Chuyên đề Những yếu tố kích thích trong quảng cáo

Mục lục

Lời mở đầu

Phần 1 : một sốvấn đềvềlý thuy ết

Những yếu tốkích thích trong quảng cáo

1. KháI niệm Quảng Cáo

2. Những yếu tốkích thích trong Quảng Cáo

2.1. Kích thước Thông đIệp

2.2. Màu sắc

2.3. ánh sáng

2.4. Đường nét , hình dáng

2.5. Kiểu dáng

2.6. Âm thanh

2.7. Trang trí, trình bày

2.8. Hương vị

2.9. Đặc trưng soạn nội dung tin Quảng Cáo

phần 2 : Thực trạng sửdụng các yếu tốkích thích ởviệt nam trong thời gian qua

và những giảI pháp hoàn thiện .

nthực trạng sửdụng :

A - Quảng Cáo truyền hình

1 - Bia Heineken

2 - Omo mới - hay hơn bao giờhết

B - Quảng Cáo báo chí

1 - Kotex

2 - Sunsilk

C - Quảng Cáo ngoàI trời: Tiger Beer

D - Quảng Cáo trong nhà: Siêu thịFIVIMART

-nhận xét chung

GiảI pháp hoàn thi ện

Phần 3 : Kết luận chung

pdf50 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2149 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Những yếu tố kích thích trong quảng cáo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên Quảng Cáo truyền hình và radio phảI loại trừ yếu tố giọng nói , thuyết minh , lời thoại vì đó là yếu tố đIệp văn .chỉ gồm phần nhạc hiệu , kỹ xảo âm thanh như những tiếng nổ , sóng biển … Mục tiêu cơ bản của âm thanh là phát triển nên ý tưởng ẩn đằng sau hình ảnh ( truyền hình ) , lời nói ( radio ) .Hình ảnh , lời nói hiếm khi truyền tảI hết được thông đIệp.Chính âm nhạc , hiệu quả âm thanh sẽ mang lại ý nghĩa cho toàn bộ thông đIệp .Hình ảnh , lời thoại , thuyết minh đưa ra cho đối tượng một thông đIệp hay ấn tượng còn âm thanh thì trình bày và nhấn mạnh các chi tiết của thông đIệp đó , 2.6.1 Trong Quảng Cáo truyền hình - Nhạc hiệu Nhạc đệm (jingle) là một đoạn nhạc ngắn lồng hình với lời ca truyền đạt thông đIệp quảng cáo ,nhạc đệm có thể sáng tác riêng cho phim quảng cáo hoặc được chỉnh sửa từ một bàI hát phổ biến nào đó .Theo các nhà nghiên cứu thì nhất đệm viết riêng cho mẫu quảng cáo sẽ mang lại hiệu quả cao nhất ,kế đến là cácbản nhạc sửa lời ,các bản nhạc đệm hoàn toàn bắt chước theo giai đIệu gốc thì đạt hiệu qủa thấp nhất . Thông thường nhạc hiệu được sáng tác và biên soạn bởi các nhạc sỹ chuyên nghiệp .Nhạc hiệu thường có sức lôI cuốn và thu hút người nghe và làm cho mục Quảng Cáo trở nên hấp dẫn sinh động .Nhạc hiệu có thể là một đoạn nhạc nền hoặc là một bàI hát ngắn , thực chất đây chỉ là một hình thức mở rộng của câu khẩu hiệu .Có rất nhiều đoạn nhạc thành công đến mức chỉ cần nghe đoạn nhạc đá biết đó là sản phẩm gì Ví dụ nhạc hiệu thành công của bim bim ‘ IZZI’ - có thể nói không cô bé , cậu bé nhi đồng nào lại không thuộc lời của đoạn nhạc hiệu này :’’Hai chữ ii, hai chữ z z , cộng lại một dòng làm ra chữ chi ?…Từ việc nhớ lời hát đén việc nhớ đó là Quảng Cáo sản phẩm gì là một việc rất gần , đến việc tò mò rồi dùng thử sản phẩm , rồi ưa thích sản phẩm là một quá trình tất yếu .. Như vậy , đoạn nhạc đã trở thành một đặc đIểm nhận biết một sản phẩm .Nhạc hiệu có thể tăng cường nhận thức của khách hàng về tên sản phẩm bằng cách lặp đI lặp lại một cách khéo léo tên sản phẩm trong đoạn nhạc hát : ‘’…IZZI ngon đó, bạn thân chúng mình .’’