Chuyên đề Những giải pháp thúc đẩy thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt giai đoạn 2006 – 2010 của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam

MỤC LỤC

Lời mở đầu 1

Chương 1 - Kết cấu hạ tầng Đường Sắt và kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 3

1.1 Kết cấu hạ tầng Đường Sắt và vai trò của kết cấu hạ tầng đối với hoạt động vận tải Đường Sắt. 3

1.1.1. Khái niệm kết cấu hạ tầng Đường Sắt 3

1.1.2. Vai trò của kết cấu hạ tầng Đường Sắt đối với hoạt động vận tải Đường Sắt 5

1.1.3. Đặc điểm kết cấu hạ tầng Đường Sắt và những ảnh hưởng đối với công tác quản lý và kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam. 7

1.1.3.1 Đặc điểm của kết cấu hạ tầng Đường Sắt: 7

1.1.3.2. Những ảnh hưởng đối với công tác quản lý và kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt : 9

1.2. Kế hoạch và hệ thống kế hoạch của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 10

1.2.1. Lý luận chung về kế hoạch và kế hoạch hóa trong nền kinh tế thị trường. 10

1.2.1.1. Kế hoạch và kế hoạch hóa là gì? 10

1.2.1.2. Kế hoạch trong nền kinh tế thị trường 11

1.2.2. Hệ thống kế hoạch của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 14

1.2.2.1 Những nét chính về Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 14

1.2.2.2. Hệ thống kế hoạch hiện hành tại Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 16

1.2.2.3 Vai trò của kế hoạch đối với hoạt động của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 19

1.3. Kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 20

1.3.1. Các nội dung quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 20

1.3.1.1. Các nội dung của quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 21

1.3.1.2. Các nội dung của kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 22

1.3.2. Vai trò của kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng trong hệ thống kế hoạch của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 22

1.3.3. Quy trình lập và triển khai kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 24

1.3.3.1. Quy trình lập kế hoạch 24

1.3.3.2. Quy trình triển khai kế hoạch 27

1.3.4. Hệ thống chỉ tiêu và định mức sử dụng trong kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 30

1.3.4.1. Hệ thống chỉ tiêu trong kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng. 30

1.3.4.2. Một số định mức sử dụng trong công tác kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng. 31

Chương 2 - Tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam trong hai năm đầu của kế hoạch 5 năm 2006 – 2010. 33

2.1. Kế hoạch quản lý, sửa chữa , bảo trì kết cấu hạ tầng 2006 - 2010 33

2.1.1. Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2006 – 2010 của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam 33

2.2.1.1. Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thời kỳ 2001 – 2010 của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – văn kiện đại hội đảng IX 33

2.1.1.2. Môc tiªu tæng qu¸t trong kÕ ho¹ch ph¸t triÓn 2006 – 2010 cña tæng c«ng ty §­êng S¾t ViÖt Nam 35

2.1.1.3. Nh÷ng ®Þnh h­íng ph¸t triÓn vµ c¸c nhiÖm vô chñ yÕu cña Tæng c«ng ty §­êng S¾t ViÖt Nam: 35

2.1.1.4. Một số chỉ tiêu quan trọng trong kế hoạch chung của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam: 37

2.1.2. Kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 2006 – 2010 39

2.1.2.1. Mục tiêu chung của kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2006 - 2010: 39

2.1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ sửa chữa, bảo trì trong kỳ kế hoạch 40

2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giai đoạn 2006 – 2007 44

2.2.1 Tình hình thực hiện kế hoạch SCTX định kỳ 2006 – 2007 44

2.2.1.1 Kế hoạch SCTX định kỳ 2006 – 2007 44

2.2.1.2 Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2 năm 2006 - 2007 46

2.2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch SCKC 2006 – 2007 49

2.2.2.1. Kế hoạch sửa chữa khẩn cấp 2006 - 2007 49

2.2.2.2 Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng 51

2.2.3. Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn 2006 – 2007 54

2.2.3.1 Kế hoạch sửa chữa lớn 2006 và 2007: 55

2.2.3.2. Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn 2006 – 2007 56

2.3. Đánh giá về tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2006 – 2010 trong giai đoạn 2006 – 2007 59

2.3.1 Các kết quả đạt được 59

2.3.1.1 Kế hoạch sửa chữa thường xuyên định kỳ kết cấu hạ tầng Đường Sắt 59

2.3.1.2. Kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng Đường Sắt 60

2.3.1.3 Kế hoạch sửa chữa lớn kết cấu hạ tầng Đường Sắt 61

2.3.2. Các vấn đề còn tồn tại 62

Chương 3 - Giải pháp đảm bảo thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt giai đoạn 2008 – 2010 64

3.1. Mục tiêu, nhiệm vụ quản lý kết cấu hạ tầng Đường Sắt trong giai đoạn 2008 – 2010 64

3.1.1. Mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động thuộc kết cấu hạ tầng kết cấu hạ tầng 64

3.1.2.1 Các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên định kỳ 66

3.1.2.2. Nhiệm vụ sửa chữa khẩn cấp 67

3.1.2.3. Chỉ tiêu nhiệm vụ sửa chữa lớn 67

3.2. Các giải pháp thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt giai đoạn 2008 – 2010. 68

3.2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất giải pháp. 68

3.2.1.1. Sử dụng phương pháp phân tích duy vật biện chứng trong công tác kế hoạch 68

3.2.1.2. Đặc điểm tình hình trong giai đoạn 2008 – 2010 và những thuận lợi, khó khăn cho nhiệm vụ quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt. 70

