Chuyên đề Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của công ty dịch vụ kỹ thuật và xuất nhập khẩu (Techsimex)

 

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÚC TIẾN HỖN HỢP 3

I.Tổng quan về xúc tiến hỗn hợp 3

1. Bản chất, vai trò của XTHH 3

II/Vai trò của xúc tiến hỗn hợp đối với hoạt động XNK . 15

1.Khái niệm, vai trò, đặc điểm của hoạt động XNK. 15

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong xuất nhập khẩu 23

3. Vai trò của XTHH trong kinh doanh XNK: 27

 

CHƯƠNG II THỰC TRẠNG XÚC TIẾN HỖN HỢP CỦA CÔNG TY TRONG LĨNH VỰC XUẤT NHẬP KHẨU 29

I. lịch sử hình thành và phát triển của công ty 29

1. Quá trình ra đời và các giai đoạn thay đổi hình thức pháp lý của Công ty 29

2. Hoạt động chính của doanh nghiệp và quá trình thay đổi bổ sung sản phẩm dịch vụ chủ yếu. 30

3.Cơ quan chủ quản và các quan hệ quản lý của Công ty: 31

4. Các hoạt động liên doanh liên kết của doanh nghiệp 31

II. Thực trạng kinh doanh XNK của công ty. 33

III. Thực trạng họat động XTHH. 39

1. Những mục tiêu chiến lược. 39

2. Các chương trình XTHH mà công ty đã thực hiện. 42

3. Sự phối hợp giữa chương trình XTHH và các biến số khác: 54

 

CHƯƠNG III: NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN HỖN HỢP TRONG LĨNH VỰC XUẤT NHẬP KHẨU 60

I. Các căn cứ nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến hỗn hợp 60

1 .Môi trường hoạt động kinh doanh XNK 60

2. Khả năng và nguồn vốn của công ty . 62

II.Các giải pháp nhằm Hoàn thiện hoạt động XTHH trong lĩnh vực Xnk 63

1. Xây dựng hệ thống thông tin hoạt động có hiệu quả. 63

2. Nghiên cứu thị trường 65

3. Đầu tư nguồn lực và ngân sách 66

4. Cơ cấu các yếu tố và giải pháp từng công cụ 66

5.Các giải pháp Marketing phối hợp. 69

6.Các giải pháp chiến lược 70

KẾT LUẬN 72

 

