Chuyên đề Một số khuyến nghị và giải pháp với hoạt động kinh doanh của công ty Cổ phần Lịch Hoàng Nguyên

MỤC LỤC

Trang

MỞ ĐẦU 1

1. Lí do chọn đề tài 1

3. Phương pháp nghiên cứu 2

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3

CHƯƠNG 1: NHỮNG LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH 4

1.1. Kinh doanh lữ hành 4

1.1.1. Một số định nghĩa 4

1.1.2. Các loại hình kinh doanh lữ hành 5

1.2. Vai trò của doanh nghiệp lữ hành 6

1.3. Kênh phân phối trong kinh doanh lữ hành 8

1.4. Chức năng và nhiệm vụ của doanh nghiệp lữ hành: 12

1.5. Phân loại doanh nghiệp lữ hành 13

1.5. Hệ thống sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành: 15

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH HOÀNG NGUYÊN 16

2.1. Khái quát về Công ty 16

2.2. Cơ sở vật chất 18

2.3. Cơ cấu tổ chức hoạt động kinh doanh của công ty 19

2.3.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty 19

2.3.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban 21

2.4. Hoạt động kinh doanh du lịch của công ty Cổ phần Du lịch Hoàng Nguyên 22

2.4.1. Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế 25

2.4.2 Kinh doanh lữ hành nội địa 27

2.4.3. Kinh doanh các dịch vụ khác 29

2.4.4. Hoạt động marketing 29

2.4.5.Kết quả kinh doanh du lịch của công ty trong thời kì 2005 - 2007. 32

2.4.6 Đánh giá kết quả kinh doanh của công ty. 34

CHƯƠNG III :PHƯƠNG HƯỚNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY CP DU LỊCH HOÀNG NGUYÊN TRONG THỜI GIAN TỚI. MỘT SỐ 36

KÍÊN NGHỊ, ĐỀ XUẤT VÀ GIẢI PHÁP 36

3.1 . Phương hướng, nhiệm vụ năm 2008 36

3.2 Một số kiến nghị 36

3.2.1 Về sản phẩm du lịch và chính sách giá 36

3.2.2 Về thị trường khách. 37

3.2.3 Về cơ cấu tính chất của Công ty. 37

3.2.4 Về đội ngũ lao động 37

3.2.5 Về công tác Marketing 37

3.3 Đề xuất và giải pháp 38

KẾT LUẬN 40

TÀI LIỆU THAM KHẢO 41

 

 

