Chuyên đề Nâng cao hiệu quả sử dụng nhân lực tại khách sạn Phương Đông thuộc tập đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU. 2

 

Phần I : một số vấn đề lý luận về quản trị nhân sự trong doanh nghiệp nói chung và trong doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nói riêng.5

1.1. Những đặc điểm cơ bản của kinh doanh khách sạn.

1.1.1 KN và chức năng.

1.1.2 Đặc điểm của kinh doanh khách sạn

1.1.3 Các loại hình dịch vụ trong khach sạn.6

1.1.3.1 Dịch vụ chính .

1.1.3.2 Dịch vụ bổ sung.

1.2 Khái niệm và vai trò của quản trị nhân sự.7

1.2.1 Khái niệm.

1.2.2 Tính tất yếu .

1.2.3 vai trò, mục tiêu.8

1.3 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nhân sự.

1.3.1 Đánh giá thành tích nhân viên.

1.3.2 Tác dụng và ý nghĩa của việc đánh giá thành tích nhân viên .9

1.3.3 Các phương pháp đanh gia.10

1.4 Các yếu tố ảnh hưởng.

1.4.1.1 Đặc điểm của lao động trong nghành du lịch và trong khách sạn

1.4.1.2 Đặc điểm của lao động trong khách sạn .

1.4.2 Mức lao động trong doanh nghiệp .11

1.4.2.1 Khái niệm chung.

1.4.2.2 Phân loại mức lao động.12

1.5 Phương hướng nâng cao.13

1.5.1 Nhiệm vụ của công tác.

1.5.2 Những nguyên tắc.14

1.5.3 Bố trí sử dụng.

1.5.3.1 Sử dụng hợp lý số lượng lao động.

1.5.3.2 Sử dụng hợp lý chất lượng lao .17

1.5.3.3 Sử dung hợp lý thời gian lao động.

1.5.3.4 Sử dung hợp lý cường độ lao động .

1.5.4 Đào tạo và phát triển nhân sự .18

1.5.4.1 Tổng quan về phát triển .

1.5.4.2 Phát triển nhân sự.20

 

 

 

Phần II Phân tích tình hình sử dụng nguồn nhân lực tại khách sạn Phương Đông . 26

2.1 Khái quát về công ty.

2.1.1 Sơ lược về .

2.1.2 Tình hình kinh doanh của khách sạn .

2.2.Phân tích tình hình sử dụng nhân lực tại khách sạn Phương Đông.

2.2.1Mô hình bộ máy.

2.2.2Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận.

2.3 Nhận xét đánh giá. 48

 

Phần III Một số giải pháp nhăm tăng cường công tác quản trị nhân sự tại khách sạn Phương Đông. 53

3.1 Những chế độ chính sách trong công tác quản trị .

3.1.1 Chế độ về lao động .

3.1.2 Chính sách tiền lương và tiền thưởng.

3.2 Một số giải pháp tăng cường công tác quản trị nhân sự tại khách sạn Phương Đông.55

3.2.1 Giải pháp về tổ chức và nhân sự.

3.2.1.1 Đối với việc tuyển dụng .

3.2.1.2 Đối với khâu bồi dưỡng công nhân viên.

3.2.1.3 Phát triển nguồn nhân lực.57

3.2.1.4 Đối vứi công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc.58

3.2.1.5 Đối với công tác khuyên khích vật chất và tinh thần của nhân viên trong công ty.

3.2.2 Những kiến nghị và giải pháp khác. 59

3.2.3 Phương hướng giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nhân lực tại khách sạn Phương Đông. 60

 

Kết luận. 62

 

 