doc77 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1589 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu của công ty dịch vụ kỹ thuật và xuất nhập khẩu (Techsimex), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
… Søc mua trong n­íc thÊp chñ yÕu lµ do thu nhËp cña d©n cßn thÊp song còng mét phÇn lµ do nhiÒu ng­êi tiªu dïng ch­a quen tiªu dïng hoÆc ch­a biÕt ®Õn mét sè s¶n phÈm míi xuÊt hiÖn trªn thÞ tr­êng kÓ c¶ nh÷ng s¶n phÈm s¶n xuÊt trong n­íc, cho nªn nh÷ng ho¹t ®éng XTHH nh­ Héi trî triÓn l·m, qu¶ng c¸o vÇ khuyÕn m¹i sÏ gãp phÇn kh«ng nhá trong viÖc kÝch cÇu trªn thÞ tr­êng néi ®Þa gãp phÇn tiªu thô nh÷ng s¶n phÈm nhËp khÈu. Ch­¬ng II Thùc tr¹ng xóc tiÕn hçn hîp cña c«ng ty trong lÜnh vùc xuÊt nhËp khÈu I. lÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty 1. Qu¸ tr×nh ra ®êi vµ c¸c giai ®o¹n thay ®æi h×nh thøc ph¸p lý cña C«ng ty C«ng ty DÞch vô Kü thuËt vµ XuÊt nhËp khÈu ®­îc thµnh lËp ®Çu tiªn theo quyÕt ®Þnh sè 29/BT,ngµy 14.2.1978,víi tªn gäi C«ng ty cung øng vËt t­ – Côc Chuyªn Gia.Chøc n¨ng nhiÖm vô cña C«ng ty trong thêi kú nµy lµ :Cung øng vËt t­ thiÕt bÞ phôc vô ®êi sèng Chuyªn gia n­íc ngoµi sang c«ng t¸c t¹i ViÖt Nam theo chØ tiªu kÕ ho¹ch Nhµ N­íc T hêi kú 1990-1993 : C«ng ty ®æi tªn thµnh XÝ NghiÖp dÞch vô kü thuËt vËt t­ tæng hîp theo quyÕt ®Þnh sè 101/ BT ngµy 14.4.1990.Víi chøc n¨ng cung øng vËt t­ thiÕt bÞ phôc vô chuyªn gia vµ kinh doanh dÞch vô tæng hîp phôc vô nhu cÇu x· héi C«ng ty dÞch vô kü thu©t vµ xuÊt nhËp khÈu (Techsimex) lµ mét doanh nghiÖp Nhµ n­íc trùc thuéc phßng Th­¬ng m¹i vµ C«ng nghiÖp ViÖt Nam, tiÒn th©n lµ c«ng ty DÞch vô kü thuËt vËt t­ ®­îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 177/BT ngµy 7/5/1993 cña v¨n phßng ch×nh phñ vµ quyÕt ®Þnh sè 88/TTg ngµy 5.3.1994 cña thñ t­íng chÝnh phñ vÒ viÖc chuyÓn giao c«ng ty dÞch vô vËt t­ thuéc v¨n phßng chÝnh phñ sang phßng Th­¬ng m¹i vµ C«ng NghiÖp ViÖt Nam. Ngµy 29.6.1995 Chñ tÞch phßng Th­¬ng m¹i vµ C«ng NghiÖp ViÖt Nam ban hµnh quyÕt ®Þnh sè 73/PTM bæ xung ngµnh nghÒ kinh doanh cho c«ng ty vµ ®æi tªn c«ng ty dÞch vô kÜ thuËt vËt t­ thµnh c«ng ty DÞch vô kÜ thuËt vµ xuÊt nhËp khÈu (TECHSIMEX). 2. Ho¹t ®éng chÝnh cña doanh nghiÖp vµ qu¸ tr×nh thay ®æi bæ sung s¶n phÈm dÞch vô chñ yÕu. 2.1.Hoat ®éng chÝnh cña doanh nghiÖp(ë lÇn ®¨ng kÝ kinh doanh thø1) - Néi th­¬ng vµ ngo¹i th­¬ng vÒ vËt t­, thiÕt bÞ kÜ thuËt ®iÖn l¹nh, vËt t­ thiÕt bÞ trang trÝ néi thÊt vµ vËt liÖu x©y dùng; dÞch vô kÜ thuËt söa ch÷a l¾p ®Æt c¸c thiÕt bÞ ®iÖn l¹nh; ®µo t¹o h­íng dÉn kü thuËt vÒ ®iÖn l¹nh, ®iÖn d©n dông vµ trang trÝ néi thÊt; Kinh doanh néi th­¬ng vµ XuÊt nhËp khÈu vÒ nguyªn vËt liÖu, m¸y thiÕt bÞ dïng trong s¶n xuÊt, ph­¬ng tiÖn vËn t¶i, s¨m lèp vµ phô tïng, nguyªn vËt liÖu, s¶n phÈm hµng n«ng s¶n, thñ c«ng mü nghÖ , l¾p r¸p thiÕt bÞ l¹nh. - Trong ®ã: Vèn cè ®Þnh 780.811.861 ®ång Vèn l­u ®éng 2.002.541.843 ®ång (Nguån: §¨ng kÝ kinh doanh sè 100644 UBKH.PTHN cÊp ngµy 03.7.1995) 2.2. Thay ®æi bæ sung lÇn thø nhÊt : ë lÇn thay ®æi nµy c«ng ty tiÕn hµnh bæ xung c¸c ngµnh nghÒ kinh doanh nh­ sau: Kinh doanh néi ngo¹i th­¬ng vµ xuÊt nhËp khÈu c¸c mÆt hµng tiªu dïng ®iÖn l¹nh, ®iÖn m¸y vµ thiÕt bÞ ¸p lùc gia dông.(Theo quyÕt ®Þnh cÊp ngµy 18.7.1995 cña Uû Ban KÕ Ho¹ch . TP.Hµ Néi ) 2.3. LÇn thø hai. Bæ xung:Kinh doanh néi th­¬ng vµ xuÊt nhËp khÈu vÒ thuû s¶n, h¶i s¶n vµ s¶n phÈm hµng tiªu dïng(Theo quyÕt ®Þnh cÊp ngµy 11.11 1996 cña Së KÕ Ho¹ch vµ §Çu T­ .HN ) 2.4. LÇn thø ba. Bæ xung: §a lao ®éng ViÖt Nam ®i lµm viÖc cã thêi h¹n ë n­íc ngoµi (Theo quyÕt ®Þnh sè 04/PTM ngµy 20/12/1996 cña Phßng Th­¬ng m¹i vµ C«ng NghÞªp ViÖt Nam). 