doc46 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1444 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số khuyến nghị và giải pháp với hoạt động kinh doanh của công ty Cổ phần Lịch Hoàng Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g hợp Các điểm bán độc lập Các đại lý du lịch bán lẻ Các đại lý du lịch bán buôn Các công ty lữ hành Các công ty lữ hành nội địa Sơ đồ 3: Phân loại các Công ty lữ hành Nguồn: Giáo trình Quản tri kinh doanh lữ hành Doanh nghiệp lữ hành quốc tế: có trách nhiệm xây dựng, bán các chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần theo yêu cầu của khách để trực tiếp thu hút khách đến Việt Nam và đưa công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch nước ngoài, thực hiện các chương trình du lịch đã bán hoặc kí hợp đồng uỷ thác từng phần, trọn gói cho lữ hành nội địa. Doanh nghiệp lữ hành nội địa: có trách nhiệm xây dựng, bán và tổ chức thực hiện các chương trình du lịch nội địa, nhận uỷ thác để thực hiện nhiệm vụ chương trình du lịch cho khách nước ngoài đã được các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa vào Việt Nam. Đại lý lữ hành: là doanh nghiệp lữ hành mà hoạt động chủ yếu là làm trung gian cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế hoặc nội địa, tham gia bán các chương trình du lịch, cung cấp thông tin và tư vấn du lịch nhằm hưởng hoa hồng, đồng thời thực hiện một hay nhiều công đoạn do các doanh nghiệp lữ hành uỷ thác. 1.5. Hệ thống sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành: Sự đa dạng trong hoạt động lữ hành du lịch là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự phong phú, độc đáo của sản phẩm cung cấp cho doanh nghiệp lữ hành. Căn cứ vào tính chất và nội dung có thể chia các sản phẩm của các doanh nghiệp lữ hành thành 3 nhóm cơ bản; các dịch vụ trung gian, chương trình du lịch trọn gói, hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp. Sản phẩm dịch vụ trung gian chủ yếu do các đại lý du lịch cung cấp. Trong hoạt động này, các đại lý du lịch thực hiện các hoạt động bán sản phẩm của các nhà sản xuất tới khách du lịch. Các đại lý du lịch không tổ chức sản xuất các sản phẩm của bản thân đại lý, mà chỉ hoạt động như một đại lý bán hoặc một điểm bán sản phẩm của các nhà sản xuất du lịch. Các dịch vụ trung gian sản xuất bao gồm: đăng ký đặt chỗ khánh sạn và phương tiện vận chuyển, bán vé máy bay và các loại phương tiện khác( tàu thuỷ, đường sắt, ô tô), môi giới cho thuê xe ô tô và bán bảo hiểm cùng các dịch vụ môi giới trung gian khác. Hoạt động du lịch trọn gói mang tính chất đặc trưng cho hoạt động lữ hành du lịch. Các doanh nghiệp lữ hành liên kết các sản phẩm của các nhà sản xuất riêng lẻ thành một sản phẩm hoàn chỉnh và bán cho khách du lịch với một mức giá gộp. Khi tổ chức các chương trình du lịch trọn gói, các doanh nghiệp lữ hành có trách nhiệm đối với khách du lịch cũng như các nhà sản xuất ở mức độ cao hơn nhiều so với hoạt động trung gian. Hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp là doanh nghiệp lữ hành có thể mở rộng quy mô hoạt động của mình, trở thành những người sản xuất trực tiếp ra các sản phẩm du lịch. Do đó các doanh nghiệp lữ hành lớn trên thế giới hoạt động hầu hết ở các lĩnh vực có liên quan đến du lịch như: kinh doanh khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí, vận chuyển du lịch ( hàng không, đường thuỷ…), các dịnh vụ ngân hàng phục vụ khách du lịch (điển hình là American Express). Các dịnh vụ này thường là kết quả của sự hợp tác, liên kết trong du lịch. Hoạt động lữ hành du lịch càng phát triển thì hệ thống sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành sẽ càng phong phú. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH HOÀNG NGUYÊN 2.1. Khái quát về Công ty Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Du lịch Hoàng Nguyên Tên giao dịch: hoang nguyên tourist joint sock company Trụ sở: 27 Quán Thánh – Ba Đình – Hà Nội – Việt Nam ĐT: (84.4) 7346940/41 – Fax: (84.4)734 6947 Email: hoangnguyentourist@vnn.vn Website: hoangnguyentuorist.com.vn Do thị trưòng khách chính của công ty là khách đến từ Mỹ nên công ty có thêm một văn phòng đặt tại Mỹ để trực tiếp đưa khách vào trong nước khi khách có nhu cầu. Địa chỉ văn phòng đặt tại Mỹ: Address: 15131 Weststate St, Westminster CA 92638 Phone: (714) 889 70 15/ 16 – Fax: (714) 889 70 17 Email: us-office@hoangnguyentuorist.com.vn Là một doanh nghiệp tư nhân do các cổ đông góp vốn sáng lập nên, Công ty cổ phần Du lịch Hoàng Nguyên có đầy đủ tư cách pháp nhân, thực hiện chế độ hạch toán độc lập, sử dụng con dấu riêng theo thể chế quy định của nhà nước. Được phòng đăng kí kinh doanh, sở kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh số 0103009299 theo quyết định của phòng kinh doanh ngày 20/09/2005 với ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực lữ hành như: Lữ hành quốc tế và nội địa, kinh doanh hướng dẫn du lịch, kinh doanh vận chuyển du lịch Công ty Cổ phần du lịch Hoàng Nguyên bắt đầu hoat động từ tháng 9 năm 2005. Trụ sở của công ty đặt tại số 27 Quán Thánh Ba Đình Hà Nội. Thời gian đầu mới được thành lập, ban lãnh đạo của công ty cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển mộ và đào tạo nhân viên cũng như việc tìm kiếm thị trường. Thời gian đầu số lượng nhân viên của công ty chỉ có hơn 10 người (Bao gồm cả ban lãnh đạo công ty). Giai đoạn này phần lớn các nhân viên của công ty đều tập trung cho hoạt động Marketing nhằm giới thiệu hình ảnh của công ty còn non trẻ bắt đầu tiếp cận với thị trường. Ban lãnh đạo công ty cũng đưa ra nhiều phương án, kế hoạch kinh doanh cả về lữ hành quốc tế và nội địa, việc tìm hiểu, tiếp cận thị trường khách và các công ty cung cấp hàng hoá và dịnh vụ có liên quan cũng được đưa ra bàn bạc kỹ lưỡng. Những tour du lịch đầu tiên mà công ty tổ chức chủ yếu là phục vụ cho việc đưa các Việt Kiều từ Mỹ trở về Việt Nam, tổ chức đưa đón khách tới dự các hội nghị hội thảo trong nước và quốc tế. Đó thường là những người quen hoặc có mối quan hệ nhất định với các thành viên của hội đồng quản trị cũng như các nhân viên của công ty. Dần dần các mối quan hệ được thiết lập bền vững và rộng rãi hơn nhờ sự giới thiệu giữa những người đã từng mua sản phẩm của công ty với bạn bè của họ. Có được điều này là do công ty đã duy trì được chất lượng sản phẩm khá tốt cùng với giá cả hợp lý. Kinh nghiệm kinh doanh vì thế cũng tăng dần cùng với thời gian. Giai đoạn tiếp theo công ty tập trung vào việc quảng bá hình ảnh của mình bằng nhiều biện pháp, điều này được thể hiện qua chiến lược kinh doanh của công ty như xúc tiến các hoạt động Marketing, việc in ấn các chương trình du lịch, việc đưa các thông tin về công ty thông qua mạng internet. Bên cạnh việc quảng cáo công ty vẫn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, các tuor, tuyến của công ty đưa ra luôn có sự chọn lọc đảm bảo cả về chất lượng và giá cả. Với phương châm kinh doanh luôn “lấy chữ tín làm đầu”, sự hài lòng của khách là niềm vui của những người xây dựng chương trình đã đem lại cho công ty một lượng khách quen đáng kể. Quy trình làm việc của công ty cũng rất khoa học, được bố trí hợp lí từ khâu tiếp cận thị trường khách, tiếp cận các nhà cung ứng dịch vụ, hàng hoá cho sản phẩm du lịch cũng như khâu xây dựng lên một chương trình đến việc thực hiện, tổ chức tour và dịch vụ sau khi mua. Để đảm bảo cho một chương trình du lịch diễn ra thành công, các thông tin về