doc64 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao hiệu quả sử dụng nhân lực tại khách sạn Phương Đông thuộc tập đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăng , kỹ xảo về một nghiệp vụ nào đó. Mục đích của chương trình đào tạo này nhằm có thể sử dụng ngay nguồn nhân lực, đáp ứng ngay được nhu cầu về nhân lực của khách sạn + Đào tạo dài hạn là đào tạo trong một thời gian dài, thông thường từ 2 năm trở lên, học viên được học theo một chương trình cơ bản. Chương trình đào tạo này đa phần là giành cho các nhà quản lý hay nhân viên kỷ thuật cao, làm việc trong những bộ phận có trình độ cao. PHẦN II PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN PHƯƠNG ĐÔNG 2.1. Khái quát về công ty . 2.1.1. Sơ lược về quá trình hình thành và phát triễn của khách sạn Phương Đông . Việt Nam trong thời kỳ đổi mới đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nhà nước Việt Nam đã xác định du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước, đem lại hiệu quả kinh tế của xã hội, góp phần nâng cao dân trí, tạo công ăn việc làm mở rộng giao lưu hội nhập với các nước. hơn nữa Nghệ An lại là tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều khu du lịch nổi tiếng, có nhiều bãi biễn đẹp, có vị trí thuận lợi, hệ thống giao thông thuận tiện như đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường thuỷ mặt khác Nghệ An lại là điểm dừng hợp lý cho các tour du lịch xuyên việt, tuyến du lịch Quốc Tế quan trọng qua Lào vào. Nghệ An được chọn là điểm khởi đầu”con đường di sản miền trung” và cũng xuất phát điểm của con đương Hồ Chí Minh huyền thoại. Nhận thức được điều đó sở Du Lịch Nghệ An đã xây dựng khách sạn Phương Đông. Một khách sạn gồm 12 tầng với 185 phòng nghỉ. Nghệ An là tỉnh thân sinh ra Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại -một danh nhân văn hoá của Thế Giới. Để kỷ nịêm ngày sinh của Người khách sạn Phương Đông đã tiến hành khai trương vào ngày 19/05/2000. §ến năm 2007 tập đoàn dầu khí Quốc Gia Việt Nam đã mua khách sạn và từ năm 2007 khách sạn Phương Đông trở thành khách sạn đơn vị thành viên của tập đoàn. Khách sạn kinh doanh với các chức năng sau: - Kinh doanh nhà hàng và khách sạn. - Kinh doanh lữ hành du lịch nội địa và quốc tế - Kinh doanh phân đạm - Kinh doanh bột sắn (gia Lai) Khách sạn được xây dựng có diện tích trên 5500m2 nằm giữa trung tâm thành Phố Vinh, đối diện công viên trung tâm, quãng trường Hồ Chí Minh và trung tâm thương mại Intimex, cách sân bay Vinh 5KM và bãi biển cửa lò 16km và khu di tích Kim Liên 15km. Khách sạn Phương Đông được xây dựng với những tiện nghi hiện đại và thuận tiện cho khách. Phương Đông là khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao với tiện nghi hiện đại. Trong năm nay(2008) PTC sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản cải tạo khách sạn Phương Đông đạt tiêu chuẩn 4 sao, xây dựng khách sạn Phương Đông PLAZA đạt tiêu chuẩn 5 sao. Khách sạn Phương Đông có đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, sáng tạo với kiến thức chuyên môn sâu rộng. Đây là đội ngũ nòng cốt góp phần không nhỏ trong việc đưa khách sạn ngày một phát triển. 