2.5. LÇn thø t­. Bæ xung: Kinh doanh néi th­¬ng vµ xuÊt nhËp khÈu vÒ hµng tiªu dïng( Theo quyÕt ®Þnh cÊp ngµy 28.3.1998 cña Së KÕ Ho¹chvµ §Çu T­ HN) 2.6. LÇn thø n¨m. Bæ xung:Kinh doanh r­îu bia vµ thuèc l¸ c¸c lo¹i (Theo quyÕt ®Þnh sè 1694/1991/PTM-TCCB ngµy 28/09/1999 cña phßng Th­¬ng m¹i vµ C«ng NghiÖp ViÖt Nam ). 3.C¬ quan chñ qu¶n vµ c¸c quan hÖ qu¶n lý cña C«ng ty: §©y lµ 1 DNNNdo Phßng Th¬ng M¹i vµ C«ng NghiÖp ViÖt Nam s¸ng lËp do vËy c«ng ty chÞu sù ®iªï hµnh qu¶n lý trùc tiÕp tõ phßng Th­¬ng m¹i vµ C«ng nghiÖp viÖt Nam C«ng ty chÞu tr¸ch nhiÖm b¸o c¸o tr­íc phßng Th­¬ng m¹i vµ C«ng nghiÖp ViÖt Nam vÒ ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh. C¸c vÞ trÝ chñ chèt trong c«ng ty do Phßng Th­¬ng m¹i vµ C«ng nghiÖp ViÖt Nam trùc tiÕp bæ nhiÖm. Phßng Th­¬ng m¹i vµ C«ng nghiÖp ViÖt Nam cã tr¸ch nhiÖm qu¶n lý chØ ®¹o, kiÓm tra , kiÓm so¸t mäi mÆt ho¹t ®éng cña c«ng ty trong viÖc thùc hiÖn môc tiªu chiÕn l­îc. 4. C¸c ho¹t ®éng liªn doanh liªn kÕt cña doanh nghiÖp Techsimex lµ mét c«ng ty XuÊt nhËp khÈu, thùc hiÖn nhËp khÈu hµng ho¸ thiÕt bÞ tõ n­íc ngoµi , xuÊt khÈu lao ®éng vµ c¸c s¶n phÈm do ViÖt Nam s¶n xuÊt. VÒ r­îu c«ng ty chän nhµ cung cÊp cña m×nh lµ c¸c nhµ s¶n xuÊt r­îu ë c¸c n­íc Ph¸p, §øc Italy,Chinª, T©y Ban Nha…Nh­ EL EMPERADOR,LOUIS ESCHENAUER ,LAUGEL,MAISON,FRANCOIS MARTENOT… VÒ ®å gia dông c«ng ty thêng chän nh÷ng mÆt hµng cã nguån gèc xuÊt xø tõ c¸c n­íc NhËt B¶n, Hµn Quèc, Th¸i Lan ...Nh­ SAM SUNG,TOSHIBA… VÒ nguyªn vËt liÖu, s¶n phÈm hµng n«ng s¶n thñ c«ng mü nghÖ, ®å néi thÊt th× nhµ cung cÊp lµ c¸c c«ng ty trong n­íc vµ ®ång thêi c«ng ty tiÕn hµnh hoËt ®éng xuÊt khÈu nh÷ng hµng ho¸ nµy. Nhµ cung cÊp chÝnh cña doanh nghiÖp th­êng lµ nh÷ng nhµ s¶n xuÊt lín cã uy tÝn vµ lµ b¹n hµng cã quan hÖ t­¬ng ®èi l©u dµi vµ ch¨t chÏ nh­ tËp ®oµn M«t« Hon ®a, C«ng ty Quèc tÕ NISSOIWAI(Singapore), C«ng ty th­¬ng m¹i l©m s¶n Hµ néi, C«ng ty MD(§øc)... * Do ngµnh nghÒ kinh doanh cña c«ng ty t­¬ng ®èi ®a d¹ng phôc vô nhu cÇu cña nhiÒu lo¹i kh¸ch hµng kh¸c nhau do vËy kh¸ch hµng môc tiªu còng ®îc chia nhá ra cho tõng bé phËn: §èi víi phßng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu th× kh¸ch hµng môc tiªu th­êng lµ kh¸ch hµng c«ng nghiÖp ®ã lµ c¸c tæ chøc hµnh chÝnh, tr­êng häc, bÖnh viÖn, c¬ së nghiªn cøu khoa häc, c«ng ty vµ ®oµn thÓ. Hä thêng mua víi sè l­îng lín xuÊt ph¸t tõ yªu cÇu cña kinh doanh hoÆc ho¹t ®éng cña c¸c tæ chøc. Hä thêng mua theo ®Þnh kú tuú thuéc vµo chu kú kinh doanh hoÆc nhu cÇu ®Çu t­ trong nh÷ng thêi gian nhÊt ®Þnh. Nhu cÇu cña mçi mét kh¸ch hµng lµ t­¬ng ®èi æn ®Þnh trong ng¾n h¹n vµ thêng lµ biÕn ®éng trong mét thêi gian dµi .Nhu cÇu cña hä lµ nhu cÇu ph¸i sinh nªn nã cã nguån gèc tõ nh÷ng thÞ tr­êng mµ nã phôc vô ,thùc tÕ ë ®©y lµ nhu cÇu vÒ v¨n phßng phÈm , dông cô häc tËp, dông cô thÝ nghiÖm phôc vô nhu cÇu ch÷a bÖnh ,c¸c thiÕt bÞ vµ vËt liÖu x©y dùng, c¸c hµng ho¸ phôc vô c«ng t¸c qu¶n lý hµnh chÝnh .VÒ ®Þa ®iÓm,hä ph©n bè t­¬ng ®èi tËp trung ë khu vùc Hµ Néi vµ c¸c tØnh l©n cËn,kh¶ n¨ng thanh to¸n t­¬ng ®èi caovµ ®­îc thùc hiÖn theo hîp ®ång .Trong chiÕn lîc kinh doanh cña m×nh c«ng ty ®Æt ra kÕ ho¹ch ph¶i duy tr× vµ gi÷ ch©n b»ng ®­îc nh÷ng kh¸ch hµng môc tiªu quan träng ®ãng gãp lín vµo lîi nhuËn vµ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty ®ã lµ nh÷ng c«ng ty x©y dùng mua s¾t thÐp vµ vËt liÖu x©y dùng,c¸c c«ng ty th­¬ng m¹i mua l¹i r­îu bia ,xe m¸y ,thuèc l¸ …víi t­ c¸ch nhµ b¸n bu«n §èi víi Siªu thÞ chÞu tr¸ch nhiÖm b¸n lÎ hµng ho¸ kh¸ch hµng môc tiªu lµ nh÷ng ngêi tiªu dïng hµng ho¸ nh­ thùc phÈm c«ng nghÖ, dông cô gia ®×nh, ®å ®iÖn d©n dông, Mü phÈm, dÖt may:ThÞ tr­êng cña Siªu thÞ lµ nh÷ng c¸ nh©n hoÆc hé gia ®×nh trªn ®Þa bµn Hµ Néi cã thu nhËp t­¬ng ®èi cao vµ nhu cÇu rÊt ®a d¹ng . Nh×n chung hä lµ c¸c c¸ nh©n hoÆc hé gia ®×nh c«ng chøc ,mçi lÇn mua phôcvô cho nhu cÇu tiªu dïng trong mét thêi gian nhÊt ®Þnh .Hä lµ nh÷ng ng­êi tiªu dïng t­¬ng ®èi kü tÝnh ®èi víi mét sè mÆt hµng , hä cã t©m lý nghÜ r»ng hµng ho¸ ë Siªu thÞ cã chÊt l­îng tèt vµ nguån gèc xuÊt xø râ rµng §èi víi Phßng xuÊt khÈu lao ®éng: Kh¸ch hµng môc tiªu chÝnh lµ c¸c tæ chøc,c¸ nh©n n­íc ngoµi(NhËt B¶n,Hµn Quèc, §µi Loan ), cã nhu cÇu tuyÓn lao ®éng lµ ng­êi ViÖt Nam tho¶ m·n yªu cÇu mµ hä ®Æt ra.Lao ®éng mµ hä cÇn tuyÓn lµ nh÷ng lao ®éng phæ th«ng vµ c«ng nh©n kü thuËt ®¸p øng nhu cÇu lµm viÖc néi trî hoÆc lµm viÖc trong nh÷ng c«ng ty s¶n xuÊt.§©y lµ lÜnh vùc mang l¹i lîi nhuËn lín cho C«ng ty.C«ng ty ®· vµ ®ang kh«ng ngõng ph¸t triÓn m¹nh mÏ lÜnh vùc nµy VÒ DÞch vô kü thuËt: Môc tiªu lµ tham gia ®Êu thÇu c¸c dù ¸n c«ng tr×nh cã gi¸ trÞ tõ nhá ®Õn lín trong ph¹m vi ho¹t ®éng cña m×nh ,C«ng ty ®ang tiÕn hµnh ®Çu t­ ®æi míi c«ng nghÖ ,trang thiÕt bÞ, n©ng cao n¨ng lùc lµm viÖc cña ®éi ngò ®Ó cã kh¶ n¨ng ®Êu thÇu c¸c c«ng tr×nh cã gi¸ trÞ lín h¬n C«ng ty ®· tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng liªn kÕt ®µo t¹o. N¨m 2002 ®· liªn kÕt më ®îc ba kho¸ ®µo t¹o hÖ cao hÖ cao ®¼ng, cö nh©n c«ng nghÖ th«ng tin tõ xa víi Trêng §H B¸ch khoa Hµ Néi vµ §H Quèc gia TP Hå ChÝ Minh víi sè lîng lµ 1.114 sinh viªn II. Thùc tr¹ng kinh doanh XNK cña c«ng ty. LÜnh vùc kinh doanh XNK ®­îc c«ng ty x¸c ®Þnh lµ ho¹t ®éng chñ yÕu ®ãng gãp lín vµo doanh sè chung cña c«ng ty. C«ng ty thùc hiÖn xuÊt nhËp khÈu c¸c mÆt chÝnh nh­ sau: Xe du lÞch c¸c lo¹i: Isuzu, Toyota, Nissan. Xe t¶i c¸c lo¹i: 2FAW50, HINO, KAMAZ, UAZ, SAWZIEBANG Xe chuyªn dïng: xe SITEC, xe cøu th­¬ng, xe cÇn cÈu, xe lµm ®­êng, xe ñi, xóc, d¶i nhùa ®­êng, xe hót ph©n… Phô tïng cho c¸c lo¹i xe: BUZIXE c¸c lo¹i ThÐp, Inox, nguyªn vËt liÖu. C¸c s¶n phÈm hµng tiªu dïng: tñ l¹nh, ®iÒu hoµ nhiÖt ®é, m¸y giÆt, m¸y hót bôi, ®å gèm c¸c lo¹i. C¸c thiÕt bÞ y tÕ Xe g¾n m¸y c¸c lo¹i M¸y mãc n«ng nghiÖp, c¸c thiÕt bÞ d©y truyÒn s¶n xuÊt c«ng nghiÖp ThiÕt bÞ khoa häc kü thuËt: thiÕt bÞ ®o l­êng, kiÓm nghiÖm… trong c¸c lÜnh vùc x©y dùng, gi¸o dôc ®µo t¹o, y tÕ c«ng nghiÖp Ho¸ chÊt c«ng nghiÖp, thÝ nghiÖm Hµng n«ng, l©m h¶i s¶n ChØ riªng lÜnh vùc XNK, c«ng ty ®· lµ b¹n hµng vµ lµ ®èi t¸c truyÒn thèng cña nhiÒu h·ng, nhiÒu c«ng ty trong vµ ngoµi nø¬c nh­: Nga, Mü, NhËt, §øc, Anh, T©y Ban Nha, Trung Quèc, §µi Loan, Hµn Quèc, Singapore, Malaixia… Víi n¨ng lùc cña m×nh phßng XNK ®· tham gia ®Êu thÇu vµ ký ®­îc nhiÒu hîp ®ång quan träng. Sau ®©y lµ mét sè hîp ®ång ®iÓn h×nh Stt Tªn ®¬n vÞ ®· ký hîp ®ång MÆt hµng TrÞgi¸ (USD) N¨m 01 Tr­êng §HQG Hµ néi ThiÕt bÞ thÝ nghiÖm 120,000.00 1999 02 Côc ®­êng bé VN M¸y n«ng nghiÖp 442,000.00 1999 03 ViÖn khoa häc kü thuËt h×nh sù Bé c«ng an ThiÕt bÞ thÝ nghiÖm 130,000.00 2000 04 Tr­êng cao ®¼ng s­ ph¹m Hµ néi Xe Toyota Caster 71,000.00 2000 05 HTX c«ng nghiÖp Tù C­êng D©y ®ång 250,000.00 2000 06 C«ng ty Sao ViÖt ThiÕt bÞ ©m thanh 84,000.00 &13,000.00 2000 07 C«ng ty DVVT C¸p th«ng tin 203,000.00 2000 08 C«ng ty th­¬ng m¹i ThiÖn ChÝ Xe cÇn cÈu 151,000.00 2001 09 C«ng ty ph¸t triÓn CN Mi C« M¸y xóc ®µo SUMITOMO 9,000,000.00 2001 10 B¸n lÎ Xe «t« Kama BENZ 321,000.00 2001 11 B¸n lÎ Phô tïng «t« c¸c lo¹i 250,000.00 2002 12 Côc KTNV 2 -BCA GiÊy ¶nh tµi liÖu ®en tr¾ng 7,000.00 2001 13 Nhµ m¸y kho¸ Minh khai M¸y c¾t gät vµ gia c«ng kim lo¹i 85,000.00 1999 14 C«ng ty n¨ng l­îng ViÔn Th«ng TECCO M¸y ph¸t ®iÖn 