nguồn gửi khách, về đặc điểm đoàn khách, về điểm du lịch cũng như toàn bộ dịch vụ liên quan đều được cập nhật khá đầy đủ, nhanh chóng. Đội ngũ nhân viên của công ty luôn được trang bị và hỗ trợ đầy đủ về cơ sở vật chất kĩ thuật và các phương tiện hiện đại tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để học tập, trau dồi kiến thức về chuyên môn cũng như các kiến thức về những lĩnh vực khác có liên quan như: văn hoá chính trị, xã hội, môi trường kinh tế, tài chính nhằm đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng. Mặc dù mới thành lập (năm 2005) đúng vào lúc thị trường tài chính cũng đang có sự biến động lớn về sự thay đổi giá cả nhưng cho đến nay công ty cũng đã gặt hái được một số thành công nhất định. Với số vốn góp ban đầu của các cổ đông là một tỷ đồng, Công ty Cổ phần Du lịch Hoàng Nguyên cũng từng bước tạo lập được các mối quan hệ và hình ảnh của mình trên thị trường du lịch đang trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các thành viên của công ty luôn sát cánh bên nhau dưói sự chỉ đạo của chủ tịch hôị đồng quản trị : Bà Nguyễn Thị Sơn 2.2. Cơ sở vật chất Nhằm phục vụ cho việc kinh doanh có hiệu quả, công ty đã trang bị cơ sở vật chất khá đầy đủ, đồng bộ. Cơ sở vật chất là điều kiện cần thiết đối với bất cứ một doanh nghiệp kinh doanh nói chung cũng như Công ty Cổ phần du lịch Hoàng Nguyên nói riêng, nó là tiển đề cho một công ty kinh doanh phát triển tốt nhất. Có thể thống kê số lượng trang bị của công ty qua bảng sau: Bảng 01: Số lượng trang thiết bị của công ty Tên thiết bị Đơn vị Số lượng Máy vi tính Chiếc 15 Điện thoại cố định Chiếc 8 Máy Photo Chiếc 1 Máy Fax Chiếc 3 Máy In Chiếc 1 Điều hoà Chiếc 5 Bàn làm việc Chiếc 10 Tủ đựng tài liệu Chiếc 5 Ngoài ra Công ty Cổ phần Du lịch Hoàng Nguyên có một toà nhà rộng trên 100m2, khang trang, sạch sẽ tại 27 phố Quán Thánh, thuộc Quận Ba Đình, Hà Nội. Vị trí địa lí của công ty là vô cùng thuận lợi vì đây là trung tâm văn hoá, chính trị của cả nước, là đầu mối giao thông liên lạc trong nước và quốc tế, nơi hội tụ của các cơ quan ngoại giao, thương mại và các tổ chức quốc tế. Đồng thời đây còn là nơi tập trung của các di tích lịch sử, các cơ sở lưu trúvà gần phố cổ truyền thống cùng các nhà hàng ăn uống có chất lượng cao nên rất thuận lợi cho việc giao dịch với khách hàng cũng như việc đi lại của nhân viên trong công ty. Trong phòng làm việc còn được bố trí một bộ bàn ghế tiếp khách bằng mây tre đan sang trọng. Hệ thống máy tính với mức độ hoạt động cao được kết nối với mạng Internet rất thuận lợi cho việc giao dịch với khách hàng và đối tác, tiếp cận các thông tin mới sớm nhất. Như vậy cơ sở vật chất được coi như khá đầy đủ đảm bảo cho hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi. 2.3. Cơ cấu tổ chức hoạt động kinh doanh của công ty 2.3.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy của công ty Là công ty cổ phần chuyên kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ vận chuyển, bộ máy tổ chức của công ty cổ phần Du lịch Hoàng Nguyên cũng được tổ chức khá gọn nhẹ, phù hợp với quy mô. Mô hình không quá cồng kềnh, cùng với Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc công ty trực tiếp chỉ đạo nhân viên, đưa ra những định hướng, chính sách kịp thời. Mô hình này cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc quản lí nhân viên của ban lãnh đạo công ty. Ngay từ đầu công ty đã hoạt động như trên giám đốc trực tiếp chỉ đạo mà không cần phải thông qua các Phó Giám đốc như các công ty khác. Hội đồng quản trị Chủ tịch hội đồng quản trị Giám đốc Phòng điều hành Phòng thị truờng Phòng kế toán Lữ hành nội địa Lữ hành quốc tế Bộ phận thủ quỹ Bộ phận văn thư Thị trường khách nội địa Thị trường khách quốc tế Sơ đồ 3: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Du lịch Hoàng Nguyên Vì thế, số lượng nhân viên của công ty hiện nay không nhiều, bao gồm 15 người trong đó có: Hội đồng Quản trị: 03 người Giám đốc: 01 người Trưởng phòng: 03 người Điều hành: 01 người Nhân viên kinh doanh: 05 người Kế toán: 02 người 2.3.