3.3.2. Hệ thống giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2008 – 2010 75

3.3.2.1. Các giải pháp về nguồn vốn cho quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt. 75

3.2.2.2. Các giải pháp về nhân lực 77

3.2.2.3. Về cơ chế, chính sách – nâng cao chất lượng công tác kế hoạch 78

3.2.2.4. Các giải pháp về khoa học công nghệ, kỹ thuật 82

3.2.2.5. Các yếu tố xã hội và các yếu tố khác 82

3.2.2.6. Một số kiến nghị trước mắt 83

Kết luận 85

 

 

doc90 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Những giải pháp thúc đẩy thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt giai đoạn 2006 – 2010 của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n©ng cÊp c¬ së h¹ tÇng vµ n¨ng lùc vËn t¶i nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh, n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng, chÊt l­îng phôc vô, an toµn vËn t¶i vµ an toµn lao ®éng. Ph¸t triÓn m¹nh thÞ phÇn, ®¸p øng nhu cÇu ®i l¹i cña nh©n d©n, nhu cÇu ph¸t triÓn kinh tÕ cña ®Êt n­íc. T¨ng c­êng c«ng t¸c ®µo t¹o, khoa häc vµ c«ng nghÖ, n©ng cao mét b­íc vÒ tr×nh ®é c«ng nghÖ cña §­êng s¾t trong nÒn kinh tÕ quèc d©n; chñ ®éng vµ chuÈn bÞ tèt cho héi nhËp kinh tÕ khu vùc vµ thÕ giíi. N©ng cao chÊt l­îng ®éi ngò lao ®éng, t¹o thªm nhiÒu viÖc lµm, t¨ng thu nhËp. PhÊn ®Êu ®Ó trong mét thêi gian ng¾n, §­êng s¾t ViÖt Nam cã thÓ ph¸t triÓn ngang hµng ®­êng s¾t c¸c n­íc tiªn tiÕn trong khu vùc §«ng Nam ¸. 2.1.1.3. Nh÷ng ®Þnh h­íng ph¸t triÓn vµ c¸c nhiÖm vô chñ yÕu cña Tæng c«ng ty §­êng S¾t ViÖt Nam: - PhÊn ®Êu ®¹t tèc ®é t¨ng tr­ëng doanh thu t¨ng b×nh qu©n hµng n¨m ®¹t 7% trë lªn. §Èy m¹nh chuyÓn dÞch c¬ cÊu kinh tÕ, c¬ cÊu lao ®éng theo h­íng c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, t¨ng nhanh hµm l­îng khoa häc c«ng nghÖ tiªn tiÕn trong s¶n phÈm vµ dÞch vô, gi¶m møc tiªu hao vËt chÊt nãi chung vµ n¨ng l­îng nãi riªng. - TËp trung khai th¸c thÕ m¹nh cña c¸c ngµnh cßn nhiÒu tiÒm n¨ng nh­ x©y dùng c¬ b¶n, c«ng nghiÖp, dÞch vô. Ph¸t triÓn m¹nh c¸c ngµnh dÞch vô cã gi¸ trÞ gia t¨ng cao nh­ viÔn th«ng, t­ vÊn, dÞch vô vËn t¶i, dÞch vô du lÞch, xuÊt nhËp khÈu. - Ph¸t triÓn c«ng nghiÖp trªn c¬ së b¸m s¸t nhu cÇu thÞ tr­êng néi ®Þa vµ quèc tÕ, ®æi míi c«ng nghÖ; t¹o b­íc tiÕn râ rÖt vÒ chÊt l­îng, hiÖu qu¶ vµ søc c¹nh tranh cña s¶n phÈm c«ng nghiÖp. Ph¸t huy cao ®é néi lùc khoa häc vµ c«ng nghÖ cña Ngµnh phôc vô tiÕn tr×nh c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸. - Hoµn thµnh viÖc s¾p xÕp, ®æi míi, ph¸t triÓn vµ n©ng cao hiÖu qu¶ doanh nghiÖp nhµ n­íc. Hoµn thµnh cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp trong Ngµnh. - Thùc hiÖn ®Çy ®ñ vµ hiÖu qu¶ c¸c cam kÕt vµ lé tr×nh héi nhËp quèc tÕ ®· ký kÕt, tr­íc hÕt lµ cam kÕt: §Èy m¹nh hîp t¸c song ph­¬ng, ®a ph­¬ng víi c¸c ®èi t¸c cã vÞ trÝ quan träng vµ l©u dµi; Më réng vµ n©ng cao hiÖu qu¶ kinh tÕ ®èi ngo¹i; t¹o mäi ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho môc tiªu t¨ng tr­ëng nhanh xuÊt khÈu. - Coi träng viÖc huy ®éng vèn cho ®Çu t­ ph¸t triÓn. Khai th¸c tèi ®a vµ sö dông cã hiÖu qu¶ vèn trong, ngoµi n­íc vµ tæng hîp c¸c nguån lùc nµy (vèn, c«ng nghÖ vµ kinh nghiÖm qu¶n lý, më réng thÞ tr­êng) ®Ó ph¸t triÓn lùc l­îng s¶n xuÊt vµ c¬ së h¹ tÇng kinh tÕ- x· héi. N©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh, t¨ng gi¸ trÞ gia t¨ng vµ hiÖu qu¶ kinh tÕ. Hoµn chØnh mét b­íc c¬ b¶n hÖ thèng kÕt cÊu h¹ tÇng. Thùc hiÖn c¬ chÕ khuyÕn khÝch ®Ó ®Çu t­ thÝch ®¸ng cho c¸c vïng träng ®iÓm. §æi míi c«ng t¸c qu¶n lý ®Çu t­, kh¾c phôc t×nh tr¹ng dµn tr¶i, l·ng phÝ thÊt tho¸t trong ®Çu t­, n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn. - T¨ng c­êng tiÒm lùc vµ kh¶ n¨ng tµi chÝnh; tiÕp tôc ®æi míi vµ lµnh m¹nh ho¸ tµi chÝnh; duy tr× æn ®Þnh c©n ®èi; cã chÝnh s¸ch ®¶m b¶o an ninh tµi chÝnh. - T¨ng c­êng nghiªn cøu vµ øng dông thµnh tùu khoa häc vµ c«ng nghÖ. C¶i thiÖn râ rÖt tr×nh ®é c«ng nghÖ trong Ngµnh, ph¸t huy cao néi lùc vÒ khoa häc vµ c«ng nghÖ phôc vô trùc tiÕp cho c«ng nghiÖp ho¸ - hiÖn ®¹i ho¸ Ngµnh §­êng s¾t. - T¨ng c­êng ®µo t¹o vµ n©ng cao chÊt l­îng nguån nh©n lùc cho sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸ - hiÖn ®¹i ho¸ vµ héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ, chó träng nh©n lùc cã tr×nh ®é cao, c¸n bé qu¶n lý giái vµ c«ng nh©n kü thuËt lµnh nghÒ. - Gi¶i quyÕt cã hiÖu qu¶ vµ c¬ b¶n nh÷ng vÊn ®Ò x· héi bøc xóc; b¶o vÖ vµ c¶i thiÖn m«i tr­êng. - T¹o b­íc chuyÓn toµn diÖn vµ s©u s¾c trong c¶i c¸ch hµnh chÝnh; ph¸t huy d©n chñ, t¨ng c­êng kû c­¬ng. 2.1.1.4. Một số chỉ tiêu quan trọng trong kế hoạch chung của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam: Đây là các chỉ tiêu trong kế hoạch tổng thể của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam có liên quan cũng như phản ánh nhiệm vụ của mọi mặt hoạt động trong toàn Tổng công ty, trong đó có khối cơ sở hạ tầng. Để đạt được các chỉ tiêu này, các Ban chuyên trách sẽ phối hợp thực hiện và xác định phương án hành động, trong đó có việc xây dựng kế hoạch của mình, các biện pháp thực hiện cũng như triển khai tổ chức thực hiện sau này. Với Ban cơ sở hạ tầng, kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng cũng đã được xây dựng theo định hướng chung của Tổng công ty. Nội dung của các chỉ tiêu này như sau: VÒ doanh thu: ph­¬ng ¸n 1 lµ ph­¬ng ¸n kh¶ thi, doanh thu t¨ng b×nh qu©n 7,1%/ n¨m; ph­¬ng ¸n 2 lµ ph­¬ng ¸n phÊn ®Êu : doanh thu t¨ng 8%/ n¨m; chi tiÕt xem biÓu sè d­íi ®©y: Biểu số 1: Doanh thu phương án 1 Đơn vị tính: tỷ đồng STT Khối sản xuất Năm kế hoạch 2006 2007 2008 2009 2010 1 Vận tải 2166 2318 2480 2654 2840 2 Công nghiệp 512 548 586 628 672 3 Xây lắp 701 751 806 863 926 4 Quản lý CSHT 798 854 914 978 1046 5 Dịch vụ - du lịch 1020 1095 1177 1264 1357 Tổng số 5197 5566 5963 6387 6841 (Nguồn: kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2006 - 2010 - Tổng công ty ĐSVN) Biểu số 2: Doanh thu phương án 2 Đơn vị tính: tỷ đồng STT Khối sản xuất Năm kế hoạch 2006 2007 2008 2009 2010 1 Vận tải 2187 2362 2551 2755 2975 2 Công nghiệp 517 558 603 651 703 3 Xây lắp 706 762 823 889 960 4 Quản lý CSHT 805 870 939 1015 1096 5 Dịch vụ - du lịch 1026 1108 1196 1292 1395 Tổng số 5241 5660 6112 6602 7129 (Nguồn: kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2006 - 2010 - Tổng công ty ĐSVN) C¸c chØ tiªu kh¸c gåm cã: - Nép ng©n s¸ch t¨ng b×nh qu©n 7%/ n¨m - Thu nhËp b×nh qu©n t¨ng tõ 5-7%/ n¨m. - N¨ng suÊt lao ®éng t¨ng b×nh qu©n 7%/ n¨m. Trên cơ sở các chỉ tiêu kế hoạch chung của Tổng công ty và theo phân công nhiệm vụ hoạt động, Ban cơ sở hạ tầng đã xây dựng kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng bao gồm các mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ trong kỳ. 2.1.2. Kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng 2006 – 2010 Nội dung của kế hoạch bao gồm các khía cạnh của công tác quản lý kết cấu hạ tầng Đường Sắt. Trong đó, cơ bản là các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng: sửa chữa thường xuyên định kỳ cơ sở hạ tầng, sửa chữa khẩn cấpvà sửa chữa lớn. 2.1.2.1. Mục tiêu chung của kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2006 - 2010: Với mục đích đặc trưng của công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt là quản lý tốt hệ thống kết cấu hạ tầng Đường Sắt hiện có, giữ vững tốc độ và đảm bảo an toàn chạy tàu, bản kế hoạch 5 năm đề ra nhóm các mục tiêu chung liên quan đến