11,800,800.00 1999 15 C«ng ty TNHH TiÕn §¹t ThÐp kh«ng gØ 820,000.00 99-02 16 C«ng ty TM N¨m Ch©u Xe m¸y Hon Da 230,000.00 2001 17 C«ng ty c¬ khÝ tæng hîp T©y §« Xe m¸y TQ 4,000,000.00 2001 18 C«ng ty NhËt Minh Xe lu, m¸y xóc, xe ñi 220,000.00 2001 B¶ng 1: c¸c hîp ®ång ®­îc ký ChØ tiªu/n¨m SDT (tû) DTH§ XNK (tû) LN (%) T¨ng tr­ëng DS %LNH§XNK 1999 33,74 18,6 104 132,85 136% 2000 40,8 23,4 205 130% 125% 2001 41 25 240 106,8% 117% 2002 90 60 260 240% 108% B¶ng 2: Kinh doanh XNK Nguån:Phßng XNK-C«ng ty Techsimex Nh×n chung ho¹t ®éng kinh doanh cña ho¹t ®éng XNK thùc hiÖn t­îng ®èi tèt. Qua c¸c n¨m ®Òu hoµn thµnh vµ v­ît chØ tiªu kÕ ho¹ch ®­îc giao. Tû träng vÒ doanh thu vµ lîi nhuËn cña ho¹t ®éng kinh doanh XNK t­¬ng ®èi lín c¬ chÕ kho¸n trong kinh doanh XNK ®· ph¸t huy t¸c dông. Theo c¬ chÕ nµy, trªn c¬ së môc tiªu chiÕn lùc chung cña toµn c«ng ty ®­îc x¸c ®Þnh b»ng c¸c chØ tiªu kÕ ho¹ch, c¸c chØ tiªu cô thÓ sÏ ®­îc ph©n bè xuèng tõng phßng ban chøc n¨ng. C¸c phßng ban sÏ chia nhá vµ giao kÕ ho¹ch phÊn ®Êu ®Õn tõng ng­êi, trong ®ã cã quy ®Þnh râ rµng thêi gian, mÆt hµng, c¸c yªu cÇu cÇn thiÕt kh¸c nh­ thu thËp th«ng tin, ch¨m sãc kh¸ch hµng, lËp hå s¬ kh¸ch hµng hoÆc viÖc ph¸t triÓn thÞ tr­êng… Trªn ®©y lµ kÕt qu¶ kinh doanh chung nhÊt. Sau ®©y t¸c gi¶ sÏ ®i vµo ph©n tÝch thùc tr¹ng cña tõng vÊn ®Ò cô thÓ. *ViÖc lËp kÕ ho¹ch môc tiªu kinh doanh §Ó viÖc kinh doanh ®i ®óng ®Þnh h­íng th× cÇn thiÕt ph¶i cã kÕ ho¹ch kinh doanh cho tõng thêi kú, ®Æc biÖt trong lÜnh vùc XNK cña c«ng ty. ë lÜnh vùc nµy, c¸c biÕn sè cÇn thiÕt cho viÖc lËp kÕ ho¹ch sÏ phøc t¹p vµ biÕn ®éng m¹nh mÏ h¬n. Nã cã thÓ lµ th«ng tin vÒ s¶n phÈm vÒ nguån nguyªn liÖu s¶n xuÊt s¶n phÈm, t×nh h×nh kinh tÕ cña c¸c n­íc xuÊt / nhËp khÈu. C¸c c¬ chÕ chÝnh s¸ch cña c¸c n­íc liªn quan ®Õn XNK, th«ng tin vÒ thÞ tr­êng vÒ gi¸ c¶…sau mçi n¨m c«ng ty ®Òu cã nh÷ng tæng kÕt ®¸nh gi¸ vÒ ho¹t ®éng cña n¨m tr­íc vµ ®Ò ra kÕ ho¹ch cho n¨m sau nh÷ng kÕ ho¹ch ch­a b¸m s¸t ®­îc víi thùc tÕ, nh÷ng nhËn xÐt ®¸nh gi¸ vµ dù ®o¸n ch­a ®­îc chuÈn x¸c. Do vËy nh÷ng kÕ ho¹ch ®­a ra cã thÓ qu¸ cao hoÆc qu¸ thÊp ®iÓn h×nh lµ n¨m 2002 dù kiÕn tæng doanh thu lµ 60 tû nh­ng thùc tÕ ®¹t ®­îc lµ 90 tû. Nh­ vËy kÕ ho¹ch ®­a ra lµ qu¸ thÊp h¹n chÕ nµy b¾t nguån tõ viÖc thiÕu th«ng tin ®Æc biÖt lµ nh÷ng th«ng tin vÒ thÞ tr­êng n­íc ngoµi. HiÖn nay, hÖ thèng thu thËp th«ng tin cña c«ng ty ch­a thËt hoµn chØnh, ch­a cã ®­îc tæ chøc hoÆc c¸n bé phô tr¸ch vÒ th«ng tin, cã hÖ thèng b¸o c¸o néi bé nh­ng ho¹t ®éng ch­a thèng nhÊt, th«ng tin gi÷a c¸c bé phËn c¾t cø ch­a thËt sù chó träng c«ng t¸c th«ng tin thÓ hiÖn ë chi phÝ. N¨ng lùc tiÕp cËn, xö lý, l­u tr÷ vµ øng dông th«ng tin cßn yÕu. *VÒ thÞ tr­êng/ kh¸ch hµng §o¹n thÞ tr­êng cña khu vùc nµy chñ yÕu lµ nh÷ng c«ng ty s¶n xuÊt kinh doanh, c«ng ty th­¬ng m¹i, tr­êng häc, bÖnh viÖn, c«ng së…vv Nãi chung ®©y lµ nh÷ng kh¸ch hµng c«ng nghiÖp. Hä mua s¶n phÈm hµng ho¸ cña c«ng ty ®Ó phôc vô môc ®Ých kinh doanh, s¶n xuÊt, hoÆc ®Çu t­ ®æi míi trang thiÕt bÞ phôc vô nhu cÇu ch÷a bÖnh, gi¸o dôc ®µo t¹o…Nhu cÇu cña c¸c tæ chøc nµy lµ nhu cÇu ph¸i sinh tøc lµ nhu cÇu b¾t nguån tõ c¸c nhu cÇu kh¸c. Trong nh­ng n¨m qua c«ng ty ®· duy tr× ®­îc ®o¹n thÞ tr­êng nµy b»ng nh÷ng mÆt hµng truyÒn thèng nh­: ¤ t«, phô tïng « t«, m¸y mãc thiÕt bÞ thi c«ng, dông cô thÝ nghiÖm, thÐp kh«ng gØ, c¸p ®iÖn ®ång thêi kh«ng ngõng ph¸t triÓn thÞ tr­êng b»ng c¸ch cung cÊp c¸c s¶n phÈm cã nhu cÇu phèi hîp më réng thÞ tr­êng kh¸ch hµng, c¸c kh¸ch hµng träng ®iÓm trong thêi gian qua cã thÓ kÓ ®Õn: c«ng ty TNHH Hoµng Trµ, c«ng ty TNHH TiÕn §¹t, C«ng ty TNHH N¨m Ch©u, c«ng ty