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban Với sơ đồ tổ chức gọn nhẹ, các phòng ban hoạt động theo đúng chức năng và quyền hạn được quy định: - Hội đồng Quản trị (HĐQT): 03 người, là cơ quan quản lí của công ty, có toàn quyền nhân danh công ty quyết định thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty. HĐQT bầu một thành viên làm chủ tịch, Giám đốc công ty có thể là thành viên trong ban quản trị hoặc thuê ngoài. HĐQT quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển và kinh doanh của công ty, quyết định cơ cấu tổ chức, quy chế quản lí nội bộ của công ty, bổ nhiệm và bãi nhiẹm các chức vụ của các thành viên trong công ty, giám sát chỉ đạo Giám đốc và những người quản lí khác điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của công ty. - Giám đốc: Là người đề ra phương hướng, chiến lược kinh doanh, điều hành trực tiếp hoặc thông qua các trưởng phòng điều hành toàn bộ công việc của công ty. Chỉ đạo, giám sát, kiểm tra trực tiếp hoặc thông qua các trưởng phòng đến từng nhân viên trong công ty. -Trưởng phòng: Thay mặt giám đốc điều hành những công việc cụ thể của phòng mình, theo dõi, giám sát tiến độ công việc của từng nhân viên. - Điều hành: Là người lập kế hoạch và triển khai mọi công việc liên quan đến việc thực hiện các chương trình du lịch. Là người liên kết giữa công ty với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, được coi là bộ phận sản xuất của công ty. Theo dõi quá trình thực hiện chương trình du lịch, phối hợp các hoạt động thanh toán với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ và nhanh chóng xử lí các tình huống bất thường xảy ra khi thực hiện các chương trình du lịch. - Nhân viên kinh doanh: 05 người, là nhân viên chính thức của công ty, được kí hợp đồng lâu dài, kết hợp làm nhiều công việc khác nhau khi công ty cần, là những người làm việc trực tiếp với khách hàng đẻ mang lại các hợp đồng du lịch cho công ty. - Nhân viên kế toán: Thực hiện các công việc tài chính, kế toán của công ty như theo dõi, ghi chép thu chi theo đúng chế độ kế toán của Nhà nước, thực hiện các chế độ báo cáo định kì, kịp thời lên lãnh đạo công ty để có thể có những biện pháp xử lí kịp thời. Nhìn chung công ty có sự phân chia rõ ràng trong chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng thành viên, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lí nhân sự cho ban quản lí lãnh đạo của công ty cũng như đối với hiệu quả kinh doanh. 2.4. Hoạt động kinh doanh du lịch của công ty Cổ phần Du lịch Hoàng Nguyên Là một doanh nghiệp lữ hành công ty thực hiện đầy đủ các bước của một chu trình kinh doanh lữ hành. Hoạt động được áp dụng cho cả lĩnh vực kinh doanh lữ hành quốc tế cũng như nội địa của công ty. Trên cơ sở các chương trình du lịch đã được xây dựng sẵn theo những lộ trình, điểm tham quan nhất định, công ty luôn phải “nghiên cứu nhu cầu của khách du lịch, dự báo nhu cầu và căn cứ vào nguồn lực của đất nước mình để tổ chức sản xuất các chương trình du lịch nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách” (TLTK – Kinh doanh du lịch – Trần Nhạn, tr 97). Chính vì nhu cầu của du khách du lịch là rất đa dạng, phông phú với nhiều yêu cầu, cấp độ khác nhau nên công ty cũng theo đó mà chỉnh sửa, lược bỏ cũng như thêm vào các điểm du lịch, mức độ thoá mãn tối đa nhu cầu của khách nhằm tạo ra một chương trình có khả năng cạnh