Đoạn nhạc nếu được biên soạn cóvần đIệu , ngắn gọn với ý nghĩ vui nhộn , hóm hỉnh nó rất dễ trở thành những bàI hát giống như những khúc đồng dao được lưu truyền rất nhanh và rộng trong công chúng . Quảng Cáo IZZI chính là một ví dụ rất sát và thực tế . Tuy nhiên do thuộc tính vốn có của nó nhạc hiệu , nhạc hiệu không có tính chuyển giao cao như các yếu tố khác .Nhạc hiệu cũng có thể truyền tảI những lợi ích của sản phẩm nhưng chỉ có thể dưới hình thức gián tiếp và trừu tượng .Hơn nữa nó cũng không thể bổ sung cho Logo hay biểu tượng , nó cũng không thể được gắn lên các bao bì sản phẩm , hay các pano apphich Quảng Cáo . - Kỹ xảo âm thanh. Kỹ xảo âm thanh càng lúc càng được áp dụng phổ biến trong quảng cáo truyền hình ,hầu hết để tránh sự nhàm chán và làm cho phim quảng cáo của mình nổi bật hơn .Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực thiết kế kỹ xảo âm thanh để gây sức thu hút cao nhất lên khán giả ,tuy nhiên họ vẫn chưa chắc về các kết quả nghiên cứu này . 21 Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com Một giả thiết cho rằng những âm thanh khác thường như tiếng động cơ lớn dần trong phim quảng cáo có thể gây sự chú ý cho người xem bởi vì họ đã quá quen thuộc với những âm thanh thông thường những giọng nói của nhữn người lồng tiếng ,nhạc đệm và vì thế tiếng động cơ có thể làm họ chú ý hơn .NgoàI ra ,nếu như âm thanh nghe như ‘’liên đIệu đọc quảng cáo ‘’chẳng hạn như hình thức nhạc kịch trên radio , hay như căn bệnh nói quá nhiều ,như thách đố cũng làm cho khán giả phát chán và mau chóng chuyển kênh . 2.6.2 Chọn nhạc và kỹ xảo âm thanh trên Radio. Âm nhạc có thể tạo nên hoăc làm hỏng quảng cáo .Người ta thường sử dụng nó như một cáI nền cho thông báo hoặc cùng một bàI hát hay tiếng gõ nhịp .Để hiệu qủa âm nhạc có thể đặt theo đIệu theo âm , thậm chí theo trọng âm của ngôn từ quảng cáo mà người viết quảng cáo đã viết . Những phòng thu thanh hiện đại có sẵn hàng chục ngàn loại kỹ xảo âm thanh để phối hợp theo nhu cầu của từng mẫu quảng cáo ,những kỹ xảo âm thanh này bao gồm từ tiếng xe chạy ,tiếng trẻ em khóc, tiếng sóng biển ……..để tạo cho ngưI nghe cảm giác thấy rằng mẫu quảng cáo đang được thu ngay tạicảnh thật .Nhưng không phảI tất cả các menu quảng cáo trên radio đều phảI dùng kỹ xảo âm thanh , nhiều mẫu quảng cáo rất đơn giản chỉ do một người quen thuộc đọc lên . Thu âm trên băng được thu trước khi phát sóng quá trình này có thể được thực hiện tại một công ty thu thanh chuyên nghiệp hoặc tại một phòng thu nào đó hoặc thu ngay tại đàI phát thanh .Việc thu âm này còn cho phép chép thêm nhạc ,kỹ xảo âm thanh ,nhiều giọng đọ khác phụ hoạ và tất cảcác âm thanh cần thiết khác .Việc thu âm trên băng cho phép kiểm soát được nội dung được đọc như thế nào chẳng hạn như giọng đọc gây hào hứng hơn ,nhanh hơn ,chậm hơn ,thuyết phục hơn . * chú ý Nhiều màu sắc cũng thể hiện âm thanh như: + màu đỏ : kêu vang + xanh lá cây : trầm lặng + đỏ -vàng: tác dụng kích động + Xanh lá cây ,màu xanh : làm cho người ta cảm thấy yên lòng + tím : tạo cảm giác huyền bí Do đó màu sắc gây nên những phản ứng tâm lý và sinh lý đặc thù , bởi vậy nắm được những thuộc tính của nó sẽ cho phép thiết kế một cách hiệu quả hơn sự tác động của quảng cáo. 2.7. trang trí , trình bày 2.7.1 Định nghĩa Trong một quảng cáo, ngoàI phần lời còn có các yếu tố khác .Tất cả các