Chuyên đề Một số phương hướng và biện pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm in ấn, nội thất ở Công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú

 MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU: 1

CHƯƠNG I

 LÍ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM. 6

1.1 Thị trường 6

 1.1.1 Khái niệm thị trường 6

 1.1.2 Vai trò của thị trường 7

 1.1.2.1 Chức năng thừa nhận 7

 1.1.2.2 Chức năng thực hiện 7

 1.1.2.3 Chức năng điều tiết, kích thích kinh tế 8

 1.1.2.4 Chức năng thông tin 8

 1.1.3 Phân loại thị trường 8

1.2 Bản chất của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 9

 1.2.1 Khái niệm tiêu thụ sản phẩm 9

 1.2.2 Vai trò của tiêu thụ sản phẩm: 9

 1.2.3 Nội dung cơ bản của công tác tiêu thụ sản phẩm 9

 1.2.3.1 Kiểm tra nghiên cứu thị trường 9

 1.2.3.2 Chiến lược sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm 10

 1.2.3.3 Lập kế hoạch sản xuất-tiêu thụ sản phẩm 10

 1.2.3.4 Thiết lập mở rộng kênh phân phối 10

 1.2.3.5 Hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm 11

 

CHƯƠNG 2

 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY TNHH QUẢNG CÁO THIÊN PHÚ . 12

2.1 Gioi thiệu chung về công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú. 12

 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 12

 2.1.2. Đặc điểm về lao động của công ty 12

 2.1.3 Mô hình tổ chức của công ty 14

 2.1.3.1 Chức năng nhiệm vụ các bộ phận của công ty 14

 2.1.4 Nguồn lực hiện có của công ty 17

 2.1.4.1 Nguồn nhân lực 17

 2.1.4.2 Tình hình tài chính của công ty 18

 2.1.4.3 Tính chất và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty 19

 2.1.4.4 Đặc điểm máy móc thiết bị 20

 2.1.4.5 Đặc điểm sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm 20

 2.2 Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty 21

 2.2.1 Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất của công ty 22

 2.2.2 Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 23

 2.2.3 Phân tich thực hiện kế hoạch các mặt hàng 24

 2.2.4 Công tác triển khai tiêu thụ sản phẩm của công ty 25

 2.2.5 Công tác hạch toán kinh doanh trong tiêu thụ sản phẩm 26

2.3 Đánh giá về thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú 26

 2.3.1 Điểm mạnh 26

 2.3.2 Điểm yếu 28

 2.3.3 Cơ hội 28

 2.3.5 Nguy cơ 29

 

CHƯƠNG 3

 MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM DUY TRÌ VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH QUẢNG CÁO THIÊN PHÚ. 30

3.1. Chiến lược kinh doanh của công ty trong những năm tới. 30

 3.1.1 Chiếm lĩnh thị trường: 30

 3.1.2. Đẩy mạnh sản xuất: 31

 3.1.3. Mục tiêu lợi nhuận: 32

3.2 Những biện pháp để duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. 33

 3.2.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản phẩm: 33

 3.2.2 Phát triển công tác nghiên cứu thi trường 34

 3.2.3 Thực hiện duy trì sản phẩm truyền thống, đi sâu nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm mang tính kỹ thuật cao 34

KẾT LUẬN: 37

TÀI LIỆU THAM KHẢO: 38

NHẬN XÉT CỦA CƠ SỞ THỰC TẬP 39

NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 40

 

 