2.1.2.Tình hình kinh doanh của khách sạn Phương Đông. Trở thành đơn vị thành viên của tập đoàn dầu khí Quốc Gia Việt Nam trong năm 2007, công ty du lịch dầu khí Phương Đông (PTC) đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo tập đoàn và các đơn vị thành viên trong tập đoàn. Mặc dù những năm trước đây PTC còn gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng ngay trong năm 2007, công ty đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Năm 2007 với tổng doanh thu đạt 82 tỷ đồng đạt 390% so với kế hoạt và tăng 420% so với năm 2006. Điển hình là trong hoạt động kinh doanh của khách sạn Phương Đông, công suất buồng phòng đạt 75% tăng 113% so với năm 2006. Để đạt được những kết quả như vậy, trong năm qua PTC đã đẩy mạnh công tác xây dựng cơ bản, nâng cấp trang thiết bị và mở rộng các loại hình dịch vụ du lịch và thương mại. Ngoài ra trong năm 2007 PTC đã mở rộng thêm các lĩnh vực kinh doanh, hợp tác để trở thành đại lỳ cấp 1 trong việc phân phối phân đạm của đạm Phú Mỹ và đạt được kết quả rất khả quan. Trong năm 2008 PTC đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, cải tạo khách sạn Phương Đông thành khách sạn 4 sao xây dựng mới kh¸ch sạn Phương Đông Plaza đạt tiêu chuẩn 5 sao và sẽ khởi công xây dựng một số công trình nhằm phục vụ cho các dịch vụ kèm theo như tổ hợp nha hàng Trung Quốc,khu hội nghị quốc tế, thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê. PTC cũng tiếp tục hoàn thiện quãng bá các tour du lịch hiện có, đồng thời khảo sát, xây dựng các tour mới như tour Việt Nam-Lào-Thái Lan-Campuchia, liên kÕt với các đối tác để phát triển tour Inbound, outbound trong khu vục Đông Nam A và mở rộng các tour đi Quốc tế như :Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Italia, Hà Lan.. Tuy nhiên để đạt được chỉ tiêu về doanh thu đề ra trong năm nay lµ 242 tỷ đồng PTC sẻ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh phân bón và hàng nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ đạm Phú Mỹ ,phấn đấu tiêu thụ đạt 40000 tấn trong năm 2008. §ể mở rộng kinh doanh hàng nông sản PTC vừa ra mặt chi nhánh tại Tây Nguyên và chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất tinh bột tại tỉnh KonTum có công suất 15000 tấn/năm. Với sự phấn đấu không ngừng của toàn bộ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên PTC, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2008 doanh thu của công ty đã đạt hơn 10 tỷ đồng. Riêng khách sạn Pương đông là hơn 3.5 tỷ đồng đạt 114% so với kế hoạt và tăng 135% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 2 tháng đầu năm khách sạn Phương Đông đã đóngần 10000 lượt khách tăng 238% so với cùng kỳ năm 2007, trong đó có gần 2000 lượt khách Quốc tế. Chúng tôi tin PTC sẻ trở thành công ty du lịch hành đầu của cả nước . - Sản phẩm hàng hoá sản xuất kinh doanh của khách sạn Phương Đông + Khách sạn chủ yếu là kinh doanh phòng nghỉ + Kinh doanh nhà hàng ăn uống uống có các nhà hàng lớn sau: + Nhà hàng tại khách sạn Phương Đông (nhà hàng Sao Mai) + Nhà hàng Cửa Đông + Nhà hàng Trường Thi Các nhà hàng này được thiết kế một cách sang trọng, phục vụ các món ăn âu, Á các món ăn dân tộc và tổ chức tiệc cưới hỏi Mỗi nhà hàng có sức chứa từ 10-400 chỗ. + Kinh doanh lữ hành các tour trong nước như: * Phía bắc : Hà Nội -Hạ Long –Hoà Bình –Móng Cái -Lạng Sơn-Cao Bằng-Sapa-Điện Biên Phủ * Phía nam: Phong Nha -Huế-Đà Nẵng-Nha Trang-Vũng Tàu-Thành Phố Hồ Chí Minh-Tây Ninh -Cử Chi và Đồng Bằng Sông cửu Long * Nội tỉnh có : Vinh city tour :khu di tích kim liên, bãi biển cửa lò, khu lưu niệm Nguyễn Du,du lịch sinh thái tây Nghệ An, rừng nguyên sinh Pù mát huyện Con Cuông, làng thái cổ, hang động ở Quỳ Châu, Quế Phong. * Quốc tế có : Các tour du lịch hấp dẫn khám phá thế giới, khám phá trung Hoa huyền bí và các nươc ASEAN. §ặc biệt là chương trình tham quan du lịch Lao-Thái Lan-Trung Quốc bằng đường bộ . + Vinh-nakhonphanom-udon-pattaya-bangkok-vientine-vinh. + Vinh -lạng sơn-nam ninh-quế lâm -lạng sơnn –vinh. + Vinh -hạ long-móng cái-đông hưng-hà nội –vinh Ngoài các sản phẩm trên thì công ty dầu khí Phương Đông còn kinh doanh các mặt hàng như : + Kinh doanh quà lưu niệm bán cho khách du lịch + Kinh doanh đạm phú Mỹ + Kinh doanh bột sắn ở Gia Lai + Kinh doanh phân bón và hàng nông sản. *. KÕt qu¶ kinh doanh trong 2 n¨m 2006-2007 TT C¸c chØ tiªu ®¬n vÞ 2003 2004 ChÖnh lÖch 2 n¨m + % 1 Tæng doanh thu Tr® 16169,78 +4120,02 +4120.02 25,47 2 Doanh thu l­u tró Tr® 9976,75 12620,58 +2643,83 26,5 3 Tû träng 2/1 % 61,7 62,2 +0,5 4 Doanh thu ¨n uèng Tr® 4204,14 5665,07 +1460,93 34,75 5 Tû träng 4/1 % 26 27,9 +1,9 6 Doanh thu dÞch vô kh¸c Tr® 1988,88 2004,15 +15,27 0,76 7 Tû träng 7/1 % 12,3 9,9 (-2,4) 8 Tæng chi phÝ Tr® 14543,12 17866,22 +3323,1 22,85 9 Tû suÊt 9/1 % 89,94 88,05 +(-1,89) 10 ThuÕ doanh thu 11/1 Tr® 870,32 1013,05 +142,73 16,4 11 Tæng vèn kinh doanh % 5,38 4,99 +(-0,93) 12 Tæng møc lîi nhuËn Tr® 23438,00 28125,6 +4687,6 2 13 Tû suÊt lîi nhuËn Tr® 756,34 899,79 +113,45 15 14 Tû suÊt lîi nhuËn 14/1 % 4,68 4,28 (-0,4) 15 Tæng sè lao ®éng ng 228 223 +(-5) -2,2 16 NSL§ Tr® 72,19 90,57 +18,38 25,46 17 TiÒn l­¬ng b×nh qu©n Tr® 1,2 1,5 +0,3 2,08 Qua biÓu ®å trªn ta thÊy t×nh h×nh kinh doanh cña kh¸ch s¹n n¨m 2007 so víi n¨m 2006 ®· t¨ng lªn ®¸ng kÓ. *Tæng doanh thu t¨ng 25,47% t­¬ng øng t¨ng 2643,38 tr®. §iÒu nµy kh¼ng ®Þnh r»ng n¨m 2007 sè l­îng kh¸ch hµng l­u tró t¨ng lªn so víi n¨m 2006. Cã thÓ nãi kh¸ch s¹n ®· cã nh÷ng chiÕn l­íc kinh doanh hîp lý, gi÷a ®­îc uy tÝn trªn thÞ tr­êng.Tuy nhiªn kh¸ch s¹n cÇn më réng chiÕn l­îc khuyÕch tr­¬ng, qu¶n b¸ thÝch hîp vÒ c¸c ho¹t ®én l­u tró th× hiÖu qu¶ kinh doanh sÎ cao h¬n. bëi ho¹t ®éng kinh hoanh nµy ®ãng gãp mét phÇn kh«ng nhá vµo tæng doanh thu kh¸ch s¹n. - Doanh thu ¨n uèng t¨ng 34,75% t­¬ng ®­¬ng víi 1460,93tr®. §ã lµ trong hai n¨m qua kh¸ch s¹n ®· ®Çu t­, c¶i t¹o c¬ së vËt chÊt kû thuËt c¸c mãn ¨n phong phó hÊp dÉn ®Ñp m¾t phï hîp víi tõng ®èi t­îng kh¸ch hµng. ViÖc thu hót kh¸ch hµng trong vµ ngoµi n­íc tiªu dïng s¶n phÈm ¨n uèng t¹i kh¸ch s¹n lµ cÇn thiÕt bëi lÎ doanh thu ¨n uèng còng lµ thµnh phÇn chñ yÕu t¹o nªn tæng doanh thu cña kh¸ch s¹n. Do vËy kh¸ch s¹n cÇn ph¶i ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm ¨n uèng, c¶i tiÕn vµ n©ng cao chÊt l­îng h¬n n÷a nh»m tho· m·n kh¸ch hµng c¶ vÒ gi¸ trÞ dinh d­ëng lÉn gi¸ trÞ tinh thÇn. - Doanh thu dÞch vô bæ sung cña kh¸ch s¹n ph­¬ng ®«ng n¨m 2007 t¨ng 0,76% so víi 2006 t­¬ng øng t¨ng 15,27tr®. Do tõ khi thµnh lËp ®Õn nay kh¹c s¹n th­êng xuyªn më réng c¸c khu vùc vui ch¬I gi¶i trÝ, khu vËt lý trÞ liÖu ®É lµm t¨ng tæng doanh thu cña kh¸ch s¹n . *Tæng chi phÝ t¨ng 22,85% t­¬ng ®­¬ng 3323,1 tr®.Do tèc ®é t¨ng cña doanh thu t¨ng nhanh h¬n tèc ®é t¨ng cña chi phÝ nªn kh¸c s¹n ®¹t møc lîi nhuËn t¨ng 15% t­¬ng øng t¨ng 113,45tr®. * Tæng vèn kinh doanh t¨ng 2% t­¬ng øng t¨ng 4687,6tr® * ThuÕ nép ng©n s¸ch nhµ n­íc t¨ng 16,4% t­¬ng øng t¨ng 142,73tr® * Tæng sè lao ®éng gi¶m 2,2% t­¬ng øng 5 ng­êi nh­ng n¨ng suÊt b×nh qu©n T¨ng 25,46% t­¬ng øng t¨ng 18,38tr®. §iÒu nµy cµng thÓ hiÖn râ kh¸ch s¹n Ph­¬ng §«ng cã nh÷ng s¸ch l­îc kinh doanh rÊt hiÖu qu¶. * Cïng víi n¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n t¨ng,tiÒn l­¬ng b×nh qu©n còng t¨ng th­o lµ 2,08% t­¬ng øng t¨ng 0,3tr®. Kh¸ch s¹n ®· chó träng quan t©m ®Õn ®êi sèng cña ng­êi lao ®éng lµ ®iÒu ®¸ng mõng bëi lÎ ®ã lµ nh©n tè quan träng gãp phÇn t¨ng doanh thu cña kh¸ch s¹n qua tõng n¨m. * Nh×n chung t×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch cña kh¸ch s¹n Ph­¬ng §«ng n¨m 2007 so víi 2006 lµ rÊt tèt vµ ®¸ng khen ngîi. -.M« h×nh tæ chøc dÞch vô Trong thêi ®¹i hiÖn nay, chÊt l­îng dÞch vô ®· trì thµnh hµng ®Çu vµ lµ nh©n tè c¹nh tranh ®èi víi tÊt c¶ c¸c kh¸ch s¹n nãi chung vµ kh¸ch s¹n Ph­¬ng §«ng nãi riªng. ChÊt l­îng dich vô tèt th× uy tÝn cña kh¸ch s¹n ®­îc n©ng cao, kh¶ n¨ng thu hót kh¸ch s¹n ngµy mét t¨ng, hiÖu qu¶ kinh doanh còng ®­îc t¨ng lªn. Ngoµi kinh doanh c¸c dÞch vô: l­u tró ¨n uèng, kh¸ch s¹n cßn kinh doanh c¸c dÞch vô bæ sung. C¸c dÞch vô nµy ®· t¹o nªn chÊt l­îng tuyÖt h¶o gãp phÇn tho¶ m·n nhu cÇu kh¸ch hµng. * Kh¸ch s¹n Ph­¬ng §«ng gåm 185 phßng nghÜ ®­îc trang trÝ ®Çy ®ñ c¸c tiÖn nghi ®Çy ®ñ nh­: TV tõ 17-21 inch víi 9 kªnh truyÒn h×nh quèc tÕ ph¸t qua vÖ tinh trung ­¬ng. Trong phßng thÝ ®­îc trang bÞ bµn lµm viÖc, bµn trang ®iÓm, bµn trµ, mini bar, ®iÖn tho¹i, tñ ®ùng quÇn ¸o. Ngoµi ra cßn cã trang thiÕt bÞ phô c¸ nh©n kÌm theo. - Mét sã phßng cßn ®­îc tran bÞ thªm kÐt ®ùng tiÒn c¸ nh©n vµ cã phßng ngñ, phßng kh¸ch riªng biÖt, khoÊ cöa ®­îc sö dông hÖ thèng kho¸ tõ vµ tuú tõng lo¹i phßng ®Ó trang bÞ gi­êng mét hay gi­êng ®«i. Kh¸ch ®i lªn phßng sö dông hai thang m¸y riªng t¹i ®¹i s¶nh kh¸ch s¹n vµ ®­îc h­íng dÉn nhiÖt t×nh cña ®éi ngñ nh©n viªn. Víi sè l­îng phßng 185 phÇn nµo ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cña kh¸ch l­u tró, cña kh¸ch du lÞch. Víi c¸c møc gi¸ kh¸c nhau mµ kh¸ch s¹n ®­a ra gióp cho kh¸ch hµng lùu chän phï hîp víi kh¶ n¨ng thanh to¸n cña m×nh. Lo¹i phßng Sè l­îng % Gi¸ cho kh¸ch viÖt(vn®) Gi¸ cho kh¸ch n­íc ngoµi(usd) Phßng vÝp Phßng ba Phßng ®«i Phßng ®¬n 24 74 25 62 12.97 40 13.51 33.52 500.000 370.000 350.000 300.000 50 45 35 25 Tæng 185 100 * DÞch vô ¨n uèng. Cïng víi dÞch vô l­u tró, dÞch vô ¨n uèng bæ sung hç trî thªm vµo doanh thu vµ lîi nhuËn cho kh¸ch s¹n. - Kh¸ch s¹n Ph­¬ng §«ng cã ba nhµ hµng phôc vô cho nhu cÇu ¨n uèng cña kh¸ch: nhµ hµng ¢u, nhµ hàng ¸ vµ nhµ hµng cöa ®«ng. + Nhµ hµng ¢u: §­îc trang trÝ s¾p xÕp theo phong c¸ch ph­¬ng t©y cã søc chøa kho¶ng 60 kh¸ch theo h×nh thøc ¨n tù chän hay ¨n tiÖc Teabreak cho kh¸ch nghØ t¹i kh¸ch s¹n hoÆc c¸c tiÖc ®Æt võa vÇ nhá.víi vÞ trÝ ë tÇng trÖt liÒn kÒ víi ®¹i s¶nh kh¸ch s¹n, nhµ hµng lu«n phôc vô kh¸ch hµng 24/24h trong ngµy. + Nhµ hµng ¸ (nhµ hµng tr­êng thi) ®­îc thiÕt kÕ theo kiÓu kiÕn tróc Hång K«ng n»m t¹i tÇng trÖt cã søc chøa kho¶n 400 kh¸ch. Nhµ hµng phôc vô chñ yÕu theo nhu cÇu cña kh¸ch hµng theo c¸c tÇng líp x· héi, c¸c c«ng ty trong vµ ngoµi n­íc. Ngoµi ra khi cÇn thiÕt nhµ hµng cã thÓ chia lµm 4 phßng vip ®Ó phôc vô theo yªu cÇu cña kh¸ch. + Nhµ hµng cöa ®«ng: §©y lµ nhµ hµng n¨m c¹nh bÓ b¬I chøa kho¶ng 200kh¸ch ®­îc ®­a vµo phôc vô kh¸ch ®Õn b¬i còng nh­ kh¸ch ®Õn ®Æt tiÖc sinh nhËt, tiÖc c­íi ..víi khung c¶nh nªn th¬ ®Çy søc quyÕn rò sÏ t¹o ra cho du kh¸ch mét c¶m gi¸c thÝch thó khi ®Õn nhµ hµng. . * DÞch vô vui ch¬i gi¶i trÝ - Khu vËt lý trÞ liÖu ®­îc ®Æt t¹i s©n tÇng hÇm cña khu nhµ 8 tÇng thuéc ®¬n nguyªn phÝa sau yªn tÜnh vµ c¸ch biÖt víi khu vùc tiÒn s¶nh cña kh¸ch s¹n.Gåm 01 phßng x«ng h¬i, 01 bÓ sôc b»ng thuèc b¾c vµ n­íc nãng,18 phßng Massage. - Khu vùc Night Club gåm 09 phßng karaoke ®Æt t¹i tÇng 3 cña kh¸ch s¹n víi tran thiÕt bÞ hiÖn ®¹i. 01 vò tr­êng cã s©n nh¶y téng 60m2, 01 quÇy bar phôc vô kh¸ch vµo sö dông dÞch vô, 01 s©n khÊu ca nh¹c vµ h¬n 80 kh¸ch ®­îc ®Æt ë tÇng 2 víi hÖ thèng ©m thanh, hÖ thèng ¸nh s¸ng hiÖn ®¹i kh«ng ¶nh h­íng ®Õn kh¸ch nghØ ng¬i t¹i kh¸ch nghÜ ng¬i t¹i kh¸ch s¹n. - Ngoµi ra víi 01 bÓ b¬i, bèn mïa víi diÖn tÝch gÇn 300m2 më cöa tõ 6h s¸ng ®Õn 24h tèi ®Ó phôc vô kh¸ch hµng. *DÞch vô cho thuª v¨n phßng, héi th¶o - Có 02 phßng héi th¶o cña kh¸ch s¹n ®­îc ®Æt ë t©ng 2 cña ®¬n nguyªn phÝa tr­íc gåm 01 phßng nhá chøa 30-50 kh¸ch vµ 01 phßng lín h¬n cã søc chøa 80 kh¸ch. - Cã 01 phßng häp quèc tÕ hiÖn ®¹i víi søc chøa kho¶ng 300 kh¸ch ®Æt ë tÇng 4 cña ®¬n nguyªn thø 3 trong thiÕt kÕ tæng thÓ cïng víi hÖ thèng khu vùc bª b¬i cña nhµ hµng. MÆt kh¸c phÝa tr­íc phßng héi th¶o