Chuyên đề Một số giải pháp quản lý kinh tế nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ tại công ty cổ phần thương mại và tư vấn Tân Cơ

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1

Chương 1 3

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ 3

THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 3

I. Lý luận chung về thị trường tiêu thụ sp 3

1. Khái niệm cơ bản về thị trường tiêu thụ sản phẩm 3

1.1. Khái niệm về thị trường: 3

1.2. Khái niệm về mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 4

2. Các yếu tố cấu thành thị trường tiêu thụ sản phẩm: 6

3. Vai trò của việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 7

4. Các yêu cầu của việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 8

II. Nội dung của hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 10

1. Nghiên cứu thị trường: 10

2. Xây dựng chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ: 14

3. Tổ chức thực hiện chiến lược,kế hoạch mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 19

4. Kiểm tra,đánh giá thực hiện chiến lược,kế hoạch mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 20

5. Các chỉ tiêu đánh giá việc mở rộng thị trường: 21

5.1. Chỉ tiêu tồng doanh thu : 21

5.2. Sản lượng tiêu thụ: 22

5.3. Thị phần: 22

5.4. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp: 22

5.5. Mức độ thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng: 22

5.6. Lợi nhuận: 22

6. Các nhân tố ảnh hưởng tới mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 23

6.1. Các nhân tố chủ quan: 23

6.2. Các nhân tố khách quan: 25

3. Một số phương pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 29

3.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 29

3.2. Có chính sách giá mềm dẻo: 30

3.3. Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu dự báo nhu cầu thị trường: 32

3.4. Xây dựng chính sách tiêu thụ sản phẩm hợp lý: 32

Chương 2 35

THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 35

CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ TƯ VẤN TÂN CƠ 35

I. Tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của công ty: 35

1. Quá trình hình thành: 35

1.1. Tân cơ trên đường hội nhập: 36

1.2. Danh mục các mặt hàng kinh doanh của công ty: 39

2. Chức năng, nhiệm vụ: 39

2.1. Chức năng: 39

2.2. Nhiệm vụ: 40

2.3. Bộ máy tổ chức của công ty: 41

II. Phân tích thực trạng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại công ty TM & TV Tân Cơ: 45

1. Thực trạng triển khai các hoạt động mở rộng thị trường tại công ty: 45

1.1. Nghiên cứu thị trường: 45

1.2. Một số chiến lược, chính sách mà công ty đang áp dụng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 46

2. Tình hình thực hiện tiêu thụ sản phẩm của công ty trong những năm qua: 52

3. Phân tích tình hình mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại công ty Tân cơ: 54

3.1. Mở rộng thị trường tiêu thụ theo tiêu thức sản phẩm: 54

3.2. Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo tiêu thức thị trường: 58

4. Thị trường tiêu thụ sản phẩm theo kênh phân phối và theo nhóm khách hàng: 60

5. Đánh giá hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty: 62

5.1. Những thành công đạt được của công ty 62

5.2. Những tồn tại và khó khăn hiện nay của công ty: 64

Chương 3 66

MỘT SỐ PHƯƠNG THỨC VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM 66

MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 66

TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TM&TV TÂN CƠ 66

I. Dự báo về nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của công ty trong những năm tới: 66

1. Sử dụng ma trận swot để phân tích, dự báo nhu cầu thị trường: 66

2. Nhu cầu về sản phẩm có uy tín của công ty: 68

II. Phương hướng phát triển thị trường sản phẩm của Công ty trong thời gian tới: 68

III. Một số kiến nghị nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ tại công ty Tân Cơ: 69

1. Làm tốt công tác nghiên cứu thị trường: 69

2. Xây dựng chiến lược sản phẩm của công ty: 71

3. Tiết kiệm chi phí để hạ giá thành sản phẩm: 72

5. Hoàn thiện hệ thống giá bán của công ty: 73

6. Tăng cường quảng cáo: 74

IV. Một số đề xuất cấp bách tới công ty: 74

KẾT LUẬN 76

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 77

 