doc40 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2011 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số phương hướng và biện pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm in ấn, nội thất ở Công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
như: Thợ hàn, thợ nguội, gia công , thợ kỹ thuật, thợ in , . . . phần lớn đã học qua các trường công nhân kỹ thuật trong nước. Để góp phần giảm giá thành sản phẩm, tiết kiệm chi phí, bên cạnh đội ngũ công nhân chính của Công ty.. Để xây dựng chiến thuật phát triển lâu dài và bền vững, để chủ động trong sản xuất Công ty thường xuyên có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng trực tiếp nâng cao tay nghề cho công nhân . Mô hình tổ chức Công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú. Sơ đồ tổ chức bộ máy PHÒNG TỔ CHỨC NHÂN SỰ HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ PHÒNG KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ PHÒNG KINH DOANH VÀ THỊ TRƯỜNG PHÒNG TÀI CHÍNH KẾ TOÁN BAN GIÁM ĐỐC XÍ NGHIỆP CHẾ TẠO IN ẤN XÍ NGHIỆP SỬA CHỮA THIẾT BỊ CHUYÊN DÙNG XÍ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP VÀ XÂY LẮP Phân xưởng gia công Phân xưởng cán bóng (2 tổ) Đội xây lắp công nghiệp (2 đội) Đội thi công (4đội) Phân xưởng sửa chữa cơ khí (2 tổ) Phân xưởng đại tu máy móc (2 tổ) 2.1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ các bộ phận của Công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú. Hội đồng quản trị: Là cơ quan quản lý công ty, có toàn quyền nhân danh Công ty để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của Công ty không thuộc thẩm quyền của đại hội cổ đông. Hội đồng quản trị có quyền và nhiệm vụ sau : Quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch hàng năm của Công ty. Quyết định phương án đầu tư và dự án đầu tư thuộc thẩm quyền và giới hạn theo quy định. Giám sát, chỉ đạo giám đốc và người quản lý khác trong công tác điều hành công việc sản xuất kinh doanh hàng ngày của Công ty. Quyết định cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ Công ty, quyết định thành lập công ty con, lập chi nhánh, văn phòng đại diện và việc góp vốn, mua cổ phần ở doanh nghiệp khác. Ban Giám đốc Công ty: Giám đốc Công ty do hội đồng quản trị bổ nhiệm là người đại diện theo pháp luật của Công ty, trực tiếp điều hành công việc sản xuất kinh doanh hàng ngày của Công ty, chịu sự giám sát của hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao. Giám đốc Công ty có quyền và nghĩa vụ sau: Quyết định các vấn đề liên quan đến công việc sản xuất kinh doanh hàng ngày của Công ty mà không cần phải có quyết định của hội đồng quản trị. Tổ chức thực hiện các quyết định của hội đồng quản trị. Giám đốc phải điều hành công việc sản xuất kinh doanh hàng ngày của Công ty theo đúng quy định của pháp luật, điều lệ của Công ty, hợp đồng lao động ký với Công ty. Phòng Thiết kế Kỹ thuật Công nghệ: Chức năng chính là thiết kế ,quản lý kỹ thuật, tổ chức nghiên cứu thiết kế sản phẩm, xây dựng chiến lược thiết kế các sản phẩm có quyền và nghĩa vụ sau: Tiếp nhận và sử lý các thông tin liên quan đến kỹ thuật sản xuất và kỹ thuật chế tạo. Nghiên cứu thiết kế, chế tạo các sản phẩm mới. Xây dựng quy trình công nghệ, giám sát kiểm tra nghiệm thu các sản phẩm. Phòng kinh doanh thị trường: Chức năng chính là xây dựng kế hoạch sản xuất, triển khai thực hiện, đánh giá toàn diện các hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng và phát triển thị trường của Công ty có nhiệm vụ sau: Tham mưu cho giám đốc công ty trong lĩnh vực kinh doanh. Tổ chức thực hiện việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Tổ chức quảng cáo