kết cấu hạ tầng Đường Sắt là: - N©ng cÊp c¸c tuyÕn ®­êng hiÖn cã vµo cÊp kü thuËt quy ®Þnh vµ x©y dùng míi mét sè ®o¹n, tuyÕn, c¸c ®­êng nh¸nh nèi c¶ng, khu c«ng nghiÖp, khu kinh tÕ träng ®iÓm c¶ n­íc vµ kÕt nèi víi c¸c tuyÕn ®­êng hiÖn t¹i; ­u tiªn n©ng cao n¨ng lùc vµ hiÖn ®¹i ho¸ trôc B¾c-Nam, trôc §«ng-T©y; tiÕn hµnh ®iÖn khÝ ho¸ tuyÕn Hµ Néi - H¶i Phßng; ®­êng s¾t trªn cao Yªn Viªn - Ngäc Håi; lµm ®­êng ®«i tuyÕn Hµ Néi - Lµo Cai; khu ®o¹n Hµ Néi - Vinh, Nha Trang - Sµi Gßn; c¶i t¹o ®­êng ®Ìo Khe NÐt... - §ång thêi víi viÖc x©y dùng ®­êng s¾t ®« thÞ ë thµnh phè Hµ Néi vµ thµnh phè Hå ChÝ Minh ph¶i tiÕn hµnh x©y dùng míi vµ ®ång bé c¸c nhµ ga, c¸c c¬ së söa ch÷a, vËn dông ®Çu m¸y toa xe. - Tõng b­íc hiÖn ®¹i ho¸ hÖ thèng vÒ th«ng tin tÝn hiÖu ®Ó ®¶m b¶o an toµn ch¹y tÇu vµ tham gia thÞ tr­êng viÔn th«ng ®Ó khai th¸c triÖt ®Ó n¨ng lùc cña Ngµnh ®­êng s¾t. - N©ng cÊp, lµm míi tõng b­íc ®ång bé hoµn chØnh hÖ thèng nhµ ga hµnh kh¸ch vµ hµng hãa cho phï hîp víi quy ho¹ch ph¸t triÓn ®Æc biÖt ë c¸c khu vùc träng ®iÓm Hµ Néi vµ Sµi Gßn. - Quy ho¹ch s¾p xÕp l¹i ®Ó x©y dùng c¸c c¬ së s¶n xuÊt vËt liÖu, phô tïng, phô kiÖn c¬ khÝ söa ch÷a, b¶o tr× vµ lµm míi c¬ së h¹ tÇng ®­êng s¾t. 2.1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh nhiệm vụ sửa chữa, bảo trì trong kỳ kế hoạch Cã mét vai trß quan träng trong mét b¶n kÕ ho¹ch, hÖ thèng chØ tiªu gãp phÇn cô thÓ hãa nh÷ng nhiÖm vô cÇn hoµn thµnh trong kú. Víi nhiÖm vô qu¶n lý, söa ch÷a, b¶o tr×, c¸c nhiÖm vô nµy ®­îc ph¶n ¸nh trong kÕ ho¹ch söa ch÷a th­êng xuyªn ®Þnh kú, kÕ ho¹ch söa ch÷a khÈn cÊp vµ kÕ ho¹ch söa ch÷a lín. 2.1.2.2.a. Kế hoạch sửa chữa thường xuyên định kỳ Nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch sửa chữa thường xuyên định kỳ là thực hiện thay mới, sửa chữa có tính chất thường kỳ các thành phần kết cấu hạ tầng bị hỏng hóc, hao mòn do qua trình sử dụng (khấu hao) nhằm đảm bảo duy trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt ở mức độ ổn định theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật vốn có. Kế hoạch bao gồm các chỉ tiêu thuộc kế hoạch 5 năm và các chỉ tiêu kế hoạch phân cho các năm. Các chỉ tiêu đã phản ánh tính chất ổn định của nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên. Danh mục các thành phần kết cấu hạ tầng cần sửa chữa, thay thế như sau: Biểu số 3: Kế hoạch SCTX giai đoạn 2006 - 2010 Danh mục Đơn vị Tổng cộng 2006 2007 2008 2009 2010 Đường chính tuyến km 12743.293 2548.714 2548.571 2548.603 2548.811 2548.594 Đường ga, đg nhánh km 2467.267 491.554 492.504 493.453 494.403 495.353 Ghi bộ 12291.000 1965.800 2212.000 2458.200 2704.400 2950.600 Cầu các loại 100m 2570.768 509.800 511.977 514.154 516.330 518.507 Cống 100m 3934.622 779.892 783.408 786.924 790.441 793.957 Nhà ga, kho ga 100m2 8273.501 1631.472 1643.086 1654.700 1666.314 1677.928 Ke ga, bãi hàng 1000m2 5847.018 1166.606 1164.205 1170.804 1171.402 1174.001 Gác chắn điểm 2525.000 505.000 505.000 505.000 505.000 505.000 Hầm 100m 575.650 115.130 115.130 115.130 115.130 115.130 Đường truyền tải kmT 21759.107 4170.339 4261.080 4351.821 4442.563 4533.304 Trạm, tổng đài trạm 2067.656 409.594 411.563 413.531 415.500 417.469 Tín hiệu ra vào ga hệ 28240.233 5270.301 5502.747 5735.194 5810.640 5921.351 Thiết bị khống chế bộ 12318.536 2518.253 2238.524 2456.866 2541.671 2563.222 Thiết bị Điều khiển đài 20585.942 4057.294 4087.241 4117.188 4147.136 4177.083 Cáp Tín hiệu kmT 20669.500 3887.326 4010.613 4133.900 4257.187 4380.474 Thiết bị nguồn cung 464.511 92.144 92.523 92.902 93.281 93.660 (Nguồn: ban CSHT - Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam) 2.1.2.2.b. Kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng Nhiệm vụ sửa chữa khẩn cấp có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm an toàn chạy tàu song thường khó xác định trong dài hạn, vì vậy, kế hoạch sửa chữ khẩn cấp sẽ được nhắc đến trong kế hoạch hàng năm và sẽ được trình bày trong phần thực trạng thực hiện kế hoạch trong giai đoạng 2006 – 2007 của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam.Giống như kế hoạch sửa chữa thường xuyên, kế hoạch sửa chữa khẩn cấp đặt ra mục tiêu đảm bảo an toàn chạy tàu trên toàn tuyến và duy trì chạy tàu. Kế hoạch xác định mục tiêu nhiệm vụ của hoạt động sửa chữa khẩn cấp là đảm bảo vận hành và an toàn cho vận tải Đường Sắt thuộc phạm vi quyền hạn quản lý của lĩnh vực cơ sở hạ tầng trong các trường hợp bất thường, các tình hướng khẩn cấp như bão, lũ, thiên tai, tai nạn, … một cách kịp thời, nhanh chóng nhất. Nhiệm vụ này được phân công cho các đơn vị quản lý Đường Sắt và thông tin tín hiệu đặt dưới sự chỉ đạo của Ban sơ sở hạ tầng và các phân ban I, II, III. 2.1.2.2.c. Kế hoạch sửa chữa lớn các công trình thuộc kết cấu hạ tầng Các công trình thuộc phạm vi sửa chữa lớn bao gốm các công trình sửa chữa, thay mới có quy mô lớn (nhỏ hơn cấp dự án C trong phân cấp dự án theo quy định của luật xây dựng). Trong đó, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản kết cấu hạ tầng Đường Sắt gồm: ChuÈn bÞ ®µu t­ c¸c dù ¸n n©ng cÊp c¸c tuyÕn ®­êng s¾t hiÖn t¹i, x©y dùng ®­êng s¾t ®« thÞ vµ néi ®« bao gåm c¸c dù ¸n chñ yÕu sau: Hoµn chØnh n©ng cÊp tuyÕn §S Hµ Néi - TP Hå ChÝ Minh; TuyÕn Hµ Néi - Lµo Cai; TuyÕn Hµ Néi - H¶i Phßng; TuyÕn Hµ Néi - §ång §¨ng; TuyÕn §«ng Anh - Qu¸n TriÒu; TuyÕn KÐp - L­u X¸. C¸c dù ¸n dù kiÕn khëi c«ng míi - N©ng cÊp, n©ng cao n¨ng lùc tuyÕn Hµ Néi - TP Hå ChÝ Minh: + Tr­íc m¾t ®Èy nhanh triÓn khai thùc hiÖn dù ¸n thay tµ vÑt bª t«ng K1, K2, tµ vÑt s¾t b»ng tµ vÑt bª t«ng dù øng lùc, kÐo dµi ®­êng ga, ®Æt thªm ®­êng ®èi víi ga cã 2 ®­êng ®o¹n Vinh - Nha Trang. Dù ¸n sö dông nguån ng©n s¸ch nhµ n­íc víi tæng møc ®µu t­: 2.000 tû ®ång, dù kiÕn khëi c«ng giai ®o¹n 2006 - 2010. + TriÓn khai viÖc vµo cÊp ®­êng s¾t c¸c ®o¹n Sµi Gßn - Nha Trang, ®o¹n Hµ Néi - Vinh, dù kiÕn khëi c«ng giai ®o¹n 2006 - 2010. - N©ng cao n¨ng lùc tuyÕn ®­êng s¾t Hµ Néi - Lµo Cai. Dù kiÕn dù ¸n nµy ®­îc khëi c«ng vµo n¨m 2006 b»ng nguån vèn vay cña ng©n hµng ADB. - C¶i t¹o, n©ng cÊp ®­êng ®«i, ®iÖn khÝ ho¸ tuyÕn Hµ Néi - H¶i Phßng. Dù kiÕn dù ¸n nµy ®­îc ®­a vµo tµi khãa n¨m 2006 b»ng nguån vèn vay cña ng©n hµng JBIC. - Dù ¸n HiÖn ®¹i ho¸ th«ng tin tÝn hiÖu ®o¹n Hµ Néi - Vinh giai ®o¹n 2. Dù ¸n ®­îc khëi c«ng n¨m 2006 b»ng nguån vèn vay cña chÝnh phñ Ph¸p. - Dù ¸n hiÖn ®¹i ho¸ th«ng tin tÝn hiÖu ®o¹n Vinh - Sµi Gßn, dù kiÕn khëi c«ng trong n¨m 2006 b»ng nguån vèn vay cña Trung Quèc. Giai ®o¹n I cña dù ¸n ®· ®­îc cÊp thÈm quyÒn quyÕt ®Þnh ®Çu t­. - Dù ¸n c¶i t¹o ®Ìo Khe NÐt (lµm hÇm, cÇu c¹n ®Ó c¾t ®­êng vßng qua ®Ìo), dù kiÕn khëi c«ng n¨m 2006 b»ng nguån ng©n s¸ch nhµ n­íc. Sau đây là biểu tổng hợp kế hoạch sửa chữa lớn theo các chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng. Biểu số 4: kế hoạch sửa chữa lớn kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2006 - 2010 STT Danh mục Đơn vị Trong kỳ Chuyển tiếp kỳ sau Tổng số lượng 1 sửa chữa lớn đường,ghi m 98958.00 3525.00 102483.00 2 sửa chữa lớn cầu,cống m 1432.62 48.83 1481.45 3 sửa chữa lớn kiến trúc m2 33728.00 8500 42228 4 sửa chữa lớn TTTH Tổng đài 14.00 3.00 17.00 (nguồn: ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN) 2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giai đoạn 2006 – 2007 Qua 2 năm triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm, công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đã được theo dõi, giám sát, đánh giá thường xuyên. Trong đó, báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch hàng năm được chú ý thực hiện. Về mặt chỉ tiêu kế hoạch, các kết quả phản ánh tình hình thực hiện kế hoạch quản lý, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt trong 2 năm đàu của kế hoạch 5 năm 2006 – 2010 đã được thống kê một cách đầy đủ:. 