tranh và thu hút khách trên thị trường. Tuy nhiên không phải bất cứ yêu cầu nào khách đưa ra công ty đều đáp ứng và thoả mãn. Công ty phải xem xét khả năng đáp ứng cũng như tính khoa học tối thiểu của một chương trình du lịch có hiệu quả. Trong trường hợp này các nhân viên bán hàng là người có vai trò trực tiếp gợi mở nhu cầu của khách sang một hướng khác bằng cách giải thích, tư vấn cho khách các thông tin cần thiết nhằm thoả mãn cả yêu cầu của khách và khả năng đấp ứng của công ty, tạo ra sự hài hoà nhất định. Như vậy “ để hoàn thiện một bước của chu trình kinh doanh lữ hành phải trải qua nhiều khâu như: - Thu thập đầy đủ thông tin về các tuyến, điểm tham quan, giá trị các tuyến, điểm du lịch đó. - Sơ đồ hoá thành tuyến du lịch, kế hoạch hoá thành đơn vị thời gian - Hạch toán giá cả, giá vận chuyển, giá phòng ngủ, giá vé tham quan, chi phí trả cho hướng dẫn viên, giá trọn gói của một chương trình du lịch. - Viết thuyết minh cho chương trình” ( TLTK – Kinh doanh du lịch- Nxb Văn hoá, tr 92- 95) Quan sát thấy hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần du lịch Hoàng Nguyên cũng trải qua các khâu như trên để hoàn thành bước xây dựng chương trình du lịch cho khách. Tuy nhiên, ỏ khâu cuối cùng, công ty chỉ cung cấp tài liệu cho hướng dẫn viên để hướng dẫn viên thông qua những kinh nghiệm thực tế mà mình có kết hợp với những kiến thức đã học sẽ chuẩn bị cho bản thân một bài thuyết minh có sức truyền cảm và lôi cuốn du khách tạo cho họ ấn tượng không thể phai mờ sau mỗi chuyến đi. “Tiếp thị và kí kết hợp đồng chương trình du lịch giữa các hãng lữ hành”( TLTK – Kinh doanh du lịch – Nxb văn hoá,tr 97) là bước tiếp theo trong chu trình kinh doanh của công ty. Các chương trình du lịch đã được hoàn thiện, xây dựng xong vấn đề còn lại là đưa chúng đén với khách hàng, công ty tiến hành các hoạt động này thông qua quảng cáo, mời chào, tiếp thị bằng các chiến lược marketing khá rầm rộ thông qua các hình thức khác nhau như: bán hàng trực tiếp, qua điện thoại các mối quan hệ, mạng internet… khi khách hàng biết đến quyết định mua và sử dụng chương trình du lịch của công ty thì việc kí kết hợp đồng để đảm bảo tính pháp lí cho cả hai bên là điều tất yếu. Các khoản mục được ký kết trong hợp đồng luôn được xem xét kĩ càng và có sự đồng thuận của cả hai bên, bất cứ tình huống nào xảy ra đều phải có quy định cụ thể. Các loại hợp đồng mà công ty thường xuyên kí kết với khách cũng như các nhà cung ứng du lịch như: Hợp đồng kinh tế, hợp đồng vận chuyển, các loại fax đặt phòng, các phương tiện vận chuyển, đặt ăn… Sau khi đã kí kết hợp đồng với khách và các nhà cung ứng, công ty “tiến hành tổ chức thực hiện hợp đồng chương trình du lịch trên thực tế ”. Tổ chức các hoạt động đón, đưa khách đến các điểm tham quan, thực hiện các dịch vụ đã xây dựng trong chương trình. ở bước này hướng dẫn viên được coi là người có vai trò quan trọng quyết định đến sự thành bại của một chương trình du lịch. Cùng với một điều hành tour của công ty theo dõi từng bước đi trong suốt lộ trình của chương trình du lịch, hướng dẫn viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách, đóng vai trò là người chỉ đường, một thuyết minh viên cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết về chuyến du lịch cũng như các thông tin chính đáng khác mà khách yêu cầu. Mặc dù không có đội ngũ hướng dẫn viên trực tiếp là nhân viên của công ty nhưng trong tất cả các chương trình du lịch công ty đều cố gắng sử dụng đội ngũ hướng dẫn viên thường xuyên của công ty, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề đã qua sự kiểm tra kĩ lưỡng. Chỉ khi nào tiễn người khách cuối cùng tại điểm tiễn khách, hoàn thành các thủ tục và đảm bảo an toàn cho