giới thiệu sản phẩm. Thực hiện chăm sóc khách hàng. Phòng Tài chính Kế toán: Có chức năng chính là huy động vốn có hiệu quả, quản lý công tác tài chính theo quy định, có nhiệm vụ sau: Lập kế hoạch tài chính và kế hoạh huy động vốn theo thời kỳ. Trực tiếp quan hệ với cơ quan quản lý nhà nước về tài chính. Thanh toán công nợ, lương, bảo hiểm, thuế. Hàng tháng, quý báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh, doanh thu, quỹ cho giám đốc. Phòng Vật tư Thiết bị: Chức năng chính lập kế hoạch mua sắm và cung ứng vật liệu phụ tùng thiết bị phục vụ sản xuất theo quy định, có nhiệm vụ sau: Theo dõi quản lý, khai thác các đối tác cung cấp, sử dụng vật tư thiết bị. Triển khai mua sắm vật tư thiết bị. Phòng Tổ chức Hành chính: Chức năng chính là quản lý nhân sự, thực hiện chế độ chính sách cho người lao động, quản lý công tác hành chính của Công ty, có nhiệm vụ sau: Theo dõi quản lý hồ sơ cán bộ công nhân viên công ty. Quản lý nhân sự , tuyển dụng, nâng bậc, nghĩa vụ quân sự, thi đua, an toàn - bảo hộ lao động. Xí nghiệp in ấn: Chức năng chính là quản lý điều hành trực tiếp các phân xưởng, tổ sản xuất các sản phẩm in ấn, . Xí nghiệp sửa chữa thiết bị chuyên dùng: Chức năng chính là quản lý điều hành trực tiếp các phân xưởng, tổ đại tu bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị. Với cơ cấu bộ máy như trên Giám đốc Công ty là người điều hành trực tiếp các bộ phận chức năng và các Xí nghiệp trong Công ty và được sự hỗ trợ trực tiếp của các bộ phận chức năng giúp Giám đốc chuẩn bị đưa ra các quyết định trong sản xuất kinh doanh. Giám đốc Công ty là người theo dõi việc thực hiện các quy định của Công ty và chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị Công ty về công việc sản xuất kinh doanh của toàn công ty. Đồng thời Giám đốc cũng là người trực tiếp giải quyết các khó khăn vướng mắc giữa các bộ phận trong công ty với các Xí nghiệp thành viên của Công ty. Nguồn hiện có của Công ty. Nguồn nhân lực. Tổng số lao động: 187 người, trong đó: Lao động trực tiếp: 151 người. Lao động gián tiếp: 36 người. Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành công ty luôn quan tâm khuyến khích động viên người lao động học tập nâng cao trình độ. Với phương châm nâng cao chất lượng nhân lực là nguồn động lực lớn để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ kỹ thuật luôn được quan tâm tuyển dụng và đào tạo. Năm 2010 tổng số cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học và trên đại học là 27 người tăng 27% so với năm 2007, bên cạnh đó công ty còn nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tay nghề cho công nhân như chọn lọc, bồi dưỡng nâng cao tay nghề lên lượng công nhân có tay nghề thấp đến năm 2010 đã giảm đáng kể so với năm 2007. Đến nay cơ cấu chất lượng lao động của Công ty đã được cải tiến đáng kể, thể hiện ở bảng thống kê sau: Bảng 2.1: Nguồn nhân lực của Công ty. Đơn vị tính: người STT TRÌNH ĐỘ LAO ĐỘNG 2007 2008 2009 2010 Tổng số 203 200 194 187 1 Đại học và trên đại học 16 20 26 27 2 Cao đẳng 2 2 3 3 3 Trung cấp 8 10 12 14 4 Tốt nghiệp phổ thông 14 14 16 16 5 Công nhân kỹ thuật 145 132 112 102 (Nguồn: Báo cáo phát triển nhân lực Công ty năm 2007 – 2010) Tình hình tài chính của Công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú trong những năm gần đây: Bảng 2.2: Tình hình tài chính của Công ty. Đơn vị tính: tỷ VNĐ đồng Chỉ tiêu Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Quý I/2010 Vốn kinh doanh 14,52 14,62 13,26 10,0 Vốn lưu động 9,27 8,27 7,471 2,40 Vốn cố định 5,25 6,351 5,792 7,60 (Nguồn: Báo cáo tài chính Công ty năm 2007, 2008, 2009, quý I/2010) Trong những năm đầu mới thành