cã khu vùc tiÒn s¶nh tiÖn lîi cho viÖc sö dông lµm n¬i ®ãn tiÕp vµ ph¸t tµi liÖu cho c¸c ®¹i biÓu tr­íc khi vµo häp. * C¸c dÞch vô kh¸c: Nh»m n©ng cao chÊt l­îng phôc vô,kh¸ch s¹n cßn trang bÞ thªm mét sè dÞch vô kh¸c víi t¸c dông lµm cho kh¸ch hµng thuËn tiÖn, tho¶i m¸i khi ®Õn kh¸ch s¹n nh­: DÞch vô ®­a ®ãn kh¸ch, dÞch vô dÆt lµ, dÞch vô tæ chøc du lÞch, l÷ hµnh, dÞch vô ®Æt vÐ tµu, «t«, m¸y bay, chuyÓn ph¸t th­ tõ, ®æi tiÒn, luyÖn tËp søc khoÎ, kh¸m søc khoÎ b»ng ph­¬ng ph¸p y häc cæ truyÒn. Ngoµi ra cßn cã mét sè trung t©m th­¬ng m¹i ®­îc trang bÞ ®Çy ®ñ c¸c dÞch vô viÔn th«ng ®Ó phôc vô kh¸ch mét c¸ch thuËn tiÖn vµ nhanh chãng.víi ph­¬ng ch©m “Kh¸ch hµng lµ th­îng ®Õ” kh¸ch s¹n Ph­¬ng §«ng lu«n lÊy ®ã lµm môc tiªu ®Ó ®Ò ra nh÷ng chiÕn l­îc kinh doand thÝch hîp.v× thÕ, sau b¶y n¨m ®i vµo ho¹t ®éng ngµy 19-5-2000 kh¸ch s¹n ®­îc Tæng côc Du lÞch ViÖt Nam c«ng nhËn “Ph­¬ng §«ng ®¹t tiªu chuÈn kh¸ch s¹n 3 sao” trong thêi gian tíi kh¸ch s¹n còng cã mét sè kÕ ho¹ch tu söa mét sè bé phËn, n©ng cÊp hiÖn ®¹i h¬n ®Ó thÝch nghi víi ®iÒu kiÖn thay ®æi hiÖn nay ®Ó ®­a kh¸ch s¹n Ph­¬ng §«ng lu«n ®øng ®Çu vÒ chÊt l­îng dÞch vô còng nh­ c¸c ho¹t ®éng kh¸c. * Thị trường đầu vào và đầu ra: - Khách du lịch đến với khách sạn có rất nhiều đối tượng bao gồm cả khách du lịch trong nước và cả khách du lịch quốc tế. Khách quốc tế chủ yếu la khách đến từ Thái Lan, Lào. Kinh doanh đạm, bột sắn, phân bón và hàng nông s¶n cung cấp thị trường tiêu thụ trong nước vµ xuÊt khẩu. - Các trang thiết bị xây dựng để trang trí khách sạn được nhập tư các công ty trong nước với chất lượng cao nhất và được tin cậy nhất. * Những kết quả khách sạn đã đạt được : Mặc dù trước đây PTC còn gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh nhưng ngay trong năm 2007 công ty đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Năm 2007 với tổng doanh thu đạt 82 tỷ đồng đạt 390% so với kế hoạch và tăng 420% so vơi năm 2006. §iển hình là trong hoạt động kinh doanh của khách sạn Phương Đông, công suất phòng đạt 75% tăng 113% so với năm 2006. - Nguyên nhân tăng như vậy là do trong năm qua PTC đã đẩy mạnh công tác xây dựng cơ bản, nâng cấp trang thiết bị và mở rộng các loại hình dịch vụ du lịch và thương mại. Ngoài ra trong năm 2007, PTC đã mở rộng thêm các lĩnh kinh doanh, hợp tác để trở thành đại lý cấp I trong việc phân phối phân đạm của đạm Phú mỹ và đạt kết quả rất khả quan * Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động sản doanh - Những thuận lợi: Do khách sạn Phương Đông thuộc tập đoàn Dầu khí Quèc gia Việt Nam, một tập đoàn lớn của đất nước. với nguồn vốn đầu tư lớn do đó là điều kiện thuận lợi để khách sạn Phương Đông ngày một phát triển. Trong năm 2008 PTC sẻ đảy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, cải tạo Khách sạn Phương Đông thành khách sạn đạt 4 sao, xây dựng mới khách sạn Phương Đông Plaza đạt tiêu chuẩn 5 sao và sẻ xây dựng một số công trình nhằmphục vụ cho các dịch vụ kèm theo như tổ chức các nhà hàng Trung Quốc, khu hội nghị Quốc tế, thương mại, dịch vụ văn phòng cho các tỉnh . Đó là điều kiện rất thuận lợi để khách sạn Phương Đông đạt doanh thu và lợi nhuận cao. Là điều kiện để khách sạn Phương Đông hoàn thiện hơn và kinh doanh tốt hơn. Mặt khác hiện nay với sự hội nhập kinh tế thị trường là điều kiện để ngành du lịch phát triển. hơn nữa Nghệ An lại là một trong 14trọng điểm du lịch của cả nước, vì vậy rất thuận lợi cho quá trình kinh doanh của khách sạn. Hơn nữa khách sạn Phương Đông là một trong 4 khách sạn đạt 3 sao của tỉnh Nghệ An lại được đặt ngay giữa trung tâm Thành Phố Vinh. Do đó nó thu hút được rất nhiều khách đến với khách sạn. Nghệ An lại là