yếu tố đó đòi hỏi phảI được sắp xếp bố trí theo những nguyên tắc nhất định ,mà không tuỳ tiện 22 Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com được .Các nhân tố hợp hành một bản quảng cáo thường bao gồm :nền ,viền ,đầu đề ,phiếu ,trang trí , tiêu đề , minh hoạ ,vật lấy khước , biểu đề tên ,giá cả ,sản phẩm ,khẩu hiệu ,khoảng trờng, phụ đề , phần lời , nhãn hiệu thương mại , chứng chỉ .Việc bố trí , kết hợp các yếu tố đó trên một bản quảng cáo ọi là trình bày quảng cáo . 2.7.2 Những nguyên tắc cơ bản trong trình bày bản Quảng Cáo. Là sự cân bằng mà rong đó các chi tiết hình ảnh ở phần này trong menu quảng cáo hàI hoà vè mặt hình ảnh so với các chi tiết ở phần khác trong menu quảng cáo và thống nhất với nhau từ trên xuống dưới ( dù sự bố trí hình ảnh trong các menu quảng cáo có thể khác nhau ) , menu quảng cáo không thể sắp xếp vô trật tự và không thể trông như sắp bị đổ .Tính cân đối rất quan trọng trong khâu thiết kế vì khi người xem nhìn vào nó - dù ý thức hay tiềm thức - cảm giác cân bằng sẽ tác động đến phản ứng và phán đoán của họ . Để đạt được hình thức cân đối chỉnh , mỗi chi tiết phảI được lập lại với cùng kích cỡ và cùng hình dáng trên hai mặt của menu quảng cáo .Ví dụ một menu quảng cáo có hai cột nội dung có cùng kích cỡ như nahu được xem là menu quảng cáo có hình thức cân đối chỉnh .Hình thức cân đối chỉnh tạo ra cảm giác ổn định , giá trị và sự nghiêm chỉnh trong menu quảng cáo . Để đạt hình thức cân đối không chỉnh các chi tiết trên hai phần của menu quảng cáo không cần phảI giống nhau về hình dáng kích cỡ . Mẫu quảng cáo có cần phảI cân đối hay không chỉnh hay khong chỉnh .ĐIều này hoàn toàn tuỳ thuộc vào cách thiết kế của nhà sáng tạo .Những menu quảng cáo mất cân đối nhưng được thiết kế hay, vẫn có thể gây thu hút người xem và làm một yếu tố khơI mào cho một đIểm đặc biệt khác trong mâũ quảng cáo .Thông thường các menu quảng cáo mất cân đối là do người thiết kế không thể làm tốt hơn khả năng của mình , đIều này có thể làm cho người xem nhầm lẫn và làm cho họ lật sang trang bên hoặc chuyển sang kênh truyền hình khác + . Tính tỷ lệ Mối quan hệ giữa kích cỡ và các bộ phận trong một vật thể gọi là tính tỷ lệ chẳng hạn như kích cỡ của đầu hay tay chân tỷ lệ với kích cỡ của than thể con người .Hầu hết các bản thiết kế đều có tỷ lệ dành ra từ 2/3 đến 3/4 ở phần trên cùng của trang giấy cho hình ảnh và các hoạ tiết khác và 1/3 đến 1/4 còn lại bên dưới dành cho từ ngữ , logo và các chi tiết minh hoạ khác .ĐIều đó không chỉ tạo ra một vẻ sống động hơn là một trang giấy hình chữ nhật mà còn thu hút người xem hơn vì tỷ lệ hình nhiều hơn chữ , đIều này minh hoạ tốt hơn cho rất nhiều các sản phẩm quảng cáo trên ấn phẩm .Tất nhiên , không có nghĩa là các tỷ lệ khác không có hiệu qủa , các sản phẩm mang tính kỹ thuật cần dành nhiều không gian cho từ ngữ hơn hình ảnh . + . Tính tuần tự. Là thứ tự mà khán giả lần lượt đọc và xem qua trong một menu quảng cáo .ấn phẩm và đàI phẩm quảng cáo khác nhau một đIểm quan trọng về tính tuần tự: Khán giả truyền hình xem chi tiết của phim quảng cáo theo bất kỳ trình tự nào mà công ty quảng cáo xếp đặt vì tính tuần tự ở đây lệ thuộc vào thời gian .Tuy nhiên trong ấn phẩm trình tự lại được quy định bởi không gian và độc giả không bị buộc phảI đọc nội dung quảng cáo theo trình tự mà công ty quảng cáo mong muốn . 