tạo cung trong du lịch mà nó còn mang tính quyết định đến việc tạo ra sản phẩm là chương trình du lịch và tổ chức thực hiện chương trình du lịch của các doanh nghiệp. Khi một công ty bắt tay vào xây dựng một chương trình du lịch thì yếu tố có tác động lớn nhất tới chương trình du lịch đó là tài nguyên du lịch. Phong cảnh và khí hậu của không gian du lịch càng tương thích với đặc điểm của sản xuất và tiêu dùng du lịch bao nhiêu thì ở không gian đó càng có môi trường thuận lợi để phát triển du lịch. Với điều kiện tự nhiên điển hình là vị trí, cây xanh, mặt nước, khí hậu, các công ty có nhiều điều kiện để đa dạng hoá chương trình du lịch, đáp ứng động cơ đi du lịch khác nhau, mở rộng phạm vi kinh doanh lữ hành. Vietran tour đã tiến hành nhiều cuộc khảo sát thực tế tại nước ngoài để lựa chọn những điểm có thể thu hút khách du lịch. Vấn đề địa hình, đường xá, khí hậu tại điểm đến đó được xem xét kỹ để xây dựng một lịch trình tour hợp lý, phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Với điều kiện khí hậu thuận lợi thì việc thực hiện các chương trình đi cho khách đến các điểm du lịch sẽ ít rủi ro hơn. Chính vậy, các tour tới Đông Nam Á của Vietran tour luôn được khởi hành hàng tuần và ít gặp trở ngại hơn so với các tour khác. Môi trường văn hoá ảnh hưởng đến tính đa dạng và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Môi trường văn hoá cũng tạo nên tài nguyên du lịch. Bên cạnh những tour tìm hiểu cuộc sống và phong tục tập quán của các nước láng giềng chúng ta, Vietran tour còn cung cấp những tour tới những đất nước có nền văn hoá khác biệt hoàn toàn với Việt Nam như Dubai, Nam Phi… Và Vietran tour đang đi vào chiến dịch thu hút khách tới Campuchia, nơi mà cả thế giới phải nghiêng mình trước những đền thờ tráng lệ thế kỷ thứ 10 như Angcovat, Angcothom… Khi đã có những chuyến khảo sát thực tế, Vietran tour tiếp tục quan tâm tới việc đã có những công ty nào tại nước đó đang khai thác tốt tuyến điểm du lịch đó. Kinh doanh lữ hành chịu sự tác động trực tiếp toàn diện của môi trường chính trị-luật pháp và do đó nó rất nhạy cảm với những biến động của môi trường này. Chính tri-luật pháp thực hiện chức năng định hướng điều khiển và điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân và của mỗi nhóm trong mối quan hệ của hoạt động du lịch. Trước khi đưa một đoàn khách ra nước ngoài du lịch, Vietran tour luôn tiến hành phổ biến những điều quan trọng nhất về luật pháp và tình hình chính

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxMột số giải pháp nhằm xây dựng quan hệ hợp tác giữa công ty Vietran tour và các công ty lữ hành nước ngoài trong việc tổ chức các tour du lịch outboun.docx
Tài liệu liên quan