lập công ty còn gặp nhiều khó khăn về vốn lưu động do vậy để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo hạch toán công tác tổ chức quản lý cần phải được bố trí, sắp xếp hợp lý để sử dụng có hiệu quả tài sản cố định và nguồn vốn lưu động do công ty cấp bằng cách tận dụng tối đa công suất các máy móc thiết bị nhà xưởng, đồng thời đẩy nhanh tốc độ luân chuyển vốn có kế hoạch hậu cần dự trữ nguyên vật liệu chính xác. Có phương án sản xuất và dự trữ sản phẩm tối ưu để tránh ứ đọng vốn đồng thời vẫn đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh đều đặn. Thực hiện tốt công tác duy trì bán hàng và thanh toán công nợ, có kế hoạch huy động vốn kịp thời khi cần thiết. Tính chất và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty. Với ngành nghề kinh doanh đã đăng ký và được cấp phép là: Sản xuất, gia công, đóng mới, kinh doanh hệ thống tủ, kệ trưng bày trên mọi chất liệu . Dịch vụ quảng cáo thương mại, tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, quảng cáo trưng bày giới thiệu sản hàng hóa, dịch vụ quảng cáo phi thương mại. Xuất nhập khẩu các sản phẩm công ty kinh doanh. In và các dịch vụ liên quan đến in. Thiết kế mới, thiết kế cải tạo, chế tạo sản phẩm liên quan đến quảng cáo. Buôn bán vật tư, máy móc thiết bị phục vụ cho hoạt đông quảng cáo. Sản xuất cơ khí khung sắt biển bảng phục vụ cho quảng cáo. Tổ chức các sự kiện quảng cáo ,các dịch vụ tổ chức sự kiện quảng cáo. Tư vấn và thực hiện hoạt động truyền thông giải trí. Tư vấn trang trí nội ngoại thất các công trình xây dựng. Nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ ngành quảng cáo thương mại. Công ty thực hiện đăng ký, kinh doanh các ngành nghề khác mà pháp luật không cấm theo quyết định của Hội đồng quản trị Công ty. Công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú tính chất ngành nghề đa dạng mang đặc thù của ngành quảng cáo thương mại, nội thất, sản xuất cơ khí .Các sản phẩm của công ty vừa là thương mại vừa là sản xuất vì vậy sản phẩm rất đa dạng .Với kinh nghiệm lâu trong nghành như thực hiện tổ chức các sự kiện trên truyền hình, các pano biển hiệu lớn các showroom có quy mô đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng.Trên phương diện sản xuất công ty đã thưc hiện những công trình mang tính sự kiện trọng điểm, các sản phẩm của công ty có những sản phẩm đơn thuần như biển đơn một mặt bạt hiflex không xuyên sáng, đế can pp,biển hộp đèn đén những sản phẩm mang tính kỹ thuật cao như ốp nhôm alu, mika,in lụa … Ngoài ra công ty còn chuyên nghiên cứu thiết kế những sản phẩm theo mô hình kỹ thuật trên máy áp dụng cho các chất liệu với độ phân giải cao nhất, vừa sản xuất vừa nghiên cứu thiết kế, giá trị tài sản lớn do vậy mọi công việc, mọi khâu phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chính xác tuyệt đối, gia công chi tiết phải được thực hiện trên phương tiện máy móc thiết bị hiện đại, đội ngũ công nhân kỹ thuật phải có tay nghề cao, trình độ chuyên môn giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong gia công. Chiến lược của Công ty là duy trì phát huy các sản phẩm truyền thống của Công ty. Nâng cao năng lực kỹ thuật nghiên cứu chế tạo các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ một cách tốt nhất để phù hợp với ngành quảng cáo. Do vậy trong thời gian qua Công ty vẫn duy trì các hoạt động sản xuất liên tục, không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố khách quan mang lại. Đặc điểm máy móc thiết bị của Công ty. Là doanh nghiệp thương mại, sản xuất gia công in ấn nên máy móc thiết bị chiếm tỷ trọng lớn trong tài sản cố định của Công ty. Tuy mới được thành lập nhưng với mục đích kinh