23 Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com Do đó giảI quyết vấn đề bằng cách sử dung nhiều chi tiết khác nhau để dẫn đưa người xem từ đIểm mà họ muốn bạn bắt đầu xem cho đến diểm kết thức .Vì thế cách thức dùng từ ngữ ,hình ảnh , màu sắc, đường nét , hình ảnh sẽ dẫn dắt khán giả đI theo trình tự của bạn .chẳng hạn đôI mắt người xem thường có xu hướng nhìn từ đIểm sáng đén những đIểm tối ,từ các đối tượng lớn đến các đôí tượng nhỏ hơn ,từ cá hình dáng khác thường đến ác hình dáng bình thường ,từ vùng dày đặc bối cục đến các vùng thưa thớt . + . Tính thống nhất Các chi tiết trong một menu quảng cáo phảI thiết kết hợp với nhau để cho nọi dung của quảng cáo phảI mang tính thống nhất .Mọi chi tiết phảI trông và nghe như tất cả chúng đều là những bộ phận của chung một mẫu quảng cáo .Tính thống nhất bao gồm cách sắp xếp các chi tiết trong mãu quảng cáo cũng như nội dung thể hiện của từng chi tiết này từ kiểu chữ trong phần tiêu đề đến phần nhạc nền trong radio và trên tivi . Bảo đảm tính thống nhất là một khó khăn nếu menu quảng cáo phảI trảI ra làm nhiều trang .Nếu bạn phảI thiết kế menu quảng cáo 2- trang liền trên báo hoặc tạp chí ,bạn phảI tìm cách làm sao cho hai trang này kết dính rõ ràng với nhau như có một đường viền đơn xung quanh hoặc một bức hình trảI dàI trên hai trang ……Tối thiểu để mang tính thống nhất cho menu quảng cáo 2- trang liền, bạn phảI sử dụng cùng màu hoặc cùng phong cách nghệ thuật . + .Tính nhấn mạnh . Sự nhấn mạnh một chi tiết nào đó trong menu quảng cáo là yếu tố mang tính chiến lược trong công việc chỉ ddạo nghệ thuật .Chọn lựa chi tiết nào để nhấn mạnh còn tuỳ thuộc vào nội dung thông đIêp. Nếu bạn thiết kế xe hơI , bạn phảI biết nhấn mạnh phần nào trong menu quaảng cáo : tiêu đề , dòng đề hay là hình ảnh chiếc xe .Nếu bạn chọn hình ảnh chiếc xe bạn sẽ nhấn mạnh phần nào? phần nội thất ,phần máy móc hay toàn bộ hình dáng chiếc xe ? Để làm cho một chi tiết nổi bật hơn phần còn lại trong menu quảng cáo .Ta có thể sử dụng hình dáng ,kích cỡ , bố trí , màu sắc để thực hiện đIều này .Ví dụ như Quảng cáo ‘’Ăn ,Uống, Ngủ -Cocacola ‘’ (cách đây một vàI năm ) sử dụng hình ảnh đội tuyển bóng đá Việt nam đang thi đấu với rang phục đỏ truyền thống, trong khi đó phần nền ( đội bóng đối phương và khán giả trên sân vận động ) lại thể hiện màu đen trắng. + Sự suy nghĩ và tính bất ngờ . Một mẫu quảng cáo hoặc một tác phẩm nghệ thuật có thể tạo cảm giác suy nghĩ cho người xem nếu như họ không thể tự giảI quyết những gì họ đã xem thấy .Hầu hết ,người xem đều muốn giảI quyết sự suy nghĩ này bằng cách quên nó đI hoặc cố tìm hiểu xem nó muốn nói gì? ĐôI lúc người xem không thể hiểu nội dung quảng cáo cho dù họ có cố gắng tìm hiểu .Mục đích của nhà quảng cáo là thu hút người xem ,làm cho họ cố tìm hiểu hoặc suy nghĩ về nội dung quảng cáo của mình . Một trong những hình thức quảng cáo để gây chú ý đến người xem là yéu tố bất ngờ của quảng cáo xây dựng những mẫu quảng cáo có ít hình ảnh nhưng từ ngữ lại mang nội dung gây bất ngờ .Hình thức này được thực hiện trong công đoạn in ấn bằng cách in ngược một hình ảnh , cách thể hiện này làm gợi lên sự hiếu kỳ của người đọc và làm cho họ lật ngược tờ báo để xem phần còn lại của mẫu quảng cáo nói gì ? + .