 

doc82 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1553 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp quản lý kinh tế nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ tại công ty cổ phần thương mại và tư vấn Tân Cơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hương hướng tiêu thụ sản phẩm hợp lý. 3. Một số phương pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 3.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Khi chất lượng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, sản phẩm sẽ được thị trường chấp nhận, nhờ đó doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh góp phần củng cố và mở rộng thị trường. Có những sản phẩm mới tung ra thị trường đã được chấp nhận nhanh chóng do kiểu dáng, mẫu mã mới và việc tiêu dùng như một thứ ‘mốt’. Nhưng có những sản phẩm mẫu mã cũ lại được thị trường chấp nhận trong thời gian dài là do chất lượng sản phẩm tốt. Chất lượng sản phẩm chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố: trình độ người xem xét hợp đồng, cán bộ quản lý, hoạt động kiểm tra giám sát, chi phí đổi lấy chất lượng ấy, … Các doanh nghiệp thương mại, nhiệm vụ chủ yếu là phân phối, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí, thì chất lượng sản phẩm còn phụ thuộc vào các mối hàng truyền thống đã được thiết lập sẵn của doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt và đầy đủ nhu cầu của khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong các doanh nghiệp thương mại. Điều này lại phụ thuộc vào trình độ của người tư vấn, kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, các mối quan hệ, sự nhanh nhạy nắm bắt thông tin… 3.2. Có chính sách giá mềm dẻo: Hạ giá thành sản phẩm giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Hiện nay trên thị trường, cạnh tranh về giá cả, về chất lượng, thời gian và điều kiện giao hàng đang trở nên phổ biến. Nhưng cạnh tranh về giá vẫn là chủ yếu. Những sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ sẽ xâm nhập thị trường dễ dàng hơn và nhanh chóng mở rộng thị trường.Việc cắt giảm giá thành thoạt xem dường như khá thích hợp để nâng cao doanh số và sức cạnh tranh, tuy nhiên, việc làm này có thể chặn đứng con đường phát triển lâu dài và huỷ hoại tiềm năng kinh doanh. Rõ ràng, giá thấp không phải lúc nào cũng là người bạn tốt của mỗi công ty. Tùy theo chiến lược ở từng thời điểm nhất định mà doanh nghiệp áp dụng giảm hay tăng giá phù hợp. Thông thường có hai loại chiến lược giá sau: Chiến lược giá hướng vào doanh nghiệp: chiến lược này hướng vào mục tiêu nội tại của doanh nghiệp, vào chi phí và lợi nhuận. Ở chiến lược này thể hiện qua cách định giá xuất phát từ chi phí và đảm bảo lợi nhuận tối đa. Chiến lược giá hướng ra thị trường: chiến lược này gồm có các loại giá khác nhau. Nó dựa trên những yếu tố quan trọng: tiềm năng thị trường, quan hệ cung cầu, khả năng tài chính, giá cả cạnh tranh: Giá thấp: muốn thâm nhập vào thị trường nhanh thí đặt giá thấp sẽ làm tăng doanh số bán ra vì thu hút sự yêu thích giá rẻ của người tiêu dùng. Những điều kiện sau đây thuận lợi cho lối định giá thấp:Thị trường rất nhạy cảm với giá cả và giá thấp sẽ kích thích sức tăng trưởng của thị trường nhiều hơn nữa;Chi phí sản xuất và phân phối ngày càng giảm do cải tiến và tích lũy được nhiều kinh nghiệm; Do giá thấp, giảm bớt được cạnh tranh thực tế và tiềm tàng vì đối thủ không thấy hấp dẫn khi lợi nhuận ít Giá cao: giá cao đôi khi lại là chiến lược hữu hiệu bởi lẽ nó nói lên rằng sản phẩm thật là đáng giá. Và giá cao trở thành một lợi ích của sản phẩm. Giá cao chỉ được thực hiện khi sản phẩm thực sự là mới và không có nguy cơ bị tẩy chay, không có sản phẩm cạnh tranh. Giá dẫn và tuân theo: trên thị trường này phần lớn tổng khối lượng sản phẩm do doanh