đỉêm dừng nghỉ hợp lý cho các tour du lịch xuyên việt và các tour du lịch quốc tế. Đó là những điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn. - Những khó khăn: Mặc dù khách sạn Phương Đông đã có những thuận lợi như trên song khách sạn Phương Đông còn gặp một số khó khăn như: Do thêi lao ®éng trong kh¸ch s¹n chiÕm rÊt nhiÒu thêi gian v× vËy lao ®éng trong kh¸ch s¹n rÊt biÕn ®éng, nh©n viªn bá viÖc nhiÒu do ®iÒu kiÖn gia ®×nh hoÆc mét sè lý do kh¸c. Do ®ã nã lµ sù khã kh¨n trong viÖc qu¶n lý nh©n viªn vµ khi tuyÓn nh©n viªn míi th× do hä cßn bì ngì nªn lµm viÖc kh«ng ®­îc tèt. Do vËy ®Ó gi÷a ch©n nh©n viªn lµ ®iÒu kh¸ khã kh¨n ®èi víi kh¸ch s¹n. MÆt kh¸c do ph¶i th­êng xuyªn ®µo t¹o l¹i nh©n viªn nªn chi phÝ cho viÖc ®µo t¹o lµ rÊt lín h¬n n÷a sau khi ®µo t¹o l¹i kh«ng gi÷a ch©n ®­îc nh©n viªn nªn rÊt tèn kÐm cho kh¸ch s¹n. Bªn c¹nh ®ã thµnh phè Vinh ngµy cµng mäc thªm nhiÒu kh¸ch s¹n do ®ã ®èi thñ c¹nh tranh cña kh¸ch s¹n lµ rÊt nhiÒu. V× vËy ®Ó c¹nh tranh ®­îc víi c¸c kh¸ch s¹n kh¸c th× ®ßi hái kh¸ch s¹n Ph­¬ng §«ng ph¶I cè g¾ng rÊt nhiÒu. MÆt kh¸c NghÖ An l¹i lµ tØnh ®ang gÆp nhiÒu khã kh¨n nªn ®Ó t×m kiÕm thÞ tr­êng kh¸ch hµng lµ ®iÒu kh«ng dÔ. 2.2. Phân tích tình hình sử dụng nhân lực tại khách sạn Phương Đông 2.2.1 Mô hình bộ máy tổ chức và chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận Chñ tÞch héi ®ång qu¶n trÞ Tæng gi¸m ®èc Phã tæng gi¸m ®èc Khèi qu¶n lý vµ hµnh chÝnh Khèi kinh doanh P Nh©n sù P Marketting P KÕ to¸n P Du lÞch P An ninh P Kü thuËt Buång DÞch vô kh¸c BÕp Bµn, bar LÔ t©n 2.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận - Chủ tịch hộ đồng quản trị (1 người) là người cao nhất của khách sạn, là người thâu tóm toàn bộ hoạt động của khách sạn, có chức năng chi phối, bổ nhiệm các tổ chức dưới quyền và là người có tiếng nói lớn nhất của khach sạn. - Tổng Giám đốc (1 người) vạch ra mục tiêu kinh doanh , phương hướng phát triển của khách sạn thống nhất quy hoạch tổ chức kỹ lưỡng hoạt động sản xuất kinh doanh lấy du khách làm trung tâm, lấy chất lượng làm hàng đầula người đối chiếu kiểm tra chất lượng phục vụ của khách sạn đồng thời chịu chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật. - Phó tổng gám đốc (3 người) có trách nhiệm điều hành toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn khi được uỷ quyền thay mặt tổng giám đốc đi vắng. là người chịu trách nhiệm trước tổng giám đốc về tình hình kinh doanh của khách sạn. - Phối quản lý và hành chính:quản lý giải quyết về nhân sự, ngân sách,theo dõi vấn đề về tài chính của khách sạn, tham mưu tổ chức điều động nhân viên mét cách hîp lý thông qua giám đốc. + Phòng du lịch (8 người) đây là bộ phận có vai trò tổ chức các chuyến đi nhằm thoả mãn nhu cầu tham quan giải trí, nghỉ dưỡng của du khách trong thời gian nhất định và được chia theo tuyến chức năng. + Phòng nhân sự (5người) đây là bộ phận không tham gia trực tiếp vào quá trình phục vụ khách hàng, nhưng góp phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của kh¸ch sạn, với chức năng của bộ phận là: Quản lý các hoạt động nhân sự tuyển dụng, bố trí sử dụng đào tạo và bồi dưỡng nhân viên đãi ngộ nhân sự giúp cho Giám đốc trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng đội ngũ nhân viên lao động của khách sạn. + Phòng kế toán (8 người) bộ phận này có vai trò quan trọng trong khách sạn. Bởi lẽ công việc của bộ phận này là kiểm soát toàn bộ quá trình thu chi tài chính của khách sạn. báo cáo định kỳ về kết quả hoạt động đã đạt được góp phần nâng cao trình độ quản lý kinh doanh và hiệu qủa kinh tế của khách sạn. + Phòng marketing (4 người) với chức năng phân tích, nghiên cứu thị trường khách hàng, giúp