Đảm bảo sự vận động khoa học. 24 Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com Vận động trong trình bày quảng cáo được hiểu là đường vận động tầm nhìn của mặt khi xem một bản quảng cáo .Đường vận động đó sẽ tuỳ thuộc vào kết cục hay trật tự của yếu tố quảng cáo.Một sự vận động hợp lý trong bản quảng cáo chẳng những hấp dẫn sự chú ý thích hợp của người xem mà còn đảm bảo cho thông đIệp bán hàng mang lại hiệu qủa cao .Sự vận động trong quảng cáo phảI được sáng tạo theo một cách logic của sự nhận thức và hành động của người xem quảng cáo theo trật tự sau đây : + Thu hút sự chú ý . + Làm tăng sự quan tâm + Kích thích sự ham muốn + Tăng khả năng thuyết phục của thông đIệp quảng cáo . + Thúc đẩy hành động của người xem quảng cáo . Theo cách này người trình bày quảng cáo không phảI để cho người xem hướng tự do tầm nhìn của mình , mà phảI biết kích thích tầm nhìn đó theo một trình tự nhất định để đạt hiệu qủa quảng cáo hay nhất 2.8 hương vị Thực ra đây cũng là một tác dụng khác của màu sắc đối với mối liên hệ tâm lý .Con người cảm nhận màu sắc mà còn ‘’nếm bằng lưỡi’’, ‘’ nghe bằng tai’’.Rõ ràng màu đỏ cam được người ta liên tưởng đến lửa và con người cảm thấy một cáI gì đó ấm áp ,còn màu xanh biển thì cảm thấy lạnh .Nhiều người cảm nhận màu vàng như là một màu chua loét ,màu xám như một màu khô khan , màu hồng cho ta cảm giác ngọt …Chính vì thế khi quảng cáo những đồ thực phẩm ta nên sử dụng ẩn ngữ của màu sắc này để thu hút khán giả : Chẳng hạn trong quảng cáo thức ăn ,bạn chắc chắn sẽ quảng cáo bữa ăn ngon .Bạn có thể biểu diễn một con dao lướt qua một miệng thịt nướng dày như lướt qua một miếng bơ ,chẳng ai xem những cảnh này mà lại không cảm thấy đói cả .Quảng cáo cảu bạn sẽ trở nên cảm quan hơn ,gắn bó hơn với khán giả .Hiệu quả đặc biệt có thể xuất hiện khi đánh vào các giác quan mà trong trường hợp này là thính giác và vị giác .Cử động chậm có thể minh hoạ sự mềm mại,dẻo dai và tự do .Cử động chậm giúp cho khán giả vận dụng trí óc của mình. Việc sử dụng sự cắt ghép không vụng về có thể làm cho quảng cáo cuả bạn có ‘cảm giác’. NgoàI ra , một số hình thức Quảng Cáo khác có hương vị thật như thư chào hàng , Quảng Cáo trong nhà . Thư chào hàng là phương tiện truyền thông chưa phổ biến lắm tại Việt nam , chỉ ở những thành phố lớn , tuy nhiên ở Mỹ thì nó là hình thức marketing trực tiếp phổ biến nhất , lượng thư chào hàng ngày càng tăng qua mỗi năm , nếu năm 1986 có 55 tỉ thư gửi qua đường bưu đIện là thư Quảng Cáo chào hàng thì đến năm 1991 số lượng này là 62.4 tỷ . Quảng Cáo bằng thư chào hàng có nhiều hình thức trình bày như bưu thiếp , brochure và một số ấn phẩm khác mà không cần phong bì .Nếu thư chào hàng của doanh nghiệp nằm trong phong bì thì mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp là làm sao để người nhận mở thư ra .Do đó ngoàI yếu tố trình bày , màu sắc nhằm gây ấn tượng , gợi trí tò mò , khi thiết kế thư chào hàng được tẩm hương , tất nhiên mùi của nó phảI vừa độ , dễ chịu , và quan trọng hơn cả là phù hợp với tính chất của sản phẩm cần Quảng Cáo . 