nghiệp kiểm soát thì họ có thể ở vị trí dẫn giá, có khả năng áp đặt giá. Trên thị trường khác, doanh nghiệp chiếm thị phần nhỏ thì buộc phải tuân theo gía cả của người khác, của đối thủ cạnh tranh Giá phân biệt: trong từng hoàn cảnh cụ thể mà công ty định giá phù hợp với đặc điểm phân biệt của khách hàng, sản phẩm , điạ phương và cái khác. Giá khác nhau có thể biểu hiện ở phần chính hoặc phần phụ như giảm giá do mua nhiều , giảm giá do thanh toán ngay…Dùng giá phân biệt có thể kích thích bán được nhiều hàng, phục vụ được nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Giá linh hoạt: doanh nghiệp có thể áp dụng khi sản phẩm bán ế, tồn kho như: bán chịu, trả dần hoặc người mua phải trả gía Định giá toàn danh mục sản phẩm: trong đó công ty quy định việc định giá cho những tính năng tùy chọn, những sản phẩm bắt buộc, sản phẩm và sản phẩm trọn gói. 3.3. Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu dự báo nhu cầu thị trường: Trên thương trường, ngày càng nhiều các doanh nghiệp tham gia với tiềm lực đáng kể, mà yêu cầu đặt ra của tất cả các doanh nghiệp là mở rộng thị trường. Vì vậy để đảm bảo thắng lợi trong cuộc chiến khốc liệt này, tránh bất trắc trong kinh doanh, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải hiểu biết cặn kẽ thị trường và khách hàng trên thị trường ấy hay công tác nghiên cứu thị trường phải được tiến hành chuẩn xác, đáng tin cậy. Mục tiêu của nghiên cứu thị trường là xác định khả năng tiêu thụ các sản phẩm của doanh nghiệp, bao gồm các sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh và dự định sẽ kinh doanh. Các cơ hội kinh doanh chỉ được phân tích rõ thông qua công tác này để đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý. Nó có tầm quan trọng đặc biệt đến việc xác định đúng đắn phương hướng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Xác định nhu cầu thị trường như: doanh nghiệp sẽ bán hàng hóa ở đâu? Số lượng là bao nhiêu?...để có doanh thu lớn nhất. Để thực hiện được mục tiêu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ thì doanh nghiệp cần phải tổ chức hợp lý việc thu thập các nguồn thông tin và nghiên cứu các loại thị trường, đoạn thị trường mục tiêu. Phân tích và xử lý thông tin một cách chính xác, đưa ra những phương án đúng đắn về nhu cầu thị trường mà doanh nghiệp có thể đáp ứng.Các thông tin đưa ra cần nhanh nhạy, xử lý phải kịp thời hữu hiệu. Công việc này đòi hỏi nỗ lực của một chuỗi các bên liên quan, các phòng ban trong công ty và các chi nhánh, sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ nhân viên cũng góp một phần không nhỏ. 3.4. Xây dựng chính sách tiêu thụ sản phẩm hợp lý: Thực tế cho thấy tình trạng bỡ ngỡ thiếu kinh nghiệm hoạt động thị trường của doanh nghiệp nước ta hiện nay là tình trạng khá phổ biến. Vì thế, nâng cao năng lực hoạt động thị trường là điều rất cần thiết đối với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải xác định cho mình được chính sách thương mại trên cơ sở chiến lược phát triển kinh doanh, trong đó cốt lõi là chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Việc xây dựng phương sách tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp phải nhằm vào một loại hàng hóa sản phẩm, thị trường và đối tượng tiêu thụ cụ thể, phải đảm bảo được tính linh hoạt và nhạy bén, thích ứng kịp thời với những thay đổi nhanh chóng của thị trường và của các đối tượng khách hàng khác nhau. Xây dựng chính sách tiêu thụ hợp lý phải khắc phục được các yếu kém sau: Người tiêu dùng chưa hiểu biết nhiều về sản phẩm của doanh nghiệp hay sản phẩm cơ khí của doanh nghiệp không tiếp cận được người tiêu dùng. Vì vậy cần có chính sách hỗ trợ hợp lý như: quảng cáo (lời quảng cáo ngắn gọn, đầy đủ và ấn tượng), khuyếch trương sản phẩm thông qua truyền miệng… Địa