doanh dựa trên tìm hiểu thi trường và cùng với sự khao khát đươc làm chủ và sự mạnh dạn đầu tư ngay từ quy mô đầu nên hệ thống trang thiết bị máy móc của công ty là tương đối hoàn chỉnh đáp ứng mọi nhu cầu của thi trường. Máy in bạt hìflex: dùng cho các chất liệu in với khổ rộng tối đa hiện nay với công suất lớn hình ảnh chất lượng rõ nét. Cho tạo phôi: công ty có máy cắt tôn tấm dài 3m, máy cưa thép, máy cắt sắt góc, sắt tròn, máy cắt bằng đá, . . Máy cắt đêcan: có thể cắt với khổ lón đương cắt sắc nét độ chính xác cao. Hệ thống máy hàn 03 pha: đạt tiêu chuẩn tạo độ gắn kết cao Hệ thống máy soi nhôm alu ,máy cắt mika đồng Hệ thống bình hơi phun sơn ,các máy bắn dập ghim đinh. Phần lớn các máy móc thiết bị được đầu tư từ các nguồn tài trợ của Nhật Bản và được bổ xung trang bị dần bằng các máy đã qua sử dụng của các nước tư bản có giá trị đầu tư thấp nhưng độ bền cao, tính năng phù hợp với yêu cầu sản xuất của Công ty nền tiết kiệm được chi phí sản xuất góp phần hạ giá thành sản phẩm cho Công ty. Như vậy từ khâu gia công, chuẩn bị nguyên vật liệu đến hoàn thiện sản phẩm Công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú đều có tương đối đầy đủ máy móc thiết bị để gia công. Điều này giúp cho công ty có nhiều thế mạnh để cạnh tranh với các đơn vị khác trên thị trường cung cấp sản phẩm hàng hoá cho ngành quảng cáo. Tuy nhiên để nâng cao hơn nữa năng lực sản xuất kinh doanh của Công ty, để đảm bảo chất lượng sản phẩm và để chủ động trong công tác sản xuất Công ty vẫn cần phải trang bị thêm một số thiết bị phục vụ sản xuất hoàn thiện sản phẩm nữa như: thiết bị nhúng sơn (hiện nay Công ty mới có máy phun sơn), máy cắt thép plasma. 2.2 Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Sản phẩm của Công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú rất đa dạng phục vụ cho ngành quảng cáo trên thị trường nội dung đăng ký kinh doanh của Công ty đã được phép.   Về mặt sản xuất công ty đã đưa ra những sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp. Hiên nay, có nhiều sản phẩm trong ngành quảng cáo nhưng phổ biến đó là hệ thống biển bạt ,nhôm alu, mika, ăn mòn ,hệ thống đèn led…In ấn catueglo card ,đề can…Với chất liệu in chuẩn kết hợp dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo công ty đã có được lượng khách hàng lớn. Bên cạnh đó, nhưng chất liệu có độ thẩm mỹ sắc nét cũng đang dược các doanh nghiệp đầu tư như chất liệu nhôm alu như biển hiệu May 10, Chicland fashion, Thế giới bếp, LG. Kalh…. Về sẩn phẩm in ấn do công ty có hệ thống máy in thuộc tầm hiện đại có khả năng chạy với công suất lớn đảm bảo tiến độ đơn hàng. Các mặt hàng chuyên ngành như các loại các sản phẩm trưng bày trong các hội chợ như tủ kệ giá đỡ, khắc đá bề mặt, lắp ráp chế tạo sản phẩm… Là những mặt hàng chiến lược và lâu dài của Công ty. Đây là các sản phẩm được sản xuất để cung cấp cho các đơn vị tham gia triển lãm. Mặt hàng này có tỷ trọng nhỏ về số lượng nhưng chiếm tỷ trọng lớn về giá trị so với các mặt hàng khác. Việc sản xuất đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đầu tư thoả đáng, sản xuất đảm bảo chất lượng, quy trình, tiến độ đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Với phương châm đa dạng hoá ngành nghề, sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, làm chủ các phương tiện thiết bị phục vụ quảng cáo, bên cạnh đó công ty còn thường xuyên có các bộ phận chuyên sửa chữa, thiết kế máy móc thiết bị và sản phẩm của công ty. Đây là một phần đóng góp không nhỏ vào việc tiếp thu cải tiến hoàn thiện các sản phẩm của Công ty về sau. Do có sản phẩm đa dạng, chất lượng cao , cùng với đội ngũ maketing nhanh nhạy với