25 Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com Chẳng hạn như thư chào hàng Quảng Cáo nước hoa chúng ta có thể tẩm loại hương dịu , có nguồn gốc tinh dầu từ thiên nhiên để tạo cảm giác nhẹ nhàng cho người đọc . Với hình thức Quảng Cáo trong nhà , hình thức này theo cá nhân tác giả có thể yếu tố hương vị không phổ biến bằng hình thức thư chào hàng , nếu sản phẩm của bạn là những đồ sang trọng như nước hoa , mỹ phẩm , trang sức …thì ngoàI việc trang trí bày hàng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng , âm nhạc , đIều hoà thì một chút hương thơm nhẹ mà sang cũng là đIều không thể thiếu .Những tác động từ bên ngoàI này đôI khi có thể làm thay đổi ý định của khách hàng , bởi vì hiện nay phần lớn khách hàng mua sắm bốc đồng ngày càng nhiều , đIều đó cho thấy ảnh hưởng của không gian xung quanh là rất quan trọng . 2.9 kich thích từ soạn nội dung tin Quảng Cáo Thông thường khi soạn nội dung tin Quảng cáo ,nhà Quảng cáo thường đánh vào một số nhu cầu rất cơ bản của con người như :Quyền lực ,Lợi ích , Tình cảm , Nhân đạo’ , để tạo sự kích thích , thu hút cho quảng cáo của mình .Một số yếu tố đó là : 2.9.1 . Sự kích thích từ hình thức quảng cáo bằng nhân vật nổi tiếng Khán giả thường dễ nhận diện ngôI sao mình yêu thích , từ đó thường có ấn tượng tốt về sản phẩm xuất hiện qua chương trình quảng cáo có sự góp mặt của ngôI sao này .Dùng nhân vật nổi tiếng để xác nhận cho quảng cáo sản phẩm là một trong những sáng tạo rất phổ biến trên ấn phẩm của đầu phẩm .Hình ảnh nhân vật nổi tiếng có thể giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh nhãn hiệu và tính ưa chuộng sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng hơn . Xác nhận sản phẩm có sự tham gia của nhân vật nổi tiếng bao gồm ba cấp độ sau : +ngôI sao này có vẻ bề ngoàI hấp dẫn +ngôI sao này rất có uy tín đối với người tiêu dùng +Hình ảnh cho nhân vật nổi tiếng có liên hệ mật thiết với sản phẩm ( như người mẫu , hoa hậu quảng cáo cho mỹ phẩm thời trang ) Trên thế giới ,chuyện ngôI sao quảng cáo cho những sản phẩm nổi tiếng là ‘’chuyện thường ngày ở huyện ‘’ như cầu thủ bóng đá đIển trai David Beckham quảng cáo cho dầu nhớt Castron, là người menu độc quyền của hãng dầy thể thao Adidas, của hãng kính CK …nói chung là có kể hết thì mặt giấy này cũng không đủ , thôI thì kể chuyện ‘’trâu ta ăn cỏ đồng ta ‘’ như Ca sỹ Lam Trường quảng cáo cho nước ngọt Pepsi ,snack Oishi ; ,Quang Vinh với Kotex, ; Quang Dũng với xe hơI nhãn hiệu Vitara -Suzuki ;,ca sỹ Hồng Nhung với máI tóc ‘’óng mượt như nhung’’cho hãng Rejoice .Mới đây ca sỹ Mỹ Tâm ‘’luôn sẵn sàng ‘’ với máI tóc suôn thẳng cho Sunsilk với giai đIệu bàI hát thật dễ nghe ,nhanh quen . Hiện tại , Mỹ Tâm đâng thu hút mối quan tâm của dư luận hơn khi cô trở thành ca sỹ độc quyền cho nhãn hiệu nước giảI khát Pepsi -Việt nam .Sở dĩ, xôn xao như thế là vì cô gáI 23 tuổi này đã vượt lên trước , qua mặt nhiều ca sỹ để giành lấy hợp đồng trị giá 100.000 $ Có trong tay gương mặt ca sỹ đang nổi tiếng nhất và bằng cách độc quyền một ca sỹ ,Pepsi đã khoá đường của đối thủ cạnh tranh nào có ý định dòm ngó đến Mỹ 26 Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com Tâm và tỏ ưu thế hơn hẳn hãng nào có định mời một ca sỹ quảng cáo - vì không thể nào nổi tiếng và có hiệu quả bằng ca sỹ mà Pepsi lựa chọn. Đó là cáI lợi