2.2.1 Tình hình thực hiện kế hoạch SCTX định kỳ 2006 – 2007 2.2.1.1 Kế hoạch SCTX định kỳ 2006 – 2007 Biểu số 5: Kế hoạch SCTX kết cấu hạ tầng 2006 - 2007 Danh mục Đơn vị kế hoạch 2006 2007 tổng 2 năm kh 5 năm tỷ lệ Đg chính tuyến km 2548.71 2548.57 5097.28 12743.29 40% Đg ga, đg nhánh km 491.55 492.50 984.06 2467.27 40% Ghi bộ 1965.80 2212.00 4177.80 12291.00 34% Cầu các loại 100m 509.80 511.98 1021.78 2570.77 40% Cống 100m 779.89 783.41 1563.30 3934.62 40% Nhà ga, kho ga 100m2 1631.47 1643.09 3274.56 8273.50 40% Ke ga, bãi hàng 1000m2 1166.61 1164.20 2330.81 5847.02 40% Gác chắn Đg ngang điểm 505.00 505.00 1010.00 2525.00 40% Hầm 100m 115.13 115.13 230.26 575.65 40% đường truyền tải kmT 4170.34 4261.08 8431.42 21759.11 39% Trạm, tổng đài trạm 409.59 411.56 821.16 2067.66 40% Tín hiệu ra vào ga hệ 5270.30 5502.75 10773.05 28240.23 38% Thiết bị khống chế bộ 2518.25 2238.52 4756.78 12318.54 39% Thiết bị Điều khiển đài 4057.29 4087.24 8144.54 20585.94 40% Cáp Tín hiệu km/s 3887.33 4010.61 7897.94 20669.50 38% Thiết bị nguồn cung 92.14 92.52 184.67 464.51 40% (Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN) Đây là các chỉ tiêu được xây dựng trên cơ sở tổng hợp kế hoạch sửa chữa thường xuyên định kỳ thuộc kế hoạch hàng năm của Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam. Có thể nói kế hoạch này đảm bảo tiến độ thực hiện kế hoạch đúng thời hạn. Riêng chỉ tiêu sửa chữa thường xuyên ghi, do trong giai đoạn này nhu cầu chưa cao và một số điều kiện chưa tốt nên còn thấp, trong thời gian tới sẽ tăng thêm chỉ tiêu. 2.2.1.2. Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng Đường Sắt 2 năm 2006 - 2007 Thông qua số liệu thu thập giữa kế hoạch và thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng, các số liệu cho thấy tình hình thực hiện kế hoạch SCTX trong 2 năm qua là rất tốt: Biểu số 6: Thực hiện kế hoạch SCTX 2006 Tên sản phẩm Đơn vị kế hoạch Thực tỷ lệ hiện hoàn thành Đường chính tuyến Km 2548.71 2583.00 101% Đường ga, đường nhánh Km 491.55 495.00 101% Ghi Bộ 1965.80 2229.00 113% Cầu các loại 100 m 509.80 520.00 102% Cống 100 m 779.89 789.00 101% Nhà ga, kho ga 100 m2 1631.47 1668.00 102% Ke ga, bãi hàng 1.000 m2 1166.61 1167.00 100% Gác chắn đg ngang điểm 505.00 507.00 100% Hầm 100 m 115.13 115.00 100% Đường truyền tải km/tr 4170.34 4061.00 97% Trạm tổng đài trạm 409.59 402.00 98% Tín hiệu vào, ra ga hệ 5270.30 5309.00 101% Thiết bị khống chế Bộ 2518.25 2515.00 100% Thiết bị điều khiển đài 4057.29 4036.00 99% Cáp tín hiệu km/sợi 3887.33 3896.00 100% Thiết bị nguồn Cung 92.14 92.00 100% (Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN) Biểu số 7: Thực hiện kế hoạch SCTX 2007 Tên sản phẩm Đơn vị kế hoạch Thực tỷ lệ hiện hoàn thành Đường chính tuyến Km 2548.57 2583.00 101% Đường ga, đường nhánh Km 492.50 497.00 101% Ghi Bộ 2212.00 2241.00 101% Cầu các loại 100 m 511.98 518.00 101% Cống 100 m 783.41 789.00 101% Nhà ga, kho ga 100 m2 1643.09 1678.00 102% Ke ga, bãi hàng 1.000 m2 1164.20 1172.00 101% Gác chắn đg ngang điểm 505.00 508.00 101% Hầm 100 m 115.13 115.00 100% Đường truyền tải km/tr 4261.08 4256.00 100% Trạm tổng đài trạm 411.56 415.00 101% Tín hiệu vào, ra ga hệ 5502.75 5504.00 100% Thiết bị khống chế Bộ 2238.52 2545.00 114% Thiết bị điều khiển đài 4087.24 4092.00 100% Cáp tín hiệu km/sợi 