điểm bán hàng không phù hợp, hệ thống bán hàng hẹp. Biện pháp: địa điểm bán hàng nên bố trí ở những nơi đông dân cư, các trung tâm buôn bán giao thông thuận lợi, hoặc có thể bố trí ở các tỉnh, thành phố có tốc độ tiêu thụ mạnh. Tổ chức thêm các của hàng bán lẻ, giới thiệu sản phẩm để tận dụng hết những ưu điểm của kênh tiêu thụ sản phẩm trực tiếp để không bị phân chia lợi nhuận qua các khâu trung gian. Tổ chưc một vài đại lý lớn,nên có biển hiệu quảng cáo, có uy tín và chấp hành đúng nguyên tắc đại lý sản phẩm. Thực hiện ưu đãi với khách hàng quen. Phương pháp bán hàng cứng nhắc, nhân viên bán hàng không biết thuyết phục khách hàng, thái độ bán cửa quyền. Tuyển chọn là một phương án nhưng nó mất chi phí hơn là đào tạo tính chuyên nghiệp trong bán hàng cho đội ngũ nhân viên. Cần lập nên thói quen cho nhân viên bán hàng những cư xử lịch sự, nhã nhặn, luôn coi khách hàng là thượng đế,đào tạo cho họ hiểu biết vể giá trị sử dụng của sản phẩm. Từ đó xây dựng nên văn hóa bán hàng cho doanh nghiệp. Làm cho khách hàng tìm tới lần tiếp theo vì thái độ phục vụ tận tình của nhân viên bán hàng. Tăng cường hình thức như gửi giấy chào hàng, bán hàng trong đó có đầy đủ thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp. Dịch vụ sau bán hàng kém. Liên hệ với khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm của doanh nghiệp để tham khảo sự hài lòng. Chương 2 THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ TƯ VẤN TÂN CƠ I. Tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của công ty: 1. Quá trình hình thành: Công ty cổ phần TM& TV Tân Cơ được thành lập từ tháng 5 năm 2000 theo luật doanh nghiệp Việt Nam, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103000526 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư Hà Nội cấp ngày 4/1/2000. Các lĩnh vực kinh doanh gồm: Thương mại, Tư vấn, Công nghệ và Đầu tư. Công ty Tân Cơ chuyên doanh các mặt hàng sắt thép xây dựng, thép chế tạo, vật tư, thiết bị công nghiệp, các sản phẩm lắp xiết như:bulong, ốcvít, vòng đệm và bulong ôtô và các thiết bị lắp xiết, đo kiểm về lắp xiết. Theo xu hướng hội nhập, công ty Tân cơ không ngừng đa dạng chủng loại hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời, chất lượng. Sản phẩm của công ty Tân cơ được nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước theo các hệ tiêu chuẩn :ISO, ASTM,ANSI(Mỹ), BS(Anh), JIS(Nhật), DIN(Đức), GB(Trung Quốc), và TCVN(Việt Nam)… Công ty cơ tư cách pháp nhân và hoạt động theo Luật doanh nghiệp Việt Nam Trụ sở chính tại số 55 Lạc Trung – Hai Bà Trưng – Hà Nội Tài khoản: 710A.0010017 Ngân hàng Công Thương Hai Bà Trưng – Hà Nội Điện thoại: 04.6362414/6365101/6363856 Fax: 04.6362843 Email:tanco@hn.vnn.vn/tanco@tanco.com.vn Website:www.tanco.com.vn Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ :Ông Hoàng Thanh Sơn Giám đốc Kinh doanh :Ông Phạm Quốc Cường Vốn điều lệ: 8.600.000.000 VNĐ Tồng số cổ phần: 86.000 cổ phần , trong đó: Ông Hoàng Thanh Sơn sở hữu 42140 cổ phần bằng 49% vốn điều lệ Nhân viên trong công ty sở hữu 43860 cổ phần bằng 51% vốn điều lệ 1.1. Tân cơ trên đường hội nhập: Thế giới thay đổi không ngừng. Đối với Tân cơ, sự thay đổi ấy vừa là thách thức vừa là niềm cảm hứng cho những nỗ lực lớn hơn. Chúng tôi tự hào về sự đóng góp của chúng tôi vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước thông qua sự đầu tư liên tục của chúng tôi trong ngành công nghiệp then chốt. Trong những năm gần đây Việt Nam đang dẫn đầu các quốc gia Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng kinh tế với mức tăng GDP bình quân đạt 7% - 7,5% / năm. Sự kiện Việt Nam gia nhập WTO đã, đang và sẽ đẩy nhanh tốc độ đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng. Những đòi hỏi về phát triển bền vững đang đặt ra những thách