lớn nhất khi Mỹ Tâm trở thành ca sỹ quảng cáo độc quyền kéo dàI đến hết tháng 1- 2005 . Dù phản đối hay ủng hộ việc sử dụng hình ảnh nhân vật nổi tiếng để xác nhận cho sản phẩm ,hầu hết các nhà chuyên môn đều thống nhất với nhau về một số đặc đIểm sau đây + ĐIều quan trọng là tìm được mối liên kết giữa sản phẩm và nhân vật nổi tiếng +Doanh nghiệp nên ý thức rằng nhân vật nổi tiếng cũng chỉ là con người ,ngoàI sự xuất hiện trong menu quảng cáo ,họ cũng có đời sống xã hội của mình vì thế nếu họ gặp khó khăn trong đới sống , hình ảnh của nhãn hiệu và doanh số bán sản phẩm rất có thể bị ảnh hưởng +Không phảI chọn lựa bất kỳ nhân vật nổi tiếng nào được công chúng yêu thích menu quảng cáo sẽ thành công .Những nhân vật nổi tiếng được ưa chuộng nhất chưa hẳn làm cho mẫu quảng cáo thành công tuy nhiên , việc dùng nhân vật nổi tiếng để xác nhận sản phẩm vẫn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động quảng cáo tại Việt Nam cũng như trên thế giới. 2.9.2 Sự kích thích từ cáI tôI khán giả . Hầu hết người tiêu dùng đều có xu hướng thu hút bởi chính cáI tôI của mình ,ai lại không muốn mình có sức hấp dẫn bên ngoàI : trí thông minh, óc hàI hước và tất cả những yếu tố dù thực tế hay tưởng tượng về nhân cách của mình Ví như những quảng cáo về mỹ phẩm hay khỏi thác yếu tố này như ‘’Với Pond’s- mọi phụ nữ đều đẹp hơn ‘’ hay ‘’Sự lôI cuốn kỳ diệu’’ của Enchanter . Những mẫu quảng cáo tự cho rằng giá bán sản phẩm có thể đắt hơn các đối thủ cạnh tranh khác nhưng quan trọng hơn là câu nói đầy tự hào của diễn viên xuất hiện’’ Nhưng tôI xứng đáng với đIều đó ‘’. Quảng cáo áp dụng sức thu hút từ cáI tôI xem thường những sản phẩm có bán giá cao. Loại quảng cáo này rất phù hợp với những sản phẩm trị giá như xe ôtô . 2.9.3 Sự kích thích từ sự sợ hãI và giận dữ của khán giả 2.9.4 Kích thích về giới tính , tình yêu và sự chấp nhận Xã hội . Cách tiếp cận trong quảng cáo khác là khêu gợi dù kín đáo hay lộ liễu về giới tính, tình yêu và sự chấp nhận của Xã hội .Các sản phẩm phù hợp nhất với cách thu hút này là mỹ phẩm , thời trang , các sản phẩm mang lại trào lưu thời đại • Sự kích thích bằng giới tính . Chúng ta thường thấy các tạp chí đưa lên hình ảnh gợi cảm của các cô người mẫu cáo cho nước hoa , váy , quần Jeans …Hiện nay ,tại nước ta quảng cáo như vậy đều mang tính ‘ gợi’ , nhẹ nhàng , chưa có cáI nào quá ‘ hot ‘ (nóng) gây phản cảm , văn hoá người Việt nam vẫn chấp nhận được . Tuy nhiên, khi áp dụng các kích thích này cần phảI cân nhắc , suy xét . NgoàI ra , người menu quảng cáo này thường gặp nhiều chỉ trích của người xem nhất là phụ nữ vì có thể họ phản đối những Quảng Cáo thiếu sự tôn trọng . •-Sự kích thích bằng tình yêu Tình yêu là đề tàI không mới nhưng không bao giờ cũ. Throng quảng cáo cũng vậy , đề tàI này được các nhà quảng cáo khia thác rất nhiều và thành công như bia 27 Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com Heineken ,mỹ phẩm Pond’s đã thu hút bằng tình yêu nam nữ nhẹ nhàng ,dí dỏm , duyên dáng nhưng cũng rất thuyết phục đI vào lòng người . •Sự chấp nhận của Xã hội. Hay nói cách khác đây chính là yếu tố Văn hoá . Sự hiều biết về văn hoá thị trường mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tránh đưa ra những tín hiệu sai lầm, những