4010.61 3947.00 98% Thiết bị nguồn Cung 92.52 93.00 101% (Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN) Qua đó, có thể so sánh được kết quả thực hiện giữa hai năm với nhau. Ở đây là so sánh giữa thực hiện kế hoạch sửa chữa thường xuyên năm 2007 so với năm 2006. Từ đó, có thể nhận định về qua trình thực hiện giữa hai năm với nhau cũng như vai trò điều chỉnh hoạt động của năm 2007 với năm 2006. Các kết quả được trình bày trong bảng số liệu số 8: Biểu số 8: So sánh thực hiện SCTX 2006 - 2007 Tên sản phẩm Đơn vị Năm Năm tỷ lệ 2007 2006 ( 07 / 06 ) Đường chính tuyến Km 2583.00 2583.00 100% Đường ga, đường nhánh Km 497.00 495.00 100% Ghi Bộ 2241.00 2229.00 101% Cầu các loại 100 m 518.00 520.00 100% Cống 100 m 789.00 789.00 100% Nhà ga, kho ga 100 m2 1678.00 1668.00 101% Ke ga, bãi hàng 1.000 m2 1172.00 1167.00 100% Gác chắn đg ngang điểm 508.00 507.00 100% Hầm 100 m 115.00 115.00 100% Đường truyền tải km/tr 4256.00 4061.00 105% Trạm tổng đài trạm 415.00 402.00 103% Tín hiệu vào, ra ga hệ 5504.00 5309.00 104% Thiết bị khống chế Bộ 2545.00 2515.00 101% Thiết bị điều khiển đài 4092.00 4036.00 101% Cáp tín hiệu km/sợi 3947.00 3896.00 101% Thiết bị nguồn Cung 93.00 92.00 101% (Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN) Thông qua các số liệu báo cáo thống kê cho thấy kế hoạch SCTX định kỳ đã được hoàn thành đúng kế hoạch và tiến độ đề ra. Năm 2007, các chỉ tiêu thực hiện đầy đủ và tăng so với năm 2006, điều này là phù hợp với các nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên. Các con số giữa hai năm không chênh lệch nhiều , đó là do nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên là nhiệm vụ cơ bản và định kỳ nhằm bảo trì kết cấu hạ tầng Đường Sắt, nó có sự ổn định qua các năm và việc hoàn thành có tính chất bắt buộc. Tổng kết lại, ngoài một số chỉ tiêu kế hoạch còn chưa hoàn thành (con số không lớn lắm) sẽ được điều chỉnh trong hành động trong thời gian tới, nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên đã được thực hiện tốt và đảm bảo yêu cầu tối cao là duy trì an toàn cũng như tốc độ chạy tàu. 2.2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch SCKC 2006 – 2007 2.2.2.1. Kế hoạch sửa chữa khẩn cấp 2006 - 2007 Biểu số 9: Kế hoạch SCKC năm 2006 Tuyến Đường Sắt Ray P43 - L25 Tà vẹt Ghi Đá kinh phí (thanh) (thanh) (bộ) (m3) (Triêu đồng) Đường Sắt thống nhất 8126 36000 89 37800 132750 Km0+00- Km12+00 50 0 4 1000 1550 Km12+00-Km137+300 900 8000 9 9000 17500 Km137+300-Km257+500 900 7000 8 8000 16600 Km257+500-391+00 800 5000 8 5000 13900 Km391+00-Km521+550 900 2000 8 2000 12900 Km521+550-Km756+200 740 2500 9 1800 11550 Km756+200-Km903+00 900 2500 9 1000 13150 Km903+00-Km1096+200 800 2000 9 2000 12000 Km1096+200-km1378+200 1000 2000 8 2000 14000 Km1378+200+1546+00 536 2000 8 2000 8900 Km1546+00-1726+200 600 3000 9 4000 10700 Hà Nội - Đồng Đăng 350 5000 0 0 6350 Km115+00-162+500 300 5000 5800 Km0+00-Km13+650 50 550 Gia Lâm - Hải Phòng 400 4000 16 12000 12000 Yên Viên - Lào Cai 1300 3400 15 0 19000 Km144+750-Km296+050 700 1100 7 9650 Km29+00-Km144+750 500 1900 7 7850 Km14+00-Km29+00 100 400 1 1500 Đông Anh - Quán Triều 60 1300 960 1500 Kép - Lưu xá 1200 600 Kép - Hạ Long 2000 1000 Mai Pha - Na Dương 4000 2000 Chí Linh - Phả Lại 600 300 Cầu Giát - Nghĩa Đàn 1000 500 Mương Mán - Phan Thiết 1000 500 Đà Lạt - Trại Mát 400 200 Bắc Hồng - Văn Điển 1200 2000 1000 Diêu Trì - Quy nhơn 1000 500 Tổng cộng 11886 70500 135 52760 203550 (Nguồn: Ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN) Biểu số 10: Kế hoạch SCKC 2007 Tuyến Đường Sắt Ray P43 - L25 Tà vẹt Ghi Đá kinh phí (thanh) (thanh) (bộ) (m3) (Triêu đồng) Đường Sắt thống nhất 4000.00 32500.00 78.00 