thức to lớn với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành công nghiệp cơ khí. Mạng lưới phân phối rộng khắp đất nước. Được thành lập từ năm 2000, hoạt động của Tân Cơ ngày càng phát triển, doanh thu và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trưởng doanh thu luôn đạt trên 20%/năm. Với mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước, uy tín của Tân Cơ trên thương trường ngày càng được củng cố và phát triển. Hơn 7 năm hoạt động trên thị trường, với phương châm hợp tác thành công, Tân Cơ đã trở nên quen thuộc với các đối tác trong và ngoài nước. Ngoài trụ sở chính đóng tại thành phố Hà Nội, Tân Cơ còn có các chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh,Hải Phòng, Hưng Yên, Đà Nẵng, Đồng Nai, Vũng Tàu…có thể dể dàng phân phối sản phẩm đến các công trình và người tiêu dùng. Khẳng định đẳng cấp qua những công trình lớn.Cùng với mạng lưới phân phối rộng khắp, đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, nhiệt tình năng động, sản phẩm của Tân Cơ tự hào được góp mặt và đã thực sự trở thành yếu tố cốt lõi cho hàng vạn công trình lớn nhỏ trên khắp mọi mìên đất nước. Đó là các tuyến giao thông huyết mạch có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế của đất nước,một số công trình công ty đã tham gia cung ứng sản phẩm: - Cung cấp 8000 tấn thép cho Công trình Thuỷ Điện Sơn La - Dự án nâng cấp các cầu đường sắt tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh; - Các công trình do Tổng công ty Lắp máy Việt Nam LiLama chế tạo vào, lắp đặt như các nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện,....; - Bulông cường độ cao cho các giàn mái không gian, nhà thép tiền chế; - Bulông cường độ cao, vít và các sản phẩm lắp xiết cho các nhà máy đóng tàu, nhà máy ôtô trên toàn quốc; - Bulông Inox cho các nhà máy chế tạo biến thế, nhà máy hoá chất, nhà máy cấp thoát nước, nhà máy chế biến thực phẩm... - Các công trình, nhà máy của các đối tác nước ngoài đến từ Nhật, HànQuốc, ĐàiLoan, ChâuÂu,..; - Cung cấp thép và cáp dự ứng lực cho công trình cầu Vĩnh Tuy - Hà Nội; - Cung cấp thép và cáp dự ứng lực cho dự án đường cao tốc Sài Gòn TrungLương; - Cung cấp thép và cáp dự ứng lực cho dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Bên cạnh đó sản phẩm Bulong Inox, các loại thép và cáp dự ứng lực…của Tân Cơ còn được tin cậy và được chọn sử dụng như một nguyên liệu không thể thiếu của các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hiện nay như Tổng công ty lắp máy Việt Nam Lilama, Tổng công ty cơ khí xây dựng, Tổng công ty xây dựng và công nghiệp…. Không chỉ chú trọng đầu tư trong kinh doanh,Tân Cơ còn đặc biệt chú trọng về đầu tư con người. Hằng năm công ty tổ chức cho những nhân viên có trình độ đi học thêm các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao kinh nghiệm trong quản lý, các nghiệp vụ bán hàng…Hơn nữa, chế độ ưu đãi cho nhân viên ở Tân cơ hết sức hấp dẫn: cho phép nhân viên nghỉ thứ 7,chủ nhật, tổ chức các buổi tham gia cho toàn bộ nhân viên trong công ty hàng năm, khen thưởng hậu hĩnh cho những nhân viên tích cực…Với nguồn nhân lực chất lượng, trình độ kỷ thuật cao, tâm huyết chính là một trong những yếu tố thúc đẩy hơn nữa sự phát triển toàn diện của Tân Cơ. Với đội ngũ cung ứng sản phẩm chất lượng, tin cậy, Tân Cơ không chỉ tự hào vì đã cung cấp những sản phẩm cơ khíchất lượng cao, mà còn tự hào về chính những sản phẩm đó tạo dựng uy tín, làm nên diện mạo ngành công nghiệp cơ khícủa Việt Nam. Ngoài những nổ lực của chính mình, sự tín nhiệm của khách hàng mới là yếu tố quan trọng hàng đầu cho sự thành công của Tân cơ. Công ty Tân cơ mong muốn phục vụ khách hàng với phương châm: Chất lượng tốt nhất, giá cả hợp lý nhất và thời gian nhanh nhất. 1.2. Danh mục các mặt hàng kinh doanh