cả đoàn, lúc đó hướng dẫn viên mới hoàn thành nhiệm vụ của mình và chương trình du lịch cũng mới kết thúc. Bước cuối cùng của một chu trình kinh doanh là việc “thanh quyết toán hợp đồng, rút kinh nghiệm về thực hiện hợp đồng”. Sau khi thực hiện chưong trình du lịch, công ty và khách trên cơ sở có những hợp đồng nhát định, thnah toán hợp đồng trong khoảng thời gian 03 ngày sau khi chuyến đi du lịch đã kết thúc. Điều này được thống nhất trước khi kí hợp đồng và cả hai bên phải nghiêm túc thực hiện. Thông thường trước mỗi chuyến đi bên khách hàng sẽ ứng trước một khoản tiền nhất định ( khoảng 1/2 số tiền toàn chuyến đi mà khách sẽ phải trả), sau đó khách và công ty tiến hành thanh lí hợp đồng trả số tiền còn lại. Một việc là sau mỗi chuyến đi công ty luôn thực hiện là họp bàn tất cả các nhân viên trong công ty đánh giá những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế để tiếp tục xây dựng chương trình ngày càng hoàn thiện hơn. Như vậy, các bước của một chu trình kinh doanh lữ hành đòi hỏi công ty phải luôn vận dụng một cách khoa học, đầy đủ và chi tiết. Đây cũng là các bước cần thiết cho một doanh nghiệp lữ hành muốn tồn tại và phát triển trên thị trường. Công ty Cổ phần du lịch Hoàng Nguyên cũng tiến hành đầy đủ các bước trên và áp dụng đầy đủ cho các lĩnh vực kinh doanh như: Lữ hành quốc tế. Lữ hành nội địa. 2.4.1. Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế “ kinh doanh lữ hành quốc tế gồm hai mảng: Lữ hành quốc tế chủ động (Inbound Tourism): Kinh doanh các chương trình du lịch đón khách quốc tế vào nước mình, khách tiêu tiền kiếm được từ nước họ. Lữ hành quốc tế bị động (Outbound Tourism): Kinh doanh chương trình du lịch đưa khách nước mình đi du lịch nước khác, tiêu tiền kiếm được ở nước mình” Công ty thực hiện cả hai mảng kinh doanh lữ hành quốc tế inbound chủ yếu là đối với khách Mỹ bởi công ty có thị trường khách quen đặc biệt là một văn phòng đặt tại Mỹ dành cho các việt kiều và các doanh nhân Mỹ đến đầu tư tại Việt Nam. Xét thấy khả năng bản thân công ty không đủ cạnh tranh với các hãng lữ hành lớn trong nước nên công ty chủ yếu tập trung vào mảng khách du lịch quốc tế bị động. Do hiểu rõ đặc điểm nguồn khách trong nước công ty đã tiến hành nghiên cứu, xây dung và tổ chức thực hiện các chương trình thăm quan phù hợp cả về giá cả cũng như các yêu cầu của khách hàng. Chương trình outbound mà nhiều khách Việt Nam hiện nay lựa chọn là các tua du lịch Trung Quốc với thời gian du lịch khoảng 4 – 10 ngày đứng sau là Thái Lan và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Do Trung Quốc và Thái Lan có nhiều chính sách khách du lịch vì thế không những giá cả, các dịch vụ du lịch ở các nước này khả rẻ mà người dân cũng làm du lịch rất chuyên nghiệp cho đến thời điểm hiện tại, nhiều chương trình du lịch nội địa của Việt Nam vẫn không hấp dẫn về giá cả cũng như chất lượng bằng các chương trình du lịch Trung Quốc, với cùng thời gian thăm quan. Không những thế đến với các nước này, khách du lịch Việt Nam còn có cơ hội mua sắp rất nhiều hàng hoá với giá cả phù hợp của người Việt Nam. Vì vậy, Trung Quốc luôn là điểm đến hấp dẫn khách du lịch Việt Nam. Thấy được điều này, hàng năm công ty cổ phần du lịch Hoàng Nguyên thường nghiên cứu, xây dựng và bán các chương trình du lịch với giá cả rất hợp lý, thời gian du lịch linh hoạt với độ dài ngắn khác nhau tuỳ theo nhu cầu của khách. Các chương trình này có thể kết hợp theo chuyên đề hoặc với mục đích mua sắm, học tập hội thảo, gặp gỡ các đối tác kinh doanh cũng như các chương trình đến những điểm du lịch nổi tiếng và những trung tâm thương mại. Thông thường với số lượng khách đoàn từ 15 người trở lên công ty mới tiến hành tổ cho chuyến