quan hệ rộng rãi của Ban giám đốc Công ty mà thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty Thiên Phú rất phong phú và rộng lớn. Sản phẩm của công ty có mặt ở hầu hết các cửa hàng quảng cáo, các đại lý trên khắp các tỉnh thành. Cạnh tranh trên thị trường này rất gay gắt, có nhiều đối thủ cạnh tranh cùng ngành như: Công ty Phú Minh, công ty Hoà Phát, công ty Huy Hoàng, các cơ sở sản xuất tư nhân, các cơ sở kinh doanh nhập hàng nước ngoài về, . . nhưng do có ưu thế về chất lượng cũng như tiến độ phục vụ khách hàng nên sản phẩm của Công ty Quảng Cáo Thiên Phú vẫn chiếm ưu thế hơn so với các doanh nghiệp, nhà sản xuất khác. Công ty rất trú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ra các khu vực khác ngoài Hà Nội. Hiên nay Công ty đã có chi nhánh, các cửa hàng đại lý tại Bắc Giang, Hưng Yên, Đông Anh, Hà Tây, Thanh Hoá một số tỉnh Miền Nam. Khách hàng của Công ty còn là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài như Zamil Steel, PoTa Việt Nam, các các khu công nghiệp lớn như khu công nghiệp Quang Minh ,các công trình xây dựng, các siêu thị như PiCo Plaza, Ebest, HC ,các hãng sản phẩm…. Đây là các thị trường tiềm ẩn của Công ty. Để khai thác triệt để ở thị trường này đòi hỏi Công ty phải cố gắng mạnh mẽ hơn nữa dựa vào nội lực của mình vươn lên cả về số lượng và chất lượng. Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất của Công ty. Là Công ty TNHH mục tiêu sản xuất kinh doanh là để tồn tại và phát triển, sự gia tăng về giá trị sản xuất hàng năm của Công ty là chỉ tiêu cần đạt được, đảm bảo cho sự tồn tại của Công ty. Theo kết quả tổng hợp cho thấy mức độ gia tăng giá trị sản lượng sản xuất của Công ty như sau: Bảng 2.3: Giá trị tổng sản lượng sản xuất kinh doanh. Đơn vị: tỷ đồng 2006 2007 2008 2009 QUÝ I/2010 Thực hiện % Thực hiện % 2007 2006 Thực hiện % 2008 2007 Thực hiện % 2009 2008 Thực hiện % so với BQ QI/2009 15,60 100 17.63 113 19,01 107,9 23,97 126,01 6,55 54,5 (Nguồn: Báo cáo thực hiện kế hoạch các năm của Công ty) Như vậy sau mỗi năm hoạt động tổng giá trị sản lượng của Công ty năm nay cao hơn năm trước nhưng mức độ tăng trưởng chưa cao do những năm gần đây thị trường có nhiều biến đổi, khủng hoảng kinh tế toàn cầu. 2.2.2Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Các sản phẩm in ấn, tủ kệ biển cơ khí của Công ty sản xuất ra là do yêu cầu của khách hàng vì vậy sản phẩm của năm nay không có tồn đọng sang năm sau. Thể hiện trong bảng doanh thu tiêu thu sản phẩm như sau: Bảng 2.4: Doanh thu tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Đơn vị: Tỷ đồng 2006 2007 2008 2009 Thực hiện % Thực hiện % 2007/2006 Thực hiện % 2008/2007 Thực hiện % 2009/2008 8,66 100 9,470 109,35 9,81 103,59 13,420 68,50 (Nguồn: Báo cáo kết quả SXKD Công ty năm 2009) Thực tế có thể nói Công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú đã làm tốt công tác quay vòng vốn và tận dụng tốt các nguồn vốn nhưng để thoả mãn nhu cầu thị trường hay thoả mãn đầy đủ cho khách hàng thì chưa đạt yêu cầu vì nhiều khi nhu cầu thị trường vẫn cần mà hàng hoá của Công ty chua đủ đáp ứng.. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ từng mặt hàng. Tỷ trọng sản xuất tiêu thụ của các nhóm công việc thể hiện thông qua từng nhóm mặt hàng của công ty. Tình hình thực hiên tiêu thụ sản phẩm thông qua bảng sau: Bảng 2.5: Cơ cấu sản xuất tiêu thụ hàng hoá các năm. Đơn vị: Tỷ đồng CHỈ TIÊU NĂM 2007 NĂM 2008 NĂM 2009 Thực hiện Tỷ trọng (%) Thực hiện Tỷ trọng (%) Thực hiện Tỷ trọng (%) In ấn 5,02 28,5 4,80 25,3 4,91 20,5 Thương mại 4,45 25,2 5,01 26,3 8,50 35,4 Gia công cơ khí 3,70 21 5,5 29 6,37 26,6 Sản xuất lắp ráp 0,9 5,1 0,65 