của công ty: Các sản phẩm Thép cho ngành chế tạo và xây dựng gồm: thép cốt bê tông cán nóng tròn trơn và tròn đốt; thép định hình,thép tấm, thép cuộn; thép tiêu chuẩn và phi tiêu chuẩn cho ngành chể tạo máy và linh kiện… Các sản phẩm lắp xiết được sử dụng cho việc chế tạo, lắp đặt, sửa chữa, bảo trì: Bulông cường lực cao; bulông lục giác cấp bền;bulông inox; bulông lục giác chìm; các loại van, ống, khớp nối, kẹp ống;bulong mạ kẽm nhúng nóng cấp bền; vít tự khoan,vòng đệm và bulong ôtô phẳng,vòng đệm và bulong ôtô vênh; các loại bulông phi tiêu chuẩn;… Đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Vận tải hàng hóa và hành khách Đào tạo Tư vấn đầu tư và tư vấn tài chính 2. Chức năng, nhiệm vụ: 2.1. Chức năng: Môi trường, hoạt động theo chủ trương, chính sách, chiến lược kinh doanh của Ban TGĐ Công ty và Hội Đồng Quản trị. Công ty Tm&Tv Tân cơ là một doanh nghiệp được thành lập nhằm đáp ứng các yêu cầu của công ty và của khách hàng trong các công việc chính sau: Thực hiện kinh doanh, phân phối sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp nói chung và cơ khí nói riêng Thực hiện việc hạch toán kinh doanh có hiệu quả, có tài khoản và con dấu riêng để thực hiện giao dịch theo đúng pháp luật Tư vấn cho khách hàng về kế hoạch đầu tư, kinh doanh , tư vấn tài chính… 2.2. Nhiệm vụ: Tổ chức kinh doanh nhập khẩu trực tiếp các mặt hàng thép,sản phẩm lắp xiết theo đúng ngành nghề, theo đúng mục đích thành lập Triển khai thực hiện nhanh chóng các đơn đặt hàng từ phía các khách hàng chiến lược Chủ động tìm hiểu thị trường, tìm hiểu khách hàng, ký kết hợp đồng kinh tế tiêu thụ sản phẩm. Duy trì và không ngừng gia tăng nguồn vốn, đảm bảo lợi ích lâu dài cho các cổ đông chiến lược, cổ đông trong và ngoài công ty Thực hiện phân phối theo kết quả lao động, chăm lo và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, bồi dưỡng và nâng cao trình độ văn hóa khoa học kĩ thuật, chuyên môn nghiệp vụ cho CBCNV Bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an ninh Hoàn thuế đầy đủ cho ngân sách nhà nước, khai báo các khoản doanh thu chịu thuế… 2.3. Bộ máy tổ chức của công ty: CÔNG TY TÂN CƠ ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG HĐQT CHỦTỊCH HĐQT, TỔNG GIÁM ĐỐC BAN KIỂM SOÁT BAN GIÁM ĐỐC PHÒNG TC-KT- QT PHÒNG BÁN HÀNG & MARKETING (LẮP XIẾT) PHÒNG KINH DOANH THÉP, THIẾT BỊVÀ DỰ ÁN PHÒNG KẾ HOẠCH NGUỒN HÀNG CÁC CHI NHÁNH CN ĐỒNG NAI CN HẢI PHÒNG CN ĐÀ NẴNG CN VŨNG TÀU CN HƯNG YÊN CN TP HỒ CHÍ MINH Để thực hiện các chức năng nhiệm vụ phát triển kinh doanh, cung cấp, lắp đặt, tư vấn các giải pháp tổng thể về kinh doanh nhà và tài chính , đảm bảo dịch vụ hỗ trợ khách hàng và duy trì hoạt động của công ty có hiệu quả, Tân Cơ đã xây dựng một cơ cấu tổ chức chặt chẽ, hợp lý bao gồm các phòng ban chức năng phối hợp đồng bộ tạo nên sức mạnh tập thể và đảm bảo thực hiện các dich vụ phục vụ khách hàng một cách hoàn thiện, chu đáo. Sau đây là phần tóm tắt về chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận phòng ban: Đại Hội đồng cổ đông: có quyền quyết định các vấn đề; thông qua các báo cáo hàng năm; thông qua định hướng phát triển của Công ty; số lượng thành viên của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát; lựa chọn đơn vị kiểm toán; bầu, bãi, miễn và thay thế Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát; sửa đổi bổ sung điều lệ Công ty; sát nhập, chuyển đổi, tổ chức lại và giải thể Công ty... Ban kiểm soát: được hội đồng quản trị tham khảo ý kiến về việc chỉ định và bãi nhiệm đơn vị kiểm toán; thảo luận với đơn vị kiểm toán về tính chất và phạm vi kiểm toán; kiểm tra các báo cáo tài chính trước khi đệ trình Hội Đồng quản trị; kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh, ghi chép và lập sổ sách kế toán. Hội đồng quản trị: quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển, sản xuất kinh doanh và ngân sách hàng năm của Công ty; xác định các mục tiêu và kế hoạch hoạt động của Công ty; bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Tổng giám đốc, Kế toán trưởng hoặc đại diện của Công ty nếu hội đồng quản trị thấy cần thiết; quyết định mức lương và lợi ích của các Cán bộ quản lý; quyết định tổ chức bộ máy, nội quy, quy chế quản lý nội bộ của Công ty; đề xuất và thực hiện phương án phát hành cổ phiếu, trái phiếu; chịu trách nhiệm báo cáo với Đại Hội đồng cổ đông... Tổng giám đốc: tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng quản trị và Đại Hội đồng cổ đông, kế hoạch kinh doanh và kế hoạch đầu tư của Công ty; xây dựng quy chế trích lập và sử dụng các quỹ từ lợi nhuận sau thue, trình Hội Đồng quản trị phê duyệt các báo cáo về việc trích lập và sử dụng các quỹ hàng năm của Công ty; kiến nghị về số lượng và cơ cấu phòng ban của Công ty; đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và quản lý Công ty; chuẩn bị các báo cáo tài chính... Ban giám đốc:tổ chức, điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh trong công ty, chịu trách nhiệm về toàn bộ kết quả hoạt động kinh doanh, đại diện cho toàn thể cán bộ công nhân viên và thay mặt công ty quan hệ pháp lý với các đơn vị, tổ chức bên ngoài.  - Giám đốc: là người nắm quyền hành cao nhất trong Công ty, trực tiếp chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh, về việc bảo đảm thực thi đầy đủ các chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.  - Phó giám đốc: Là người tham mưu trợ giúp cho giám đốc trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty. Thay thế Giám đốc điều hành công ty khi Giám đốc đi vắng, tư vấn cho Giám đốc về mặt kỹ thuật, quản lý và ký kết các hoạt động của công ty. Phòng kế hoạch nguồn hàng:marketing tìm kiếm nguồn hàng, tham mưu cho Giám đốc điều hành trong việc xây dựng và đề ra các chính sách nhập về các nguồn hàng, giải pháp để thực hiện chiến lược kinh doanh của ngân hàng trong từng giai đoạn cụ thể. Xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của Tổng công ty. Trên cơ sở kế hoạch của các phòng kinh doanh, của các chi nhánh tổng hợp và xây dựng kế hoạch tổng thể của công ty liên quan tới công tác cung ứng nguồn hàng. Cân đối lực lượng hàng hoá và có kế hoạch điều hoà hợp lý trong nhập hàng tránh trình trạng lúc thừa lúc thiếu.Đây là một công tác hết sức quan trọng vì hoạt động kinh doanh của công ty chủ yếu phân phối sản phẩm được thảo ra từ phòng này. Phòng TC-KT-QT: có nhiệm vụ quản lý và giám sát mọi hoạt động về tài chính của Công ty, quản lý các khoản thu – chi, theo dõi nguồn vốn tại Văn phòng Công ty và tại các đơn vị trực thuộc. Tham mưu cho Ban giám đốc về mặt tài chính cũng như phối hợp với các phòng ban chức năng trong việc thực hiện mục tiêu chung của Công ty Phòng kinh doanh thép, thiết bị và dự án và phòng bán hàng& marketing (lắp xiết):Xây dựng hệ thống các nhà cung ứng trong nước và ngoài nước để phục vụ cho quá trình kinh doanh theo những đơn hàng mà các phòng kinh doanh đã đàm phán với khách hàng. Tiến hành đàm phán với khách hàng về giá cả, loại sản phẩm cần cung ứng, dịch vụ đi kèm, giảm giá…Phối hợp với các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm. Đảm bảo đồng bộ chất lượng sản phẩm để phục vụ cho quá trình kinh doanh đúng tiến độ. Cung cấp đầy đủ chính xác theo như hợp đồng với khách hàng nhanh chóng, uy tín. Các chi nhánh:tổ chức thực hiện toàn bộ công việc đúng như quy định của trụ sở chính giao cho, cung ứng sản phẩm của công ty, tiếp nhận các đơn đặt hàng, có thông tin phản hồi từ phía công ty kịp thời. II. Phân tích thực trạng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại công ty TM & TV Tân Cơ: 