LISOHAKA, bÖnh viÖn B¹ch Mai, Trõêng §H Quèc Gia… Cã mét sè mÆt hµng c«ng ty tiÕn hµnh b¸n lÎ nh­ xe m¸y, « t«, c¸c thiÕt bÞ gia dông bµy b¸n trong siªu thÞ Kim Liªn. Hµnh vi mua cña ®o¹n thÞ tr­êng nµy lµ t­¬ng ®èi phøc t¹p, cã nh÷ng ®ßi hái kh¾t khe vÒ chÊt l­îng, quy c¸ch s¶n phÈm, ph­¬ng thøc giao hµng, gi¸ c¶, dÞch vô, b¶o hµnh, söa ch÷a, thêi h¹n giao hµng, møc chiÕt khÊu…§ång thêi, qu¸ tr×nh mua cã nh÷ng ¶nh h­ëng ®a d¹ng. C«ng ty ®Òu cam kÕt vÒ nh÷ng ®iÒu kho¶n ®· ®­îc th¶o luËn, tõ l©u ®· trë thµnh ®èi t¸c tin cËy cña nhiÒu c«ng ty. Nh×n chung víi nh÷ng ®èi t¸c truyÒn thèng th× viÖc kinh doanh cña c«ng ty t­¬ng ®èi thuËn lîi. Trong ho¹t ®éng cña m×nh, c«ng ty chó träng kinh doanh nhËp khÈu do vËy ho¹t ®éng xuÊt khÈu ch­a ph¸t triÓn m¹nh, ®ã chØ lµ nh­ng chuyÕn xuÊt hµng lÎ tÎ chñ yÕu vÉn theo h×nh thøc bu«n chuyÕn, m¹ng l­íi xuÊt khÈu c¸c mÆt hµng cßn máng vµ ch­a ®ãng gãp nhiÒu vµo kÕt qu¶ kinh doanh. *VÒ thÞ tr­êng ®Çu vµo §a sè c«ng ty thùc hiÖn h×nh thøc nhËp khÈu trùc tiÕp. Sau ®©y lµ danh môc mét sè s¶n phÈm vµ c¸c nhµ cung cÊp stt Tªn hµng H·ng cung cÊp XuÊt xø 1 ThÐp tÊm HEGOWALBVT Hµ lan 2 ThÐp d©y MACROBARS Ên ®é 3 èng thÐp kh«ng gØ YUESENGZNDUS ®µi loan 4 ThÐp kh«ng gØ AVESTABOLARIT ®µi loan 5 M¸y cuèn èng YEETSONGMACHINE Sing gapore 6 Kamaz-Ben MAMUPHACTUREZNC NhËt b¶n 7 CÇn cÈu Tabano SOVICO Ph¸p 8 R­îu ngo¹i SUMITOMO ý, chi nª, §øc… 9 «t« HUYNDAI HUYNDAICOR Hµn quèc 10 H¹t nhùa BASFCOLTD Hµn quèc B¶ng 3: Danh môc mÆt hµng xuÊt xø Trong ®ã cã mét sè c«ng ty n­íc ngoµi lµ ®èi t¸c ®Çu vµo quen thuéc do vËy thuËn tiÖn cho viÖc thùc hiÖn chñ ®éng nguån hµng, thùc hiÖn hîp ®ång mét c¸ch dÔ dµng, c¸c thñ tôc giao dÞch trë lªn ®¬n gi¶n h¬n chÊt l­îng ®¶m b¶o…mçi c¸n bé mÆt hµng thuéc phßng kinh doanh XNK phô tr¸ch mét hoÆc mét sè mÆt hµng thùc hiÖn viÖc khai th¸c nguån hµng, thu thËp th«ng tin, tiÕn hµnh c¸c giao dÞch víi nhµ cung cÊp vµ kh¸ch hµng cña m×nh vµ ®¶m tr¸ch mäi c«ng viÖc liªn quan ®Õn mÆt hµng cña m×nh.. Do danh môc mÆt hµng kinh doanh XNK t­¬ng ®èi ®a d¹ng cho nªn c¸c ho¹t ®éng Marketing khã cã thÓ bao qu¸t hÕt ®­îc ®Õn tõng mÆt hµng cô thÓ ®iÒu ®ã dÉn ®Õn t×nh tr¹ng khã kh¨n trong viÖc th©m nhËp thÞ tr­êng cña c¸c s¶n phÈm. III. Thùc tr¹ng häat ®éng XTHH. 1. Nh÷ng môc tiªu chiÕn l­îc. Ho¹t ®éng kinh doanh XNK cña c«ng ty trong thêi gian qua ®· ®¹t ®­îc kÕt qu¶ tèt. Tuy nhiªn, víi kh¶ n¨ng vµ nguån lùc cña m×nh th× nh÷ng kÕt qu¶ nh­ trªn vÉn cßn lµ khiªm tèn. Trong mÊy n¨m trë l¹i ®©y do cã nh÷ng c¬ chÕ chÝnh s¸ch XNK ®óng ®¾n cña nhµ n­íc ho¹t ®éng nµy diÔn ra rÊt m¹nh mÏ c¶ vÒ chiÒu réng lÉn chiÒu s©u t¹o ra nhiÒu c¬ héi thuËn lîi cho kinh doanh XNK. Nhµ n­íc khuyÕn khÝch vµ cã nh÷ng biÖn ph¸p hç trî cho c¸c doanh nghiÖp trong ho¹t ®éng xuÊt khÈu mµ ViÖt Nam cã thÕ m¹nh nh­ dÖt may , n«ng s¶n, nguyªn vËt liÖu ®Çu vµo … vµ thùc hiÖn viÖc nhËp khÈu c¸c mÆt hµng nh»m ®æi míi c«ng nghÖ hoÆc nh÷ng mÆt hµng mµ trong n­íc cã nh÷ng nhu cÇu cao nh­: R­îu ngo¹i, ®å gia dông, ®å ®iÖn tö… Trong thêi gian võa qua c«ng ty ®· liªn tôc cã nh÷ng kÕ ho¹ch më réng thÞ tr­êng, më réng chñng lo¹i s¶n phÈm më réng danh môc, th©m nhËp s©u h¬n vµo thÞ tr­êng hiÖn cã: Trong n¨m 2003 môc tiªu cña c«ng ty ®¹t tæng doanh sè lµ 90 tû ®ång vµ ph©n bæ chØ tiªu doanh sè cña ho¹t ®éng kinh doanh XNK lµ 60 tû. §Ó ®¹t ®­îc môc tiªu ®ßi hái c«ng ty ph¶i ¸p dông hµng lo¹t c¸c biÖn ph¸p Marketing nh­ gi¸ c¶, s¶n phÈm, phÊn phèi, xóc tiÕn.. víi t×nh h×nh nh­ vËy ®Æt ra nhiÖm vô nÆng nÒ cña c«ng t¸c xóc tiÕn hçn hîp. Môc tiªu c«ng t¸c XTHH cña c«ng ty trong thêi gian qua ®· ®­îc x¸c ®Þnh lµ mét c«ng cô kh«ng thÓ thiÕu ®­îc trong viÖc tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®«ng Marketing. Nã lµ mét c«ng cô hç trî ®¾c lùc cho c¸c biÕn sè kh¸c trong viÖc thùc hiÖn môc tiªu chiÕn l­îc chung. Trong thêi gian qua c¸c ch­¬ng tr×nh XTHH ®­îc tiÕn hµnh b»ng c¸c c«ng cô nh­: Qu¶ng c¸o, b¸n hµng c¸ nh©n, Marketing trùc tiÕp, tuyªn truyÒn / quan hÖ c«ng chóng, xóc tiÕn b¸n. C¸c ho¹t ®éng nµy gãp phÇn vµo viÖc: - Giíi thiÖu qu¶ng m· h×nh ¶nh cña s¶n phÈm, c«ng ty tíi kh¸ch hµng môc tiªu. - T¹o mèi quan hÖ chÆt chÏ gi÷a c«ng ty víi c¸c b¹n hµng. - T×m thªm nhiÒu kh¸ch hµng míi quan träng t¹o c¬ së cho viÖc më réng thÞ tr­êng. - Khai th¸c nhiÒu nguån hµng míi, nhiÒu s¶n phÈm míi t¹o c¬ së cho viÖc më réng doanh môc s¶n phÈm. - KÝch thÝch tiªu thô, t¹o ®iÒu kiÖn cho c«ng ty t¨ng sè l­îng hîp ®ång khèi l­îng s¶n phÈm trªn ®¬n hµng, t¨ng doanh sè. §Ó ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu nh­ trªn trong thêi gian qua c«ng ty ®· cã kÕ ho¹ch ph©n bæ nguån nh©n lùc vµ ng©n s¸ch mét c¸ch kÞp thêi vµ xøng ®¸ng. * VÒ nguån nh©n lùc: Tuy ch­a cã bé phËn chuyªn tr¸ch vÒ ho¹t ®éng XTHH nh­ng viÖc triÓn khai ho¹t ®éng XTHH vÉn ®­îc tiÕn hµnh chñ yÕu lµ giao cho c¸c c¸n bé mÆt hµng vµ ®­îc qu¶n lý thèng nhÊt ë phßng XNK. HiÖn nay, sè nh©n viªn trong phßng XNK lµ 11 ng­êi trong thêi gian tíi c«ng ty cã kÕ ho¹ch bæ xung thªm bèn c¸n bé ®Ó cã thÓ ®¶m ®­¬ng ®­îc c«ng viÖc kinh doanh.Mçi mét c¸n bé mÆt hµng,c«ng viÖc chÝnh cña hä lµ b¸n hµng c¸ nh©n,hä cã tr¸ch nhiÖm chñ ®éng khai th¸c nguån hµng,khai th¸c th«ng tin liªn quan nh­ s¶n phÈm , gi¸ c¶, ®iÒu kiÖn giao hµng,t×m kiÕm kh¸ch hµng,ph©n tÝch c¸c c¬ héi cña cña thÞ tr­êng,ph©n tÝch n¨ng lùc c¹nh tranh ,t×m hiÓu vÒ c¸c ®èi thñ c¹nh c¹nh tranh ,ngoµi lùc l­îng qu¶n lý nh­ trªn C«ng ty cßn cã ®éi ngò kh¸c còng phôc vô tÝch cùc vµo c«ng t¸c xóc tiÕn nh­ ®éi ngò nh©n viªn lµm nhiÖm vô b¸n lÎ,c¸c trung gian ph©n phèi còng tÝch cùc tham gia vµo ho¹t ®éng xóc tiÕn. * VÒ ng©n s¸ch: Ng©n s¸ch cho ho¹t ®éng XTHH hµng n¨m ®­îc x¸c ®Þnh dùa vµo møc doanh sè b¸n. Dùa vµo møc doanh thu dù kiÕn hµng n¨m c«ng ty sÏ trÝch tû lÖ hîp lý ®Ó chi ng©n s¸ch ho¹t ®«ng XTHH N¨m Doanh thu XNK(tû) Tû lÖ chi cho xóc tiÕn (%) Ng©n s¸ch ho¹t ®éng xóc tiÕn (triÖu) 1999 18,6 0,6 111,6 2000 23,4 0,8 187,2 2001 25 1 250 2002 60 1,4 840 B¶ng 4: Ng©n s¸ch cho ho¹t ®éng XTHH Nguån: Phßng XNK c«ng ty techximex. Tuy ph­¬ng ph¸p nµy ch­a ph¶i lµ tèi ­u ®Ó x¸c ®Þnh ng©n s¸ch nh­ng nã còng ph¸t huy ®­îc t¸c dông ®Èy ®­îc doanh sè t¨ng cao, gãp phÇn ®¸ng kÓ vµo viÖc hoµn thµnh môc tiªu nhiÖm vô. Ta thÊy, trong nh÷ng n¨m qua, ng©n s¸ch chi cho ho¹t ®éng XTHH lu«n t¨ng theo møc t¨ng doanh sè. Trong hai n¨m 2001- 2002 do môc tiªu cña c«ng ty lµ më réng quy m« kinh doanh,më réng thÞ tr­êng b»ng c¶ s¶n phÈm hiÖn cã vµ c¶ s¶n phÈm míi do vËy chi phÝ cho viÖc më réng nhiÒu h¬n trong ®ã cã c¶ chi phÝ cho viÖc XTHH. VÒ ho¹t ®éng XTHH c«ng ty chó träng vµo ho¹t ®éng b¸n hµng c¸ nh©n, phÇn nhiÒu ng©n s¸ch XTHH tËp trung chi cho ho¹t ®éng nµy vµ ho¹t ®éng khÝch thÝch tiªu thô nh­: chiÕt khÊu,gi¶m gi¸, th­ëng, khuyÕn m·i… Ph­¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ng©n s¸ch cho xóc tiÕn nh­ trªn còng thÓ hiÖn nh÷ng h¹n chÕ nhÊt ®Þnh, thËm chÝ g©y ra sù l·ng phÝ nguån lùc, nã ch­a thùc sù cã nh÷ng c¨n cø thùc tÕ s¸t thùc vµ môc tiªu nhiÖn vô. Bëi doanh sè t¨ng lªn hay gi¶m ®i nã cßn phô thuéc vµo rÊt nhiÒu biÕn sè kh¸c ngoµi XTHH nh­ t×nh h×nh thÞ tr­êng, t×nh h×nh c¹nh tranh, biÕn ®éng møc gi¸…mÆt kh¸c doanh sè ®­îc coi lµ kÕt qu¶ chø kh«ng ph¶i lµ nguyªn nh©n cña ho¹t ®éng XTHH. Ngoµi ra, do ngµnh nghÒ kinh doanh cña lÜnh vùc XNK lµ rÊt réng do vËy nh÷ng ch­¬ng tr×nh XTHH chØ mang tÝnh ®ång lo¹t thËm chÝ lµ chung chung ch­a cã ch­¬ng tr×nh cô thÓ cho tõng mÆt hµng hay tõng ®o¹n thÞ tr­êng. Cã nh÷ng qu¶ng c¸o chØ giíi thiÖu mét c¸ch s¬ l­îc vÒ c«ng ty, th«ng tin vÒ c¸c bé phËn ch­a cã tÝnh chän läc cao. Tuy kÕt qu¶ ho¹t ®éng lµ t­¬ng ®èi kh¶ quan nh­ng víi kh¶ n¨ng vµ lîi thÕ riªng cã cña m×nh c«ng ty vÉn cã thÓ n©ng cao h¬n n÷a kÕt qu¶ ho¹t ®éng, viÖc ®Çu t­ ng©n s¸ch vµ c¸c ch­¬ng tr×nh XTHH thùc hiÖn phÇn nµo mang tÝnh chñ quan. §iÒu nµy lµm gi¶m hiÖu qu¶ cña c¸c ch­¬ng tr×nh, cña qu¸ tr×nh th«ng tin tíi kh¸ch hµng. Nh÷ng th«ng tin mµ c«ng ty cã ®­îc chñ yÕu lµ nh÷ng th«ng tin nãng vÒ c¬ héi mua b¸n chø ch­a thùc sù Ých lîi lín trong viÖc lËp vµ thùc hiÖn chiÕn l­îc kÕ ho¹ch ®Çu t­ s¶n xuÊt kinh doanh trung vµ dµi h¹n. XÐt thùc tÕ c«ng ty thùc sù thiÕu nh÷ng th«ng tin nh­: - Th«ng tin vÒ kinh nghiÖm vµ kü thuËt cña c¸c tæ chøc XTHH ë c¸c n­íc kh¸c nhau. - Gi¸ c¶, sù biÕn ®éng cña gi¸ c¶, c¸c møc gi¸ trªn thÞ tr­êng cô thÓ. - HÖ thèng, c¸c tËp qu¸n bu«n b¸n vµ ph©n phèi quèc gia vµ quèc tÕ; c¸c kªnh Marketing. - C¸c th«ng tin vÒ c¸c nhµ nhËp khÈu. - C¸c th«ng tin cËp nhËp vÒ c¸c nhµ s¶n xuÊt, c¸c nhµ xuÊt khÈu, c«ng nghÖ, kü thuËt quy tr×nh s¶n xuÊt vµ gÝa.. phôc vô cho viÖc nhËp khÈu. - Nguån cung øng nguyªn liÖu cho c¸c s¶n phÈm kinh doanh. - C¸c th«ng tin tæng quan vÒ t×nh h×nh kinh tÕ vµ ngo¹i th­¬ng; c¸c sè liÖu thèng kª vÒ kinh tÕ vµ ngo¹i th­¬ng. -C¸c xu h­íng, nhu cÇu, kh¶ n¨ng vµ tËp qu¸n tiªu dïng…v.v 2. C¸c ch­¬ng tr×nh XTHH mµ c«ng ty ®· thùc hiÖn. 2.1. B¸n hµng c¸ nh©n Trong c¬ cÊu XTHH cña m×nh th× ho¹t ®éng b¸n hµng c¸ nh©n ®­îc c«ng ty chó träng nhiÒu nhÊt vµ ®Çu t­ nguån nh©n lùc vµ ng©n s¸ch nhiÒu nhÊt ng©n s¸ch chi cho ho¹t ®éng b¸n hµng chiÕm hµng 50 – 60% ng©n s¸ch XTHH Môc tiªu cña b¸n hµng c¸ nh©n ®­îc c«ng ty x¸c ®Þnh lµ mét c«ng cô xóc tiÕn chñ yÕu gãp phÇn rÊt lín vµo viÖc t¹o ra doanh sè vµ thùc hiÖn môc tiªu chiÕn l­îc.Lùc l­îng b¸n hµng c¸ nh©n ®­îc thiÕt kÕ chñ yÕu ®Ó phôc vô ®o¹n thÞ tr­êng cã søc mua lín ,mua víi sè l­îng lín vµ mua th­êng xuyªn,hä lµ nh÷ng kh¸ch hµng c«ng nghiÖp.Hä ph¶i ®¶m nhiÖm viÖc t¹o ra phÇn lín doanh thu cña c«ng ty, th«ng th­êng doanh sè tõ lùc l­îng nµy t¹o ra chiÕm kho¶ng 60-70%.Ng©n s¸ch chi cho b¸n hµng c¸ nh©n qua c¸c n¨m nh­ sau: ChØ tiªu /n¨m 1999 2000 2001 2002 Ng©n s¸ch cho lùc l­îng b¸n hµng(triÖu ®ång) 55,6 94,2 115 410 Ng©n s¸ch cho ho¹t ®éng xóc tiÕn(triÖu ®ång) 111,6 187,2 250 840 B¶ng 5:Ng©n s¸ch chi cho lùc l­îng b¸n hµng Nguån :Phßng XNK.C«ng ty Techsimex Ng©n s¸ch nµy chi cho c¶ lùc l­îng b¸n hµng trong C«ng ty vµ lùc l­îng b¸n hµng ngoµi c«ng ty.Doanh sè t¨ng lªn trong thêi gian võa qua,thùc tÕ chñ yÕu do nh÷ng nhãm kh¸ch hµng c«ng nghiÖp mang l¹i bao gåm c¶ nh÷ng c«ng ty s¶n xuÊt,nh÷ng kh¸ch hµng mua s¾m ®æi míi thiÕt bÞ,vµ c¶ nh÷ng doanh nghiÖp th­¬ng m¹i mua hµng ho¸ b¸n bu«n vµ b¸n lÎ . Víi nh÷ng ®o¹n thÞ tr­êng truyÒn thèng, do cã quan hÖ l©u dµi nªn chi phÝ cho lùc l­îng b¸n hµng ngµy cµng ®­îc tiÕt kiÖm h¬n. Hµng n¨m, C«ng ty ®Òu bá ra mét kho¶n chi phÝ nhÊt ®Þnh ®Ó ®µo t¹o nghiÖp vô cho nh©n viªn b¸n hµng,tæ chøc nh÷ng líp häc vÒ nghiÖp vô qu¶n lý,vÒ kü n¨ng b¸n hµng,trang bÞ nh÷ng kiÕn thøc vÒ thÞ tr­êng,h­íng dÉn hä nh÷ng kü n¨ng xö lý ®¬n ®Æt hµng,trang bÞ nh÷ng kiÕn thøc vÒ ngo¹i ng÷ ®Ó cã thÓ tiÕp cËn nhanh chãng víi tr×nh ®é tiªn tiÕn tõ bªn ngoµi,nhanh chãng xö lý nh÷ng nghiÖp vô ngo¹i th­¬ng ViÖc chó träng vµo b¸n hµng c¸ nh©n cña c«ng ty xuÊt ph¸t tõ nh÷ng lý do sau. - C¸

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc15322.DOC
Tài liệu liên quan