3,4 1,23 5,2 Sửa chữa 3,35 19 2,74 14,3 2,55 10,6 Dịch vụ khác 0,21 1,2 0,32 1,7 0,21 1,7 (Nguồn: Báo cáo công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty) Mức độ gia tăng của mặt hàng sản xuất in ấn và thương mại ngày càng ra tăng thể hiện ở sản lượng sản xuất tiêu thụ năm sau cao hơn năm trước điều này phù hợp với xu thế khách quan của thị trường. Đồng thời cho thấy uy tín và niềm tin của khách hàng với Công ty ngày càng được củng cố đặc biệt năm 2008 mức gia tăng của mặt hàng này đã lớn gấp 2 lần so với 4 năm về trước., tỷ trọng loại mặt hàng này sau một thời gian lắng xuống nhưng đến năm 2008 đã tăng đột biến chiếm 1/3 tỷ trọng sản xuất tiêu thụ của Công ty, nhất là trong thời kỳ kinh tế có nhiều chiều hướng xấu, khả năng này chắc chắn sẽ còn kéo dài vào những năm tiếp theo của những năm 2010 – 2011. Do vậy Công ty rất chú trọng đầu tư cho sản xuất và kinh doanh mặt hàng này trong giai đoạn hiện nay. Do tốc độ phát triển công nghệ sản xuất sản phẩm càng tăng Để đảm bảo sản lượng các sản phẩm này Công ty luôn quan tâm mở rộng thị trường ra các đơn vị tỉnh thành phố khác. Do vậy thị phần tiêu thụ sản phẩm của Công ty đối với thị trường ngày càng mở rộng và nâng cao. Đối với các hàng hoá dịch vụ khác như sửa chữa lớn, sửa chữa bảo dưỡng, xây lắp và dịch vụ khác thuộc thị phần ưu ái của Công ty việc cho Công ty sau này nên đã được Công ty chú trọng, khai thác về lâu dài Công y, là nơi để Công ty thử nghiệm, quảng bá các sản phẩm của mình. Do mô hình hoạt động nên tất cả Công ty đều phải có trách nhiệm trong công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Nhưng bộ phận chịu trách nhiệm chính trong khối này là Phòng Kinh doanh của Công ty. Phòng này có nhiệm vụ lập các dự án dự thầu, thực hiện các hoạt động tiêu thụ, thường xuyên thâm nhập thị trường tìm kiếm thông tin và xử lý thông tin về thị trường giúp Giám đốc Công ty đề ra các biện pháp xử lý tình huống sản xuất kinh doanh. Nắm bắt các chủ trương chính sách của nhà nước về thị trường đầu ra và đầu vào sản phẩm của Công ty. Tích cực tìm kiếm các bạn hàng có uy tín, các đối tác kinh doanh tin cậy để đẩy mạnh công tác sản xuất tiêu thụ sản phẩm, áp dụng các phương pháp Maketing linh hoạt nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của Công ty. Công tác triển khai tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty phụ thuộc rất nhiều vào các quyết định của Giám đốc Công ty và những cấp quản lý sản xuất kinh doanh của Công ty. Để có các quyết định đúng đắn trước hết phải xem xét đến những điểm mạnh, điểm yếu của Công ty như khả năng huy động vốn, khả năng kỹ thuật, năng lực lao động, năng lực thiết bị máy móc, . . . phải đánh giá được điểm mạnh, yếu của sản phẩm hiện tại và trong dự kiến, khả năng tìm kiếm bổ xung nguồn nhân lực. Đồng thời phải xem xét các yếu tố khách quan về môi trường và thị trường cũng như các yếu tố về pháp luật, cơ cấu cạnh tranh, lường trước các khả năng, tỷ lệ rủi ro từ đó các nhà quản lý cơ sở để đưa ra quyết định tiêu thụ sản phẩm của Công ty thế nào là hợp lý và đem lại hiệu quả cao nhất. Để giảm bớt chi phí sản xuất và chủ động trong việc giao hàng cho khách hàng năm 2009 Công ty đã đầu tư thêm 01 xe tải để chuyên chở hàng hoá riêng cho Công ty. Đối tượng phục vụ của Công ty cũng ngày một đa dạng hơn và chắc chắn các sản phẩm của công ty ngày càng khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước. Công tác hạch toán kinh doanh trong tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Công việc này chủ yếu do bộ phận tài chính kế toán của Công ty thực hiện nhưng do đặc thù của sản phẩm, lực lượng phòng Kế toán còn mỏng nên trong