1. Thực trạng triển khai các hoạt động mở rộng thị trường tại công ty: 1.1. Nghiên cứu thị trường: Thời điểm mấy năm trướcthì hoạt động này vẫn chưa được coi là hoạt động cần đầu tư tương đương với hoạt động khác, chủ yếu là dựa vào sự kiêm nghiệm của các phòng kinh doanh. Hoạt động nghiên cứu thị trường chưa thực hiện hiệu quả, đang còn nhiều yếu kém, chưa được tổ chức một cách đồng bộ và chặt chẽ. Thêm vào đó, nhân viên nghiên cứu thị trường cũng chỉ làm dựa trên cảm tính, thông tin không được sàng lọc một cách khoa học. Vì vậy công tác nghiên cứu thị trường còn thiếu chính xác và không cụ thể Tuy nhiên gần đây, nhận thức được tầm quan trọng và ưu việt của công tác này, công ty đã có chính sách quan tâm thích đáng, thể hiện qua các hoạt động: Công ty sử dụng 2 phương pháp để nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu hiện trường: nhân viên có nhiệm vụ quan sát trực tiếp và giao tiếp với khách hàng. Biện pháp này tỏ ra hiệu quả vì sản phẩm kinh doanh chủ yếu của công ty là thiết bị công nghiệp, khách hàng phần lớn là các doanh nghiệp nên lượng khách hàng không thực sự lớn. Do đó, công việc gửi đơn chào hàng tới từng khách hàng là việc có hiệu quả và tiết kiệm được chi phí, độ tin cậy cao Nghiên cứu tài liệu: sử dụng dự báo, thông tin cập nhật từ các chi nhánh, cán bộ khảo sát và từ chính công ty. Với nhu cầu sản phẩm của công ty ngày càng tăng, công ty đã thành lập bộ phận nghiên cứu thị trường, chia thành 2 nhóm: nhóm 1: gồm 3 người phụ trách về nghiên cứu thị trường miền Bắc và miền Trung; nhóm 2: gồm 2 người phụ trách nghiên cứu thị trường miền Nam, chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp của chi nhánh phía Nam và phản hồi chi tiết thông tin về phía công ty. Việc nghiên cứu này tránh được sự chồng chất công việc, phân bổ trách nhiệm đến từng người, bao quát được mọi thị trường. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: thường xuyên so sánh giá, chất lượng, chủng loại, hình thức phân phối, hoạt động hỗ trợ bán hàng với các đơn vị trong ngành cung ứng thiết bị cơ khí. Từ đó xác định được lĩnh vực cạnh tranh bất lợi và thuận lợi của công ty. Việc xác định thị phần công ty và đối thủ cạnh tranh thực sự là việc hết sức khó khăn 1.2. Một số chiến lược, chính sách mà công ty đang áp dụng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: 1.2.1. Các chiến lược mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mà công ty đang áp dụng: Để đưa công ty có vị trí trên thương trường quả là một quá trình cam go và thử thách. Ở mỗi thời kỳ, công ty lại có những chiến lược nhất định phù hợp với tiềm lực tài chính cũng như thị trường của công ty. Hiện nay, với quy mô vừa, tiềm lực còn hạn chế, việc xây dựng nhà máy để cho ra những sản phẩm mới do chính công ty sản xuất là giải pháp trong tầm tay nhưng đó nằm trong chiến lược trong 5 năm tới vì công ty muốn tập trung nguồn lực để xây dựng hình ảnh thương hiệu Tân cơ có một thế đứng vững chắc trên thị trường hiện có, sau đó mới tiếp tục nhân rộng. Tuy nhiên trong thời gian này, công ty tập trung vào hai chiến lược mở rộng sau: chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường,chiến lược phát triển thị trường và chiến lược phát triển chủng loại sản phẩm. Chiến lược thâm nhập sâu vào thị trường hiện tại:Sản phẩm của công ty đặc thù là chỉ cung cấp cho các ngành công nghiệp. Sản phẩm chủ yếu cung cấp cho doanh nghiệp hoặc được các đại lý, cửa hàng nhỏ kinh doanh thiết bị cung ứng cho xây dựng dân dụng. Vì thế, công ty sử dụng chiến lược này với những nỗ lực marketing mạnh mẽ tác động vào thị trường. Chiến lược này rất hữu hiệu trong việc giúp doanh nghiệp tăng lượng hàng tiêu thụ, tìm ra những nhân tố kích thích k

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc20144.doc