đi, ngược lại khi số lượng khách ít ( dưới 15 người), công ty thường gửi khách sang một số công ty khác hoặc kết hợp với các công ty bạn như: Grand Viettuor, Newways Vietnam, Viet Nguyen Travel, Viet star travel…Đây cũng là một trong nhiều mối quan hệ của công ty. Một số chương trình du lịch Trung Quốc công ty đưa ra dược nhiều du khách yêu thích như: HN – Bằng Tường – Nam Ninh – Biển Bắc Hải – HN (5N-4Đ bằng ôtô) HN – Bắc Kinh – Thượng Hải – HN (6N – 5Đ bằng máy bay) HN – Bắc Kinh – Thượng Hải – Hàng Châu – Thâm Quyến – Quảng Châu – HN ( 9N-8Đ bằng máy bay) HN – Bắc Kinh – Tô Châu – Hàng Châu – Quảng Châu - HN (8N-7Đ bằng máy bay) HN – Nam Ninh – Quế Lâm – Hà Nội (5N-4Đ bằng ôtô) HN – Hữu Nghị Quan – Nam Ninh – Tây An – Nam Ninh – Hữu Nghị Quan – HN (8N-7Đ, bằng ôtô + tàu + máy bay) Trung Quốc được coi là điểm đến ưa thích nhất của khách du lịch Việt Nam.Tuy nhiên không chỉ vậy các nước Đông Nam á như Thái Lan, Malaysia, Singapore hay Hồng Kông… cũng thu hút khách rất nhiều. Bên cạnh đó, đất nước bạn Lào thời gian gần đay lại có một sức hút kì lạ với khách du lịch Việt Nam do chi phí thấp, các điểm tham quan hấp dẫn, mới mẻ. Chính vì thế, công ty cũng đưa ra thị trường những chương trình du lịch đáp ứng yêu cầu của khách, một số chương trình du lịch được công ty xây dụng như: HN – Malaysia – Singapore – HN (7N-6Đ) HN – DisneylandHongKong – HN (4N-3Đ) HN – Vientiane – Bawngkok – Pattaya – HN (6N-7Đ). Nguồn khách outbound của công ty chủ yếu tập trung trên địa bàn Hà Nội, là các cán bộ công nhân viên chức đI du lịch với mục đích học tập, giao lưu du lịch, hội thảo với các đối tác nước ngoài. Hàng năm vào cán dịp lễ tết hay các kì nghỉ dài ngày số lượt khách đI du lịch bao giờ cũng tăng đột biến, tất cả các thành viên của công ty luôn sát cánh bên nhau để phục vụ tối đa cho nhu cầu của du khách trong thời gian này. 2.4.2 Kinh doanh lữ hành nội địa Do nhiều điều kiện tác động, nhu cầu đI du lịch của người dân Việt Nam ngày càng tăng, số lượng khách nội địa năm 2007 lên đến 17,7 triệu lượt người, trong đó dòng khách đổ ra nước ngoài du lịch, hội họp tăng 30% dự kiến con số này còn tiếp tục tăng trong năm 2008. Việt Nam với rất nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới không chỉ hấp dẫn khách quốc tế mà còn rất lôi cuốn khách nội địa. Người dân Việt Nam (đặc biệt là dân cư thành phố) cũng rất muốn tìm hiểu, khám phá, tận mắt chiêm ngưỡng các danh thắng của đất nước mình. Không những thế, đi du lịch còn giúp họ thoả mãn nhu cầu nghỉ ngơI, thư giãn sau một thời gian làm việc vất vả, căng thẳng. Do đó, dòng du khách nội địa của Việt Nam ngày càng tăng nhanh và chiếm tỉ phần lớn trong doanh thu của ngành du lịch nước nhà. Trước xu thế đó, là một công ty kinh doanh chủ yếu mảng lữ hành nội địa, công ty cổ phần du lịch Hoàng Nguyên đã nắm bắt nhu cầu tiến hành nghiên cứu thị trường xây dựng và hoàn chỉnh các chương trình du lịch nội địa rất phong phú và đa dạng nhằm thoả mãn mọi nhu cầu của khách Việt Nam. Bắt kịp với các chương trình hành động của ngành du lịch nước nhà trong những năm qua (thường xuyên tổ chưc các năm du lịch cho mỗi điểm đến như năm du lịch Hạ Long năm 2003, năm du lịch Nghệ An năm 2005, năm du lịch Thái Nguyên 2007,…), công ty cổ phần du lịch Hoàng Nguyên cũng luôn đưa ra các chương trình du lịch phù hợp với xu hướng của các phòng khách trong các thời gian khác nhau như: tổ choc các hội nghị hội thảo, thăm chiến trường xưa với các địa điểm như: Điện Biên Phủ, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, hay chương trình du lịch gắn với các di sản miền trung đã mang lại hiệu quả nhất định. Bên cạn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc32953.doc
Tài liệu liên quan