cho khách sạn có chính sách, sách lược hợp lý thoả mãn nhu cầu và ý muốn của khách. + Phòng kỹ thuật (20 người) bộ phânj này đã giúp cho quá trình kinh doanh được thuận lợi thêm nhờ việc thay thế, sữa chữa những trang thiết bị đã hư hỏng trong khách sạn. bộ phận này thường phải làm ca, để luôn đảm bảo tốt các yêu cầu về kỹ thuật 24/24 giờ. + Phòng an ninh (12 người) bộ phận này chiếm giữ một vị trí vô cung quan trọng trong khách sạn, bởi nó có tác dụng không chỉ giúp cho hoạt động cung cấp dịch vụ được diễn ra thông suốt mà còn trực tiếp bảo vệ an tòan cho khách. Bộ phận này cũng thường xuyên làm ca vì luôn phải giữ an ninh trật tự cho khách sạn 24/24 giờ. - Khối kinh doanh:nghiên cứu tổ chức thăm dò thị trường, kịp thời báo cáo lên giám đốc để điều chỉnh sách lược kinh doanh và quảng cáo khai thác thị trường nguồn khách. + Lễ tân (13 người) là bộ phận của khách sạn là nơi tiÕp xúc trực tiếp với khách hàng với chức năng theo dõi tình hình khách trong suốt thời gian lưu trú, cung cấp những nguồn khách, nhu cầu của khách, giải thích những thắc mắc khiếu nại của khách. + Bên cạnh bộ phận lễ tân là bộ phận bàn, buồng, bar, bếp và các bộ phận khác. Các bộ phận này gôm có 122 người. Các bộ phận này cũng có một vai trò hết sức quan trọng đóng góp không nhỏ vào việc thành công của khách sạn. Các bộ phận này có trách nhiệm quan tâmtới sự ăn nghĩ và các hoạt động vui chơi, giải trí khác cho khách. * Đội ngủ lao động ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng phục vụ trong khác sạn. Nó quyết định sự thành công hay thất bại của doanh ngiệp kinh doanh khách sạn. Vì vậy trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của nhân viên được thể hiên rỏ qua bang sau. Biểu số 4 tình hình biến động về trình độ ngoại ngữ Các chỉ tiêu Số lao động Trình độ ngoại ngữ A B C D Ban dao dịch 5 1 2 2 Phòng dao dịch 8 1 2 5 Phòng nhân sự 5 3 2 Phòng kế toán 8 2 3 3 Phòng maketinh 4 1 3 Phòng kỹ thuật 20 15 5 Phòng an ninh 12 12 Phòng lễ tân 13 1 1 11 Buồng gặt là 40 30 8 2 Bàn 45 25 15 5 Vui chơi,giải trí 28 5 15 4 4 Bộ phận khác 9 1 6 2 Tổng số người 197 65 69 36 27 Tỉ trọng % 33% 35,03% 18,27% 13,7% BIỂU ĐỒ Hiện nay tổng số lao động trong khách sạn Bảo Sơn là 197 người không kể 80 lao động đang được cử đi học ở trường cao đẳng du lịch Vũng Tàu . Để có được tiêu chuẩn ba sao như ngày hôm nay đòi hỏi sự phấn đấu không mệt mỏi của đội ngủ cán bộ công nhân viên trong toàn khách sạn. Nhìn vào bảng trên ta thấy số lao động cố trình độ tiêng anh là 32,99%, trình độ B là 35,03%, đạt tỷ trọng tương đối cao. Số nhân viên có trình độ tiếng anh C là 18,27% và chỉ có 13,71% có trình độ D. Trình độ ngoại ngữ với ngành kinh doanh khách sạn, du lịch đóng vai trò rất quan trọng và cần ở mức độ cao, tuy nhiên trình độ tiếng anh của nhân viên khách sạn còn thấp so với yêu cầu tiêu chuẩn. Do vậy khách sạn cần phải mở thêm nhiều lớp đào tạo một cách quy củ, khẩn trương bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ nhân viên để nâng cao chất lượng phục vụ, uy tín của khách sạn trên thị trường, phát huy hiệu quả kinh tế Biểu đồ 6 Trình độ học vấn của cán bộ công nhân viên : Năm Trình độ 2005 2006 2007 Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Đại học Nam 30 15,8 32 16 40 20,3 Nữ 37 19,5 39 19,5 36 18,3 Cao đẳng Nam 18 9,5 19 9,5 15 7,6 Nữ 21 11,05 22 11 10 5,1 Trung cấp Nam 20 10,52 21 10,5 34 17,3 Nữ 26 13,7 27 13,5 36 18,3 Lao động phổ thông Nam 24 12,6 25 12,5 15 7,6 Nữ 14 7,37 15 7,5 11 5,6 Tổng 190 100 200 100 197 100 BIỂU ĐỒ * Phân tích tình hình bến độ chuyên môn Thông qua bảng trên t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7453.doc
Tài liệu liên quan