công tác tiêu thụ sản phẩm, hạch toán thanh quyết toán với khách hàng thường xuyên có sự giúp đỡ của phòng kinh doanh. Chính sách giá cả của Công ty có ảnh hưởng lớn đến công tác tiêu thụ sản phẩm nói chung và công tác thanh toán trong tiêu thụ sản phẩm nói riêng. Để tạo điều kiện thuận lợi trong khâu thanh toán, công ty có chính sách áp dụng giá bán linh hoạt tuỳ theo hình thức thanh toán và theo từng đối tượng khách hàng khác nhau (với khách hàng mua hàng có đặt cọc trước hay thanh toán bằng tiền mặt…). Công ty cũng có chính sách trả lưong theo tỷ lệ % doanh thu bán hàng cho cửa hàng dịch vụ giới thiệu sản phẩm. Do có cơ chế thanh toán lương, các khoản khác cho cán bộ nhân viên trong Công ty phù hợp, bên cạnh đó có các yếu tố chủ quan và khách quan thuận lợi như chất lượng hàng hoá luôn được cải thiện, các hợp đồng kinh tế đảm bảo tính thực thi cao, thời gian thực hiện hợp đồng ngắn không gây khó khăn cho công tác thanh quyết toán, có đội ngũ cán bộ nhân viên kinh doanh tiêu thụ sản phẩm năng động, nhiệt tình, am hiểu công việc nên việc thanh quyết toán trong công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty được thực hiện rất trôi chảy. Công ty không bị thất thoát hay nợ kéo dài trong thanh toán vì vậy công ty luôn đủ vốn cho sản xuất kinh doanh. Đánh giá về thị trường tiêu thụ sản phẩm in ấn, nội thất của công ty TNHH Quảng Cáo Thiên Phú. Điểm mạnh. Trải qua hơn 8 năm hoạt động sản xuất kinh doanh, trong điều kiện cơ chế thị trường có cạnh tranh khốc liệt, xí nghiệp đã gặp phải rất nhiều khó khăn thử thách nhưng vẫn tồn tại và phát triển như hiện nay. Điều đó cũng đánh giá cao và ghi nhận những thành tích của xí nghiệp trong công tác thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Về sản phẩm Công ty đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, làm cho sản phẩm ngày càng thỏa mãn các nhu cầu của người tiêu dùng. Đến nay, các loại sản phẩm của công ty đã có mặt dọc theo miền đất nước.Các sản phẩm của công ty đều mang đến sự hài lòng cho khách hàng khó tính nhất. Và nhiều doanh nghiệp qua thời gian sử dụng sản phẩm của công ty, lại quay lại đặt hàng và còn giới thiệu nhiều đơn vị khác đến đặt hàng Công ty thường xuyên duy trì tiến hành đa dạng hóa sản phẩm nhằm thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng. Chất lượng sản phẩm cao nên hàng phế phẩm ít, chi phí cho sản xuất được giảm thiểu, cùng với tay nghề thuần thục của công nhân tạo ra năng suất lao động cao. Do vậy xí nghiệp có điều kiện để định giá linh hoạt đối với từng đối tượng mua, tạo môi trường thuận lợi cho công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Về thị trường tiêu thụ sản phẩm Từ chỗ thị trường chỉ bó hẹp trong các doanh ngiệp nhỏ lẻ, đến nay công ty đã có chi nhánh, đại lý. cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm tại Hà Nội và các cơ sơ khác nhau như: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Tây, Ninh Bình, Hà Nam... Sản phẩm của công ty đã có mặt rông rãi tại các thị trường ,rất nhiều công trình đạt đươc những thành tựu to lớn và đạt được trình độ thẩm mỹ cao như :Hà Thành Plaza ,FoDaCom ,ViệtBuild, Vincom … c.Về các hình thức tiêu thụ sản phẩm Do có đội ngũ cán bộ kinh doanh trẻ năng động sáng tao và nhân viên bán hàng nhiệt tình và nhiều kinh nghiệm nên các phương thức tiêu thụ sản phẩm của xí nghiệp thời gian qua rất gọn nhẹ nhưng mang lại hiệu quả rất lớn. Hàng hóa của công ty làm ra rất ít bị ứ đọng. Suy nghĩ và phương thức lãnh đạo của chủ doanh nghiệp và đội ngũ quản lý rất năng động và sáng tạo, luôn đề ra

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc25687.doc
Tài liệu liên quan