thông tin sai lệch về sản phẩm và các hoạt động marketing khác cho khách hàng mục tiêu của mình .Quảng cáo không thể làm thay đổi giá trị văn hoá mà chỉ có thể tự đIều chỉnh để thích nghi với các giá trị VH trong xã hội . Giá trị văn hoá là yếu tố quan trọng để làm cho menu quảng cáo trở nên gần gũi với tâm tư khán giả mà các doanh nghiệp cần lưu ý. NgoàI ra một menu quảng cáo có thể xúc phạm đến giá trị văn hoá tại nước này lại có thể mang tính hàI hước , châm biếm tại nước khác , những menu quảng cáo trông có vẻ khêu gợi có thể phổ biến ở nước này nhưng lại là đIều cấm kỵ đôí với nước khác nhất là đối với những nước Hồi giáo - nơI mà tất cả những quảng cáo có hình ảnh phụ nữ đều bị giới hạn bất chấp họ căn vặn ra sao và đang làm gì . Tại Việt nam ,văn hoá truyền thống á Đông : kín đáo ,tế nhị thì hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp không những ngoàI nước mà cả chính những quyết định của doanh nghiệp trong nước cần phảI suy xét vì hiện nay khi viết về quảng cáo ,đa phần là phê bình tính văn hoá, xã hội của nó . 2.9.5 .Kích thích từ tính mới lạ của quảng cáo . Throng những năm qua một doanh nghiệp đã có công gây sức thu hút người xem bằng cách xây dựng những mẫu quảng cáo lạ thường . Tuy nhiên không phảI bất kỳ menu quảng cáo lạ thường nào cũng đều thành công ,các nhà phê bình thường chê bai các quảng cáo thuộc thể loại này vì họ cho rằng menu quảng cáo chỉ nhằm gây ấn tượng và làm cho người xem nhớ lâu chứ chưa hẳn làm cho họ mua sản phẩm .Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp nên từ bỏ ý định sáng tạo mẫu quảng cáo khác lạ .. Throng thời đại quảng cáo ngày nay ,muốn cho mẫu quảng cáo của mình nổi bật trong vô vàn mẫu quảng cáo khác , tính mới lạ trong hình thức quảng cáo cũng là một trong các yếu tố thu hút khán giả nhưng nó phảI phục vụ cho mục đích doanh số chứ không chỉ dừng lại ở mức gây ấn tượng mà thôI ! 28 Nguồn Chia Sẻ : www.vnedoc.com 2.9.6 Kích thích từ tần xuất xác định, thời gian quảng cáo trên các phương tiện truyền thông . +Tần xuất. Tần xuất là số lần những thành viên trong khách hàng mục tiêu tiếp xúc với một kênh truyền thông trong một thời kỳ xác định . Cần bao nhiêu tần xuất để truyền đạt thông đIệp một cách hiệu qủa .Những việc lập kế hoạch truyền thông phảI xác định được tần xuất hiệu quả .Tần xuất hiệu qủa là số lần một khách hàng mục tiêu cần được tiếp xúc với một menu quảng cáo thông qua một phương tiện truyền thông cụ thể để có thể truyền đạt thông đIệp và kích thích sự hành động .Vấn đề là phảI xác định tần xuất tối thiểu và tần xuất tối đa để có thể truyền đạt thông đIệp một cách hiệu quả . Nhiều người Quảng Cáo tin rằng công chúng mục tiêu cần tiếp xúc nhiều lần thì Quảng Cáo mới tác động .Nếu lặp lại qúa ít thì có thể uổng phí . Có người thì lại nghi ngờ giá trị của tần xuất Quảng Cáo lớn .KRUGMAN khẳngđịnh rằng chỉ cần tiếp xúc với Quảng Cáo 3 lần là đủ . Lần tiếp xúc ầu tiên được đánh giá là độc đáo .Khi tiếp xúc lần đầu tiên với bất kỳ thứ gìmột sự phản ứng nhận tức kiểu ‘Nó là cáI gì?’chi phối hành động đáp lại .Lần thứ hai với tác nhân kích thích .. sẽ tạo ra một số hiệu ứng .Có thể là phản ứng n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfNhững yếu tố kích thích trong quảng cáo.pdf