25800.00 110370.00 Km0+00- Km12+00 200.00 0.00 6.00 1000.00 5320.00 Km12+00-Km137+300 300.00 3000.00 8.00 3000.00 9460.00 Km137+300-Km257+500 350.00 3500.00 8.00 3000.00 10510.00 Km257+500-391+00 300.00 3000.00 6.00 3000.00 8820.00 Km391+00-Km521+550 400.00 3000.00 4.00 4000.00 9980.00 Km521+550-Km756+200 450.00 4000.00 8.00 1800.00 12120.00 Km756+200-Km903+00 400.00 2500.00 8.00 1000.00 10410.00 Km903+00-Km1096+200 350.00 3000.00 8.00 2000.00 10060.00 Km1096+200-Km1378+200 450.00 4000.00 8.00 2000.00 12160.00 Km1378+200+1546+00 400.00 3000.00 6.00 2000.00 10220.00 Km1546+00-1726+200 400.00 3500.00 8.00 3000.00 11310.00 Hà Nội - Đồng Đăng 44.00 4168.00 3.00 0.00 3748.00 Km115+00-162+500 4000.00 2000.00 Km0+00-Km13+650 44.00 168.00 3.00 0.00 1748.00 Gia Lâm - Hải Phòng 200.00 3000.00 8.00 4000.00 6100.00 Yên Viên - Lào Cai 550.00 2100.00 16.00 0.00 14970.00 Km144+750-Km296+050 250.00 1100.00 10.00 7750.00 Km29+00-Km144+750 200.00 1000.00 2.00 4340.00 Km14+00-Km29+00 100.00 4.00 2880.00 Đông Anh - Quán Triều 40.00 1000.00 960.00 1332.00 Kép - Lưu xá 0.00 Kép - Hạ Long 3000.00 1500.00 Mai Pha - Na Dương 3000.00 1500.00 Chí Linh - Phả Lại 700.00 350.00 Cầu Giát - Nghĩa Đàn 1500.00 750.00 Mương Mán - Phan Thiết 800.00 400.00 Đà Lạt - Trại Mát 300.00 150.00 Bắc Hồng - Văn Điển 700.00 2000.00 750.00 Diêu Trì - Quy nhơn 800.00 400.00 Tổng cộng 5428.00 59836.00 124.00 32760.00 161038.00 (Nguồn: ban CSHT - Tổng công ty ĐSVN) Các chỉ tiêu trên được xác định dựa vào yêu cầu nhiệm vụ của từng năm được tổng hợp theo khối lượng vật tư vật liệu cần cung ứng ( thay thế và làm mới) và các theo các tuyến Đường Sắt hiện quản lý. 2.2.2.2. Tình hình thực hiện kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng Trong kế hoạch sửa chữa khẩn cấp kết cấu hạ tầng, các số liệu về chỉ tiêu tương đối rời rạc, nhiều chỉ tiêu liên quan đến thiên tai bão lũ được xây dựng sau khi thực hiện nên trong phần trình bày sẽ bao gồm đánh giá về tình hình xây dựng các công trình và các chỉ tiêu cơ bản nhất. 2.2.2.2.a. Tình hình thực hiện sửa chữa khẩn cấp năm 2006 Năm 2006 là năm tình hình thiên tai nước ta hết sức nghiêm trọng, theo thống kê từ ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương, tổng thiệt hại do thiên tai xảy ra trong năm 2006 lên tới 18.566 tỷ đồng (tương đương hơn 1,19 tỷ USD). Các đợt bão lũ làm 339 người chết, 274 người mất tích (riêng bão Chanchu 246 người), 2.065 người bị thương. Kết cấu hạ tầng Đường Sắt cũng chịu những ảnh hưởng không nhỏ, vì vậy nhiều công trình sửa chữa khẩn cấp đã được tiến hành để đảm bảo an toàn chạy tàu. Về tình hình các công trình đã thực hiện: - Söa ch÷a, thay c¸c ghi qu¸ mßn, háng trªn ®­êng chÝnh tuyÕn ®¶m b¶o an toµn vµ gi÷ v÷ng tèc ®é ch¹y tÇu : 43 bé tg 1/9 P50 L=25,012m; - Söa ch÷a c¸c km ®­êng h­ háng nÆng vÒ kü thuËt: 3.224m; - Thay ray P43, l=25m lµ 858 thanh, thay tµ vÑt 11.109 thanh, söa ch÷a 11 ®­êng ngang, söa ch÷a l¾p ®Æt 5.000m hµng rµo, bæ sung ®¸ lÎ tÎ däc tuyÕn... - Söa ch÷a vµ gia cè 3 cÇu xung yÕu: gåm gia cè dÇm, söa ch÷a vµ chèng xãi lë mè trô; - Söa ch÷a ®­êng giao ke ga Hµ Néi; - Söa ch÷a hÖ thèng tÝn hiÖu c¸c ®­êng ngang cã g¸c 52 hÖ, Söa ch÷a d­êng ngang c¶nh b¸o tù ®éng 27 §µ N½ng, Söa ch÷a bé c¾t sÐt cho ®­êng ngang 37 hÖ, tæng ®µi Quy Nh¬n, Söa ch÷a cét vi ba §ång Híi ... - T¨ng c­êng kiÓm tra, gia cè c¸c c«ng tr×nh träng ®iÓm vµ tÝch cùc phßng chèng b·o lò. Về các chỉ tiêu kế hoạch sửa chữa khẩn cấp 2006 Biểu số 11: Thực hiện kế hoạch SCKC năm 2006 stt Tên sản phẩm Đơn vị tính Kế hoạch Thực hiện tỷ lệ hoàn thành 1 Ray P43 - L25 thanh 11886 12355 104% 2 Tà v

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc28531.doc
Tài liệu liên quan