Chuyên đề Những rủi ro có thể gặp phải trong phương thức tín dụng chứng từ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Nhà TP. Hồ Chí Minh (HDBank)

Trong các rủi ro về chứng từ thì rủi ro xuất trình BCT giả để nhận thanh toán là đáng lưu ý nhất. Việc thanh toán của NH cho người thụ hưởng chỉ căn cứ vào BCT xuất trình mà không căn cứ vào việc kiểm tra hàng hóa. HDBank sẽ chỉ kiểm tra tính chân thật bề ngoài của chứng từ mà không chịu trách nhiệm về tính chất bên trong của chứng từ, cũng như chất lượng và số lượng hàng hóa theo như điều 34 UCP600 quy định. Một nhà xuất khẩu chủ tâm gian lận có thể xuất trình BCT giả mạo (có bề ngoài phù hợp với L/C) cho HDBank để thanh toán. Nhà nhập khẩu vẫn phải có trách nhiệm thanh toán cho HDBank cho dù không nhận được hàng. Để hạn chế rủi ro này, HDBank cần phải tiến hành kiểm tra chữ ký và con dấu trên các chứng từ có thực sự là do các cơ quan quy định trong L/C ký phát và đóng dấu hay không. Tuy nhiên, cũng như các NHTM khác, HDBank thường rất khó có thể kiểm tra tính xác thực của các chữ ký và con dấu này vì chúng rất đa dạng tùy theo yêu cầu của từng ngành nghề và từng mặt hàng kinh doanh của KH. Đây có thể xem như là một rủi ro rất khó khắc phục trong phương thức tín dụng chứng từ và là một nhược điểm của UCP600.

 

doc71 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1855 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Những rủi ro có thể gặp phải trong phương thức tín dụng chứng từ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Nhà TP. Hồ Chí Minh (HDBank), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoạt động thanh toán bằng phương thức tín dụng chứng từ.doc
Tài liệu liên quan